Ngày 11-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 12/08: Bổn phận làm người – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
02:06 11/08/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ tụ họp ở miền Ga-li-lê, Người nói với các ông: “Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy.” Các môn đệ buồn phiền lắm.

Khi thầy trò tới Ca-phác-na-um, thì những người thu thuế cho đền thờ đến hỏi ông Phê-rô: “Thầy các ông không nộp thuế sao?” Ông đáp: “Có chứ!” Ông về tới nhà, Đức Giê-su hỏi đón ông: “Anh Si-môn, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế? Con cái mình hay người ngoài?” 26 Ông Phê-rô đáp: “Thưa, người ngoài.” Đức Giê-su liền bảo: “Vậy thì con cái được miễn. Nhưng để khỏi làm cớ cho họ sa ngã, anh hãy ra biển thả câu; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra: anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan; anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh.”

Đó là lời Chúa
 
VietCatholic TV
Thêm cú nữa: Quân Nga Tự Do và Georgia ồ ạt tấn công Belgorod, Poroz thất thủ. Đức, Mỹ bật đèn xanh
VietCatholic Media
03:16 11/08/2024


1. Ukraine vừa có một tuần tuyệt vời nhất trong nhiều tháng qua

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Just Had Its Best Week in Months”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Ukraine được cho là đang tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga sau cuộc tấn công bất ngờ của họ ở khu vực Kursk khiến Vladimir Putin phải chật vật đáp trả sau một tuần mang lại nhiều thắng lợi cho Kyiv.

Nga đã áp dụng một chiến dịch chống khủng bố ở ba khu vực biên giới của mình - những khu vực còn lại là ở Bryansk và Belgorod - để cản trở động lực của Ukraine. Người ta đã chứng kiến các lực lượng Ukraine được cho là đang đe dọa chiếm giữ một thị trấn trong khu vực cách lãnh thổ Nga hơn 80km.

Tài khoản X của Ukraine Battle Map cho biết Kyiv có thể kiểm soát tới 550 km vuông lãnh thổ của Nga. Chỉ trong 2 ngày đầu tiên của cuộc tấn công xuyên biên giới, quân Ukraine đã chiếm được một diện tích lớn hơn rất nhiều so với những gì Nga đã đạt được trong 12 tháng qua một cách chật vật.

Kyiv chưa bình luận trực tiếp về hoạt động này, mặc dù Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng Nga nên “cảm nhận được những gì họ đã làm” với Ukraine. Nó mang lại sự khích lệ cho Kyiv sau nhiều tuần Nga giành được nhiều lợi ích, trong bối cảnh có những lo ngại về sự hỗ trợ của phương Tây trong tương lai.

Người sử dụng mạng xã hội đã đề cập nhiều đến nét mặt của Putin khi được thông báo về vụ tấn công. Hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, ông ta đã triệu tập một cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận cách giải quyết thách thức chiến tranh lớn nhất kể từ cuộc nổi dậy vào tháng 6 năm 2023 của lính đánh thuê Tập đoàn Wagner do người sáng lập quá cố của nó, Yevgeny Prigozhin lãnh đạo.

John Foreman, cựu tùy viên quốc phòng Anh tại Mạc Tư Khoa và Kyiv, nói với Newsweek: “Đây chắc chắn là một tuần tốt lành đối với Ukraine, quốc gia đã thách thức một số đánh giá bi quan nhất”.

“Cuộc tấn công cũng sẽ nâng cao tinh thần của Ukraine. Nó cũng cho thấy Nga một lần nữa tỏ ra yếu kém, rằng các cơ quan tình báo được ca tụng nhiều của họ không đủ năng lực, và sự cai trị sai lầm của Putin đã làm rỗng các thể chế nhà nước, dẫn đến một số cuộc họp khẩn cấp điên cuồng về cách ứng phó.”

Ngay tại Kursk, đã xuất hiện cảnh quay về việc phá hủy một đoàn xe khổng lồ của Nga ở làng Oktyabrskoye, gần Rylsk, trong một cuộc tấn công bị nghi ngờ là do HIMARS do Mỹ cung cấp.

Lực lượng Ukraine được tường trình đã chiếm giữ khoảng 30 thị trấn ở khu vực tây bắc và đã chiếm được thành phố Sudzha trong khu vực. Đây là nơi đặt cơ sở khí đốt quan trọng của tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga.

Có những lời giải thích mâu thuẫn từ các blogger quân sự ủng hộ cuộc xâm lược của Nga và Bộ Quốc Phòng nước này về mức độ hoạt động của Ukraine. phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, báo cáo rằng Nga đã gửi quân tiếp viện bao gồm xe tăng và hệ thống phóng hỏa tiễn, nói rằng họ đang “tiếp tục đẩy lùi” cuộc tấn công. Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga lại cho rằng quân Nga cứ tiếp tục lùi dần trước sức tấn công quyết liệt của quân Ukraine.

