Ngày 15-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi
Lm. Minh Anh
16:16 15/09/2024
QUÀ TẶNG XÓT THƯƠNG
“Tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi!”.

“Để thoát khỏi nỗi đau gây nên bởi hối tiếc quá khứ hay sợ hãi tương lai, hãy để lại dĩ vãng cho lòng thương xót của Thiên Chúa; trao tương lai cho sự quan phòng của Ngài; và dâng hiện tại cho tình yêu Chúa bằng việc trung thành với ân sủng! Vì lẽ, quà tặng xót thương là cho không, nó không phải là một quyền!” - Jean-Pierre de Caussade.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay chứng thực điều cha Jean-Pierre nói, ‘quà tặng xót thương’ là cho không! Sự thật này thể hiện qua thái độ khiêm nhường tuyệt vời của viên sĩ quan ngoại giáo, khi ông sai người đến xin Chúa Giêsu chữa cho đầy tớ mình mà không dám mời Ngài vào nhà, “Tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi!”.

Sự thật sâu sắc Tin Mừng tiết lộ là sự gắn kết của ‘khiêm nhường, đức tin và lòng thương xót’. Viên sĩ quan dường như đã nhận thức được sự vĩ đại của Chúa Giêsu mà ông nghe biết; từ đó, ông cảm thấy mình bất xứng tột cùng. Lời cầu của ông là một hành vi đức tin cao cả và kết quả là lòng thương xót ‘tự nó’ được gửi đến cho ông.

Rất thường xuyên khi cầu nguyện, chúng ta làm như thể chúng ta có quyền hưởng mọi ân huệ của Thiên Chúa. Đây là một sai lầm nghiêm trọng! Hãy học gương tự hạ của con người này bằng cách hiểu rằng, không ai có quyền hưởng nhận bất cứ điều gì đến từ Thiên Chúa. Thừa nhận khiêm tốn của ông là nền tảng cần thiết để mở ra trước lòng thương xót dồi dào của Thiên Chúa; vì ‘quà tặng xót thương’ của Ngài luôn hoàn toàn miễn phí, không ai có quyền đòi! Nhưng tin tốt lành là trái tim Thiên Chúa luôn bùng cháy với ước muốn tuôn đổ quà tặng đó. Hiểu được lẽ thật này là một lời tuyên xưng đức tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa và làm vui lòng Ngài cách tuyệt đối và hoàn hảo nhất.

Được đối thoại với Thiên Chúa đã là một ân sủng! Chúng ta không xứng đáng, chúng ta không có quyền đòi hỏi, vì lẽ chúng ta ‘khập khiễng’ với mọi lời nói và mọi ý nghĩ... Nhưng Chúa Giêsu là cánh cửa mở ra cho chúng ta cuộc đối thoại này. Phải, Chúa Giêsu Thánh Thể - cánh cửa mở ra - là một ‘quà tặng xót thương’ của Thiên Chúa gần gũi nhất, dễ tiếp cận nhất. Đến với Thánh Thể, chúng ta trở nên tốt hơn, yêu thương anh chị em mình hơn, chứ không tệ hơn - bài đọc một.

Anh Chị em,

“Tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi!”. Hôm nay, bạn và tôi cùng suy gẫm những lời đầy cảm hứng của viên sĩ quan lương dân giàu có này. Hãy lặp đi lặp lại lời này nhiều lần để nó có thể ứa trào từ trái tim chật hẹp của mình một tâm tình thờ phượng đích thực; hãy để chúng trở thành nền tảng của mối quan hệ giữa chúng ta với Thánh Thể! Không ai trong chúng ta dám nói, lòng tôi xứng đáng trở nên cung điện cho Vua muôn vua, Chúa các chúa; cũng không ai dám nghĩ tâm hồn mình trong ngần như tâm hồn một trẻ thơ! Chúng ta là những tội nhân khốn cùng được xót thương. Và như vậy, rõ ràng, ‘quà tặng xót thương’ của Thiên Chúa hoàn toàn miễn phí. Vấn đề còn lại, mỗi người sống sao cho xứng đáng với món quà này!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con. Dạy con biết dọn lòng mình sao cho bớt bất xứng mỗi khi Chúa ‘liều’ ngự vào!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Phanxicô nắm bắt được sự thật khắc nghiệt: Người Công Giáo Mỹ sẽ trở thành người vô gia cư về mặt chính trị
Vũ Văn An
15:04 15/09/2024

John L. Allen Jr., chủ bút tạp chí Crux, ngày 15 tháng 9 năm 2024, nhận định rằng đối với một vị giáo hoàng thường bị coi là có ác cảm với Hoa Kỳ – và, ta hãy thừa nhận điều đó, ấn tượng đó không hoàn toàn vô căn cứ – tuy nhiên, trong những bình luận gần đây của ngài về "điều ít tệ hại hơn trong hai điều tệ hại" liên quan đến cuộc đua Trump/Harris, Đức Phanxicô dường như đã truyền tải được bản chất người Mỹ mà ngài vốn nghĩ một cách khá tốt.



Ý tôi là, có bao nhiêu người Mỹ, Công Giáo hay không, đôi khi cảm thấy trong các chu kỳ bầu cử gần đây chúng ta phải lựa chọn giữa hai phương án thiếu sót, buộc phải đưa ra những lựa chọn đáng thất vọng?

Thật vậy, có những người nhiệt tình ở cả hai phía của sự chia rẽ đảng phái của chúng ta, những người có lẽ không nhìn nhận mọi thứ theo cách đó, nhưng cách Đức Phanxicô đánh giá tình hình sẽ gây được tiếng vang với một bộ phận lớn người Mỹ, bất kể có tôn giáo hay không, những người đơn giản là không thể có được lập trường hoàn toàn, ngay thẳng và kiên định ủng hộ bất cứ phương án nào.

Tuy nhiên, đối với người Công Giáo Mỹ nói riêng, những bình luận của Đức Phanxicô trên chuyến bay trở về Rome từ Singapore cũng đã chỉ ra một sự thật phũ phàng, một sự thật thường bị lãng quên giữa sự ồn ào và náo nhiệt của mùa bầu cử: Cụ thể, bất cứ người Mỹ nào coi trọng toàn bộ giáo lý xã hội Công Giáo thì đơn giản là không thể thoải mái với bất cứ đảng phái chính trị lớn nào của chúng ta.

Quan điểm này đã từng được John Carr, người khi đó là người vận động hành lang chính cho các giám mục Hoa Kỳ và hiện đang điều hành Sáng kiến về Tư tưởng Xã hội Công Giáo và Đời sống Công cộng tại Georgetown, đúc kết thành một câu nói nổi tiếng. Carr cho biết một người Công Giáo Mỹ đang cố gắng nhất quán trong việc áp dụng giáo lý của Giáo hội vào hệ thống hai đảng của Hoa Kỳ thì chắc chắn sẽ mãi "vô gia cư về mặt chính trị".

Sự tương tác giữa các giáo hoàng và tổng thống trong nhiều năm chắc chắn đã chứng minh điều đó.

Khi Tổng thống Lyndon Johnson lên nắm quyền tại Hoa Kỳ vào năm 1963, chỉ vài tháng sau cuộc bầu cử của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, hầu hết các chuyên gia đều dự đoán rằng vị giáo hoàng có tư tưởng tiến bộ này sẽ tìm được tiếng nói chung với nhà lãnh đạo đảng Dân chủ về phong trào dân quyền và Cuộc chiến chống đói nghèo. Cả hai người đều thừa hưởng vai trò lãnh đạo từ những người tiền nhiệm đầy sức lôi cuốn, và cả hai đều chia sẻ một chương trình cải cách tiến bộ rộng rãi.

Mặc dù tất cả những điều đó đều đúng cho đến nay, nhưng vào thời điểm hai người gặp nhau tại Vatican vào tháng 12 năm 1967, các báo cáo chỉ ra rằng Đức Phaolô VI thực sự đã hét vào mặt Johnson tại một thời điểm, đập tay xuống bàn, về những bất đồng sâu sắc liên quan đến cuộc chiến ở Việt Nam.

Sau đó, người ta cũng cho rằng Giáo hoàng Gioan Phaolô II bảo thủ hơn sẽ cảm thấy thoải mái khi Tổng thống George W. Bush nhậm chức vào tháng 1 năm 2001, xét vì lập trường ủng hộ sự sống mạnh mẽ của Bush, sự ủng hộ của ông đối với các sáng kiến dựa trên đức tin và sự ngưỡng mộ rõ ràng của ông đối với Giáo Hội Công Giáo mặc dù ông xuất là người Thệ Phản.

Tuy nhiên, không có điều gì trong số đó ngăn chặn được một trong những cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất trong lịch sử quan hệ Hoa Kỳ/Vatican khi Bush quyết định tham chiến ở Iraq vì sự phản đối mạnh mẽ của Đức Gioan Phaolô.

Tất nhiên, mô hình đó vẫn tiếp tục dưới thời Giáo hoàng Phanxicô. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, một người Công Giáo tự do cổ điển của trường phái cũ, chưa bao giờ bỏ lỡ cơ hội bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình đối với Đức Phanxicô, nhưng Đức Giáo Hoàng và tổng thống có quan điểm trái ngược nhau rõ ràng về các vấn đề từ Ukraine và Gaza đến chính sách phá thai và lý thuyết phái tính.

Người ta có thể tiếp tục liệt kê những ví dụ về sự bất hòa như vậy - cách Gioan Phaolô II và Tổng thống Bill Clinton xung đột trong các hội nghị của Liên hợp quốc về dân số và phụ nữ tại Cairo và Bắc Kinh, được tổ chức lần lượt vào năm 1994 và 1995, đặc biệt là về vấn đề "quyền" phá thai quốc tế, nhưng lại thấy mình hợp lực trong năm thánh 2000 để ủng hộ việc xóa nợ cho các quốc gia đang phát triển.

Hoặc, để trích dẫn một trường hợp khác, bất chấp sự tương phản rõ ràng giữa Đức Giáo Hoàng Bê-nê-đíc-tô XVI và Tổng thống Barack Obama về nhiều vấn đề khác nhau, khi hai người gặp nhau tại Vatican vào năm 2009, phần lớn cuộc trò chuyện đều dành cho thông điệp Caritas in Veritate của Đức Bê-nê-đíc-tô, trong đó vị giáo hoàng ủng hộ việc phân phối lại của cải để phục vụ người nghèo, kêu gọi củng cố thẩm quyền chính trị thế giới và than thở về biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường - tất cả các vấn đề mà vị giáo hoàng bảo thủ và tổng thống tự do có thể tìm thấy tiếng nói chung.

Vấn đề là, thực sự không quan trọng liệu một đảng viên Cộng hòa hay Dân chủ chiếm giữ Nhà Trắng. Trong cả hai trường hợp, sẽ có một số lĩnh vực mà Giáo hội và nhà nước sẽ hòa hợp, và những lĩnh vực khác thì không.

Động lực đó có một lời giải thích đơn giản: Mỗi bên trong sự chia rẽ đảng phái của Hoa Kỳ đều mạnh về một phần học thuyết xã hội Công Giáo nhưng tương đối yếu về phần khác.

Nói một cách đơn giản hóa quá mức, đảng Cộng hòa có xu hướng dễ dãi với giáo lý giáo hội về các vấn đề sự sống, tự do tôn giáo và việc ủng hộ của công chúng đối với các tổ chức tôn giáo, trong khi đảng Dân chủ thường gần gũi hơn với giáo lý về các vấn đề xã hội, bao gồm các nỗ lực chống đói nghèo, án tử hình, môi trường và quan hệ chủng tộc.

Nói cách khác, khi người Công Giáo Mỹ bước vào phòng bỏ phiếu, họ luôn cố gắng đóng một cái chốt vuông vào một lỗ tròn.

Trong thời gian chuẩn bị cho chiến tranh Iraq, có một thời điểm Đức Gioan Phaolô II đã cử Hồng Y Pio Laghi đến Washington để cố gắng thuyết phục người Mỹ vào phút cuối hủy bỏ mọi thứ. Đó là một lựa chọn tự nhiên, vì Laghi đã phục vụ với tư cách là sứ giả của Đức Giáo Hoàng tại Hoa Kỳ trong suốt một thập niên, từ năm 1980 đến năm 1990, và có mối quan hệ đặc biệt thân thiết với gia đình Bush. Tuy nhiên, cuối cùng nhiệm vụ của ngài đã thất bại, và Hoa Kỳ vẫn phát động cuộc xâm lược.

