Ngày 10-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa Nhật Thứ 19 Mùa Quanh Năm 11/8 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
00:12 10/08/2024

BÀI ĐỌC 1  1V 19:4-8

Bài trích sách các Vua quyển thứ nhất.

Trong cuộc hành trình lên núi Khô-rếp, ngôn sứ Ê-li-a đi một ngày đường trong sa mạc. Ông đến ngồi dưới gốc một cây kim tước.

Ông xin cho được chết và nói: “Lạy Đức Chúa, đủ rồi! Bây giờ xin Chúa lấy mạng sống con đi, vì con chẳng hơn gì cha ông của con.”

Rồi ông nằm dưới cây kim tước đó và thiếp đi. Nhưng này có một thiên sứ đụng vào người ông và nói: “Dậy mà ăn!”

Ông đưa mắt nhìn thì thấy ở phía đầu ông có một chiếc bánh nướng trên những hòn đá nung và một hũ nước. Ông ăn bánh, uống nước, rồi lại nằm xuống.

Thiên sứ của Đức Chúa trở lại lần nữa, đụng vào người ông và nói: “Dậy mà ăn, vì ngươi còn phải đi đường xa.”

Ông dậy, ăn bánh và uống nước. Rồi nhờ lương thực ấy bổ dưỡng, ông đi suốt bốn mươi ngày, bốn mươi đêm tới Khô-rếp, là núi của Thiên Chúa.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  Ep 4:30-5:2

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô.

Thưa anh em, anh em chớ làm phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chúa, vì chính Người là dấu ấn ghi trên anh em, để chờ ngày cứu chuộc.

Đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thoá mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác. Trái lại, phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Ki-tô.

Vậy, anh em hãy bắt chước Thiên Chúa, vì anh em là con cái được Người yêu thương, và hãy sống trong tình bác ái, như Đức Ki-tô đã yêu thương chúng ta, và vì chúng ta, đã tự nộp mình làm hiến lễ, làm hy lễ dâng lên Thiên Chúa tựa hương thơm ngào ngạt.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  

Alleluia, Alleluia!
Chúa nói: Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống.

Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.

Alleluia

TIN MỪNG  Ga 6:41-51

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, người Do-thái liền xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giê-su đã nói: ‘Tôi là bánh từ trời xuống.’

Họ nói: “Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: ‘Tôi từ trời xuống’?”

Đức Giê-su bảo họ:

“Các ông đừng có xầm xì với nhau! Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết.

Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ:

Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ.

Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha.

Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời.

Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết.

Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”

Đó là Lời Chúa.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Linh mục và Chính trị
Vũ Văn An
14:54 10/08/2024

Trên tờ The Catholic Thing, ngày 10 tháng 8 năm 2024, Linh mục Peter M.J. Stravinskas nhận định: chúng ta hiện chỉ còn cách cuộc bầu cử tổng thống ba tháng nữa. Và, trong trường hợp bạn khong biết gì những điều phần lớn người ta đều biết, đó là một con đường rất điên rồ, quanh co, và sẽ chỉ trở nên điên rồ hơn và quanh co hơn nữa. Theo quan điểm của người Công Giáo, chúng ta phải chuẩn bị thực hiện chức năng công dân của mình với lương tâm sáng suốt. Vì mục đích đó, chúng ta nên dành thời gian để nêu bật một số vấn đề quan trọng hơn; có những vấn đề khác, mặc dù quan trọng, nhưng có nhiều phán đoán thận trọng khác nhau mà những người có thiện chí có thể không đồng ý một cách hợp lý.

Chúng ta đã nghe quá nhiều lần rằng "tôn giáo và chính trị không hòa hợp". Câu cách ngôn này có một số sự thật, nhưng nó cũng che giấu một số sự thật cơ bản. Hồng Y Newman, với sự hiểu biết đặc trưng, đã giải quyết vấn đề một cách trực diện:

các giáo sĩ có nghĩa vụ phải hình thành và đưa ra ý kiến. Đôi khi, bằng ngôn ngữ quen thuộc, người ta nói rằng một giáo sĩ không nên dính líu gì đến chính trị. Điều này đúng, nếu có nghĩa là họ không nên nhắm đến các mục tiêu thế tục, không nên đứng về phía một đảng phái chính trị như vậy, không nên tham vọng được mọi người hoan nghênh, hoặc được những người vĩ đại ủng hộ.... Nhưng nếu có nghĩa là họ không nên bày tỏ ý kiến và gây ảnh hưởng theo cách này thay vì cách khác, thì điều đó rõ ràng là không theo Kinh thánh. Các Tông đồ, với tất cả sự tôn kính của họ đối với quyền lực thế tục, dù là Do Thái hay La Mã, và tất cả sự tách biệt của họ khỏi tham vọng thế gian, chẳng phải họ vẫn lên án những người cai trị của họ là những kẻ độc ác, những kẻ đã đóng đinh và giết chết Chúa Kitô của Chúa sao? và họ sẽ tạo ra một xã hội hoàn thiện dựa trên các niềm tin Thanh Giáo nếu họ không làm như vậy sao?.. Và tất cả những điều này có thể được thực hiện mà không làm tổn hại đến sự dịu dàng và khiêm nhường của Ki-tô hữu, mặc dù rất khó để làm được điều đó. Chúng ta không cần phải tức giận hay sử dụng những lời lẽ gây tranh cãi, nhưng vẫn có thể kiên quyết đưa ra ý kiến của mình, tùy theo khả năng hình thành ý kiến, và nhiệt thành với Thiên Chúa trong mọi hoạt động phục vụ tốt lành, và thận trọng và rõ ràng tránh xa những kẻ xấu mà chúng ta sợ những thủ đoạn gian ác của họ.

Nói cách khác, một giáo sĩ không bao giờ được tham gia vào chính trị đảng phái; tuy nhiên, họ phải hỗ trợ người dân của mình đưa các giá trị Tin Mừng vào việc hình thành chính sách công. Thực thế, nếu không làm như vậy sẽ thoái thác trắng trợn chức vụ linh mục của họ.

Trong hai cuộc bầu cử tổng thống trước, người Công Giáo đã có một nhiệm vụ dễ dàng hơn; sự khác biệt giữa hai ương lãnh chính của hai đảng phái rất rõ ràng. Lần này, chúng trở nên mờ nhạt hơn (mặc dù vẫn có thể nhận dạng được). Hãy nói thẳng: Cương lãnh của Đảng Cộng hòa hiện tại khá đáng thất vọng vì nó phản ảnh những sự thỏa hiệp không may và, theo tôi là không cần thiết. Tuy nhiên, đó là một bài học thực tế về sự thật của câu Kinh thánh khuyên răn chúng ta: "Đừng tin tưởng vào các vua chúa".

Nhưng mặc dù cương lãnh của Đảng Cộng hòa không còn kêu gọi lệnh cấm phá thai theo hiến pháp nữa, nhưng họ vẫn tuyên bố: “Chúng tôi tự hào bảo vệ các gia đình và Sự sống. Chúng tôi tin rằng Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ đảm bảo rằng không ai có thể bị từ chối Sự sống hoặc Tự do mà không có Quy trình hợp pháp, và do đó, các Tiểu bang có quyền tự do thông qua Luật bảo vệ các Quyền đó”. Họ tiếp tục, “Sau 51 năm, vì chúng tôi, quyền lực đó đã được trao cho các Tiểu bang và cho một cuộc bỏ phiếu của Người dân. Chúng tôi sẽ phản đối Phá thai muộn, đồng thời ủng hộ các bà mẹ và các chính sách thúc đẩy Chăm sóc trước khi sinh, tiếp cận Kiểm soát sinh đẻ và IVF (phương pháp điều trị vô sinh)”. Hai thành phần cuối cùng là những thỏa hiệp không may và không cần thiết.