Foreman cho biết vẫn chưa có nhiều thông tin về toàn bộ bức tranh hoạt động và còn quá sớm để đánh giá hành động khôn ngoan của Ukraine.

“Về mặt chiến lược, tôi vẫn lo ngại rằng việc sử dụng quân đội ở Kursk có khả năng làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Ukraine ở những nơi khác dọc theo chiến tuyến dài. Nhưng nếu cuộc tấn công buộc Nga phải di chuyển quân đội của mình khỏi Donbas để ngăn chặn sự vi phạm, thì điều này có thể mang lại cho Ukraine cả thời gian nghỉ ngơi và khả năng ngăn chặn bước tiến rất chậm của Nga. “

Ukraine đang tiếp tục các khía cạnh khác của cuộc chiến chống lại Nga. Bộ Tổng tham mưu ở Kyiv cho biết họ đã tấn công một phi trường quân sự của Nga ở vùng Lipetsk, khiến kho dự trữ bom dẫn đường bị hư hại và gây ra vụ nổ kinh hoàng khiến Thống Đốc khu vực phải yêu cầu dân chúng cung cấp các phương tiện giao thông để di tản dân cư.

Bên trong Ukraine, các lực lượng Ukraine đã tấn công một địa điểm huấn luyện của Nga ở khu vực Zaporizhzhia phía nam bằng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ sản xuất.

Trong khi đó, Ukraine vẫn tiếp tục tấn công các mục tiêu hải quân của Nga. Theo cơ quan tình báo quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR, một thuyền điều khiển từ xa Magura đã phá hủy một tàu tuần tra KS-701 Tunets của Nga và làm hư hại ba tàu thủy khác vào rạng sáng Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, gần Chornomorske trên bờ biển phía tây bắc Crimea.

2. Các báo cáo cho thấy Ukraine tiến vào khu vực mới của Nga.

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Pushes Into New Part of Russia: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Quân đội Ukraine đã tiến vào một khu vực biên giới khác của Nga, theo các bài đăng trên mạng xã hội và đoạn video, khi Kyiv tiếp tục cuộc tấn công bất ngờ vào vùng Kursk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đang đẩy lùi lực lượng Ukraine ở khu vực tây bắc của tỉnh Kursk. Các báo cáo nói rằng quân đội Kyiv đang hoạt động hơn 35km sâu bên trong biên giới, trong khi một số nguồn tin cho biết thêm rằng quân Ukraine thậm chí còn tiến sâu hơn thế nữa vào lãnh thổ Nga. Hàng ngàn thường dân từ các quận xung quanh thành phố Sudzha đã được di tản khỏi nhà. Toàn bộ thành phố Sudzha đã lọt vào tay quân Ukraine từ hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám.

Trong một diễn biến bất ngờ khác, hôm Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, các blogger quân sự Nga đã đăng các đoạn video trên Telegram có mục đích cho thấy Quân Đoàn Tự Do và Quân Đoàn Tình Nguyện bao gồm những người Nga đang chiến đấu cho phía Ukraine đã lái xe tăng và xe thiết giáp vượt biên giới tấn công vào vùng Belgorod xa hơn về phía bắc, nơi từng là nơi xảy ra các cuộc giao tranh xuyên biên giới trong suốt cuộc chiến.

Hãng tin độc lập Agentstvo nằm trong số các kênh Telegram chia sẻ đoạn phim cho thấy có cả Quân Đoàn Georgia cũng đang tham gia cùng với hai Quân Đoàn Nga.

Agentstvo tường trình rằng huyện Poroz, của Nga, cách biên giới với Ukraine gần 2km và cách Sudzha khoảng 90 km về phía nam, đã thất thủ vào sáng Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám.

“Với những lời chúc tốt đẹp nhất, tiểu đoàn 252 đang có mặt tại huyện Poroz ở vùng Belgorod. Vinh quang cho Ukraine, vinh quang cho tiểu đoàn 252!” một người lính nói trước ống kính, đứng trước tấm biển có dòng chữ: “Câu lạc bộ nông thôn Poroz”.

Những người dùng mạng xã hội khác đã chia sẻ video và ghi nhận tầm quan trọng của một động thái được cho là mới mẻ của Ukraine tại một khu vực khác của Nga.

Tờ báo tiếng Anh Kyiv Post đưa tin: “Dường như không hài lòng với việc chiếm khu vực Kursk của Nga, một Quân đội Ukraine đầy động lực được cho là đã bắt đầu tiến vào Belgorod”.

