Ngày 09-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:42 09/08/2024

4. Lời cầu nguyện nơi miệng của người tội lỗi dù là không hoàn mỹ, bởi vì không có sự nổi bật của thánh đức, nhưng vì để từ bỏ tội lỗi thì cũng có hiệu lực.

(Thánh Bernard)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:47 09/08/2024
29. BA NGƯỜI BIẾT CHỮ

Có ba người không biết nhiều chữ cho lắm, thấy chữ “thân申” thì ngớ ra.

Một người nói:

- “Đây là chữ “do由.”

Người thứ hai lắc đầu nói:

- “Đây là chữ “giáp甲.”

Người thứ ba cười ha ha nói:

- “Không đúng, đều không đúng. Anh này nói thêm cái đầu, anh kia nói thêm cái chân, sai bét, đó là chữ “điền田 !”

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 29:

Chữ “thân” nó có đầu và chân﹝申﹞rất rõ ràng, nhưng cả ba người đều dốt nên đều đọc sai, đó chính là thói sính chữ của những người “văn nửa chữ, võ nửa quyền”, học không đến đâu cả...

Người học nửa chừng vì dốt thì chê hai người đọc chữ “thân申” thành chữ “do由” và chữ “giáp甲”, nhưng chính mình thì lại đọc thành chữ “điền田”, khác nhau rất xa.

Con người ta thường thích “hù” nhau khi mình có chút gì đó: người có chút tiền thì hù người nghèo, người có chút quyền thì hù hàng xóm, người có chút học thức thì hù kẻ không biết chữ, người có chút danh phận thì hù người cô thế cô thân.v.v... người thích hù anh em chị em là người có bản tính kiêu ngạo và một tư tưởng luôn muốn thống trị chỉ huy người khác, đó là nộc độc làm cho đời sống tu đức thiêng liêng của họ bị ô nhiễm và lan ra đến cả cộng đoàn.

Không biết thì hỏi đó là khởi đầu của sự khiêm tốn vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 10/08: Ai Yêu Mạng Sống Mình, Thì Sẽ Mất… – Lm. Phaolô Nguyễn Trọng Thiên, SVD
Giáo Hội Năm Châu
02:29 09/08/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ quý trọng người ấy.”

Đó là lời Chúa
 
Ăn gì? Ăn để làm gì?
Lm. Nguyễn Xuân Trường
04:31 09/08/2024
ĂN GÌ? ĂN ĐỂ LÀM GÌ?

Lời Chúa tuần này tiếp tục kể chuyện ăn bánh. Nhưng ăn để làm gì? Ăn để khỏe đẹp. Ăn để sống tốt đẹp hơn. Ăn để đến với Chúa như ngôn sứ Ê-li-a ăn bánh rồi đi suốt 40 ngày đêm tới núi của Thiên Chúa.

1. Ăn sung mặc sướng. Đời người trải qua nhiều kiểu ăn khác nhau: Thời kỳ nghèo đói chỉ mong được ăn no cho đầy bụng. Đến lúc khấm khá là muốn ăn ngon cho đã miệng. Tới khi giàu có thì phải ăn sung mặc sướng, ăn những thứ để được khoẻ đẹp. Phải cẩn thận chọn lựa những thức ăn sạch, đủ calo, đủ chất, giữ được dáng vóc, tạo cơ bắp chứ không được béo mập. Người ta để ý ăn để phục vụ thân xác mình cho khỏe đẹp.

2. Ăn ngay ở lành. Bài đọc 2 thánh Phaolô lại mời gọi chúng ta để ý đến ăn ngay ở lành: “Anh em đừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thoá mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác. Trái lại, phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô.” Ăn ở ngay lành là phải sống tương quan tốt đẹp với người khác.

3. Ăn cạnh nằm kề. Ăn không chỉ vì mình, vì người khác, mà quan trọng là vì Chúa. Sứ thần Chúa không muốn Ê-li-a ăn bánh xong rồi nằm, mà bảo ông ăn rồi đi lên núi gặp Chúa. Chúa Giêsu đã biến chính bản thân Ngài thành bánh, để người ta đến ăn bánh cũng là đến với Chúa, gặp Chúa. Chúa muốn con người “ăn cạnh nằm kề” với Chúa, nghĩa là chung sống cùng Chúa, có quan hệ gắn bó, gần gũi, thân thiết với Chúa.

Nhu cầu ăn uống của con người ngày càng được nâng cao. Nhưng cần để ý, không chỉ nâng cao chất lượng đồ ăn, mà cần nâng cao cách ăn nết ở của mình với người khác, và nhất là cần nâng cao sự ăn ở thân tình, gần gũi gắn bó với Chúa là Bánh Hằng Sống. Amen.
 
Truyền cảm hứng
Lm. Minh Anh
14:19 09/08/2024
TRUYỀN CẢM HỨNG
“Nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác!”.

Một ấn phẩm Anh trao thưởng cho định nghĩa tốt nhất về một người bạn. Trong hàng nghìn câu trả lời, có một số câu đáng chú ý. “Đó là một người có lòng trung thực bất khả xâm phạm; một người nhân lên tình yêu, truyền cảm hứng cho bạn và người khác!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa lễ thánh Laurensô cho thấy sức mạnh và tầm quan trọng của việc ‘truyền cảm hứng’ và ‘nhân lên tình yêu’ nơi những ai sống cho tình yêu Thiên Chúa và tha nhân!

Không ai ‘nhân lên tình yêu’ và ‘truyền cảm hứng’ mạnh mẽ bằng Chúa Giêsu, “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó sinh được nhiều hạt khác!”. Dùng hình ảnh hạt lúa chết đi để vụ mùa bội thu, Chúa Giêsu đang nói đến nghịch lý chết và sống - một chân lý - nhưng đó là quy luật để thiên nhiên tồn tại! Ngài mời chúng ta sống ‘chân lý nghịch lý’ đó. Không vị thần nào được tôn thờ, yêu mến mà dám sống, dám chết cho các tín đồ của mình như Chúa Giêsu, Đấng từng nói, “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hiến mạng sống vì bạn hữu!”. Đó là một tình yêu có sức giục giã người khác hướng về điều thiện như hạt lúa sẵn sàng chết đi để nhân lên những đồng lúa vàng nối tiếp những đồng lúa vàng.

Laurensô được ‘truyền cảm hứng’ từ ‘Người Bạn có lòng trung thực bất khả xâm phạm’ Giêsu, cảm nghiệm được tình yêu của Ngài, đã nên giống Ngài khi chịu nướng chậm trên một chiếc giường sắt; không phải cực lòng, nhưng rất vui lòng: “Lật tôi lại để hai bên được chín đều!”. Chỉ những con người đầy tin yêu vào Đấng đã chết cho mình mới can đảm đến thế. Bạn và tôi không được gọi để sống và chết anh hùng như Laurensô, nhưng Chúa Phục Sinh đã ban ân sủng tương tự để mỗi người đủ sức ‘truyền cảm hứng’ và ‘nhân lên tình yêu’ bằng cách sống vị tha cách hào phóng nhất có thể!

Ngắm cuộc đời các thánh, chúng ta được ‘truyền cảm hứng’ từ sự trung thành của các ngài dành cho Chúa Kitô và Giáo Hội. Cũng thế, hành vi trung thành của chúng ta rồi sẽ ‘truyền cảm hứng’, ‘nhân lên tình yêu’ và lòng can đảm nơi những người khác để họ cũng có thể làm điều tương tự! Phaolô nói, “Ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương. Vả lại, Ngài có đủ quyền tuôn đổ xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa được dư thừa mà làm mọi việc thiện” - bài đọc một. “Phúc thay người biết cảm thương và cho vay mượn!” - Thánh Vịnh đáp ca.

Anh Chị em,

“Nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác!”. Sự chết mang mầm sự sống, thập giá tiềm tàng phục sinh. Cuộc đời Chúa Giêsu trên trần gian là một chuỗi ngày của mục nát và chết đi; thế nhưng, chính tình yêu trong quãng đời xem ra không mấy thuận lợi này của Ngài đã kiến tạo một Vương Quốc mới giữa lòng thế giới, Vương Quốc Tình Yêu. Suốt dòng lịch sử, bao người đã sống cái ‘chân lý nghịch lý’ này; nhờ đó, ‘tình yêu nhân lên tình yêu’, những ‘hạt vàng’ nhân lên những đồng lúa vàng. Bạn và tôi cũng hãy sống cái ‘chân lý nghịch lý’ - quy luật Phục Sinh - đó! Bấy giờ, chúng ta cũng là những con người ‘chết để sống’, ‘mất để được’, được cả đồng lúa, mới mẻ và vĩnh cửu!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dạy con chắt chiu những ‘hiến tế nhỏ’ mỗi ngày; chúng cũng sẽ ‘truyền cảm hứng’, ‘nhân lên tình yêu’ và con được cả cánh đồng!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Của đi đường
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
15:05 09/08/2024
CỦA ĂN ĐƯỜNG
CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN NĂM B

Khi nói đến “Của Ăn Đường”, ta thường nghĩ đó là việc trao Mình Thánh Chúa cho người chuẩn bị từ giả cuộc đời. Mình Thánh Chúa hay Của An Đường mà những anh chị em nhận lãnh lúc sắp ra đi, sẽ giúp họ thêm lòng yêu mến, thêm sức mạnh của đức tin, thêm nghị lực thiêng liêng để bước vào giờ phút cuối cùng của cuộc đời.

Có lẽ suốt cả hành trình cuộc sống, không có lúc nào khiến người ta lo âu, sợ hãi cho bằng giờ phút cuối cùng ấy. Chết là thử thách cuối cùng, nhưng lại là thử thách lớn của đời người. Chính vì là thử thách lớn, Của Ăn Đường càng trở nên cần thiết và quan trọng để người ra đi được tiếp sức, đủ nghị lực mà trở về Nhà Cha.

Dù Giáo Hội vẫn hiểu Của Ăn Đường là sự chuẩn bị cho một người về bên kia thế giới, nhưng nếu chỉ xem Mình Thánh Chúa là hành trang hay sự đồng hành, hay sức mạnh giúp chúng ta trong lúc rời xa trần thế để lên đường về cùng Chúa, thì thật là thiếu sót.

Vì cả cuộc đời làm người, mỗi người được ví như một cuộc lữ hành, thì Của Ăn Đường đâu chỉ có ở giây phút cuối cùng, đâu chỉ là lúc gần đến đích. Đúng hơn, ý nghĩa của cụm từ Của Ăn Đường mà ta cần nhấn mạnh đó là: lương thực nuôi sống trên suốt chặng đường dài mà người lữ hành phải đi.

Bởi thế, chỉ duy nhất có Mình Máu Thánh Chúa Kitô mới là Của Ăn trên mọi của ăn, cần thiết trên mọi điều cần thiết cho hành trình thiêng liêng của mỗi cuộc đời, của chính bạn và của chính tôi.

Ý niệm về Của Ăn Đường, đâu chỉ có trong thời Tân Ước. Từ ngàn xưa, khi mà dân riêng của Chúa lang thang suốt bốn mươi năm trường trong sa mạc, làm bạn một cách bất đắc dĩ với không biết bao nhiêu khó khăn: gió, cát, sức nóng của ban ngày, cái lạnh cắt da của đêm thâu, đói, khát, rắn độc… thì của ăn đường đã xuất hiện: Manna và nước chảy từ đá giữa sa mạc khô đã nuôi sống dân trên hành trình chông gai của họ.

Họ đã sống để tiến vào Đất Hứa, nơi mà họ có thể đặt nguồn hy vọng chan chứa nhưng cũng là niềm hy vọng duy nhất đưa họ vượt qua bao nhiêu gập gềnh, chông chênh, nhiều phen tưởng như quỵ ngã.

Chưa dừng ở đó. Ý niệm về Của Ăn Đường lặp lại trong sách Các Vua quyển thứ I. Bài đọc 1 hôm nay là đoạn trích cho thấy ý niệm về Của Ăn Đường ấy.

Đó là câu chuyện liên quan đến tiên tri Êlia. Trong nỗi khốn cùng của cái đói, cái khát giữa cảnh cháy khô da người của sa mạc, cũng chính lúc ấy, là nỗi khổ của kẻ chạy trốn hoàng hậu Giêgiaben đang tìm giết, dẫu là người rất can đảm, Êlia cũng đã phải thốt lên: “Lạy Đức Chúa, đủ rồi! Bây giờ xin Chúa lấy mạng sống con đi, vì con chẳng hơn gì cha ông của con” (1V 19, 4).

Nhưng Thiên Chúa đã nhìn thấy ông. Thiên Chúa nhận ra tất cả những hoàn cảnh mà ông cam chịu. Chúa cứu ông. Ông nhận từ tay thiên thần của Thiên Chúa chiếc bánh lùi và bình nước uống.

Bánh và nước – của ăn đường mà ông lãnh nhận tiếp sức cho ông, giúp ông đi hết chặng đường dài đến bốn mươi ngày, bốn mươi đêm.
Bánh từ trời đã nuôi sống con người, đó cũng là sự biểu lộ của tình trời cao đối với người trần thế: Thiên Chúa đã yêu thương, mãi mãi vẫn một lòng yêu thương như thế.

Nếu ngày xưa dân Chúa lữ hành tiến về đất hứa, và cuộc lữ hành của tiên tri Êlia đều được nuôi dưỡng bởi của ăn đường đến từ trời cao, để tất cả cùng đi về đích bình an, thì trên đường lữ hành trần gian của Kitô hữu hôm nay có phần giống những gì thuộc về ngày xưa ấy.
Chỉ khác là hôm nay, Kitô hữu hy vọng trời cao, hướng về đất hứa, không phải chỉ là “đất chảy sữa và mật” mà thôi, nhưng là vùng đất vĩnh cửu. Vì lữ hành tiến về vĩnh cửu, người Kitô hữu cũng có Của Ăn Đường, không phải manna và nước chảy từ đá, hay chiếc bánh lùi và bình nước của thiên thần, nhưng là lương thực vĩnh cửu, thần lương quý giá: Thịt Máu Chúa Kitô.

Chính Chúa Kitô mạc khải Mình Máu của Chúa là của ăn vĩnh cửu cho ta: “Ta là bánh bởi trời xuống, ai ăn bánh này thì khỏi chết. Ta là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban chính là thịt Ta để cho thế gian được sống”.

Đường về vĩnh cửu phải có Của Ăn Đường vĩnh cửu. Người trần thế tiến về vĩnh cửu phải có Đấng từ vĩnh cửu đến trần thế ban Thịt Máu mình làm Của Ăn Đường vĩnh cửu. Và như thế, Chúa Kitô: Của Ăn Đường quý giá, Nguồng Sống vĩnh cửu của chúng ta.

Là Của An Đường quý giá, cần thiết cho mỗi Kitô hữu trên đường tiến về vĩnh cửu, vì thế Mình Thánh Chúa Kitô là nguồn sức mạnh, là tất cả sự sống đích thực của chúng ta.

Bởi vậy, mỗi lần tham dự thánh lễ, bạn và tôi hãy chuẩn bị tâm hồn cẩn thận, hãy mở rộng lòng sẵn sàng đón Chính Chúa Kitô ngự đến trong hồn ta.

Huấn dụ ngày 12.8.2012, Chúa nhật 19 Thường Niên năm B Đức Bênêđictô XVI dạy: "Chúng ta phải tự hỏi xem chúng ta có thật sự cảm thấy cái đói này không, cái đói Lời Chúa, cái đói hiểu biết ý nghĩa thật của cuộc sống. Chỉ có ai được Thiên Chúa Cha lôi cuốn, chỉ có ai lắng nghe Người và để cho Người dậy dỗ, mới có thể tin nơi Chúa Giêsu, găp gỡ Người và nuôi dưỡng mình bởi Người, và như thế tìm ra sự sống thật, tìm ra con đường sự sống, công lý, sự thật và tình yêu".

Vì thế, mỗi khi tham dự thánh lễ, chúng ta hãy siêng năng hiệp lễ để rước lấy chính Nguồn Sống là Chúa Kitô vào tâm hồn mình. Nếu dự nhịn đó, sẽ chết đói. Cũng vật, không rước lấy Nguồn Sống chắc chắn chúng ta sẽ "suy dinh dưỡng", sẽ yếu nhược, sẽ dễ ngã nhào, sẽ không thể khán cự trước mọi mưu thâm chước độc của ma quỷ và tội lỗi.

Người đói và suy dinh dưỡng, thiếu ơn Chúa, thiếu nguồn sức mạnh từ nơi Thiên Chúa, sẽ không đi hết con đường của mình, nếu không muốn nói là sẽ đổ quỵ và đổ quỵ một cách bi đát.
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 19 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:53 09/08/2024
CHÚA NHẬT 19 THƯỜNG NIÊN

Tin Mừng: Ga 6, 41-51.

“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống”.


Anh chị em thân mến,

Trong lịch sử Trung Hoa, có rất nhiều vị vua muốn được sống đời đời, tức là trường sinh bất tử, cho nên đã tìm nhiều cách, sai phái nhiều người đi tìm thuốc trường sinh, nhưng nhiều người đã ra đi và không bao giờ trở lại, vì họ đã chết, và các vị vua ấy cũng đã chết, bởi vì trên cõi đời này không có thứ lương thực nào có thể làm cho con người được sống đời đời.

Nhưng cũng trên cõi đời này có thứ lương thực khiến cho chúng ta –người Ki-tô hữu- được sự sống đời đời, đó chính là lương thực từ trời xuống, tức là Lời và Mình Máu Thánh của Đức Chúa Giê-su.

1. Lời Chúa là lương thực hằng sống.

Lời Chúa nói với chúng ta qua mọi biến cố trong cuộc sống hàng ngày: thấy người bị tông xe, chúng ta liền nghĩ đến đây là Chúa dạy chúng ta phải cẩn thận khi đi đường; thấy người ta chửi bới thoá mạ nhau, chúng ta liền nghĩ đến Chúa dạy tôi phải sống hiền hoà với mọi người; thấy người đói ăn, nghèo khổ bất hạnh, chúng ta liền nghĩ đến Đức Chúa Giê-su đang ở trong họ, Ngài muốn tôi phải sống bác ái và yêu thương tha nhân như yêu chính Ngài...

Lời Chúa nói với chúng ta qua những vui buồn trong cuộc sống hằng ngày, nếu chúng ta biết hồi tâm suy tư những biến cố dưới ánh sáng của đức tin, thì chúng ta sẽ thấy Lời Chúa chính là lương thực hằng sống cho chúng ta. Có người vì yêu thích Lời Chúa mà cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, nghĩa là họ biết nghe và thấy Lời Chúa trong đời sống rất bon chen của trần gian...

Lời Chúa cũng nói với chúng ta khi chúng ta đi tham dự thánh lễ và các bí tích, bởi vì chính trong thánh lễ hiến tế này, mà chúng ta được nghe chính tiếng nói của Thiên Chúa qua các ngôn sứ, các thánh Tông Đồ và nhất là trong bài Tin Mừng. Có nhiều người cứ tưởng lương thực hằng sống chỉ là Mình Máu Thánh của Đức Chúa Ki-tô mà thôi, cho nên cũng có một số giáo dân không thiết tha gì với Lời Chúa trong thánh lễ, và vì vậy mà họ không thích nghe và không tuân giữ lời của Ngài.

Lời Chúa là lương thực hằng sống giúp cho chúng ta hiểu rõ và thấu triệt tính chất hằng sống nơi bí tích Thánh Thể, không ai hiểu rõ mầu nhiệm Thánh Thể nếu không yêu mến và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống của mình.

2. Mình Máu Thánh Chúa là lương thực hằng sống.

Chẳng ai đến được với Đức Chúa Giê-su nếu Chúa Cha không lôi kéo họ, cũng vậy không ai hiểu được bánh trường sinh –bí tích Thánh Thể) là gì, nếu họ không được Lời Chúa soi sáng.

Bánh bởi trời hôm nay không phải là man na ngày xưa nuôi dân Do Thái trong sa mạc, nhưng là Mình và Máu Thánh của Đức Chúa Giê-su Ki-tô, thịt máu này đã bị nghiền nát bằng những tội lỗi của nhân loại, bằng chính những xúc phạm của chúng ta, để trở nên tấm bánh tinh tuyền, bánh hằng sống dưỡng nuôi linh hồn của những kẻ tin.

