Ngày 03-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa Nhật Thứ 18 Mùa Quanh Năm 4/8 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
00:44 03/08/2024

BÀI ĐỌC 1  Xh 16:2-4,12-15

Bài trích sách Xuất hành.

Hồi ấy, trong sa mạc, toàn thể cộng đồng con cái Ít-ra-en kêu trách ông Mô-sê và ông A-ha-ron. Con cái Ít-ra-en nói với các ông: “Phải chi chúng tôi chết bởi tay Đức Chúa trên đất Ai-cập, khi còn ngồi bên nồi thịt và ăn bánh thoả thuê. Nhưng không, các ông lại đưa chúng tôi ra khỏi đó mà vào sa mạc này, để bắt chúng tôi phải chết đói cả lũ ở đây!”

Đức Chúa phán với ông Mô-sê: “Này, Ta sẽ làm cho bánh từ trời mưa xuống cho các ngươi ăn. Dân sẽ ra lượm lấy khẩu phần cho mình, ngày nào cho ngày đó; Ta muốn thử lòng chúng như vậy xem chúng có tuân theo Luật của Ta hay không. Ta đã nghe tiếng con cái Ít-ra-en kêu trách. Vậy, ngươi hãy bảo chúng rằng: Vào buổi chiều, các ngươi sẽ được ăn thịt, và ban sáng, các ngươi sẽ được ăn bánh thoả thuê, và các ngươi sẽ biết rằng Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của các ngươi.”

Thật vậy, buổi chiều, chim cút bay đến rợp cả trại. Và buổi sáng thì có lớp sương phủ quanh trại. Rồi khi sương tan đi thì trên mặt hoang địa, có một thứ gì nho nhỏ mịn màng, nho nhỏ như sương muối phủ mặt đất. Khi con cái Ít-ra-en thấy thế, họ liền hỏi nhau: “Man hu?” nghĩa là: “Cái gì đây?” vì họ không biết đó là cái gì. Ông Mô-sê bảo họ: “Đó là bánh Đức Chúa ban cho anh em làm của ăn!”

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  Ep 4:17,20-24

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô.

Thưa anh em, vậy đây là điều tôi nói với anh em, và có Chúa chứng giám, tôi khuyên anh em: đừng ăn ở như dân ngoại nữa, vì họ sống theo những tư tưởng phù phiếm của họ.

Còn anh em, anh em đã chẳng học biết về Đức Ki-tô như vậy đâu; ấy là nếu anh em đã được nghe nói về Đức Giê-su và được dạy dỗ theo tinh thần của Người, đúng như sự thật ở nơi Đức Giê-su.

Vì thế, anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  

Alleluia, Alleluia!
Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.

Alleluia

TIN MỪNG  Ga 6:24-35

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi dân chúng thấy Đức Giê-su cũng như các môn đệ đều không có ở đó, thì họ xuống thuyền đi Ca-phác-na-um tìm Người. Khi gặp thấy Người ở bên kia Biển Hồ, họ nói: “Thưa Thầy, Thầy đến đây bao giờ vậy?”

Đức Giê-su đáp: “Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê. Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh, là thứ lương thực Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận.”

Họ liền hỏi Người: “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?” Đức Giê-su trả lời: “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến.”

Họ lại hỏi: “Vậy chính ông, ông làm được dấu lạ nào cho chúng tôi thấy để tin ông? Ông sẽ làm gì đây? Tổ tiên chúng tôi đã ăn man-na trong sa mạc, như có lời chép: Người đã cho họ ăn bánh bởi trời.”

Đức Giê-su đáp: “Thật, tôi bảo thật các ông, không phải ông Mô-sê đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực, vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian.”

Họ liền nói: “Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy.” Đức Giê-su bảo họ: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!”

Đó là Lời Chúa.
 
Bánh mì hay Bánh Thánh
Lm. Nguyễn Xuân Trường
14:06 03/08/2024
 
CN 18B HAI CỦA ĂN MÀ MỘT HẠNH PHÚC
Anphong Nguyễn Công Minh ofm
16:33 03/08/2024
CN 18B HAI CỦA ĂN MÀ MỘT HẠNH PHÚC

Năm ngày Chúa nhật liên tiếp của năm B, từ CN 17 đến CN 21, ta đã được và sẽ được nghe nói về đề tài ‘bánh’. Nhiều bánh quá đến độ chán chê. Mà đúng là no nê chán chê thật, nếu đó là bánh, của ăn phần xác. No nê sẽ chán chê. Nhưng cũng có một thứ bánh no nê mà không chê chán. Đề tài hôm nay là phân biệt hai thứ bánh.

Nhưng trước hết ta hãy rảo qua bối cảnh của đoạn Tin Mừng được trích hôm nay. Số là cách đây hai tuần, ta nghe đọc: “Chúa thấy đám đông thì động lòng thương”, và động lòng thương, thì Chúa liền dạy dỗ họ nhiều điều. Rồi đợi đến chiều tối, cũng động lòng thương đám đông đó, Chúa hoá bánh ra nhiều nuôi sống họ. Họ thấy vậy mừng quá, muốn kông kênh ông có phép biến hoá bánh ít ra bánh đa này lên làm vua, để khỏi lo khi làm ăn thua lỗ không cơm đổ vào miệng, thì đã có ông này hoá bánh ít ra nhiều dùm cho. Chúa biết vậy, nên trốn đi. Nhưng nào trốn được, họ cuối cùng cũng lần ra chỗ nấp của Ngài, mà không cần treo giải 30 triệu đôla như ai đó chỉ chỗ núp của Saddam Hussein đã được. Ông hoá bánh ra nhiều ấy trốn bên kia biển Hồ chứ đâu ! Khi gặp lại, dân lại còn xã giao chào hỏi : “Thầy đến đây bao lâu rồi vậy”. Đức Giê-su đáp : "Thật, tôi bảo thật các ông, các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê. Các ông hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh.” (Ga 6,26). Và sau đó là một cuộc đối thoại về của ăn làm ta sống mãi.

Vậy là có “của ăn mau hư nát” và có “lương thực trường sinh”.

1. CỦA ĂN HƯ NÁT

Của ăn mau hư nát, ai cũng rõ, chính là thức ăn bỏ miệng. Dẫu cho hư nát nhưng nó làm cho ta sống, thiếu nó là chết… đói. Thức ăn này bỏ qua đêm, nhất là mùa hè oi bức, sẽ dễ hư thiu. Ngay bánh manna bởi trời xưa dân Do Thái ăn trong 40 năm sa mạc, mà ai lấy nhiều quá, ăn không hết, để qua hôm sau là liền có sâu bọ giòi. Hư thối ngay. Huống gì là bánh không phải bởi trời, như thức ăn mua ở chợ (Nam Thiên) đây. Cũng có luật trừ là khi đi trong Sa mạc, ngày thứ sáu được lấy 2 phần, vì ngày thứ bảy ngày hưu, nên manna cũng hưu, nghỉ rơi, ngừng rớt.

Nhưng câu nói của Chúa Giêsu về hai thứ thức ăn: “Hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh”, thì thức ăn hư nát không chỉ là của ăn nhai được, mà là “những gì làm cho người ta ra hư nát”, tức là : của cải vật chất, tiền tài, danh vọng, mà ai cũng thèm ăn : ăn tiền. Ăn tiền dễ hư người, dễ nát thây. Mấy vụ xử bắn 12 phát hư nát thây dành cho các ông Tăng kim Phụng, Phạm nhật Hồng là một ví dụ. Năm Cam cũng vậy. Vậy hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hư nát. Mà vì loại của ăn thứ hai: lương thực thường tồn.

2. CỦA ĂN THƯỜNG TỒN

Đức Giêsu hé cho thấy của ăn này vượt xa manna xưa, tuy nó cũng rơi từ trời xuống đó. Người Do thái khoe : “Tổ tiên chúng tôi đã ăn man-na trong sa mạc, như có lời chép: ‘Người đã cho họ ăn bánh bởi trời.’" Đức Giê-su đáp: "Thật, tôi bảo thật các ông, không phải ông Mô-sê đã cho các ông ăn bánh bởi trời đâu, mà chính là Cha tôi cho các ông ăn bánh bởi trời, bánh đích thực, vì bánh Thiên Chúa ban là bánh từ trời xuống, bánh đem lại sự sống cho thế gian." Họ liền nói: "Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy." Đức Giê-su bảo họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ”!

Vậy chẳng phải tìm đâu xa: bánh bởi trời đích thực, chính là Đấng bởi trời ngự xuống. Chính là Đức Giêsu Kitô.

Khi hoàng đế Napoléôn nước Pháp, người chinh phục gần như cả Âu Châu, sau bị đày sang đảo Sainte Hélène, người viết tiểu sử cùng đi theo. Một hôm, thấy gần đến ngày ‘gần đất xa trời’ của ông trời con một thời là Nã Phá Luân, người viết tiểu sử liền hỏi: “Ngài vui lòng cho biết: trong suốt cuộc đời của ngài, ngày nào là ngày hạnh phúc nhất?” Napoléôn suy nghĩ hồi lâu, rồi nói: “Tôi nhớ nhất ngày hạnh phúc trong đời của tôi là ngày, lâu lắm rồi, khi tôi còn bé: đó là ngày tôi được rước lễ lần đầu.”

Ngày hạnh phúc nhất của Nã Phá Luân đại đế không phải là ngày ngài lên ngai vàng, không phải là ngày chiến thắng vẻ vang khắp trời Âu và vùng Châu Phi phía Bắc. Cũng chẳng phải ngày cưới Josephine xinh đẹp hoặc ngày lấy Marie Louise đáng yêu. Mà là ngày rước lễ thứ nhất.

Nhưng chúng ta không phải chỉ là rước Chúa lần thứ nhất, mà lần thứ ngàn, thứ muôn, thứ vạn. Tuổi càng cao, Chúa càng vào nhiều lúc. Cả ngàn, chục ngàn lần rước Chúa, ta có xem đó là lương thực thường tồn, là ngày hạnh phúc nhất nhì cuộc sống hay không? Chắc là chưa. Tôi cũng thế. Ngày nào cũng rước. Có ngày hai ba bốn bận. Nhưng không thấy si-nhê gì.

Tại sao? Có 2 lí do : vì chúng ta ‘chưa đưa Chúa vào bánh’, và vì chúng ta ‘rước Chúa chứ chưa phải rước tấm bánh bẻ ra’.

a) Chúng ta chưa đưa Chúa vào bánh. Chúa không có trong bánh. Nietzsche là triết gia, tổ của vô thần. Ông đã từng nói ‘Thiên Chúa đã chết rồi’. Ông lý luận : Thiên Chúa phải chết, con người mới làm Chúa được. Tại Braxin, có người đệ tử của Nietzsche làm một tấm bảng to, trên đó ghi rõ : “Thiên Chúa đã chết”. Ký tên “Nietzsche”. Ít ngày sau, cũng trên tấm bảng đó, hiện lên dòng chữ: “Nietzsch đã chết”. Ký tên, “Thiên Chúa”.

Không thể để Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Ta thường rước lễ như là ăn bánh chứ không phải rước Chúa, dẫu cho khi LM xướng “Mình Thánh Chúa Kitô, ta ‘Amen’, tức ‘tôi tin’ rõ ràng. Nhưng ta sau lễ, làm như không có Chúa trong ngày. Chúa chết ngay khi mình nhai bánh.

b) Rước Chúa, nhưng chưa phải là lĩnh tấm bánh bẻ ra. Ta rước Chúa cho lòng ta hạnh phúc, ta chịu lễ cho phần rỗi của ‘riêng’ ta. Đó chưa phải là ‘Thánh Thể, tấm bánh bẻ ra’. Bẻ ra là chia sẻ. Chứ không phải bẻ ra cho nhỏ để dễ nuốt trôi. Nếu ta rước lễ ngàn vạn lần mà không một lần nào ta chia cơm sẻ bánh cho người đói ăn, là ta chưa rước ‘tấm bánh bẻ ra’. Hãy thử mà xem, khi ta chia sẻ, ta sẽ có hạnh phúc, và như thế ta có thể nói như Napoleon nói: ‘ngày hạnh phúc là ngày rước Chúa, tấm bánh bẻ ra’.

3. HAI CỦA ĂN THÀNH MỘT

Và như thế ta có thể kết hợp hai thứ bánh. Biến bánh hay hư nát thành của ăn thường tồn. Đưa của ăn cho người túng thiếu, kèm theo tình yêu là phẩm tính của Thiên Chúa, là ta có được của ăn thường tồn mang lại hạnh phúc trường sinh.

Trong trận nội chiến ở Tây Ban Nha, một người lính bị thương nặng được đưa về bệnh viện dã chiến. Chàng có hy vọng là sẽ bình phục nhưng chàng lại không chịu ăn. Các y tá, các nữ tu đã tìm mọi cách thuyết phục, nhưng chàng từ chối mọi thức ăn đem tới. Một người bạn thân của chàng, biết chàng nhớ nhà; nên anh tình nguyện đi tìm nhà của người bị thương để mời bố chàng tới. Đến nhà của người bạn, anh kể rõ hoàn cảnh. Người cha của người bị thương chuẩn bị lên đường thì mẹ chàng gói cho con bà một tấm bánh. Người bị thương vui mừng khi thấy cha chàng tới và nhất là khi nghe cha chàng nói: “Này con, đây là tấm bánh mẹ con đã nướng”. Người con tươi nét mặt nói: “Vâng, bánh mẹ con làm, cho con một miếng”. Từ đó chàng bắt đầu trên đường bình phục. Chàng ăn bánh có tình của mẹ trong bánh. Bánh có tình yêu, là bánh có Chúa ngự. Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa Trời.



Có hai thứ của ăn. Của ăn hư nát và lương thưc thường tồn. Hãy dùng của ăn hư nát giúp người khác để nó biến thành lương thực thường tồn mang lại niềm vui, hạnh phước và phúc trường sinh. Amen.

Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
20:57 03/08/2024

38. Cầu nguyện ngắn gọn mà sâu sắc, so với người lãnh đạm biếng nhác cầu nguyện lâu giờ, thì hiệu quả càng lớn hơn.

(Thánh nữ Gertrude of Helfta)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
21:02 03/08/2024
24. SỨC MẠNH NUÔI CON

Có một thư sinh con cháu đầy nhà, mà trong những người bằng vai vế còn có vài người khổ tâm vì không có con cái. Ông ta liền kiêu ngạo khoa trương nói:

- “Anh đấy à, không có sức mạnh, con cái một đứa cũng không nuôi nổi, coi tôi đây nè, có rất nhiều con cái.”

Người bà con ấy nói:

- “Con cái đương nhiên là sức mạnh của anh, nhưng không phải là sức lực của anh !”

(Nhã Ngược)

Suy tư 24:

Con cháu đầy nhà là hồng phúc Thiên Chúa ban cho, đó là niềm vui của Ab-ra-ham, là niềm kiêu hãnh của Gia-cóp, nhưng trong thời đại ngày nay, sinh nhiều con cái thì bị coi là bị...chúc dữ.