Khi Laghi trở về Rome, ngài đã có một cuộc họp báo ngắn với một nhóm nhỏ các phóng viên, và tôi nhớ rõ phản ứng của ngài: "Vấn đề là tất cả bọn họ đều là người theo thuyết Manichean ở đó", ngài nói, không những ám chỉ bản chất nhị nguyên của chính trị Hoa Kỳ, mà còn ám chỉ theo nhiều cách quan điểm chung của chúng ta về thế giới.

Theo nghĩa đó, những gì Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói vào tối thứ Sáu hoàn toàn phù hợp với kinh nghiệm của người Công Giáo cả từ xa xưa và gần đây. Tác động của nó đối với cuộc đua Trump/Harris, nếu có, vẫn còn phải chờ xem, nhưng ít nhất đây là một trường hợp mà bạn không thể thực sự cáo buộc vị Giáo hoàng người Argentina đã hiểu sai về nước Mỹ.
 
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho các nạn nhân lũ lụt ở Á Châu, và kêu gọi hòa bình.
Thanh Quảng sdb
17:54 15/09/2024
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho các nạn nhân lũ lụt ở Á Châu, và kêu gọi hòa bình.

Trong giờ Kinh Truyền Tin vào Chủ Nhật (15/9/2024), Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho các nạn nhân lũ lụt ở Việt Nam và Myanmar, ngài ghi nhận lễ phong chân phước cho Cha Moises Lira Serafin, và tưởng nhớ những người mắc bệnh ‘xơ cứng teo cơ’ (ALS) và một lần nữa kêu gọi hòa bình cho toàn thế giới.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Sau khi đọc Kinh Truyền Tin vào Chủ Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự gần gũi của mình với nhân dân Việt Nam và Myanmar đang phải gánh chịu hậu quả của Bão Yagi.

Cơn bão đã gây ra lũ lụt và sạt lở ở miền bắc Việt Nam, khiến gần 200 người tử vong và 128 người mất tích. Tính đến thứ Sáu, ít nhất 74 người đã tử vong và hàng chục người khác mất tích sau những cơn mưa lớn gây ra lũ lụt trên diện rộng lớn ở miền bắc Việt Nam.

ĐTC nói: "Tôi cầu nguyện cho những người đã chết, những người bị thương và những người phải di dời. Xin Chúa nâng đỡ những người đã mất người thân và nhà cửa, và ban phước cho những ai đang nỗ lực cứu giúp các nạn nhân”.

‘Hãy chấm dứt bạo lực! Hãy chấm dứt hận thù!’

Đức Thánh Cha một lần nữa kêu gọi hòa bình cho toàn thế giới, ngài nói: “Chúng ta đừng quên những cuộc chiến đã nhuộm thắm thế giới bằng máu”, đặc biệt ở Ukraine, Myanmar và Trung Đông”.

Đức Thánh Cha than thở “rất nhiều nạn nhân vô tội… những bà mẹ đã mất con vì chiến tranh… rất nhiều mạng sống vô tội đã bị cắt ngắn”.

Ngài nhớ lại cuộc gặp gỡ của mình với Rachel Goldberg Polin, người con trai Hersh của bà đã bị Hamas bắt làm con tin vào tháng 10 năm ngoái và thi thể của bà, cùng với thi thể của năm con tin khác, đã được tìm thấy vào tháng 8 năm 2024.

“Tôi đồng hành cùng bà ấy”, Đức Thánh Cha nói, đồng thời cho biết ngài vẫn cầu nguyện cho các nạn nhân và luôn gần gũi với tất cả các gia đình của những người có thân nhân bị bắt làm con tin.

Trong lời kêu gọi chân thành, Đức Thánh Cha đã nói, “Hãy chấm dứt xung đột ở Palestine và Israel! Hãy chấm dứt bạo lực! Hãy chấm dứt hận thù!” Ngài tiếp tục kêu gọi thả các con tin, tiếp tục kêu gọi đàm phán và tìm ra giải pháp hòa bình”.

Những lời kêu gọi khác

Hôm Chủ Nhật, Đức Thánh Cha cũng nhắc lại lễ phong chân phước tại Mexico một ngày trước đó cho Cha Moises Lira Serafin, người sáng lập Dòng Thừa sai Bác ái Đức Mẹ Vô nhiễm, người đã qua đời vào năm 1950 “sau một cuộc đời xả thân giúp mọi người thăng tiến trong đức tin và tình yêu Thiên Chúa”.

“Nguyện lòng nhiệt thành tông đồ của cha thúc đẩy các linh mục hiến thân không chút dè dặt vì lợi ích thiêng liêng của dân Chúa”, Đức Thánh Cha chia sẻ và kêu gọi mọi người vỗ tay cho vị chân phước mới.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha tưởng nhớ tới tất cả những người bị mắc bệnh xơ cứng teo cơ, đôi khi được gọi là “Bệnh Lou Gehrig”, trong ngày dành riêng cho họ tại Ý. Đức Thánh Cha đảm bảo với họ về những lời cầu nguyện của ngài dành cho họ và gia đình họ, và khuyến khích các nhà nghiên cứu căn bệnh quái ác này, cũng như các tổ chức tình nguyện hỗ trợ những người mắc bệnh.
 
‘God’s Not Dead 4’ [Thiên Chúa Không Chết]: Liệu Thiên Chúa có còn chỗ đứng trong nền chính trị Hoa Kỳ không?
Vũ Văn An
18:05 15/09/2024

Từ trái sang phải: Scott Baio, David A.R. White, cùng Raymond Arroyo, trên trường quay ‘The World Over’, thảo luận về bộ phim mới nhất trong loạt phim này. (ảnh: Raymond Arroyo / The World Over)


Alyssa Murphy và Adriana Azarian của National Catholic Register tường trình về cuộc tọa đàm của Raymond Arroyo của chương trình The World Over với Scott Baio và David A.R. về cuốn phim gần đây đề cập đến việc duy trì các giá trị Ki-tô giáo trong nền chính trị Hoa Kỳ sẽ ra rạp vào cuối tuần này.

Bộ phim này xem xét kỹ lưỡng tiến trình chính trị, quyền tự do ngôn luận và tôn giáo.

Đó là cuốn phim God’s Not Dead: In God We Trust [Thiên Chúa không chết: Chúng ta tín thác nơi Thiên Chúa]. Nó kể câu chuyện về Mục sư David Hill (David A.R. White), người tranh cử vào Quốc hội để chống lại những nỗ lực bóp nghẹt quyền tự do tôn giáo của đối thủ Peter Kane (Ray Wise). Với tâm trạng hiện tại của thời đại chúng ta vốn rất thù địch với tôn giáo, bộ phim tập trung vào nhu cầu đưa Thiên Chúa trở lại quảng trường công cộng.

Cuốn phim có các tài tử Dean Cain, Samaire Armstrong, David A.R. White, Scott Baio và có sự tham dự của Mike Huckabee và Raymond Arroyo, người dẫn chương trình The World Over của EWTN, người đóng vai người dẫn chương trình tin tức điều phối cuộc tranh luận giữa các nhân vật Hill và Kane.

Phát biểu với Register, Arroyo cho biết, "Tôi nghĩ những gì David White đang cố gắng làm là thu hút sự chú ý của mọi người đến quyền tự do tôn giáo, những thách thức đối với quyền tự do tôn giáo ngày nay và cách mọi lá phiếu đều quan trọng, và mọi người không thể coi thường những quyền này."

"Tôi nghĩ rằng bộ phim sẽ làm hài lòng quần chúng", Arroyo nói thêm, "Tôi nghĩ rằng bộ phim nói lên tình hình hiện tại của chúng ta. Tuy nhiên, đây không phải là một bộ phim thiên vị. Bộ phim thực sự nói về sức mạnh của Thiên Chúa trong mỗi cuộc sống và tầm quan trọng của quyền tự do tôn giáo."

Đây là cuốn phim thứ tư trong loạt phim God's Not Dead do Vance Null đạo diễn. Giống như ba cuốn phim trước, cuốn phim này có sự xuất hiện và trình diễn của ban nhạc rock Ki-tô giáo Newsboys.

Arroyo có ba thành viên trong dàn diễn viên tham gia chương trình của mình vào tối thứ năm, bao gồm cả White, người cho biết những bộ phim truyền cảm hứng cho sự kiên trì khiến ông phấn khích.

“Tôi thích kể những câu chuyện mà bạn bị đánh gục, rồi bạn phải tự đứng dậy và tìm ra hướng đi đúng đắn và con đường phía trước là gì. Cuốn phim này có điều đó,” White nói với Arroyo.

“Ngoài việc chỉ cố gắng thúc đẩy người ta đi bỏ phiếu, nó thực sự truyền cảm hứng cho khán giả cảm thấy không thoải mái và thấy mình đang trên hành trình bảo vệ đất nước, ngay cả khi bạn nghĩ rằng đó có thể không phải là lập trường mà bạn muốn hướng đến.”

Baio đã nói với Arroyo nhiều lần rằng điều thúc đẩy anh: là con gái anh.

“Tôi thích thông điệp của cuốn phim, đó là 40 triệu người Ki-tô hữu không đi bỏ phiếu. Tôi chắc rằng một tỷ lệ lớn những người đó phàn nàn về những điều ở đất nước này. Tôi nghĩ, nếu mọi người đứng dậy và đi bỏ phiếu, bạn có thể tạo ra sự thay đổi, sự thay đổi mà bạn đang tìm kiếm. Vì tôi có một cô con gái, tôi muốn con bé lớn lên ở đất nước mà tôi đã lớn lên, Ray ạ.”

Cuốn phim đề cập đến sự tách biệt giữa giáo hội và nhà nước và vai trò của giáo lý Ki-tô giáo trong việc ảnh hưởng đến khuynh hướng chính trị, và cả Baio và Armstrong đều nói về việc bị triệt tiêu vì niềm tin của riêng họ.

“Hãy xem, đó là một trong những lý do tại sao tôi rất hào hứng khi làm những cuốn phim như thế này, bởi vì tôi thực sự, chân thành... Tôi đã từ bỏ rất nhiều thứ khi tôi công khai ủng hộ Trump vào năm 2016,” Baio nói trên The World Over. “Về cơ bản, tôi đã từ bỏ sự nghiệp của mình và tôi biết điều đó, điều đó ổn, nhưng tôi làm vậy vì con mình.”

Nói chuyện với Arroyo, Armstrong cho biết:

“Tôi đã hiểu sâu sắc hơn về đức tin của mình trong bốn năm qua, xét đến những gì đang diễn ra trong nước. Sau khi tôi tranh cử thị trưởng, tôi thực sự tự hỏi mình sẽ làm gì với cuộc đời mình. Tôi tin rằng Thiên Chúa đã ban cho tôi món quà kể chuyện này, và tôi đã được truyền cảm hứng để tiếp tục làm điều đó. Tôi cũng đã lên tiếng ủng hộ Tổng thống Trump. Tôi đã làm như vậy vào năm 2020. Bạn đánh đổi sự nghiệp của mình để lấy niềm tin của mình nếu bạn sẵn sàng làm điều đó. Nhưng tôi cảm thấy trong suốt quá trình đó, Thiên Chúa luôn ở bên tôi và sẽ có một mặt khác.”

Điểm giao thoa giữa văn hóa triệt tiêu trong thế giới thực và những gì xảy ra với một thành viên của Quốc hội vì bị gạt ra ngoài lề vì nói về Thiên Chúa trong phim minh họa lý do tại sao những câu chuyện này lại quan trọng đến vậy, như White đã nói với Arroyo:

“Tôi nghĩ rằng những cuốn phim God’s Not Dead rất đặc biệt vì bằng cách nào đó, chúng phản ảnh những gì đang diễn ra trong nền văn hóa tại thời điểm đó 'trong thời điểm như thế này.' Đất nước chúng ta chắc chắn đã trải qua rất nhiều biến động. Theo nhiều cách khác nhau, như Scott đã nói, đây không phải là đất nước mà chúng ta lớn lên. Chúng ta hầu như không còn nhận ra nó nữa.”

Làm thế nào mà đất nước lại đi xa đến vậy so với các lý tưởng về tự do tôn giáo và đức tin ở quảng trường công cộng? Các diễn viên nói chuyện với Arroyo đã nhanh chóng đề cập đến những nguy cơ của Hollywood và bản chất do phương tiện truyền thông thúc đẩy của thời đại kỹ thuật số của chúng ta.

