Ngày 01-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 02/08: Thành kiến ngăn cản lòng Tin – Lm. Giuse Đỗ Tuấn Anh, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
00:17 01/08/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói: “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế? Ông không phải là con bác thợ sao? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao? Và tất cả chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông ta được như thế?” Và họ vấp ngã vì Người. Nhưng Đức Giê-su bảo họ: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương và trong gia đình mình mà thôi.” Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:22 01/08/2024

36. Trong ba loại phương pháp là giảng dạy, khen ngợi và cầu nguyện, thì việc cầu nguyện là cao siêu nhất.

(Thánh Bernard)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:28 01/08/2024
22. TƯƠNG HỘI PHẢI COI LỊCH

Lý Đới Nhân tính tình cổ hủ, vợ là Diêm Thị đang lúc tuổi thanh xuân nhưng đã ở riêng mỗi người một phòng, lại còn giao kèo, nói:

- “Tôi có hứng thì đến tương hội cùng ông.”

Một đêm nọ, tên đầy tớ đột nhiên đến báo:

- “Phu nhân kêu cổng muốn gặp ông.”

Lý Đới Nhân lấy trong giá sách xuống quyển “lịch bách kỷ” đến trước đèn tra cứu, rất kinh ngạc nói:

- “Mày chuyển lời của tao cho phu nhân biết, đêm nay có hà bá núp trong phòng ngủ, không thể tiến hành việc vợ chồng.”

Diêm Thị mắc cở đỏ mặt, vội vàng bỏ đi.

(Nhã Ngược)

Suy tư 22:

Người cổ hủ không nhất thiết là người dốt nát, người hủ lậu cũng không nhất định là người thông minh, nhưng họ là những người không thức thời, bởi vì họ thường cho mình là người đã đúng lắm rồi, nên không cần mở mắt ra để nhìn thiên hạ to lớn...

Cổ hủ là bảo vệ những tập tục nghi thức không còn phù hợp với thế giới ngày nay, cổ hủ cũng có nghĩa là khư khư giữ lấy cái mà người ta đã bỏ đi vì không cần thiết. Mê tín dị đoan là những nơi ẩn núp rất tốt cho thói cổ hủ, và là những cái cớ để cho người ta dễ bị lừa gạt vì thói cổ hủ của mình.

Có những người Ki-tô hữu vẫn còn những thói quen cổ hủ không thích hợp với lễ nghi của Giáo Hội, nên họ thường hay chỉ trích những lễ nghi rất phù hợp với thời đại mà không mất đi tính cách thánh thiêng của Giáo Hội; họ vẫn cho rằng Giáo Hội ngày nay cái gì cũng quá đơn giản mất đi tính cách truyền thống của ngày xưa, thế là họ không còn mặn mà với những ngày đi lễ nhà thờ.

Cổ hủ và hủ lậu cũng chỉ là một, cũng như ông chồng già coi ngày tháng khi vợ trẻ đến thăm, họ không nhìn thấy được nét thanh xuân và rất ý nghĩa của sự đổi mới ở trong Giáo Hội của Đức Chúa Giê-su, bởi vì đổi mới không phải do con người khởi sự, nhưng là do Thánh Thần Thiên Chúa khởi sự nơi con người, chỉ cần chúng ta khiêm tốn và nghe được ý của Thiên Chúa qua sự đổi mới là chúng ta sẽ không trở thành người cổ hủ, nhưng là trở nên người mới hoàn toàn trong ơn nghĩa của Chúa Thánh Thần.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Bánh Trường Sinh
Lm. Thái Nguyên
06:49 01/08/2024


BÁNH TRƯỜNG SINH
Chúa Nhật 18 Thường Niên năm B : Ga 6, 24-35

Suy niệm

Manna vẫn được xem là bánh của Thiên Chúa ban xuống bởi trời để nuôi dân 40 năm trong sa mạc trong cuộc hành trình về Đất Hứa. (Tv 78,24; Xh l6,15). Trong Do Thái giáo, có một niềm tin mạnh mẽ là khi Đấng Mêsia đến, Ngài sẽ lại ban manna cho dân chúng đang mong chờ. Việc ban manna được coi là công việc tối quan trọng đối với vai trò của Môsê, người của Thiên Chúa Với cái nhìn đó, dân chúng nghĩ rằng, nếu thật sự Đức Giêsu là Đấng Mêsia thì phải làm hơn thế nữa.

Miếng ăn là nỗi lo của mọi người trong mọi thời đại, nhất là đối với dân nghèo. Dân chúng vùng Galilê sau khi được Chúa cho một bữa ăn no nê, lại tiếp tục đổ xô đi tìm Ngài. Ðức Giêsu không trách họ về chuyện đó, nhưng Ngài cũng không ngại nói thẳng: “Các ông đi tìm tôi không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê”. Con người ta vẫn thế, dễ để cho miếng ăn vật chất quyết định về tính cách của mình. Quan niệm của người đời vẫn mang tính cách như thế: “Mạnh vì gạo, bạo vì tiền”. Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng nói lên điều đó:“Còn bạc còn tiền còn đệ tử, hết cơm hết rượu hết ông tôi”. Ngay trong tôn giáo, các tín hữu vẫn nói: có thực mới vực được đạo. Vật chất miếng ăn vẫn chiếm hàng đầu. Còn chúng ta thì sao?
Có thể chúng ta cũng bị yếu tố vật chất tác động mạnh mẽ: khi sung túc thì sốt sắng; khi túng thiếu thì nguội lạnh, thậm chí có người buông bỏ đời sống đức tin khi làm ăn thất bát, cầu xin mãi mà cũng chẳng thấy hơn gì. Cũng như dân Do Thái xưa, muốn quay về Ai Cập để tìm lại miếng ăn xưa, dù phải tiếp tục đem thân làm nô lệ. Đức Giêsu muốn nâng cao phẩm cách của con người nên đã đưa ra lời cảnh giác: “Các ngươi hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh”.