Con cái là hồng ân của Thiên Chúa ban cho để nhân loại trên mặt đất này có tiếng cười vui hồn nhiên, để cha mẹ biết mĩm cười sau một ngày lao động mệt nhọc, để gia đình trở thành nơi bắt đầu của hạnh phúc trong trần gian này; con cái nhiều là ân sủng Thiên Chúa ban cho, nhưng chỉ biết sinh con mà không biết giáo dục chúng nên người thì là một đại họa cho xã hội; chỉ biết sinh con mà không biết nuôi dưỡng và bảo vệ con cái là một nhục nhã buồn phiền cho con cái sau này, bởi vì con cái không thể trở nên một con người tốt nếu không được sự quan tâm của gia đình.

Con cái là sức mạnh của cha mẹ, nhưng nếu cha mẹ không trở thành sức mạnh cho con cái thì gia đình sẽ mất đi ý nghĩa căn bản của nó: cái nôi của tình yêu và hạnh phúc.

Thời nay có nhiều trẻ sơ sinh bị cha mẹ vứt bên vệ đường, thời nay có rất nhiều trẻ sơ sinh bị giết chết do chính tay của cha mẹ mình khi còn trong bụng mẹ, đó chính là một nỗi đau đớn của nhân loại vì tội ác này lớn lao hơn bất cứ tội ác nào, và chắc chắn Thiên Chúa sẽ nghe đến những lời kêu gào xin trừng phạt thế gian của những trẻ sơ sinh bị sát hại ngay trong bụng mẹ này.

Phá thai là do sự ích kỷ của cha mẹ, đó là hậu quả của lối sống hưởng thụ và là sản phẫm của văn hóa sự chết.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thánh Phaolô có xem Thế vận hội Olympic cách đây hai thiên niên kỷ không?
Vũ Văn An
15:15 03/08/2024

Vì vụ tai tiếng chế diễu Bữa Tiệc Ly của Ban Tổ chức Thế vận Hội Paris 2024, nên ít có cơ quan truyền thông Công Giáo nào nói tới khía cạnh tâm linh nhân dịp Thế Vận Hội. Riêng có tờ Aleteia đăng lại 3 bài báo, 2 của Philip Kosloski và 1 của Meg Hunter-Kilmer.

Philip Kosloski trước hết nêu câu hỏi trên và trả lời câu hỏi ấy ngày 31/07/21 nhân dịp Thế Vận Hội Tokyo, và cập nhật ngày 24/07/24, nhân Thế Vận Hội Paris:



Các học giả tin rằng Thánh Phaolô có thể đã tham dự Thế vận hội Eo Đất [Isthmian Games], một cuộc thi đấu thể thao được tổ chức tại Côrintô dẫn đến Thế vận hội Olympic.

Thánh Phaolô thường so sánh cuộc sống của Ki-tô hữu với việc luyện tập và thi đấu của các vận động viên điền kinh. Điều này rất rõ ràng trong Thư thứ nhất của ngài gửi cho người Cô-rin-tô.

"Anh em không biết rằng tất cả những người chạy trong sân vận động đều chạy trong cuộc đua, nhưng chỉ có một người giành được giải thưởng sao? Hãy chạy để giành chiến thắng. Mọi vận động viên đều rèn luyện kỷ luật trong mọi cách. Họ làm vậy để giành được vương miện hay hư nát, nhưng chúng ta thì giành được vương miện không bao giờ hư nát". 1 Cr 9:24-25.

Thánh Phaolô đang nói về điều gì?

Thế vận hội Eo Đất

Thánh Phaolô đang viết thư cho các Ki-tô hữu tại thành phố Cô-rin-tô. Giữa các kỳ Thế vận hội Olympic được tổ chức tại Olympia (do đó có tên như vậy), có những kỳ thế vận hội khác được tổ chức trong những năm "ngoài", chẳng hạn như các kỳ thế vận hội được tổ chức tại eo đất Cô-rin-tô.

Những kỳ thế vận hội này được gọi là "Thế vận hội Eo Đất" và Thánh Phao-lô có thể đã chứng kiến những kỳ thế vận hội này khi còn sống.

Trong cuốn sách The Life and Epistles of St. Paul [Cuộc đời và Các Thư của Thánh Phao-lô] xuất bản vào thế kỷ 19, tác giả giải thích về khả năng Thánh Phao-lô đã tham dự những kỳ thế vận hội như vậy.

“Eo đất Cô-rin-tô là một trong bốn cung địa nơi các kỳ thế vận hội nổi tiếng nhất được tổ chức định kỳ... một câu hỏi thú vị được đặt ra ở đây là liệu chính Thánh Tông đồ có từng có mặt trong các kỳ thế vận hội Eo Đất hay không. Người ta có thể lập luận theo kiểu tiên nghiệm rằng điều này rất có thể xảy ra vì vào những mùa này, có rất nhiều người từ khắp các vùng Địa Trung Hải đến chứng kiến hoặc tham gia các cuộc thi và... có khả năng là Thánh Tông đồ cũng như ông mong muốn có mặt tại Giêrusalem trong các lễ hội của người Do Thái nên sẽ vui vẻ rao giảng Tin Mừng vào thời điểm có rất nhiều người tụ họp tại eo đất, nơi mà từ đó, Tin Mừng có thể được truyền đi khắp mọi bờ biển cùng với sự phân tán của những người lạ. Nhưng chúng ta cũng cần nhớ rằng trong chuyến viếng thăm đầu tiên của ngài, Thánh Phaolô đã dành hai năm ở Cô-rin-tô và mặc dù có một số khó khăn trong việc xác định thời gian tổ chức các trò chơi, nhưng có vẻ như chắc chắn rằng chúng diễn ra hai năm một lần vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè”.

Hơn nữa, Thánh Phaolô rõ ràng đang ám chỉ đến giải thưởng cuối cùng được trao cho người chiến thắng trong các cuộc đua này: vòng nguyệt quế.

Ngài có thể đã xem nhiều cuộc thi khác nhau, chẳng hạn như đua xe ngựa, ném lao, nhảy xa, chạy bộ, đấu vật và đấm bốc.

Thánh Phaolô đã đề cập trong thư gửi tín hữu Côrintô về các cuộc chạy bộ, tương tự như các cuộc đua vẫn được tổ chức tại Thế vận hội ngày nay.

Khi chúng ta xem Thế vận hội trong thời đại của mình, chúng ta có thể xem như Thánh Phaolô đã xem và được truyền cảm hứng để trở thành một vị thánh, đạt đến sự hoàn hảo trong đời sống tâm linh để "giành" được vương miện vĩnh cửu trên Thiên đàng.

Bài thứ hai của Kosloski cũng đã viết nhân dịp Thế Vận Hội Tokyo tựa là:

Thế vận hội có thể truyền cảm hứng cho chúng ta trở thành thánh như thế nào

Thánh Gioan Phaolô II tin rằng Thế vận hội có thể là nguồn cảm hứng cho đời sống tâm linh của chúng ta, khuyến khích chúng ta hướng đến sự hoàn thiện.

Cứ vài năm, thế giới lại bị Thế vận hội cuốn hút, kinh ngạc khi chứng kiến sự hoàn hảo về thể chất mà mỗi vận động viên đã đạt được.

Thánh Gioan Phaolô II cũng là một người hâm mộ lớn của Thế vận hội và ngài thấy những bài học tâm linh tuyệt vời cần học hỏi.

Trong thông điệp thể thao của mình trong Năm Thánh 2000, ngài đã chỉ ra rằng Thế vận hội là sự khích lệ cho tất cả chúng ta trong đời sống tâm linh.

“Tại Thế vận hội Olympic gần đây ở Sydney, chúng ta đã ngưỡng mộ những chiến công của các vận động viên vĩ đại, những người đã hy sinh bản thân trong nhiều năm, ngày này qua ngày khác, để đạt được những kết quả đó. Đây là luận lý học của thể thao, đặc biệt là các môn thể thao Olympic; đây cũng là luận lý học của cuộc sống: không có sự hy sinh, chúng ta sẽ không đạt được những kết quả quan trọng, hoặc thậm chí là sự thỏa mãn thực sự”.

Sau đó, ngài tiếp tục trích dẫn Thánh Phaolô, người cũng đã chỉ ra các vận động viên như một hình mẫu cho đời sống tâm linh.

“Một lần nữa, Tông đồ Phaolô đã nhắc nhở chúng ta về điều này: ‘Mọi vận động viên đều phải tự chủ trong mọi sự. Họ làm vậy để nhận được vòng hoa chóng hư, nhưng chúng ta nhận được vòng hoa bất diệt’ (1 Cr 9:25). Mỗi Ki-tô hữu được kêu gọi trở thành một vận động viên mạnh mẽ của Chúa Kitô, nghĩa là một chứng nhân trung thành và can đảm cho Tin Mừng của Người. Nhưng để thành công trong việc này, họ phải kiên trì cầu nguyện, được rèn luyện về nhân đức và noi theo Thầy chí thánh trong mọi việc”.

Trong khi đó, cũng nhân dịp Thế Vận Hội Tokyo, Meg Hunter-Kilmer viết bài:

Những vị thánh phải biết khi bạn xem Thế vận hội



Những vị thánh này là những người cầu bầu cho mọi điều, từ sức bền dai đến tinh thần thể thao.

Khi thế giới hướng sự chú ý đến Tokyo, nhiều người trong chúng ta có thể thấy mình đang lẩm bẩm cầu nguyện cho các vận động viên mà chúng ta đã theo dõi trong nhiều năm hoặc mới phát hiện ra trong tuần này. Cho dù chúng ta đang cầu xin lòng thương xót du hành cho cho các vận động viên, cầu nguyện cho một vận động viên chạy marathon đang đuối sức ở chặng cuối, hay cầu nguyện trong các nỗ lực thể thao của chính mình, thì (luôn luôn) có một vị thánh cho điều đó.

Kibe là một Ki-tô hữu Nhật Bản đã bị từ chối nhận vào Dòng Tên nhiều lần vì chủng tộc của mình. Cuối cùng, ngài đã đến Rome để trở thành một linh mục Dòng Tên (một hành trình bao gồm 3,700 dặm cuốc bộ) sau đó dành tám năm du hành trở về Nhật Bản. Ngài đã phải đổi hướng do bão, bị cướp biển truy đuổi và từ chối đi trên những con tàu đến Nhật Bản trước khi cuối cùng ngài đóng được con tàu của riêng mình để đi chặng cuối của hành trình. Ngay cả đắm tàu cũng không thể ngăn cản vị linh mục này, người khao khát được ở bên người dân của mình. Cuối cùng, ngài đã đến Nhật Bản, nơi ngài phục vụ các Ki-tô hữu hầm trú của Nhật Bản trong chín năm trước khi bị phản bội và bị tử đạo.

Baanabakintu là một phó tù trưởng người Uganda đã đi bộ gần 100 dặm mỗi cuối tuần (qua rừng rậm và rừng cây và lội qua một con sông hai lần mỗi chiều, thường chiến đấu với động vật hoang dã hoặc kẻ cướp) để đến tham dự và trở về từ Thánh lễ, nơi ngài ghi thuộc lòng bài giảng và trở về để lặp lại cho các Ki-tô hữu ở nhà. Khi tin tức nổ ra rằng Kabaka Mwanga đã bắt đầu giết hại các Ki-tô hữu, Baanabakintu có thể dễ dàng bỏ trốn. Nhưng thay vì nằm im, ngài lập tức lên đường đến nhà của thủ lĩnh, người mà ngài và người bạn thân thiết Thánh Matthias Mulumba Kalemba đã quy phục như các Ki-tô hữu; cả hai đều bị tử đạo.

Evans là một tu sĩ dòng Tên người xứ Wales được thụ phong tại Bỉ và được gửi trở lại xứ Wales để làm linh mục bí mật. Sau khi bị bắt vì tội làm linh mục, ngài đã dành thời gian trong tù để chơi đàn hạc và chơi quần vợt. Khi một cai ngục được cử đến để thông báo rằng án tử hình của ngài đã được ấn định vào ngày hôm sau, làm gián đoạn trận đấu quần vợt của ngài để đưa ngài trở lại nhà tù, Cha Evans đã trả lời, "Có gì vội vàng? Để tôi chơi hết ván đấu của mình trước đã." Sau ván đấu của mình, Cha Evans đã dành thời gian còn lại để vui vẻ chơi đàn hạc trước khi bị tử đạo.

Dulce là một nữ tu người Ba Tây được đề cử giải Nobel vì công việc của bà với người nghèo. Là một người hâm mộ đội bóng đá Ypiranga (một trong những đội bóng đá hòa nhập đầu tiên ở Ba Tây), cô bé Dulce đã đến sân vận động để cổ vũ họ vào mỗi Chúa Nhật cùng với cha mình—trừ khi cô bé bị cấm chơi bóng đá. Nhiều thập niên sau, bà vẫn say sưa nói về cầu thủ yêu thích của mình, Popó. Nhưng bà không chỉ giới hạn tình yêu bóng đá của mình vào việc xem; Dulce cũng chơi bóng, cả khi còn nhỏ và sau này khi bước vào đời sống tu trì, chơi với trẻ em trên phố để mang lại niềm vui cho cuộc sống khó khăn của chúng. Dulce cũng xây dựng bệnh viện và bếp ăn từ thiện và chơi đàn accordion để động viên tinh thần những người lao động.

Guido là một bác sĩ và chủng sinh người Ba Tây. Ông dành thời gian đến thăm người nghèo và cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho họ, tổ chức các nhóm cầu nguyện cho bạn bè và lướt sóng gần nhà ông ở Copacabana. Theo một người bạn, Guido nói rằng "lướt ván, đi thuyền là trải nghiệm hoàn hảo vì nó giống như được Chúa ôm ấp vậy". Ông gần như hoàn thành xong việc học tại chủng viện khi ông và một vài người bạn đi lướt sóng như một kiểu tiệc độc thân cho một người bạn sẽ kết hôn vào ngày hôm sau. Họ cùng nhau cầu nguyện trước khi ra ngoài, nhưng Guido đã ngã khỏi ván trượt, trúng cổ và bất tỉnh; ông chết đuối trước khi bạn bè kịp kéo xác ông vào bờ.

Teresita là một thiếu nữ Tây Ban Nha xinh đẹp và nổi tiếng, đội trưởng đội bóng rổ trường trung học của cô và là một ngôi sao quần vợt. Mặc dù có tài năng tuyệt vời trên sân tennis, cô chưa bao giờ giành được chức vô địch. Vào năm cuối cấp, cô được ưu ái giành chiến thắng; lo lắng rằng chiến thắng sẽ thổi phồng lòng kiêu hãnh của mình, Teresita đã cầu xin Đức Mẹ không phải cho một chiến thắng mà là bất cứ điều gì làm Chúa Giêsu hài lòng nhất. Khi cô thua, Teresita có thể chấp nhận kết quả với niềm vui đến nỗi mẹ cô, khi nhìn thấy khuôn mặt của Teresita, cho rằng con gái mình hẳn đã chiến thắng.