Đức Chúa Giê-su đã nói: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời”, sống muôn đời chỉ một tấm bánh, đó là hồng ân cao cả mà Thiên Chúa đã ban cho những ai tin vào Con của Người, là dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa thể hiện giữa loài người cho đến tận thế.

Anh chị em thân mến,

Lương thực hằng sống mà Đức Chúa Giê-su đã ban cho chúng ta chính là Mình Máu Thánh và lời của Ngài. Lương thực này không ở trong các nhà hàng kara-ôkê máy lạnh, không ở trong các tụ điểm vui chơi, cũng không ở trong những cuộc nhậu nhẹt tưng bừng nghiêng trời đổ đất, nhưng ở trong đền thờ của Thiên Chúa, đó là các nhà thờ, nhà nguyện trên khắp thế giới, chính nơi đây, phép lạ vĩ đại hoá bánh ra nhiều ngày xưa ấy của Đức Chúa Giê-su tái thực hiện: chỉ một tấm bánh nhưng nuôi sống tất cả những ai tin vào Ngài trên khắp thế gian.

Lương thực phần linh hồn đã có sẵn, đó là Lời Chúa và Mình Máu của Ngài, nhưng chúng ta phải ăn uống với thái độ như thế nào để được sống đời đời?

Hy vọng và cầu mong cho mỗi người trong chúng ta, đừng ai dại dột đem của ăn cao quý này đổi lấy những của ăn chóng qua và đem lại sự chết cho linh hồn mình, đó chính là tham lam những của ăn vật chất và thú vui của trần gian này.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nhân ngày lễ Thánh Edith Stein: ngài đã phục vụ những người khuyết tật ra sao
Vũ Văn An
15:13 09/08/2024

9 tháng 8 là ngày lễ kính Thánh Tử Đạo và là một trong các đại trí thức Công Giáo của Thế Kỷ 20, Edith Stein. Nhân dịp này Luke Coppen của tạp chí mạng The Pillar đã làm một cuộc phỏng vấn với Cristina Gangemi, giám đốc của Kairos Forum, một công ty tư vấn độc lập "phục vụ để giúp những người khuyết tật có cuộc sống tốt hơn". Bà cũng là cố vấn cho các giám mục Anh và xứ Wales. Cuộc phỏng vấn la về người cháu của Thánh Nữ, Eva Edith, người sinh ra với khuyết tật trí tuệ ở Đức vào năm 1915. Lớn lên ở nơi đó, vào thời điểm đó, với loại khuyết tật đó, và là một phụ nữ Do Thái trẻ, hẳn bạn đoc có thể tưởng tượng được số phận mà cô ấy phải chịu đựng.



Mặc dù cha mẹ cô, Martha và Arno, đã cam kết nuôi dạy con gái mình theo cách giống như anh chị em của cô, nhưng cô đã gặp khó khăn trong việc học. Khi tình hình ở Đức xấu đi trong suốt những năm 1930, mẹ cô — một công dân Hoa Kỳ — đã trốn khỏi đất nước, cuối cùng cha cô cũng theo sau khi Eva 23 tuổi, để lại cô cho một chủ nhà trọ chăm sóc.

Cha mẹ của Eva đã cố gắng trong nhiều năm để đảm bảo cho cô được đi Mỹ đoàn tụ với mẹ, nhưng cô đã nhiều lần bị chính phủ Hoa Kỳ từ chối cấp phép đi lại, với lý do cô bị coi là "không có việc làm" và do đó không được mong muốn. Kết quả là, cô đã đến trại tập trung, nơi cô qua đời vào năm 1942.

Một câu chuyện thực sự đáng suy gẫm.

Khi mới một tuổi, Eva được chẩn đoán mắc chứng khuyết tật trí tuệ. Cha mẹ cô quyết định nuôi dạy cô theo cách giống như những anh chị em khác của cô, Wolfgang, Helmut và Charlotte.

Eva gặp khó khăn ở trường nhưng được cho là rất giỏi nướng bánh challah, loại bánh mì bện được làm vào thứ Sáu tại các gia đình Do Thái trước ngày Sa-bát.

Năm 1936, sau khi Luật Nuremberg chống Do Thái được thông qua, mẹ của Eva, một công dân Hoa Kỳ, đã rời đi Hoa Kỳ — khi đó Eva 21 tuổi.

Lúc đầu, Arno ở lại với Eva, người đã nhiều lần bị từ chối cấp phép đoàn tụ với mẹ ở Hoa Kỳ sau khi bà trượt kỳ thi và bị coi là "không có việc làm".

Năm 1938, Arno cũng rời đi Hoa Kỳ, để lại Eva cho chủ một nhà trọ chăm sóc, nơi cô sống. Những người họ hàng, bao gồm cả anh trai Wolfgang của bà, luôn để mắt đến bà.

Nhưng tại một thời điểm nào đó, Eva đã bị Đức Quốc xã bắt đi.

Eva Stein đã chết trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 năm 1942 tại trại tập trung Theresienstadt, hoặc có lẽ là tại trại Auschwitz.

Cô của Eva cũng đã chết dưới tay Đức Quốc xã, có lẽ là vào ngày 9 tháng 8 năm 1942, tại trại Auschwitz.

Bạn có thể đã nghe nói về cô của Eva — hàng năm vào ngày 9 tháng 8, những người Công Giáo trên khắp thế giới kỷ niệm ngày lễ của bà. Cô của Eva được biết đến nhiều hơn với cái tên Thánh Teresa Benedicta Thánh Giá, hay Thánh Edith Stein.

Mối quan hệ giữa Eva và Edith đã thu hút Cristina Gangemi, một chuyên gia về khuyết tật trí tuệ và nhận thức, đặc biệt tập trung vào tâm linh.

Gangemi là giám đốc của Kairos Forum, một công ty tư vấn độc lập "phục vụ để giúp những người khuyết tật có cuộc sống tốt hơn". Bà cũng là cố vấn cho các giám mục Anh và xứ Wales.

Bà đã nói chuyện với The Pillar về Eva Stein, những hiểu biết sâu sắc của Edith Stein về cuộc sống của những người khuyết tật và lý do tại sao bà nghĩ rằng bản thân vị thánh này có thể mắc chứng tự kỷ.

Cuộc phỏng vấn này đã được biên tập để có độ dài và rõ ràng hơn.

Chúng ta biết gì về cháu gái của Edith Stein?

Eva là con gái của anh trai Arno của ngài, và cô bé sinh ra đã mắc chứng đa dạng thần kinh. Tôi rất ấn tượng với câu chuyện này trong cuốn tự truyện của Edith. Tôi nhận thấy rằng đó là câu chuyện về cuộc đời cô bé mà dường như không ai bình luận. Tôi nghĩ rằng điều này là do cô bé không thường xuyên được liên kết với những câu chuyện về khuyết tật và thần học.

Tôi rất ấn tượng với cách thánh nữ nói về Eva; ngài không gọi cô bé là người khuyết tật. Edith nhận thấy cô bé cần được dạy theo một cách khác bằng cách sử dụng các phương pháp có ý nghĩa và tượng trưng.

Trong cuốn tự truyện của Edith, ngài kể về cách ngài và mẹ cô sẽ dạy Eva tất cả những gì cô bé cần để sống tốt trên thế giới này. Họ rất sáng tạo trong cách họ lôi kéo những người anh em họ của cô bé vào việc học của cô bé. Đó là một hoạt động gia đình chứ không phải là một hoạt động độc quyền.

Edith nhìn thấy bản chất của con người trước bất cứ khuyết tật nào. Ngài cũng thường đến thăm một trường học dành cho trẻ em khiếm thị và khiếm thính, và rất quan tâm đến cách chúng học, bản thân ngài cũng sử dụng ngôn ngữ ký hiệu khi trở thành y tá trong Thế chiến thứ nhất.

Tôi nhớ mình đã tự hỏi ngài học ký hiệu ở đâu khi tôi đọc về sự tương tác của ngài với những người lính nói nhiều ngôn ngữ khác nhau. Sau đó tôi chợt nghĩ: Có thể là từ trường học.

Bạn nghĩ mối quan hệ của Stein với cháu gái đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của ngài về những người khuyết tật đến mức nào?

Edith chưa viết về điều này, hoặc ít nhất là chúng ta không có bất cứ bản dịch nào khác kể về cách trải nghiệm với Eva có thể đã đào tạo nên ngài ra sao. Nhưng cách ngài đối xử với Eva là trung thực và xác thực với cấu trúc riêng của ngài về nhân vị.

Tuy nhiên, gần đây tôi đã tổ chức một loạt các biến cố độc đáo đưa nhiều chuyên gia về Edith Stein đến Anh để chia sẻ công trình của ngài. Trong thời gian đó, một chuyên gia nghiên cứu về Stein đã nói về việc khi Edith còn là một nữ tu, ngài đã làm việc tại một trung tâm dành cho những người bị bệnh và khuyết tật.

Phần lớn trải nghiệm này vẫn chưa được khám phá và có lẽ còn nhiều điều cần khám phá hơn nữa về điều này, vì các tác phẩm đồ sộ của ngài đã được dịch. Đây là một viễn cảnh rất thú vị.

Ngài cũng chăm sóc dì của mình sau một cơn đột quỵ, và trong tất cả những trải nghiệm này, ngài đều nhắc đến nhân tính của con người và bản chất không thể lặp lại của họ. Tôi tin rằng Edith đã chịu ảnh hưởng từ cuộc gặp gỡ của ngài với mọi con người.

Ngài nhìn nhận mọi người theo bản chất riêng biệt và không thể lặp lại của họ. Ngài coi trọng bất cứ điều gì đặc biệt đối với sự hiện hữu của họ trên thế giới và nhận thấy rằng, trên toàn thế giới, chúng ta đều được kết nối với nhau, thông qua Bí tích Thánh Thể và sự tương cảm [empathy].

Bạn sẽ tóm tắt tầm nhìn của Stein về những người khuyết tật ra sao?

Tôi nghĩ như tôi đã đề cập: Cá nhân, không thể lặp lại và có giá trị. Phẩm giá của mỗi con người là tối quan trọng trong nhân học của ngài. Điều này đã ăn sâu vào suy nghĩ của ngài khi ngài bắt đầu học khi còn là một phụ nữ trẻ. Nó vẫn ở đó trong những năm tháng ngài là một người vô thần, và tôi tin rằng đó là một phần lý do khiến ngài đến với Ki-tô giáo và cuộc sống với Thiên Chúa.

Bạn có nghĩ rằng có những nơi trong Giáo hội mà tầm nhìn của ngài đang được hiện thực hóa không?

Tôi nghĩ rằng nó đang được hiện thực hóa ở mọi nơi trong Giáo hội, nơi con người được thể hiện giá trị và biết rằng họ thuộc về.

Tất cả mọi người nên được trao quyền chia sẻ kinh nghiệm của họ về Thiên Chúa, theo cách độc đáo của riêng họ. Tôi nghĩ rằng đây là một món quà mà cuộc sống và công việc của Edith có thể dạy. Đây là cách ngài có thể vượt qua ranh giới của thời gian và đồng hành cùng Giáo hội bằng sự tương cảm.

Ở Ý và Ba Tây, có rất nhiều người tham gia nghiên cứu về Edith và vì vậy đã đến lúc đưa tất cả sự khôn ngoan của ngài vào thực hành.

Bạn từng gợi ý rằng Edith Stein có thể mắc hội chứng Asperger. Điều gì đã đưa bạn đến kết luận này?

Đây là một quan sát bản thân và là phản ứng theo bản năng đối với câu chuyện của ngài mà tôi đã nhận được. Nó sẽ tạo nên một dự án nghiên cứu rất thú vị.

Cái tên "Hội chứng Asperger" gần đây đã bị đặt dấu hỏi vì liên quan đến cuộc diệt chủng Holocaust [bác sĩ nhi khoa người Áo Hans Asperger có quan hệ với Đức Quốc xã]. Do đó, tôi có xu hướng cho rằng ngài có nhiều trải nghiệm song song với những người kể câu chuyện về cuộc đời sống trong phổ tự kỷ của họ.

Trong những năm gần đây, rất nhiều nghiên cứu đã xuất hiện từ những câu chuyện được kể từ trải nghiệm sống này. Tôi cũng nhận ra rằng có bao nhiêu câu chuyện của Edith về cuộc đời và kiến thức của ngài về Thiên Chúa có điểm tương đồng với những câu chuyện đã làm phong phú thêm cho thừa tác vụ và các tình bạn của tôi.

Tôi nghĩ những câu chuyện nổi bật đối với tôi là khi ngài kể về việc không muốn đến trường vì ngài không thể đi trên sàn ướt và do đó, phải được anh trai bế. Ngoài ra, khi ngài bối rối về một câu nói mà chị gái và mẹ cô ấy chia sẻ, gặp khó khăn trong việc xử lý một số từ ngữ và tập trung quá mức vào những từ ngữ khác. Để tuân thủ, hòa nhập và không lo lắng, Edith quyết định làm theo mọi điều họ nói, tuân theo họ để biết cách cư xử. Điều này, trong một nghiên cứu về chứng tự kỷ, có thể được gọi là "đeo mặt nạ".

Các sinh viên của ngài rất yêu quý ngài và nhiều người nói rằng ngài có vẻ xa cách, không phải lúc nào cũng giao tiếp bằng mắt với họ. Mặc dù vậy, sự hiểu biết của ngài về sự tương cảm và tinh thần bên trong của một người cho thấy khả năng nhìn và cảm nhận thế giới, thông suốt và với sự khác biệt.

Ngài hiểu rất rõ sinh viên của mình và là một giáo sư tuyệt vời. Ngài kiên quyết không ai nên được xác định bằng một đặc điểm hoặc khuôn mẫu. Sự nhạy cảm cao độ này đối với bản chất cụ thể của một cá nhân là điều đã thu hút tôi đến với ngài trong cuộc trò chuyện với người khuyết tật. Tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ tạo nên một dự án nghiên cứu rất thú vị trong tương lai.

Tôi đã tìm thấy nhiều bình luận của Edith về cuộc sống của ngài, về cách ngài xử lý thông tin, điều này khiến tôi tự hỏi liệu ngài có sống trong một quang phổ tương tự không. Khi còn là một sinh viên trẻ, ngài có một cảm giác sâu sắc về bản thân bên trong của mình. Khả năng xử lý thông tin và học hỏi nhanh chóng dồi dào của ngài cho thấy sự đa dạng về thần kinh có thể được thể hiện trong sự tương cảm, với những người cũng kể về cuộc sống của mình trong phổ tự kỷ.

Làm thế nào bạn phát hiện ra Edith Stein?

Đó là một câu chuyện buồn cười nhưng tôi tin rằng, đó là một câu chuyện đầy quan phòng. Tôi sắp kết thúc một dự án nghiên cứu khám phá về tâm linh và biểu hiện tôn giáo của những người sống với trải nghiệm khuyết tật. Đó là một hành trình phong phú và được chia sẻ, nơi nhóm nghiên cứu đã trải qua những gì chúng tôi chỉ có thể giải thích là những khoảnh khắc tương cảm về mặt tâm linh.

Là điều phối viên của nhóm, tôi đã hỏi một người bạn dòng Cát Minh của mình, Cố linh mục Kevin Alban, rằng liệu ngài có biết tôi có thể tìm đến ai để xin các bài viết về sự tương cảm không. Câu trả lời của cha là ngay lập tức: "chị cần phải xem xét Edith Stein, một vị thánh dòng Carmel, có luận án tiến sĩ "Về vấn đề tương cảm". Tôi nhìn cha và đọc lại một câu mà tôi đã nghe đi nghe lại nhiều lần, đặc biệt là ở Anh: "Edith Stein? Ai vậy? Tôi chưa bao giờ nghe nói đến bà ấy".

Ngay lập tức, cha gửi tôi đến thư viện tại Aylesford Priory, đền thờ dòng Carmel ở Kent, bảo tôi hỏi mượn cuốn sách của bà. Khi bước vào thư viện, tôi thấy một cuốn sách màu xanh rất cũ nằm ở góc bàn, như thể nó đang chờ được lấy. Tôi hỏi thủ thư xem tôi có thể mượn tác phẩm của Edith Stein về sự tương cảm không và bà ấy chỉ vào cuốn sách trên bàn. "Nó ở đó", bà ấy bình luận.

Ngạc nhiên khi thấy nó nằm ở đó, tôi hỏi mượn cuốn sách, và bà ấy đưa cho tôi và nói: "Ồ, không ai đọc Edith Stein cả. Bạn có thể lấy cuốn sách". Ngài quả không được biết đến nhiều ở Vương quốc Anh.

Ngạc nhiên nhưng cũng có phần phấn khởi trước phát hiện này, tôi mở cuốn sách đến trang 17 và thấy một lời giải thích về sự tương cảm, gần như diễn đạt chính xác những gì chúng tôi đã trải qua trong quá trình nghiên cứu. Từ khoảnh khắc đó, tôi đã bị cuốn hút và tôi tin rằng, được kêu gọi khám phá thêm công trình của ngài trong cuộc trò chuyện với người khuyết tật và thần học.

Đó là 13 năm trước và tôi vẫn đang khám phá cuộc sống và công trình của ngài, tìm thấy ở ngài nguồn khôn ngoan và giá trị liên tục.

Bạn từng mô tả Edith Stein như "người bạn đồng hành" của bạn trong năm năm qua. Bạn có thể giải thích ý của bạn khi nói như vậy không?

Sau trải nghiệm gặp Edith trong thư viện — hoặc ít nhất là cảm giác của tôi — tôi đã liên tục tìm đến ngài để xin lời khuyên. Tôi đã khám phá ra nhiều cách mới và sáng tạo để đồng hành cùng sinh viên và những người khuyết tật.

Sau khi đọc cuốn tự truyện của ngài, "Cuộc sống trong một gia đình Do Thái", tôi càng cảm thấy mình đã gặp ngài và đó là điều rất riêng tư. Đây là một hiện tượng chung mà nhiều người khác coi ngài như một vị thánh và nghiên cứu "Werke" ["tác phẩm"] của ngài đã bình luận. Giống như thể ngài kết bạn với bạn và sau đó, khi bạn cần sự giúp đỡ hoặc suy nghĩ của ngài, bằng cách này hay cách khác, ngài lại xuất hiện.

Đối với tôi, điều này dường như đã xảy ra hết lần này đến lần khác với những cuốn sách và bài báo mà tôi cần cho việc giảng dạy và nghiên cứu của mình. Ngài dường như có thể vượt qua thời gian để giúp tôi, với tư cách là một nhà thần học mắc chứng khó đọc, hiểu được những ý tưởng đôi khi phức tạp của ngài. Điều sâu sắc là sự giúp đỡ của ngài luôn tập trung vào lợi ích của người khác và do đó hỗ trợ tôi viết về những trải nghiệm khuyết tật.

Trong suy nghĩ của riêng mình về kiến thức và đức tin, Edith viết rằng các nhà triết học phải hành động như những người thầy "vươn tới nhau vượt qua ranh giới của thời gian để truyền đạt sự hiểu biết và học hỏi". Giống như thể ngài đã làm theo chính lời nói của mình, trở thành một người thầy và người bạn đồng hành vượt qua mọi ranh giới của thời gian.

Những lời nói và tinh thần của Edith Stein — tức là Thánh Teresa Benedicta Thánh Giá — đã truyền đạt và làm phong phú thêm cho chức thánh của tôi, cũng như của nhiều người khác.

Một người muốn tìm hiểu thêm về tư tưởng của Stein nên bắt đầu từ đâu?

Bạn thực sự chỉ có thể bắt đầu tìm hiểu về suy nghĩ của ngài bằng cách biết câu chuyện của ngài. Ngài không phải là người dễ đọc vì bản dịch tác phẩm của ngài sang tiếng Anh rất phức tạp.

Do đó, tôi luôn đề xuất điều này: người ta nên bắt đầu bằng câu chuyện của ngài, được viết từ chính giọng nói của ngài khi ngài sống "Cuộc sống trong một gia đình Do Thái". Ở đây, họ gặp ngài khi ngài sống và khi ngài được Chúa gọi, để sống như một nữ tu dòng Cát Minh.