Rất tiếc, người dân Galilê cũng lại nhớ đến chiếc bánh hôm qua trong sa mạc. Họ dừng lại ở phép lạ hóa bánh bên ngoài, không muốn tìm kiếm hay mơ ước những gì lớn lao hơn, chỉ xin cho được có bánh ăn mãi. Con người ngày nay trong điều kiện kinh tế tiến bộ vượt bực, nhưng có lẽ tâm trạng cũng không khác gì dân Do Thái xưa, chỉ muốn sống với những gì trước mắt. Người nghèo thì bị cuốn hút vào công việc làm ăn, để giải quyết vấn đề cơm áo gạo tiền hằng ngày. Người giàu thì chạy theo tiện nghi và thời trang. Đứng trước cuộc sống hiện đại, ta thấy nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao, tìm kiếm sự thỏa mãn ngày càng nhiều. Rốt cuộc, kẻ nghèo người giàu đều có nguy cơ trở nên nô lệ cho vật chất, không nhận ra phẩm giá cao cả của đời mình.

Văn hào Leon Tolstoi viết một tiểu thuyết ngắn với tựa đề: “Con người chúng ra sống bằng gì?” Tác giả nêu ra câu hỏi và trả lời ngay sau đó: “Con người chúng ta sống bằng tình yêu”. Có no thỏa bằng vật chất rồi cũng chết, chỉ có tình yêu mới làm cho ta sống mãi, vì “Thiên Chúa là tình yêu”. Cơm bánh không thể thỏa mãn cơn đói của một con người có tâm hồn linh thiêng. Con người còn đói nhiều thứ: đói được tôn trọng, được chấp nhận; đói niềm tin, đói hy vọng, đói được yêu thương, an bình và lẽ sống. Cho dù đã thỏa mãn mọi thứ trong cuộc đời này từ vật chất cho tới tinh thần, thì người ta vẫn cảm thấy thiếu hụt điều gì đó rất sâu xa, mà thiếu nó thì mọi cái khác đều trở thành dư thừa.

Chẳng lạ gì mà các bạn trẻ thành công và ngay cả những người đã thành đạt vẫn rơi vào thất vọng, cô đơn, chán chường, có khi tuyệt vọng, vì không tìm thấy ý nghĩa cho đời mình. Ý nghĩa hay khát vọng sâu xa nhất của con người là chính Thiên Chúa, là sự sống đời đời chứ không phải đứt đoạn với sự sống đời này. Thiên Chúa mới là cùng đích, là chóp đỉnh của mọi khát vọng, là suối nguồn hạnh phúc của đời sống con người. Đó cũng là kinh nghiệm của thánh Augustinô, luôn khắc khoải cho tới khi nào gặp được chính Chúa.

Mọi khát vọng no thỏa của con người cũng chỉ là biểu hiện sự khao khát Tuyệt Đối mà Thiên Chúa đã đặt trong lòng. Đức Giêsu khơi dậy sự khát vọng đó nơi tâm hồn con người. Ngài không cho dân chúng thứ manna ngày xưa, nhưng cho họ thứ bánh đích thực bởi trời, bánh ban sự sống đời đời như Lời Ngài công bố: “Chính tôi là bánh trường sinh, Ai đến với tôi sẽ không đói, ai tin vào tôi sẽ không khát bao giờ”. Chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu, hãy tin tưởng tuyệt đối vào Ngài. Hãy để cho Lời Ngài và Mình Ngài nuôi dưỡng ta, thần hóa ta, để ta đạt tới chính Thiên Chúa, Đấng duy nhất lấp đầy khao khát vô biên của con người, mà ngoài Ngài ra, tất cả đều là hư không.

Cầu nguyện

Lạy Chúa!
Kinh nghiệm sống hằng ngày cho con thấy,
càng hưởng thụ con càng khao khát,
thỏa thích rồi nhưng lại cứ khát khao,
mọi thứ trần gian cho dù có đầy tràn,
cũng chẳng thể làm lòng con thỏa mãn.
Bao người đầy thế lực và tiền bạc,
nhưng chẳng tìm thấy được bình an,
cuối cùng rồi cũng đến lúc chán chê,
có khi còn phải gánh lấy những ê chề,
còn cơ may khi ai đó biết quay về,
để tìm cho đời mình một ý nghĩa.
Ý nghĩa của đời con là chính Chúa,
Đấng đã dựng nên con cho chính Ngài,
bởi vì mọi thứ khác sẽ tàn phai,
càng bám níu lại càng thêm hư hại,
chẳng lạ gì con khắc khoải khôn nguôi,
cho tới khi được yên hàn trong Chúa.
Nhìn vào tận thâm tâm con mới thấy,
trái tim người có khoảng trống mênh mông,
mà chỉ có Thiên Chúa mới lấp đầy,
nhưng thực tế chúng con vẫn u mê,
vẫn chạy theo những vinh hoa phù thế,
chưa dám sống cho những gì mình tin.
Xin cho chúng con sớm nhận ra,
chỉ có Chúa mới thật là tất cả,
là bánh ban sự sống đến muôn đời,
mà lòng con khao khát mãi khôn vơi.
Chúa cho con được diễm phúc cao vời,
được rước Chúa ngay trong từng thánh lễ,
xin cho lòng chúng con luôn say mến,
tìm mọi cách để được đến với Ngài. Amen.
 