Morse sinh ra là một người Tin lành người Anh nhưng đã trở thành một linh mục Dòng Tên và trở về Anh để phục vụ bí mật. Phần lớn công việc của ngài bao gồm phục vụ các nạn nhân của bệnh dịch hạch, cả trong đợt bùng phát năm 1624 và một lần nữa (sau khi ông bị trục xuất khỏi Anh nhưng đã bí mật trở về) vào năm 1635. Trong những năm 1635-1636, Cha Morse đã mắc bệnh dịch hạch ba lần nhưng đều bình phục. Khi, sau đó, ngài bị bắt, công việc của ngài với các nạn nhân bệnh dịch hạch đã được xem xét và ngài đã được thả tự do. Lần tiếp theo bị bắt, không có sự khoan hồng nào như vậy và Morse đã bị tử vì đạo.
 
Đức Thánh Cha nhắn nhủ các chủng sinh Tây Ban Nha: Hãy noi gương Thánh Gioan Vianney
Thanh Quảng sdb
16:57 03/08/2024
Đức Thánh Cha nhắn nhủ các chủng sinh Tây Ban Nha: 'Hãy noi gương Thánh Gioan Vianney'

Trong bài phát biểu với các thành viên của Đại chủng viện “Nuestra Señora de los Apóstoles”, Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các thầy hãy noi gương sự tận tụy và dấn thân hoàn toàn cho Chúa và giáo dân của Cha sở nổi tiếng Curé d’Ars, mà lễ kính Ngài vào ngày 4 tháng 8 hàng năm.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Hôm thứ Bảy (3/8/2024), Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón các chủng sinh của Đại chủng viện “Nuestra Señora de los Apóstoles” (Nữ Vương các Thiên thần) ở Getafe, Tây Ban Nha, khi họ kỷ niệm 30 năm thành lập qua chuyến hành hương về viếng mộ các Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô.

Mở đầu bài phát biểu, Đức Thánh Cha nồng nhiệt cảm ơn nhóm đã đến thăm và bày tỏ hy vọng rằng chuyến hành hương về Roma của họ sẽ giúp họ chuẩn bị tinh thần cho Năm Thánh 2025.

Hãy noi gương thánh bổn mạng của các linh mục chính xứ

Đức Thánh Cha đã viết thư cho các linh mục: "Cảm ơn vì sự phục vụ của quí cha"

Sau đó, Đức Thánh Cha nói về món quà ơn gọi linh mục. Ngài mời gọi các chủng sinh luôn ghi nhớ, trong quá trình đào tạo, tấm gương sáng của Thánh Gioan Maria Vianney, vị thánh bổn mạng của các cha xứ. Ngài nhắc nhớ họ rằng "sự tận tụy và dấn thân hoàn toàn cho Chúa và giáo dân" của vị linh mục chính xứ người Pháp nổi tiếng này, được mệnh danh là Curé d'Ars, thể hiện tình yêu mà Chúa Kitô dành cho những người theo Ngài.

ĐTC lưu ý rằng việc trở thành một Người mục tử nhân lành, như Chúa Giêsu đã và đang là một thách đố khó khăn, Đức Thánh Cha Phanxicô thúc giục họ noi gương Chúa Giêsu bằng cách chăm lo tới bốn khía cạnh cơ bản: đời sống thiêng liêng, học tập, đời sống cộng đồng và hoạt động tông đồ.

Hãy tận tụy với Chúa, với người nghèo và người bị loại trừ

Đức Thánh Cha nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hài hòa bốn chiều kích này khi nói “Chúa và Giáo hội mong đợi chúng con, các chủng sinh trước hết phải là những người chính trực và quảng đại trong việc sống ơn gọi đã nhận được, luôn sẵn sàng lắng nghe và tha thứ, quyết tâm sống trọn vẹn sự tận tụy của mình với Chúa và anh chị em mình, với sự ưu tiên đặc biệt dành cho những người đau khổ nhất, những người nghèo và người bị loại trừ”.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài phát biểu của mình bằng lời nguyện xin Chúa Giêsu luôn là “trung tâm cuộc sống của mỗi người, để định hình trái tim chúng ta theo Người, để luôn gìn giữ chúng con gần bên trái tim Người. ĐTC cũng cầu xin Nữ Vương các Thiên thần, bổn mạng của Đại chủng viện Getafe, đồng hành cùng các thầy trên hành trình tiến tới thiên chức linh mục.
 
Lời kêu gọi quyền tự do sinh sản của Kamala Harris có nghĩa là khôi phục phán quyết Roe
Đặng Tự Do
17:17 03/08/2024


Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kamala Harris’ call for ‘reproductive freedom’ means restoring Roe”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kamala Harris đã nhảy vào cuộc đua tổng thống với cam kết rộng rãi là “khôi phục quyền tự do sinh sản”. Chiến dịch tranh cử của Harris đã nêu rõ rằng bà ấy đang kêu gọi khôi phục phán quyết Roe chống Wade.

Trong khi nhiều nhóm ủng hộ quyền phá thai đang ủng hộ nỗ lực của bà vào Tòa Bạch Ốc, một số nhà hoạt động lại thất vọng với quan điểm của bà về vấn đề này và cảnh giác rằng bà ấy có kế hoạch tiếp tục tiến xa hơn so với Tổng thống Joe Biden.

Chiến dịch tranh cử của Harris nói với POLITICO rằng lập trường mà phó tổng thống đưa ra trong cuộc phỏng vấn vào tháng 9 năm ngoái với “Face the Nation” không thay đổi – đó là ủng hộ việc khôi phục phán quyết Roe, vốn bảo vệ việc phá thai cho đến tận tuần thứ 22 của thai kỳ.

“Tôi đang nói chính xác. Chúng ta cần đưa ra luật để bảo vệ các biện pháp được đề cập đến trong vụ Roe kiện Wade,” Harris nói trong cuộc phỏng vấn đó. “Và đó là việc quay trở lại vị trí trước khi có quyết định Dobbs.”

Các chi tiết được đưa ra khi Harris tìm kiếm chỗ đứng của mình với tư cách là một ứng cử viên tổng thống tách biệt với Tổng thống Biden. Các nhóm ủng hộ quyền phá thai ủng hộ chiến dịch của bà ấy và khẳng định rằng việc khôi phục phán quyết Roe luôn là nền tảng và trách nhiệm thuộc về các nhà hoạt động ủng hộ phá thai.

Mini Timmaraju, chủ tịch và Giám đốc điều hành của nhóm “Tự do Sinh sản cho Tất cả mọi người”, là người thường xuyên vận động cho và cùng với Harris, cho biết: “Sự nhiệt tình của phong trào ủng hộ quyền phá thai đối với Harris không phải do sự khác biệt về chính sách của bà ấy với Tổng thống Biden mà nhiều hơn về thực tế là bà ấy có lịch sử ủng hộ lâu dài hơn và bà ấy cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều với vấn đề này”.

Tổ chức của Timmaraju, EMILY's List và Planned Parenthood đã ủng hộ Harris làm tổng thống. Một liên minh bao gồm các nhóm này gần đây đã phát động một chiến dịch kéo dài nhiều năm trị giá 100 triệu Mỹ Kim để bảo vệ luật phá thai cấp liên bang.

Tuy nhiên, một số nhà hoạt động vì quyền phá thai gọi quan điểm của Harris về việc khôi phục phán quyết Roe là “chưa đi đủ xa”. Họ cho rằng các biện pháp bảo vệ của Roe đã gây tổn hại cho bệnh nhân bằng cách cho phép các tiểu bang áp đặt các hạn chế như thời gian chờ đợi bắt buộc và các quy định liên quan đến phòng khám khiến nhiều phòng khám phải đóng cửa trong quá khứ.

Jenni Villavicencio, một bác sĩ sản phụ khoa và đồng sáng lập của Raven Lab for Reproduction Reducation, cho biết: “Chính phủ không có quyền đưa ra quyết định về sức khỏe và cơ thể của người mang thai. Chúng tôi sẽ mạnh mẽ nhất có thể để bảo đảm phong trào của chúng tôi thống nhất khi nói rằng chính sách mở rộng là điều duy nhất chúng tôi sẽ chấp nhận.”

Villavicencio, cùng với hàng chục nhóm bao gồm Sinh viên Y khoa phò Lựa chọn và Viện Sức khỏe Sinh sản Quốc gia, đang tán thành một loạt chính sách mà họ gọi là Công lý Phá thai trong đó đòi phải có các biện pháp bảo vệ sâu rộng của liên bang cho phá thai.

Các cuộc thăm dò cho thấy mặc dù có sự ủng hộ rộng rãi đối với việc tiếp cận phá thai nhưng hầu hết mọi người đều tin rằng cần phải có một số hạn chế. Một cuộc thăm dò của YouGov và The Times tuần trước cho thấy 31% cử tri cho rằng không nên hạn chế phá thai, trong khi 32% khác ủng hộ việc phá thai trong hầu hết các trường hợp với một số hạn chế và 30% tin rằng thủ tục này chỉ nên được phép trong những trường hợp đặc biệt.

Sự liên kết của Harris với chính sách phá thai khiến cựu tổng thống Donald Trump gọi bà là “người cực đoan tuyệt đối”. Tại một cuộc vận động tranh cử ở St. Cloud, Minnesota, hôm Chúa Nhật, Ông Trump cho biết Harris muốn phá thai “vào tháng thứ tám và thứ chín của thai kỳ, cho đến khi sinh và thậm chí cả sau khi sinh”

Ngược lại, bà Harris cáo buộc Ông Trump là mối nguy hiểm thực sự đối với quyền phá thai và thề sẽ ngăn ông áp đặt lệnh cấm phá thai trên toàn quốc.

Trong tuần đầu tiên với tư cách là ứng cử viên tiềm năng của Đảng Dân chủ, Harris đã tập trung vào quyền phá thai tại một cuộc vận động tranh cử ở Milwaukee, bài phát biểu trước một hội nữ sinh ở Indianapolis và một buổi gây quỹ ở Massachusetts, nơi bà cảnh báo rằng nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Ông Trump sẽ tàn phá hệ thống chăm sóc sức khỏe sinh sản. Bà nhấn mạnh vai trò của cựu Tổng thống Trump trong việc bổ nhiệm ba thẩm phán Tòa án Tối cao, những người đã giúp lật đổ Roe. Harris nói rằng bà đưa quyền phá thai vào chủ đề vĩ mô chiến dịch tranh cử của bà là để bảo vệ nền dân chủ.

Harris nói tại sự kiện ở Massachusetts hôm thứ Bảy: “Chúng tôi, những người tin vào quyền tự do sinh sản, sẽ chấm dứt lệnh cấm phá thai cực đoan của Donald Trump vì chúng tôi tin tưởng phụ nữ sẽ đưa ra quyết định về cơ thể của chính họ và không để chính phủ yêu cầu họ phải làm gì”. “Nếu có những người dám giành quyền tự do đưa ra quyết định cơ bản như vậy đối với một cá nhân, về cơ thể của chính mình, thì những quyền tự do nào khác có thể được đặt ra?”

Hôm thứ Hai, khi Iowa trở thành tiểu bang thứ 18 cấm gần như tất cả các hoạt động phá thai, chiến dịch của Harris đã công bố tuần hành động “Đấu tranh cho Tự do Sinh sản” sẽ bao gồm hàng chục sự kiện trên khắp các bang chiến trường. Harris, trong một video phát hành hôm thứ Hai, đã chỉ trích luật Iowa là một “lệnh cấm phá thai khác của Trump”.


Source:Politico
 
VietCatholic TV
Tướng Budanov: Có F-16 trong tay, cầu Kerch sắp tận số. Putin thanh trừng, thêm nhiều người bị bắt
VietCatholic Media
02:47 03/08/2024


1. Cầu Crimea có thể bị phá hủy trong những tháng tới, Tướng Budanov nói

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimean Bridge could be destroyed in coming months, Budanov says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang nghiên cứu một “giải pháp phức tạp” có thể phá hủy Cầu Kerch ở Crimea bị tạm chiếm trong những tháng tới, Giám đốc Tình báo Quân sự Kyiv Kyrylo Budanov cho biết hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, ông cho biết “công việc đang được tiến hành” nhằm dỡ bỏ công trình nối đất liền Nga với bán đảo này, đồng thời là tuyến đường cung cấp quan trọng cho quân đội Nga ở Ukraine.

“Mọi người đang tiến hành các cuộc tấn công tầm xa và phá hủy cây cầu Crimea,” ông nói trong bình luận được Ukrinform đưa tin.

“Có thể nói, tất cả điều này đòi hỏi một giải pháp phức tạp.”

Khi được hỏi liệu cây cầu có bị phá hủy trong vài tháng tới hay không, ông trả lời: “Có khả năng”.

Cây cầu bị hư hại nặng nề do các cuộc tấn công của Ukraine vào tháng 10 năm 2022 và tháng 7 năm 2023, khiến Nga phải thực hiện các bước để bảo vệ công trình hơn nữa.

Một cần cẩu xây dựng nổi được cho là đã được phát hiện ở eo biển Kerch vào tháng trước và số lượng sà lan để bảo vệ cây cầu khỏi thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine đã tăng lên.

Chính quyền ủy quyền của Nga ở Crimea bị tạm chiếm thường xuyên đóng cửa giao thông trên cầu trong bối cảnh có báo cáo về các vụ nổ và các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

Hải quân Ukraine hồi tháng 6 cho biết việc phá hủy cầu Kerch ở Crimea hiện nay sẽ không còn tác dụng tương tự vì Nga hầu như không sử dụng nó cho mục đích quân sự nữa.

Vasyl Maliuk, nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, không loại trừ khả năng Nga có thể cố gắng sử dụng lại cơ sở này để cung cấp vũ khí sau khi nó được khôi phục hoàn toàn.

2. Tổng thống Zelenskiy nhận xét rằng nỗ lực của Nga muốn chiếm Kharkiv là một 'thất bại'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Bid To Capture Kharkiv A 'Failure': Zelensky”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết các lực lượng Nga đang thay đổi trọng tâm vào tiền tuyến ở Ukraine sau “thất bại” trong việc chiếm được Kharkiv.

Vào tháng 5, Nga đã phát động một cuộc tấn công ở phía đông bắc tỉnh Kharkiv gần biên giới. Mặc dù họ đã đạt được những lợi ích trong những ngày đầu, nhưng cuộc tấn công được nhiều người cho là đã cạn kiệt sức lực và khiến quân đội và trang thiết bị phải trả giá đắt.

Tuy nhiên, cuộc tấn công đã làm căng sức phòng thủ của Ukraine và Nga đã chiếm được các thị trấn ở tỉnh Donetsk và đẩy về phía Chasiv Yar. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Pháp, tổng thống Ukraine nói rằng lực lượng Nga hiện đã chuyển mục tiêu sang một khu vực khác của Donetsk – thành phố Pokrovsk, cách Kharkiv 443 km về phía nam.

Ông nói: “Toàn bộ mặt trận phía đông đang gặp nhiều thách thức”. “Mục tiêu chính ngày nay, sau thất bại trong việc chiếm được Kharkiv, là điều mà chúng tôi hiểu là không còn khả thi nữa, đã thay đổi.”