Ngược lại, cương lãnh của Đảng Dân chủ là cương lãnh cấp tiến nhất trong lịch sử ở mọi bình diện. Điều đáng lo ngại nhất là cam kết thúc đẩy một tu chính án hiến pháp để ghi nhận Roe v. Wade mãi mãi.

Về một vấn đề được Giáo hội thúc đẩy trong hơn một thế kỷ, chương trình của Đảng Cộng hòa ủng hộ quyền tự do lựa chọn của cha mẹ trong giáo dục, cũng như quyền tự do tôn giáo, trong khi Đảng Dân chủ kêu gọi xóa bỏ cả hai, như chính sách nhất quán của họ trong nhiều thập niên.

(Hãy đóng góp ý kiến của bạn vào Ngày bầu cử. Đồng xu Nội chiến này là đồng xu đầu tiên tuyên bố: IN GOD WE TRUST).


Bây giờ, hãy để tôi giải quyết hai trong số những chủ đề này chi tiết hơn một chút.

Trước tiên, tôi muốn xóa tan một số thông tin sai lệch nghiêm trọng liên quan đến IVF. Biện pháp tránh thai nhân tạo tách biệt sự kết hợp khỏi các chiều kích sinh sản của hành vi tình dục, tìm cách trải nghiệm chiều kích trước trong khi ngăn chặn chiều kích sau. Thụ thai nhân tạo là tội lỗi theo hướng ngược lại, mong muốn có con (một mong muốn tốt đẹp và thánh thiện) nhưng lại không có hành động yêu thương.

Thụ tinh trong ống nghiệm lại gây ra một khó khăn về mặt đạo đức khác vì quy trình này tạo ra nhiều phôi thai, phần lớn trong số đó được đưa vào tủ đông lạnh sâu, cuối cùng sẽ chết. Khi Tòa án Tối cao Tennessee trao tiền bồi thường cho cha mẹ của những phôi thai đã bị phá hủy, tòa án đã không cấm IVF; nó chỉ hành động như tòa án thường làm, ví dụ, nếu một phụ nữ mang thai bị giết, thì đó được phán quyết là giết người kép. Thật kỳ lạ, Tổng thống Trump, Thượng nghị sĩ Ted Cruz và nhiều người khác đã lao vào cuộc chiến mà không có lý do hiểu rõ những gì đã được xét xử và những gì đang bị đe dọa.

Thứ hai, và rất quan trọng, xét đến sự thoái lui đáng tiếc của Đảng Cộng hòa đối với sự ủng hộ hết mình trước đây của đảng này đối với tính thánh thiêng của sự sống con người ngay từ khoảnh khắc đầu tiên thụ thai, chúng ta phải tiến hành như thế nào? Thánh Gioan Phaolô II giúp chúng ta trong thông điệp quan trọng năm 1995 của ngài là Evangelium Vitae, trong đó ngài lưu ý rằng khi không có chương trình chính trị nào là lý tưởng, người ta có thể bỏ phiếu cho chương trình gây ra ít tác hại hơn (n.73); quan điểm đó được các giám mục Hoa Kỳ lặp lại trong tài liệu năm 1998 của họ, Living the Gospel of Life (¶ 31-32).

Trong tình hình hiện tại của chúng ta, điều đó có nghĩa là mặc dù không có người Công Giáo nào có thể ủng hộ đề xuất của đảng Dân chủ về phá thai theo yêu cầu, nhưng người ta có thể, với lương tâm trong sáng, ủng hộ cương lãnh của đảng Cộng hòa, ít nhất là phản đối phá thai muộn và quyền của một Nhà nước trong việc cấm phá thai hoàn toàn.

Một điểm cuối cùng: Xin đừng rơi vào cái bẫy tuyệt vọng và kết luận, "Một tai họa cho cả hai ngôi nhà của bạn", và do đó không bỏ phiếu. Với những rủi ro cao như vậy trong chu kỳ bầu cử này, tôi không nghĩ người ta có thể đưa ra lý lẽ đạo đức để ngồi ngoài cuộc này. Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo (số 2240) khá trực tiếp về vấn đề này: “có nghĩa vụ đạo đức... thực hiện quyền bỏ phiếu”.

Đức Hồng Y Newman một lần nữa đưa chủ nghĩa hiện thực kỳ lạ của mình lên hàng đầu:

[Giáo hội] đấu tranh và chịu đau khổ, tùy theo mức độ đóng vai trò của mình; và nếu Giáo hội không chịu đau khổ, thì đó là vì Giáo hội đang ngủ quên. Học thuyết và giáo điều của Giáo hội không bao giờ có thể được thế giới chấp nhận; và nếu thế giới không đàn áp, thì đó là vì Giáo hội không rao giảng.

Các giám mục của Hoa Kỳ đã kiên định trong việc “rao giảng” về sự thánh thiêng của sự sống con người, phẩm giá của gia đình, quyền của cha mẹ trong giáo dục và tính trung tâm của tự do tôn giáo. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Giáo hội phải đối mặt với sự đàn áp. Những người Công Giáo trung thành sẽ ủng hộ tiếng nói của các giám mục bằng lá phiếu của họ. Tất nhiên, chính trị không bao giờ có thể trở thành một tôn giáo; thực vậy, “Vì ở đây chúng ta không có thành trì bền vững, nhưng chúng ta tìm kiếm thành trì sẽ đến.” (Dt 13:14)

Tuy nhiên, điều này không miễn trừ chúng ta khỏi nghĩa vụ công dân là phải bỏ phiếu – đặc biệt là khi làm như vậy theo lương tâm Công Giáo được thông tri.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thiếu nhi Thánh Thể Xđ Pi-ô X_ GxTụy Hiền và Vạn Thắng_ Hà Nội
BTTGx. Tụy Hiền
06:38 10/08/2024
XỨ ĐOÀN PI-Ô X TUỴ HIỀN TGP. HÀ NỘI: Thăng cấp đoàn sinh và trại hè cho các Huynh – Dự trưởng

Xem Hình

Trải qua hai tháng hè được thầy Gioan B. Phạm Minh Thông OFM và thầy Giuse Hoàng Văn Đạt OFM, cùng với thầy Gioan Nguyễn Quốc Đạt chủng sinh ĐCV thánh Giuse Hà Nội huấn luyện từ ngày 05/6/ đến ngày 07/8/2024, Xứ đoàn Pi-ô X thuộc hai Giáo xứ Tụy Hiền và Vạn Thắng đã tổ chức trại hè tổng kết và Thánh lễ thăng cấp cho các ngành theo phong trào Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT).

Trại hè diễn ra vào thứ Tư, ngày 07/8/2024, dành cho các bạn Huynh – Dự trưởng, thời tiết tuy oi bức nhưng vẫn không cản trở niềm vui và sự nhiệt tình của các sa mạc sinh (SMS).