Nhưng White đã đưa ra một số sự lạc quan giữa vũng lầy chính trị, và ông hy vọng bộ phim sẽ truyền cảm hứng cho tất cả người xem để "bước ra khỏi vùng an toàn của mình để làm những việc mà có thể bạn không muốn tham gia, bạn không muốn làm, nhưng Thiên Chúa gọi chúng ta vào thời điểm như thế này để bước ra ngoài. Đó thực sự là trái tim của bộ phim này.”
 
Nhật ký trừ tà số 306: Ngôi sao mai mới
Đặng Tự Do
18:07 15/09/2024


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #306: The New Morning Star”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 306: Ngôi sao mai mới”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Giữa một cuộc trừ tà gần đây, chúng tôi đã đưa vào buổi cầu nguyện Kinh Cầu Đức Bà Loreto. Đây là một kinh cầu đẹp ca ngợi Đức Mẹ với nhiều danh hiệu của Mẹ. Tôi đã đọc phần yêu thích của mình:

Đức Bà như hoa hường mầu nhiệm vậy. Cầu cho chúng con.

Đức Bà như lầu đài Đa-vít vậy. Cầu cho chúng con.

Đức Ba như tháp ngà báu vậy. Cầu cho chúng con.

Đức Bà như Đền vàng vậy. Cầu cho chúng con.

Đưc Bà như Hòm bia Thiên Chúa vậy. Cầu cho chúng con.

Đức Bà là cửa Thiên Đàng. Cầu cho chúng con.

Khi tôi đọc đến câu

Đức Bà như sao mai sáng vậy. Cầu cho chúng con.

Lũ quỷ giật mình và phản ứng mạnh mẽ với lời cầu ấy. Tai tôi dựng lên.

Sau đó tôi nhớ lại rằng trước đó con quỷ đã tự nhận mình là Lucifer. Tên của hắn có nghĩa là “Người mang ánh sáng”. Hắn được cho là Người mang ánh sáng, nhưng hắn đã từ chối Chúa và do đó hắn đã từ chối vai trò trên thiên đàng của mình. Ánh sáng đã bị lấy đi khỏi hắn.

Bây giờ, Đức Maria được gọi là “Sao Mai”, người đến trước Chúa Giêsu, là ánh sáng của thế gian. Đức Mẹ, với tư cách là Hòm Bia Giao Ước mới, mang ánh sáng trong lòng mình và do đó Đức Mẹ là người mang ánh sáng mới.

Khi tôi thấy phản ứng của lũ quỷ, tôi tiếp tục dấn sâu hơn. Tôi kêu lên liên tục: “Đức Mẹ là người mang ánh sáng mới”; “Đức Bà như sao mai sáng vậy. Cầu cho chúng con.” Một phản ứng ma quỷ dữ dội! Lucifer đã nổi giận; hắn đã bị đuổi ra và thay thế bằng người phụ nữ khiêm nhường rạng rỡ này.

Tôi đã dành thời gian cùng Đội liên tục hô vang những danh hiệu của Đức Mẹ:

Đưc Bà như Hòm bia Thiên Chúa vậy. Cầu cho chúng con.

Đức Bà là cửa Thiên Đàng. Cầu cho chúng con.

Đức Bà như sao mai sáng vậy. Cầu cho chúng con.

Sau đó, tôi đọc Isaiah 14:12-15, trong đó nhắc nhở Lucifer về sự sa ngã của hắn:

“Hỡi Lucifer, con trai của bình minh, ngươi đã sa ngã từ trên trời như thế nào! Ngươi đã bị chặt xuống đất như thế nào... Trong lòng ngươi, ngươi đã nói:... Ta sẽ giống như Đấng Tối Cao!... Không! Ngươi đã bị đưa xuống Âm phủ, xuống vực sâu!”

Rõ ràng là tôi đã chạm đến “dây thần kinh” của quỷ dữ và một điểm yếu đặc biệt của con quỷ này. Một cuộc trừ tà, rất đơn giản, nhắc nhở lũ quỷ về Sự thật. Chính Sự thật, cuối cùng là Chúa Giêsu, là điều mà chúng không thể chịu đựng được. Chúng sống trong bóng tối; chúng ngập tràn trong dối trá; và chúng không thể đối mặt với Sự thật.

Nhưng đối với chúng ta, đó là một ân sủng khi công bố những danh hiệu tuyệt đẹp này của Đức Maria. Chỉ cần nghĩ đến người phụ nữ rạng rỡ này và Con của Mẹ cũng mang lại ánh sáng và niềm vui cho trái tim.


Source:Catholic Exorcism

 
Đức Thánh Cha Phanxicô đối đầu với ma thuật đen tối, phù thủy và bạo lực đối với phụ nữ ở Papua New Guinea
Đặng Tự Do
18:08 15/09/2024


Những người tham gia giúp đỡ những phụ nữ dễ bị tổn thương và bị lạm dụng ở Papua New Guinea hy vọng rằng chuyến thăm kéo dài ba ngày của Đức Thánh Cha Phanxicô tới quốc gia này có thể giúp mang lại sự thay đổi cho mối liên hệ nguy hiểm vẫn tồn tại giữa sự phân biệt giới tính và niềm tin mê tín xung quanh ma thuật đen tối và phù thủy.

Niềm tin vào ma thuật hoặc phù thủy dưới nhiều hình thức khác nhau đã ăn sâu vào nhiều khu vực của Papua New Guinea, bao gồm cả khu vực nông thôn và thành thị, nhưng đặc biệt là ở vùng cao nguyên xa xôi, và bạo lực liên quan đến các cáo buộc về ma thuật hoặc phù thủy là một vấn đề phổ biến ở đất nước này.

Một phụ nữ Công Giáo địa phương cho biết, điều này “nguy hiểm”, “vì họ giết người. Rất thường xảy ra ở vùng cao nguyên, đặc biệt là phụ nữ”.

Cao ủy Úc tại Papua New Guinea đã tiến hành nghiên cứu tại hai tỉnh của nước này từ Tháng Giêng năm 2016 đến tháng 10 năm 2017 và phát hiện ra rằng gần một phần ba trong số khoảng 150 trường hợp bị cáo buộc sử dụng phép thuật hoặc phù thủy đã kết thúc bằng bạo lực.

Trong số những trường hợp này, gần ba phần tư liên quan đến việc tra tấn những người bị buộc tội, và hơn một phần mười số người bị giết, trong khi hơn một phần ba bị thương vĩnh viễn.

Để giúp giải quyết vấn đề này, vào năm 2015, chính phủ đã xây dựng một chương trình đặc biệt nhằm giúp hạn chế bạo lực phát sinh từ các cáo buộc về phép thuật hoặc ma thuật, được gọi là Kế hoạch hành động quốc gia về bạo lực liên quan đến cáo buộc về phép thuật và ma thuật, gọi tắt là SARV.

Kế hoạch SARV bao gồm việc cung cấp các dịch vụ như tư vấn, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ trẻ em; và phòng ngừa thông qua vận động và truyền thông, cũng như bảo vệ pháp lý cho nạn nhân và truy tố kẻ tấn công.

Vấn đề về ma thuật và phù thủy đã được giải quyết trong một cuộc họp giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các giám mục, giáo sĩ và tu sĩ địa phương. Một nữ tu tên là Lorena Jenal đã đưa ra lời chứng về các vấn đề xung quanh niềm tin vào ma thuật, dựa trên kinh nghiệm tại văn phòng mục vụ của Sơ, House of Hope – Nhà Hy Vọng, ở Giáo phận Mendi, thủ phủ của Tỉnh Southern Highlands.

Sơ Jenal nói với Đức Đức Thánh Cha Phanxicô rằng Ngôi nhà Hy vọng cung cấp sự an toàn, nơi trú ẩn, hy vọng và chữa lành cho những người gặp khó khăn do bị cáo buộc là phù thủy và ma thuật.

Sơ cho biết: “Thật không may, vẫn còn tồn tại các hoạt động ma thuật đen, sử dụng ma túy và rửa tiền ở đất nước chúng con”, đồng thời cho biết họ hợp tác với cảnh sát địa phương, các nhà lãnh đạo cộng đồng, thành viên gia đình, quan chức tòa án và luật sư để bảo vệ phụ nữ khỏi những cáo buộc sai trái và tống tiền.

Sơ cho biết cho đến nay, nhà Hy Vọng đã có thể hỗ trợ khoảng 250 phụ nữ và một nhóm nhỏ nam giới, cung cấp phương pháp tiếp cận toàn diện bao gồm tư vấn, trị liệu cũng như hỗ trợ y tế và tài chính.

Sau đó, sơ Jenal kể lại câu chuyện về một người phụ nữ tên Maria đã lết được đến Nhà Hy vọng vào năm 2017, bị thiêu sống và tra tấn đến chết sau khi bị buộc tội là phù thủy.

“Chúng con không biết liệu mình có thể cứu sống cô ấy hay không”, Sơ Jenal nói và cho biết gia đình người phụ nữ này đã không đến thăm bà “vì cảm thấy sợ hãi và xấu hổ”, vì vậy các nữ tu đã đến thăm gia đình hàng tuần và thông báo cho họ về tình hình của cô ấy.

Cuối cùng, sơ Jenal cho biết, gia đình Maria nhận ra cô vô tội và hiểu được cô đã phải chịu đựng nhiều như thế nào. Maria đã có thể trở về nhà sau sáu tháng và hiện đang làm việc cho Nhà Hy Vọng với tư cách là người ủng hộ nhân quyền và phẩm giá cũng như phẩm chất của phụ nữ.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng ám chỉ đến vấn đề này trong chuyến viếng thăm ngắn ngủi tới Giáo phận Vanimo xa xôi vào Chúa Nhật ngày 8 tháng 9, kêu gọi những người Công Giáo địa phương hãy đến gần Chúa Giêsu và truyền bá tình yêu thương ở bất cứ nơi nào họ đến, nói rằng điều này sẽ giúp “xóa bỏ nỗi sợ hãi, mê tín và ma thuật khỏi trái tim mọi người, chấm dứt các hành vi phá hoại như bạo lực, ngoại tình, bóc lột, lạm dụng rượu và ma túy”.

Trong chuyến đi kéo dài ba ngày, Đức Giáo Hoàng cũng đề cập đến những vấn đề rộng hơn liên quan đến phụ nữ trong xã hội Papua New Guinea, kêu gọi tôn trọng và thăng tiến phụ nữ - một thông điệp mà người dân địa phương hy vọng có thể tạo động lực cho những thay đổi chậm chạp đang diễn ra trong xã hội.

Một người phụ nữ tự nhận mình là Jacklyn đã mô tả với các nhà báo tại Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng tại Port Moresby vào Chúa Nhật ngày 8 tháng 9 về tình hình đang dần thay đổi: “Trong nền văn hóa của chúng tôi, Papua New Guinea, việc một người đàn ông là nhà lãnh đạo, là người lãnh đạo là điều phổ biến hơn”, mặc dù bà nói thêm rằng “chậm rãi, chậm rãi trong khu vực tư nhân”, phụ nữ đang dần tìm thấy nhiều vai trò hơn, bà lưu ý rằng điều này cũng đang diễn ra trong Giáo hội.

Jacklyn cho biết, tại nhiều giáo xứ, phụ nữ ngày càng chủ động hơn “vì họ thường có xu hướng chỉ bổ nhiệm đàn ông, họ nghĩ rằng chúng tôi, những người phụ nữ, không thể lãnh đạo; nhưng nếu họ có thể tin tưởng chúng tôi, chúng tôi có thể đảm nhận và tiến hành”.

Bà cho biết: “Chúng ta cần một ai đó, một nhà lãnh đạo ở đó, để nói với cộng đồng, đặc biệt là nam giới, rằng hãy học cách tin tưởng vào vợ/chồng, mẹ hoặc chị gái của mình và giúp họ nếu họ muốn dẫn đầu đám đông, hãy đưa họ ra ngoài đó”.

Bà cho biết, việc Đức Đức Thánh Cha Phanxicô gửi thông điệp này đặc biệt quan trọng, đồng thời lưu ý rằng đám đông tham dự Thánh lễ của ngài, mà các nhà chức trách ước tính ít nhất là 35.000 người, là một dấu hiệu cho thấy tầm ảnh hưởng của Giáo Hội Công Giáo.