“Tôi muốn nói rằng ngày nay Pokrovsk là ưu tiên hàng đầu của họ,” Zelenskiy nói. “Mặt trận Pokrovsk và thành phố Pokrovsk là mục tiêu chính của họ.”

Tuần trước, quân đội Ukraine cho biết giao tranh ở hướng Pokrovsk “căng thẳng và khó khăn”, nơi lực lượng Nga đang cố gắng đột phá. Hôm thứ Năm, lực lượng vũ trang Ukraine cho biết 1 phần ba trong số các cuộc giao tranh với lực lượng Nga diễn ra ở khu vực Pokrovsk trong ngày qua.

Tuần trước, Mạc Tư Khoa cho biết họ đã kiểm soát 4 ngôi làng ở phía đông Pokrovsk mặc dù Ukraine chưa bình luận về những tuyên bố đó. Zelenskiy nói thêm: “Sự tập trung lớn nhất về nhân sự, vũ khí và tất cả các nguồn lực sẵn có của họ hiện đang tập trung vào mặt trận Pokrovsk”.

Tổng thống Zelenskiy cũng nói rằng Nga đang tấn công vào Toresk, cách Pokrovsk một giờ về phía đông bắc và “có kế hoạch cho Sloviansk, ngay phía bắc Kramatorsk, nhưng đây chỉ là kế hoạch”. Binh lính Nga đã tới rìa Toretsk, nơi thống đốc khu vực cách đây một tuần cho biết rằng chỉ còn lại 1 phần mười dân số trước chiến tranh.

Ở những nơi khác trong cuộc phỏng vấn, tổng thống Ukraine nói rằng những nhượng bộ về lãnh thổ để chấm dứt cuộc chiến do Vladimir Putin bắt đầu sẽ đòi hỏi sự ủng hộ của một cuộc trưng cầu dân ý ở Ukraine nhưng đây “không phải là lựa chọn tốt nhất”.

Ông nói: “Ukraine sẽ không bao giờ từ bỏ lãnh thổ của mình vì đây sẽ là một cuộc tấn công vào Hiến pháp”.

Viktor Kovalenko, nhà phân tích địa chính trị và cựu quân nhân Ukraine nói với Newsweek: “Khả năng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý, theo quy định của Hiến pháp Ukraine, luôn hiện hữu”. “Tuy nhiên, Zelenskiy trước đó đã kiềm chế không đưa ra lựa chọn này, với hy vọng giành lại các vùng lãnh thổ thông qua chiến thắng quân sự hoặc buộc Nga phải rút quân”.

3. Syrskyi: Nga chịu tổn thất lớn nhưng có 'lợi ích nhỏ' ở mặt trận phía đông

Hôm Thứ Sáu, 02 Tháng Tám, Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết Nga đang chịu tổn thất nặng nề nhưng ở một số nơi lại đạt được “những lợi ích nhỏ” ở phía đông Ukraine.

Syrskyi cho biết quân đội Nga tiếp tục tập trung nỗ lực vào khu vực Pokrovsk ở tỉnh Donetsk, triển khai các đơn vị tấn công giàu kinh nghiệm nhất.

Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Nga đang cố gắng xuyên thủng hàng phòng thủ theo hướng Zhelanne, Novohrodivka và Pokrovsk, những nơi đã trở thành mục tiêu chính của nước này.

Syrskyi cho biết, giao tranh đang diễn ra ở khu vực Kupiansk, cũng như gần con kênh ở ngoại ô Chasiv Yar, một thị trấn trên cao có khả năng mở đường tiến sâu hơn vào tỉnh Donetsk.

Ông nói thêm rằng quân đội Nga bị tổn thất gần làng Hlyboke và thị trấn Vovchansk ở tỉnh Kharkiv khi không thể tiến lên.

Theo ông, tình hình ở khu vực Siversk ở tỉnh Donetsk được chỉ huy mô tả là “khó khăn” vì Nga đang sử dụng pháo binh và tiến hành các cuộc tấn công nhưng đã không thành công.

“Trong các cuộc chiến đang diễn ra, vị trí chiến thuật của quân đội có thể thay đổi nhiều lần trong ngày. Cho đến nay, không có thay đổi đáng kể nào,” Syrskyi nói trong bài đăng Telegram của mình.

Các đơn vị của Cảnh sát Quốc gia và Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cũng đang tiến hành các hoạt động chống phá hoại nhằm ngăn chặn các nhóm phá hoại của Nga trong khu vực Toretsk, nơi đã trở thành một điểm nóng khác trong những tuần gần đây.

4. Liên Hiệp Âu Châu khiển trách Hung Gia Lợi và Slovakia liên quan đến lệnh trừng phạt dầu mỏ của Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “EU snubs Hungary and Slovakia over Ukraine oil sanctions”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ủy ban Âu Châu không có kế hoạch bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức với Ukraine sau khi Kyiv áp đặt lệnh cấm một phần xuất khẩu dầu của Nga sang Hung Gia Lợi và Slovakia, giám đốc điều hành Liên Hiệp Âu Châu cho biết hôm thứ Năm.

Vào tháng 6, Ukraine đã áp dụng các biện pháp trừng phạt ngăn chặn việc vận chuyển dầu thô qua đường ống do công ty dầu tư nhân lớn nhất Mạc Tư Khoa, Lukoil, bán sang Trung Âu, gây ra lo ngại về tình trạng thiếu nguồn cung ở Budapest và Bratislava.

Tháng trước, hai nước đã gửi thư tới cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu, kêu gọi tổ chức này mở các cuộc tham vấn khẩn cấp với Ukraine về động thái này - là bước khởi đầu cho hành động pháp lý. Họ tuyên bố rằng Kyiv đã vi phạm thỏa thuận thương mại rộng rãi năm 2014 với Brussels.

Nhưng vào thứ Năm, nhà điều hành Liên Hiệp Âu Châu đã từ chối yêu cầu này. Phát biểu với các phóng viên, phát ngôn nhân của Ủy ban Balazs Ujvari cho biết các cuộc tham vấn khẩn cấp “sẽ không được bảo đảm”, lập luận rằng trong đánh giá sơ bộ của Ủy ban, các biện pháp trừng phạt không gây ra “rủi ro ngay lập tức đối với an ninh nguồn cung cấp của cả hai nước”.

Ujvari cho biết Ủy ban vẫn đang “xác minh sự thật” và đã trả lời thư của Slovakia và Hung Gia Lợi với yêu cầu cung cấp thêm thông tin.

Trong khi đó, sau cuộc gặp với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hôm thứ Năm, Giám đốc thương mại Liên Hiệp Âu Châu Valdis Dombrovskis cũng nói rằng xuất khẩu dầu sang Hung Gia Lợi và Slovakia “không bị ảnh hưởng, miễn là Lukoil không phải là chủ sở hữu của số dầu đó”.

Sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine năm 2022 của Mạc Tư Khoa, Liên Hiệp Âu Châu đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga nhưng miễn trừ các nguồn cung cấp đường ống - bao gồm cả những nguồn cung cấp đến Hung Gia Lợi và Slovakia thông qua đường ống Druzhba - để cho các nước này thời gian tìm nguồn thay thế, và các nước này sẽ phải tìm nguồn thay thế một cách nhanh chóng.

Hung Gia Lợi và Slovakia vẫn tiếp tục bám víu vào dầu Nga và hoàn toàn không tìm kiếm nguồn thay thế. Hung Gia Lợi thậm chí còn tăng thêm lượng dầu nhập khẩu từ Nga.

5. Sullivan nói rằng không có mối liên hệ nào giữa việc trao đổi tù nhân Mỹ-Nga và chiến tranh ở Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết trong cuộc họp ngắn ngày 1 Tháng Tám rằng các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Nga về trao đổi tù nhân và bất kỳ cuộc đàm phán tiềm năng nào về cuộc chiến toàn diện của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine đều không liên quan.

Tuyên bố của Sullivan được đưa ra sau một cuộc trao đổi tù nhân lớn có sự tham gia của 26 người từ bảy quốc gia - Mỹ, Đức, Ba Lan, Slovenia, Na Uy, Nga và Belarus.

Tám người trong số họ, bao gồm cả sát thủ người Nga bị kết án Vadim Krasikov, đã được trao trả cho Nga để đổi lấy việc trả tự do cho 16 người đang bị Nga giam giữ, bao gồm phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal và cựu Thủy Quân Lục Chiến Mỹ Paul Whelan.

Khi được hỏi liệu những tương tác như vậy với Mạc Tư Khoa có đặt nền tảng cho các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến của Nga với Ukraine hay không, Sullivan nói rằng Tòa Bạch Ốc không thấy có mối liên hệ nào ở đó.

“ Chúng tôi thấy những người đang hoạt động trên các đường ray riêng biệt. Một là về vấn đề thực tế của việc tạo ra sự trao đổi này. Vấn đề còn lại là phức tạp hơn nhiều, trong đó Ukraine sẽ dẫn đầu và Mỹ sẽ tham khảo ý kiến chặt chẽ với tất cả các đồng minh của chúng tôi để hỗ trợ họ khi họ chuẩn bị bước tới và tham gia vào kiểu ngoại giao đó”, ông Sullivan nói.

Khi cuộc chiến ở Nga bước sang năm thứ ba, Kyiv cho biết họ có ý định mời một đại diện của Nga tới hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai để trình bày một kế hoạch hòa bình dựa trên công thức hòa bình của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và ý kiến quốc tế.

Cho đến nay, chưa có lời mời chính thức nào được gửi đi, nhưng phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã nói rằng Mạc Tư Khoa không có ý định tham gia sự kiện này nếu không có chương trình nghị sự “phù hợp” với Nga.

Phát biểu một ngày trước hội nghị thượng đỉnh Thụy Sĩ, nhà độc tài Nga Vladimir Putin cho biết, để đàm phán hòa bình, Ukraine phải rút hoàn toàn khỏi 4 khu vực bị tạm chiếm một phần mà Mạc Tư Khoa sáp nhập trái phép vào năm 2022. Kyiv bác bỏ yêu cầu này.

6. Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu tiếp theo có thể sẽ được tổ chức ở Trung Đông, Yermak nói

Nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Andriy Yermak nói với Bloomberg rằng Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu lần thứ hai dành cho Ukraine sẽ được tổ chức tại một quốc gia được gọi là Nam bán cầu, có thể là ở Trung Đông, trong nỗ lực thể hiện “sự thống nhất của thế giới” trong bối cảnh cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga. một cuộc phỏng vấn được công bố ngày 1 tháng 8.

Ukraine đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu đầu tiên ở Thụy Sĩ, đỉnh điểm là 87 quốc gia và tổ chức quốc tế ký kết thông cáo chung về hòa bình.

Trong số những điều khác, thông cáo kêu gọi Nga trả lại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Ukraine, bảo đảm việc sản xuất và cung cấp các sản phẩm thực phẩm không bị gián đoạn ở Ukraine, bảo đảm quyền tiếp cận đầy đủ các hải cảng ở Hắc Hải và Biển Azov, giải phóng tất cả tù nhân chiến tranh và trao trả tất cả trẻ em Ukraine bị trục xuất.

Các quốc gia vắng mặt đáng chú ý trong danh sách ký kết bao gồm Ấn Độ, Armenia, Ả Rập Saudi, Libya, Indonesia, Bahrain, Colombia, Nam Phi, Thái Lan, Mexico và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Mặc dù địa điểm cụ thể cho hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo vẫn chưa được công bố, nhưng bình luận của Yermak đánh dấu lần đầu tiên Ukraine công khai chỉ ra nơi họ hy vọng sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo.

Hiện chưa có mốc thời gian nào cho hội nghị thượng đỉnh tiếp theo, tuy nhiên, các nguồn tin trong chính phủ Ukraine cho biết nước này đang lên kế hoạch triệu tập hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm 2024.

Dù Nga không nhận được lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu đầu tiên vào tháng 6, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 31 Tháng Bẩy cho biết Nga phải có mặt tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu lần thứ hai vào tháng 11 để chấm dứt chiến tranh.

“Tôi tin - cũng như hầu hết các nước - rằng tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai vào tháng 11, các đại diện của Nga phải có mặt, nếu không chúng tôi sẽ không đạt được kết quả khả thi”, ông Zelenskiy nói. “Nếu cả thế giới muốn họ ngồi vào bàn đàm phán, thì chúng ta không thể chống lại điều đó.”

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Yermak lặp lại quan điểm của Zelenskiy, nói rằng “kỳ vọng quan trọng nhất đối với hội nghị thượng đỉnh thứ hai là nó sẽ định hình các điều kiện tiên quyết chính để ngăn chặn sự thù địch”.

Yermak nói thêm: “Chúng ta cần chấm dứt cuộc chiến này càng sớm càng tốt để có được hòa bình chính đáng”.

Nga trước đây cho biết họ sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai.

7. Putin tăng cường thanh trừng cỗ máy chiến tranh với những vụ bắt giữ mới

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ramps Up War Machine Purge With New Arrests”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin đã tăng cường cuộc thanh trừng cỗ máy chiến tranh của mình với những vụ bắt giữ mới trong tuần này.

Vladimir Pavlov, nhà lãnh đạo bộ phận mua sắm của Bộ Quốc phòng Nga, Công ty Cổ phần Voentorg, đã bị bắt giữ và cáo buộc gian lận, Bộ Nội vụ nước này cho biết hôm Thứ Năm, 01 Tháng Tám.

Công ty cổ phần Voentorg là nhà thầu của Bộ Quốc phòng Nga và cung cấp dịch vụ ăn uống, giặt ủi cho quân đội Nga.

Theo trang điều tra The Insider của Nga, Pavlov là đối tác kinh doanh lâu năm được thành lập bởi tình nhân cũ của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, người đã bị cách chức hồi tháng 5 sau khi giữ chức vụ này trong 12 năm.

Pavlov bị buộc tội “trộm cắp tiền trên quy mô đặc biệt lớn từ ngân sách Liên bang Nga trong quá trình thực hiện các hợp đồng của chính phủ đáp ứng nhu cầu của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga”, Irina Volk, đại diện của Bộ Bộ Nội vụ nói với các phóng viên hôm thứ Năm.

Quan chức này bị cáo buộc hợp tác với đồng phạm để mua túi vệ sinh cá nhân của quân đội với giá cao trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2019 đến tháng 12 năm 2022 và thu lợi từ kế hoạch này.

Hôm thứ Năm, Sergei Sukhov, một nhà quản lý nổi tiếng của một công ty xây dựng quân sự, đã bị bắt trong một vụ án tham ô.

Trước đó, Andrei Belkov, Giám đốc Công ty Xây dựng Quân sự của Bộ Quốc phòng, từng bị cáo buộc lạm dụng quyền lực trong việc thi hành mệnh lệnh quốc phòng nhà nước.

Ông bị bắt vì mua máy chụp cắt lớp hay CT Scan với giá quá cao khi đang là nhà lãnh đạo của Tổng cục Xây dựng Quân sự Chính cho các Cơ sở Đặc biệt, tờ Kommersant của Nga đưa tin, dẫn nguồn tin từ cơ quan an ninh.

