Ngày 01-06-2024
 
VietCatholic TV
TGP Santa Fe: Kết cục bi thảm của một vị vừa bị huyền chức. TGM nhậm chức 9 tháng đã bất ngờ từ chức
VietCatholic Media
01:49 01/06/2024


1. Tuyên bố của Tổng giáo phận Santa Fe, New Mexico về trường hợp bi thảm của một cựu linh mục

Tổng giáo phận Santa Fe, New Mexico, tuần trước cho biết một cựu linh mục bị buộc tội lạm dụng tình dục trẻ em đã tự kết liễu đời mình trước khi phải ra trình diện trước một phiên tòa về vấn đề này.

Tổng giáo phận cho biết trong một thông cáo báo chí rằng Daniel Balizan đã “tự tử” trước “phiên điều trần về một vụ lạm dụng tình dục trẻ em”. Truyền thông địa phương đưa tin thi thể của Balizan được tìm thấy vào sáng thứ Sáu 24 Tháng Năm, tại Springer, New Mexico.

Trong tuyên bố được công bố cùng ngày, tổng giáo phận cho biết “quyết định bi thảm về việc kết thúc cuộc đời của Balizan nhấn mạnh những hậu quả sâu rộng và tàn khốc của tội ác lạm dụng trẻ em - ảnh hưởng đến nạn nhân, người thân của họ và thậm chí cả chính thủ phạm”.

Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ tại Quận New Mexico đã công bố bản cáo trạng của Balizan vào tháng 6 năm ngoái. Anh ta bị buộc tội ép buộc, dụ dỗ một trẻ nam dưới 18 tuổi quan hệ tình dục. Vụ lạm dụng bị cáo buộc được cho là xảy ra từ năm 2012 đến năm 2022.

Văn phòng công tố năm ngoái cho biết Balizan “bị cáo buộc đã sử dụng tin nhắn để ép buộc và dụ dỗ một nạn nhân vị thành niên… tham gia vào hoạt động tình dục với anh ta”.

Tổng giáo phận cho biết sau khi ông bị bắt vào năm ngoái rằng khi nhận được các cáo buộc vào năm 2022, tổng giáo phận đã “nhanh chóng báo cáo” cho chính quyền, “dẫn đến việc Balizan ngay lập tức bị loại khỏi chức vụ cha sở của Santa Maria de la Paz ở Santa Fe”.

Các công tố viên và luật sư bào chữa đã thông báo vào đầu tháng 5 rằng Balizan đã đồng ý thỏa thuận nhận tội trong vụ án. Hồ sơ nhận tội cho biết Balizan đã yêu cầu “anh ta được phép tạm giam trong khi chờ phiên điều trần tuyên án”.

Người đàn ông 61 tuổi này có thể phải đối mặt với mức án tối thiểu 10 năm tù vì tội danh này.

Balizan được thụ phong linh mục năm 1989 và đã phục vụ tại tám giáo xứ trong Tổng Giáo phận Santa Fe trước khi bị bắt.

Tạp chí Albuquerque đưa tin vị cựu linh mục đã được thả cho anh trai mình giám hộ sau khi bị bắt.

Trong những tháng gần đây, Balizan đã “làm công việc ghi sổ, dọn phòng và dọn dẹp tại khách sạn nhỏ dành cho gia đình,” luật sư của ông cho biết trong hồ sơ hồi đầu tháng này.

Luật sư của ông cho biết cựu linh mục “cũng đã đến thăm và giúp đỡ người mẹ 89 tuổi của mình ba ngày một tuần”.

Tổng Giáo phận Santa Fe cho biết trong tuyên bố hôm thứ Sáu rằng họ “tái khẳng định không khoan nhượng và cống hiến không ngừng nghỉ để bảo đảm sự an toàn và phúc lợi của các thành viên cộng đồng, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương”.

Tổng giáo phận tiếp tục “nhấn mạnh cam kết liên tục của mình về tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và hỗ trợ cho những nạn nhân bị lạm dụng.

2. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức bày tỏ ngạc nhiên và tức giận trước những phát biểu gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc truyền chức cho phụ nữ

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Giám Mục Georg Bätzing, rất ngạc nhiên và “có phần tức giận” trước những phát biểu phỏng vấn tiêu cực gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc truyền chức cho phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo. “Tôi chưa bao giờ nghe ngài nói như vậy trước đây và thường nói chuyện riêng với ngài về những vấn đề này”, vị Giám mục của giáo phận Limburg cho biết vào tối thứ Hai tại Frankfurt. “Hãy để tôi nói: đối với tôi, những gì Đức Thánh Cha nói trong các cuộc phỏng vấn không phải là những gì ngài thường ngày - mà là những gì ngài quyết định làm và ghi lại trong các tài liệu chính thức.”

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CBS của Hoa Kỳ vào Lễ Hiện Xuống, người dẫn chương trình đã hỏi Đức Giáo Hoàng rằng liệu một cô gái Công Giáo có cơ hội trở thành phó tế và do đó là thành viên của hàng giáo sĩ hay không. Câu trả lời của Đức Thánh Cha Phanxicô đơn giản là một tiếng “không” thẳng thừng. Khi bị vặn hỏi, ngài giải thích: “Nếu nói về việc họ được phong phó tế, thì câu trả lời là không. Nhưng tôi có thể nói rằng phụ nữ luôn đảm nhận nhiệm vụ của một phó tế mà không phải là một phó tế. Phụ nữ rất giỏi trong việc phục vụ với tư cách là phụ nữ - nhưng lại không giỏi trong việc phục vụ như một người được phong chức.”

Bätzing nhấn mạnh rằng: Vấn đề chức phó tế cho phụ nữ như là giai đoạn đầu tiên của việc thụ phong luôn là một chủ đề quan trọng trong tất cả các cuộc thảo luận của Thượng Hội đồng Thế giới và trong các báo cáo từ từng quốc gia. Đức Phanxicô đã thành lập nhóm làm việc riêng của mình để giải quyết vấn đề này và chưa bao giờ tạo ấn tượng rằng vấn đề đã được giải quyết từ lâu.

Theo Giám Mục Bätzing, Đức Giáo Hoàng đã rõ ràng đề cập đến vấn đề phong chức cho phụ nữ trong các nhóm làm việc, tương tự như các điểm vướng mắc khác. Nhưng rồi, Đức Giáo Hoàng muốn đưa vấn đề này ra ngoài chương trình nghị sự từ giai đoạn thứ hai của Thượng hội đồng thế giới. Điều này, khiến nhiều người có phần nghi ngờ, vị giám mục nói thêm và nhấn mạnh rằng nó “không thể dừng lại được nữa”

Theo đánh giá của Giám Mục Bätzing, cho đến nay, bản thân Thượng hội đồng đã phát triển một năng động rất sống động: “Các câu hỏi đã có, và động lực đã có và không thể dừng lại được nữa”. Áp lực cải cách là rất lớn, không chỉ ở Đức. Theo vị giám mục Limburg, Đức Giáo Hoàng là “người mở cửa” nhưng không muốn thực hiện bất kỳ thay đổi cơ bản nào nữa đối với giáo lý. Nhưng: “bột không thể cho lại vào ống”; có một nền văn hóa đang phát triển trong giáo hội mà không thể đảo ngược được nữa.

Tại buổi giới thiệu cuốn sách mới “Rôma không phải là đối phương - Tại sao Giáo hội cần cải cách”, Bätzing, khi được hỏi về thái độ của chính ông đối với chủ đề truyền chức cho phụ nữ, đã nói rằng ông tin rằng có nhiều điều để gợi ý rằng “chúng ta sống trong một hoàn cảnh văn hóa trong đó phụ nữ và chức linh mục có thể được kết hợp rất tốt”.

Có khoảng 40 phụ nữ đã tham gia vào một khóa đào tạo các phó tế nữ, và họ đã tốt nghiệp đang chờ thụ phong. Giám Mục Bätzing tự hỏi liệu những phụ nữ này sẽ suy nghĩ như thế nào trước tuyên bố của Đức Giáo Hoàng. Thật ra, người đáng trách là Giám Mục Bätzing chứ không phải là Đức Giáo Hoàng. Chính ông ta là người đã tạo cho những phụ nữ ấy những kỳ vọng hão huyền.