Source:Catholic Herald
 
VietCatholic TV
Bất ngờ mới: Ukraine vượt biên giới Tây Kursk bọc hậu quân Nga. Cả ngàn lính Putin có nguy cơ bị bắt
VietCatholic Media
03:13 15/09/2024


1. Quân đội Ukraine đã tấn công xuyên biên giới Nga ở phía Tây Kursk—và tuyên bố họ đã vượt qua hàng ngàn lính nghĩa vụ Nga

Trong một động thái táo bạo, quân Ukraine được hỗ trợ bởi máy bay điều khiển từ xa và xe tăng đã phá vỡ hệ thống phòng thủ của Nga dọc biên giới Nga-Ukraine, cách 32 km về phía tây khu vực rộng 1300km vuông mà Ukraine đã chiếm được trong Tỉnh Kursk của Nga.

Chiến dịch bất ngờ của Ukraine, về cơ bản là sự lặp lại với quy mô nhỏ hơn của cuộc tấn công xuyên biên giới Kursk của Ukraine vào ngày 6 tháng 8, đã đạt được thành công lớn hơn nhiều so với các bằng chứng ban đầu được các mạng xã hội của Nga tường trình.

Các bằng chứng ban đầu của Nga cho rằng quân đội Ukraine đã phá vỡ các tuyến phòng thủ biên giới—bờ đê, chiến hào và chướng ngại vật xe tăng bằng bê tông— nhưng gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ hơn của Nga ở một khoảng cách ngắn từ điểm vượt biên giới. Điện Cẩm Linh tuyên bố quân đội của họ đã đánh bại cuộc tấn công của Ukraine “với sự hỗ trợ của không quân và hỏa lực pháo binh”.

Tuy nhiên, Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của Điện Cẩm Linh. Tổng Tư Lệnh Ukraine, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết vào hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, rằng quân Ukraine đã tiến rất nhanh trên các con đường dẫn đến thị trấn Veseloe, cách biên giới 6km.

“Chúng tôi đã tiến vào những khu vực mới, tính bằng kilomet, vào Nga. Một nhóm lính nghĩa vụ Nga lên tới hàng ngàn người đang có nguy cơ bị bao vây”.

Cho đến nay thông tin về cuộc tấn công xuyên biên giới mới nhất này vẫn chưa rõ ràng vì phía Ukraine hạn chế thông tin để bảo vệ bí mật hành quân, nhưng điều rõ ràng là, quân đội Ukraine đã vượt biên giới tấn công Nga lần thứ hai trong năm tuần qua. Chiến dịch của Ukraine hướng tới Veseloe bắt đầu chỉ 4 ngày sau khi lực lượng Nga bắt đầu phản công vào vị trí chính của Ukraine trong tỉnh Kursk.

Con sông Seym đã bảo vệ sườn phía Đông của quân Ukraine trong lãnh thổ của tỉnh Kursk mà họ đã chiếm được. Vì thế, quân Nga tấn công quân Ukraine từ phía Tây. Chiến dịch Veseloe được thiết kế để đánh bọc hậu quân Nga mà chủ yếu là quân Chechnya của Ramzan Kadyrov.

Chiến dịch Veseloe có thể thay đổi động lực của cuộc giao tranh hỗn loạn xung quanh tỉnh Kursk nếu như quân Tiktok bỏ chạy như đã từng bỏ chạy trước các cú bất ngờ của quân Ukraine.

[Forbes: Ukrainian Troops Breached The Russian Border West Of Kursk—And Claimed They Bypassed Thousands Of Russian Conscripts]

2. Stoltenberg cho biết NATO có thể đã làm nhiều hơn để ngăn chặn cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, rằng NATO lẽ ra nên cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine để ngăn chặn cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

“Bây giờ chúng ta cung cấp thiết bị quân sự cho chiến tranh — khi đó chúng ta có thể cung cấp thiết bị quân sự để ngăn chặn chiến tranh,” ông nói với tờ báo Đức FAS.

Stoltenberg cho biết ngày chiến tranh nổ ra là ngày tồi tệ nhất trong 10 năm ông giữ chức vụ này, và ông sẽ mãn nhiệm vào tháng tới. Cựu Thủ tướng Hòa Lan Mark Rutte sẽ thay thế ông.

“Tôi không ngạc nhiên vì chúng tôi đã biết từ các cơ quan tình báo những gì sắp xảy ra”, ông nói.

“Nhưng khi chứng kiến điều đó thực sự xảy ra, tôi vẫn bị sốc. Tôi nhận ra rằng đây là bước ngoặt trong lịch sử của chúng ta: Có một Âu Châu trước ngày đó và một Âu Châu khác sau ngày đó.”

Stoltenberg nhấn mạnh sự miễn cưỡng của NATO trong việc gửi vũ khí mà Ukraine yêu cầu trước khi tiến hành cuộc xâm lược toàn diện, do phương Tây lo ngại leo thang, điều này vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay và dẫn đến sự chậm trễ kéo dài trong các hệ thống vũ khí như xe tăng và chiến đấu cơ.

Ông cũng cho biết cuộc chiến sẽ chỉ kết thúc bằng “cuộc đối thoại với Nga ở một giai đoạn nhất định”, nhưng nói thêm rằng “phải dựa trên sức mạnh của Ukraine”.

Stoltenberg liên tục thúc giục các đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng trong bối cảnh liên minh có nguy cơ rạn nứt. Nhiều quốc gia NATO, bao gồm Slovakia và Hung Gia Lợi đã đặt câu hỏi về cam kết của NATO trong việc hỗ trợ Ukraine trong chiến tranh, thay vào đó kêu gọi một thỏa thuận hòa bình nhục nhã cho không chỉ Ukraine mà còn toàn bộ NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

Trong hội nghị thượng đỉnh NATO gần đây ở Washington, liên minh đã làm rõ con đường “không thể đảo ngược” của Ukraine hướng tới NATO bằng cách nhấn mạnh rằng các cam kết đang diễn ra của liên minh với Kyiv “tạo nên cầu nối cho tư cách thành viên của Ukraine”.

Các đồng minh NATO cũng công bố kế hoạch cung cấp cho Ukraine khoản tài trợ cơ bản tối thiểu là 40 tỷ euro (43 tỷ đô la), một bộ chỉ huy quân sự mới ở Đức để huấn luyện và trang bị cho quân đội Ukraine, cùng các cam kết phòng không sâu hơn.

[Kyiv Independent: NATO could have done more to stop Russia's full-scale invasion of Ukraine, Stoltenberg says]

3. Thụy Điển, Phần Lan sẽ không cấm Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí của mình trong bối cảnh Putin đe dọa NATO

Helsinki và Stockholm tuyên bố rằng họ sẽ không cấm Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí của họ. Diễn biến này xảy ra sau cuộc phỏng vấn cấp tốc của thông tấn xã TASS với Vladimir Putin, trong đó ông ta đe dọa thế chiến thứ 3 nếu các nước phương Tây cho phép Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí của họ.

Đáp lại, Helsinki và Stockholm tuyên bố rằng họ sẽ không cấm Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí của mình bất kể những lời đe dọa của Putin.

Một ngày trước đó, Putin nói rằng việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây chống lại Nga có nghĩa là các nước NATO sẽ trực tiếp tham gia vào cuộc chiến toàn diện. Theo Putin, việc cho phép Ukraine sử dụng những vũ khí như vậy sẽ thay đổi “bản chất của cuộc xung đột”, có nghĩa là các nước NATO sẽ chiến đấu chống lại Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Elina Valtonen, trong một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thụy Điển Maria Malmer Stenergard, cho biết hạn chế duy nhất đối với Ukraine là vũ khí phương Tây do Phần Lan cung cấp phải được sử dụng theo luật pháp quốc tế, hãng truyền thông YLE đưa tin.

Malmer Stenergard đồng tình với quan điểm của Valtonen, nói thêm rằng việc sử dụng vũ khí do Thụy Điển cung cấp không chỉ giới hạn ở lãnh thổ Ukraine và có thể được dùng để tấn công Nga.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người đã tổ chức một cuộc họp báo cùng ngày, cho biết Canada “hoàn toàn ủng hộ Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để ngăn chặn và ngăn chặn khả năng tiếp tục làm suy yếu cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine” và giết hại thường dân, đài truyền hình công cộng Canada CBC News đưa tin.

Trudeau cho biết: “Putin đang cố gắng làm mất ổn định nghiêm trọng trật tự quốc tế dựa trên luật lệ vốn bảo vệ tất cả chúng ta, không chỉ ở mọi nền dân chủ trên thế giới mà còn ở mọi quốc gia trên thế giới”.

Ukraine đã nhận được các lô hàng hỏa tiễn tầm xa ATACMS do Mỹ sản xuất và hỏa tiễn Storm Shadow do Anh sản xuất, nhưng cho đến nay hai nước này vẫn chưa cho phép sử dụng chúng trong lãnh thổ Nga.

Trong khi các nước phương Tây nới lỏng lệnh hạn chế sử dụng một số loại vũ khí ngay bên kia biên giới sau cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Kharkiv hồi tháng 5, lệnh hạn chế các cuộc tấn công tầm xa sâu trong lãnh thổ Nga vẫn được duy trì.

Nhiều hãng thông tấn phương Tây, như Politico và Guardian, gần đây đã viết rằng lập trường này có thể đang thay đổi khi các quan chức Hoa Kỳ và Anh đang chuẩn bị các kế hoạch nhằm nới lỏng thêm các hạn chế.

[Kyiv Independent: Sweden, Finland will not prohibit Ukraine from striking Russia with its weapons amid Putin's threats to NATO]

4. Bộ trưởng quốc phòng Đức phản ứng về mối đe dọa chiến tranh của Putin: Ngáp dài

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã phớt lờ lời đe dọa trả đũa của Putin nếu các đồng minh phương Tây cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga.

“Những gì Anh và Hoa Kỳ đồng ý với nhau không phải là việc của tôi. Quyết định là ở những người cung cấp vũ khí này. Luật pháp quốc tế cho phép điều đó.”

Pistorius nói khi được hỏi về những lời đe dọa thế chiến của Vladimir Putin rằng “Và lời đe dọa của Putin là lời đe dọa của Putin, đó là tất cả những gì cần nói. Ông ấy đe dọa bất cứ khi nào ông ấy thích và bất cứ khi nào ông ấy thấy phù hợp”.

Nhà lãnh đạo Nga đã đưa ra thông điệp rõ ràng vào sáng Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, trong một cuộc phỏng vấn cấp tốc chỉ có một câu hỏi, tới các đối tác phương Tây của Ukraine, cảnh báo họ không nên để Kyiv sử dụng hỏa tiễn tầm xa được tài trợ để tấn công sâu vào nước Nga.

“Điều này có nghĩa là các nước NATO, Hoa Kỳ và các nước Âu Châu sẽ chiến đấu với Nga”, ông nói trước cuộc họp quan trọng giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer, tại đó Washington và Luân Đôn dự kiến sẽ có các bước đi để cho phép Kyiv sử dụng hỏa tiễn chống lại Nga.

Đức — không giống như Hoa Kỳ, Anh và Pháp — đã từ chối gửi cho Ukraine hỏa tiễn tầm xa Taurus, một số nhà lãnh đạo cho rằng động thái như vậy có thể dẫn đến chiến tranh với Nga.

“Đó là ranh giới mà tôi — với tư cách là thủ tướng — không muốn vượt qua”, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã phát biểu đầu năm nay liên quan đến việc cung cấp hỏa tiễn Taurus cho Ukraine.

Scholz đã nhiều lần tự mô tả mình là một nhà lãnh đạo có thể cung cấp viện trợ cho Ukraine mà không vượt qua ranh giới dẫn đến một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn. Các chính trị gia trong Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trung tả của chính ông — cùng đảng với Pistorius — đã gọi ông là “thủ tướng hòa bình” vì đường lối này.

Trong khi đó, Hoa Kỳ, Anh và Pháp đã lần lượt triển khai các hỏa tiễn ATACMS, Storm Shadow và SCALP tầm xa nhưng có một số hạn chế về việc sử dụng chúng.

[Newsweek: Germany’s defense minister on Putin’s war threat: Yawn]

5. ATACMS 'vô nghĩa' nếu không có khả năng tấn công vào bên trong nước Nga, Zelenskiy nói tại hội nghị YES

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu tại hội nghị Chiến lược Âu Châu Yalta rằng hỏa tiễn ATACMS là “vô dụng” ở Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết tại hội nghị Chiến lược Âu Châu Yalta rằng hỏa tiễn ATACMS tầm xa do Hoa Kỳ cung cấp là “vô nghĩa” ở Ukraine do số lượng hạn chế và những giới hạn về các cuộc tấn công sâu trong lãnh thổ Nga do các đối tác phương Tây áp đặt.