Công việc của Belkov được giám sát bởi cựu Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov, người bị bắt hôm 23 Tháng Tư vì tình nghi nhận hối lộ. Kể từ khi Ivanov bị bắt, nhiều quan chức cao cấp của Bộ Quốc Phòng và Bộ Tổng Tham Mưu đã bị chính quyền bắt giữ.

Kommersant đưa tin, một cuộc điều tra kỹ lưỡng đang được tiến hành đối với các hợp đồng được ký kết dưới thời Belkov làm lãnh đạo Công ty Xây dựng Quân sự của Bộ Quốc phòng, cũng như thu nhập cá nhân và các mối quan hệ không chính thức của ông.

“Có một cuộc dọn dẹp quyết liệt đang được tiến hành”, một nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh và Bộ Quốc phòng nói với hãng tin độc lập Moscow Times vào tháng 5. “Vẫn còn một chặng đường dài trước khi cuộc thanh trừng kết thúc. Nhiều vụ bắt giữ khác đang chờ chúng tôi.”

8. Điện Cẩm Linh hoài nghi về việc tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai của Ukraine

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Komsomolskaya Pravda ngày 2 Tháng Tám rằng không có hội nghị thượng đỉnh hòa bình nào có sự tham gia của Nga đang được chuẩn bị vào thời điểm hiện tại.

Khi cuộc chiến ở Nga kéo dài sang năm thứ ba, Kyiv cho biết họ có ý định mời một đại diện của Nga tới hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai theo kế hoạch. Cho đến nay vẫn chưa có lời mời chính thức nào được công bố.

Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine nhưng không tin tưởng vào chính quyền Ukraine, Peskov tuyên bố.

Những nghi ngại này đang vang vọng ở Kyiv, khi Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết nước ông sẵn sàng đàm phán nhưng không thấy Nga sẵn sàng đàm phán một cách thiện chí.

Peskov cũng tuyên bố rằng những lời kêu gọi đàm phán hòa bình cũng không được hỗ trợ bởi các chi tiết cụ thể. Phát ngôn nhân không nói rõ chính xác ông đang đề cập đến điều gì.

Ngày 15 Tháng Sáu, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết kế hoạch hành động được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên sẽ được thông báo tới các đại diện Nga để hội nghị thượng đỉnh thứ hai có thể “đánh dấu sự kết thúc của chiến tranh”.

Ukraine được cho là có kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai với sự tham gia của Nga trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm 2024.

Nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Andriy Yermak nói với Bloomberg rằng hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu lần thứ hai về Ukraine sẽ được tổ chức tại một quốc gia được gọi là Nam bán cầu, có thể là ở Trung Đông, để mô tả “sự thống nhất của thế giới” trong bối cảnh cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga.

Phát biểu với báo giới Pháp hôm 30 Tháng Bẩy, ông Zelenskiy nói Nga phải có mặt tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai để chấm dứt chiến tranh

Điện Cẩm Linh đã nhiều lần bác bỏ các nỗ lực hòa bình của Ukraine và công thức 10 điểm của nước này là không phù hợp, gọi đó là “tối hậu thư”.

Phát biểu một ngày trước hội nghị thượng đỉnh Thụy Sĩ, Putin cho biết, để đàm phán hòa bình, Ukraine phải rút hoàn toàn khỏi 4 tỉnh bị tạm chiếm một phần mà Mạc Tư Khoa sáp nhập trái phép vào năm 2022. Kyiv bác bỏ yêu cầu này.

9. Tòa Bạch Ốc: Mỹ muốn Navalny tham gia trao đổi tù nhân

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết trong cuộc họp báo ngày 1 Tháng Tám rằng lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny có thể đã được đưa vào cuộc trao đổi tù nhân giữa Mạc Tư Khoa và phương Tây nếu ông này không chết trong tù vào ngày 16 Tháng Hai.

Các chuyên gia độc lập và các chính trị gia phương Tây cho rằng nhà độc tài Nga Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm cá nhân về cái chết của Navalny. Một số người cho rằng Navalny bị giết có chủ ý, trong khi những người khác cho rằng ông chết do điều kiện khắc nghiệt và không được điều trị y tế.

Tuyên bố của Sullivan được đưa ra sau một cuộc trao đổi tù nhân lớn có sự tham gia của 26 người từ bảy quốc gia - Mỹ, Đức, Ba Lan, Slovenia, Na Uy, Nga và Belarus.

Tám người trong số họ, bao gồm cả sát thủ người Nga bị kết án Vadim Krasikov, đã được trao trả cho Nga để đổi lấy việc trả tự do cho 16 người đang bị Nga giam giữ, bao gồm phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal, cựu Thủy Quân Lục Chiến Mỹ Paul Whelan và ba cộng sự của Navalny.

“Chúng tôi đã làm việc với các đối tác của mình về một thỏa thuận trong đó có sự tham gia của Alexei Navalny. Thật không may, anh ta đã chết”, Sullivan nói.

“Trên thực tế, vào đúng ngày anh ta qua đời, tôi đã gặp bố mẹ của Evan và nói rằng tổng thống đã quyết tâm thực hiện việc này ngay cả khi biết tin bi thảm đó và chúng tôi sẽ làm việc cả ngày lẫn đêm để có được ngày này.. Công việc đó đã tiếp tục trong vài tháng qua và đạt đến đỉnh điểm vào ngày hôm nay.”

Navalny, đối thủ chính trị chính của Putin, qua đời vào ngày 16 Tháng Hai tại một trại giam ở miền bắc nước Nga, sau khi bị kết án trong một số vụ án hình sự bịa đặt trong khuôn khổ cuộc đàn áp những người bất đồng chính kiến của Điện Cẩm Linh.

Leonid Volkov, cựu tham mưu trưởng của Navalny, cũng cho rằng thủ lĩnh phe đối lập Nga được cho là sẽ được đưa vào cuộc trao đổi tù nhân.

Volkov cho biết: “Đây chính là cuộc trao đổi mà như chúng tôi đã hy vọng, Alexei Navalny sẽ được trả tự do vào tháng 2 năm nay”.

“Nhưng Putin đã quyết định sẽ không tha cho Navalny để đổi lấy bất cứ điều gì. Và giết anh ta chỉ vài ngày trước khi cuộc trao đổi diễn ra,” anh ta nói thêm.

Trước khi ông qua đời, một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã kết án Navalny thêm 19 năm tù vào tháng 8 năm 2023 sau khi bị kết tội “tạo ra một cộng đồng cực đoan”, cụ thể là Tổ chức Chống Tham nhũng.

Liên Hiệp Âu Châu, Mỹ và Anh chỉ trích bản án của tòa án, cho rằng nó có động cơ chính trị và yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho Navalny.

10. Cuộc điều tra cho thấy Nga phóng đại số lượng binh sĩ hợp đồng

Theo một cuộc điều tra chung của Nhóm Câu chuyện Quan trọng và Nhóm Tình báo Xung đột, gọi tắt là CIT, được công bố vào ngày 1 tháng 8, Nga đang thổi phồng số lượng binh sĩ hợp đồng mới thực sự mà nước này đang tuyển dụng lên gấp rưỡi.

Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 12 công bố có 640.000 binh sĩ phục vụ theo hợp đồng.

Nhưng trích dẫn dữ liệu từ chi tiêu ngân sách liên bang của Nga, tờ Câu chuyện quan trọng và nhóm CIT cho biết chỉ có 426.000 người Nga nhận được khoản thanh toán một lần để ký hợp đồng trong khoảng thời gian từ mùa thu năm 2022 đến tháng 4 năm 2024.

Theo các phương tiện truyền thông, điều này để lại sự khác biệt khoảng 214.000 người.

Họ cũng trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết ở một số vùng của Nga, chỉ đạt được 50 đến 60% chỉ tiêu tuyển dụng.

Nhà độc tài Nga Vladimir Putin vào ngày 31 tháng 7 đã ra lệnh tăng tiền thưởng cho các tân binh phục vụ ở Ukraine lên 400.000 rúp hay hơn 4.600 Mỹ Kim.

Sắc lệnh của tổng thống được công bố trên trang web của chính phủ đã nhân đôi khoản thanh toán một lần một cách hiệu quả là 2.260 Mỹ Kim ban đầu được hứa cho các tân binh vào tháng 9 năm 2022.

Nga đang tìm kiếm binh lính mới cho cuộc chiến của mình khi cuộc xâm lược toàn diện tiếp tục gây thiệt hại nặng nề về nhân lực cho quân đội của họ.

Tất cả công dân Nga và người nước ngoài đã ghi danh dịch vụ một năm từ ngày 1 tháng 8 đến cuối năm 2024 sẽ đủ điều kiện nhận được khoản tiền thưởng tăng lên.

Tài liệu nói rằng khoản thanh toán này nhằm cung cấp “các phương tiện hỗ trợ xã hội bổ sung” cho binh lính và gia đình họ. Nó cũng khuyến nghị các cơ quan xâm lược của Nga ở Ukraine cung cấp thêm số tiền 400.000 rúp.

Chính quyền khu vực trên khắp nước Nga đã bắt đầu đưa ra các ưu đãi tài chính khác cho những tân binh tiềm năng.
 
Nhà máy lọc dầu lớn nhất Nga chìm trong biển lửa. ATACMS phá hủy vũ khí bất khả chiến bại của Putin
VietCatholic Media
15:36 03/08/2024


1. Nhà máy lọc dầu lớn nhất Nga chìm trong biển lửa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Largest Oil Refinery Engulfed by Fire: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đám cháy lớn đã bùng phát tại nhà máy lọc dầu lớn ở thành phố Omsk của Nga hôm Thứ Sáu, 02 Tháng Tám, với cảnh quay lan truyền trên mạng xã hội cho thấy ngọn lửa lớn nhấn chìm cấu trúc.

Kênh Telegram 112 đưa tin, vụ hỏa hoạn lớn đã tạo ra những đám khói đen cao chót vót bao quanh nhà máy lọc dầu của Gazprom Neft. Lực lượng cứu hỏa đã dập tắt đám cháy sau gần một ngày và một cuộc điều tra đã được tiến hành để xác định nguyên nhân.

Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đăng trên X về vụ việc, cho biết đám cháy bao trùm một khu vực rộng hơn 3.000 feet vuông, dẫn lời truyền thông Nga. Ông cho biết nhà máy lọc dầu này là lớn nhất ở Nga, có thể sản xuất 22 triệu tấn dầu mỗi năm và sử dụng 3.500 công nhân.

Mạc Tư Khoa xác nhận vụ cháy tại nhà máy lọc dầu và cho biết nguyên nhân vẫn chưa được xác định, theo Telegram Channel 112. Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận.

Kênh Telegram 112 đưa tin tổ hợp giải quyết sơ cấp AVT-10 đang bốc cháy tại nhà máy lọc dầu Omsk. Ngọn lửa đã được các đơn vị của Bộ Tình trạng khẩn cấp ở vùng Omsk, phía tây nam Siberia, dập tắt.

Đã có một số sự việc xảy ra đằng sau chiến tuyến của đối phương mà Ukraine chưa lên tiếng nhận trách nhiệm. Việc thu thập thông tin rõ ràng về các báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở Nga có thể khó khăn vì Ukraine thường không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Chính quyền địa phương hôm thứ Ba đưa tin, một đám cháy bí ẩn đã thiêu rụi một nhà máy ở Yekaterinburg, nơi sản xuất các phụ tùng quân sự và không gian.

Vào tháng 6, các vụ nổ và cột khói đã được báo cáo tại Cape Chauda ở Crimea bị sáp nhập, và gần đây một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công vào khu vực Bryansk trong một cuộc tấn công trên không.

Các cuộc tấn công trên đất Nga là một vấn đề khó khăn với các đồng minh phương Tây của Ukraine, những người lo ngại chiến tranh leo thang. Trong khi Kyiv liên tục thúc đẩy quyền tự do tiến hành các cuộc tấn công tầm xa bằng vũ khí phương Tây vào Nga, Mạc Tư Khoa cảnh báo điều này có thể dẫn đến một cuộc xung đột rộng lớn hơn.

Nga cũng đã nhiều lần sử dụng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn để tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine như các cơ sở năng lượng.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Nga hiện xuất khẩu 7,5 triệu thùng dầu mỗi ngày, chỉ ít hơn một chút so với Ả Rập Saudi. Để né tránh lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga đã triển khai “hạm đội bóng tối” các tàu chở dầu, mua và cho thuê hàng trăm tàu không tuân thủ lệnh trừng phạt.

Vụ việc mới nhất xảy ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mô tả nỗ lực của Nga nhằm chiếm Kharkiv là một “thất bại” và cho biết quân đội Nga đang thay đổi trọng tâm vào tiền tuyến ở Ukraine.

Nga đã phát động một cuộc tấn công ở phía đông bắc tỉnh Kharkiv vào tháng 5. Trong khi binh lính đạt được một số lợi ích nhỏ, cuộc tấn công ở Kharkiv được nhiều người cho là đã bị đình trệ. Nga chiếm được các thị trấn ở tỉnh Donetsk và tiến về phía Chasiv Yar.

Tổng thống Ukraine cho biết lực lượng Nga hiện đang tập trung vào thành phố Pokrovsk ở Donetsk, cách Kharkiv 275 dặm về phía nam.

Các chiến đấu cơ F-16 đầu tiên được các đồng minh phương Tây gửi đến Ukraine để giúp phòng không chống lại cuộc xâm lược của Nga đã cất cánh trên bầu trời.

Lô máy bay phản lực F-16 được chờ đợi từ lâu đầu tiên đã được phát hiện hoạt động vào thứ Năm trong một thời điểm mang tính bước ngoặt đối với đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Điện Cẩm Linh tuyên bố F-16 sẽ không có tác động đáng kể đến cuộc xung đột

2. Vụ nổ làm rung chuyển Crimea trong cuộc tấn công hỏa tiễn ATACMS

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Explosions Rock Crimea in ATACMS Missile Attack: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Ukraine đã tấn công thành phố Sevastopol ở vùng Crimea bị sáp nhập bằng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ sản xuất, truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm Thứ Sáu, 02 Tháng Tám.

Mikhail Razvozhaev, Thống đốc Sevastopol do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, cho biết các mảnh vỡ từ hỏa tiễn ATACMS đã rơi trúng một tòa nhà chín tầng, làm vỡ mái của nó. Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin, các mảnh vỡ hỏa tiễn cũng rơi xuống nhiều đường phố trong thành phố và cho biết thêm rằng không có báo cáo về thương vong. Tuy nhiên, theo các blogger quân sự Nga, quân Ukraine đã phá hủy ít nhất một hệ thống phòng không S-400 mà Nga vừa kéo tới tăng cường cho bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm.

Các cuộc tấn công vào Crimea đã gia tăng trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, khi Kyiv tìm cách giành lại bán đảo Hắc Hải. Khu vực này đã bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014.