Cuộc đời của Edith đã kết thúc bằng sự phân biệt đối xử và định kiến, nhưng tinh thần của ngài vẫn sống mãi để thu hút tất cả chúng ta vào phẩm giá, sự chấp nhận và giá trị. Ngài thực sự là một người bạn đáng để tìm hiểu.
 
Chuyến đi Châu Á và Châu Đại Dương của Đức Phanxicô là cơn đau đầu về an ninh
Vũ Văn An
19:53 09/08/2024

Luke Coppen của The Pillard, ngày 7 tháng 8 năm 2024 cho rằng Đức Phanxicô sẽ bắt đầu chuyến đi dài nhất trong triều giáo hoàng của mình vào tháng tới — và có lẽ cũng là một trong những chuyến đi nguy hiểm nhất của ngài.



Chuyến thăm Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 9 của ngài có thực sự nguy hiểm hơn các chuyến đi của ngài đến Cộng hòa Trung Phi và Iraq không?

Thật khó nói, nhưng chuyến đi dài hơn 20,000 dặm qua hai châu lục của vị giáo hoàng 87 tuổi này đầy rẫy những thách thức về an ninh, bao gồm khủng bố, bạo lực bộ lạc và thậm chí là các cuộc đụng độ giữa các nhóm võ thuật đối địch.

Sau đây là một cái nhìn ngắn gọn về những mối quan tâm chính trước chuyến đi vào tháng 9.

ID Indonesia

Đức Phanxicô sẽ bắt đầu chuyến thăm của mình vào ngày 3 tháng 9 tại Jakarta, thủ đô của Indonesia, quốc gia lớn nhất Đông Nam Á. Ngài sẽ là vị giáo hoàng thứ ba đặt chân đến đất nước Indonesia sau Đức Phaolô VI vào năm 1970 và Đức Gioan Phaolô II vào năm 1989.

Indonesia là quốc gia có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới. Ước tính 87% trong số hơn 270 triệu người dân của quốc gia này là người Hồi giáo. Các Ki-rô hữu, nhóm tôn giáo thiểu số lớn nhất, chiếm khoảng 11%.

Theo Đức Hồng Y Ignatius Suharyo Hardjoatmodjo của Jakarta, hai tổ chức Hồi giáo lớn nhất của Indonesia, Muhammadiyah và Nahdlatul Ulama, "rất cởi mở và khoan dung".

Nhưng Indonesia đã phải hứng chịu hàng chục vụ tấn công khủng bố trong những thập niên đầu tiên của thế kỷ 21. Đôi khi những kẻ tấn công tập trung vào nhóm thiểu số Ki-tô hữu. Ví dụ, vào năm 2021, những kẻ đánh bom liều chết đã nhắm vào những người đi lễ bên ngoài Nhà thờ Thánh Tâm ở Makassar, Nam Sulawesi. (Không có ai thiệt mạng ngoài những kẻ gây án.)

Chính quyền Indonesia sẽ trong tình trạng báo động cao trong chuyến thăm của Đức Phanxicô từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 9. Nỗi sợ hãi của họ có thể đã tăng lên sau một biến cố vào ngày 31 tháng 7, khi một đội chống khủng bố bắt giữ một thanh niên 19 tuổi bị tình nghi có kế hoạch đánh bom các địa điểm thờ phượng ở Malang, tỉnh Đông Java.

Một ngày sau, vào ngày 1 tháng 8, các thành viên của Cơ quan Chống khủng bố Quốc gia Indonesia đã kiểm tra Nhà thờ Jakarta, nơi Đức Giáo Hoàng dự kiến sẽ gặp gỡ các thành viên của cộng đồng Công Giáo vào ngày 4 tháng 9.

Stanislaus Riyanta, một nhà nghiên cứu về tình báo, an ninh và khủng bố tại Đại học Indonesia, nói với UCA News rằng chính phủ cần theo dõi khả năng xảy ra các cuộc tấn công của những kẻ đơn độc. Nhưng nhìn chung, ông bày tỏ sự tin tưởng vào bộ máy an ninh của Indonesia.

“Tôi tin rằng lực lượng an ninh và tình báo có khả năng thực hiện điều đó”, ông nói.

PG Papua New Guinea

Nước láng giềng của Indonesia, Papua New Guinea, đã có khởi đầu khó khăn vào năm 2024. Vào ngày 10 tháng 1, các cuộc bạo loạn đã nổ ra tại thủ đô Port Moresby, nơi máy bay chở Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ hạ cánh vào ngày 6 tháng 9.

Đức Phanxicô sẽ là vị giáo hoàng thứ hai đến thăm Papua New Guinea, nơi có khoảng một phần tư trong số khoảng 10 triệu dân theo đạo Công Giáo, sau Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1984 và 1995.

Bạo lực vào tháng 1, bùng phát do việc cắt giảm lương của các nhân viên an ninh và đề xuất thay đổi thuế, đã lan sang các thành phố khác trong quốc gia có khoảng 10 triệu dân này, khiến khoảng 22 người thiệt mạng. Thủ tướng James Marape đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 14 ngày, khi đất nước đang chao đảo vì sự kiện được gọi là "Thứ Tư Đen".

Suy gẫm về vụ bạo lực, Đức Hồng Y John Ribat, người Papua New Guinea đầu tiên nhận mũ đỏ, cho biết: "Những gì chúng tôi đã xây dựng cùng các nhà lãnh đạo của mình trong suốt 49 năm giành độc lập đã bị phá hủy chỉ trong một ngày".

Rắc rối tiếp tục diễn ra vào tháng 2, khi ít nhất 26 người thiệt mạng trong một cuộc đấu súng giữa các bộ lạc ở vùng cao nguyên xa xôi của đất nước, nơi giàu tài nguyên thiên nhiên, bao gồm cả vàng. Sự cố này nhấn mạnh rằng các cuộc xung đột bộ lạc kéo dài của đất nước đang trở nên chết chóc hơn do sự gia tăng của vũ khí hiện đại.

Đức Phanxicô ban đầu hy vọng sẽ đến thăm đất nước này vào năm 2020, trước khi đại dịch COVID-19 phá vỡ kế hoạch của ngài. Nhưng khi chuyến đi cuối cùng được chú ý vào đầu năm nay, chức vụ sứ thần tòa thánh tại Papua New Guinea — một vai trò quan trọng trong bất cứ chuyến thăm nào của giáo hoàng — vẫn còn bỏ trống. Một sứ thần, Tổng giám mục Mauro Lalli, chỉ được bổ nhiệm vào tháng 3 năm nay.

Cuộc điều tra dân số quốc gia gần đây nhất, vào năm 2011, cho thấy 98% người Papua New Guinea tự nhận là Ki-tô hữu. Năm nay, đã có một động thái nhằm thay đổi hiến pháp của đất nước để xác định Papua New Guinea là một quốc gia Ki-tô giáo. Nhưng động thái này, do các nhóm Thệ Phản thúc đẩy, đã vấp phải sự phản đối của Giáo Hội Công Giáo, mô tả động thái này là "lỗi thời và gây rối loạn".

Một lá thư chỉ trích từ hội đồng giám mục gửi đến ủy ban cải cách hiến pháp và luật pháp của đất nước cho biết: “Mặc dù Papua New Guinea đã có Kinh thánh phiên bản Vua James tại Hạ viện từ năm 2015 và tự hào về việc có hơn 90% người theo Ki-tô giáo, chúng tôi không thấy tình trạng tham nhũng, bạo lực, vô luật pháp và hành vi xúc phạm trong cuộc tranh luận của quốc hội giảm đi”.

Một nhóm tiền trạm của Vatican đã thực hiện chuyến thăm thứ hai và cũng là chuyến thăm cuối cùng tới Port Moresby vào tháng 6. Các nhà tổ chức hy vọng sẽ không có thêm bất ổn nào trước chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng.

TL Đông Timor

Đông Timor, còn được gọi là Timor-Leste, nổi bật trong bốn điểm dừng chân trong chuyến thăm của Đức Phanxicô. Dân số 1.3 triệu người của quốc gia này chiếm 97% theo đạo Công Giáo. Khoảng 700,000 người — hơn một nửa dân số — dự kiến sẽ tham dự Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng vào ngày 10 tháng 9 tại thủ đô Dili.

Với diện tích nhỏ, Đông Timor được cho là đang nhận được sự hỗ trợ về an ninh cho chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng từ nước láng giềng Indonesia và liên minh tình báo Five Eyes gồm Úc, Canada, New Zealand, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

An ninh sẽ được thắt chặt đáng kể trong chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng từ ngày 9 đến ngày 11 tháng 9. Các biện pháp phòng ngừa bao gồm việc gia hạn lệnh cấm đào tạo võ thuật trên toàn quốc. Theo Thủ tướng Xanana Gusmão của nước này, việc gia hạn không nhằm mục đích trừng phạt mà là để ngăn chặn các cuộc ẩu đả trên đường phố nổ ra giữa các học viên của các nhóm võ thuật đối lập.

SG Singapore

Đảo quốc Singapore được coi là một trong những quốc gia ổn định về chính trị nhất thế giới. Nhưng ngay cả ở đây, tại điểm dừng chân cuối cùng của chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng, vẫn có những rủi ro.

Mối đe dọa chính không đến từ bên trong thành phố thịnh vượng với khoảng năm triệu dân này, mà từ khu vực rộng lớn hơn.

Tại quốc gia láng giềng Malaysia, nơi có phần lớn dân số theo đạo Hồi, các nhóm chiến binh dự kiến sẽ tổ chức các cuộc biểu tình phản đối chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng từ ngày 11 đến 13 tháng 9. Quốc gia này được cho là đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong tình cảm chống Israel trong bối cảnh chiến tranh ở Gaza.

Aruna Gopinath, từng là giáo sư tại Đại học Quốc phòng Malaysia, đã thẳng thắn nói với UCA News rằng "Giáo hoàng đã chọn sai thời điểm để đến [Singapore]".

"Với việc Singapore được coi là ủng hộ Israel, chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng chắc chắn sẽ kích động các nhóm ủng hộ Hồi giáo cực đoan", bà nói. "Cần phải có sự giám sát toàn diện ở Malaysia".

Các chuyên gia khác nhấn mạnh khả năng xảy ra một cuộc tấn công đơn độc, giống như ở Indonesia, do những cá nhân lấy cảm hứng từ các nhóm như Nhà nước Hồi giáo hoặc al-Qaeda.

Một báo cáo đánh giá mối đe dọa được công bố trong năm nay cho biết "mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy một cuộc tấn công sắp xảy ra, nhưng mối đe dọa khủng bố đối với Singapore vẫn ở mức cao".
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hành Hương Ngày Thánh Mẫu 2024
Phan Hoàng Phú Quý
14:33 09/08/2024
Hành Hương Ngày Thánh Mẫu 2024
Tại Thành Phố Carthage Tiểu Bang Missouri USA.
Xem Hình

Hằng năm Ngày Thánh Mẫu (Marian Days) được tổ chức tại thành phố Carthage, tiểu bang Missouri Hoa Kỳ do Tỉnh Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc phụ trách, đây là lần thứ 45 với chủ đề : MẸ LÀ NỮ VƯƠNG.

Mặc dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng trên 100 độ, nhưng không phải vì thế mà làm chùng lòng những người con ngoan đến với Mẹ Hiền, nhìn vào lượng người trong các buổi hội thảo, các thánh lễ đại trào, và trong cuộc cung nghinh Thánh Tượng Mẹ, chúng ta cũng có thể đoán được con số trên 5, 7 chục ngàn người tham dự?. Họ đến từ mọi miền đất nước Hoa Kỳ và trên toàn thế giới, xa xôi nhất vẫn là Việt Nam.

Tôi đã từng đi hành hương Ngày Thánh Mẫu nhiều lần, nhưng lần này có phần đặc biệt hơn những lần trước đây, vì lần này được đi chung với 2 cô em gái và vợ chồng cháu Tân Thương cùng con trai Tyler mới 10 tháng tuổi.

Chúng tôi không ở cùng tiểu bang nên phải hẹn gặp nhau tại phi trường Denver tiểu bang Colorado, Tôi từ Arizona bay qua, 2 cô em gái và gia đình cháu Tân Thương từ Portland Oregon bay về, thế rồi chúng tôi cùng khởi hành chung chuyến bay từ Colorado đi Tulsa bang Oklahoma, từ đó chúng tôi mướn xe đi Little Rock bang Arkansa. Thời gian từ Denver qua Tulsa chỉ mất 1 giờ bay, nhưng đoạn đường từ Tulsa về Little Rock phải mất 5 giờ lái xe, chúng tôi phải đi xa như vậy vì có vài gia đình quen thân ở đó, lâu ngày không gặp, nay có cơ hội thì gặp nhau, tìm hiểu thêm về nơi bà con mình sinh sống và học hỏi thêm những điều mới lạ về các vùng đất trù phú màu mỡ của nước Mỹ, đồng thời cũng muốn rủ mấy người bà con cùng tham dự Ngày Thánh Mẫu luôn thể.

Từ Little Rock chúng tôi đi Fort Smith, đi Rogers và cuối cùng là đến Carthage bang Missouri, nơi đang tổ chức Ngày Thánh Mẫu 2024.

Cảnh tượng đầu tiên mà chúng tôi nhận thấy trước tiên khi đến với Ngày Thánh Mẫu đó là lượng người tham dự quá đông, đi đâu cũng gặp người với người, tại tòa giải tội, trong Nhà Nguyện, nơi Hội Trường, và các thánh lễ đại trào, có người đến để xin ơn chữa lành, có người đến để tạ ơn vì mọi hồng ân Chúa Mẹ đã ban cho trong bao ngày tháng qua.

Chúng tôi đã chứng kiến nhiều phép lạ, nhiều ơn lành mà Chúa Mẹ đã làm, đã ban cho những người trong gia đình chúng tôi, như là cháu Tyler mới 10 tháng tuổi, trong suốt thời gian 5 ngày hành hương, cháu không khóc, không nhỏng nhẽo, ngay cả khi ngồi trên xe 5 tiếng, hay lúc ngồi ngoài trời với thời tiết lên cả 100 độ. Có đứa cháu bị ung thư giai đoạn cuối, xạ trị nhiều lần, thân thể gầy gò, tóc đầu rụng hết, thế nhưng khi gặp nhau trong Ngày Thánh Mẫu, tôi thấy cháu hồng hào mạnh khỏe, mái tóc dài đen nháy, đôi mắt to tròn tinh anh và môi miệng thì luôn nở nụ cười duyên dáng, hỏi ra mới biết là cháu đã được ơn chữa lành, và giờ đây cháu chỉ biết đến để tạ ơn, cầu nguyện và làm việc thiện.

Đẹp thay! Ôi đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi
Đẹp thay! Ôi đẹp thay những bước chân rảo khắp đường đời
Ai gieo trong lệ sầu sẽ gặt trong vui sướng
Ai gieo trong nước mắt sẽ về giữa tiếng cười.

Ngày Thánh Mẫu năm nay có các Đức Giám Mục Edward M. Rice thuộc giáo Phận Springfield, MO. Đức Giám Mục Michael Phạm Minh Cường giáo phận San Diego, CA. Đức Giám Mục Carl A. Kemme, giáo phận Wichita cùng tham dự và hiệp dâng thánh lễ, ngoài ra còn có các buổi hội thảo với các đề tài về Thăng tiến gia đình, Cuộc sống và niềm tin, Mục vụ và tâm linh, Gia đình tận hiến v,v, do các linh mục tên tuổi hướng dẫn và giảng thuyết gồm có linh mục Vũ Thế Toàn, linh mục Nguyễn Khắc Hy, linh mục Phạm Quang Hồng tại Hội trường Các Thánh Tử Đạo cũng như Hội Trường Đức Mẹ Lên Trời.

Ngoài những ơn lành,và những hồng ân mà Thiên Chúa và Đức Mẹ đã ban xuống cho mọi người, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng ban hành Sắc Lệnh Ban Ơn Toàn Xá cho những người tới tham dự Ngày Thánh Mẫu XLV (45) năm nay.

Hãy đến với Ngày Thánh Mẫu ít nhất một lần trong đời, để trãi nghiệm, để học hỏi, để xin ơn, để cảm tạ và nhất là biết noi gương Mẹ sống thánh thiện, thánh hóa bản thân, thăng tiến gia đình và phục vụ tha nhân hiệu quả hơn.

Ngước lên ngai Mẹ dịu hiền
Thầm dâng bao những muộn phiền tháng năm
Lòng trần vương vấn băn khoăn
Đam mê phủ lạnh bao quanh cuộc đời

Trần gian trong kiếp phận người
Bạc tiền danh vọng gọi mời đua chen
Lêu xiêu lòng đã bao phen
Hồn đêm khắc khoải, ánh đèn lắt lay

Tựa bên lòng Mẹ chiều nay
Giũ bao nhơ nhớp tháng ngày chơi vơi
Ngước lên mắt Mẹ dịu vời
Tâm tư vấn vít thảnh thơi cõi lòng

Đoạn trường trần thế đục trong
Con thuyền xuôi mái hết lòng truân chuyên
Về bên lòng Mẹ vô biên
Náu nương năm tháng lãng quên muộn phiền.
(Jos Nhật Quang)

Ngày Thánh Mẫu 2024
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh được nâng đỡ trợ giúp
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
06:37 09/08/2024
Hình ảnh được nâng đỡ trợ giúp

Trong đời sống khi vướng mắc vào hoàn cảnh cùng khốn, gặp phải những thử thách căng thẳng vượt qúa sức chịu đựng…dẫn đến tình trạng mệt mỏi kiệt quệ nhuệ khí, sức lực tinh thần lẫn gân cốt bắp thịt thể xác chùng xuống rã rời, không còn muốn tiếp tục làm gì nữa.

Trong tình trạng như vậy chỉ còn muốn nằm ngồi xuống tận nền đất, tai không còn muốn nghe gì nữa, và mắt không còn muốn mở ra nhìn chung quanh nữa, và chỉ còn muốn lấy chăn hay khăn trùm kín cả người như đi trốn khỏi thực tế cơn đau khổ, hoang mang hồ nghi đang bủa vây bao phủ.

Tình trạng này ngày xưa Ngôn sứ Elija, sống vào thế kỷ 09. trước Chúa giáng sinh ở miền Bắc nước Do Thái, đã trải qua cơn cùng khốn mệt nhọc đói lả trong sa mạc, ông vào ẩn trốn trong một gốc cây và chỉ còn muốn chết thôi, như trong kinh thánh nơi sách Các Vua (1 V 19, 4-8) thuật lại.

Kinh nghiệm về kiệt quệ sức lực tinh thần lẫn thể xác như Ngôn sứ Elija, hầu như ai cũng đã trải, như khi phải cố gắng chịu đựng đi đường trường xa leo núi, lên đồi xuống dốc gồ ghề, hoặc với xe đạp, hoặc đi bộ, làm việc ngoài trời nắng nóng, công việc nghiên cứu học hành như gặp nhiều khúc mắc qúa tải ở trường học, xưởng thợ nhà máy, tình trạng đời sống gia đình gặp bước đường không may mắn có nhiều vấn đề đưa đến căng thẳng tranh cãi, phải chịu đựng những áp lực tinh thần đè nặng tâm trí…và từ đấy tinh thần ra mệt mỏi chắn nản thất vọng muốn buông xuôi…

Kinh thánh thuật lại trong trường hợp Elija, Thiên Chúa sai gửi Thiên Thần đến giúp vực ông dậy. Thiên Thần không nói với Elija “ Đừng sống như thế! Hay anh có thể đạt được mà! Nhưng Thiên Thần nói “ Elija chỗi dậy và ăn cho có sức!

Ăn là điều quan trọng lúc Elija đang đói nhọc mệt lả. Ăn để có sức lực, để sống còn. Ăn là điều quan trọng cho cơ bắp thần kinh có sức sống tỉnh dậy. Thực phẩm là qùa tặng qúy gía của Trời cao ban cho con người, cho xúc vật trong thiên nhiên, mang đến sức sống, sự phát triển không chỉ cơ bắp, các cơ quan nội tạng, nhưng cho cả tinh thần trí óc nữa. Thực phẩm ăn uống mang đến sức lực, sự an ủi cho tâm trí tinh thần, và như thế có được đà sức dẻo dai.