Vào mùa xuân năm nay, Hoa Kỳ đã bắt đầu cung cấp cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội, gọi tắt là ATACMS, có tầm bắn lên tới 300 km.

Trong khi những hỏa tiễn này đã được sử dụng ở Crimea bị Nga tạm chiếm, các hạn chế của Washington ngăn cản việc sử dụng chúng trên đất Nga. Kyiv đã vận động Hoa Kỳ dỡ bỏ các hạn chế này, cho phép tấn công vào các căn cứ không quân và các mục tiêu quân sự khác bên ngoài biên giới.

“ATACMS dưới hình thức mà chúng ta có ngày nay ở Ukraine là vô nghĩa nếu bạn không thể sử dụng nó để tấn công các căn cứ quân sự Nga, các phi trường có trực thăng và máy bay. Nó vô nghĩa,” Zelenskiy nói.

“Nếu ATACMS có hạn chế lớn về việc sử dụng hỏa tiễn vì số lượng hỏa tiễn quá ít... Thật không may, điều đó không hiệu quả.”

Zelenskiy nói thêm rằng mặc dù có nhiều thay đổi trong chiến tranh, Ukraine vẫn đang vật lộn với tình trạng thiếu hụt vũ khí, phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu và hỗ trợ từ các đối tác. Ông nhấn mạnh nhu cầu về nhiều đạn pháo 155 ly và 122 ly hơn.

“Đúng vậy, chúng tôi đã bắt đầu sản xuất đạn pháo 155 ly, nhưng vẫn chưa đủ cho một cuộc chiến tranh toàn diện. Các bạn có thể thấy rằng ngay cả khối lượng sản xuất của toàn bộ Âu Châu cũng không đủ để thu hẹp khoảng cách này cho một cuộc chiến tranh trên bộ quy mô lớn như vậy”, tổng thống nói.

Ông cũng chỉ ra tình trạng thiếu hệ thống phòng không, đặc biệt là hệ thống Patriot do Hoa Kỳ sản xuất, và tình trạng thiếu hụt hỏa tiễn cần thiết cho phòng không.

“Chúng tôi không thể gây sức ép với Hoa Kỳ; chúng tôi biết ơn họ. Tuy nhiên, nếu chúng tôi đang nói về HIMARS, ATACMS và các phương tiện khác có thể bắn hạ chính xác các mục tiêu trên không và tiêu diệt đối phương, chúng tôi cần tăng sản lượng thay vì hạn chế số lượng”, tổng thống nói.

Tờ Wall Street Journal ngày 12 Tháng Chín đưa tin, trích lời một quan chức cao cấp giấu tên của Hoa Kỳ, rằng chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đặt mục tiêu cải thiện “vị thế chiến lược” của Ukraine ở tuyến đầu càng nhiều càng tốt trước khi nhiệm kỳ tổng thống của ông kết thúc vào Tháng Giêng năm nay.

Tòa Bạch Ốc đang thảo luận về cách tốt nhất để giúp Kyiv trong bốn tháng tới, bất kể ai thắng cử, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Tổng thống Biden đang hoàn thiện các chi tiết liên quan đến các quyết định quan trọng bao gồm khả năng dỡ bỏ một số hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp nhằm vào các mục tiêu bên trong nước Nga.

[Kyiv Independent: ATACMS 'pointless' without ability to strike inside Russia, Zelensky says at YES conference]

6. Nga 'luôn cởi mở' với các cuộc đàm phán hòa bình về Ukraine, Putin nói với Trung Quốc

Trong các cuộc thảo luận với các quan chức Trung Quốc, Putin đã nói với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc rằng ông sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán hòa bình liên quan đến cuộc chiến kéo dài 31 tháng tại Ukraine.

Theo một cuộc thăm dò do Trung tâm nghiên cứu Razumkov của Ukraine công bố vào tháng 7, hiện có khoảng 44 phần trăm người Ukraine ủng hộ các cuộc đàm phán như vậy—gần gấp đôi số người có quan điểm này trong cuộc thăm dò vào tháng 5 năm 2023. Tuy nhiên, đáng chú ý là 76 phần trăm cho biết họ tin rằng Putin sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận theo các điều khoản của ông.

Phát biểu tại Saint Petersburg, Putin nói với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm rằng ông mong muốn được gặp “người bạn” của mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tại hội nghị thượng đỉnh các nước BRICS vào tháng tới tại thành phố Kazan, phía tây nam nước Nga, theo thông cáo do Bộ ngoại giao Nga công bố.

Nhà lãnh đạo Nga trong năm nhiệm kỳ đã ca ngợi mối quan hệ ngoại giao lâu dài giữa Nga và Trung Quốc, mô tả mối quan hệ này là “cùng có lợi và công bằng trong nhiều năm”.

Khi cuộc thảo luận chuyển sang vấn đề Ukraine, Putin cho biết Nga “luôn” cởi mở với các cuộc đàm phán hòa bình, theo tuyên bố của Bộ ngoại giao Trung Quốc.

Putin cũng bày tỏ sự ủng hộ của mình đối với kế hoạch hòa bình sáu điểm mà Trung Quốc và Brazil đã đưa ra vào đầu năm nay.

Không giống như đề xuất hòa bình 12 điểm rộng hơn do Trung Quốc đưa ra vào đầu năm 2023, kế hoạch chung này kêu gọi các hành động cụ thể hướng tới việc đạt được giải pháp hòa bình. Các điểm chính bao gồm lời kêu gọi “tất cả các bên liên quan” giảm leo thang và kiềm chế mở rộng chiến trường.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh rằng “đối thoại và đàm phán” là biện pháp “khả thi” duy nhất để giải quyết xung đột, đồng thời nói thêm rằng cả Ukraine và Nga đều nên tham gia bất kỳ hội nghị thượng đỉnh hòa bình quốc tế nào được tổ chức vào thời điểm thích hợp đã thỏa thuận.

Trung Quốc đã từ chối tham dự hội nghị hòa bình vào tháng 6 tại Thụy Sĩ do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tổ chức và có sự tham dự của đại diện từ hơn 90 quốc gia. Bắc Kinh viện dẫn lý do không được Nga mời là lý do cho sự vắng mặt của mình.

Tuyên bố của Trung Quốc trích lời ông Vương cho biết Trung Quốc quyết tâm tiếp tục nỗ lực hướng tới giải quyết hòa bình và sẽ thu hút “những tiếng nói hợp lý và cân bằng” của cộng đồng quốc tế.

Cả hai bên tham chiến trong cuộc xung đột đều đưa ra các điều kiện tiên quyết để tham gia đàm phán hòa bình.

Ukraine đã yêu cầu Nga rút toàn bộ lực lượng khỏi lãnh thổ của mình, bao gồm cả Crimea, nơi đã bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014. Ngoài ra, Kyiv muốn được bồi thường, muốn Nga chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh và bảo đảm chủ quyền của mình trước khi tham gia bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào.

Hôm 14 Tháng Sáu, Putin đã nhấn mạnh rằng Ukraine phải chấp nhận mất đi các vùng lãnh thổ của mình, các vùng bị Nga tạm chiếm là Donetsk, Luhansk và Crimea. Điện Cẩm Linh cũng đã yêu cầu Ukraine từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO. Tuy nhiên, sau cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk, ông ta nói có thể đàm phán vô điều kiện.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine khi đó là Dmytro Kuleba, trong chuyến thăm Bắc Kinh vào tháng trước đã nói với Vương Nghị rằng Nga vẫn chưa sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán “thiện chí” để chấm dứt giao tranh.

Trung Quốc, trong khi tự định vị mình là một bên trung lập, đã kiềm chế không dán nhãn cuộc xâm lược của Nga là như vậy và tiếp tục hỗ trợ đối tác “không giới hạn” của mình về mặt ngoại giao, kinh tế và trong nước, xóa bỏ những lời chỉ trích về cuộc chiến khỏi các nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đã gián tiếp lên án các hoạt động phản công của Ukraine trong khu vực biên giới của Nga, chẳng hạn như Kursk, là “đổ thêm dầu vào lửa” và nhắc lại quan điểm của Mạc Tư Khoa rằng NATO phải chịu trách nhiệm vì đã kích động xung đột.

Ngoài ra, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong hai năm qua đã trở thành lá chắn cho nước Nga đang bị trừng phạt trong bối cảnh xuất khẩu của Trung Quốc và doanh số bán khí đốt tự nhiên và dầu mỏ của Nga đang bùng nổ. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt thứ cấp của Hoa Kỳ trong năm nay đã làm phức tạp hoạt động thương mại giữa các quốc gia, khiến các ngân hàng Trung Quốc thận trọng ngày càng từ chối giải quyết các khoản thanh toán xuyên biên giới của Nga bằng nhân dân tệ.

Jonathan Ward, thành viên cao cấp tại Viện nghiên cứu Hudson có trụ sở tại Washington, DC, phát biểu với Newsweek rằng: “Ngay từ đầu, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã là bên hậu thuẫn kinh tế và ngoại giao chính cho cuộc chiến của Putin ở Ukraine, và cộng đồng quốc tế nên cảnh giác với những nỗ lực nhằm thông qua Bắc Kinh để phát đi tín hiệu về sự sẵn sàng chấm dứt xung đột của Nga”.

“Cho đến nay, cả 'kế hoạch hòa bình' của Nga và Trung Quốc đều có lợi cho Putin, xác nhận một cuộc chiến tranh xâm lược công khai và định vị Mạc Tư Khoa để khởi động lại cuộc xung đột theo các điều khoản có lợi trong tương lai, đồng thời cho phép Bắc Kinh tránh được các lệnh trừng phạt toàn diện cần áp dụng để ngăn chặn sức mạnh kinh tế của trục Nga-Trung.”

[Newsweek: Russia 'Always Open' to Ukraine Peace Talks, Putin Tells China]

7. 49 người Ukraine được Nga trao đổi tù binh chiến tranh

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã đưa 49 binh lính và thường dân Ukraine trở về từ nơi bị Nga giam giữ vào hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín.

Họ bao gồm quân nhân của Quân đội, Vệ binh quốc gia, Cảnh sát quốc gia và lực lượng biên phòng.

Tổng cộng có 23 phụ nữ được đưa trở về, bao gồm cả những thường dân bị Nga bắt giữ và giam giữ bất hợp pháp trước cuộc xâm lược toàn diện, theo báo cáo của Trụ sở điều phối đối xử với tù nhân chiến tranh.

Leniye Umerova, một người Tatar ở Crimea, nằm trong số những người được thả. Cô bị Nga giam giữ tại biên giới Georgia-Nga vào năm 2022 khi cô đến Crimea bị tạm chiếm để chăm sóc người cha mắc bệnh ung thư của mình.

Quân y và Anh hùng Ukraine Viktor Ivchuk cũng nằm trong số những người được thả. Ivchuk, một đại tá của Quân đội và là giám đốc một bệnh viện quân y ở Mariupol, đã bị Nga giam giữ kể từ tháng 4 năm 2022.

“Chúng ta phải đưa toàn bộ binh lính và thường dân về nước,” Tổng thống Zelenskiy nói.

Những người bị giam giữ được thả bao gồm 15 binh sĩ của Lữ đoàn Azov đã bảo vệ thành phố Mariupol vào năm 2022.

“Lính Azov đã được đưa vào cuộc trao đổi lần đầu tiên sau một thời gian dài. Nhóm này chủ yếu gồm phụ nữ”, phân khu Azov chịu trách nhiệm về những người lính bị bắt, bị giết và bị thương cho biết.

Theo trụ sở, mười ba thủy thủ, tám binh sĩ của Quân đội, hai sĩ quan cảnh sát và bốn lính biên phòng cũng đã được giải thoát khỏi sự giam cầm của Nga.

Đây là cuộc trao đổi tù nhân thứ 56 kể từ khi cuộc chiến tranh toàn diện nổ ra. Tổng cộng 3.569 người Ukraine đã được đưa trở về từ nơi giam giữ của Nga, Thanh tra viên Ukraine Dmytro Lubinets cho biết.

Kyiv đặt mục tiêu tiến hành trao đổi tù nhân toàn diện, đây là một trong những vấn đề tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình của Ukraine ở Thụy Sĩ vào giữa tháng 6.

[Kyiv Independent: 49 Ukrainians released from Russian captivity]

8. Thủ tướng Anh phản đối lời đe dọa của Putin: 'Nga đã bắt đầu cuộc chiến này'

Thủ tướng Anh Keir Starmer đã bác bỏ lời đe dọa của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng phương Tây sẽ có chiến tranh với nước này nếu Ukraine được phép tấn công lãnh thổ Nga bằng hỏa tiễn tầm xa.