Lực lượng của Kyiv cũng được cho là đã thường xuyên sử dụng ATACMS để tấn công bán đảo, với các mục tiêu thường bao gồm các phi trường quân sự mà Ukraine cho là mục tiêu hợp pháp trong chiến tranh.

“Quân đội của chúng tôi đã đẩy lùi một cuộc tấn công lớn vào Sevastopol,” Razvozhaev cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Sáu, 02 Tháng Tám, đồng thời thông báo rằng các hệ thống phòng không đã bắn hạ 4 “mục tiêu trên không”.

Thống đốc cho biết: “Sau khi kiểm tra một trong những ngôi nhà trên phố Simonka, hóa ra đó không phải là bộ phận của UAV rơi trên nóc tòa nhà 9 tầng mà là bộ phận có sức nổ mạnh bị bắn rơi của hỏa tiễn ATACMS”..

Razvozhaev nói: “Nó xuyên thủng mái nhà và mắc kẹt trên tầng cao nhất của phòng máy nên không ai bị thương”. “Trong khi các kỹ thuật viên công binh làm việc để làm sạch hỏa tiễn bị bắn hạ, quyết định di tản người dân đến một địa điểm tạm thời đã được đưa ra.”

Razvozhaev nói thêm: “Sau khi các cơ quan đặc biệt hoàn thành công việc của họ, mọi người sẽ có thể trở về nhà.” Thống đốc kêu gọi người dân ở trong nhà và tránh xa các mảnh vỡ hỏa tiễn đã bị hệ thống phòng không bắn hạ.

Kênh Telegram Crimea Wind có trụ sở tại Crimea đưa tin lực lượng Ukraine đã tấn công nhiều mục tiêu quân sự, bao gồm một trong những hệ thống phòng không S-400 Triumph được đánh giá cao của Nga và một radar cung cấp dẫn đường hỏa tiễn cho hệ thống này.

Kênh này cho biết: “Chúng tôi đang chờ các hình ảnh vệ tinh về kết quả của cuộc tấn công”.

Các blogger quân sự ủng hộ chiến tranh ở Nga gần đây đã lên tiếng lo ngại về khả năng của nước này trong việc bảo vệ những tài sản quý giá của mình.

Vào tháng 6, Boris Rozhin, một blogger chiến tranh người Nga ở Crimea, đã thúc giục Putin giải quyết vấn đề phòng không của đất nước ông sau khi có thông tin cho rằng Ukraine đã tấn công vào khu vực Belgorod, giáp biên giới Ukraine, phá hủy các bộ phận của hệ thống phòng không S-300/400 của Nga.

Rozhin cho biết rằng việc sửa đổi “kiến trúc” của các hệ thống phòng không của Nga là “rất cần thiết”.

3. Thượng nghị sĩ Nga bị bắt vì âm mưu mướn sát thủ hành thích tình địch

Hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, truyền thông Nga đưa tin một nhà lập pháp Nga đã bị tước quyền miễn trừ truy tố và bị bắt vì bị cáo buộc liên quan đến một vụ giết người theo hợp đồng.

Theo Kommersant, Thượng nghị sĩ Dmitry Savelyev, một thành viên của Hội đồng Liên đoàn từ Tula, vào năm ngoái đã cố gắng dàn xếp vụ sát hại đối tác kinh doanh của mình, người được cho là đã có quan hệ tình cảm với vợ ông ta và hai tên gian phu dâm phụ đã phối hợp biển thủ tiền từ một công ty mà họ cùng điều hành.

Người mà Savelyev thuê để thực hiện vụ giết người theo hợp đồng đã liên hệ với các cơ quan thực thi pháp luật của Nga và cảnh báo họ về âm mưu bị cáo buộc.

Theo hãng tin RBC của Nga, tổng công tố viên Nga đã yêu cầu Hội đồng Liên bang xem xét dỡ bỏ quyền miễn trừ truy tố của Savelyev.

Vấn đề được nêu ra trong cuộc họp của Hội đồng Liên Bang, tức là thượng viện quốc hội Nga, vào ngày 2 tháng 8, nơi Savelyev có mặt.

Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu bãi bỏ quyền miễn trừ của anh ta và anh ta đã bị bắt khi rời cuộc họp.

Savelyev đã gọi những lời buộc tội là “bịa đặt”.

Theo Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL), Savelyev là cựu chủ tịch của Transneft và từng là phó Duma Quốc gia trong 17 năm. Trước đây ông từng phục vụ trong quân đội Liên Xô và tham gia cuộc xâm lược Afghanistan.

4. Trao đổi tù nhân Mỹ-Nga gây phản ứng dữ dội ở Đức, Ba Lan

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US-Russia prisoner swap causes blowback in Germany, Poland”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một ngày sau cuộc trao đổi tù nhân lịch sử, người Đức đang vật lộn với nhiều cảm xúc lẫn lộn.

Trong một trong những vụ trao đổi tù nhân lớn nhất và phức tạp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, hai chục nhà bất đồng chính kiến người Mỹ, Đức và Nga đã được thả để đổi lấy 8 người Nga bị giam ở 5 quốc gia khác nhau.

Trong số những người Mỹ được thả có Evan Gershkovich, một nhà báo của tờ Wall Street Journal. Anh ta đã bị bắt ở Nga vì những cáo buộc hời hợt về hoạt động gián điệp và gần đây đã bị kết án 16 năm tù.

Giải thưởng chính dành cho Mạc Tư Khoa là Vadim Krasikov, một đại tá cơ quan mật vụ Nga có liên hệ với Điện Cẩm Linh, người đã bị kết án tù chung thân ở Đức vì giết một nhà bất đồng chính kiến Chechnya trong một công viên công cộng ở Berlin vào ban ngày năm 2019.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói trong khi chờ đợi những người được trả tự do đến phi trường ở Köln tối thứ Năm: “Không ai xem nhẹ quyết định trục xuất một kẻ sát nhân bị kết án tù chung thân chỉ sau vài năm ngồi tù”.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh về cuộc trao đổi tù nhân quy mô lớn hôm thứ Năm là một “tình thế tiến thoái lưỡng nan cực kỳ nhạy cảm” và “thực sự dẫn đến rất, rất nhiều nhu cầu đối thoại”.

Inga Schulz, luật sư đại diện cho họ trong phiên tòa, nói với POLITICO: Gia đình của nhà bất đồng chính kiến bị sát hại cảm thấy “thất vọng” và thấy quyết định này là “không thể hiểu được”.

Schulz nói: “Gia đình muốn được tham gia vào ít nhất một cuộc trò chuyện trước đó. Tuy nhiên, cô nói thêm rằng họ “vui mừng vì mọi sinh mạng đều có thể được cứu”.

Thỏa thuận này cũng gây ra phản ứng dữ dội ở Ba Lan khi chính phủ bị đảng đối lập Luật pháp và Công lý, gọi tắt là PiS, chỉ trích vì không đưa về nước này Andrzej Poczobut, một nhà báo Ba Lan bị giam giữ ở Belarus - một quốc gia liên minh với Nga.

Là một phần của cuộc trao đổi, Ba Lan đã trả tự do cho Pavel Rubtsov - còn được gọi là Pablo Gonzales, một nhà báo người Nga gốc Tây Ban Nha. Anh ta bị bắt vào tháng 2 năm 2022 gần biên giới với Ukraine và bị cáo buộc là điệp viên tình báo Nga.

Mariusz Kamiński, cựu điều phối viên các dịch vụ đặc biệt dưới thời chính quyền PiS trước đây, nói rằng chính phủ của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk “đã trao đặc vụ có giá trị nhất của họ cho người Nga mà không nhận lại được bất cứ ai”.

Liệu Ba Lan có nhận được bất kỳ sự trao đổi trực tiếp nào hay không vẫn chưa rõ ràng; tuy nhiên, Mỹ là một trong những đồng minh chính trị và quân sự thân cận nhất của Ba Lan.

Ở Đức, các tổ chức nhân quyền và các chính trị gia đối lập lập luận rằng việc trả tự do cho một kẻ sát nhân bị kết án để đổi lấy các tù nhân chính trị sẽ mang lại thêm đòn bẩy cho chế độ Nga.

Roderich Kiesewetter, một chính trị gia quốc phòng cao cấp của đảng đối lập Liên minh Dân chủ Kitô giáo, nói với Berlin Playbook của POLITICO: “Điều này có thể tạo tiền lệ”. “Tôi lo ngại nguy cơ phá hoại hoặc khủng bố của Nga sẽ gia tăng “, ông nói và cho biết thêm rằng Putin đã cho thấy tay sai của ông không có lý do gì để lo sợ hậu quả.

Chính phủ Đức không giảm án cho Krasikov. Đúng hơn, trong một lần đầu tiên mang tính lịch sử, Bộ trưởng Tư pháp Marco Buschmann đã chỉ thị cho công tố viên đình chỉ bản án trục xuất Krasikov - nghĩa là ông ta có thể bị bắt ngay lập tức nếu tái nhập cảnh vào Đức, một phát ngôn viên của Bộ tư pháp cho biết.

Theo một quan chức Mỹ giấu tên để thoải mái phát biểu, việc thuyết phục Scholz đồng ý thả Krasikov là trở ngại lớn nhất đối với Washington trong việc hoàn thành thỏa thuận.

Theo Christo Grozev, một nhà báo điều tra người Bulgaria, người đã giúp các nhà điều tra ở Berlin khám phá danh tính thực sự của Krasikov, ban đầu Đức chỉ sẵn sàng thả Krasikov để đổi lấy việc lãnh đạo phe đối lập đang bị bỏ tù Alexei Navalny.

Khi Navalny qua đời vào đầu năm nay, Grozev nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN: “Rất khó để thỏa thuận được hồi sinh”.

Grosev giải thích rằng Đức chỉ tiếp tục theo đuổi một thỏa thuận với điều kiện phải trả giá cao hơn nhiều cho Putin: tám tù nhân thay vì một.

Trong số đó có Rico Krieger người Đức, người đã bị kết án tử hình ở Belarus.

5. Trung Quốc tuyên bố kế hoạch cho hòa bình Ukraine của Bắc Kinh được hơn 110 nước ủng hộ

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc là Vương Văn Bân (Wang Wenbin - 王文斌), cho biết kế hoạch 6 điểm của Trung Quốc cho hòa bình ở Ukraine nhận được sự ủng hộ của hơn 110 quốc gia.

Trung Quốc chính thức tuyên bố mình là một bên trung lập trong cuộc chiến toàn diện của Nga ở Ukraine và phủ nhận việc cung cấp viện trợ sát thương cho cả hai bên, nhưng Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa tiếp tục phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn, gần đây nhất là với việc Putin đến thăm chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 5.

Bắc Kinh đang cố gắng thuyết phục các quốc gia đang phát triển tham gia kế hoạch hòa bình 6 điểm mà Trung Quốc và Brazil đưa ra vào tháng 5.

Kế hoạch sáu điểm yêu cầu:

Không leo thang hoặc có hành động khiêu khích từ cả hai phía.

Một hội nghị hòa bình quốc tế được cả Nga và Ukraine chấp nhận, bao gồm “thảo luận công bằng” về tất cả các kế hoạch hòa bình.

Tăng cường hỗ trợ nhân đạo để “ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo trên quy mô lớn hơn”, cũng như trao đổi tù binh chiến tranh và không tấn công dân thường.

Mọi nỗ lực có thể phải được thực hiện để “ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân và tránh khủng hoảng hạt nhân”.

Các cuộc tấn công vào các nhà máy điện hạt nhân và các cơ sở hạt nhân vì mục đích hòa bình khác “phải bị phản đối”.

Tăng cường hợp tác quốc tế về một số vấn đề nhằm “bảo vệ sự ổn định của chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu”.

Trung Quốc không đề cập đến sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine hay việc Nga rút quân khỏi Ukraine.

Vương Văn Bân tuyên bố rằng Trung Quốc và Brazil là 2 nước đề xuất ra giải pháp này, đồng thời nói thêm rằng sự ủng hộ của quốc tế dành cho kế hoạch này đang tăng lên.

“Trung Quốc và Brazil đã cùng công bố cái gọi là đồng thuận 6 điểm về việc thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine”, ông nói trong bình luận được Ukrinform đưa tin.

“Tuyên bố này đã nhận được sự ủng hộ của hơn 110 quốc gia.”

Ông không nêu rõ quốc gia nào đã cam kết hỗ trợ. Đầu tháng 6, Trung Quốc cho biết kế hoạch này nhận được sự ủng hộ của 45 nước.

Đề xuất của Trung Quốc được đưa ra như một giải pháp thay thế cho kế hoạch hòa bình của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, vốn được các đối tác phương Tây của Kyiv ủng hộ.

Công thức hòa bình 10 điểm của Zelenskiy, một kế hoạch lần đầu tiên được vạch ra vào mùa thu năm 2022, kêu gọi rút hoàn toàn lực lượng Nga khỏi Ukraine, trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh và thả tất cả tù nhân, cùng các mục tiêu khác.

6. Ông Trump chỉ trích trao đổi tù nhân Nga-Mỹ là 'chiến thắng cho Putin'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Trump criticizes Russia-US prisoner swap as 'win for Putin'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với Fox Business vào ngày 2 tháng 8 rằng vụ trao đổi tù nhân lịch sử ngày 1 tháng 8 là một “chiến thắng dành cho Putin”.

Cuộc trao đổi tù nhân chứng kiến Nga và một số nước phương Tây trao đổi tổng cộng 24 người bị giam giữ, động thái lớn nhất trong gần 15 năm.

Ông Trump cáo buộc rằng thỏa thuận này “rất phức tạp” nên không rõ “thỏa thuận này tệ đến mức nào đối với chúng ta”.

Trả lời câu hỏi về phản ứng của ông trước việc Nga trả tự do cho phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal và những người khác, Ông Trump nói rằng “như thường lệ, đó là một chiến thắng dành cho Putin”.

“Nhưng chúng ta đã có người quay lại, vì vậy tôi sẽ không bao giờ thách thức điều đó,” Ông Trump nói với Fox Business.

Gershkovich bị bắt ở Yekaterinburg vào tháng 3 năm 2023 và bị buộc tội làm gián điệp. Tòa Bạch Ốc phủ nhận cáo buộc là “lố bịch”.

“Điều đó sẽ không xảy ra nếu chúng tôi nắm quyền. Ông Trump tuyên bố: “Chúng tôi sẽ đưa anh ta trở lại” mà không cần phải “trả bất cứ khoản nào”.

“ Chúng ta sẽ không cần phải để một số kẻ giết người kinh khủng nhất thế giới trở lại Nga, như điều đã xảy ra, như bạn biết đấy”.

Ông Trump đang đề cập đến kẻ sát nhân bị kết án Vadim Krasikov, người đã được trả tự do khỏi nhà tù ở Đức như một phần của cuộc trao đổi.

Một tòa án ở Đức đã kết án Krasikov tù chung thân vào năm 2021 vì tội sát hại Zelimkhan “Tornike” Khangoshvili vào năm 2019.

Là một công dân Georgia gốc Chechnya, Khangoshvili đã chiến đấu chống lại lực lượng Nga ở Chechnya vào đầu những năm 2000 và xin tị nạn ở Đức vào năm 2016.