Sau giờ phút chào cờ nghiêm trang cùng với câu chuyện dưới cờ và đôi lời nhắn nhủ của Cha Tuyên úy An-tôn Nguyễn Văn Độ, các SMS đã bắt đầu nghi thức nhập trại và tham gia các trò chơi đồng đội trong buổi sáng.

Các hoạt động trong trại hè còn có hành trình sa mạc vào buổi chiều và giờ lửa thiêng trong buổi tối cùng ngày.

Vào lúc 7h30, ngày 08/8/2024, Cha Tuyên úy An-tôn làm phép khăn và trao khăn cho các nghành, nhận lời tuyên hứa của các anh chị Huynh, Dự trưởng.

8 giờ 00, Cha xứ và Cha phó đã long trọng dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu xin Chúa cho các em nhân dịp thăng cấp cho các em ngành Ấu – Thiếu – Nghĩa và nghi thức tuyên hứa dành cho 26 bạn Huynh trưởng và 37 bạn Dự trưởng. Thánh lễ nâng khăn đánh dấu một bước trưởng thành của các em thiếu nhi, đồng thời, nhắc nhớ các em sống lớn lên mỗi ngày trong phong trào TNTT.

Sau Thánh lễ, các em thiếu nhi cùng nhau tham dự cuộc thi Rung Chuông vàng, với mục đích giúp các em ôn luyện những kiến thức về: Giáo lý, Kinh Thánh, Phụng vụ và các nội dung liên quan đến phong trào TNTT. Kết thúc cuộc thi, Cha xứ An-tôn trao giải cho các đội chơi đoạt giải cao trong hành trình sa mạc cũng như những em xuất sắc qua cuộc thi Rung Chuông vàng.

Thứ Sáu ngày 09/8 các bạn Huynh, Dự trưởng giao lưu bóng đá với nhau tại sân vận động Thọ - Vân với chủ đích : “Tinh thần lành mạnh trong một thân xác tráng kiện” dưới sự chứng kiến của Cha phó Micae Nguyễn Hoàng Nam. Vui chơi giải trí, rèn luyện sức khoẻ nhưng cũng có phần thưởng giải nhất thuộc về các bạn huynh trưởng Đông Mỹ.

Kỳ hè bổ ích khép lại, nhưng mở ra một tương lai hoạt động của xứ đoàn Pi-ô X. Ước mong, mỗi em thiếu nhi trong Xứ đoàn Pi-ô X luôn hăng say học tập và phục vụ trong Phong trào TNTT, để các em có thêm lòng yêu mến Chúa, trưởng thành hơn trong đời sống đức tin.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Tuyên Ngôn Bánh Mì trong Văn Hóa Việt Nam
Nguyễn Trung Tây
06:07 10/08/2024
Lm Nguyễn Trung Tây
Tuyên Ngôn Bánh Mì trong Văn Hóa Việt Nam


Đức Giêsu phán, "Ta là bánh hằng sống từ trời ban xuống" (Gioan 6:51). Đức Giêsu là người Do Thái, lương thực chủ đạo là bánh mì. Bởi thế, trong bối cảnh văn hóa Do Thái, Ngài đã sử dụng hình ảnh bánh mì trong Tin Mừng Gioan 6. Trong bối cảnh văn hóa Việt Nam, tuyên ngôn bánh mì của Đức Giêsu có thể được hiểu như thế nào?

Văn hóa Việt Nam là văn hóa nông nghiệp lúa nước. Bởi thế, gạo là lương thực chính của người Việt. Người Việt Nam căn bản ăn cơm ngày ba bữa, sáng, trưa, chiều. Trong tâm thức của người Việt, một bữa ăn không phải là một bữa ăn nếu họ không được ăn ít nhất một chén cơm trắng. Một ổ bánh mì, trong tâm thức của người Việt, không thể lấp đầy cái bụng trống rỗng. Nói một cách đơn giản, khi người Việt đói, họ sẽ tìm kiếm một chén cơm trắng. Cơm không chỉ có ý nghĩa đối với người sống mà còn cả với người chết. Trong một đám tang, người ta có thể nhìn thấy trên nắp áo quan một chén cơm trắng được đặt trước di ảnh của người quá cố. Thức ăn chính của người Việt Nam bao gồm: cơm, rau và cá. Tuy nhiên, một bữa ăn thanh đạm có thể chỉ bao gồm cơm trắng và một chén nước mắm nhỏ. Bởi thế, gạo rất quan trọng đến nỗi sự vắng mặt của cơm trắng trong bữa ăn hằng ngày có thể được hiểu đây là một dấu hiệu của một nạn đói.

Bánh mì là lương thực chính của người Do Thái; bánh mì là linh hồn trong mọi bữa ăn của người Do Thái. Bánh mì được nướng và phục vụ trong mỗi bữa ăn của người Do Thái. Các món ăn khác có thể được bỏ qua trên bàn ăn, nhưng bánh mì phải luôn luôn có mặt. Bánh mì có ý nghĩa quan trọng đến mức nếu gặp hoàn cảnh bất ngờ, một bữa ăn của người Do Thái có thể được phục vụ chỉ với bánh mì. Đó là lý do tại sao độc giả Kinh Thánh nhận ra bánh mì xuất hiện trong bữa ăn của Tin Mừng Gioan 6. Trên tất cả, bánh mì là thứ mà người Do Thái tiêu thụ để sinh tồn. Bởi thế, sự vắng mặt của một ổ bánh mì trên bàn ăn có thể được coi là một dấu hiệu của nạn đói. Đức Giêsu sử dụng hình ảnh bánh mì trong bài diễn văn Bánh Mì Hằng Sống trong Tin Mừng Gioan 6 vì bánh mì là một thực phẩm thiết yếu cho cuộc sống của người Do Thái. Khi Ngài nói, "Ta là bánh mì hằng sống," Đức Giêsu nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Chúa Giêsu: Ngài là bánh mì nuôi dưỡng sự sống đời đời. Nếu không có Đức Giêsu, bánh mì ban sự sống, không ai có thể sống sót.

Luận bàn về sứ vụ rao giảng Tin Mừng qua phương cách đối thoại văn hóa, thần học gia Louis Luzbetak lập luận, “Tin Mừng phải được rao giảng tới con người [trong bối cảnh của] con người và nơi họ sinh sống tại thời khắc và địa điểm đặc biệt này.”[1] Tương tự như vậy, Paul Hiebert khẳng định, “có một khoảng cách giữa các nền văn hóa đương đại và bối cảnh xã hội của Kinh thánh.”[2] Do đó, Edgar Javier đề nghị, “khoảng cách [khác biệt] này nên được thu hẹp để mọi người có thể đón nhận Tin Mừng nơi đây và bây giờ, nơi mọi người đang sinh sống.”[3] Truyền giáo bằng cách đối thoại văn hóa là một quá trình giới thiệu Tin Mừng tới một nền văn hóa đặc thù. Vì vậy, Antonio Pernia tin rằng nếu Ngôi Lời định cư giữa chúng ta (Gioan 1:14), đức tin cũng nên tìm ra một ngôi nhà giữa những ngôi nhà của những người thuộc về nền văn hóa đặc thù đó.[4] Riêng Stephen Bevans, ông xác định: “ở một thế giới bị ràng buộc bởi lịch sử và văn hóa và một ngôn ngữ đặc thù, Thiên Chúa vẫn đang cất tiếng nói.”[5]

Trong thế giới của người Việt Nam, bắt nguồn từ văn hóa nông nghiệp lúa nước, và sử dụng ngôn ngữ Việt Nam, lương thực chính trong bữa ăn hằng ngày là cơm, tác giả đề nghị: Đức Giêsu trong Gioan 6 có thể được hiểu là "Chúa Giêsu, Cơm Hằng Sống" trong văn hóa Việt Nam.