Đáp lại các báo cáo cho biết Ukraine sắp nhận được sự cho phép từ Hoa Kỳ và Anh để tấn công các mục tiêu của Nga bằng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp, Putin đã có một cuộc phỏng vấn cấp tốc vào sáng Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, trong đó ông cảnh báo rằng ông sẽ coi động thái như vậy là sự tham gia trực tiếp của NATO vào cuộc chiến.

“Điều này có nghĩa là các nước NATO, Hoa Kỳ và các nước Âu Châu sẽ chiến đấu với Nga”, ông nói.

Kyiv từ lâu đã thúc giục các đồng minh phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, cho phép họ tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga bằng các loại vũ khí như ATACMS do Washington cung cấp, hỏa tiễn đạn đạo phóng từ mặt đất.

Những yêu cầu như vậy cho đến nay vẫn bị từ chối vì lo ngại sẽ làm leo thang cuộc xung đột mà Putin bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Starmer phản bác lại lời đe dọa của Putin và nói rằng: “Nga là bên gây ra cuộc xung đột này”.

“Nga đã xâm lược Ukraine một cách bất hợp pháp. Nga có thể chấm dứt cuộc xung đột này ngay lập tức”, nhà lãnh đạo Anh nói với các phóng viên khi tới Washington, trước thềm các cuộc đàm phán dự kiến với Tổng thống Joe Biden về vấn đề này.

“Để nhắc lại, chính Nga là nước khởi xướng việc này ngay từ đầu. Họ gây ra xung đột; họ là những người hành động phi pháp”, ông nói thêm.

Có thông tin cho rằng Ukraine có thể sớm được phép sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga trong những ngày gần đây.

Politico cũng đưa tin, trích dẫn lời một quan chức phương Tây và hai người nắm rõ các cuộc thảo luận, rằng chính quyền Tổng thống Biden đang hoàn thiện kế hoạch mở rộng phạm vi quân đội Ukraine có thể tấn công vào bên trong nước Nga bằng vũ khí tầm xa.

Tờ Guardian của Anh đưa tin hôm thứ Tư rằng các nguồn tin chính phủ đã phát tín hiệu rằng đã có quyết định cho phép quân đội Kyiv sử dụng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow vào các mục tiêu bên trong nước Nga.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Tư rằng ông tin rằng “tất cả những quyết định này đã được đưa ra”, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin.

“Điều này có thể được giả định với xác suất cao”, ông nói với các phóng viên. “Hiện tại, phương tiện truyền thông chỉ đang tiến hành một chiến dịch thông tin như vậy để chính thức hóa quyết định đã được đưa ra.

“Sự tham gia của Hoa Kỳ và các quốc gia Âu Châu vào cuộc xung đột xung quanh Ukraine là trực tiếp, ngay lập tức và mỗi bước đi mới đều làm tăng mức độ tham gia này.”

Ông nói thêm rằng phản ứng của Nga đối với những cuộc tấn công như vậy “sẽ là thích hợp”.

[Newsweek: UK PM Rebuffs Putin's Saber-Rattling: 'Russia Started This War']

9. Nga thả 45 người Ấn Độ bị lừa tham gia chiến đấu ở Ukraine

Hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, Bộ Trưởng Ngoại Giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết 45 người Ấn Độ bị lừa tham gia quân đội Nga chiến đấu ở Ukraine đã được thả. Bộ Ngoại Giao xác định được danh tính của 50 người khác, nhưng họ vẫn chưa được xuất ngũ để trở về Ấn Độ.

Mạc Tư Khoa đã đồng ý trả tự do cho những công dân Ấn Độ bị đưa vào Quân đội Nga một cách bất hợp pháp trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Putin vào tháng 7.

Jaishankar cho biết các nỗ lực đưa 50 công dân còn lại vẫn đang ở chiến trường trở về đang được tiến hành.

Các báo cáo trước đó của phương tiện truyền thông đã tiết lộ nhiều kế hoạch khác nhau nhằm dụ dỗ người dân từ các quốc gia thứ ba, bao gồm Ấn Độ, đến Nga bằng lời hứa về công việc lương cao hoặc các cơ hội khác chỉ để gây áp lực buộc họ phải nhập ngũ.

Ít nhất bốn người Ấn Độ đã thiệt mạng khi chiến đấu cho Nga chống lại Ukraine.

Vấn đề này làm phức tạp thêm mối quan hệ vốn nồng ấm giữa Mạc Tư Khoa và New Delhi, khi Ấn Độ trở thành một trong những nước mua dầu chính của Nga trong bối cảnh phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt.

Ấn Độ từ chối đứng về phe nào trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra, lựa chọn không tham gia lệnh trừng phạt quốc tế đối với Mạc Tư Khoa và kêu gọi một giải pháp hòa bình.

Modi đã đến thăm cả Mạc Tư Khoa và Kyiv trong những tháng qua, nhấn mạnh rằng New Delhi đang đi trên dây giữa một bên là Nga và bên kia là Ukraine với các đối tác phương Tây.

[Kyiv Independent: Russia releases 45 Indians tricked into fighting in Ukraine]

10. Nga trục xuất 6 nhà ngoại giao Anh bị cáo buộc làm gián điệp

Nga vừa tuyên bố trục xuất sáu nhà ngoại giao Anh sau những cáo buộc hoạt động gián điệp.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, của nhà độc tài Vladimir Putin xác nhận đã đưa ra quyết định thu hồi ngay lập tức sự công nhận của họ để đáp trả “nhiều động thái không thân thiện từ Luân Đôn”.

Một báo cáo trên đài truyền hình nhà nước Nga cho thấy một quan chức FSB giải thích động thái này là do có tài liệu chứng minh các nhà ngoại giao Anh được một bộ phận của Bộ Ngoại giao Anh cử đến Nga.

FSB cáo buộc các nhà ngoại giao không rõ danh tính này đã tham gia vào hoạt động thu thập thông tin tình báo và hoạt động phá hoại nhằm làm suy yếu nhà nước Nga.

Anh, cùng với các đồng minh NATO, đã đóng vai trò hàng đầu trong việc cung cấp vũ khí và thông tin tình báo cho Ukraine.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Anh đã cam kết gần 12,7 tỷ bảng Anh cho Ukraine: 7,6 tỷ bảng Anh hỗ trợ quân sự và 5 tỷ bảng Anh hỗ trợ phi quân sự.

Thủ tướng Anh Keir Starmer đã đến thăm Tổng thống Joe Biden tại Washington DC.

Các cuộc thảo luận của hai vị dự kiến sẽ tập trung vào yêu cầu của Ukraine về việc sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp chống lại các mục tiêu bên trong nước Nga.

Starmer vẫn kiên quyết rằng Vương quốc Anh không “tìm kiếm bất kỳ xung đột nào với Nga”.

“Nga đã bắt đầu cuộc xung đột này. Nga đã xâm lược Ukraine một cách bất hợp pháp. Nga có thể chấm dứt cuộc xung đột này ngay lập tức”, ông nói với các phóng viên.

“Ukraine có quyền tự vệ và rõ ràng là chúng tôi hoàn toàn ủng hộ quyền tự vệ của Ukraine—chúng tôi đang cung cấp năng lực đào tạo, như bạn biết đấy.

“Nhưng chúng tôi không muốn có bất kỳ cuộc xung đột nào với Nga—đó hoàn toàn không phải là ý định của chúng tôi,” ông nói.

Mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Vương quốc Anh đã trở nên đặc biệt căng thẳng trong những năm gần đây, đặc biệt là sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal tại Salisbury, Anh vào năm 2018.

Anh đổ lỗi vụ tấn công cho các nhân viên tình báo Nga, dẫn đến hiệu ứng domino ngoại giao khiến cả hai bên đều mất lòng tin.

Những cáo buộc mới nhất của FSB cho thấy các nhà ngoại giao Anh đã gặp gỡ các cơ quan truyền thông độc lập và các tổ chức nhân quyền mà Điện Cẩm Linh coi là “điệp viên nước ngoài”.

Truyền thông nhà nước Nga đã khuếch đại các cáo buộc, mô tả các nhà ngoại giao bị trục xuất là những người tham gia sâu vào các nỗ lực nhằm gây bất ổn cho đất nước.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova đã ủng hộ tuyên bố của FSB bằng cách đưa ra một tuyên bố trực tuyến rõ ràng.

Bà cho biết: “Đại sứ quán Anh đã vượt xa những giới hạn được nêu trong Công ước Vienna”, đồng thời nói thêm rằng các nhà ngoại giao đã tham gia vào “các hành động phá hoại nhằm gây hại cho người dân của chúng tôi”.

Trục xuất ngoại giao đã trở thành chiến thuật thường xuyên kể từ khi Nga xâm lược toàn diện Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Theo hãng tin RBC của Nga, hơn 1.000 nhà ngoại giao đã bị trục xuất kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu: 670 nhà ngoại giao Nga đã bị trục xuất khỏi các nước phương Tây và Nhật Bản từ đầu năm 2022 đến tháng 10 năm 2023.

Để trả đũa, Nga đã trục xuất 346 nhà ngoại giao phương Tây trong cùng thời kỳ—nhiều hơn tổng số của hai thập niên trước cộng lại.

Chỉ vài tháng trước, vào tháng 5, Anh đã trục xuất tùy viên quốc phòng của Nga tại Luân Đôn, cáo buộc ông này là sĩ quan tình báo không khai báo.

Anh cũng đóng cửa một số cơ sở ngoại giao của Nga mà họ cho là đang được sử dụng làm trung tâm cho các hoạt động gián điệp.

[Newsweek: Russia Expels 6 British Diplomats It Accuses of Spying]

11. IAEA sẽ tăng cường các nhiệm vụ giám sát các cơ sở quan trọng đối với an toàn hạt nhân tại Ukraine

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, sẽ tăng cường các nhiệm vụ giám sát các cơ sở quan trọng đối với an toàn hạt nhân của Ukraine, công ty năng lượng hạt nhân nhà nước Energoatom của Ukraine đưa tin hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín.

Ukraine phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân để đáp ứng hơn một nửa sản lượng năng lượng của mình, nhu cầu ngày càng tăng trong bối cảnh Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Các cơ sở hạt nhân của nước này cũng là một trong những mục tiêu chính của Nga trong chiến tranh.

Các chuyên gia IAEA đã đến thăm một trong những trạm biến áp điện của Ukraine vào ngày 12 tháng 9, nơi bị hư hại trong các cuộc tấn công gần đây của Nga. Vì lý do an ninh, Energoatom không tiết lộ vị trí của trạm biến áp.

Theo cơ quan này, chuyến thăm của IAEA là bước khởi đầu cho việc thực hiện các thỏa thuận đạt được trong cuộc gặp giữa Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi.

Sau cuộc họp, những người tham gia không cung cấp thông tin chi tiết về các thỏa thuận mới.

Theo Energoatom, các phái đoàn giám sát của cơ quan này sẽ có mặt tại các trạm biến áp điện quan trọng đối với sự an toàn của các cơ sở hạt nhân.

Energoatom cho biết Nga “đã thay đổi chiến thuật” và đang tấn công các cơ sở cực kỳ quan trọng đối với hoạt động trơn tru của các nhà máy điện hạt nhân Ukraine.

“Những kẻ xâm lược gây ra mối đe dọa đối với an toàn hạt nhân và bức xạ, và đây là hành động khủng bố thực sự chống lại loài người. Toàn bộ thế giới văn minh phải lên án mạnh mẽ những hành động này và yêu cầu chấm dứt các cuộc tấn công vào các trạm biến áp”, tuyên bố của Energoatom viết.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, đã bị Nga xâm lược kể từ tháng 3 năm 2022.

Việc Nga xâm lược nhà máy đã làm gia tăng rủi ro an toàn hạt nhân và Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Mạc Tư Khoa sử dụng nhà máy này làm nơi xuất phát các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa, gây ra mối nguy hiểm nghiêm trọng về an ninh.

Các nhóm giám sát từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã có mặt luân phiên tại cơ sở này kể từ tháng 9 năm 2022, nhưng chính quyền Nga vẫn từ chối cho các thanh tra viên IAEA tiếp cận toàn bộ nhà máy.

[Kyiv Independent: IAEA to increase monitoring missions to facilities critical to nuclear safety in Ukraine]

12. Bộ trưởng Ba Lan kêu gọi Ukraine giải quyết vấn đề thảm kịch Volyn

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski ngày 13 tháng 9 đã kêu gọi chính phủ Ukraine giải quyết vấn đề thảm kịch Volyn.