Tòa án Đức cho rằng Krasikov đã hành động theo lệnh của Điện Cẩm Linh và được cấp hộ chiếu giả để tới Berlin giết Khangoshvili.

Điện Cẩm Linh đã bác bỏ các tuyên bố vào thời điểm đó nhưng xác nhận vào ngày 2 tháng 8 rằng Krasikov là Đại Tá đặc vụ của Cơ quan An ninh Liên bang.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 1/8

Trong bản tin tình báo được công bố hôm 1 Tháng Tám, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến cuộc thanh trừng đang diễn ra của Vladimir Putin.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Vào ngày 26 tháng 7 năm 2024, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nga Dmitry Bulgkov bị bắt vì tội tham nhũng. Bulgkov giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng từ năm 2008 đến năm 2022. Theo truyền thông Nga, các cáo buộc liên quan đến việc mua thực phẩm bị hư hại không phù hợp cho các quân nhân tiêu thụ nhưng vẫn được Bộ Quốc phòng Nga mua với giá tăng cao, được cho là để đổi lấy hối lộ cho Thứ trưởng Quốc phòng lúc bấy giờ là Bulgkov.

Như đã đưa tin trước đây, tham nhũng là căn bệnh phổ biến trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga và được dung túng rộng rãi trong một số giới hạn nhất định, miễn là các cá nhân liên quan được hưởng mức độ bảo trợ chính trị cần thiết.

Cuộc chiến toàn diện ở Ukraine đã tạo ra một cuộc trấn áp các hành vi tham nhũng, vì trên thực tế cần phải giảm lãng phí ngân sách trong một chiến dịch quân sự rất tốn kém; hơn thế nữa nó còn bởi vì những người bảo trợ chính trị như cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, đã mất ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình mua sắm. Mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng hiện tại Andrei Belousov có thể đang cố gắng hạn chế các hành vi tham nhũng nhưng rất khó có khả năng ông sẽ có thể hoặc sẵn sàng loại bỏ tham nhũng trong chi tiêu quốc phòng của Nga.

8. Được thả trong cuộc trao đổi tù nhân, Ilya Yashin thề sẽ trở về Nga

Lãnh đạo phe đối lập Nga Ilya Yashin hôm 2 Tháng Tám tuyên bố sẽ trở về nước và xây dựng “một nước Nga hạnh phúc”, chỉ một ngày sau khi được ra tù trong cuộc trao đổi tù nhân lịch sử.

Phát biểu với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Bonn, bên Đức, Yashin cho biết ông đã đấu tranh chống lại việc được thả vì cuộc sống lưu vong sẽ chấm dứt công việc đối lập chính trị của ông ở Nga.

“ Đây là quan điểm công khai, hoàn toàn rõ ràng, hoàn toàn chân thành và có ý thức của tôi. Tôi từ chối rời nước Nga trước nguy cơ bị bắt giữ, thừa nhận mình là một chính trị gia Nga, một người yêu nước”, ông nói.

Anh nói rằng anh hiểu việc ngồi tù không chỉ là một cuộc đấu tranh phản chiến mà còn là cuộc đấu tranh cho quyền được sống trên đất nước của mình và được tham gia vào nền chính trị độc lập ở đó.

Tuy nhiên, Yashin nói rằng “anh ta đã nói rõ” rằng việc anh trở lại Nga sẽ ngăn cản bất kỳ hoạt động trao đổi tù nhân chính trị nào khác trong tương lai gần.

Yashin là một trong 24 người bị Nga và các nước phương Tây trao đổi vào ngày 1 tháng 8, động thái lớn nhất trong gần 15 năm.

Anh đã phát biểu tại Bonn cùng với Vladimir Kara-Murza, một nhà hoạt động và người phụ trách chuyên mục đóng góp của Washington Post, và Andrey Pivovarov, một nhà hoạt động chính trị người Nga, từng là giám đốc của Open Russia, tổ chức bị Điện Cẩm Linh coi là “tổ chức không mong muốn” vào năm 2017.

Yashin cho biết vài ngày trước khi trao đổi, anh được thông báo rằng anh sẽ phải ký vào đơn yêu cầu Putin ân xá chính thức, điều mà anh nói rằng anh từ chối làm vì Putin là một “tội phạm chiến tranh”.

Anh nói: “Khi biết rõ rằng một cuộc trao đổi đang diễn ra, tôi đã viết một tuyên bố cho nhà lãnh đạo trung tâm giam giữ trước khi xét xử,” trích dẫn Hiến pháp Nga cấm trục xuất công dân Nga khỏi Nga mà không có sự đồng ý của họ.

“Tôi coi sự kiện này là một hành động trục xuất bất hợp pháp khỏi Nga trái với ý muốn của tôi. Hơn bất cứ điều gì, tôi muốn trở về nhà”, anh nói.

“Mục tiêu của tôi là trở lại Nga,” anh tiếp tục. “Vì một nước Nga hòa bình, thịnh vượng, tự do và hạnh phúc.”

Yashin là một nhà lãnh đạo phe đối lập người Nga, từng phục vụ trong Hội đồng thành phố Mạc Tư Khoa từ năm 2017 đến 2021.

Cùng với nhà lãnh đạo quá cố Boris Nemtsov và các lãnh đạo phe đối lập khác, Yashin đã phản đối việc sáp nhập trái phép Crimea vào năm 2014 và công khai tố cáo cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022.

Vào tháng 6 năm 2022, Yashin bị bắt vì “không vâng lời cảnh sát” và sau đó bị buộc tội “làm mất uy tín” của quân đội Nga vào tháng 7.

Cáo buộc bắt nguồn từ một video YouTube mà Yashin thực hiện hồi đầu năm nói về vụ thảm sát Bucha ở Nga, trong đó binh lính Nga đã sát hại hàng trăm thường dân Ukraine ở ngoại ô Kyiv trong những tuần đầu của cuộc chiến toàn diện.

Yashin bị kết án 8 năm rưỡi tù vào tháng 12 năm 2022 vì “truyền bá thông tin sai lệch” về quân đội. Lời kêu gọi của ông đã bị từ chối vào tháng 4 năm sau.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 3 Tháng Tám

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến tỷ lệ thương vong của sĩ quan và binh lính Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Số thương vong trung bình hàng ngày của người Nga bao gồm chết và bị thương ở Ukraine đã giảm trong hai tháng qua từ mức cao nhất do xung đột trên 1262 mỗi ngày trong tháng 5 xuống còn 1140 vào tháng 7 năm 2024. Bất chấp mức giảm này, ba tháng qua vẫn là ba tháng thiệt hại nhất đối với Lực lượng Nga kể từ tháng 2/2022, theo báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine.

Việc giảm mức trung bình hàng ngày có thể là dấu hiệu cho thấy lực lượng Nga đang củng cố các vị trí trên trục Kharkiv. Mặc dù cách tiếp cận mới này đã làm tăng áp lực lên tiền tuyến, nhưng hệ thống phòng thủ hiệu quả của Ukraine và việc thiếu sự huấn luyện của Nga đã làm giảm khả năng của Nga trong việc khai thác bất kỳ thành công chiến thuật nào để đạt được lợi ích chiến thuật rộng hơn.

Tỷ lệ thương vong của Nga có thể sẽ tiếp tục ở mức trung bình trên 1.000 mỗi ngày trong suốt tháng 8 năm 2024 khi Nga tiếp tục các hoạt động tấn công trên một mặt trận rộng lớn từ Kharkiv ở phía bắc đến Robotyne ở phía nam Ukraine.
 
Vấn nạn Kamala Harris và giáo lý phò sinh. Bức tranh Bữa Tiệc Ly đằng sau tai tiếng Olympic
VietCatholic Media
17:16 03/08/2024


1. Lời kêu gọi 'quyền tự do sinh sản' của Kamala Harris có nghĩa là khôi phục phán quyết Roe

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kamala Harris’ call for ‘reproductive freedom’ means restoring Roe”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kamala Harris đã nhảy vào cuộc đua tổng thống với cam kết rộng rãi là “khôi phục quyền tự do sinh sản”. Chiến dịch tranh cử của Harris đã nêu rõ rằng bà ấy đang kêu gọi khôi phục phán quyết Roe chống Wade.

Trong khi nhiều nhóm ủng hộ quyền phá thai đang ủng hộ nỗ lực của bà vào Tòa Bạch Ốc, một số nhà hoạt động lại thất vọng với quan điểm của bà về vấn đề này và cảnh giác rằng bà ấy có kế hoạch tiếp tục tiến xa hơn so với Tổng thống Joe Biden.

Chiến dịch tranh cử của Harris nói với POLITICO rằng lập trường mà phó tổng thống đưa ra trong cuộc phỏng vấn vào tháng 9 năm ngoái với “Face the Nation” không thay đổi – đó là ủng hộ việc khôi phục phán quyết Roe, vốn bảo vệ việc phá thai cho đến tận tuần thứ 22 của thai kỳ.

“Tôi đang nói chính xác. Chúng ta cần đưa ra luật để bảo vệ các biện pháp được đề cập đến trong vụ Roe kiện Wade,” Harris nói trong cuộc phỏng vấn đó. “Và đó là việc quay trở lại vị trí trước khi có quyết định Dobbs.”

Các chi tiết được đưa ra khi Harris tìm kiếm chỗ đứng của mình với tư cách là một ứng cử viên tổng thống tách biệt với Tổng thống Biden. Các nhóm ủng hộ quyền phá thai ủng hộ chiến dịch của bà ấy và khẳng định rằng việc khôi phục phán quyết Roe luôn là nền tảng và trách nhiệm thuộc về các nhà hoạt động ủng hộ phá thai.

Mini Timmaraju, chủ tịch và Giám đốc điều hành của nhóm “Tự do Sinh sản cho Tất cả mọi người”, là người thường xuyên vận động cho và cùng với Harris, cho biết: “Sự nhiệt tình của phong trào ủng hộ quyền phá thai đối với Harris không phải do sự khác biệt về chính sách của bà ấy với Tổng thống Biden mà nhiều hơn về thực tế là bà ấy có lịch sử ủng hộ lâu dài hơn và bà ấy cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều với vấn đề này”.

Tổ chức của Timmaraju, EMILY's List và Planned Parenthood đã ủng hộ Harris làm tổng thống. Một liên minh bao gồm các nhóm này gần đây đã phát động một chiến dịch kéo dài nhiều năm trị giá 100 triệu Mỹ Kim để bảo vệ luật phá thai cấp liên bang.

Tuy nhiên, một số nhà hoạt động vì quyền phá thai gọi quan điểm của Harris về việc khôi phục phán quyết Roe là “chưa đi đủ xa”. Họ cho rằng các biện pháp bảo vệ của Roe đã gây tổn hại cho bệnh nhân bằng cách cho phép các tiểu bang áp đặt các hạn chế như thời gian chờ đợi bắt buộc và các quy định liên quan đến phòng khám khiến nhiều phòng khám phải đóng cửa trong quá khứ.

Jenni Villavicencio, một bác sĩ sản phụ khoa và đồng sáng lập của Raven Lab for Reproduction Reducation, cho biết: “Chính phủ không có quyền đưa ra quyết định về sức khỏe và cơ thể của người mang thai. Chúng tôi sẽ mạnh mẽ nhất có thể để bảo đảm phong trào của chúng tôi thống nhất khi nói rằng chính sách mở rộng là điều duy nhất chúng tôi sẽ chấp nhận.”

Villavicencio, cùng với hàng chục nhóm bao gồm Sinh viên Y khoa phò Lựa chọn và Viện Sức khỏe Sinh sản Quốc gia, đang tán thành một loạt chính sách mà họ gọi là Công lý Phá thai trong đó đòi phải có các biện pháp bảo vệ sâu rộng của liên bang cho phá thai.

Các cuộc thăm dò cho thấy mặc dù có sự ủng hộ rộng rãi đối với việc tiếp cận phá thai nhưng hầu hết mọi người đều tin rằng cần phải có một số hạn chế. Một cuộc thăm dò của YouGov và The Times tuần trước cho thấy 31% cử tri cho rằng không nên hạn chế phá thai, trong khi 32% khác ủng hộ việc phá thai trong hầu hết các trường hợp với một số hạn chế và 30% tin rằng thủ tục này chỉ nên được phép trong những trường hợp đặc biệt.

Sự liên kết của Harris với chính sách phá thai khiến cựu tổng thống Donald Trump gọi bà là “người cực đoan tuyệt đối”. Tại một cuộc vận động tranh cử ở St. Cloud, Minnesota, hôm Chúa Nhật, Ông Trump cho biết Harris muốn phá thai “vào tháng thứ tám và thứ chín của thai kỳ, cho đến khi sinh và thậm chí cả sau khi sinh”

Ngược lại, bà Harris cáo buộc Ông Trump là mối nguy hiểm thực sự đối với quyền phá thai và thề sẽ ngăn ông áp đặt lệnh cấm phá thai trên toàn quốc.

Trong tuần đầu tiên với tư cách là ứng cử viên tiềm năng của Đảng Dân chủ, Harris đã tập trung vào quyền phá thai tại một cuộc vận động tranh cử ở Milwaukee, bài phát biểu trước một hội nữ sinh ở Indianapolis và một buổi gây quỹ ở Massachusetts, nơi bà cảnh báo rằng nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Ông Trump sẽ tàn phá hệ thống chăm sóc sức khỏe sinh sản. Bà nhấn mạnh vai trò của cựu Tổng thống Trump trong việc bổ nhiệm ba thẩm phán Tòa án Tối cao, những người đã giúp lật đổ Roe. Harris nói rằng bà đưa quyền phá thai vào chủ đề vĩ mô chiến dịch tranh cử của bà là để bảo vệ nền dân chủ.

Harris nói tại sự kiện ở Massachusetts hôm thứ Bảy: “Chúng tôi, những người tin vào quyền tự do sinh sản, sẽ chấm dứt lệnh cấm phá thai cực đoan của Donald Trump vì chúng tôi tin tưởng phụ nữ sẽ đưa ra quyết định về cơ thể của chính họ và không để chính phủ yêu cầu họ phải làm gì”. “Nếu có những người dám giành quyền tự do đưa ra quyết định cơ bản như vậy đối với một cá nhân, về cơ thể của chính mình, thì những quyền tự do nào khác có thể được đặt ra?”

Hôm thứ Hai, khi Iowa trở thành tiểu bang thứ 18 cấm gần như tất cả các hoạt động phá thai, chiến dịch của Harris đã công bố tuần hành động “Đấu tranh cho Tự do Sinh sản” sẽ bao gồm hàng chục sự kiện trên khắp các bang chiến trường. Harris, trong một video phát hành hôm thứ Hai, đã chỉ trích luật Iowa là một “lệnh cấm phá thai khác của Trump”.


Source:Politico

2. Hiệp sĩ Thánh Mộ tại Áo giúp 645.000 Euro cho Thánh địa

Trong năm 2023, các Hiệp sĩ Thánh Mộ Giêrusalem tại Áo đã tài trợ 645.000 Euro cho các dự án cứu trợ tại Thánh địa, như trường học, vườn trẻ, các tổ chức xã hội tại Israel, Giordani, và Palestine.