Bất cứ ai ăn "Cơm Hằng Sống" sẽ không bao giờ đói nữa. Và trên tất cả, họ sẽ nhận được sự sống đời đời.

Chú Thích
[1] Louis Luzbetak, The Church and Cultures: New Perspectives in Missiological Anthropology (Maryknoll, New York: Orbis Books, 1988), 44.

[2] Paul G. Hiebert, Anthropological Insights for Missionaries (Grand Rapids, Michigan: Baker Book House, 1985), 16.

[3] Javier, Anthropology and Mission: A Primer for Incarnational Missionaries (Manila: Logos Publications, 2018), 80.

[4] Antonio M. Pernia, “The State of Mission Today,” DIWA 39, nos. 1 and 2 (May and November 2014): 85.

[5] Stephen B. Bevans, Models of Contextual Theology (Manila: Logos Publications, 2003), 61.
 
VietCatholic TV
24h qua: Kyiv thắng lớn. Quân Nga tăng viện trúng HIMARS tất cả tử trận, 700 quả bom nổ long trời
VietCatholic Media
02:34 10/08/2024


1. Đoàn xe Nga 'bị phá hủy' bằng HIMARS gần Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Column 'Destroyed' With HIMARS Near Kursk: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoàn xe thiết bị quân sự của Nga đã bị phá hủy ở khu vực Kursk, một đoạn video lan truyền qua các kênh Telegram ủng hộ chiến tranh của Nga cho thấy điều đó. Một số ý kiến cho rằng lực lượng Ukraine đã sử dụng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ cung cấp trong cuộc tấn công.

Đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội vào hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, tức là ngày thứ ba kể từ ngày Ukraine bất ngờ tấn công vào khu vực Tây Kursk của Nga. Lực lượng của Kyiv đã phát động cuộc tấn công bọc thép xuyên biên giới vào thứ Ba, nhanh chóng chiếm giữ một số lượng lớn các khu định cư và bắt giữ nhiều binh sĩ Nga.

Ukraine cho đến nay đã giành được quyền kiểm soát ít nhất 520 km vuông lãnh thổ Nga - tương đương với diện tích của tiểu bang New Orleans - hãng điều tra Agentstvo của Nga đưa tin hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám.

Đoàn xe quân sự Nga được cho là đã bị tấn công ở làng Oktyabrskoye, nằm cách Rylsk khoảng 5 dặm hay 8 km. Một số báo cáo cho rằng Ukraine có ý định kiểm soát Rylsk, nằm ở phía tây Kurchatov, nơi đặt Nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Một số kênh Telegram của Nga cho biết quân đội Ukraine đã sử dụng HIMARS trong cuộc tấn công. Kênh Truexa News cho biết: “Một đoàn xe thiết bị của Nga đã bị phá hủy trong cuộc tấn công của HIMARS ở khu vực Kursk”.

Các đoạn video cho thấy phần còn lại cháy đen của những chiếc xe Nga nằm bên đường. Bên trong các xe chuyển quân, người ta có thể nhìn thấy lính Nga nằm gục chết bên nhau. Kênh Rybar của Nga báo cáo rằng 400 lính Nga đã bị thiệt mạng trong vụ tấn công này của quân Ukraine.

Theo tờ Kyiv Independent, những cư dân Nga tải đoạn clip lên mạng xã hội đã bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, bắt giữ.

HIMARS do Mỹ cung cấp đã cho phép Ukraine phá hủy các hệ thống hỏa tiễn phòng không tiên tiến nhất của Nga trong cuộc chiến.

Hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, chính quyền Tổng thống Biden cho biết Ukraine được phép sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trong khuôn khổ cuộc tấn công vào Kursk.

Phó thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh nói với các phóng viên rằng cuộc tấn công bằng xe thiết giáp vào Kursk “phù hợp với chính sách của chúng tôi”.

Singh cho biết: “Chúng tôi đã hỗ trợ Ukraine ngay từ đầu để tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công xuyên biên giới và trước sự cần thiết của các cuộc đấu súng qua biên giới”. “Vì vậy, họ đang thực hiện các hành động để bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công đến từ một khu vực nằm trong chính sách của Hoa Kỳ về nơi họ có thể vận hành các vũ khí, và hệ thống của chúng tôi, hỏa lực của chúng tôi.”

Hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine rằng Điện Cẩm Linh “gần như chắc chắn sẽ nỗ lực để chiếm lại lãnh thổ Nga ở Kursk mà lực lượng Ukraine đã chiếm giữ và ngăn chặn hoạt động sâu hơn của Ukraine vào Nga. Tuy nhiên, rõ ràng là cho đến nay họ vẫn tỏ ra lúng túng.”

ISW cho biết: “Những tiến bộ đáng kể của Ukraine ở Nga sẽ là đòn chiến lược đánh vào nỗ lực kéo dài hàng thập niên của Putin nhằm củng cố di sản về sự ổn định, an ninh và sự hồi sinh địa chính trị của Nga”.

Theo Agentstvo, chỉ cần chưa đến 24 giờ, lực lượng Ukraine đã áp đảo hai tuyến công sự chính ở khu vực Kursk, mà Nga phải mất hơn 2 năm rưỡi và hơn 170 triệu Mỹ Kim để xây dựng.

Các tuyến phòng thủ này do Bộ Quốc phòng Nga và Cơ quan An ninh Liên bang Nga cùng xây dựng sau khi cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

2. 700 quả bom của Nga tại phi trường Lipetsk bị phá hủy hoàn toàn sau cuộc tấn công của quân Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Updated: 700 bombs destroyed in Ukrainian strike against Russia's Lipetsk airbase, source says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết

Một nguồn tin tình báo Ukraine nói với Kyiv Independent rằng một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào căn cứ không quân ở tỉnh Lipetsk của Nga vào rạng sáng ngày 9 Tháng Tám đã gây ra một vụ nổ dây chuyền làm phát nổ hơn 700 quả bom.

Igor Artamonov, Thống Đốc khu vực Lipetsk, cho biết một đám cháy đã bùng phát tại một phi trường quân sự và một cơ sở năng lượng đã bị hư hại trong một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào tỉnh này. Trong một thông báo sau đó, Artamonov yêu cầu dân chúng di tản sau khi sức nổ của các quả bom đã làm số thường dân thiệt mạng.

Đại Úy Yusov cho biết rằng có các chiến đấu cơ và trực thăng được cất giữ tại căn cứ không quân này. Hiện chưa rõ có bao nhiêu chiếc bị hư hại hoặc bị phá hủy trong cuộc tấn công.

Nguồn tin cho biết vụ tấn công được thực hiện bởi Cơ quan An ninh Ukraine phối hợp với quân đội Ukraine và Lực lượng hoạt động đặc biệt.