Ông đã phát biểu tại một cuộc họp báo với người đồng cấp Ukraine Andrii Sybiha, có sự tham dự của một nhà báo của tờ Kyiv Independent.

Bộ trưởng đang nhắc đến vụ thảm sát hàng chục ngàn người Ba Lan năm 1943 do các thành viên của Quân đội nổi dậy Ukraine, gọi tắt là UPA, gây ra ở Volyn bị Đức Quốc xã xâm lược, một khu vực từng là một phần của Ba Lan và hiện là một phần của Ukraine. Hàng ngàn người Ukraine đã bị giết để trả thù.

Bất chấp một số nỗ lực hòa giải giữa Ba Lan và Ukraine ngày nay, vấn đề này đã trở thành chủ đề thảo luận công khai nhiều lần, cụ thể là trong nhiệm kỳ của đảng Luật pháp và Công lý, gọi tắt là PiS, nắm quyền từ năm 2015 đến năm 2023.

“Chúng ta phải nói sự thật, nói về thảm kịch Volyn, về các hành động chung khác giữa Ba Lan và Ukraine”, Sikorski nói, đồng thời nói thêm rằng Ukraine và Ba Lan phải lựa chọn một “tương lai chung và an toàn”.

Sikorski nhấn mạnh rằng các nạn nhân của thảm kịch Volyn nên được “chôn cất theo nghi lễ Kitô Giáo”.

“Đây là vấn đề phi chính trị không thể mặc cả. Và chúng tôi hy vọng rằng vấn đề này sẽ được giải quyết. Đây là một phần của chuẩn mực giá trị Âu Châu, mà Ukraine cũng nằm trong đó,” Sikorski nói.

Ngược lại, Sibiha cho biết Kyiv chia sẻ lập trường của Warsaw về nhu cầu phi chính trị hóa các đường lối để giải quyết “các vấn đề phức tạp trong quá khứ”.

Sibiha nói thêm: “Tôi tin rằng chúng ta có đủ ý chí chính trị và tài năng ngoại giao để giải quyết mọi vấn đề quan hệ khó khăn hoặc phức tạp theo tinh thần đối tác chiến lược và quan hệ anh em”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã hứa vào năm 2019 sẽ dỡ bỏ lệnh tạm hoãn khai quật các nạn nhân ở Volyn của Ukraine, được áp dụng để phản ứng với các vụ phá hủy đài tưởng niệm UPA ở Ba Lan.

Tuy nhiên, vấn đề vẫn chưa được giải quyết và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã phát biểu vào năm 2023 rằng việc xin phép khai quật đóng vai trò quan trọng trong quan hệ Ba Lan-Ukraine.

Vào tháng 7, một đài tưởng niệm mới dựng lên về vụ thảm sát Volyn ở Ba Lan đã gây tranh cãi khi có hình ảnh một em bé bị xiên bằng vật trông giống như cây đinh ba của Ukraine.

Buổi lễ khánh thành có sự tham dự của nhiều nhân vật thuộc đảng Liên đoàn cực hữu, trong khi bản thân tượng đài được tài trợ bởi Hiệp hội Cựu chiến binh Quân đội Ba Lan tại Mỹ.

Nhà sử học người Ukraine Serhii Plokhy, giám đốc Viện nghiên cứu Ukraine tại Đại học Harvard, ước tính số nạn nhân người Ba Lan trong vụ thảm sát này dao động từ 60.000 đến 90.000.

Theo nhà sử học người Ba Lan Grzegorz Motyka, số người Ukraine bị người Ba Lan giết hại trong những năm 1940 ước tính vào khoảng từ 10.000 đến 20.000 người, trong đó có 2.000 đến 3.000 người ở Volyn.

[Kyiv Independent: Polish minister urges Ukraine to resolve issue of Volyn tragedy]
 
Nga thua về chiến lược: Ukraine đập tan chiến dịch phản công lớn ở Kursk. Sĩ quan Nga tài ba tử trận
VietCatholic Media
15:48 15/09/2024


1. Ukraine đập tan chiến dịch phản công lớn của Nga ở Kursk

Theo quân đội Ukraine, nỗ lực tấn công các vị trí của quân đội Ukraine ở khu vực Kursk của Nga đã thất bại và họ đã công bố đoạn video cho thấy quy mô của trận chiến.

Lực lượng Ukraine tiến vào khu vực do Nga kiểm soát vào ngày 6 tháng 8 và Kyiv tuyên bố đã chiếm được 500 dặm vuông lãnh thổ trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán về mục tiêu dài hạn của một cuộc tấn công táo bạo như vậy.

Trong khi phản ứng ban đầu của Nga khá chậm, quân đội Mạc Tư Khoa đã bắt đầu phản công và có những báo cáo chưa được xác nhận rằng họ đã chiếm lại một số lãnh thổ đã mất.

Nhưng Lực lượng Dù của Ukraine đã đăng trên Telegram về việc một nỗ lực của lực lượng Nga nhằm tấn công vào các vị trí của họ đã thất bại. “Quân đội Ukraine đã đánh bại họ trong một trận chiến kéo dài nhiều giờ”, Ukrainska Pravda đưa tin vào hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín.

Tờ báo này trích dẫn bài đăng trên Telegram của lực lượng này, trong đó có đoạn “đối phương đã ném 14 đơn vị thiết bị quân sự vào các vị trí của lính dù Ukraine, bao gồm hai xe tăng, mười một xe chiến đấu bộ binh và một xe thiết giáp chở quân”.

Ukrainska Pravda cho biết nỗ lực đột phá các vị trí phòng thủ của Ukraine của Nga đã “thất bại”, đồng thời nói thêm rằng lính Dù Ukraine “đã chứng minh trong một trận chiến ác liệt kéo dài nhiều giờ rằng họ giỏi hơn về mặt quân sự”.

Đoạn video dài 73 giây cho thấy một loạt vụ nổ bao gồm cả vụ phá hủy một xe chiến đấu bộ binh và một tòa nhà nơi quân đội Nga tập trung. Một khung hình khác cho thấy một máy bay điều khiển từ xa FPV đâm vào một xe chiến đấu bộ binh khác.

Tin tức cho biết năm xe chiến đấu bộ binh, một xe tăng và một xe thiết giáp chở quân đã bị phá hủy và hàng chục binh lính Nga thiệt mạng, trong khi nhiều người đã bỏ chạy.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đưa ra đánh giá vào hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, rằng lực lượng Nga vẫn tiếp tục phản công trên khắp khu vực nổi bật của Ukraine ở Tỉnh Kursk, nhưng phải cần thêm quân cho chiến dịch này.

Các báo cáo cho biết có khoảng 35.000 quân nhân Nga đang đồn trú tại khu vực của Nga mặc dù không rõ lực lượng chung này có bao gồm lính hợp đồng, lính nghĩa vụ kém hiệu quả, lực lượng không chính quy, lính biên phòng và lực lượng Bộ Nội vụ Nga hay không.

Hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Mạc Tư Khoa có thể triển khai tới 70.000 quân tại tỉnh Kursk, nhiều hơn con số 50.000 quân mà các quan chức Hoa Kỳ đánh giá là Nga cần để đẩy người Ukraine ra khỏi khu vực.

Cũng trong ngày thứ Bảy, nhóm tình báo nguồn mở DeepState của Ukraine đã báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã chiếm được các thị trấn Vetryano, Durovka và một phần Zhuravli, đồng thời đăng một bản đồ trên X cho thấy những thành quả đã đạt được.

Trong khi đó, Bộ Quốc Phòng Nga thì cho rằng quân đội của họ đã giành lại Snagost, và cũng đang tiến về Lyubimovka.

Các diễn biến mới nhất này xảy ra trong bối cảnh quân Ukraine đã mở một cuộc tấn công xuyên biên giới thứ hai, cách điểm vượt biên giới lần thứ nhất 32km về phía Tây và đã chiếm được các làng mạc ở phía Nam thị trấn Veseloe. Mục tiêu của cuộc tấn công xuyên biên giới mới nhất này rõ ràng được thiết kế để phản công lại cuộc tổng phản công của quân Nga.

[Newsweek: Ukraine Crushes Massive Russian Counteroffensive Operation In Kursk]

2. Zelenskiy ca ngợi Kursk là 'thành công' khi pháo binh Nga tấn công vào Pokrovsk giảm dần

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết chiến dịch xuyên biên giới của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga là một “thành công”, trong khi Mạc Tư Khoa khẳng định cuộc phản công nhằm giành lại các thị trấn khỏi tay Kyiv đang mang lại kết quả.

Ukraine bắt đầu cuộc tấn công bất ngờ cách đây hơn năm tuần, tuyên bố vào đầu tháng 9 rằng đã chiếm được 102 thị trấn và khoảng 1300 km vuông lãnh thổ trong khi Mạc Tư Khoa chậm chạp tìm cách chống trả cuộc tấn công.

Các nguồn tin từ Nga và Ukraine đầu tuần này cho biết Điện Cẩm Linh đã phát động một cuộc phản công ở Kursk, điều mà Zelenskiy sau đó đã xác nhận. “Nó đang diễn ra theo kế hoạch của Ukraine”, tổng thống nói thêm.

Trong khi cho đến nay Mạc Tư Khoa vẫn đang phải vật lộn để đẩy lùi bước tiến của Ukraine tại Kursk, gần đây nước này đã giành lại quyền kiểm soát một loạt thị trấn ở miền đông Ukraine gần Pokrovsk, một thành phố chiến lược ở Donetsk được kết nối với một số địa điểm phòng thủ khác của Ukraine, chẳng hạn như Sloviansk và Kramatorsk.

Trước khi bắt đầu cuộc tấn công Kursk, Nga đã bắn số lượng đạn pháo nhiều hơn 12 lần xung quanh Pokrovsk so với số lượng pháo binh bảo vệ quân đội Ukraine, Zelenskiy cho biết trong lần xuất hiện tại hội nghị Chiến lược Âu Châu Yalta do Quỹ Victor Pinchuk tổ chức tại Kyiv vào hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín.

Tổng thống Ukraine phát biểu tại sự kiện có sự tham dự của một số nhân vật cao cấp của Ukraine và phương Tây, cho biết hiện nay Nga đang bắn số lượng đạn pháo vào Ukraine nhiều gấp khoảng 2,5 lần, mặc dù vẫn nhiều hơn gấp đôi nhưng vẫn là mức giảm đáng kể so với con số “thách thức hơn nhiều” trước chiến dịch Kursk.

“Tôi coi đây là một thành công,” Zelenskiy nói.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ, nơi theo dõi những thay đổi hàng ngày ở tiền tuyến, cho biết trong báo cáo mới nhất rằng họ không thể xác minh độc lập số liệu của Zelenskiy về các cuộc tấn công bằng pháo binh của Nga, nhưng đánh giá rằng tốc độ tiến quân của Nga xung quanh Pokrovsk đã “chậm đáng kể” kể từ đầu tháng này.

Tình trạng thiếu đạn dược cho hệ thống pháo binh, còn được gọi là “cơn đói đạn pháo”, đã đeo bám Ukraine từ lâu, trầm trọng hơn do sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ của phương Tây. Loại đạn pháo được yêu cầu nhiều nhất, loại 155ly, nhanh chóng trở nên khan hiếm, với rất ít kho dự trữ của NATO có thể tiếp tục bổ sung cho kho dự trữ của Ukraine.

Kyiv cho biết động thái gây sốc của họ vào Kursk được thiết kế để cắt đứt hậu cần của Nga hỗ trợ lực lượng của họ, tạo ra một vùng đệm dọc theo biên giới. Hoạt động này là một lợi ích cho tinh thần của Ukraine sau nhiều tháng Nga giành được lợi thế ổn định về phía Pokrovsk.

Ngũ Giác Đài hôm thứ Năm mô tả những thành quả phản công của Nga là “không đáng kể”, nhưng cho biết Hoa Kỳ đang theo dõi tình hình.

ISW cho biết cuộc phản công của Nga nhằm đẩy lùi các vị trí của Ukraine ở Kursk “rất có thể sẽ đòi hỏi” nhiều nhân sự và trang thiết bị hơn so với những gì Mạc Tư Khoa đã phân bổ cho khu vực này.

Trong diễn biến mới nhất, quân Ukraine đã bất ngờ mở cuộc tấn công xuyên biên giới cách 32km về phía Tây so với cuộc tấn công từ hôm 6 Tháng Tám, và được cho là nhằm phản công lại cuộc phản công của Nga.