VietCatholic TV
Tin vui: F16 đã đến Ukraine. Trùm khủng bố nguy hiểm nhất thế giới đền tội. Crimea: Nga tổn hại nặng
VietCatholic Media
03:11 01/08/2024


1. Những chiếc F-16 đầu tiên đã đến Ukraine để tăng cường lực lượng của Tổng thống Zelenskiy

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “First F-16s Arrive in Ukraine in Boost to Zelensky's Forces: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo mới, Ukraine đã nhận được lô chiến đấu cơ F-16 đầu tiên nhằm tăng cường lực lượng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy trong cuộc chiến đang diễn ra với Nga.

Hôm thứ Tư, Bloomberg lần đầu tiên đưa tin rằng Ukraine đã nhận được chiến đấu cơ F-16, trích dẫn các nguồn ẩn danh hiểu biết về tình hình. Bloomberg cũng đưa tin rằng hiện tại vẫn chưa rõ liệu các phi công Ukraine có thể sử dụng máy bay ngay lập tức hay không khi chiến tranh với Nga đang nổ ra. Một quan chức Mỹ cũng xác nhận việc giao hàng cho hãng thông tấn AP hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

Zelenskiy và các quan chức Kyiv khác từ lâu đã tìm kiếm F-16 để tăng cường khả năng phòng thủ trong cuộc chiến do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Vào tháng 5 năm 2023, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói với các phóng viên rằng Tổng thống Joe Biden đã “thông báo cho những người đồng cấp G7 của mình” rằng Mỹ sẽ bắt đầu cho phép các đồng minh cung cấp cho Ukraine chiến đấu cơ F-16, và một số quốc gia đã cam kết cung cấp máy bay này cho Ukraine.

Khi phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh G7 năm ngoái, Tổng thống Biden cho biết ông đã đi đến quyết định cho phép các đồng minh của Mỹ cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine sau khi ông nhận được sự bảo đảm từ Zelenskiy rằng chiến binh sẽ không được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu. ở Nga.

“ Tôi có được sự bảo đảm chắc chắn từ Zelenskiy rằng họ sẽ không sử dụng nó để tiếp tục tiến vào lãnh thổ địa lý của Nga,” Tổng thống Biden nói.

Đầu tháng này, ông đã đưa ra một tuyên bố chung cùng với Thủ tướng Hòa Lan Dick Schoof và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, nơi họ nói về máy bay phản lực F-16 cho Ukraine.

“Chính phủ Đan Mạch và Hòa Lan đang trong quá trình tặng những chiếc F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Quá trình chuyển giao những chiếc F-16 này hiện đang được tiến hành và Ukraine sẽ đưa những chiếc F-16 vào hoạt động vào mùa hè này. Chúng tôi không thể cung cấp thêm thông tin chi tiết vào thời điểm này do lo ngại về an ninh quốc phòng”, tuyên bố cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chung để hỗ trợ khả năng tự vệ của Ukraine trước sự xâm lược của Nga.”

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đưa ra bình luận tương tự hồi đầu tháng này khi nói rằng các máy bay F-16 sẽ “bay trên bầu trời Ukraine vào mùa hè này để bảo đảm rằng Ukraine có thể tiếp tục tự vệ một cách hiệu quả trước sự xâm lược của Nga”.

Vào tháng 5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã trả lời các báo cáo về việc chuyển giao F-16 cho Ukraine và nói rằng Mạc Tư Khoa sẽ coi việc chuyển giao máy bay này là một “hành động báo hiệu” của NATO “trong lĩnh vực hạt nhân”.

2. Hình ảnh vệ tinh Crimea tiết lộ hậu quả của cuộc tấn công vào căn cứ không quân Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Satellite Images Reveal Aftermath of Strike on Russian Air Base”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hình ảnh vệ tinh mới được công bố hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, cho thấy thiệt hại tại một phi trường của Nga ở Crimea sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào cơ sở này vào tuần trước. Ít nhất 2 chiếc Su-30SM, một kho đạn pháo và hỏa tiễn, cũng như một trung tâm radar của Nga đã bị tiêu hủy.

Thứ Sáu tuần trước 26 Tháng Bẩy, quân đội Ukraine cho biết lực lượng hỏa tiễn của họ đã tấn công căn cứ không quân Saky, nơi Nga sử dụng để “kiểm soát không phận” ở Hắc Hải và phối hợp tấn công Ukraine. Lực lượng phòng không Nga đã không chống đỡ được cuộc tấn công. Cuộc tấn công này được ghi nhận là rất thành công.

Một số kênh Telegram của blogger quân sự Nga, thường được sử dụng làm nguồn thông tin thay cho các tuyên bố chính thức từ Mạc Tư Khoa, cũng thừa nhận rằng một số máy bay phản lực Su-30SM của Nga đã bị hư hỏng hoặc bị phá hủy trong các cuộc tấn công. Họ than phiền về sự yếu kém của các hệ thống phòng không.

Các hình ảnh vệ tinh, được công bố bởi một dự án báo chí điều tra do cơ quan Ukraine của đài Radio Free Europe/Radio Liberty do Mỹ hậu thuẫn, đã cho thấy những “vết cháy đen” trên phi trường Saky nơi các máy bay Su-30 đã từng đậu.