Phát ngôn nhân Lực Lượng Đặc Biệt Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba, xác nhận vụ tấn công vào phi trường nhưng cho biết thiệt hại vẫn đang được làm rõ.

Lực lượng Ukraine trước đây đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào các mục tiêu quân sự và công nghiệp ở Lipetsk, nằm cách biên giới Ukraine khoảng 450 km. Nó nằm ở phía đông bắc của tỉnh Kursk, nơi giao tranh hiện đang diễn ra sau một cuộc xâm nhập xuyên biên giới chưa từng có của Ukraine bắt đầu vào ngày 6 tháng 8.

Nguồn tin tình báo cho biết, vụ nổ xảy ra tại phi trường quân sự Lipetsk, nằm ngay bên ngoài thành phố Lipetsk, nơi có dân số khoảng 500.000 người.

Cơ quan địa phương của Bộ Tình trạng Khẩn cấp cho biết tình trạng khẩn cấp đã được ban bố và cư dân của 4 thị trấn đã được lệnh di tản.

Bộ cho biết thêm, những nơi trú ẩn tạm thời đang được chuẩn bị.

Chiều Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết 75 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị chặn trong đêm trên 6 tỉnh khác nhau, cũng như vùng Crimea bị tạm chiếm. Ông cũng tuyên bố rằng 7 thuyền điều khiển từ xa của hải quân Ukraine đã bị chặn ở Hắc Hải.

Trong một diễn biến khác, Vyacheslav Gladkov, thống đốc tỉnh Belgorod lân cận, nói rằng 4 máy bay điều khiển từ xa đã tấn công một tòa nhà chung cư ở thị trấn biên giới Shebekino.

Gladkov khẳng định không có ai bị thương trong vụ tấn công.

3. Bản đồ Nga cho thấy tác động đáng kể của những bước tiến của Ukraine sau 24 giờ qua

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Maps Show Dramatic Impact of Ukraine Advances in 24 Hours”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Ukraine tiếp tục xuyên thủng tuyến phòng thủ của Nga bất chấp các nỗ lực ngăn chặn của lực lượng Putin. Một bản đồ mới đã tiết lộ tiến bộ đáng kinh ngạc mà Kyiv đạt được trong 24 giờ qua.

Hôm thứ Ba, Ukraine đã phát động một cuộc đột kích xuyên biên giới bất ngờ vào khu vực Kursk của Nga, giáp với tỉnh Sumy phía đông bắc của đất nước.

Kể từ đó, Nga đã nỗ lực ngăn chặn cuộc tấn công, ban bố tình trạng khẩn cấp ở Kursk và di tản hàng ngàn công dân khỏi khu vực.

Tuy nhiên, sự xâm nhập của Ukraine vẫn tiếp tục không suy giảm và tiến độ của nó có thể được nhìn thấy trên bản đồ “đánh giá chiến dịch” của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW).

Theo ISW, đoạn phim được định vị địa lý cho thấy các lực lượng Ukraine đã tiếp tục đạt được “những bước tiến nhanh chóng” vào Kursk, trong khi các nguồn tin Nga tuyên bố rằng họ hiện đã tiến sâu tới 22 dặm hay 35 km vào lãnh thổ nước này.

Chỉ trong 24 giờ, Ukraine được cho là đã mở rộng hoạt động của mình tới tận Anastasyevka và Milutino về phía Bắc. Có những vùng đất, quân Ukraine chưa đánh tới nhưng đã phóng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa tấn công.

Từ các lãnh thổ vừa chiếm được ở tỉnh Kursk, quân Ukraine đã tung ra một cuộc tấn công bằng hàng trăm máy bay điều khiển từ xa nhằm vào căn cứ không quân ở tỉnh Lipetsk của Nga vào rạng sáng ngày 9 Tháng Tám, gây ra một vụ nổ dây chuyền làm phát nổ hơn 700 quả bom.

Trong một nỗ lực tuyệt vọng, Igor Artamonov, Thống Đốc khu vực Lipetsk, lên tiếng kêu gọi các thành phần trong xã hội có phương tiện giao thông hãy giúp di tản dân chúng trong vùng.

ISW cho biết: “Điện Cẩm Linh gần như chắc chắn sẽ nỗ lực chiếm lại lãnh thổ Nga ở tỉnh Kursk mà lực lượng Ukraine đã chiếm giữ và ngăn chặn hoạt động của Ukraine tiến sâu hơn vào Nga”. “Tuy nhiên, dù thế nào những tiến bộ đáng kể của Ukraine ở Nga sẽ là một đòn chiến lược đánh vào nỗ lực kéo dài hàng thập niên của Putin nhằm củng cố di sản về sự ổn định, an ninh và sự hồi sinh địa chính trị của Nga.”

Trong khi Ukraine tỏ ra kín tiếng về động cơ của cuộc tấn công, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak hôm thứ Năm nói rằng cuộc đột kích nhằm mục đích bảo đảm rằng Mạc Tư Khoa sẽ mặc cả một cách nghiêm chỉnh trong bất kỳ cuộc đàm phán nào trong tương lai với Kyiv.

Phát biểu với Newsweek, Matthew Savill, Giám đốc Khoa học Quân sự tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, nói rằng động cơ của Ukraine có thể là “xây dựng lại cho một cuộc phản công khác vào năm 2025, nhằm cố gắng đạt được những lợi ích đáng kể về lãnh thổ, cố gắng đảo ngược một cách hiệu quả động lực của cuộc chiến và khiến người Nga phải lùi bước.”

Savill nói thêm rằng cũng có một động cơ mang tính biểu tượng trong chiến dịch Kursk và Kyiv có ý định “gửi tín hiệu rằng họ có đủ sức chịu đựng cho một cuộc xung đột kéo dài và thực sự là một cuộc xung đột mà cán cân sẽ nghiêng về phía họ. “

4. Ngũ Giác Đài nói việc Ukraine xâm nhập Kursk 'phù hợp' với chính sách của Mỹ

Hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, Phó Thư ký Báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ Sabrina Singh nói với báo chí rằng việc Ukraine xâm nhập khu vực Kursk của Nga là “phù hợp với chính sách của chúng tôi”.

Trả lời câu hỏi về các báo cáo liên quan đến vụ tấn công bắt đầu từ ngày 6 tháng 8 và liệu Ukraine có thể sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp hay không, Singh trả lời rằng Mỹ đã “hỗ trợ Ukraine ngay từ đầu để tự vệ trước các cuộc tấn công đang diễn ra trên khắp lãnh thổ”.

Tỉnh Kursk có chung đường biên giới dài 245 km với tỉnh Sumy của Ukraine, nơi đã hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày của Nga kể từ khi giải phóng các khu vực của mình vào tháng 4 năm 2022.

Ukraine đang hành động “để tự bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công” và hoạt động “theo chính sách của Mỹ về nơi họ có thể vận hành vũ khí, hệ thống và khả năng của chúng tôi”, Singh nói.

Singh từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về hoạt động này, trả lời rằng Ukraine “có quyền nói về hoạt động của chính họ”.

Trả lời câu hỏi Ukraine được phép tấn công bao xa vào lãnh thổ Nga, Singh nói rằng Mỹ “không ủng hộ các cuộc tấn công tầm xa” nhưng từ chối nêu rõ khoảng cách chính xác.