3. Tổng Giám Mục mới nhậm chức chưa được một năm đã bất ngờ từ chức

Tòa Thánh hôm thứ Hai Thứ Hai, 27 Tháng Năm, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Tổng Giám Mục Gabriel Antonio Mestre, của tổng giáo phận La Plata, Á Căn Đình, sau khi vị Giám Mục này mới phục vụ trong vai trò đó chưa đầy một năm.

Vatican cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Hai rằng Đức Thánh Cha “đã chấp nhận đơn từ chức khỏi việc chăm sóc mục vụ của tổng giáo phận La Plata, Á Căn Đình, do Đức Tổng Giám Mục Gabriel Antonio Mestre trình bày”. Vị Tổng giám mục đã được bổ nhiệm vào vai trò đó vào tháng 7 năm ngoái và chính thức nhận tòa vào tháng 9.

Tòa Thánh không đưa ra lý do cho việc từ chức của Mestre. Trong một tuyên bố được đăng lên Facebook của tổng giáo phận hôm thứ Hai, Đức Tổng Giám Mục Mestre nói rằng ngài “nhận thức được sự yếu đuối của tôi và sự yếu đuối nhân loại của Giáo hội xinh đẹp là nhà và gia đình của tôi” khi ngài từ chức.

Đức Tổng Giám Mục Mestre viết: “Một vài ngày trước, Tòa thánh đã triệu tập tôi đến Rôma để nói về một số khía cạnh của Giáo phận Mar del Plata sau khi tôi được chuyển đến Tổng giáo phận La Plata khi tôi được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng Giám mục”.

Vị Giám Mục trước đây đã giữ chức vụ giám mục giáo phận Mar del Plata từ năm 2017 cho đến khi được bổ nhiệm làm tổng giám mục vào năm ngoái.

Đức Tổng Giám Mục Mestre viết: “Tại Thành phố vĩnh cửu, sau khi đối mặt với một số nhận thức khác nhau về những gì đã xảy ra ở Giáo phận Mar del Plata từ tháng 11 năm 2023 đến nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu tôi từ chức Tổng Giám Mục La Plata”.

“Với sự bình an sâu sắc và lương tâm hoàn toàn chính trực trước Thiên Chúa về cách tôi đã hành động, tin tưởng rằng Sự Thật giải phóng chúng ta (x. Ga 8,32), và với lòng vâng phục con thảo đối với Đức Thánh Cha, tôi đã viết đơn từ chức ngay lập tức đã được chấp nhận và công bố ngày hôm nay,” ông nói.

Trong một thông điệp gửi đến chính tổng giáo phận, Đức Tổng Giám Mục Mestre cho biết ngài “rất hạnh phúc trong 8 tháng rưỡi này” khi được phục vụ như một tổng giám mục.

Đức Tổng Giám Mục Mestre viết: “Tôi rất đau lòng khi phải ra đi, tôi rất đau lòng khi phải rời xa sứ vụ mục tử của Giáo hội Đặc biệt đang hành hương ở La Plata này, nhưng tôi chắc chắn rằng Chúa có những kế hoạch tốt hơn nhiều mà hôm nay tôi chưa thể giải mã xong”.

Đức Tổng Giám Mục Mestre sinh năm 1968 tại Mar del Plata, tỉnh Buenos Aires. Ngài được thụ phong linh mục của giáo phận vào năm 1997 và có bằng thần học chuyên ngành thánh kinh tại Đại học Católica Á Căn Đình.

Ngài được bổ nhiệm làm giám mục của Mar del Plata vào năm 2017 sau khi phục vụ với tư cách là linh mục quản xứ tại Nhà thờ hai Thánh Phêrô và Cecilia, tổng đại diện giáo phận, và là thành viên hội đồng linh mục.

Ngài cũng là giáo sư thánh kinh tại Trường Thần học thuộc Đại học Mar del Plata và là người sáng lập ủy ban Kinh thánh giáo phận.