Kyiv đã liên tục tấn công vào các căn cứ không quân, trung tâm hậu cần và cơ sở hải quân của Nga ở Crimea trong hơn hai năm chiến tranh toàn diện. Nga đã kiểm soát Crimea kể từ khi sáp nhập bán đảo này vào năm 2014, nhưng hành động này không được quốc tế công nhận. Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại Crimea.

Kyiv trước đây đã tấn công căn cứ không quân Saky và một số phi trường khác trên khắp Crimea. Sân bay quân sự Belbek, gần căn cứ Sevastopol của hạm đội hải quân Hắc Hải của Nga ở miền nam Crimea và phi trường Dzhankoy ở phía bắc Crimea cũng là mục tiêu.

Tuần trước, một kênh Telegram địa phương ở Crimea đưa tin về các vụ nổ và khói bốc lên xung quanh Novofedorivka, một khu định cư gần căn cứ không quân ở rìa phía tây bán đảo.

Hãng tin độc lập Astra của Nga vào thời điểm đó đưa tin lực lượng Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn ATACMS của Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội do Mỹ cung cấp để tấn công phi trường Saky. Một kho đạn dược bị tấn công và một trạm radar phòng không bị phá hủy, hãng tin này cho biết.

Trong một đề cập rõ ràng đến các cuộc tấn công, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Sáu tuần trước rằng ông muốn “đặc biệt khen ngợi các chiến binh của chúng tôi đang tấn công các căn cứ và hậu cần của Nga trên các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm”.

“Mọi căn cứ không quân của Nga bị phá hủy, mọi máy bay quân sự của Nga bị phá hủy - dù trên mặt đất hay trên không - đều cứu sống người Ukraine. Tôi cảm ơn các chiến binh của chúng tôi vì sự chính xác của họ”, ông nói.

Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn tầm xa vào Crimea, bao gồm cả kho vũ khí ATACMS do Mỹ sản xuất và hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Storm Shadow của Anh.

Những hỏa tiễn tầm xa này giúp Ukraine tấn công các mục tiêu có giá trị cao của Nga ở xa chiến tuyến. Tuy nhiên, Kyiv chỉ được phép sử dụng ATACMS để chống lại các khu vực bị tạm chiếm hoặc sáp nhập, không phải lãnh thổ được quốc tế công nhận là một phần của Nga.

Kyiv đã sử dụng ATACMS để bắn vào căn cứ không quân Belbek vào giữa tháng 5 và một số hệ thống phòng không của Nga, bao gồm cả những hệ thống gần phi trường Dzhankoy vào tháng sau đó.

3. Fuad Shukr, Tư Lệnh tối cao của tổ chức chiến binh Li Băng Hezbollah, là ai?

Fuad Shukr hay đôi khi còn được gọi là Fouad Shukar, hay Al-Hajj Mohsen hoặc Mohsen Shukr, là Tư Lệnh tối cao của tổ chức chiến binh Li Băng Hezbollah.

Shukr sinh năm 1961 hay 1962 ở làng Al-Nabi Shayth, thuộc quận Baalbek của Li Băng, cũng là nơi sinh của người đồng sáng lập Hezbollah Abbas al-Musawi. Sau khi Hezbollah thành lập, thị trấn trở thành một trong những căn cứ quyền lực trung tâm. Shukr được học quân sự tại Đại học Imam Hossein ở Tehran.

Kể từ khi Hezbollah được Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo thành lập vào những năm 1980, Shukr là một trong những nhân vật quân sự hàng đầu của lực lượng này. Ông là thành viên của thế hệ sáng lập nhóm và là chỉ huy quân sự cao cấp nhất của nhóm, giữ vai trò cố vấn về các hoạt động quân sự cho thủ lĩnh Hassan Nasrallah của Hezbollah. Là chỉ huy quân sự hàng đầu của tổ chức chiến binh ở miền nam Li Băng, ông là thành viên Hội đồng Thánh Chiến, nơi vai trò của ông là cố vấn cho ban lãnh đạo Hezbollah về mọi vấn đề liên quan đến hoạt động quân sự, bao gồm cả huấn luyện với Lực lượng Quds của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo.

Shukr đã chiến đấu chống lại quân đội Israel sau cuộc xâm lược Li Băng của Israel vào năm 1982. Shukr tham gia lập kế hoạch và thực hiện vụ đánh bom doanh trại ở Beirut năm 1983, dẫn đến cái chết của 307 người, trong đó có 241 lính Mỹ và 58 lính Pháp. Israel cáo buộc Shukr có liên quan trực tiếp đến cuộc đột kích xuyên biên giới năm 2000 của Hezbollah, trong đó Hezbollah bắt cóc và giết chết ba binh sĩ Israel.

Ông chịu trách nhiệm mua sắm kho vũ khí tiên tiến hơn của nhóm, bao gồm hỏa tiễn dẫn đường chính xác, hỏa tiễn hành trình, hỏa tiễn chống hạm, hỏa tiễn tầm xa và máy bay điều khiển từ xa. Theo tình báo Mỹ, Shukr được cử đến Tehran vào năm 1994 để giải quyết chuyến hàng hỏa tiễn Stinger từ Iran.

Khi Nội chiến Syria bùng nổ, Shukr là Tư Lệnh quân Hezbollah ở miền nam Li Băng, khu vực quan trọng nhất của lực lượng này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ định Shukr là Kẻ khủng bố toàn cầu được chỉ định đặc biệt vào năm 2013 và bổ sung ông ta vào Chương trình Phần thưởng cho Công lý vào ngày 10 tháng 10 năm 2017, đề nghị 5 triệu đô la cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ ông ta.