Cô nói: “Tôi sẽ không vẽ một bản đồ hình tròn về nơi họ có thể và không thể tấn công, nhưng chúng tôi đã nói rất rõ ràng với người Ukraine”.

Cuộc tấn công chưa từng có của Ukraine vào Kursk mang chiến tranh trở lại đất Nga

Cô nói thêm rằng Kyiv “nhận thức được chính sách của Hoa Kỳ và những gì chúng tôi ủng hộ”, còn Washington “ủng hộ Ukraine và thành công của họ trên chiến trường”.

Mỹ cung cấp nhiều hỗ trợ quân sự nhất cho Ukraine, tiếp theo là Đức.

Trước đó vào ngày 8 tháng 8, Marcus Faber, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Đức, đã mô tả việc xâm nhập vào Kursk là “hoàn toàn hợp pháp”.

Vũ khí do Đức cung cấp cũng có thể được sử dụng trong cuộc tấn công, vì “với việc bàn giao cho Ukraine, đây là những vũ khí của Ukraine”.

“Bất cứ ai phát động chiến tranh xâm lược nước láng giềng cũng đang biến lãnh thổ của mình thành vùng chiến sự.”

Faber nói: “Chúng tôi chỉ có thể cầu chúc cho các quân nhân Ukraine mọi thành công, kể cả ở Kursk.

5. Putin đang hoảng sợ trước viễn ảnh những giờ cuối cùng như Hitler

Hai ký giả Ellie Doughty và Owen Leonard của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “COMING FOR VLAD How Ukraine invasion of Russia could trigger Putin’s ‘Hitler-style downfall’ as real reason for daring blitz is revealed”, nghĩa là “TÌM ĐẾN VLADIMIR PUTIN: Việc Ukraine vượt biên giới tấn công Nga có thể gây ra 'sự sụp đổ kiểu Hitler' cho Putin khi lý do thực sự cho cuộc tấn công chớp nhoáng táo bạo được tiết lộ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nguyên nhân cuộc đột kích của Nga có thể là một phần của chiến thuật bất ngờ.

Một cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh cho biết, cuộc tấn công táo bạo của UKRAINE vào Nga có thể châm ngòi cho sự sụp đổ kiểu Hitler đối với Putin.

Đại tá Hamish de Bretton-Gordon nói với The Sun “Putin đang hoảng sợ” trước cuộc xâm lược gây sốc của Kyiv vào khu vực Kursk của Nga.

Tuần này, hàng chục ngàn binh sĩ Ukraine đã xông vào Kursk, được hỗ trợ bởi xe tăng và xe thiết giáp.

Công dân Nga trong khu vực đã phải di tản vì họ phàn nàn về việc lực lượng của Putin không bảo vệ được họ.

Nhưng de Bretton-Gordon cho rằng Putin đang bùng nổ vì một trận chiến “nhỏ” trong bối cảnh chiến tranh, là điều mà ông cho rằng là một dấu hiệu cực kỳ nguy hiểm cho khả năng lãnh đạo của nhà độc tài.

Ông nói với The Sun: “Cuộc xâm nhập quanh Kursk trong vài ngày qua là đáng kinh ngạc”.

“Putin và mọi người khác đang nói về nó ở Mạc Tư Khoa.”

“Thực tế là Putin đã phản ứng rất mạnh mẽ với điều đó… Ông ấy đi xâm lược nước khác, nhưng ông ấy không có đủ tầm vóc để có một cái nhìn chiến lược. Trái lại, ông ta chỉ đủ khả năng tham gia vào những trận chiến chiến thuật nhỏ, điều đó không bao giờ tốt.”

“Đó là sự sụp đổ của Hitler khi ông ta dính líu vào việc đó.”

“Putin đang hoảng loạn.”

“Các phương tiện truyền thông Nga ngày hôm qua hét lên về điều này, vì thực tế chiến trường cho thấy hàng chục ngàn người Ukraine đã tiến sâu vào Nga từ hơn 25 km. Họ hét lên rằng điều đó thật là điên rồ.”

Đại Tá De Bretton-Gordon nói rằng các trận chiến đẫm máu trên tiền tuyến của Ukraine “cực kỳ giống” với cuộc xung đột trong Thế chiến thứ nhất giành giật nhau từng mét, từ giao thông hào này sang chiến hào khác - nhưng việc Ukraine tiến vào Nga diễn ra với tốc độ chóng mặt hệt như những ngày cuối cùng của Thế chiến thứ hai.

Ông nói: “Trong 12 tháng qua của cuộc xung đột này, chúng ta đã tính các chuyển động ở tiền tuyến gần như bằng mét chứ không phải km.”

“Và điều đó cũng giống như vậy trong Thế chiến thứ nhất. Thành ra, một cuộc xâm nhập từ 15 đến 20 km là rất lớn.”

Theo Đại Tá De Bretton-Gordon, cuộc tấn công của quân Ukraine vào tỉnh Kursk không thể gọi là một cuộc đột kích, nhưng là một “chiến dịch vũ trang tổng hợp” đầy ấn tượng.

“Đây là một hoạt động vũ trang kết hợp mà chúng ta chưa từng thấy trước đây.”

“Bạn có xe tăng, bộ binh, xe thiết giáp, pháo binh, tác chiến điện tử, phòng không, tất cả cùng phối hợp với nhau.

“Người Nga đã không làm được điều đó.”

Ông nói với The Sun rằng cuộc xâm lược Kharkiv của Putin hồi Tháng Năm vừa qua, đã sụp đổ vì quân đội của Vladimir Putin không thể làm được những gì người Ukraine đã làm trong tuần này.

Hamish nói: Các báo cáo về Lữ đoàn cơ giới số 22 và Lữ đoàn Dù số 82 có liên quan chỉ ra rằng đó là các “đội quân tinh nhuệ của Ukraine”.

Ông nói thêm: “Bất kể điều gì xảy ra, chúng ta có thể coi đây là một hoạt động quan trọng, thay đổi bàn cờ chiến tranh.”

Viên Đại Tá nói thêm: “Thật trớ trêu khi người Nga lại gọi đây là một hành động khiêu khích lớn khi nói rằng khoảng một ngàn người Ukraine đã tràn vào Nga, trong khi Putin có 600.000 quân Nga ở Ukraine.”

Nhiều người tin rằng cuộc phản công có thể là một chiến thuật đánh lạc hướng nhằm ngăn cản Nga khỏi tiến sâu hơn vào Ukraine, thay vào đó buộc Putin phải tập trung vào sân của mình. Nhà phân tích quân sự Mykhaylo ZhyrokhovIf nói với BBC: “Nếu bạn nhìn vào các báo cáo chính thức, số lượng bom lượn của Nga thả xuống khu vực Donetsk ít hơn đáng kể”.

“Điều đó có nghĩa là máy bay chở các quả bom hiện đang ở nơi khác, cụ thể là ở Nga.”

6. Wagner được triệu tập để hỗ trợ Kursk

Theo các báo cáo hôm thứ Năm, lính đánh thuê do Tập đoàn Wagner khét tiếng cung cấp được cho là đã được tái triển khai từ Phi Châu đến Kursk khi Nga đang cố gắng đẩy lùi lực lượng Ukraine.