Các bậc cha mẹ nuôi con từ lúc chúng còn thơ bé đều hiểu biết thực phẩm ăn uống cho con mình quan trọng như thế nào. Nên họ luôn trong tình trạng có sẵn sữa bánh, nước cho người con được no đủ.

Có những người làm việc quên ăn uống, nhưng khi bụng bao tử trống rỗng, miệng khát nước, họ cũng đi tìm ngay thực phẩm nước uống để cho bao tử được no đầy, sức sống nơi các cơ quan thân thể phát triển vươn lên. Bằng không thành tích làm việc, tâm trí suy nghĩ không những không đạt hiệu qủa nữa, mà còn sinh ra sự đình trệ bỏ mặc dở dang.

Thiên Thần Chúa nói với Elija “ Chỗi dậy đi!”. Khi nằm ngồi xuống tận nền đất, tầm nhìn, tầm suy hiểu bị giới hạn nhỏ ngắn nhiều đi. Khi ở bậc tận cùng, mầu đen tối như bao phủ che không còn hướng tâm trí ra xa rộng hơn được, và như thế không biết làm sao tiếp tục đi thoát ra khỏi vùng này được.

Nhưng có tiếng thúc dục trong tâm trí phải chỗi dậy đứng lên để còn khám phá ra điều gì khác hơn nữa! Và ai là người giúp vực cho chỗi dậy đứng lên? Ai có thể giúp thổi hơi bơm nhuệ khí can đảm cho, dù chỉ là một cái nhìn cảm thông?

Khi thấy đám đông dân chúng ngồi nghe giảng dạy lâu giờ, Chúa Giêsu hiểu họ đói, nên ngài đã hỏi Ông Philippe” Mua bánh ở đâu cho họ ăn được?”( Ga 6,5).Và Ngài đã làm phép lạ cho họ có dư đủ bánh ăn no đủ. Và chính Ngài đã khẳng định: Thầy là bánh hằng sống.

Sự quan tâm cùng lời rao giảng khẳng định của Chúa Giêsu muốn nói lên ngài muốn làm cho con người có lại sức mạnh qua thực phẩm được ăn uống no đủ, và như thế vực dậy cho họ chỗi dậy không chỉ về thân thể mà còn cả tinh thần tâm hồn.

Những bối rối lo âu, những gánh nặng cơn ác mộng do tội lỗi gây ra làm nhuệ khí sức lực gân cốt cùng tinh thần tâm hồn chùng xuống muốn bỏ cuộc. Tâm Bánh Thánh Thể Chúa Giêsu là lương thực mang đến cho tâm hồn niềm an ủi, và từ đấy có đà sức nhuệ khí chỗi dậy vươn lên thoát ra khỏi vùng bi quan đen tối.

“Lúc chán nản, thất vọng ta thấy cuộc đời hoàn toàn vô lý. Một chuỗi những số không. Hãy thận trọng gom góp những số 0 đó lại bằng việc thánh hóa nó. Càng nhiều càng tốt. Sau khi chết, Chúa sẽ thêm số 1 vào những số 0 đó. Chúng ta sẽ được một con số khổng lồ.” ( Cố Lm. Giuse Vũ Xuân Huyên1952/2004).

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
VietCatholic TV
25.000 quân Ukraine tấn công, chỉ cách Moscow 7 giờ. Nga lũ lượt đầu hàng, nhà máy hạt nhân khó giữ
VietCatholic Media
03:09 09/08/2024


1. Quân Ukraine tiến vào thị trấn Nga chỉ cách Mạc Tư Khoa 7 giờ lái xe

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Troops Reach Russian Town Just 7-Hour Drive Away from Moscow”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Ukraine được tường trình đã tiến tới thị trấn Korenevo ở Kursk, 48 giờ sau khi tiến hành một cuộc tấn công bằng xe thiết giáp vào khu vực phía tây nước Nga.

Kể từ khi cuộc đột kích xuyên biên giới của Ukraine được tiến hành vào Kursk hôm thứ Ba, lực lượng của Kyiv được cho là đã chiếm ít nhất 11 thị trấn, cũng như cơ sở đo khí Sudzha, nơi tạo điều kiện thuận lợi cho dòng khí đốt của Nga đến Âu Châu.

Đến tối thứ Tư, Nga đã mất toàn quyền kiểm soát một khu vực rộng tới 350 km2 vào tay lực lượng Ukraine - gần bằng diện tích của Atlanta - hãng điều tra Agentstvo của Nga đưa tin.

Kênh Telegram của Nga Two Majors đưa tin rằng lực lượng Ukraine đã tiến tới thị trấn Korenevo — cách thủ đô Mạc Tư Khoa của Nga khoảng bảy đến tám giờ lái xe. Quang cảnh hai bên đường rất thê lương: hàng trăm xe quân sự của Nga bị bỏ lại bên đường trong cuộc tháo chạy tán loạn.

Kênh này cũng đưa tin rằng một “trận chiến súng trường” đang diễn ra ở làng Anastasyevka, nằm cách Nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Kurchatov khoảng 28 km, nơi người ta nghe thấy những tiếng nổ lớn từ hôm thứ Tư.

Một số blogger quân sự Nga, bao gồm cả phóng viên chiến trường Nga Alexander Sladkov, đã suy đoán rằng lực lượng Ukraine đang lên kế hoạch giành quyền kiểm soát nhà máy hạt nhân mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy Ukraine có ý định làm điều này. Lực lượng Nga ở làng Anastasyevka là lực lượng phòng thủ cuối cùng của Nga mà Ukraine phải vượt qua nếu họ có ý định chiếm nhà máy điện hạt nhân Kursk. Nhà máy này hiện được bảo vệ bởi một lực lượng toàn bộ là phụ nữ, do tất cả các nam giới đều bị buộc động viên.

Sau hơn một ngày im lặng, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak hôm thứ Năm đã làm sáng tỏ các mục tiêu của cuộc tấn công bằng xe thiết giáp ở Kyiv. Hôm thứ Tư, Mỹ cho biết họ chưa rõ mục tiêu của Ukraine trong khu vực và sẽ liên hệ với các quan chức để làm rõ vấn đề.

Theo kênh Telegram Country Politics, ông Podolyak cho biết, cuộc tấn công bất ngờ được tiến hành nhằm nâng cao vị thế của Kyiv trong các cuộc đàm phán trong tương lai với Nga.

Cố vấn tổng thống cho biết việc Nga mất lãnh thổ, con người và trang thiết bị sẽ tác động tích cực đến các cuộc đàm phán tiềm năng trong tương lai với Mạc Tư Khoa.

Những bước tiến của Ukraine trên lãnh thổ Nga cũng sẽ khiến người Nga sợ hãi và làm xấu đi thái độ của họ đối với Putin.

Putin hôm thứ Tư gọi các cuộc tấn công bằng xe thiết giáp xuyên biên giới của Ukraine là một “sự khiêu khích quy mô lớn”.

“Chúng ta phải bắt đầu với những sự kiện ở khu vực Kursk,” ông nói trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia. “Như bạn đã biết, chế độ Kiev đã thực hiện một hành động khiêu khích quy mô lớn khác, bắn bừa bãi bằng nhiều loại vũ khí, bao gồm cả hỏa tiễn, vào các tòa nhà dân sự, khu dân cư và xe cứu thương.” Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

2. Bloomberg đưa tin Gerasimov phớt lờ cảnh báo về việc Ukraine tập trung quân gần biên giới

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Gerasimov ignored warnings of Ukrainian troop buildup near border, Bloomberg reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ông Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, dường như đã phớt lờ cảnh báo tình báo rằng Lực lượng vũ trang Ukraine đang tập trung gần biên giới tỉnh Kursk, Bloomberg đưa tin hôm 8 Tháng Tám, dẫn một nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh.

Nhà độc tài Vladimir Putin đã tỏ ra bất mãn với Gerasimov trong cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc gia Nga hôm Thứ Tư, 07 Tháng Tám.

Lực lượng Ukraine đã vượt biên giới vào tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, dẫn đến đụng độ trên đất Nga.

Hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố lực lượng của họ đang giao tranh với quân Ukraine ở hai quận cách Mạc Tư Khoa chỉ có 7 giờ lái xe.

Bloomberg cho biết, Gerasimov và các quan chức hàng đầu “dường như đã bác bỏ những cảnh báo tình báo rằng binh lính Ukraine đang tập trung gần biên giới với khu vực Kursk phía Tây của Nga khoảng hai tuần trước khi họ bắt đầu cuộc tấn công”.

Nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg rằng Putin cảm thấy bị lừa dối vì chính ông ta cũng không được thông báo về việc quân Ukraine tăng cường lực lượng áp sát biên giới Nga.

Nguồn tin chỉ ra rằng “mặc dù Gerasimov khó có thể bị cách chức trong thời gian ngắn, nhưng sự kiên nhẫn của Điện Cẩm Linh đối với cách giải quyết cuộc chiến của ông đang cạn kiệt”, Bloomberg nói thêm.

Putin đã tổ chức một cuộc gặp với Gerasimov và các quan chức hàng đầu khác vào ngày 7 tháng 8, trong đó Gerasimov nói với Putin rằng “cuộc tiến quân của Ukraine theo hướng Kursk sẽ bị chặn lại”.

Putin mô tả cuộc tấn công là một “sự khiêu khích quy mô lớn” và tuyên bố rằng binh lính Ukraine đang thực hiện các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự. Tuy nhiên, theo các blogger quân sự Nga, cuộc tấn công của quân Ukraine vừa ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Putin trong lòng người Nga, vừa ảnh hưởng rất đáng kể đến khả năng tiến hành chiến tranh của Putin vì quân Ukraine đã đốt phá hàng loạt các căn cứ quân sự, kho tàng chứa các khí tài chiến tranh của Nga.

Kursk nằm trên biên giới với Sumy của Ukraine, nơi đã hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày kể từ khi Ukraine đẩy quân đội Nga ra khỏi khu vực và quay trở lại biên giới vào tháng 4 năm 2022. Hai khu vực có chung đường biên giới dài 245 km.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong bài phát biểu buổi tối ngày 8 tháng 8: “Nga đã mang chiến tranh đến vùng đất của chúng ta và giờ người dân sẽ có cơ hội cảm nhận được những gì họ đã làm cho chúng ta”. Ông tránh đề cập trực tiếp đến cuộc giao tranh đang diễn ra ở tỉnh Kursk của Nga.

Bloomberg cũng đề cập đến phản ứng tích cực của Israel liên quan đến các cuộc giao tranh ở tỉnh Kursk. Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, tuyên bố hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, rằng Lực Lượng Phòng Vệ Israel đã sẵn sàng trước các cuộc tấn công của Iran và đồng minh của họ. Nhưng với tình hình đang diễn ra ở Nga, có lẽ Iran sẽ phải dời lại các kế hoạch tấn công của họ.

Hôm Thứ Hai, 5 Tháng Tám, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga, nay là thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Sergei Shoigu đã đến Tehran. Israel hiểu rằng ông ta đến đó để kích động Iran mở một mặt trận mới ở Trung Đông để thế giới phân tâm và phân chia nguồn lực quốc phòng khỏi Ukraine. Trong bối cảnh Nga đang bối rối về cuộc tấn công bất ngờ của Nga, có lẽ người Iran phải suy nghĩ thận trọng hơn trước những gì họ dự định làm.

3. Cập nhật cuộc tấn công của quân Ukraine vào lãnh thổ Nga

Tờ Newsweek có một chuyên mục nhan đề “Updates: Ukraine advances deeper into Kursk, Russia” để cập nhật các tin tức liên quan đến cuộc tấn công của quân Ukraine vào. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tính cho đến 11 giờ sáng Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, theo giờ Việt Nam, đã có các diễn biến chính sau đây:

Diễn biến thứ nhất là quân đội Ukraine được tường trình đã kiểm soát tới 460 km vuông lãnh thổ Nga tương đương với diện tích của tiểu bang New Orleans - hãng điều tra Agentstvo của Nga đưa tin. Quân Nga được tường trình đầu hàng hàng loạt. Các bức ảnh và video đăng trên các kênh thân Ukraine dường như cho thấy quân đội Nga đầu hàng hàng loạt ở Kursk. Chỉ trong một tấm hình, người ta thấy có khoảng 60 người bị lực lượng Kyiv bắt làm tù binh.

Trước diễn biến này, Dmitry Medvedev, cựu tổng thống Nga, thề sẽ đáp trả “không thương tiếc” và thâm nhập sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine sau đó. Ông ta cũng đe dọa các quốc gia Baltic vì các nhà lãnh đạo và người dân của họ lên tiếng chúc mừng quân Ukraine và hô hào quyên góp khẩn cấp cho người Ukraine trong biến cố ngoạn mục này.

Diễn biến thứ hai là Nga đóng cửa 3 ga tàu ở Kursk

Theo hãng thông tấn RIA Novosti do Điện Cẩm Linh điều hành, nhà điều hành tàu hỏa quốc doanh Nga Mạc Tư Khoa Railway hôm thứ Năm thông báo các ga Sudzha, Korenevo và Psel ở Kursk “tạm thời đóng cửa không đón hành khách” trong bối cảnh xung đột đang diễn ra trong khu vực.

Cơ quan báo chí của Hỏa xa Mạc Tư Khoa nói với RIA Novosti rằng việc đóng cửa là “để bảo đảm an toàn giao thông, việc kiểm tra bổ sung cơ sở hạ tầng và đào tạo nhân sự đang được thực hiện”.

Diễn biến thứ ba là nhà chiến lược quân sự về Ukraine cho rằng cuộc xâm nhập Kursk vạch trần sự thật về cái gọi là 'ranh giới đỏ' của Putin

Sean McFate, chiến lược gia quân sự và cựu quân nhân Mỹ, nói với Newsweek nếu có cái gọi là “lằn ranh đỏ” thì việc Kyiv tiến vào lãnh thổ Nga tấn công các căn cứ quân sự, đốt phá các kho tàng, bắt tù binh Nga ngay trên đất Nga, mà nhiều người đánh giá là một hành động công khai sỉ nhục Putin trước người dân Nga và thế giới, vượt rất xa chuyện phương Tây cung cấp xe tăng, và chiến đấu cơ F-16.

Theo cái gọi là học thuyết hạt nhân của Nga, khi lãnh thổ Nga bị xâm phạm bởi ngoại bang, chính quyền không chỉ được phép, mà nghĩa vụ của họ là phải tung đòn hạt nhân trả đũa. Thế mà chẳng có gì xảy ra cả.

“Cho đến gần đây, Mỹ đã nói với Ukraine rằng 'không được xâm phạm' vào lãnh thổ Nga. Kết quả là, Nga đã bố trí các bệ phóng hỏa tiễn và pháo binh bên phía biên giới của họ và tấn công các mục tiêu Ukraine mà không bị trừng phạt. Với cuộc tấn công này của quân Ukraine, chúng ta nên dẹp cái trò tự hù dọa chính mình.”

Diễn biến thứ tư là Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm đã ca ngợi lực lượng vũ trang của ông vì khả năng “gây bất ngờ” cho kẻ thù, mặc dù ông không đề cập trực tiếp đến việc quân đội của ông tiến vào Kursk.

“Mọi người đều có thể thấy rằng quân đội Ukraine rất biết cách gây bất ngờ. Và biết cách đạt được kết quả”, ông Zelenskiy nói trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Năm, 08 Tháng Tám.

Ông nói tiếp: “Điều này được thể hiện qua chiến trường, nơi binh lính của chúng ta không chỉ chống chọi lại lực lượng áp đảo của quân xâm lược mà còn tiêu diệt lực lượng đó theo cách cần thiết để bảo vệ nhà nước Ukraine và nền độc lập của chúng ta.”

Diễn biến thứ năm là Putin cho biết Nga sẽ hỗ trợ 115 Mỹ Kim cho người dân Kursk phải di dời

Trong một hành động nhằm xoa dịu bất mãn của người dân, hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, Putin thông báo rằng những cư dân ở Kursk buộc phải di tản khỏi nhà do vụ tấn công của quân Ukraine sẽ được thanh toán một lần là 10.000 rúp hay 115 Mỹ Kim.

Putin đã cho biết như trên trong cuộc điện đàm với Roman Starovoyt, là Thống đốc khu vực Kursk của Nga.

Nhà độc tài Nga đã nói với Starovoyt rằng các khoản thanh toán sẽ dành cho “những công dân cần nó” và ông nói thêm rằng “những thiệt hại khác cũng sẽ cần được đánh giá”.

Diễn biến thứ sáu là Ukraine có thể đang nhắm tới việc ngăn chặn việc cung cấp khí đốt của Nga

Tờ Washington Post hôm thứ Năm dẫn lời một cố vấn giấu tên của Zelenskiy cho biết Ukraine hiện đang kiểm soát một trạm dẫn khí đốt của Nga vào Âu Châu.

Tờ báo nói thêm rằng có tin đồn rằng Ukraine có thể đang tìm cách khóa các đường dẫn nhằm ngăn chặn việc cung cấp khí đốt của Nga.

Tờ Washington Post viết: “Một số nhà phân tích suy đoán rằng mục tiêu của Kyiv có thể là chặn tất cả việc cung cấp khí đốt của Nga sang Âu Châu. Hôm thứ Năm, khí đốt vẫn chảy qua Sudzha, điểm vận chuyển cuối cùng của đường ống vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga tới Âu Châu qua Ukraine. Ukraine kiếm được phí quá cảnh béo bở nhưng đã bày tỏ mong muốn cắt đứt hoạt động kinh doanh năng lượng còn lại của Nga ở Âu Châu.”

Diễn biến thứ bẩy là Ukraine triển khai máy bay ở Kursk

Các video lan truyền hôm thứ Năm dường như cho thấy một chiếc trực thăng của Ukraine bay trên bầu trời Kursk, là điều mà các blogger ủng hộ chiến tranh của Nga mô tả là sự xác nhận trực quan đầu tiên về việc lực lượng không quân Kyiv có liên quan đến cuộc xâm nhập.

“Video trực thăng Mi-8MSB của Ukraine tham gia cuộc tấn công vào tỉnh Kursk. Đây là xác nhận trực quan đầu tiên về việc đối phương sử dụng hàng không trong cuộc xâm lược”, kênh Telegram Thông tin Quân sự viết hôm thứ Năm.

Trong một bình luận với Newsweek, cựu Phó đô đốc Mỹ Robert Murrett đã cân nhắc về các báo cáo liên quan đến vai trò có thể có của những chiếc F-16 do Mỹ cung cấp trong các cuộc tấn công hiện nay.

Murrett nói: “Bức tranh trên không rất đáng quan tâm và mặc dù ông không mô tả Ukraine có ưu thế trên không, nhưng “một bức tranh trên không khá tốt xuyên biên giới - người Ukraine đã thành công trong việc thực hiện”.

“Những chiếc F-16 có thể nằm trong số đó hoặc không. Tôi không nghĩ là chúng ta biết, nhưng có vẻ như họ có hệ thống phòng không tốt hơn trên lãnh thổ mà họ đã chiếm được cho đến nay.”

Murrett nói với Newsweek rằng điều đáng chú ý là quân đội Ukraine đã tiến gần đến nhà máy điện hạt nhân Kursk như thế nào.

“Tôi không nghĩ người Nga đã lường trước được sự việc có thể đi xa đến thế,” ông nói.

Diễn biến thứ tám là chỉ huy hàng đầu của Kadyrov thừa nhận tổn thất quân đội, thiếu nhân lực, chê trách sự mất cảnh giác.

Tướng hàng đầu của Nga Apti Alaudinov, chỉ huy đơn vị lực lượng đặc biệt Akhmat chiến đấu ở Nga, đã phá vỡ quan điểm của Điện Cẩm Linh hôm thứ Năm khi thảo luận về vụ tấn công Kursk của Ukraine.

Lực lượng Ukraine đã chiếm được các khu định cư của Nga ở Kursk vì Mạc Tư Khoa “không có lực lượng, phương tiện cũng như nguồn lực” để ngăn chặn họ.