Vào ngày 30 tháng 7 năm 2024, Shukr bị giết trong một cuộc không kích của Israel ở Beirut vì bị cáo buộc chịu trách nhiệm về vụ tấn công Majdal Shams vào ngày 27 tháng 7 khiến 12 trẻ em Druze thiệt mạng. Vụ tấn công cũng khiến 4 thường dân thiệt mạng và 80 người khác bị thương.

4. Lukashenko ân xá công dân Đức bị xử bắn vì tội 'khủng bố'

Hãng thông tấn nhà nước Belarus Belta đưa tin hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, rằng nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đã ân xá cho công dân Đức Rico Krieger, người từng bị tử hình sau phiên tòa ở Minsk.

Krieger đã bị tòa án ở Belarus kết án tử hình sau khi bị cáo buộc phạm 6 tội danh, bao gồm “khủng bố” và “hoạt động đánh thuê”.

Trung tâm Nhân quyền Viasna cho biết các cáo buộc có thể liên quan đến một nhóm binh sĩ tình nguyện Belarus, gọi là Trung đoàn Kalinouski, những người chiến đấu chống lại Nga ở Ukraine, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Belarus là quốc gia duy nhất ở Âu Châu vẫn áp dụng án tử hình.

5. Wall Street Journal đưa tin Mỹ sẽ cung cấp vũ khí riêng cho F-16 để chuyển giao cho Ukraine

Mỹ sẽ trang bị cho hàng chục chiến đấu cơ phản lực F-16 được gửi tới Ukraine bằng các hỏa tiễn do Mỹ sản xuất và các loại vũ khí khác, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy

Ukraine đang chờ ít nhất 79 chiếc F-16 từ Hòa Lan, Đan Mạch, Bỉ và Na Uy, và có tới 20 chiếc dự kiến sẽ đến trong năm nay.

Ngũ Giác Đài có lượng dự trữ và năng lực sản xuất hạn chế, nhưng sẽ cung cấp cho các máy bay F-16 của Ukraine các loại đạn không đối đất, bộ dẫn đường chính xác cho bom và hỏa tiễn không đối không tiên tiến với số lượng đủ để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết nhất của Ukraine.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết: “Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi sẽ có thể cung cấp tất cả số vũ khí đó, ít nhất là với số lượng quan trọng mà họ cần”.

Theo giới truyền thông, các loại vũ khí mà Mỹ sẽ cung cấp cho F-16 bao gồm hỏa tiễn không đối đất AGM-88 HARM, đạn JDAM tầm xa biến bom không điều khiển thành vũ khí thông minh và đạn dẫn đường chính xác cỡ nhỏ GLSDB.

Các thành viên Âu Châu của liên minh chiến đấu cơ đã gửi cho Ukraine một số lượng lớn đạn dược dành cho máy bay F-16 từ kho dự trữ hạn chế của mình, vì vậy họ đề nghị Hoa Kỳ cung cấp thêm cho Ukraine.

Kyiv đã kêu gọi sử dụng các máy bay phản lực thế hệ thứ tư do Mỹ sản xuất này kể từ năm đầu tiên của cuộc chiến toàn diện nhằm củng cố lực lượng không quân của mình, vốn bao gồm các máy bay do Liên Xô sản xuất và đã bị cạn kiệt đáng kể trong những năm qua.

Bất chấp lời hứa của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vào ngày 10 tháng 7 rằng những chiếc F-16 đầu tiên của Hòa Lan và Đan Mạch đã được chuyển đi, cho đến nay vẫn chưa có đợt giao hàng nào được xác nhận.

6. Người đàn ông Nga bị bỏ tù vì bị cáo buộc liên kết với Quân đoàn Tự do Nga, và cố gắng đốt phá văn phòng nhập ngũ

Một người đàn ông ở Nga đã bị kết án 7 năm tù vì âm mưu phóng hỏa một văn phòng nhập ngũ và bị cáo buộc có liên quan đến Quân đoàn Tự do Nga, Tòa án quân sự quận phía Nam của Nga cho biết hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy.

Tòa án cho biết người đàn ông tên là Sergei Stanchev đã bị tuyên phạm tội âm mưu tấn công khủng bố và hợp tác “trên cơ sở bí mật với đại diện của một quốc gia nước ngoài”.

Stanvchev được cho là đã gọi đến số của một tổ chức Ukraine vào Tháng Giêng năm 2023 khi đang sống ở Essentuki ở Stavropol Krai, một khu vực ở miền nam nước Nga gần Dãy núi Kavkaz.

Tòa án tuyên bố rằng vài ngày sau, một đại diện của Quân đoàn Tự do Nga đã liên hệ với Stanchev và thảo luận về việc hợp tác, và Stanchev đã đồng ý.

Quân đoàn, được thành lập vào tháng 3 năm 2022 tại Ukraine, là một nhóm vũ trang gồm những người Nga chiến đấu cùng lực lượng của Kyiv chống lại nhà độc tài Putin. Các thành viên của nhóm này cũng đã thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga và được tường trình đã tiến hành các hoạt động phá hoại bên trong nước này.

Stanchev sau đó bị cáo buộc đã “thực hiện giám sát và quay video ủy ban quân sự của Stavropol Krai” theo chỉ thị của đại diện quân đoàn và lên kế hoạch phóng hỏa một văn phòng nhập ngũ của quân đội.