“Không phải tôi đã nói sẽ có tin tốt sao? Vì vậy, các bạn biết đấy - các chiến binh của Nhóm Wagner đang quay trở lại Nga”, nhà phê bình quân sự ủng hộ chiến tranh Yegor Guzenko cho biết.

Hãng tin Mash của Nga cũng tuyên bố công ty quân sự tư nhân do Yevgeny Prigozhin thành lập đang quay trở lại tiền tuyến Ukraine, “giống như họ đã từng vào năm 2022”, có thể ám chỉ đến cuộc Tuần hành khét tiếng của “đầu bếp Putin” ở Mạc Tư Khoa.

Wagner đã gây chú ý vào tuần trước khi hàng chục lính đánh thuê của họ ở Mali được cho là đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích của phiến quân Tuareg chống chính phủ.

Lính đánh thuê Wagner đã chiến đấu ở Ukraine và phát động một cuộc nổi dậy ngắn ngủi chống lại Điện Cẩm Linh vào tháng 6 năm 2023, hành quân về Mạc Tư Khoa trước khi đột ngột kết thúc cuộc binh biến của họ. Sau cuộc nổi dậy thất bại, một số thành viên Wagner đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, còn những người khác thì sang chiến đấu ở Phi Châu.

7. Cuộc tấn công của Nga vào Kostiantynivka ở tỉnh Donetsk phá hủy một siêu thị

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết Nga đã tấn công thị trấn Kostiantynivka ở tỉnh Donetsk vào sáng ngày 9 Tháng Tám, gây hỏa hoạn tại một siêu thị địa phương.

Toàn bộ hậu quả của vụ tấn công, bao gồm cả số nạn nhân có thể xảy ra, đang được xác định.

Sau cuộc tấn công của quân Ukraine vào tỉnh Kursk, các cuộc ném bom của không quân Nga đã có phần suy giảm.

Quân Ukraine đã đốt phá nhiều kho chứa bom của quân Nga sau khi 11 thị trấn lần lượt thất thủ vào tay quân Ukraine.

8. Truyền hình Nga choáng váng trước cuộc tấn công Kursk của Ukraine: 'Làm sao điều này có thể xảy ra?'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian TV Stunned by Ukraine's Kursk Attack: 'How Could This Happen?'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga và các vị khách của ông đã bị choáng váng trước cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào Kursk và quy mô tiến quân vào khu vực phía Tây.

Nhà tuyên truyền Sergey Mardan đã mô tả cuộc tấn công bằng xe thiết giáp vào Kursk của Nga, giáp với vùng Sumy phía đông bắc Ukraine, là “sự hỗn loạn” trong một chương trình mà ông tổ chức trên Solovyov Live. Một đoạn trích của chương trình phát sóng đã được chia sẻ trên X, vào cuối ngày Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, bởi Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát Russia Media Monitor.

Lực lượng của Kyiv đã phát động cuộc tấn công bọc thép xuyên biên giới vào thứ Ba và nhanh chóng chiếm giữ một số lượng lớn các khu định cư. Họ đã bắt được rất nhiều binh sĩ Nga và áp đảo hai tuyến công sự chính ở khu vực Kursk, mà Nga phải mất hơn hai năm rưỡi và hơn 170 triệu Mỹ Kim để xây dựng.

Ukraine cho đến nay đã giành được quyền kiểm soát ít nhất 520 km vuông lãnh thổ Nga - tương đương với diện tích của New Orleans - hãng điều tra Agentstvo của Nga đưa tin hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám.

Mardan nói: “Theo những bình luận khan hiếm, chưa được xác minh mà tôi nghi ngờ hơn 10 lần, tất cả những điều này giống như hỗn loạn - một từ mà các thành viên quân đội không thích,” Mardan nói và chỉ trích việc Điện Cẩm Linh thiếu thông tin về tình hình.

“Người Ukraine ở vùng Kursk; thành phố Sudzha cùng với hàng chục thị trấn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Sudzha là một thủ phủ khu vực. Vâng, đó là sự thật. Không có xác nhận chính thức, nhưng đó là sự thật. Có xe tăng, có xe thiết giáp chở quân, có một số lượng lớn máy bay điều khiển từ xa…”, Mardan nói.

Mardan bình luận về các báo cáo xuất hiện hôm thứ Năm rằng lực lượng của Kyiv được tường trình đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Sudzha, nơi đặt cơ sở đo lường khí đốt tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển khí đốt của Nga đến Âu Châu.

“Đến cuối ngày hôm qua, theo những gì tôi đã đọc và nghe được, lực lượng dự bị của Quân đội Nga đang được kéo vào khu vực Kursk “, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước cho biết. “Vẫn không có thông tin quân sự, về cơ bản là không có. Tôi không biết nó tốt hay xấu. Tôi nghĩ điều này không tốt chút nào.”

Georgy Mamsurov, phóng viên của Solovyov Live, được mời phát biểu trực tuyến và nói rằng các nguồn tin của ông cho biết Ukraine “đã chiếm được nhiều vùng ở phía bắc” của thành phố Sudzha, nhưng đã bị chặn lại gần thị trấn Korenevo.

“Theo tôi, thật khó để gọi nó là một cuộc đột kích; đây là một hoạt động vũ trang tổng hợp chính thức mà Lực lượng vũ trang Ukraine đã khởi xướng trên lãnh thổ nước ta”, nhà báo nói thêm.

Mikhail Khodaryonok, một chuyên gia quân sự, nói với Mardan rằng Ukraine đã có “tiến bộ đáng kể” trong khu vực Kursk. Ông nói thêm rằng ông tin rằng công dân Nga sẽ sớm yêu cầu câu trả lời từ Điện Cẩm Linh.

Khodaryonok nói: “Đột nhiên, phía Ukraine đã thể hiện khả năng tấn công và tiến hành hành động thành công một cách đáng kinh ngạc”.

“Chúng tôi không có dữ liệu chính xác về việc khu vực nào do bên nào kiểm soát. Bằng cách này hay cách khác, người dân sẽ đặt câu hỏi. Có những câu hỏi dành cho các cơ quan tình báo của chúng ta – làm sao điều này có thể xảy ra? Làm sao? Đâu là thiết bị kỹ thuật đáng lẽ phải ở biên giới nước ta? Đâu là những đội quân được cho là có nhiệm vụ yểm trợ và đẩy lùi bất kỳ cuộc tấn công nào? Nguồn dự trữ cần thiết ở đâu?” anh ta nói.

9. Cựu nhà hoạt động Open Russia bị bắt ở Ba Lan với cáo buộc gây nguy hiểm cho cộng đồng

Chính quyền Ba Lan đã bắt giữ cựu nhà hoạt động Open Russia Igor Rogov với cáo buộc chuẩn bị vụ nổ. Rogov được cho là sẽ phải đối mặt với ba tháng bị giam giữ trước khi xét xử.

Cảnh sát Ba Lan cho biết cựu nhà hoạt động này ban đầu bị bắt vào ngày 19 tháng 7 tại thành phố Katowice của Ba Lan, nơi anh đang học.

Nếu bị kết án, Rogov có thể phải đối mặt với án tù 10 năm vì sử dụng chất nổ gây nguy hiểm cho cộng đồng và lên tới 8 năm nếu bị kết tội “tạo ra mối đe dọa tức thời” gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Rogov trước đây từng là phó điều phối viên của trụ sở chính của Alexei Navalny ở Saransk và điều phối viên của Open Russia ở Mordovia. Anh ta cũng bị giam giữ vào tháng 8 năm 2020 trong các cuộc biểu tình ở Belarus.