Alaudinov cho biết Ukraine đã tấn công và phá hủy một kho chứa đạn dược ở ngoại ô Kursk vài ngày trước khi tiến hành cuộc tấn công.

“Lực lượng của Kyiv đã tấn công căn cứ của Tổng cục Hỏa tiễn và Pháo binh vào ngày 31 Tháng Bẩy. Rõ ràng là nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công,” Alaudinov nói.

Diễn biến thứ chín là Ukraine tiến quân qua công sự biên giới trị giá 170 triệu Mỹ Kim của Nga

Hãng điều tra Agentstvo của Nga đưa tin rằng trong vòng 24 giờ, lực lượng Ukraine đã áp đảo hai tuyến công sự chính ở khu vực Kursk, mà Nga mất hơn 2 năm rưỡi và tiêu tốn hơn 170 triệu Mỹ Kim để xây dựng,

Các tuyến phòng thủ này do Bộ Quốc phòng Nga và Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cùng xây dựng sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của nhà độc tài Vladimir Putin bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Diễn biến cuối cùng, Kursk bị tấn công mạng

Bộ Phát triển Kỹ thuật số Nga báo cáo hôm thứ Năm rằng các tài nguyên và mạng hành chính trực tuyến của Kursk đã bị tấn công mạng quy mô lớn nhằm ngăn cản cuộc phản công của Nga.

4. Ukraine phá vỡ sự im lặng về mục tiêu đột kích Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Breaks Silence on Kursk Raid Objectives”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Một quan chức Ukraine hôm thứ Năm đã làm sáng tỏ mục tiêu của cuộc tấn công bằng xe thiết giáp của Kyiv vào khu vực Kursk ở miền Tây nước Nga.

Kênh Telegram Country Politics đưa tin cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak tuyên bố trong một buổi phát sóng truyền hình quốc gia rằng cuộc tấn công bất ngờ được tiến hành nhằm nâng cao vị thế của Kyiv trong các cuộc đàm phán trong tương lai với Nga.

Cố vấn tổng thống cho biết việc Nga mất lãnh thổ, con người và trang thiết bị sẽ tác động tích cực đến các cuộc đàm phán tiềm năng trong tương lai với Nga trong cuộc chiến do nhà độc tài Vladimir Putin phát động vào tháng 2/2022.

Những tiến bộ của Ukraine trên lãnh thổ Nga cũng sẽ khiến người Nga sợ hãi và làm xấu đi thái độ của họ đối với nhà lãnh đạo Nga.

Hàng ngàn cư dân Kursk đã được di tản và tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở khu vực giáp vùng Sumy phía đông bắc Ukraine kể từ khi cuộc đột kích xuyên biên giới được phát động hôm thứ Ba.

Lực lượng của Kyiv được cho là đã chiếm ít nhất 11 khu định cư và cơ sở đo khí đốt Sudzha, nơi tạo điều kiện thuận lợi cho dòng khí đốt của Nga tới Âu Châu.

Các nhóm dân quân chống Điện Cẩm Linh trước đây đã tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Belgorod của Nga.

“Còn có điều gì khác có thể buộc người Nga phản ứng, ngoài nỗi sợ hãi? Không có gì khác. Chúng ta phải nhận ra điều này. Nga sẽ coi bất kỳ sự thỏa hiệp nào là yếu đuối và chỉ sẵn sàng quỳ gối trước sự sợ hãi”, Podolyak nói.

“Bạn chỉ có thể vắt kiệt được thứ gì đó, đạt được thứ gì đó, nếu họ hiểu rằng cuộc chiến không diễn ra theo kịch bản của họ,” ông nói thêm.

Putin và Bộ Quốc phòng của ông đã tìm cách hạ thấp quy mô bước tiến của Ukraine trong khu vực.

Putin hôm thứ Tư gọi các cuộc tấn công bằng xe thiết giáp xuyên biên giới của Ukraine là một “sự khiêu khích quy mô lớn”.

“Chúng ta phải bắt đầu với những sự kiện ở khu vực Kursk,” ông nói trong cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia. “Như bạn đã biết, chế độ Kyiv đã thực hiện một hành động khiêu khích quy mô lớn khác, bắn bừa bãi bằng nhiều loại vũ khí, bao gồm cả hỏa tiễn, vào các tòa nhà dân sự, khu dân cư và xe cứu thương.”

Cho đến khi nhận xét của Podolyak được đưa ra vào hôm thứ Năm, các mục tiêu của Ukraine trong cuộc tấn công Kursk vẫn chưa rõ ràng.

Hôm thứ Tư, thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên rằng Washington “sẽ liên hệ với quân đội Ukraine để tìm hiểu thêm về mục tiêu của họ”.

Các blogger quân sự Nga đã bày tỏ sự bất bình trên Telegram sau cuộc đột kích xuyên biên giới, cho rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn lực lượng Ukraine tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Một số người gọi tình hình là “địa ngục trần gian” và cho biết cuộc tấn công có thể đã được lên kế hoạch từ lâu.

“Chúng ta biết rằng Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ tới Kursk. Chúng ta biết rằng họ đang tập hợp lực lượng lại với nhau. Chúng ta biết mọi thứ như thường lệ, những người ở hiện trường đã báo cáo điều đó, nhưng cấp trên không làm gì cả”, blogger ủng hộ chiến tranh Anastasia Kashevarova nói.

Kênh Telegram Callsign OSETIN cho biết: “Các hàng thiết bị đang di chuyển khắp vùng đất của chúng ta, và quân đội và bộ binh không tìm thấy ở đâu cả… không có pháo binh, không có xe tăng, không có thiết bị và có ai chuẩn bị cho việc này không?”

Hiện vẫn chưa rõ liệu cuộc tấn công Kursk đang diễn ra có ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán có thể có giữa Ukraine và Nga hay không. Triển vọng đàm phán hòa bình giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa đã được nêu ra nhiều lần kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Điện Cẩm Linh đã nêu rõ một số điều kiện mà Nga coi là không thể thương lượng, bao gồm cả việc Ukraine phải chấp nhận việc sáp nhập bốn khu vực của nước này vào tháng 9 năm 2022—Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia—sau các cuộc trưng cầu dân ý do Putin kêu gọi bị cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp.

Vào tháng 6, Putin cho biết Ukraine cũng phải từ bỏ mọi kế hoạch gia nhập liên minh quân sự NATO.

Ukraine đã tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải vô hiệu hóa việc sáp nhập lãnh thổ của họ vào tháng 9 năm 2022 và Bán đảo Crimea, mà Putin đã sáp nhập vào năm 2014, một lần nữa phải được coi là một phần của Ukraine.

5. Ukraine có thể sử dụng thiết bị do Đức cung cấp ở Kursk, chủ tịch ủy ban quốc phòng Bundestag nói

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine may use German-supplied equipment in Kursk Oblast, Bundestag defense committee chair says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thiết bị do Đức cung cấp có thể được sử dụng trong cuộc tấn công “hoàn toàn hợp pháp” của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Bundestag Marcus Faber cho biết hôm 8 Tháng Tám sau khi Nga tuyên bố rằng xe thiết giáp của Đức đã tham gia vào hoạt động này.

“Với việc bàn giao cho Ukraine, đây là những vũ khí của Ukraine”, Faber nói với tờ báo Berliner Morgenpost của Đức, đồng thời nói rõ rằng điều này áp dụng cho tất cả các vật liệu, bao gồm cả xe tăng Leopard 2.

“Với việc Nga tấn công Ukraine, lãnh thổ của cả hai nước là vùng chiến sự. Việc sử dụng vũ khí phải tuân theo các quy định của luật pháp quốc tế.”

Lực lượng Ukraine đã vượt biên giới vào tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, dẫn đến các cuộc đụng độ trên đất Nga được Putin mô tả là “một hành động khiêu khích quy mô lớn”.

Kyiv phần lớn từ chối bình luận về hoạt động ở tỉnh Kursk, diễn ra đúng lúc Nga đang tăng cường tấn công ở tỉnh Donetsk của Ukraine.

Faber cũng đăng trên X rằng hành động xâm nhập của Ukraine “buộc Nga phải rút lực lượng khỏi phía đông” và “hoàn toàn hợp pháp và có ý nghĩa về mặt quân sự”.

Ông nói: “Ukraine đang chứng tỏ khả năng hành động của mình” và đang cho người dân Nga thấy rằng “cuộc chiến tranh xâm lược của Nga cũng khiến họ lo ngại, không chỉ người Ukraine”.

“Bất cứ ai phát động chiến tranh xâm lược nước láng giềng cũng đang biến lãnh thổ của mình thành vùng chiến sự.”

Faber nói: “Chúng tôi chỉ có thể cầu chúc cho các lực lượng Ukraine mọi thành công, kể cả ở Kursk.

“Họ càng thành công thì Điện Cẩm Linh càng sớm hiểu rằng chẳng đạt được gì ở Ukraine”.

Ban đầu là một đối tác do dự, Berlin đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ, mặc dù Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn miễn cưỡng cung cấp một số năng lực quan trọng, cụ thể là hỏa tiễn tầm xa Taurus.

6. Đồng minh của Putin hứa sẽ 'tiêu diệt' Ukraine sau vụ tấn công Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Promises to 'Destroy' Ukraine Following Kursk Raid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Dmitry Medvedev đã nói rằng Nga phải đáp trả “không thương tiếc” trước cuộc đột kích gần đây của Ukraine, đồng thời nói thêm rằng hoạt động này sẽ gây ra những hậu quả “quan trọng về chính trị và pháp lý”.

Medvedev viết vào sáng Thứ Năm, 08 Tháng Tám : “Cần phải rút ra một bài học nghiêm chỉnh từ những gì đã xảy ra và thực hiện những gì Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov đã hứa với Tổng tư lệnh tối cao - là đánh bại và tiêu diệt đối phương một cách không thương tiếc”.

Medvedev là cựu tổng thống và thủ tướng Nga, hiện giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, ông đã đưa ra bình luận trên trong một bài đăng dài trên nền tảng mạng xã hội Telegram.

Những tuyên bố của ông là để đáp trả việc lực lượng Ukraine xâm nhập vào khu vực Kursk phía tây nam đất nước từ hôm thứ Thứ Ba, 06 Tháng Tám.

Bài viết của Medvedev tiếp tục: “Còn có một hậu quả chính trị và pháp lý quan trọng khác của những gì đã xảy ra. “Kể từ thời điểm này, Chiến dịch quân sự đặc biệt phải mang tính chất lãnh thổ công khai.

“Đây không còn chỉ là một hoạt động nhằm trả lại lãnh thổ chính thức của chúng ta và trừng phạt Đức Quốc xã. Có thể và cần thiết là phải tấn công các vùng đất Ukraine vẫn còn tồn tại. Tấn công tới Odessa, tới Kharkiv, tới Dnepropetrovsk, tới Nikolaev. Tới Kyiv và xa hơn nữa.”

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

7. Nhà tuyên truyền chiến tranh nổi tiếng của Nga bị thương nặng ở tỉnh Kursk

Nhà tuyên truyền nổi tiếng người Nga và phóng viên truyền hình ủng hộ Điện Cẩm Linh Yevgeny Poddubny đã bị thương nặng trong cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào tỉnh Kursk của Nga vào ngày 7 tháng 8, hãng truyền thông nhà nước Nga Rossiya 24 đưa tin hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám.

Poddubny, 40 tuổi, là một trong những nhà tuyên truyền ủng hộ Điện Cẩm Linh hàng đầu của Nga, từng đưa tin về các cuộc xung đột của Nga ở Syria, Georgia và Ukraine. Poddubny trước đó đã quay cảnh Nga xâm lược Ukraine, bao gồm cả cảnh giao tranh tại phi trường Hostomel ở tỉnh Kyiv trong những ngày đầu của cuộc chiến, Ukrainska Pravda đưa tin.

Bộ Y tế Nga cho biết Poddubny đã tỉnh táo và “được chăm sóc đặc biệt” tại một bệnh viện địa phương sau cuộc tấn công của máy bay điều khiển từ xa Ukraine.

Cuộc tấn công được cho là bằng máy bay điều khiển từ xa xảy ra khi Poddubny đang báo cáo về cuộc tấn công của lực lượng Ukraine vào tỉnh Kursk. Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, Poddubny đã nộp bản báo cáo cuối cùng của mình về vụ tấn công vài giờ trước khi bị thương.

Cuộc xâm nhập bắt đầu vào ngày 6 tháng 8 cho đến nay đã dẫn đến các cuộc đụng độ trên đất Nga mà Putin mô tả là “một hành động khiêu khích quy mô lớn”. Kyiv vẫn chưa bình luận về cuộc giao tranh trong khu vực.

Vùng Kursk nằm trên biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine, nơi hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày kể từ khi quân đội Nga bị đẩy ra khỏi tỉnh và quay trở lại biên giới vào tháng 4 năm 2022.

Vùng Kursk có dân số khoảng 1 triệu người, trong đó 440.000 người sống ở thành phố Kursk, trung tâm hành chính của vùng.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết họ sẽ điều tra các tình tiết của vụ tấn công bị cáo buộc và Poddubny sẽ được trao giải thưởng.

Theo Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, ít nhất 17 nhà báo Ukraine đã thiệt mạng khi đưa tin về cuộc chiến.

8. Dự án nhà nước Ukraine tuyên bố 'nhiều' lính Nga bị bắt trong trận chiến ở tỉnh Kursk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Many' Russian soldiers captured in Kursk Oblast battles, Ukraine's state project claims”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, dự án cấp nhà nước “Khochu nayti” nghĩa là “Tôi muốn tìm” của Ukraine cho biết “nhiều” binh sĩ Nga đã bị bắt tại tỉnh Kursk của Nga sau cuộc tấn công của lực lượng Ukraine.

Theo “Khochu nayti”, là dự án do tình báo quân đội Ukraine khởi động vào Tháng Giêng năm 2024 dành cho thân nhân của quân đội Nga bị quân Ukraine bắt, trong số những người bị bắt có cả các sĩ quan chuyên nghiệp, lính nghĩa vụ và lính hợp đồng,

Tuyên bố viết: “Ngoài ra còn có thông tin về những người chết mà thi thể không được đồng đội của họ mang đi trong cuộc rút lui”.

Dự án đã công bố cảnh quay bằng máy bay điều khiển từ xa về những gì được trình bày là cảnh 32 binh sĩ Nga bị bắt, đồng thời nói thêm rằng 8 người nữa không vừa với khung hình. Các blogger quân sự Nga cũng cho biết ít nhất 40 lính Nga đã bị bắt tại căn cứ quân sự Sudzha cách biên giới Ukraine 13km khi căn cứ này bị quân Ukraine bao vây và bắn phá tơi bời.

Lực lượng Ukraine đã vượt biên giới vào tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, dẫn đến các cuộc đụng độ trên đất Nga được Putin mô tả là “một hành động khiêu khích quy mô lớn”.

Tính cho đến chiều Thứ Năm, 08 Tháng Tám, quân Ukraine đã tiến được đến 25km sâu bên trong lãnh thổ Nga mà không gặp sự kháng cự đáng kể nào ngoài một cuộc giao tranh tại căn cứ quân sự Sudzha.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy những trận hỏa hoạn khổng lồ đang diễn ra ở nhiều khu vực của tỉnh Kursk. Quân Ukraine dường như đã có chủ ý đốt cháy các kho đạn, kho vũ khí, kho nhiên liệu và các căn cứ quân sự mà lính Nga bỏ lại.

Kyiv phần lớn từ chối bình luận về hoạt động ở tỉnh Kursk, diễn ra đúng lúc Nga đang tăng cường tấn công ở tỉnh Donetsk của Ukraine.

Tỉnh Kursk nằm trên biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine, nơi hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày kể từ khi quân đội Nga bị đẩy ra khỏi tỉnh và quay trở lại biên giới vào tháng 4 năm 2022.

Vùng này của Nga có dân số khoảng 1 triệu người, trong đó có 440.000 người sống ở thành phố Kursk, là trung tâm hành chính của vùng.

9. Cháy lớn được báo cáo tại thành phố Rylsk của tỉnh Kursk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Mass fires reported in Rylsk in Kursk Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các vụ nổ và hỏa hoạn lớn đã được báo cáo tại thành phố Rylsk ở Kursk vào rạng sáng hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, các kênh Telegram liên kết với Nga đưa tin. Địa điểm này cách biên giới gần nhất với Ukraine khoảng 80km. Vẫn chưa rõ là quân Ukraine từ xa pháo kích vào đây hay họ đang giao tranh với quân Nga.

Người dân được tường trình đã nghe thấy bốn vụ nổ ở thị trấn ngoại vi Stepanovka. Nguyên nhân của vụ nổ vẫn chưa được biết nhưng Stepanovka được cho là nơi có căn cứ quân sự lớn của Nga.

Các lực lượng Ukraine đã vượt biên giới vào Kursk vào ngày 6 tháng 8, dẫn đến các cuộc đụng độ trên đất Nga.

Putin mô tả cuộc xâm nhập là một “hành động khiêu khích trên quy mô lớn” và tuyên bố rằng quân đội Ukraine đang thực hiện các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Tỉnh Kursk nằm trên biên giới với Tỉnh Sumy của Ukraine, nơi đã phải hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày kể từ khi Ukraine đẩy quân đội Nga ra khỏi khu vực và quay trở lại biên giới vào tháng 4 năm 2022. Hai khu vực này có chung đường biên giới dài 245 km

“Nga đã mang chiến tranh đến vùng đất của chúng ta, và họ nên cảm nhận những gì họ đã làm”, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu trong bài phát biểu buổi tối Thứ Năm, 08 Tháng Tám.

10. Các blogger ủng hộ chiến tranh chỉ trích các thất bại của quân đội Nga sau cuộc đột kích biên giới

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Pro-War Bloggers Blast Army Failures After Border Raid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, một số blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga đã chỉ trích các nhà lãnh đạo quân đội nước này vì đã không ngăn chặn được một cuộc đột kích lớn xuyên biên giới của Ukraine.

Quân đội, xe tăng và xe thiết giáp Ukraine đã xông vào khu vực Kursk phía tây nam Nga từ hôm thứ Ba, buộc Mạc Tư Khoa phải gấp rút đưa quân dự trữ và triển khai máy bay máy bay và pháo binh để chống lại cuộc tấn công.

Đây là một trong những cuộc xâm nhập biên giới nghiêm trọng nhất của quân Ukraine và các tay súng người Nga ủng hộ Kyiv và khiến các chỉ huy quân đội Nga phải hứng chịu chỉ trích vì không rút ra được bài học từ các cuộc tấn công trước đó.

“Đối phương đã tích lũy lực lượng trong hai tháng”, kênh Rybar có ảnh hưởng lớn, có liên kết với quân đội Nga, cho biết trong một bài đăng.

“Trong hai tháng, toàn bộ thông tin đã được gửi đến những trụ sở vô dụng. Có đủ thời gian để đưa ra quyết định phù hợp nhưng không ai làm gì cả”

Các cuộc tấn công còn được cảm nhận như một trong những thử thách lớn đầu tiên đối với tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov. Hàng loạt những lời kêu gọi Belousov nên từ chức đang tiếp tục vang lên.

Vào tháng 5, ông thay thế Sergei Shoigu, người bị đổ lỗi cho một loạt thất bại của quân đội Nga kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công Ukraine vào năm 2022. Một số quan chức khác của Bộ Quốc phòng đã bị cách chức hoặc bị bắt vì tội tham nhũng.

Nhưng người phụ trách các hoạt động quân sự ở Ukraine - Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, người cũng bị nhiều blogger quân sự ghét bỏ - vẫn tại vị.

Trước vụ xâm nhập Kursk, Rybar và những người khác đã chỉ trích quyết định không “phá vỡ hệ thống quản lý chiến đấu”.

Giới lãnh đạo quân sự Nga “tiếp tục phạm sai lầm và nói dối”, một blogger có ảnh hưởng khác, Anastasia Kashevarova, cho biết.

Cô cho biết: “Hàng ngày họ đều phạm sai lầm khiến các chiến binh của chúng ta phải trả giá bằng mạng sống”.