Phúc trình hoạt động năm 2023 của các Hiệp sĩ, công bố trong những này cũng cho biết Hội cũng tài trợ việc bảo trì các thánh đường, giúp đỡ các học sinh trong tình trạng tài chính khó khăn, cũng như con cái của các gia đình nghèo, đồng thời cộng tác với quỹ nhân đạo của Tòa Thượng phụ Công Giáo Latinh Giêrusalem.

Ông Andreas Leiner, Trưởng Hội Hiệp sĩ Thánh Mộ ở Áo, nói rằng: những trợ giúp trên đây, đứng trước chiến tranh ở Gaza và những khó khăn đi kèm, là điều rất thời sự. Ban lãnh đạo của Hội Hiệp sĩ Thánh Mộ ở Roma đã kêu gọi mở chiến dịch nơi các hiệp sĩ hoàn cầu để có thể trợ giúp nhân đạo thích hợp.

Hằng năm, các hiệp sĩ Thánh Mộ ở Áo cũng mua các đồ thủ công bằng gỗ Oliu cũng như các nông phẩm như trái chà là hoặc dầu ôliu, rồi bán lại tại Áo. Việc làm này cũng có nghĩa là bảo đảm một lợi tức chắc chắn cho các nông dân và các nhà thủ công tại Thánh địa. Số tiền bán các đồ đó lại được Hội Hiệp sĩ dùng để tài trợ các dự án giúp Thánh địa.

Hội Hiệp sĩ Thánh Mộ Giêrusalem có từ thời Trung cổ, qua đó các tín hữu hành hương quí tộc được phong tại Thánh Mộ. Ngày nay, Hội là một pháp nhân độc lập theo giáo luật, gồm đa số là các giáo dân nhận sứ mạng hỗ trợ các tín hữu Kitô tại Thánh địa, thường là nạn nhân của những xung đột chính trị.

Tòa Thượng phụ Công Giáo Latinh Giêrusalem đặc trách Giáo hội Latinh Israel, Palestine, Giordani, đảo Cipro, và duy trì 33 vườn trẻ, 44 trường học, với 20.000 học sinh, với khoảng 1.600 giáo viên. Các hiệp sĩ Thánh Mộ cũng tài trợ 95% chi phí của Tòa Thượng phụ.

Hội hiện có 30.000 Hiệp sĩ trên thế giới và vị Thủ lãnh hiệp hội từ 5 năm nay là Đức Hồng Y Fernando Filoni, nguyên là Tổng trưởng Bộ Truyền giáo. Tại Áo, có 531 Hiệp sĩ nam và nữ.

3. Bức tranh đằng sau tai tiếng Olympic: 5 đặc điểm tâm linh trong bức tranh ‘Bữa Tiệc Ly’ của Leonardo da Vinci

Với sự quan tâm lớn đến tác phẩm nghệ thuật, chúng ta nên xem xét lại chính xác bức tranh mô tả điều gì — và việc chiêm nghiệm bức tranh có thể giúp tất cả chúng ta phát triển lòng sùng kính Thánh Thể như thế nào. Sau đây là năm đặc điểm tâm linh quan trọng trong kiệt tác của da Vinci.

‘Bữa Tiệc Ly’ của Leonardo da Vinci được nhìn thấy trong phòng ăn của Tu viện Santa Maria delle Grazie ở Milan, Ý. (ảnh: ảnh năm 2017, posztos/Shutterstock

Jonathan Liedl, trên National Catholic Register, cho hay: Lễ khai mạc Thế vận hội Paris 2024 đã gây sốc cho các Ki-tô hữu và những người khác trên khắp thế giới khi mô tả một phiên bản khiêu dâm của Việc Thiết Lập Bí tích Thánh Thể.

Đặc biệt, màn trình diễn bôi bác Bữa Tiệc Ly đáng lo ngại đã chiếm đoạt một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất về khoảnh khắc cao trào này trong lịch sử cứu rỗi: đó là kiệt tác thế kỷ 15 của Leonardo da Vinci, Bữa Tiệc Ly.

Trớ trêu thay, mặc dù có những lo ngại nghiêm trọng rằng buổi lễ là một ví dụ rõ ràng về sự báng bổ, nhưng nó có thể sẽ khơi dậy sự quan tâm mới đối với tác phẩm nghệ thuật thời Phục hưng — và bí tích mà nó mô tả. Các tìm kiếm trên Google về Bữa Tiệc Ly của da Vinci đã tăng vọt trong vài ngày qua.

Với quá nhiều sự quan tâm đến tác phẩm nghệ thuật, chúng ta nên xem xét lại chính xác nó mô tả điều gì — và việc chiêm nghiệm nó có thể giúp tất cả chúng ta phát triển lòng sùng kính Thánh Thể như thế nào. Sau đây là năm đặc điểm có ý nghĩa về mặt tâm linh của Bữa Tiệc Ly của da Vinci.

1. Bức tranh mô tả khoảnh khắc gây sốc trong Bữa Tiệc Ly.

Bữa Tiệc Ly là một họa tiết phổ biến đối với các nghệ sĩ thời của da Vinci. Nhưng họa sĩ tài ba này đã quyết định tập trung vào một khoảnh khắc cụ thể với sự kịch tính của con người từ bữa ăn quan trọng: phản ứng của các tông đồ trước sự mặc khải gây sốc của Chúa Kitô rằng một trong số họ sẽ phản bội Người.

Khoảnh khắc này được nhắc đến trong cả bốn phiên bản Tin Mừng, và một số đoạn văn liên quan trở nên sống động trong bức tranh của da Vinci: “Và khi họ đang ngồi vào bàn và ăn, Chúa Giêsu nói, ‘Amen, Ta bảo các ngươi, một người trong các ngươi sẽ phản bội Ta, một người đang ăn cùng Ta.’ Họ bắt đầu buồn rầu và lần lượt hỏi Người, ‘Chắc chắn không phải là con chứ?’” (Mc 14:18-19); “‘Nhưng kìa, bàn tay của kẻ sẽ phản bội Ta đang ở cùng Ta trên bàn’” (Lc 22:21); “Các môn đệ nhìn nhau, không biết Người muốn ám chỉ ai” (Ga 13:22).

Giống như tất cả các tác phẩm nghệ thuật tôn giáo vĩ đại, Bữa Tiệc Ly của da Vinci bắt đầu bằng những gì Chúa đã tiết lộ trong Kinh thánh và sử dụng cách diễn đạt nghệ thuật để giúp người xem chiêm nghiệm những điều bí ẩn được mô tả theo những cách mới mẻ và hiệu quả. Giữa lúc da Vinci đang thực hiện bức tranh, người bạn và tu sĩ dòng Phanxicô Luca Pacioli của ông gọi bức tranh là “biểu tượng cho khát vọng cháy bỏng của con người về sự cứu rỗi”.

2. Chúa Kitô là trọng tâm – về mặt tâm linh và nghệ thuật.

Mặc dù bức tranh mô tả những phản ứng khác nhau của các tông đồ trước lời tuyên bố của Chúa Kitô, nhưng chúng không phải là điểm nhấn; không có gì ngạc nhiên khi đối với một bức tranh về Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu là trọng tâm. Da Vinci đã nỗ lực hết sức để thu hút ánh mắt của người xem vào Chúa Kitô, người có biểu cảm thanh thản trái ngược hoàn toàn với sự hỗn loạn và náo động của các tông đồ xung quanh.

Họa sĩ người Ý đã đạt được sự tập trung này thông qua việc sử dụng “phối cảnh một điểm”. Má phải của Chúa Kitô, hơi nghiêng sang một bên, nằm ở “điểm biến mất” đối với tất cả các đường phối cảnh, trước tiên thu hút mọi ánh mắt vào giữa bức tranh, nơi Chúa Giêsu ngồi trên phông nền sáng của một cửa sổ mở. Để giúp ông giữ được điểm nhấn duy nhất, da Vinci đã đóng một chiếc đinh vào giữa tấm vải bạt nơi đầu Chúa Giêsu được vẽ và xâu chỉ theo các hướng khác nhau để duy trì cùng một phối cảnh trong suốt bức tranh. Trong khi Chúa Giêsu không được mô tả với vầng hào quang, mà một số người cho rằng da Vinci đã phủ nhận thần tính của Người, Chúa được vẽ mặc những màu truyền thống là xanh lam và đỏ, biểu thị cả bản chất con người và thần thánh của Người.

Chúa Kitô ở giữa, nhưng ngược lại, khuôn mặt hướng xuống của Người dẫn dắt ánh mắt của người xem xuống cánh tay trái của Người đến bàn tay trái, hướng về thứ dường như là một miếng bánh mì: Bí tích Thánh Thể. Ý nghĩa tâm linh có vẻ rõ ràng: Giữa những thử thách và đau khổ của cuộc sống, chúng ta nên tập trung vào Chúa Kitô, người hiện diện với chúng ta trong Bí tích Thánh Thể.

3.Phản ứng của các tông đồ cho chúng ta biết họ là ai.

Mặc dù Chúa Giêsu là trọng tâm, da Vinci không bỏ qua bất cứ chi tiết nào khi mô tả những phản ứng kịch tính của các tông đồ, bao gồm sợ hãi, nghi ngờ và tức giận. Nghệ sĩ đã viết rằng mục đích của ông là để tiết lộ những “chuyển động của tâm hồn” khác nhau của các tông đồ tại thời điểm định mệnh này. Mười Hai Vị có thể được nhận dạng bằng những hành động khác nhau của họ (mặc dù một bản sao thế kỷ 16 có ghi tên của họ cũng hữu ích), minh họa cho những gì các tác giả Tin Mừng mô tả trong Kinh thánh. Sau đây là một số:

• Thánh Gioan: Ngay bên trái Chúa Giêsu (theo góc nhìn của người xem), “vị tông đồ được yêu mến” đang “ngả mình bên cạnh Chúa Giêsu” (Ga 13:23). Tuy nhiên, chúng ta thấy ngài nghiêng người ra xa khỏi Giêsu, hướng về phía Thánh Phê-rô, người mà chúng ta biết “gật đầu với ngài để tìm hiểu xem [Chúa Giêsu] ám chỉ ai” sẽ phản bội Người.

• Thánh Phê-rô: Da Vinci đưa vào một chi tiết quan trọng khác về Thánh Phê-rô, người có đầu thứ hai từ Chúa Giêsu về bên trái: Vị tông đồ đang cầm một con dao. Điều này báo trước những gì Thánh Phê-rô sẽ làm ngay sau khi bữa ăn kết thúc, khi Chúa Giêsu bị bắt trong Vườn Diêt si ma ni, và Thánh Phê-rô rút lưỡi dao ra và cắt đứt tai của người hầu của vị tư tế tối cao.

• Giu-đa Iscariot: Không giống như một số mô tả khác về Bữa Tiệc Ly, trong đó Giu-đa ở rìa bàn, da Vinci đưa kẻ phản bội (người có đầu thứ ba từ Chúa Giêsu bên trái) vào giữa hành động và mô tả sự lừa dối của mình theo cách tượng trưng hơn: Giu-đa đang ngả người vào bóng tối, khuôn mặt bị che khuất. Ngoài ra, hắn được nhìn thấy đang với tay lấy cùng một chiếc bình nhỏ như Chúa Giêsu, người đã nói “kẻ đã nhúng tay vào cùng một đĩa với Ta chính là kẻ sẽ phản bội Ta” (Mt 26:23).

Giuđa cũng đang cầm một túi tiền, có thể ám chỉ đến 30 đồng bạc mà hắn được trả để phản bội Chúa Kitô. Và hắn đang làm đổ một chiếc chén muối nhỏ, một hình ảnh mô tả câu chuyện về nguồn gốc của mê tín phổ biến rằng việc làm đổ muối sẽ mang lại vận rủi.

• Thánh Tôma: Có lẽ như một điềm báo trước về sự nghi ngờ của ngài khi tiếp nhận Chúa Kitô phục sinh, Thánh Tôma (người có đầu ngay bên phải Chúa Giêsu) đã giơ ngón tay lên trời, như thể đang đặt câu hỏi làm thế nào mà Chúa có thể tiết lộ sự phản bội Người.

• Thánh Phillip: Đứng thứ ba bên phải Chúa Giêsu, Thánh Phillip luôn tò mò đang cầu xin Chúa Giêsu giải thích. Chúng ta gần như có thể thấy những lời được cho là của các tông đồ trong Kinh thánh trong khoảnh khắc gây sốc này được vẽ trên môi ông: “Chắc chắn không phải là con chứ?” (Mc 14:19).

4. Có thể nhận ra chủ đề về Chúa Ba Ngôi.

Tất nhiên, Da Vinci không chỉ là một họa sĩ. Trong số nhiều thứ khác, ông cũng là một nhà toán học lỗi lạc và các con số đóng vai trò lớn trong Bữa Tiệc Ly.

Đặc biệt, số 3 nổi bật. Các tông đồ ngồi thành nhóm ba người, có ba cửa sổ phía sau bàn và hình bóng của Chúa Kitô trông gần giống như một hình tam giác. Sự tham chiếu ở đây có thể là về Chúa Ba Ngôi, trong đó Chúa Kitô là Ngôi Hai. Số ba cũng có thể tượng trưng cho thần tính, thiên đường và sự trọn vẹn, vì ba đường là số tối thiểu cần thiết để vẽ một hình dạng khép kín, một hình tam giác.

5. Bức tranh trang trí một nơi cầu nguyện và cộng đồng.

Da Vinci đã vẽ kiệt tác của mình trực tiếp lên tường của một phòng ăn trong Tu viện Santa Maria della Grazie (“Đức Mẹ Maria của Ân sủng”) ở Milan, từ năm 1495 đến năm 1498. Căn phòng là nơi các tu sĩ dòng Đa Minh dùng bữa. Được vẽ hình Chúa Giêsu và các tông đồ của Người ở một bên bàn, những người ăn xin bên dưới được mời ngắm nhìn bức tranh có kích thước 15 x 29 feet trong bữa ăn im lặng của họ và tưởng tượng “bản thân” đang ngồi ở phía bên kia của bàn.

Chúng ta được mời làm như vậy ngày hôm nay. Du khách chắc chắn có thể nhìn thấy Bữa Tiệc Ly, được phục chế vào năm 1998, trong tu viện Ý nơi nó vẫn còn. Tuy nhiên, các bản sao của tác phẩm nghệ thuật mang tính biểu tượng, hoặc ít nhất là các biến thể về chủ đề, rất phổ biến trong các phòng ăn và phòng ăn Công Giáo trên khắp thế giới.

Lễ khai mạc của Olympia có thể đã cố gắng chế giễu Bữa Tiệc Ly, như được thể hiện trong tác phẩm của da Vinci. Nhưng có lẽ những gì đã xảy ra ở Paris sẽ làm hồi sinh sự quan tâm đến tác phẩm nghệ thuật mạnh mẽ này — và đến cảnh Thánh Thể mà nó mô tả một cách ấn tượng như vậy.