Tài khoản X của War is Translated đã viết rằng Tiểu đoàn 252 của quân tình nguyện Nga “tuyên bố quyền kiểm soát thị trấn Poroz ở Belgorod. Điều này có nghĩa là lực lượng Ukraine và đồng minh đã vượt biên giới vào một khu vực mới.”

“Tiểu đoàn 252 đã nắm quyền kiểm soát làng Poroz, gửi một thông điệp tới thế giới”, hãng tin Visegrád 24 đăng.

Hôm thứ Sáu, Belgorod cùng với Kursk và Bryansk được nêu tên là ba khu vực mà chính quyền Nga tuyên bố họ đang tiến hành một chiến dịch chống khủng bố.

Ủy ban chống khủng bố của Nga, do Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) Alexander Bortnikov đứng đầu, nói rằng các biện pháp này diễn ra sau “nỗ lực chưa từng có của Ukraine nhằm gây bất ổn tình hình ở một số khu vực trên đất nước chúng ta”.

Tuyên bố cho biết: “Các cơ quan nhà nước đang thực hiện các biện pháp bổ sung nhằm bảo đảm an toàn cho công dân, duy trì luật pháp, trật tự và tăng cường bảo vệ chống khủng bố cho các cơ sở”.

3. Bản đồ Kursk cho thấy tiến bộ của Ukraine bên trong nước Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kursk Map Shows Ukraine Advance Inside Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các báo cáo, Ukraine tiếp tục giành được lợi ích ở khu vực Kursk của Nga khi các bản đồ mới nhất cho thấy tình hình diễn biến trong cuộc tấn công bất ngờ của Kyiv, là điều mà Mạc Tư Khoa đang nỗ lực ngăn chặn.

Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga đã phát động một chiến dịch chống khủng bố ở các khu vực Kursk, Belgorod và Bryansk khi việc Ukraine xâm nhập vào lãnh thổ Nga kể từ hôm thứ Ba không có dấu hiệu chậm lại.

Quyết định này trao cho lực lượng an ninh Nga và quân đội quyền lực khẩn cấp, trong đó việc di chuyển dân sự bị hạn chế, các trạm kiểm soát được thiết lập và an ninh được tăng cường tại các địa điểm cơ sở hạ tầng quan trọng.

Không có bất kỳ sự thừa nhận trực tiếp nào từ Kyiv về hoạt động của mình, các báo cáo cho thấy quân đội Ukraine đã tiến sâu hơn thêm khoảng 10km bên trong lãnh thổ Nga; đây là bước tiến sâu sắc nhất kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Tài khoản X Ukraine Battle Map, trích dẫn các báo cáo của Nga và Ukraine, đã đăng một bản cập nhật cho biết, tính đến 11 giờ sáng Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, theo giờ địa phương, tức là 3 giờ chiều thứ Bẩy theo giờ Việt Nam, hai thị trấn Snagost và Plekhovo của Nga đã thất thủ về tay các lực lượng Ukraine.

Ukraine, cho đến nay đã chiếm được 550 km vuông của Vùng Kursk và “đang tấn công theo nhiều hướng”.

Các blogger quân sự Nga có khuynh hướng bi quan cho rằng quân đội Ukraine chỉ còn cách thành phố Kursk có 10 km. Tuy nhiên, các báo cáo của quân Ukraine và các blogger quân sự Nga có khuynh hướng bình tĩnh hơn thì cho rằng khoảng cách giữa các nhóm trinh sát Ukraine gần nhất với thành phố Kursk là 40 km, như đã được báo cáo hai ngày trước.

Kênh Rybar của Nga nói: “Đối phương vẫn còn cách xa thành phố Kursk đến 40km và hầu hết các nhóm trinh sát được báo cáo ở khoảng cách khoảng 10 km đến 15 km tính từ lực lượng tiền phương của họ.”

Quân đội Ukraine được cho là đã chiếm được trung tâm năng lượng quan trọng ở Sudzha.

Một bản đồ khác của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho thấy lực lượng Ukraine sau khi đã chiếm được thị trấn Dmitriukov, đang tiến về phía Kucherov, là khu vực có nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Mạc Tư Khoa đã triển khai thêm quân và thiết bị, bao gồm xe tăng, bệ phóng hỏa tiễn và các đơn vị không quân. Bộ Quốc phòng Nga đã công bố cảnh quay các đội xe tăng bắn vào các vị trí của Ukraine ở khu vực Kursk cũng như một cuộc không kích trong đêm.

Họ cũng cho biết họ đã bắn hạ 26 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine được phóng qua đêm tại khu vực Kursk.