Tòa án tuyên bố rằng cảnh sát đã bắt giữ Stanchev sau khi mua các thành phần cho “hỗn hợp gây cháy tự chế”.

Các tổ chức nhân quyền cho biết, tra tấn và ép buộc nhận tội cũng là những hành vi phổ biến ở các quan chức thực thi pháp luật.

Một tòa án quân sự Nga cũng đã kết án một người đàn ông ở Krasnodar Krai, giáp ranh với Stavropol Krai, vào ngày 30 tháng 7 vì bị cáo buộc chuẩn bị phá hoại các tủ chuyển tiếp hỏa xa và có liên kết với Quân đoàn Tự do Nga.

Đầu tháng 7, một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã kết án một công dân mang hai quốc tịch Ukraine - Nga 26 năm tù vì bị cáo buộc cố đốt văn phòng nhập ngũ.

7. Hình ảnh vệ tinh tiết lộ việc xây dựng căn cứ Hạm đội Hắc Hải mới của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Satellite Images Reveal Construction of Russia's New Black Sea Fleet Base”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy công việc xây dựng đã được đẩy nhanh trong những tháng gần đây tại một căn cứ hải quân mới của Nga ở khu vực ly khai Georgia, khi Mạc Tư Khoa phản đối các cuộc tấn công dai dẳng và thường hiệu quả của Ukraine ở phía tây Hắc Hải.

Cơ quan điều tra Bellingcat đưa tin hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bẩy, rằng “Nhiều tòa nhà và các đặc điểm vành đai” hiện có thể nhìn thấy ở Abkhazia, với hoạt động xây dựng bắt đầu gia tăng kể từ đầu năm 2024.

Vùng Abkhazia được quốc tế công nhận là một phần của Georgia, nhưng trên thực tế nó được kiểm soát bởi chính quyền ly khai - cũng như vùng Nam Ossetia ở phía đông. Mạc Tư Khoa đã công nhận Abkhazia là một quốc gia độc lập, trong khi Tbilisi coi lãnh thổ này là khu vực bị Nga xâm lược. Georgia nhìn chung hy vọng được gia nhập Liên minh Âu Châu, mặc dù kế hoạch gia nhập của Tbilisi đã bị hoãn lại vào đầu tháng này.

Lãnh đạo Abkhazian Aslan Bzhania nói với hãng tin Izvestia của Nga vào năm 2023 rằng Mạc Tư Khoa sẽ thành lập một căn cứ hải quân mới ở Abhkazia, được thiết kế để tăng cường “khả năng phòng thủ” của Nga và khu vực ly khai.

BBC đưa tin vào thời điểm đó, hình ảnh vệ tinh từ tháng 12 năm 2023 cho thấy công trình xây dựng và nạo vét tại cảng Ochamchire, phía đông nam thành phố chính của khu vực, Sokhumi. Cảng hiện có thể tiếp nhận các tàu chở hàng lớn hơn, hãng này cho biết, dẫn lời các quan chức kiểm soát Abkhazia.

Kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Kyiv đã liên tục nhắm vào các tài sản của Nga nằm rải rác xung quanh Bán đảo Crimea bị sáp nhập mà Điện Cẩm Linh đã kiểm soát trong một thập niên.

Ukraine tuyên bố sẽ đòi lại Crimea và đã sử dụng hỏa tiễn tầm xa cũng như máy bay điều khiển từ xa trên không và dưới nước để tấn công các căn cứ không quân, trung tâm hậu cần và cơ sở hải quân của Hạm đội Hắc Hải ở thành phố cảng Sevastopol phía tây nam Nga.

Theo tình báo Anh, Kyiv không có lực lượng hải quân lớn hay tàu chiến lớn, nhưng các cuộc tấn công của họ đã buộc Mạc Tư Khoa phải hạn chế hoạt động ở phía Tây Hắc Hải, nơi Ukraine có thể dễ dàng đe dọa hạm đội của mình hơn.

Nga đã di dời nhiều tài sản quan trọng của mình từ cảng Sevastopol xa hơn về phía đông đến căn cứ Novorossiysk ở vùng Krasnodar của Nga. Ukraine cũng đã nhắm tới Novorossiysk.

Căn cứ ở Ochamchire, phía đông nam Sevastopol và Novorossiysk, sẽ khiến Hạm đội Hắc Hải của Nga ngày càng xa tầm với của Ukraine.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy “một số nền móng mới”, đất đai đang được giải phóng và chu vi mới tại căn cứ “sẽ mở rộng đáng kể diện tích của căn cứ”, Bellingcat đưa tin. Theo cơ quan này, có một con đường vành đai mới nối căn cứ quân sự với thị trấn Ochamchire.

Gần bến cảng, “một nền móng khác đã được xây dựng kể từ tháng 6 năm 2024,” Bellingcat đưa tin.

Cơ quan quân sự Naval News hồi đầu tháng đưa tin rằng một tàu kéo của Nga đã đến cảng Ochamchire từ Novorossiysk.

Theo Bellingcat, một cánh đồng đã được dọn sạch ở phía tây căn cứ quân sự, với một chiến hào được tạo ra ở trung tâm, mặc dù vẫn chưa rõ nó sẽ phục vụ chức năng gì.

Tổng thống Georgia Salome Zourabichvili cho biết vào tháng 10 năm 2023: “Động thái bất hợp pháp của Nga nhằm thiết lập một căn cứ quân sự hải quân thường trực ở Ochamchire, là lãnh thổ chủ quyền của Georgia, tạo thành mối đe dọa trực tiếp đối với Georgia, và nguyện vọng gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của chúng tôi và an ninh Hắc Hải”.

“Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế phản ứng kiên quyết, lên án hành động khiêu khích trắng trợn này.”

Liên minh Âu Châu cho biết việc Nga tiến hành các kế hoạch được báo cáo về căn cứ ở Abkhazian sẽ “làm gia tăng thêm căng thẳng và đe dọa sự ổn định trong khu vực”.

8. Có vẻ như Nga đang nhận xe hỏa tiễn chống tăng từ Bắc Hàn. Nó sẽ là một sự leo thang lớn.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Vào giữa tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Bình Nhưỡng để gặp nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân và ký hiệp ước quốc phòng giữa Nga và Bắc Hàn.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết nhiều phương tiện hỏa tiễn có vẻ là của Bắc Hàn vừa xuất hiện gần tiền tuyến ở miền nam nước Nga, ngay bên kia biên giới với Ukraine.

Có vẻ như mối quan hệ quân sự chặt chẽ hơn giữa Nga và Bắc Hàn cuối cùng đã có tác động thực sự đến cuộc chiến. Nếu Bắc Hàn thực sự cung cấp xe thiết giáp cho Nga, điều này có thể giúp giải quyết một trong những vấn đề chiến trường lớn nhất của Nga khi cuộc chiến rộng hơn với Ukraine bước sang tháng thứ 29. Nga đang thiếu hụt xe chiến đấu chuyên dụng.

Hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bẩy, một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã phát hiện điều gì đó kỳ lạ gần Vovchansk, chiến trường chính trong cuộc tấn công kéo dài hai tháng của Nga ở tỉnh Kharkiv phía bắc Ukraine. Khi kiểm tra kỹ, đối tượng kỳ lạ có vẻ là Bulsae-4 - một loại pháo tự hành chống tăng sáu bánh được trang bị hỏa tiễn.

Người điều hành máy bay điều khiển từ xa Ukraine Kriegsforscher cho biết phương tiện này “đã phóng được sáu hỏa tiễn trước khi bỏ chạy”.

Bulsae-4 là sản phẩm độc nhất của Bắc Hàn. Nó mượn khung gầm của xe thiết giáp chở quân BTR-80 của Nga và bổ sung thêm một tháp pháo cồng kềnh phía trên với 8 hỏa tiễn chống tăng dẫn đường, mỗi hỏa tiễn có thể nặng hàng chục ký lô và có tầm bắn vài dặm.

Bulsae-4 thực hiện nhiệm vụ tương tự như các đội hỏa tiễn chống tăng di động của Ukraine và Nga thực hiện nhưng thực hiện với tốc độ, tính cơ động và khả năng bảo vệ cao hơn.

Đối với người Nga, Bulsae-4 đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Quân đội Nga tham chiến ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022 với khoảng vài trăm pháo chống tăng Shturm và Kornet — và nhanh chóng mất khoảng 50 chiếc trong số đó trước sức kháng cự quyết liệt của Ukraine. Gần đây, các phương tiện trang bị hỏa tiễn hiếm khi xuất hiện dọc tiền tuyến, có lẽ vì đơn giản là không còn nhiều.

Chúng tôi không biết chi tiết về hiệp ước an ninh tháng 6 của Nga với Bắc Hàn. Nhưng có thể, thậm chí có nhiều khả năng, các điều khoản bao gồm việc chuyển giao đáng kể các phương tiện do Bắc Hàn sản xuất.

Từ quan điểm của Nga, điều đó sẽ có lý. Không có gì bí mật khi người Nga đang nỗ lực chế tạo - hoặc thu hồi từ kho lưu trữ dài hạn - đủ phương tiện chiến đấu để bù đắp cho khoảng 600 phương tiện mà họ bị mất ở Ukraine mỗi tháng.

Nếu quân đội Nga mua xe của Bắc Hàn, họ có thể sử dụng các loại khác ngoài Bulsae-4. Người Nga đặc biệt quan tâm đến xe tăng hiện đại và xe thiết giáp chở quân, vì vậy đừng sốc khi nhìn thấy xe tăng Pokpung-ho cũ của Nam Hàn và xe thiết giáp chở quân M2010 ở phía Nga trên chiến tuyến ở Ukraine. Việc M2010 và Bulsae-4 có cùng khung gầm có thể giúp ích.

Câu hỏi lớn là Nam Hàn sẽ làm gì. Trước đó trong cuộc chiến rộng lớn hơn, Bắc Hàn và Nam Hàn đều ủng hộ phe mình nhưng âm thầm. Miền Bắc độc tài bán đạn pháo và hỏa tiễn đạn đạo cho nước Nga độc tài; miền Nam dân chủ đã bán đạn pháo cho Hoa Kỳ để chuyển tiếp cho Ukraine dân chủ.

Hiện nay Bắc Hàn đang công khai ủng hộ nỗ lực chiến tranh của Nga, Nam Hàn có thể xem xét làm điều tương tự đối với Ukraine. Ngay sau khi Putin và Kim ký hiệp ước an ninh, cố vấn an ninh quốc gia Nam Hàn Chang Ho-jin đã chỉ trích hiệp ước này và nói rằng chính phủ của ông sẽ suy nghĩ lại lệnh cấm cung cấp vũ khí cho Ukraine hiện có.

Điều đáng chú ý là Nam Hàn chế tạo được một số loại vũ khí tốt nhất trên thế giới và với số lượng lớn hơn hầu hết các quốc gia khác.