Kênh WarGonzo, do Semyon Pegov điều hành, hoan nghênh việc Gerasimov xuất hiện trên truyền hình nhà nước trong cuộc gặp với nhà độc tài Vladimir Putin vì điều đó có nghĩa là ông sẽ “trực tiếp chịu trách nhiệm” trong việc giải quyết “những sai lầm”.

Ông nói: “Từ lâu chúng ta đã thiếu trách nhiệm trước công chúng.”

Những lời chỉ trích về cuộc tấn công từ các blogger quân sự từng là điều phổ biến nhưng gần đây đã trở nên hiếm hơn khi Điện Cẩm Linh trấn áp những người bất đồng chính kiến trong công chúng.

Các blogger trở nên nổi tiếng trong những tháng đầu tiên của cuộc tấn công Ukraine với những lời chỉ trích gay gắt đối với các cấp chỉ huy quân sự của Mạc Tư Khoa, cáo buộc sự kém cỏi và tham nhũng.

Nhiều người ủng hộ một chiến dịch quyết liệt hơn chống lại Ukraine và tức giận trước tổn thất nặng nề của quân đội Nga kể từ tháng 2 năm 2022.
 
Tướng Budanov: Nga kiệt lực rồi. F-16 xuất kích. Quá muộn để Putin giữ được nhà máy điện hạt nhân
VietCatholic Media
14:58 09/08/2024


1. Các tiểu đoàn Ukraine tiến '6 dặm mỗi ngày' bên trong nước Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Battalions Advancing '6 Miles per Day' Inside Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Ukraine đang tiếp tục chiến đấu với quân đội Mạc Tư Khoa hàng chục dặm bên trong lãnh thổ Nga ở khu vực Kursk, theo báo cáo của các blogger quân sự Nga trong bối cảnh có nhiều thông tin trái ngược nhau về mức độ tiến triển của Kyiv trong cuộc tấn công bất ngờ.

Hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, khẳng định rằng quân đội Nga đang giao chiến với quân đội Ukraine ở các huyện biên giới thuộc khu vực Tây Nam nước Nga, nơi thực ra lực lượng của Kyiv đã vượt qua hai ngày rưỡi trước đó.

Tuy nhiên, các blogger ủng hộ Mạc Tư Khoa đã đưa ra một cái nhìn khách quan hơn về hoạt động của Ukraine so với các tuyên bố của các quan chức được truyền thông nhà nước đưa ra.

Yegor Guzenko cho biết rằng Ukraine đã chiếm được thị trấn Sudzha và hiện đang di chuyển với các thiết bị hạng nặng về phía Rylsk, cách đó khoảng 40 dặm hay 64 km về phía đông bắc.

Một miblogger khác, Yury Podolyaka, nói rằng có rất nhiều quân Ukraine ở Sudzha mà ông mô tả là “đã thất thủ” vào tay người Ukraine. Cả hai báo cáo đều được thực hiện bởi tờ báo độc lập “Những câu chuyện quan trọng”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ, cho biết tính đến hôm thứ Tư, quân đội Ukraine đã tiến xa tới 15km. Tuy nhiên, kênh Telegram Two Majors của Nga cho biết các cuộc đụng độ đang diễn ra tại các làng Ivnitsa và Anastasyevka cách biên giới với Ukraine tới 26 km.

Nếu được xác nhận, vị trí này có nghĩa là trong hai ngày rưỡi đầu tiên của cuộc tấn công, lực lượng Ukraine đã di chuyển trung bình khoảng 10km mỗi ngày.

Hôm Thứ Tư, 07 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói rằng có 300 binh sĩ Ukraine thuộc Lữ Đoàn 22 cơ giới tham gia cuộc tấn công vào tỉnh Kursk.

Hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, Tư lệnh quân đội Nga Valery Gerasimov cho biết có tới 1.000 binh sĩ Ukraine được triển khai trong cuộc tấn công khu vực Kursk.

Kênh Rybar của Nga nhận xét rằng báo cáo của Gerasimov cho rằng chỉ có 1.000 binh sĩ Ukraine vượt qua biên giới tấn công Nga là “ngu xuẩn không thể tưởng tượng được”. 1.000 binh sĩ không thể nào thọc sâu vào lãnh thổ Nga đến 25km trong vòng 36 giờ.

Hôm Thứ Sáu, 09 Tháng Tám, Phó đô đốc Mỹ Robert Murrett nói với Newsweek. “Các báo cáo liên tiếp của Bộ Quốc Phòng Nga đều không đúng và rất xa sự thật. Các lực lượng vũ trang Ukraine đã triển khai một cuộc tấn công lên tới 25 ngàn người, tức là quy mô của một Quân đoàn NATO, vào tỉnh Kursk, nơi họ đang di chuyển với tốc độ từ 7 đến 10 km mỗi ngày”.

“Trong 24 đến 48 giờ đầu tiên của chiến dịch, các lực lượng Nga chống lại người Ukraine là lính biên phòng, phần lớn là lính nghĩa vụ và có lẽ không được chuẩn bị để đối phó với lực lượng bộ binh Ukraine chống lại họ”.

“Tôi nghĩ cả người Ukraine và người Nga đều ngạc nhiên trước những gì đã xảy ra, đặc biệt là những cơ hội mà điều này mang lại cho người Ukraine trong việc tiến xa hơn ở khu vực Kursk so với những gì họ có thể đã dự đoán khi bắt đầu”

“Chúng tôi không biết mọi chuyện sẽ diễn ra như thế nào nhưng cuối cùng lực lượng Ukraine có thể sẽ phải rút về lãnh thổ Ukraine sau khi phá tan tành các phương tiện tiến hành chiến tranh của Nga”.

Kyiv phần lớn đã kiềm chế bình luận về hoạt động này, diễn ra trong bối cảnh Nga tăng cường tấn công vào tỉnh Donetsk của Ukraine. Nhưng đây là cuộc xâm nhập xuyên biên giới lớn nhất của Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh và có thể thu hút lực lượng dự bị của Nga đến khu vực, có khả năng làm suy yếu các hoạt động tấn công của Mạc Tư Khoa ở khu vực Donetsk.

2. Budanov nói: Crimea dễ chiếm lại hơn Donbas 'từ góc độ quân sự'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea easier to retake than Donbas 'from a military perspective,' Budanov says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Giải phóng Crimea sẽ dễ dàng hơn việc chiếm lại Donbas do đặc điểm chiến lược của bán đảo này, Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn dành cho Forbes hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám.

Nga đã chiếm Crimea và một phần khu vực phía đông Donbas kể từ khi bắt đầu xâm lược vào năm 2014.

“Từ góc độ quân sự, việc chiếm lại Crimea dễ dàng hơn nhiều so với Donbas, nơi có mặt trận dài hơn 1.000 km và sâu hơn 200 km”, Budanov nói

“Crimea có hai điểm vào. Một từ phía Nga và một từ phía chúng ta: Cầu Crimea, hay còn gọi là Kerch, và eo đất.”

Ông giải thích, thông qua áp lực tổng hợp của quân đội Ukraine và việc phá hủy các tuyến liên lạc của Nga, bán đảo này có thể dễ dàng bị cô lập.

Kết nối quan trọng của Nga với bán đảo này là Cầu Kerch, nối miền đông Crimea với Krasnodar Krai. Bản thân cây cầu và bến phà gần đó đã nhiều lần bị lực lượng Ukraine nhắm tới, làm gián đoạn hoạt động hậu cần của quân đội Nga.

Tướng Budanov tuần trước ám chỉ rằng Ukraine đang nghiên cứu một “giải pháp phức tạp” có thể phá hủy cầu Kerch trong những tháng tới.

Để giảm bớt sự phụ thuộc vào cây cầu, Nga đã xây dựng các tuyến hỏa xa nối bán đảo với Nga thông qua các vùng lãnh thổ ở phía đông nam Ukraine bị tạm chiếm sau năm 2022.

Tướng Budanov nói rằng Isthmus Perekop, dải đất hẹp nối Crimea với Kherson của Ukraine và hiện hoàn toàn nằm trong tay Nga, là điểm dễ bị tổn thương chính của khu vực. Ông nói thêm nếu Nga mất eo đất này, hệ thống phòng thủ của Crimea sẽ nhanh chóng sụp đổ.

Giám đốc tình báo bác bỏ tuyên bố của Nga rằng bán đảo này không thể chiếm lại được, đồng thời nhắc nhở rằng bán đảo này đã bị chinh phục nhiều lần trong lịch sử trong nhiều cuộc xung đột khác nhau.

Ukraine đã nhiều lần tuyên bố mục tiêu giải phóng tất cả các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm, bao gồm cả Crimea.

Tuy nhiên, lực lượng của Kyiv chủ yếu ở thế phòng thủ trong những tháng gần đây. Cuộc phản công của Ukraine vào năm 2023 chỉ đạt được những thành tựu gia tăng và thường là tạm thời, trong khi Nga đã tăng cường áp lực ở phía đông, chiếm giữ các thị trấn và thành trì chủ chốt ở tỉnh Donetsk.

Đầu tuần này, Ukraine đã tiến hành tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga, gây kinh ngạc cho nhà cầm quyền Nga.

3. Máy bay F-16 của Ukraine được phát hiện trên bầu trời Kherson do Nga kiểm soát

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine F-16s Spotted Over Russia Controlled Kherson: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức Nga cho biết, các chiến đấu cơ F-16 của Ukraine đã được phát hiện dọc theo tiền tuyến ở khu vực Kherson phía nam nước này.

Pavlo Filipchuk, nhà lãnh đạo khu vực phía Nam được Nga hậu thuẫn, cho biết hôm thứ Năm rằng các máy bay phản lực thế hệ thứ tư, do phương Tây cung cấp trong những tuần gần đây, đã được nhìn thấy trên khu định cư Kakhovka của Ukraine trong hai ngày qua.

Kakhovka nằm trên bờ phía đông sông Dnipro phần lớn do Nga kiểm soát, nơi đã đánh dấu một cách rộng rãi tiền tuyến cho phần lớn cuộc chiến tranh toàn diện.

Hôm Chúa Nhật, Ukraine chính thức xác nhận rằng chiếc máy bay do Lockheed Martin sản xuất đã đến nước này và đã đi vào hoạt động trong lực lượng không quân của Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói: “Tôi tự hào về tất cả những người của chúng ta đã thành thạo những chiếc máy bay này và bắt đầu sử dụng chúng cho đất nước của chúng ta”.

“Các máy bay F-16 đã có mặt trên bầu trời Ukraine và sẽ còn nhiều hơn nữa,” ông Zelenskiy nói trong một tuyên bố riêng hôm thứ Năm.

“ Kể từ hôm qua, chiến đấu cơ F-16 đã bay qua khu vực của chúng tôi,” Filipchuk nói trong bài phát biểu được Tass, hãng thông tấn nhà nước Nga đăng tải. “Việc này được thực hiện chỉ để gieo rắc sự hoảng loạn.”

Newsweek không thể xác minh độc lập các báo cáo này và đã liên hệ với lực lượng không quân Ukraine để bình luận.

F-16 là cam kết viện trợ quan trọng nhất từ các nước phương Tây ủng hộ Kyiv, được Mỹ bật đèn xanh vào tháng 8 năm 2023.

Hòa Lan, Đan Mạch, Na Uy và Bỉ cam kết cung cấp tổng cộng khoảng 80 máy bay phản lực cho Ukraine, nhưng lịch trình đưa máy bay đến quốc gia bị chiến tranh tàn phá này bị cản trở bởi sự chậm trễ và không chắc chắn.

Mặc dù bản thân chúng không phải là nhân tố thay đổi cuộc chơi vào thời điểm Nga đã tiến vào miền đông Ukraine, nhưng các máy bay phản lực này sẽ là một bản nâng cấp đáng kể cho lực lượng không quân Ukraine thời Liên Xô, vốn đã bị tàn phá bởi cuộc chiến tranh toàn diện kéo dài gần 2 năm rưỡi. với hạm đội đông đảo và vượt trội hơn của Nga.

Chúng cũng sẽ là mục tiêu tuyên truyền và quân sự hấp dẫn của lực lượng Nga. Điện Cẩm Linh cho biết binh sĩ Nga đã được thưởng khi hạ gục F-16 của Ukraine.

Vùng Kherson là một trong 4 vùng trên đất liền Ukraine mà Nga cho biết đã sáp nhập, cùng với Donetsk, Luhansk và Zaporizhzhia. Mạc Tư Khoa cũng kiểm soát Crimea, ở phía nam đất liền Ukraine, nơi được sáp nhập vào năm 2014.

Trong cuộc phản công năm 2022, Ukraine đã đẩy lùi lực lượng Nga về bờ đông sông Dnipro và thiết lập các điểm kiểm soát tại các khu định cư như Krynky, phía tây nam Kakhovka.

Nhưng bất chấp giao tranh đang diễn ra ầm ĩ ở Kherson, các cuộc đụng độ ở đông nam Ukraine thu hút ít sự chú ý hơn nhiều so với tốc độ tiến quân ổn định của Nga ở khu vực phía đông Donetsk kể từ tháng 2 năm 2022, hay cuộc tấn công xuyên biên giới của Mạc Tư Khoa vào khu vực đông bắc Kharkiv kể từ tháng 5 năm 2024.

Đầu tuần này, Kyiv đã phát động các hoạt động ở khu vực Kursk của Nga, giáp ranh với Sumy ở phía đông bắc Ukraine, bị Putin tố cáo là “sự khiêu khích quy mô lớn” trong cuộc gặp với các quan chức cao cấp của Nga hôm thứ Tư.

4. Tướng Budanov cho biết cuộc tấn công của Nga dự kiến sẽ suy tàn trong vòng 2 tháng tới

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian offensive expected to wind down within 2 months, Budanov says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Động lực chính trong cuộc tấn công của Nga sẽ kết thúc trong vòng một hoặc cùng lắm là hai tháng tới. “Thực tiễn của một cuộc chiến tranh kéo dài 10 năm cho thấy tiềm năng tấn công của bất kỳ bên nào không kéo dài quá hai tháng. Các hoạt động tấn công của Nga đã diễn ra trong ba tháng qua nên ắt sẽ có phần suy giảm”, Trung Tướng Budanov, Giám đốc Tình Báo quân đội Ukraine cho biết như trên trong cuộc phỏng vấn với tờ Forbes.

Nga đã phát động một cuộc tấn công mới ở phía bắc tỉnh Kharkiv vào tháng 5, nhưng cuộc tiến công cuối cùng đã thất bại. Nhiều chuyên gia coi hoạt động này là một nỗ lực nhằm đánh lạc hướng và làm mỏng lực lượng Ukraine.

Trong khi đó, Nga tiếp tục chiếm giữ các thị trấn ở tỉnh Donetsk và tiến về các thị trấn Chasiv Yar và Pokrovsk, những nơi được cho là mục tiêu chính của Mạc Tư Khoa.

Budanov cũng cho biết sau khi “tạm lắng một chút”, Nga sẽ cố gắng tấn công trở lại.

“Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc này. Vì vậy, mọi việc đều phụ thuộc vào chính chúng ta, hành động của chúng ta sẽ như thế nào”, ông nói thêm.

“Có phải chúng ta cứ ngồi đợi, để 4, 5 tháng trôi qua và mọi chuyện sẽ lại xảy ra? Hay chúng ta sẽ chủ động hành động?”

Tướng Oleksandr Pivnenko, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, đã đưa ra một mốc thời gian tương tự như Budanov hồi tháng 7, khi ông ước tính rằng cuộc tấn công của Nga sẽ kết thúc trong vòng một tháng rưỡi.

Vào tháng 5, Budanov cho biết ông dự kiến Nga sẽ tiến hành một cuộc tấn công mới vào tỉnh Sumy sau khi tấn công gần Kharkiv. Để đối phó với nguy cơ này, hôm Thứ Ba, 06 Tháng Tám, quân Ukraine đã đánh sang Nga, đốt phá các kho tàng. Trong ngày đầu tiên, quân Ukraine tiến sâu đến 15km, 11 thị trấn của Nga lần lượt thất thủ. Ít nhất 40 lính Nga đã ra đầu hàng tính cho đến sáng thứ Thứ Năm, 08 Tháng Tám.

5. Người Nga vô tình ăn mừng việc phá hủy xe tăng của chính họ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russians Accidentally Celebrate Destruction of Their Own Tanks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn clip được các nguồn tin Nga chia sẻ có nội dung ghi lại cảnh xe tăng Ukraine bị phá hủy ở khu vực Kursk của Nga dường như lại cho thấy hai chiếc T-62 của Mạc Tư Khoa bị quân đội Kyiv phá hủy.

Đoạn phim được chia sẻ bởi một trong những blogger quân sự nổi tiếng của Nga sau cuộc chiến ở Ukraine, được mô tả là cho thấy xe tăng Ukraine “bị phá hủy” ở khu vực biên giới Kursk sau khi Kyiv phát động cuộc tấn công vào Nga trong tuần này.

Một người bổ sung cho bài đăng sau đó cho biết đoạn video thực ra cho thấy xe tăng T-62 của Nga bị phá hủy gần thị trấn Sudzha của Kursk.

Các báo cáo từ tình báo nguồn mở cho biết trong tuần này rằng Nga đã mất hai xe tăng ở Kursk, được một số tài khoản xác định là T-62, gần Sudzha.

Các quan chức Nga hôm thứ Năm cho biết giao tranh đang hoành hành ở khu vực Kursk sau khi Ukraine tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ qua biên giới phía đông bắc nước này hôm thứ Ba. Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Năm cho biết Ukraine “bị ngăn cản” ở các khu vực xung quanh Sudzha và làng Korenevo.

Mạc Tư Khoa cho biết các máy bay phản lực của họ đã sử dụng bom dẫn đường bắn vào các vị trí của Ukraine ở biên giới, gây tàn phá Ukraine trong nhiều tháng.

Chính phủ Nga cho biết: “Những nỗ lực của các đơn vị riêng lẻ nhằm đột phá sâu vào lãnh thổ theo hướng Kursk đang bị đàn áp”.

Các blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga — mỗi người đều có lượng người theo dõi đáng kể theo dõi cuộc chiến ở Ukraine — đã vẽ ra một bức tranh khác biệt rõ rệt vào hôm thứ Năm.

Nhà báo Nga Alexander Sladkov nói: “Ngày thứ ba, tình hình vẫn không được cải thiện”.

Một blogger quân sự cho biết: “Đối phương đang giành được chỗ đứng, rút quân dự bị, tăng cường hiện diện trang thiết bị trong khu vực, bất chấp các cuộc tấn công liên tục của máy bay và máy bay điều khiển từ xa của chúng ta”.

Một số blogger báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã tiến tới 25 km sâu vào lãnh thổ Nga tính đến hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, Ukraine đã tiến được trung bình khoảng 10km trong một ngày. Lực lượng Ukraine dường như đã vượt qua ít nhất hai tuyến phòng thủ và một thành trì của Nga, ISW đánh giá, đồng thời lưu ý rằng các nguồn tin của Nga cho rằng ít nhất 11 thị trấn ở Kursk đã thất thủ và đang bị Ukraine chiếm giữ.

Kyiv gần như im lặng về các hoạt động ở Kursk, mặc dù Mykhailo Podolyak, cố vấn trong văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, gợi ý rằng hoạt động ở Kursk có thể là một phép thử đối với sự ủng hộ của người dân Nga đối với cuộc chiến.

6. Nga hành động muộn màng để bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Kursk

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Belatedly Russia Moves to Protect Kursk Nuclear Power Plant”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Khi các lực lượng Ukraine tiến gần hơn tới Nhà máy điện hạt nhân Kursk, Mạc Tư Khoa cuối cùng cũng đang thực hiện các bước để bảo vệ khu vực này và lực lượng bảo vệ toàn là phụ nữ của họ, nhưng liệu có phải là quá ít và quá muộn hay không.

Trang tin tức độc lập “Những câu chuyện quan trọng”, dẫn lời các nhân viên của Nhà máy điện hạt nhân Kursk, nói rằng cơ sở này đã gặp rủi ro vì sơ suất và kiêu ngạo. Khi Lực lượng vũ trang Ukraine tiến sâu hơn vào khu vực Kursk và hiện chỉ cách nhà máy chưa đầy 70 km, Mạc Tư Khoa dường như đang di chuyển các hệ thống phòng không tầm trung, tự hành Pantsir vào khu vực.