4. Cuộc tấn công của Kyiv được đồng minh bật đèn xanh

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề ““. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Khi Ukraine mở rộng các cuộc tấn công bên trong Nga, không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy các đồng minh phương Tây đang gây áp lực buộc Kyiv phải giảm bớt lại. Trái lại, nhiều nước đã không tiếc lời ca ngợi và cổ vũ.

Điều đó bao gồm Đức, một đồng minh thường không muốn mạo hiểm khiêu khích nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, đặc biệt là khi cung cấp cho Ukraine vũ khí mà họ có thể sử dụng để tấn công Nga.

Nhưng không có đèn đỏ nhấp nháy nào từ Berlin trong cuộc tấn công vào Nga tuần này.

Bộ Ngoại giao Đức nói với POLITICO trong một tuyên bố: “Ukraine có quyền tự vệ được quy định trong luật pháp quốc tế”. “Điều này không giới hạn ở lãnh thổ của chính họ.”

Nhiều chính trị gia thuộc phe đối lập bảo thủ ở Đức thậm chí còn ủng hộ hết mình cho cuộc tấn công của Ukraine - và việc sử dụng vũ khí của Đức trên lãnh thổ Nga. Roderich Kiesewetter, một nhà lập pháp cao cấp của Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo, nói với POLITICO rằng việc tấn công các khu vực bên trong Nga bằng vũ khí do Đức tài trợ là hoàn toàn hợp pháp.

Kiesewetter cho biết: “Câu hỏi liệu vũ khí phương Tây có liên quan hay không là một câu hỏi ấm ớ, không được đặt ra bởi vì sau khi được giao, chúng là vũ khí của Ukraine”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho đến nay vẫn chưa từ bỏ kỳ nghỉ hè của mình để nói bất cứ điều gì về vụ tấn công xuyên biên giới.

Scholz từ lâu đã tìm cách đi theo con đường tốt đẹp, ca ngợi sự hỗ trợ quân sự mạnh mẽ của Đức dành cho Ukraine, đồng thời miêu tả bản thân với cơ sở Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của mình với tư cách là một “thủ tướng hòa bình” - một nhà lãnh đạo biết cách giữ cho chiến tranh không vượt khỏi tầm kiểm soát..

Vì lý do này, thủ tướng hầu như luôn đồng hành cùng Mỹ khi đề cập đến việc viện trợ cho Ukraine về mọi thứ, từ xe tăng chiến đấu đến hệ thống phòng không. Nhưng một số vũ khí đã được chứng minh là quá sức để Scholz có thể chấp thuận: Ông tiếp tục chống lại việc bàn giao hỏa tiễn hành trình tầm xa Taurus cho Kyiv bất chấp áp lực mạnh mẽ từ Ukraine và từ các thành viên khác trong liên minh cầm quyền của ông bao gồm Đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh.

Cả Berlin và Washington đều thay đổi chính sách tấn công lãnh thổ Nga vào tháng 5 để đáp trả cuộc tấn công của Nga nhằm vào thành phố thứ hai của Ukraine là Kharkiv. Phát ngôn nhân của chính phủ Đức cho biết vào thời điểm đó, Ukraine “có quyền, được bảo đảm theo luật pháp quốc tế, để tự vệ trước những cuộc tấn công này”.

Sự chấp thuận của Washington vào tháng 5 đã được diễn đạt rất cẩn thận và chỉ giới hạn ở các khu vực gần Kharkiv. Đó không phải là khu vực mà quân đội Ukraine tràn qua biên giới trong tuần này. Ở một số nơi, họ đã tiến sâu vào lãnh thổ Nga đến 50 km hay xa hơn nữa.

Người Mỹ cũng lên tiếng ủng hộ.

“Rõ ràng, chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực của Ukraine nhằm chống lại sự xâm lược của Nga”, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết hôm thứ Năm và nói thêm: “Chính sách mà chúng tôi công bố là cho phép Ukraine đáp trả các cuộc tấn công đến từ ngay bên kia biên giới Nga. Và đúng vậy, tại khu vực mà họ hiện đang hoạt động xuyên biên giới Nga, chúng tôi đã chứng kiến các cuộc tấn công xuất phát từ đó”.

Tương tự, Ngũ Giác Đài cũng bác bỏ những lo ngại rằng cuộc xâm nhập có thể dẫn đến xung đột leo thang.

Phát ngôn nhân Sabrina Singh nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng động thái này “phù hợp với chính sách của chúng tôi” về những gì Ukraine có thể và không thể làm với vũ khí do Mỹ cung cấp.