9. Hải quân Nga chuẩn bị cho cuộc tập trận lớn với sự tham gia của 300 tàu, và 20.000 thủy thủ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Navy Set for Major Drills Involving 300 Vessels, 20,000 Sailors”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã bắt đầu các cuộc tập trận với sự tham gia của phần lớn hạm đội hải quân của mình, trong động thái thể hiện quyết tâm mới nhất của lực lượng hải quân trong bối cảnh tổn thất ngày càng gia tăng ở Ukraine.

“Các đơn vị của Hải quân Nga đã bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận theo lịch trình tại các khu vực hoạt động của các hạm đội phía Bắc, Thái Bình Dương và Baltic, cũng như trong khu vực chịu trách nhiệm của Đội tàu Caspian”, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bẩy.

Theo tuyên bố của Bộ, cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của khoảng 300 tàu chiến và tàu ngầm cũng như hơn 20.000 quân nhân và dân sự.

Trong suốt cuộc tập trận kéo dài nhiều ngày, các đơn vị sẽ tham gia “hơn 300 cuộc tập trận”, liên quan đến việc sử dụng hỏa tiễn phòng không, vũ khí chống tàu ngầm và pháo binh chống lại “đối phương mô phỏng”.

Konashenkov cho biết thêm: “Mục tiêu chính của cuộc tập trận là kiểm tra hoạt động của các cơ quan chỉ huy quân sự của Hải quân các cấp, cũng như mức độ sẵn sàng của thủy thủ đoàn các tàu, đơn vị hàng không hải quân và lực lượng ven biển của Nga.”

Theo Sidharth Kaushal, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, những cuộc tập trận này có hai mục đích.

“Đầu tiên là thực hành phối hợp các hạm đội khu vực phân tán về mặt địa lý. Nga phải duy trì hiệu quả các hạm đội khu vực rời rạc nên đây là một chức năng quan trọng của cuộc tập trận.”

Ông nói thêm: “Mục đích thứ hai có thể liên quan nhiều hơn đến tính biểu tượng và thể hiện hình ảnh của một cường quốc có tầm ảnh hưởng toàn cầu”.

Kể từ khi xâm chiếm Ukraine, Nga đã thực hiện một số cuộc tập trận tương tự để thể hiện và bảo đảm tính hiệu quả của lực lượng quân sự trên biển của mình.

Vào tháng 2 năm 2023, Nga đã tham gia các cuộc tập trận quân sự chung với hải quân Trung Quốc và Nam Phi dọc theo bờ biển phía đông của nước này, mà tờ Daily Maverick của Nam Phi cho biết “được nhiều người coi là một cuộc tập trận tuyên truyền cho Nga”.

Vào giữa tháng 7, các lực lượng của Trung Quốc và Nga đã bắt đầu các cuộc tập trận hải quân ở Biển Đông nhằm “thể hiện quyết tâm và khả năng của hai bên trong việc cùng nhau giải quyết các mối đe dọa an ninh hàng hải và duy trì hòa bình, ổn định toàn cầu và khu vực,” theo Bộ Quốc phòng Nga.

Trong khi các cuộc tập trận mới nhất này có sự tham gia của phần lớn lực lượng hải quân Nga, một sự thiếu sót đáng chú ý là Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Hạm đội này cũng vắng mặt trong cuộc duyệt binh Ngày Hải quân hàng năm của Nga, được tổ chức vào hôm Chúa Nhật tại St. Petersburg với sự tham dự của Putin.

Hạm đội Hắc Hải tiếp tục chịu tổn thất nặng nề trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và buộc phải rút các tàu chiến từ Căn cứ Hải quân Sevastopol ở Crimea về Novorossiisk, Nga, theo Tư lệnh Lực lượng Hải quân Ukraine Oleksiy Neizhpapa.

Theo Le Monde, một số tàu này thậm chí đã phải rút lui về Abkhazia, một thực thể ly khai liên kết với Nga ở Georgia.

Kaushal nói với Newsweek rằng việc hạm đội vắng mặt trong các cuộc tập trận hải quân là do bị tiêu hao do lực lượng Ukraine gây ra, đồng thời cũng do hạm đội này không thể hoạt động bên ngoài khu vực do Công ước Montreux, một thỏa thuận quốc tế năm 1936 quy định về hàng hải. giao thông và sự di chuyển của các tàu chiến qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù không có tàu lớn nào, Kyiv đã sử dụng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và thuyền điều khiển từ xa của hải quân để nhắm vào Hạm đội Hắc Hải.

Theo Hội đồng Đại Tây Dương, hạm đội Hắc Hải có 74 tàu chiến vào tháng 2 năm 2022, nhưng khoảng một phần ba trong số này đã bị hư hỏng hoặc bị đánh chìm trong hai năm xâm lược Ukraine.

Vào tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Anh khi đó là Grant Shapps cho biết: “Việc Putin tiếp tục xâm lược bất hợp pháp Ukraine đang gây ra tổn thất lớn cho Hạm đội Hắc Hải của Nga vốn hiện không hoạt động”.

Tuần trước, Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Vương Quốc Anh Sir Antony Radakin cho biết: “Trong năm qua, chúng tôi đã chứng kiến Ukraine - một quốc gia hầu như không có hải quân - buộc Hạm đội Hắc Hải của Nga phải đối mặt với sự kết hợp của máy bay và thuyền điều khiển từ xa và hỏa tiễn tầm xa.”