Theo một nguồn tin giấu tên từ bên trong nhà máy, gần như toàn bộ nhân viên an ninh nam đã bị gọi nhập ngũ sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, do đó địa điểm này hiện được bảo vệ bởi phụ nữ. Cho đến hôm Thứ Ba, 06 Tháng Tám, ban quản lý nhà máy điện hạt nhân phần lớn đã phớt lờ mọi mối đe dọa mặc dù thành phố Kurchatov gần đó đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công.

Theo một nhân viên của nhà máy điện hạt nhân, họ đã hỏi ban quản lý về các mối đe dọa từ hỏa tiễn vào tháng 6 và tại sao không có nơi trú ẩn. Câu trả lời là nếu có một cuộc tấn công thì họ nên ẩn nấp. Nguồn tin cho biết “… họ hoàn toàn không xem xét vấn đề này. Họ nói rằng chúng tôi được quân đội bảo vệ và các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa là phi thực tế. Chúng tôi thực tế làm việc trong một hầm ngầm, chúng tôi có những bức tường cao hàng mét và trong hai hoặc hai năm chiến tranh, không một hỏa tiễn nào bắn trúng nơi này”.

Không chỉ lực lượng bảo vệ bị cắt giảm. Việc sa thải nhân viên đã xảy ra kể từ năm 2021 và hai trong số các đơn vị điều hành đã bị tạm dừng mặc dù theo nhân viên này, vẫn còn rất nhiều nhiên liệu, mặc dù truyền thông Nga cho rằng việc đóng cửa là do kiệt sức. Nguồn tin cho rằng “… công ty sắp hết tiền. Kể từ tháng 8, lương đã bị giảm 20% và có tin đồn rằng chuyện này sẽ không dừng lại ở đó,”

Theo một số blogger thân Nga, cư dân đã bắt đầu được di tản khỏi khu vực biên giới Kursk và lực lượng Ukraine đã chiếm 11 khu định cư và tiến sâu tới 25 km vào lãnh thổ Nga trên mặt trận rộng 10 km.

Theo các trang mạng xã hội đó, lực lượng Nga đã mất ít nhất hai xe tăng T-62M và một trực thăng Ka-52. Có thông tin trên mạng xã hội Ukraine rằng có tới 40 sĩ quan và binh lính Nga đã bị bắt.

Nhà lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu Valery Gerasimov đã có một cuộc họp khẩn cấp với Putin tại cuộc họp chiều thứ Tư, có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Belousov, Giám đốc FSB Bortnikov và Thư ký Hội đồng An ninh Shoigu.

7. AFP đưa tin tàu khu trục Nga cập cảng Pháp bất chấp lệnh trừng phạt

Pháp cho phép tàu khu trục Shtandart của Nga cập cảng nước này bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, AFP đưa tin hôm 7 Tháng Tám, dẫn một nguồn tin giấu tên ở cảng.

Liên minh Âu Châu cùng với một số quốc gia khác đã cấm tàu Nga cập cảng của họ ngay sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2/2022.

Nguồn tin nói với AFP rằng tàu đã đến thành phố cảng La Rochelle trong đêm ngày 6 Tháng Tám để bổ sung thiết bị và tiếp nhiên liệu. Chiều cùng ngày, tàu Standard khởi hành không rõ hướng, hãng thông tấn đưa tin.

Một nguồn tin khác của AFP thân cận với chính quyền Pháp cho biết đây chỉ là “điểm dừng kỹ thuật” và không có lý do gì để cấm điều đó.

Tàu Shtandart là bản sao của tàu khu trục của Sa hoàng Peter Đại đế. Nó đã bị cấm vào thành phố cảng Brest của Pháp và lễ hội hàng hải của cảng Breton vào tháng 7 sau khi quận Finistere trong khu vực ra phán quyết rằng các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu bao gồm cả “các tàu lịch sử” mang cờ Nga trước cuộc xâm lược.

Một đoạn video được đăng trên tài khoản Instagram của con thuyền vào ngày 6 tháng 8 cho thấy thuyền trưởng và chủ sở hữu của nó, Vladimir Martus, là người đã đưa ra bình luận về điểm dừng chân.

“Shtandart sẽ khởi hành từ La Rochelle. Ở đây thật tuyệt vời, chúng tôi có nhiên liệu, có thức ăn, chúng tôi đưa thủy thủ đoàn đi tắm, chúng tôi sẽ ra khơi trong một tuần. Tạm biệt La Rochelle! Hy vọng sẽ được ở đây một lần nữa,” anh ta nói trong video đầy vẻ tự hào.

8. Công dân Mỹ Ksenia Karelina bị kết tội phản quốc tại tòa án Nga vì quyên góp cho Ukraine

Ksenia Karelina, một công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Nga bị buộc tội phản quốc vì bị cáo buộc quyên tiền cho quân đội Ukraine, đã nhận tội phản quốc, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS tuyên bố hôm 7 Tháng Tám.

Luật sư của Karelina, Mikhail Mushailov, nói với TASS rằng thân chủ của ông đã phải thừa nhận cáo buộc.

Karelina, một cư dân 33 tuổi ở Los Angeles, đã bị bắt ở Nga vào đầu năm nay khi đang đi thăm ông bà ngoại. Nhà chức trách buộc tội cô tội phản quốc với lý do cô đã quyên góp 51 đôla và 80 xu cho tổ chức phi lợi nhuận Razom cho Ukraine.

Karelina không có tên trong cuộc trao đổi tù nhân lớn xảy ra vào ngày 1 tháng 8, bao gồm 10 tù nhân được chuyển sang Nga, 13 tù nhân được chuyển đến Đức và 3 tù nhân được bàn giao cho Hoa Kỳ. Phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal, cựu Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Paul Whelan và nhà bất đồng chính kiến người Nga Vladimir Kara-Murza đều được trả tự do như một phần của cuộc trao đổi.

Phiên tòa xét xử Karelina bắt đầu vào ngày 20 tháng 6 tại tòa án khu vực Sverdlovsk và diễn ra trong phòng kín. Theo TASS, ngày điều trần tiếp theo được lên kế hoạch vào ngày 8 tháng 8.

Razom của Ukraine cho biết vào ngày 20 tháng 2 rằng họ “kinh hoàng trước thông tin cho rằng một công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Nga đã bị chính quyền Nga bắt giữ vì quyên góp bác ái” cho tổ chức này.

Karelina sẽ phải đối mặt với mức án 12 năm tù khi tuyên án.

9. Lằn ranh đỏ của Putin ngày càng bị vi phạm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's Red Lines Keep Getting Breached”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Việc lực lượng Ukraine xâm nhập vào khu vực Kursk phía tây nam nước Nga có thể kiểm tra ý tưởng của Vladimir Putin về “ranh giới đỏ” của Điện Cẩm Linh trong cuộc chiến mà ông đã phát động.

Theo phân tích của Kyiv Post, cái gọi là tuyên bố “ranh giới đỏ” do các quan chức Nga đưa ra có thể đã giảm từ 24 tuyên bố năm 2022 xuống còn 15 tuyên bố vào năm ngoái, nhưng khái niệm về một giới hạn không thể vượt qua đối với Mạc Tư Khoa một lần nữa được các quan chức và nhà bình luận Nga viện dẫn trong tuần này khi máy bay F-16 tới Ukraine.

Việc tặng máy bay tiên tiến của phương Tây đã bị trì hoãn do lo ngại leo thang nhưng là một phần trong quá trình chuyển giao vũ khí của phương Tây cho Kyiv từ hỏa tiễn Javelin và Stinger cho đến HIMARS và M777 Howitzers.

Việc Mỹ phớt lờ cảnh báo của Nga khi cung cấp hỏa tiễn ATACMS tầm xa và hệ thống hỏa tiễn Patriot cũng không vấp phải bất kỳ phản ứng lớn nào của Mạc Tư Khoa.

Nhưng tình trạng khẩn cấp và di tản hàng ngàn cư dân ở Kursk cho thấy một hoạt động toàn diện hơn so với các cuộc giao tranh xuyên biên giới trước đây ở Belgorod, làm dấy lên mối lo ngại về việc liệu nó có thể dẫn đến sự leo thang mà phương Tây muốn ngăn chặn hay không.

“Một số người lo ngại rằng những chiếc F-16 mới có thể gây ra 'lằn ranh đỏ' của Putin trong Thế chiến III. Đó là một mối lo ngại quan trọng, nhưng phương Tây đã từ từ vượt qua nỗi sợ kể từ khi chiến tranh bắt đầu”, Sean McFate, giáo sư tại Trường Maxwell của Đại học Syracuse và Trường Dịch vụ Đối ngoại của Đại học Georgetown, nói với Newsweek.

“Tôi nghĩ đây sẽ là thời điểm thích hợp để xét xem thực ra có cái gọi là lằn ranh đỏ hay không”.

“Cho đến gần đây, Mỹ đã nói với Ukraine rằng 'không được xâm phạm' vào lãnh thổ Nga. Kết quả là, Nga đã bố trí các bệ phóng hỏa tiễn và pháo binh bên phía biên giới của họ và tấn công các mục tiêu Ukraine mà không bị trừng phạt,” McFate nói, “tất cả đã thay đổi vào cuối tháng 5 khi Tòa Bạch Ốc nói, 'Được rồi, các bạn có thể truy lùng những khẩu pháo đó'“.

“Còn bây giờ thì sao. Người Ukraine truy kích quân Nga ngay trên lãnh thổ Nga, tha hồ đốt phá. Và hãy nhìn xem Putin phản ứng thế nào?”

Emil Kastehelmi, một nhà phân tích tình báo nguồn mở và chuyên gia quân sự nói với Newsweek rằng các đồng minh của Ukraine liên tục lo ngại về sự leo thang. Ông nói: “Đã có những bình luận từ Mạc Tư Khoa nhằm cố gắng tác động đến chính sách viện trợ của phương Tây. “Câu chuyện tuyên truyền của Nga đã được chứng minh là khá hiệu quả và tiếp tục như vậy cho đến ngày nay”.

Cuộc tấn công của Ukraine bắt đầu từ hôm thứ Ba được cho là có sự tham gia của nhiều đơn vị, bao gồm Lữ đoàn cơ giới số 22 tinh nhuệ và Lữ đoàn Dù số 82. Tờ Kyiv Post đưa tin Mạc Tư Khoa được cho là đang di chuyển các hệ thống phòng không tầm trung, tự hành Pantsir để bảo vệ nhà máy điện hạt nhân Kursk, nơi đang nghe thấy các vụ nổ.

Kastehelmi cho biết: “Không có bằng chứng rõ ràng về việc Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk và đây có lẽ không phải là mục tiêu của hoạt động này”.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết xe thiết giáp của Ukraine đã tiến hơn 25 vào bên trong biên giới Nga và chiếm được 11 thị trấn.

“Thiết bị của phương Tây cũng tham gia vào chiến dịch Kursk. Ngay cả bây giờ, xe thiết giáp của phương Tây vẫn đang tấn công quân đội Nga trên đất Nga”, Kastehelmi nói. “Tuy nhiên, điều này không phải là ngoại lệ, vì thiết bị của phương Tây cũng đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào Belgorod vào mùa xuân năm 2023. “

“Nga lúc đó đã không leo thang và bây giờ sẽ không leo thang chỉ vì thiết bị của phương Tây. Quân lực của Nga đã bị huy động hết vào Ukraine và hiện tại nước này không có đủ lực lượng để leo thang chiến tranh lên một cấp độ hoàn toàn mới”, ông nói thêm.

ISW ghi nhận rằng các quan chức Nga đang cố gắng thể hiện hoạt động này là sự leo thang đáng kể của Ukraine đồng thời cố gắng hạ thấp những tác động của nó để không gây ra nguy cơ bất bình trong người dân Nga.

Nhưng cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev kêu gọi Nga đáp trả bằng cách tiến vào Ukraine và chiếm Kyiv, Odesa và các thành phố khác. Medvedev cũng cảnh báo các nước Baltic sau khi các chính trị gia Latvia, Lithuania, và Estonia chúc mừng Ukraine dạy cho Nga một bài học và hô hào viện trợ khẩn cấp thêm cho Ukraine.

Tướng Roman Polko đã nghỉ hưu của Ba Lan, cựu chỉ huy lực lượng đặc biệt của Ba Lan, cho biết: “Thật tốt khi Ukraine đang có những hành động khiến người Nga ngạc nhiên”.

Ông Polko nói với Thông tấn xã Ba Lan: “Ukraine đang ở thế phòng thủ và không thể tiến hành chiến dịch đẩy Nga ra khỏi các khu vực bị tạm chiếm, nhưng Ukraine đang tự vệ một cách tích cực”. “Người ta không thể cho phép người Nga thoải mái chuẩn bị các cuộc tấn công mới.”

Polko cho biết ông đã nghe những lời cảnh báo từ các đồng minh của Ukraine rằng Kyiv có thể đã vượt qua ranh giới đỏ khi tấn công vào lãnh thổ Nga, nhưng ông bác bỏ những lo lắng đó. Ông nói: “Bạn không thể trở thành một võ sĩ quyền anh và chiến đấu trên võ đài với một cánh tay bị trói sau lưng.”

Phó đô đốc đã nghỉ hưu Robert Murrett, phó giám đốc: “Tôi bớt lo lắng hơn về 'ranh giới đỏ' của Putin vốn thay đổi liên tục và có thể nói rằng các hoạt động của Ukraine xuyên biên giới ở khu vực Kursk phần lớn mang tính phòng ngừa vì hoạt động của Nga ngay bên kia biên giới.”

Nó xuất hiện khi các blogger quân sự thân Mạc Tư Khoa cho biết rằng lính đánh thuê từ Tập đoàn Wagner, vốn đang gây chú ý vì bị tấn công trong một cuộc phục kích ở Mali, đang được triển khai đến khu vực Kursk.

Kastehelmi nói: “Nga sử dụng mọi cách diễn đạt về cuộc chiến này, nhưng ai cũng biết rằng đây là cuộc chiến mà đất Nga không được hưởng bất kỳ sự bảo vệ đặc biệt nào theo quan điểm của Ukraine”.
 
Tại sao cần đến một người Hồi giáo để thuyết phục ĐGH lên tiếng trước việc chế giễu Bữa Tiệc Ly?
VietCatholic Media
18:20 09/08/2024


1. Đám đông tràn vào trường Công Giáo Ấn Độ lật nhào tượng các vị thánh thay bằng các vị thần Ấn Giáo

Một nhóm khoảng 50 người theo chủ nghĩa dân tộc Ấn Giáo cực đoan đã xông vào một trường Công Giáo ở Ấn Độ và yêu cầu dỡ bỏ các bức tượng Công Giáo.

Nhóm này có liên kết với Akhil Bharatiya Vidyarthi Parisha,, gọi tắt là ABVP, tức là Hội đồng sinh viên toàn Ấn Độ, một tổ chức sinh viên của Đảng Bharatiya Janata, gọi tắt là BJP, đảng cầm quyền ở Ấn Độ hiện nay.

Họ tiến vào trường trung học Thánh Phêrô ở Jaora, thuộc giáo phận Jhabua, nằm ở bang Madhya Pradesh.

Họ yêu cầu trường Công Giáo dỡ bỏ các bức tượng của Thánh Phêrô và Đức Trinh Nữ Maria, đồng thời lắp đặt các bức chân dung của nữ thần Saraswati, người được coi là người bảo trợ tri thức của Ấn Độ giáo, và Bharat Mata trong khuôn viên trường.

Một tháng trước, một nhóm khác cũng thuộc ABVP đã yêu cầu Trường Trung học Thánh Tôma ở quận Mansuar bắt buộc học sinh tham dự một sự kiện do nhóm theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu tổ chức.

Vì hiệu trưởng phản đối yêu cầu này nên họ đã ném đá và phá hoại tài sản của trường.

Vào ngày 22 tháng 7, một đám đông khoảng 50 nhà hoạt động theo đạo Hindu đã xông vào Trường Tu viện Vandana ở Guna, Madhya Pradesh, buộc hiệu trưởng của trường phải “xin lỗi” vì đã “làm tổn thương tình cảm tôn giáo” vì chỉ thị thông thường của cô hàng ngày được “nói bằng tiếng Anh”.

Kể từ khi BJP nắm quyền ở Ấn Độ vào năm 2014, các vụ quấy rối đối với Kitô hữu và các nhóm thiểu số khác đã gia tăng trên khắp đất nước.

BJP cũng điều hành chính quyền bang ở Madhya Pradesh. Có rất ít Kitô hữu trong bang: Ít hơn 0,3%, trái ngược với mức trung bình toàn quốc là 2,3%.

“Đây là một vấn đề đáng quan ngại”, Đức Giám Mục Peter Rumal Kharadi của Jhabua nói với UCA News vào ngày 29 tháng 7, khi nói về vụ tấn công mới nhất nhằm vào Giáo Hội Công Giáo.

Đức Giám Mục cho biết ngài đã lên án “các cuộc tấn công có chủ đích vào một trường học Kitô giáo vốn đã truyền đạt giáo dục” trong hơn một phần tư thế kỷ.

Cha Rocky Shah, phát ngôn viên của Giáo phận Jhabua, nói với Crux rằng vụ việc mới nhất tương tự như các vụ tấn công trước đây vào các trường Công Giáo ở Madhya Pradesh.

“Đúng một tháng sau, sự việc tương tự đã xảy ra tại trường trung học Thánh Tôma Mandsour, được lặp lại tại Trường Thánh Phêrô ở Jaora. Khoảng 50 thanh niên, dưới sự lãnh đạo của lãnh đạo ABVP địa phương, đã bắt đầu biểu tình phản đối trường học, ngay tại cổng chính”, ngài nói.

“Họ tiến tới cổng chính của trường, cưỡng bức và đe dọa người bảo vệ vào trong khuôn viên trường. Sau nửa giờ, họ đã vào được bên trong khuôn viên trường với những khẩu hiệu lớn chống lại trường học”

“Bên trong lớp học, các kỳ thi đang diễn ra. Họ lao về phía khu hành chính chính và bắt đầu la hét. Họ yêu cầu ban quản lý dỡ bỏ các bức tượng và tranh ảnh khỏi khuôn viên trường. Họ bước vào một số phòng học và giật lấy bài thi của các em”

“Sau gần hai giờ giằng co, họ cưỡng bức trưng bày hình ảnh các nữ thần Hindu. Nhờ sự đoàn kết của các nhân viên của chúng tôi, họ không thể phá hủy hay phá vỡ bất cứ thứ gì như họ đã làm ở Mandsour”, vị linh mục nói thêm.

Có những lo ngại rằng Thủ tướng Narendra Modi sẽ chiếm đa số trong cuộc bầu cử năm 2024 và củng cố các chính sách theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu ở Ấn Độ. Tuy nhiên, đảng này đã mất đa số, mặc dù đảng này vẫn cai trị với sự hỗ trợ từ các đảng khác.


Source:Catholic Herald

2. Tại sao một người Hồi giáo lại phải thuyết phục Đức Giáo Hoàng tố cáo việc chế giễu một cách kinh tởm Bữa Tiệc Ly?

John Allen là một ký giả Công Giáo kỳ cựu, thường trú tại Rôma, chuyên về Vatican và hiện là chủ bút của tờ Crux. Ông vừa có bài viết nhan đề “Why did it take a Muslim to persuade the Pope to denounce a disgusting parody of the Last Supper?”, nghĩa là “Tại sao một người Hồi giáo lại phải thuyết phục Đức Giáo Hoàng tố cáo việc chế giễu một cách kinh tởm Bữa Tiệc Ly?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Dù người ta đưa ra mục tiêu hay chiến thuật nào đi nữa thì chắc chắn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan là một nhà điều hành chính trị đáng gờm.

Hơn 20 năm nắm quyền, ông đã đi tiên phong trong chiến lược kinh tế dân túy được gọi là Erdonomics, khai thác Hồi giáo ôn hòa như một lực lượng chính trị hùng mạnh và định vị Thổ Nhĩ Kỳ là một cường quốc khu vực và toàn cầu, đồng thời giữ vững cơ sở ủng hộ mạnh mẽ trong nước.