Singh nói: “Khi họ chứng kiến các cuộc tấn công xuyên biên giới, họ phải có khả năng đáp trả”. “Và vì vậy bạn đang thấy một số biện pháp chống hỏa lực xuyên biên giới mà họ có thể thực hiện ở gần biên giới Ukraine.”

Singh nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine với khả năng và hệ thống mà họ cần”. “Chúng tôi không cảm thấy đây là một sự leo thang dưới bất kỳ hình thức nào. Ukraine đang làm những gì cần làm để thành công trên chiến trường.”

Hiện vẫn chưa rõ mục tiêu dài hạn của Ukraine trong cuộc tấn công hiện tại là gì hoặc liệu nước này có thể giữ được lãnh thổ đã chiếm được hay không.

Nhưng bốn ngày sau khi Kyiv đưa quân vào khu vực Kursk của Nga, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy giao tranh sẽ chấm dứt. Một đoàn xe của Nga đang trên đường tăng viện cho tỉnh Kursk đã bị phá hủy, cùng với các video của Nga cho thấy các thi thể và xe tải bị đốt cháy.

Hơn nữa, vào đầu giờ thứ Sáu, Ukraine đã phát động một cuộc tấn công lớn bằng máy bay điều khiển từ xa vào cơ sở hạ tầng trên khắp khu vực Lipetsk, sâu hơn bên trong nước Nga, đánh vào một căn cứ không quân quan trọng.

Bằng chứng cho thấy Ukraine đang sử dụng vũ khí được tài trợ trong cuộc tấn công ngày càng tăng.

Hôm thứ Năm, tờ Bild của Đức đã trích dẫn các hình ảnh cho thấy xe chiến đấu bộ binh Marder do Đức cung cấp đang ở Nga. Berlin cho biết họ đã gửi 120 chiếc xe. Nhưng một phát ngôn viên của chính phủ Đức hôm thứ Sáu cho biết chính phủ không có thông tin riêng về việc sử dụng vũ khí của Đức trong các cuộc chiến hiện nay.

Chủ tịch ủy ban quốc phòng có ảnh hưởng của Bundestag, Marcus Faber, một thành viên của FDP, nói với truyền thông Đức rằng trong cuộc tấn công này Ukraine được tự do sử dụng “tất cả vật liệu” được quyên góp, bao gồm cả xe tăng chiến đấu Leopard-2 do Đức sản xuất - trong đó có 58 chiếc được tặng bởi chính phủ Đức vào cuối tháng Bảy.

Ông nói thêm trên mạng xã hội: “Cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào Kursk là hoàn toàn hợp pháp và có ý nghĩa quân sự”. “Chúng tôi chỉ có thể chúc các hậu vệ Ukraine thành công”.

Sự hỗ trợ quân sự của Đức dành cho Ukraine cũng đã trở thành một vấn đề chính trị quan trọng trước ba cuộc bầu cử cấp bang ở miền đông nước Đức vào tháng 9 này. Ở cả ba bang, đảng cực hữu Sự thay thế cho nước Đức (AfD) và Liên minh dân túy cánh tả Sahra Wagenknecht đang hoạt động tốt, trong đó AfD dẫn đầu trong một số cuộc thăm dò.

Cả hai đảng đều ủng hộ đường lối mềm dẻo hơn đối với Putin.

5. Ukraine đẩy chiến tranh vào 'lãnh thổ của kẻ xâm lược', Zelenskiy nói

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối ngày 10 Tháng Tám rằng các lực lượng Ukraine đã bắt đầu “đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”.

Tuyên bố này đánh dấu sự thừa nhận công khai nhất của Tổng thống Zelenskiy về cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga, bắt đầu vào ngày 6 tháng 8.

“Hôm nay, Tổng tư lệnh Syrskyi đã báo cáo nhiều lần về tình hình tiền tuyến và về hành động của chúng ta nhằm đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của kẻ xâm lược,” ông Zelenskiy nói.

“Tôi cảm ơn mọi đơn vị của Lực lượng Phòng vệ của chúng ta đã biến điều này thành hiện thực.”

Lực lượng Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào Kursk, giáp ranh với tỉnh Sumy phía đông bắc Ukraine, vào ngày 6 tháng 8. Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận cuộc tấn công vào ngày 9 tháng 8, thừa nhận lực lượng của họ đang chiến đấu với quân đội Ukraine ở vùng ngoại ô phía Bắc thành phố Sudzha.

Chính quyền Nga vào ngày 10 tháng 8 đã công bố cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố” ở các vùng giáp ranh với các tỉnh Kursk, Bryansk và Belgorod để đáp trả vụ xâm nhập.