Các quan chức Ba Lan vẫn chưa công khai bình luận về vụ việc và cũng chưa có thêm thông tin chi tiết. Ba Lan đã từng bắt giữ nhiều người Nga hay thân Nga, nhưng tất cả những người bị bắt cho đến nay đều là những người làm việc cho Điện Cẩm Linh. Đây là lần đầu tiên một người thuộc phe chống Điện Cẩm Linh bị bắt.

Trong cuộc phỏng vấn với Polskie Radio của Ba Lan hôm Thứ Ba, 04 Tháng Sáu, Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Tomasz Siemoniak cho biết chính quyền Ba Lan đã bắt giữ 18 người vì nghi ngờ theo đuổi các hoạt động thù địch hoặc phá hoại phối hợp với Nga và Belarus.

Bộ trưởng cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng 8 người trong số các nghi phạm có liên quan đến âm mưu ám sát Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, trong khi 10 người khác liên quan đến việc lên kế hoạch cho nhiều hình thức phá hoại khác nhau, chẳng hạn như đốt phá, trên khắp Ba Lan.

Các quan chức tình báo phương Tây được cho là đã cảnh báo về việc gia tăng các hoạt động phá hoại của Nga trên khắp Âu Châu.

Theo ông Siemoniak, những cá nhân bị bắt trong những tháng gần đây là công dân Ba Lan, Belarus và cả công dân Ukraine gốc Nga.

Siemoniak nói: “Chúng tôi không nghi ngờ rằng có một số kẻ đang hoạt động cho Nga và Belarus sẵn sàng đe dọa tính mạng, sức khỏe và tài sản của công dân Ba Lan”.

Bộ trưởng lưu ý rằng các hành động phá hoại có thể là một phần của kế hoạch lớn hơn bao gồm các cuộc tấn công mạng, cũng như đẩy người di cư ở Belarus vượt biên sang Ba Lan và đe dọa an ninh của một quốc gia đã hỗ trợ Ukraine trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Vào tháng 4, một hoạt động chung của các cơ quan thực thi pháp luật Ukraine và Ba Lan đã dẫn đến việc bắt giữ một công dân Ba Lan, người được cho là đã đề nghị với Nga để ám sát Zelenskiy.

Theo sáng kiến của mình, nghi phạm có ý định do thám an ninh của phi trường Rzeszow ở Ba Lan để giúp các cơ quan tình báo Nga lên kế hoạch cho một vụ ám sát tiềm tàng Zelenskiy trong chuyến thăm Ba Lan của ông.

Tháng sau, một người Ukraine gốc Nga và một người đàn ông Belarus bị đưa ra xét xử vì bị nghi ngờ là thành viên trong đường dây ám sát Tổng thống Zelenskiy.

Một nhóm khác được tường trình là đang chuẩn bị các vụ phá hoại hỏa xa ở Ba Lan vào năm 2023 và giám sát các tuyến đường vận chuyển vũ khí và viện trợ nhân đạo tới Ukraine. Những người này phải đối mặt với án tù 8 năm.

Theo Bộ trưởng Tomasz Siemoniak, một số nghi phạm khác đã bị bắt trong những tháng gần đây ở Đức, Áo và Estonia vì bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga hoặc các hình thức hợp tác khác với tình báo Nga.

10. Nga nỗ lực triển khai quân tiếp viện khi đụng độ Kursk leo thang

Theo kênh Telegram Nikolaev Vanek, có hơn 2 triệu người ghi danh, Nga đang gấp rút đưa quân tiếp viện tới Kursk khi lực lượng Ukraine tiến sâu hơn vào khu vực.

Điện Cẩm Linh đang nỗ lực khẩn trương tập hợp 2.000 quân, chuyển một số từ vùng Belgorod cũng giáp Ukraine, vì lực lượng của Kyiv được cho là đã kiểm soát hoàn toàn 11 thị trấn của Nga. Kênh này đưa tin Nga cũng đang thu thập thêm nguồn lực hỏa tiễn.

“Mục tiêu là tập hợp một nhóm khoảng 2.000 người trong thời gian ngắn nhất có thể, ngăn chặn Ukraine giành được chỗ đứng và lấy lại những gì đã mất.”

Điều này diễn ra sau các báo cáo trước đó vào thứ Năm rằng lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner đã được khẩn cấp đưa đến Kursk từ nhiệm vụ của họ ở Phi Châu trong bối cảnh Điện Cẩm Linh đang nỗ lực duy trì quyền kiểm soát lãnh thổ.

Trong cố gắng che đậy quy mô của cuộc tấn công, ban đầu phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho rằng chỉ có 300 binh sĩ Ukraine vượt biên giới tấn công vào Nga. Sau đó, Tổng Tham Mưu Trưởng Valery Gerasimov cho rằng 1.000 binh sĩ Ukraine tham gia vào cuộc tấn công.

Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga cho rằng thật là ngu xuẩn khi cho rằng 1.000 người có thể tiến 25km trong hai ngày và khiến 11 thị trấn của Nga phải thất thủ.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, ước tính rằng có đến 25.000 quân Ukraine tham gia vào cuộc tấn công được coi là cuộc tấn công lớn nhất trong lịch sử cận đại của nước Nga sau thế chiến thứ hai.

11. Nga nâng cấp tình hình ở Kursk lên 'tình trạng khẩn cấp liên bang' trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra

Hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết tình hình ở tỉnh Kursk của Nga, nơi lực lượng Ukraine bất ngờ tấn công quy mô lớn vài ngày trước đó, đã được nâng lên thành “tình trạng khẩn cấp liên bang”.

Nga cho biết, kể từ ngày 8 Tháng Tám, giao tranh đang diễn ra ở các quận Sudzhansky và Korenevsky của tỉnh Kursk.

Hai ngày trước đó, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, đã ban bố “tình trạng khẩn cấp” tại tỉnh này và cho biết tình hình vẫn “rất khó khăn”.

Bộ Tình trạng Khẩn cấp cho biết “một phản ứng ở cấp liên bang” sẽ nhằm vào khu vực, nhưng không nêu rõ điều gì sẽ xảy ra.

Apti Alaudinov, chỉ huy đơn vị Chechen Akhmat chiến đấu cho Nga, cho biết trong một video hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, rằng lực lượng Ukraine đã tiến khoảng 25 km vào tỉnh Kursk tính đến ngày 8 Tháng Tám, trong một sự thừa nhận hiếm hoi về những thất bại quân sự đối với Nga.

Theo truyền thông Nga, hàng ngàn người đã được di tản khỏi Kursk.

Nhà điều hành tàu hỏa thuộc sở hữu nhà nước Mạc Tư Khoa Railway cho biết vào ngày 8 tháng 8 rằng các ga hỏa xa ở Sudzha, Korenevo và Psel “tạm thời đóng cửa không đón hành khách”.

Putin hôm 8 Tháng Tám ra sắc lệnh rằng cư dân ở tỉnh Kursk phải di tản do giao tranh sẽ nhận được khoản bồi thường 10.000 rúp hay 115 Mỹ Kim.