Hôm thứ Bảy, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã thêm một thành tựu khác vào bản lý lịch của mình, được cho là một thành tựu không kém phần ấn tượng: đó là khiến Đức Thánh Cha Phanxicô làm một điều mà rõ ràng là ngài không muốn làm, đó là lên tiếng về cuộc tranh cãi về lễ khai mạc Thế vận hội Paris tám ngày trước đó.

Xét đến mức độ cứng đầu nổi tiếng của vị giáo hoàng người Á Căn Đình khi ngài cảm thấy bị dồn vào chân tường, việc Erdoğan thành công trong khi những người khác đã thất bại, bao gồm cả các thành viên trong giáo triều của chính Đức Giáo Hoàng, người ta phải nhận rằng thành công của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gây ấn tượng mạnh.

Tối Thứ Bảy ở Rôma, Văn phòng Báo chí Vatican cuối cùng đã đưa ra một tuyên bố bằng tiếng Pháp nói rằng Tòa thánh đã “rất buồn” trước buổi lễ ngày 26 tháng 7, và cho biết họ mong muốn được cùng “lên tiếng trong những ngày gần đây để lên án hành vi xúc phạm đã gây ra cho nhiều Kitô hữu và tín hữu của các tôn giáo khác”.

Tất nhiên, vấn đề đang được đề cập đến là sự chế giễu Bữa Tiệc Ly, gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu.

Tuyên bố của Vatican nói thêm rằng một sự kiện nhằm thúc đẩy sự đoàn kết toàn cầu không nên chế giễu niềm tin tôn giáo, và nói rằng mặc dù quyền tự do ngôn luận không bị nghi ngờ nhưng nó phải được cân bằng với sự tôn trọng người khác.

Ở trường báo chí, các phóng viên đầy tham vọng được dạy rằng trong sáu yếu tố cơ bản của một người dẫn tin - ai, cái gì, ở đâu, tại sao, như thế nào và khi nào - thì “khi nào” thường là ít quan trọng nhất. Tuy nhiên, đây là trường hợp ngoại lệ chứng minh quy luật này là sai vì trong trường hợp này “khi nào” thực sự là trọng tâm của vấn đề.

Tuyên bố của Vatican được đưa ra lúc 7 giờ 47 phút tối thứ Bảy, đây là một giờ bất thường đối với một thông cáo về bất kỳ vấn đề nào khác ngoài trường hợp khẩn cấp. Điều này rõ ràng không phải, vì buổi lễ được đề cập đã diễn ra đủ tám ngày trước đó. Vatican đã có rất nhiều cơ hội để bình luận theo cách điển hình hơn, bao gồm cả bài huấn dụ trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật của Đức Thánh Cha vào tuần trước.

Cuối cùng, dường như Erdoğan là người đã phá vỡ thế bế tắc.

Thứ Ba tuần trước, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói với các thành viên trong Đảng AK cầm quyền của ông rằng ông sẽ gọi điện cho Đức Thánh Cha Phanxicô “ngay khi có cơ hội đầu tiên” để thúc giục Giáo hoàng lên tiếng phản đối cảnh tượng “kinh tởm” tại Thế vận hội. Hôm thứ Năm, văn phòng của ông đã đưa ra một tuyên bố trên mạng xã hội cho biết cuộc gọi đã diễn ra, đồng thời cho biết Đức Phanxicô đã cảm ơn Erdoğan vì “sự nhạy cảm chống lại việc xúc phạm các giá trị tôn giáo”.

Điều đó khiến Vatican có hai lựa chọn: hoặc không nói gì, và do đó bỏ mặc nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc nói điều gì đó, dù miễn cưỡng đến đâu. Cuối cùng, họ đã chọn cái sau.

Trước ngày thứ Bảy, sự im lặng của Đức Giáo Hoàng đối với cuộc tranh cãi về Bữa Tiệc Ly gần như khiến ngài có vẻ như đang muốn giành huy chương Olympic về môn giữ mồm giữ miệng. Sự kín đáo của ngài đặc biệt đáng chú ý khi có biết bao giám mục Công Giáo đã lên tiếng, khiến Đức Giáo Hoàng bị chú ý vì sự vắng mặt của ngài trong việc bảo vệ một điều được xem là thiêng liêng nhất của Kitô Giáo, là bí tích Thánh Thể.

Về lý do tại sao, có một số yếu tố tự gợi ý.

Đầu tiên, đây không phải là trường hợp duy nhất mà các nhà phê bình phàn nàn về sự im lặng được cho là của Đức Giáo Hoàng. Trong nhiều năm, một tiếng trống bất mãn đã lan truyền xung quanh việc Đức Giáo Hoàng không sẵn lòng lên án công khai thành tích của Trung Quốc về nhân quyền và tự do tôn giáo. Gần đây hơn, cũng có những lời phàn nàn về sự kiềm chế của Giáo hoàng khi lên án Nga và Vladimir Putin về cuộc xâm lược ở Ukraine.

Trong cả hai trường hợp, những người ủng hộ lập luận rằng Đức Phanxicô đang để mắt tới một giải thưởng lớn hơn: với Trung Quốc đó là quan hệ ngoại giao đầy đủ cũng như bảo vệ cộng đồng Công Giáo thiểu số nhỏ bé của đất nước, trong khi với Nga, đó là khả năng đóng vai trò là trọng tài trung lập trong nỗ lực đàm phán hòa bình.

Một số nhà quan sát đã phát hiện ra một phép tính tương tự ở đây.

Họ lập luận rằng Đức Phanxicô có thể không muốn tiến hành một cuộc đấu tranh ngoại giao với Pháp ngay bây giờ, một phần vì quyết định vào tháng 3 năm ngoái nhằm đưa quyền được cho là phá thai vào hiến pháp nước này. Đặc biệt khi một liên minh cánh tả có thể sắp lên nắm quyền, một liên minh có thể sẽ không có khuynh hướng thân thiện với Giáo Hội, có lẽ Đức Giáo Hoàng tin rằng đây là thời điểm tốt để đi trên xa lộ.

Về cơ bản hơn, những người ủng hộ Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài không muốn làm cho tình hình trở nên căng thẳng hơn hiện tại, và dù sao đi nữa, ngài cũng có một con cá lớn hơn để chiên. Chẳng hạn, đó là ý chính của một bài phân tích của trang tin tức Ý Il Sussidiario nói chung thân thiện với Giáo hoàng về cuộc gọi của Erdoğan với Đức Phanxicô.

“ Việc 'hạ nhiệt' của Đức Thánh Cha Phanxicô có nghĩa là không đổ thêm dầu vào lửa, trong một cuộc xung đột mà tôn giáo không còn là chủ đề thực sự quan trọng nữa.

Magnani viết: “Lễ khai mạc Thế vận hội khá nhàm chán nói về những hành động khiêu khích, bản thân chúng là mục đích cuối cùng, nền văn hóa thức tỉnh, v.v.

“Tự do của Kitô giáo và sự phân biệt giữa đức tin và chính trị là rất rõ ràng, và đây là những chủ đề sâu sắc và thú vị hơn một chút so với cuộc đấu tranh trên phương tiện truyền thông về việc bạn ủng hộ hay chống lại những người nam giả gái trong màn bôi bác Bữa Tiệc Ly.”

Cũng không thể đánh giá thấp khả năng là Đức Phanxicô không muốn có quan hệ với một số nhân vật đang dẫn đầu cuộc điều tra.

Thật vậy, bất kỳ cơ hội nào mà Giáo hoàng có thể nói ra theo ý muốn của mình có lẽ đã bị dập tắt vào ngày 28 tháng 7, khi Đức Tổng Giám Mục người Ý mới bị rút phép thông công Carlo Maria Viganò, người thường xuyên chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô, đã đưa ra tuyên bố dài hai trang của riêng mình nhấn mạnh rằng “không thể có lòng khoan dung đối với sự tàn phá có hệ thống các xã hội Kitô giáo.”

Vào thời điểm đó, có thể cho rằng Đức Phanxicô có thể kinh hoàng hơn trước viễn cảnh phải công khai đồng ý với Đức Tổng Giám Mục Viganò hơn là cho phép một sự chế giễu những vấn đề thánh thiêng của Kitô giáo mà không lên án.

Có lẽ chúng ta cũng nên lưu ý rằng về mặt lý thuyết, Đức Phanxicô đang đi nghỉ vào tháng 7, với các buổi tiếp kiến chung và hầu hết các hoạt động khác của Đức Giáo Hoàng đều bị đình chỉ.

Ngoài ra, có một thực tế là nhiều người mong đợi Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ có điều gì đó để nói, và ngay từ đầu đây đã là một vị Giáo hoàng thích thú trong việc vượt qua những kỳ vọng.

Với tất cả những điều đó, làm thế nào Erdoğan có thể buộc Đức Giáo Hoàng phải phá vỡ sự im lặng của mình - ngay cả khi gián tiếp, thông qua một tuyên bố không dấu, và một tuyên bố được đưa ra vào một giờ dường như được thiết kế để giảm thiểu mức độ chú ý mà nó sẽ nhận được, tương đương với “Bãi rác thứ Sáu” nổi tiếng của Tòa Bạch Ốc?

Trước hết, Erdoğan đã khéo léo kết hợp lời kêu gọi của mình về Thế vận hội bằng cuộc thảo luận về cuộc chiến ở Gaza trong cuộc gọi với Đức Giáo Hoàng, trong số những điều khác gợi ý rằng Đức Phanxicô sẽ hội đàm với các nước ủng hộ Israel như một phần của nỗ lực ngoại giao nhằm tránh leo thang.

Môi giới hòa bình ở Thánh địa là một vai trò mà Đức Giáo Hoàng và nhóm Vatican của ngài rất muốn thực hiện, và nếu cái giá phải trả để có được sự ủng hộ của một trong những nhà lãnh đạo Hồi giáo có ảnh hưởng nhất thế giới trong nỗ lực đó là ném cho ông ta một cục xương tranh cãi về Olympic, họ có thể cảm thấy đó là cái giá phải trả.

Ngoài ra, Đức Thánh Cha Phanxicô đang cố gắng định hướng lại Vatican từ hình ảnh lịch sử của một tổ chức phương Tây để hướng tới một vai trò toàn cầu thực sự hơn, không liên kết, và một phần quan trọng trong chương trình nghị sự đó là tiếp cận với thế giới Hồi giáo. Chứng kiến làn sóng phẫn nộ ngày càng tăng của người Hồi giáo đối với quang cảnh Olympic, Đức Phanxicô có thể đã cảm thấy việc thể hiện tình đoàn kết quan trọng hơn là chiều theo sở thích riêng của mình.

Dù thế nào đi nữa, thực tế vẫn là trong suốt một tuần, những người Công Giáo thuộc nhiều tầng lớp khác nhau – bao gồm cả một số giám mục, những người cảm thấy sự im lặng của Đức Giáo Hoàng đang làm giảm đi sự phản đối của chính họ, và những người đã bày tỏ sự thất vọng của họ với Rôma – đã không thể khơi dậy một phản ứng nào của Vatican, trong khi ông Hồi Giáo Erdoğan đã thực hiện được kỳ tích đó.

Trong nền chính trị Thổ Nhĩ Kỳ, việc đặt biệt danh cho các nhà lãnh đạo là một phần lâu đời của trò chơi. Trong những năm qua, Erdoğan được mệnh danh là Reis, có nghĩa là “thủ lĩnh”; Beyefendi, có nghĩa là “quý ông” hoặc “bạn thân”, tùy thuộc vào việc bạn có ý định khen ngợi hay miệt thị; và tất nhiên là Caliph.

Bây giờ vẫn còn phải xem liệu một biệt danh khác có thể được thêm vào danh sách ngày càng tăng đó hay không: Erdoğan với tư cách là “Người thì thầm với Đức Giáo Hoàng”.


Source:Catholic Herald

3. Đức Thánh Cha cử hành Kinh Chiều đặc biệt tại Vương cung thánh đường Rôma yêu thích của ngài

Lần đầu tiên trong triều đại giáo hoàng 11 năm của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đánh dấu lễ cung hiến vương cung thánh đường Rôma yêu thích của ngài bằng cách cử hành Kinh Chiều ở đó, bao gồm cả việc cầu nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu để đạt được hồng ân hòa bình cho thế giới.

Phát biểu trong buổi chiều đặc biệt ngày 5 tháng 8 đánh dấu Lễ Cung hiến Đền Thờ Đức Bà Cả, một trong bốn vương cung thánh đường của Đức Giáo Hoàng ở Rôma, Đức Thánh Cha đã xin Đức Maria cầu bầu để có được “hòa bình, hòa bình đó là sự thật và chỉ tồn tại khi nó xuất phát từ tấm lòng ăn năn và được tha thứ; sự bình an đến từ Thánh Giá Chúa Kitô và từ Máu Người mà Người đã lấy từ Đức Maria và đổ ra để tha tội”.

Đền Thờ Đức Bà Cả là vương cung thánh đường yêu thích của Đức Giáo Hoàng Phanxicô ở Rôma, nơi ngài đến thăm trước và sau mỗi chuyến đi quốc tế để cầu nguyện trước biểu tượng Maria Salus Populi Romani hay Đức Bà là Phần Rỗi dân Thành Rôma nổi tiếng được đặt trong một nhà nguyện bên cạnh bàn thờ chính.

Theo truyền thống, vương cung thánh đường được xây dựng là kết quả của một phép lạ liên quan đến trận tuyết rơi bất thường vào giữa mùa hè.

Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với Đức Giáo Hoàng Liberiô cai quản Giáo Hội từ năm 352 đến 366 trong giấc mơ yêu cầu xây dựng một nhà thờ để vinh danh ngài tại địa điểm có trận tuyết rơi vào đêm từ ngày 4 đến ngày 5 tháng 8. Ở Rôma, tháng 8 là một tháng nóng không thể chịu nổi đến nỗi hầu hết người dân Rôma đều đóng cửa công việc kinh doanh của họ và bắt buộc phải nghỉ hai tuần; và khả năng có tuyết ở Rôma vào mùa lạnh nhất cũng là cực kỳ hiếm, xảy ra nhiều nhất mỗi thập niên một lần, nếu không muốn nói là ít hơn.

Truyền thống cho rằng khi tuyết rơi, Giáo hoàng Liberiô đã vẽ đường viền của nhà thờ trên lớp màu trắng phủ trên mặt đất, sau đó việc xây dựng bắt đầu. Vương cung thánh đường được hoàn thành một thế kỷ sau bởi Giáo hoàng Sixtô III cai quản Giáo Hội từ năm 432 đến 440, sau Công đồng Ephêsô năm 431, công bố Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.

Sau đó, một bữa tiệc đặc biệt đã được tổ chức cho “Lễ cung hiến Đền Thờ Đức Bà Cả”, được đánh dấu hàng năm bằng lễ kỷ niệm kéo dài ba ngày, đỉnh cao là Thánh lễ cuối cùng, trong đó một trận mưa cánh hoa trắng sẽ rơi từ trần nhà thờ xuống kỷ niệm trận tuyết rơi kỳ diệu năm 358.

Trong bài giảng Kinh chiều, Đức Phanxicô tập trung vào những hình ảnh tuyết rơi mà ngài nói gợi lên “sự kỳ diệu và kinh ngạc” nơi nhân loại, cũng như vào bức tượng Đức Bà là Phần Rỗi dân Thành Rôma được đặt trong vương cung thánh đường.

Đức Thánh Cha nói, trận tuyết rơi kỳ diệu có thể được giải thích như “một biểu tượng của ân sủng, nghĩa là của một thực tế kết hợp vẻ đẹp và sự nhưng không”.

“Ân sủng mà chúng ta không thể xứng đáng chứ đừng nói đến việc mua được, nó chỉ có thể được nhận như một món quà. Vì vậy, nó hoàn toàn không thể đoán trước được, giống như trận tuyết rơi giữa mùa hè ở Rôma. Thật vậy, ân sủng khơi dậy sự ngạc nhiên và kinh ngạc”, ngài nói.

Sau đó, ngài quay sang biểu tượng, một biểu tượng cổ của người Byzantine về Đức Mẹ Maria và Chúa Hài Đồng. Theo truyền thống, nó được cho là do Thánh Luca vẽ và được cho là đã đến Rôma vào thế kỷ thứ 6.

Một hình ảnh mang tính lịch sử được các tu sĩ Dòng Tên yêu thích, biểu tượng hay “Salus”, như người ta thường gọi thông tục, là một trong những hình ảnh được yêu thích và tôn vinh nhất ở khắp Rôma. Qua nhiều thế kỷ, nó đã được ghi nhận với những chiến công kỳ diệu như chấm dứt Bệnh dịch hạch đen và dịch tả cũng như bảo đảm chiến thắng trong Trận chiến Lepanto.

Lần đầu tiên được đăng quang theo giáo luật vào năm 1838 bởi Giáo hoàng Grêgôriô XVI và lần thứ hai vào năm 1954 bởi Giáo hoàng Piô XII, “Salus” hiện được đặt trong Nhà nguyện Thánh Phaolô của Đền Thờ Đức Bà Cả, còn được gọi là nhà nguyện “Borghese”.

Mối liên hệ của Đức Phanxicô với biểu tượng bắt nguồn từ thời điểm bắt đầu triều đại giáo hoàng của ngài khi vào ngày 14 tháng 3 năm 2014, một ngày sau khi được bầu làm giáo hoàng, ngài đã đến thăm vương cung thánh đường để cầu nguyện và dâng triều đại giáo hoàng của mình cho sự chuyển cầu của Đức Maria. Kể từ đó, ngài thường đến viếng tượng trước và sau mỗi chuyến đi quốc tế để cầu nguyện cho chuyến đi và hoa trái của nó.

Nói về vương cung thánh đường, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết đây là “viên ngọc quý” của vương cung thánh đường và chính từ hình ảnh Đức Maria và Người Con thiêng liêng của Mẹ mà “ân sủng hoàn toàn có được hình thức Kitô giáo”.

Ngài nói: “Ân sủng xuất hiện trong tính chất cụ thể của nó, lột bỏ mọi lớp áo thần thoại, ma thuật và tâm linh luôn ẩn nấp trong lĩnh vực tôn giáo”.

Ngài nói, Đức Maria ám chỉ đến tín điều Công Giáo về Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, “đầy ân sủng, được thụ thai không tội lỗi, vô nhiễm như tuyết mới rơi”.

Đức Giáo Hoàng lưu ý rằng trong hình ảnh biểu tượng, Chúa Giêsu cầm một cuốn sách thánh trong tay trái trong khi ban phép lành bằng tay phải, “và người đầu tiên được chúc lành là mẹ của Người, người được chúc phúc trong số tất cả những người phụ nữ”.

“Đây là lý do tại sao các tín hữu đến để xin Mẹ Thiên Chúa ban phép lành, vì Mẹ là trung gian của ân sủng luôn tuôn chảy qua Chúa Giêsu Kitô, bởi tác động của Chúa Thánh Thần,” Đức Thánh Cha nói, đồng thời lưu ý rằng vô số người hành hương dự kiến sẽ đến thăm vương cung thánh đường và biểu tượng này trong Năm Thánh Hy vọng sắp tới vào năm 2025.

“Hôm nay, chúng ta tập trung ở đây như một đội tiên phong, cầu xin sự chuyển cầu của Mẹ cho thành phố Rôma và cho toàn thế giới, đặc biệt cho hòa bình, nền hòa bình chân thực và lâu dài chỉ khi nó xuất phát từ những trái tim sám hối và được tha thứ,” Đức Phanxicô nói.

Ngài cầu nguyện cho “sự bình an đến từ Thập giá Chúa Kitô và từ Máu của Người mà Ngài đã lấy từ Đức Maria và đổ ra để được tha tội,” và kết thúc bài giảng xin Đức Maria chuyển cầu cho tất cả những người hiện diện.

Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Mexico Valentina Alazraki vào tháng 12 năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô tiết lộ rằng, ngoài việc không có ý định từ chức, ngài đã lên kế hoạch để được an táng tại Đền Thờ Đức Bà Cả sau khi qua đời.


Source:Catholic Herald