Trong một diễn biến khác, hôm Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, Quân đội Ukraine với sự tham gia của các Quân Đoàn tình nguyện Nga và Georgia đã tiến vào tỉnh Belgorod của Nga, vào sâu đến ít nhất là ba km. Thị trấn Poroz của Nga đã thất thủ vào buổi trưa cùng ngày.

Kyiv phần lớn duy trì chính sách im lặng trước vụ xâm nhập, bất chấp giao tranh đang diễn ra và Ukraine tiếp tục tiến lên. Zelenskiy trước đó đã ám chỉ đến động thái này, khi ông nói vào ngày 8 tháng 8 rằng “Nga đã mang chiến tranh đến vùng đất của chúng ta và họ sẽ cảm nhận được những gì họ đã làm”.

Mặc dù Zelenskiy không đề cập trực tiếp đến khu vực Kursk hay Belgorod trong bài phát biểu ngày 10 tháng 8 của mình, nhưng ông thừa nhận rằng quân đội Ukraine đang hành động để đưa chiến tranh trở lại đất Nga.

“Ukraine đang chứng tỏ rằng họ thực sự biết cách khôi phục lại công lý và bảo đảm chính xác một loại áp lực cần thiết – đó là áp lực lên kẻ xâm lược”.

6. Vladimir Putin bối rối và sợ hãi

Hai ký giả Georgie English và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “DISASTER FOR VLAD Humiliated Putin ‘seething & scared’ over Ukraine’s ‘slap in the face’ invasion of Russia, insiders claim”, nghĩa là “THẢM HỌA CHO VLADIMIR PUTIN. Những người trong cuộc khẳng định rằng Putin nhục nhã đang 'sôi sục và sợ hãi' khi bị Ukraine 'tát vào mặt' trong cuộc tấn công vào Nga”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Những người trong cuộc khẳng định Vladimir Putin đang “sôi sục” trước cuộc tấn công chớp nhoáng của Ukraine khiến Nga phải cố gắng bảo vệ Kursk.

Tên bạo chúa bị sỉ nhục thậm chí còn được cho là đang chiến đấu chống lại chính người của mình khi một tướng quân đội được cho là đã cáo buộc lãnh đạo Điện Cẩm Linh bác bỏ các cảnh báo tình báo rõ ràng về cuộc phản công quy mô lớn của Kyiv.

Cuộc tấn công tàn khốc vào Kursk và một số thị trấn khác ở Nga là một “cái tát vào mặt” đối với một Putin đang ủ rũ khi cuộc chiến tranh bùng nổ của ông tiếp tục vấp ngã.

Một quan chức Điện Cẩm Linh nói với hãng tin Politika của Nga. Cuộc xâm lược của Ukraine đã “khiến Putin lo lắng” khi ông phải vật lộn để chống lại đội quân xe tải, xe tăng và binh lính trung thành với Tổng thống Zelenskiy đang lao tới.

“Đây là một cái tát vào mặt tổng thống. Chúng tôi đã không thể đẩy lùi đối phương”, họ nói thêm.

“Mối nguy hiểm đối với người dân đã được tạo ra ở các khu vực của Nga. Khí đốt Âu Châu đã tăng giá. Đây không phải là cách hành xử của một quốc gia tự tin vào chiến thắng của mình.”

Một quan chức thứ hai cho biết nhà độc tài loạn trí này đã tỏ ra “không hài lòng” và “khó chịu” kể từ khi các cuộc tấn công theo kế hoạch của Ukraine bắt đầu.

Một nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh nói với Bloomberg rằng Tổng tham mưu trưởng quân đội Valery Gerasimov đã bác bỏ thông tin tình báo rõ ràng.

Gerasimov được cho là đã biết về kế hoạch cho rằng quân đội Ukraine đang tập trung gần biên giới Kursk khoảng hai tuần trước khi bắt đầu các cuộc tấn công.

Báo cáo cho biết việc xem thường thông tin quan trọng này đã khiến Điện Cẩm Linh phải chật vật tìm câu trả lời.

Thiếu tướng Nga Apti Alaudinov - đóng quân ở Kursk đang bị chiến tranh tàn phá - đã chỉ trích các sĩ quan của mình rằng sự kém cỏi là rõ ràng.

Ông nói: “Hóa ra một số lãnh đạo Bộ Quốc phòng, theo tôi hiểu, đã gian dối như vậy và hóa ra họ đã tự lừa dối mình”.

Alaudinov cũng cáo buộc NATO hỗ trợ cuộc xâm lược Ukraine.

Chính trị gia cao cấp, Adalbi Shkhagoshev, lặp lại suy nghĩ của Alaudinov khi nói rằng các cuộc tấn công này xảy ra là do lỗi của Vương Quốc Anh.

Ông nói với truyền thông Nga: “Các sĩ quan Anh đã tham gia vào tất cả các cuộc xuất kích như vậy. Các binh sĩ chúng ta đã nghe thấy tiếng Anh.”

Người đàn ông mạnh mẽ của Chechen, Ramzan Kadyrov, cho biết thông tin tình báo của ông chỉ ra rằng “rất nhiều người nước ngoài” có liên quan đến vụ tấn công Kursk.

Ông khẳng định chỉ riêng Ukraine không có khả năng đưa ra một kế hoạch rõ ràng và ngắn gọn như vậy trước khi tuyên bố rằng kế hoạch này được chỉ đạo từ trụ sở NATO.

Cỗ máy chiến tranh của Putin được cho là đang gấp rút ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công bất ngờ nào nữa của Ukraine khi họ vật lộn để giành lại lãnh thổ.

Mạc Tư Khoa đã phát động một “chiến dịch chống khủng bố” quy mô lớn ở ba khu vực vào thứ Bảy khi Bộ Quốc phòng tuyên bố triển khai quy mô lớn khả năng quân sự của họ tới tiền tuyến.

Trong một tuyên bố với truyền thông địa phương, họ cho biết Nga đang di chuyển “nhiều bệ phóng hỏa tiễn, pháo kéo, xe tăng, xe bánh xích hạng nặng và xe tải Ural và Kamaz”.

Họ đang được cử đến để bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Kursk, nơi họ cho rằng quân Ukraine sẽ cố chiếm bằng mọi giá.

Putin cũng đã trao cho người của mình quyền nghe lén điện thoại, ngắt kết nối internet và thực hiện hoạt động dừng xe và lục soát, theo luật pháp Nga.

Điều này có nghĩa là quân đội có thể tự do bắt giữ công dân, tịch thu xe hơi, vũ khí và thậm chí đột nhập vào nhà nếu họ cảm thấy nghi ngờ.

Bất chấp phản ứng mạnh mẽ của Nga, Ukraine vẫn tiếp tục phá vỡ kế hoạch của Putin.

Cuộc tấn công mới nhất chứng kiến một đội quân Nga được triển khai để ngăn chặn cuộc phản công bị tiêu diệt một cách tàn nhẫn.

Đoạn phim gây sốc cho thấy một đơn vị quân đội gồm 400 người chết thảm vì HIMARS. Các thi thể chất đống trên đường và bên trong các xe chuyển quân bị đốt cháy.

Người của Putin đã bị tiêu diệt bởi một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn HIMARS, trực tiếp làm nổ tung đoàn xe gồm 14 xe tải được các xe tăng và xe thiết giáp hộ tống.

Dấu vết kinh hoàng của những chiếc xe tải phát nổ bao trùm hơn 100 m đường ở vùng Kursk bị chiến tranh tàn phá.

Số người chết chính xác vẫn chưa được xác nhận nhưng nó được coi là đánh dấu một trong những cuộc tấn công tàn khốc nhất trong cuộc chiến đối với Nga cho đến nay.

Nó xảy ra khi những người Nga sợ hãi trong khu vực đã buộc phải chạy trốn do các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn liên tục.

Đoạn phim cho thấy dân thường lái xe rời khỏi nhà với số lượng lớn sau khi các quan chức Nga buộc phải ban bố tình trạng khẩn cấp sau cuộc xâm lược gây sốc.

Hôm thứ Năm, các báo cáo khẳng định Ukraine đã tiến sâu tới 20 dặm hay 32 km bên trong lãnh thổ Nga - khiến Putin bẽ mặt vì bị phát hiện.

Tên bạo chúa gọi cuộc tấn công là một “sự khiêu khích quy mô lớn”.

Quân đội Ukraine được cho là đang tìm cách giữ quyền kiểm soát Kursk và các khu vực xung quanh càng lâu càng tốt bất chấp Nga kêu gọi tăng viện.

Để củng cố vị thế của mình, Zelenskiy được cho là đã yêu cầu Mỹ cho phép họ sử dụng hỏa tiễn ATACMS tầm xa để tấn công các phi trường do Nga sử dụng.

Theo The Washington Post, “Điều này sẽ mang lại cho họ đòn bẩy cần thiết để đàm phán với Nga”.

Washington được cho là đang thảo luận về việc sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp cho Ukraine để chống lại các mục tiêu của Nga bên trong lãnh thổ Nga.

Cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh Philip Ingram mô tả cuộc tấn công của Ukraine là một “bước đột phá” của Zelenskiy và là một sự bối rối tột độ đối với Vladimir Putin và người của ông ta.

Ingram cho biết: “Ukraine đã làm Putin và quân đội Nga xấu hổ.”

“Họ đã mang chiến tranh đến với người dân Nga bình thường và đặt ra các điều kiện cho các cuộc đàm phán.

“Còn quá sớm để nói về các mục tiêu cuối cùng của Ukraine, nhưng nhìn bề ngoài thì đó có thể là một bước đột phá nếu họ có thể tiếp tục tiến công và ngăn chặn các cuộc phản công của Nga”.

7. Minsk triệu tập đại sứ quán Ukraine về vụ xâm nhập máy bay điều khiển từ xa

Minsk đã triệu tập Đại biện lâm thời Ukraine tại Belarus, là Olha Tymush, sau khi tuyên bố máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã xâm nhập Belarus, truyền thông nhà nước Belarus Belta đưa tin hôm Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám.

Bộ Ngoại giao Belarus đã đưa ra “cảnh báo mạnh mẽ” đối với Tymush và đe dọa chấm dứt quan hệ ngoại giao sau điều mà Minsk tuyên bố là “một hành động khiêu khích của Ukraine”. Minsk tuyên bố các máy bay điều khiển từ xa phóng từ Ukraine đã bị phát hiện trên khu vực Kastsyukovichy, gần biên giới Nga và bị bắn hạ vào ngày 9 tháng 8.

Theo Belta, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết: “Nếu phái đoàn ngoại giao của Ukraine tại Belarus không thể tác động đến việc ngăn chặn những hành động khiêu khích như vậy, phía Belarus sẽ đặt câu hỏi về sự cần thiết của việc tiếp tục hiện diện ngoại giao ở Minsk”.

Theo nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko, một số máy bay điều khiển từ xa bị bắn hạ, một số đã bay tới Nga và bị chặn lại.

Lukashenko ra lệnh gửi quân tiếp viện đến các khu vực biên giới với Ukraine, bao gồm lực lượng đặc nhiệm, lực lượng bộ binh và lực lượng hỏa tiễn. Lukashenko nói: “Bộ Tổng tham mưu Belarus đã được lệnh thực hiện các biện pháp để bảo đảm an ninh cho đất nước chúng tôi.

Nhóm giám sát Hajun của Belarus cho biết các máy bay điều khiển từ xa của Nga đã bay vào không phận Belarus nhiều lần trong mùa hè trên đường tấn công Ukraine.

Nhóm giám sát cho biết “bất chấp các chuyến bay điều khiển từ xa thường xuyên và ồ ạt vào không phận Belarus”, Minsk “thực tế không đưa ra bình luận nào” về tình hình.

Nhóm giám sát nhận định rằng đây là một chiêu thức mới của Vladimir Putin. Lukashenko đưa quân tiếp viện đến các khu vực biên giới với Ukraine là nhằm áp lực buộc Ukraine phải chuyển một số quân tương ứng đề phòng quân Belarus vượt biên giới tấn công Ukraine.

Tuy nhiên, nhiều quan sát viên cho rằng Belarus sẽ không dám đưa quân vào Ukraine. Điều đó, có lẽ sẽ kích hoạt các nước khác tham gia vào cuộc chiến.

8. Chính quyền Nga cho biết hơn 76.000 người Nga đã di tản khỏi tỉnh Kursk sau khi Ukraine tấn công

Nga đã di tản hơn 76.000 công dân ở Kursk khi Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công trong khu vực, phương tiện truyền thông do nhà nước Nga kiểm soát Tass đưa tin hôm Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám.

Thường dân di tản đã được chuyển đến các trung tâm cư trú tạm thời được mở trên khắp miền Tây nước Nga, bao gồm cả tỉnh Mạc Tư Khoa. Theo nhà lãnh đạo Bộ Khẩn cấp Nga Artem Sharov, cho đến nay, 60 trung tâm, trong đó có 26 trung tâm ở miền bắc Kursk, đang có sức chứa 4.400 người.

Các nhóm vũ trang chống Điện Cẩm Linh của Nga chiến đấu cho Ukraine và tình báo quân sự Ukraine trước đây đã đột kích vào các tỉnh Kursk và Belgorod, mặc dù không nắm giữ lãnh thổ được lâu. Đây là lần đầu tiên lực lượng chính quy của Ukraine tiến vào Nga.

Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga cũng cho biết hôm 9 Tháng Tám rằng tình hình ở Kursk đã được tuyên bố là “tình trạng khẩn cấp liên bang” và bắt đầu gửi thêm thiết bị quân sự tới khu vực.

Truyền thông Ukraine ngày 10 Tháng Tám đưa tin quân đội Ukraine dường như đã tiến vào làng Poroz, thuộc tỉnh Belgorod của Nga, cách biên giới Ukraine 3 km.