[Newsweek: Zelensky Hails Kursk 'Success' As Russia Artillery Strikes on Pokrovsk Dip]

3. Sullivan cho biết các hạn chế của ATACMS là chủ đề của 'các cuộc tham vấn chuyên sâu' giữa Ukraine và các đồng minh

Hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết việc cho phép Ukraine sử dụng ATACMS để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga là chủ đề của “các cuộc tham vấn chuyên sâu”.

Phát biểu tại hội nghị Chiến lược Âu Châu Yalta ở Kyiv, Sullivan nhắc lại rằng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra, một ngày sau khi Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer gặp nhau tại Washington để thảo luận về vấn đề này.

Ukraine hy vọng sẽ nhận được sự cho phép trong các cuộc đàm phán để sử dụng hai hỏa tiễn tầm xa do phương Tây cung cấp - Storm Shadow và ATACMS - để tấn công các mục tiêu quân sự như phi trường nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Nhưng Starmer rời Washington mà không đưa ra bất kỳ thông báo nào, khiến hy vọng của Kyiv một lần nữa phải gác lại.

Sullivan cho biết: “Tôi hiểu quan điểm của Ukraine về vấn đề này”, đồng thời nói thêm: “Nhưng thay vì tôi cố gắng giải thích lý do theo cách này hay cách khác, đây là vấn đề mà tôi cho là cần được các đồng minh và đối tác tham vấn chặt chẽ, và sẽ được thảo luận giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Zelenskiy”.

Zelenskiy dự kiến sẽ tới New York vào cuối tháng này để tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Phát biểu tại cùng hội nghị này, Zelenskiy cho biết hỏa tiễn ATACMS tầm xa do Hoa Kỳ cung cấp là “vô nghĩa” ở Ukraine do số lượng hạn chế và những chính sách hạn chế về các cuộc tấn công sâu bên trong nước Nga do các đối tác phương Tây áp đặt.

Vào mùa xuân năm nay, Hoa Kỳ đã bắt đầu cung cấp cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của quân đội ATACMS, có tầm bắn lên tới 300 km.

Mặc dù những hỏa tiễn này đã được sử dụng ở Crimea bị Nga tạm chiếm, nhưng những hạn chế của Washington không cho phép sử dụng chúng trên đất Nga.

“ATACMS dưới hình thức mà chúng ta có ngày nay ở Ukraine là vô nghĩa nếu bạn không thể sử dụng nó trên các căn cứ quân sự Nga, các phi trường có trực thăng và máy bay. Nó vô nghĩa,” Zelenskiy nói.

“Nếu ATACMS có hạn chế lớn về việc sử dụng hỏa tiễn vì số lượng hỏa tiễn quá ít... Thật không may, điều đó không hiệu quả.”

Tờ New York Times đưa tin rằng có khả năng quyết định về Storm Shadows sẽ được đưa ra trước khi ATACMS được thông qua.

Trong khi Ukraine đã cầu xin sự cho phép trong nhiều tháng, người ta hiểu rằng lập trường của các quốc gia phương Tây đã thay đổi sau khi Iran cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga.

“Chúng ta đã thấy hành động này của Nga khi mua hỏa tiễn đạn đạo từ Iran, điều này sẽ tiếp tục củng cố sự xâm lược của họ ở Ukraine. Vì vậy, nếu có ai đó đang thực hiện hành động leo thang, thì đó là Putin và Nga”, Ngoại trưởng Anh David Lammy phát biểu khi đến thăm Kyiv vào đầu tuần này.

Lammy nói thêm rằng việc Iran cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Nga “rõ ràng đã thay đổi cuộc tranh luận” xung quanh vấn đề này, vì nó cho phép Điện Cẩm Linh “thâm nhập sâu hơn vào Ukraine”.

Zelenskiy cũng dự kiến sẽ trình bày với Tổng thống Biden một kế hoạch giúp Ukraine giành chiến thắng trước Nga, kế hoạch này cũng sẽ được trình lên Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu tổng thống Donald Trump, hai ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới vào tháng 11.

Sullivan cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta cần một chiến lược toàn diện để thành công trong cuộc chiến này và đó chính là điều mà Tổng thống Zelenskiy tuyên bố ông sẽ mang lại”.

“Vì vậy, chúng tôi rất mong được ngồi lại và thảo luận về vấn đề này, và Tổng thống Biden rất mong muốn có cuộc trò chuyện đó.

“Và điều đúng đắn duy nhất là Tổng thống Zelenskiy phải là người đưa ra quyết định đó bởi vì chính phủ được bầu cử dân chủ của Ukraine và người dân Ukraine phải vạch ra lộ trình của cuộc chiến, con đường đi đến chiến thắng của họ.”

[Kyiv Independent: ATACMS restrictions subject of 'intense consultations' between Ukraine and allies, Sullivan says]

4. Cựu Tổng thống Nga Medvedev đe dọa biến Kyiv thành 'điểm nóng chảy khổng lồ'

Hôm thứ Bảy, Mạc Tư Khoa đã đe dọa sẽ biến Kyiv thành một “điểm nóng chảy khổng lồ” nếu Ukraine được các đồng minh cho phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa của phương Tây để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga.

Lời đe dọa của Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ và Anh đang cân nhắc việc cấp phép cho Kyiv sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu chiến lược sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Medvedev, người thích vung kiếm hạt nhân, cho biết Điện Cẩm Linh đã có “cơ sở chính thức” để sử dụng vũ khí hạt nhân sau cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga, nhưng thay vào đó có thể sử dụng các công nghệ mới hơn để tạo ra một “điểm nóng chảy khổng lồ” tại địa điểm thủ đô Ukraine.

Mạc Tư Khoa đã “thể hiện sự kiên nhẫn”, Medvedev nói như trên. “Tuy nhiên, những kẻ ngu ngốc Anglo-Saxon kiêu ngạo không muốn thừa nhận một điều: bất kỳ sự kiên nhẫn nào cũng sẽ kết thúc”.

Cùng lúc đó, Medvedev cho biết “một cuộc xung đột hạt nhân thực sự không phải là điều bất kỳ ai mong muốn”, đồng thời nói thêm rằng: “Rõ ràng là phản ứng hạt nhân là một quyết định cực kỳ khó khăn với những hậu quả không thể đảo ngược”.

Thủ tướng Anh Keir Starmer và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, tại cuộc họp ở Washington vào hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, đã thảo luận về khả năng Ukraine sử dụng hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất trên lãnh thổ Nga, mà không công bố bất kỳ quyết định nào.

Trước cuộc họp đó, Putin trong một cuộc phỏng vấn cấp tốc chỉ có một câu hỏi đã nói rằng việc cấp cho Kyiv quyền như vậy sẽ khiến các nước NATO “tham gia vào cuộc chiến với Nga”. Tổng thống Biden đã bác bỏ mối đe dọa này, và nói với các phóng viên: “Tôi không nghĩ nhiều về Vladimir Putin”.

Hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhắc lại lời kêu gọi của Kyiv về việc mở rộng sử dụng vũ khí phương Tây. “Chúng tôi đang đạt được tiến triển trên chiến trường. Nhưng chúng tôi cần được phép sử dụng vũ khí tầm xa”, Zelenskiy nói. “Tôi hy vọng rằng cộng đồng chính trị Hoa Kỳ hiểu rõ điều này và quyết định có liên quan sẽ được đưa ra”.

Phát biểu sau cuộc họp với Tổng thống Biden hôm thứ Sáu, Starmer cho biết chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra về hỏa tiễn Storm Shadow. Ông gợi ý rằng những diễn biến tiếp theo có thể diễn ra tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng này.

[Politico: Russia’s Medvedev threatens to turn Kyiv into ‘giant melted spot’]

5. Scholz cho biết Đức sẽ không cho phép tấn công tầm xa vào Nga ngay cả khi các nước khác làm như vậy

Cuộc phỏng vấn cấp tốc của thông tấn xã TASS với Vladimir Putin hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, xem ra đã đạt được hiệu quả. Nhà độc tài Nga đã hăm dọa thế chiến thứ ba là điều không tránh khỏi nếu phương Tây cho phép Ukraine tấn công bằng hỏa tiễn tầm xa vào lãnh thổ Nga. Lời hăm dọa này đã khiến nhiều nhà lãnh đạo phương Tây dựng tóc gáy và chùn bước.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Đức sẽ không cho phép Ukraine tấn công bằng vũ khí của Đức ở xa tiền tuyến “ngay cả khi các nước khác quyết định cho phép điều đó”.

Tuyên bố của ông được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Anh Keir Starmer không dỡ bỏ lệnh hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp trên lãnh thổ Nga trong cuộc gặp tại Washington vào ngày 13 tháng 9, trong khi truyền thông tiếp tục đưa tin về những dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy lệnh cấm có thể được đảo ngược.

Hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, Scholz phát biểu trong cuộc nói chuyện công khai tại Prenzlau, Brandenburg rằng Đức “sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự” để đất nước này “không sụp đổ”, hãng truyền thông Đức Welt đưa tin.

Tuy nhiên, Scholz nhấn mạnh rằng ông vẫn phản đối ý tưởng Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của Đức để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga.

Scholz cho biết: “Tôi vẫn giữ nguyên lập trường của mình, ngay cả khi các quốc gia khác có quyết định khác”.

Bình luận về các bản tin truyền thông cho rằng Hoa Kỳ có thể dỡ bỏ các hạn chế hiện tại, ông cho biết không phải mọi suy đoán đều đúng, theo Welt.

Sullivan cho biết vào ngày 14 tháng 9 rằng các hạn chế đối với việc sử dụng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Hoa Kỳ sản xuất và cung cấp là “chủ đề được các đồng minh và đối tác tham vấn chặt chẽ, và sẽ được thảo luận giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Zelenskiy “.

Theo các báo cáo trước đó của giới truyền thông vào ngày 11 tháng 9, Tổng thống Biden được cho là đang hoàn thiện các chi tiết của kế hoạch dỡ bỏ một số hạn chế, trong khi Vương quốc Anh được cho là đã quyết định lặng lẽ cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp cho các cuộc tấn công tầm xa, mặc dù chưa có thông báo công khai nào được đưa ra.

Trong khi đó, tờ báo Đức Spiegel đưa tin vào ngày 13 tháng 9 rằng cuộc tranh luận cũng đang diễn ra bên trong quốc hội Đức về việc liệu Ukraine có nên được cung cấp hỏa tiễn tầm xa Taurus của Đức hay không, với các chính trị gia từ FDP và đảng Xanh ủng hộ quyết định này.

Ukraine từ lâu đã thúc giục phương Tây dỡ bỏ lệnh cấm tấn công các mục tiêu quân sự sâu trong lãnh thổ Nga.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã phát biểu trong bài phát biểu của mình tại hội nghị YES rằng nếu không có khả năng tấn công vào bên trong nước Nga, các Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật của Lục quân ATACAMS do Hoa Kỳ cung cấp là “vô nghĩa”.

[Kyiv Independent: Germany won't allow long-range strikes on Russia even if other countries do, Scholz says]

6. Nga mua phụ tùng máy bay phương Tây thông qua trung gian bất chấp lệnh trừng phạt

Tờ The Guardian, trích dẫn một báo cáo từ một cơ quan của Ukraine mà họ có được, Nga đã nhập khẩu được lượng lốp máy bay trị giá 30 triệu đô la từ các nhà sản xuất phương Tây và nước ngoài vào năm ngoái bất chấp lệnh trừng phạt.

Theo báo cáo của Cơ quan Phòng chống Tham nhũng Quốc gia, gọi tắt là NACP, Nga đã sử dụng các trung gian của nước thứ ba để có được những thành phần cực kỳ cần thiết này từ công ty Goodyear của Hoa Kỳ, Dunlop của Anh, Bridgestone của Nhật Bản và Michelin của Pháp.

Các nước phương Tây và các đối tác khác đã tìm cách phá hoại ngành công nghiệp quốc phòng của Nga bằng cách cấm xuất cảng sang Nga các vật liệu và phụ tùng sử dụng cho mục đích quân sự.

Phần lớn hàng nhập khẩu năm 2023, lên đến 70%, được cho là đến từ Michelin, bao gồm cả loại lốp mà máy bay của Ngoại trưởng Sergei Lavrov sử dụng.

Liên Hiệp Âu Châu, Anh, Hoa Kỳ và Nhật Bản đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với việc bán lốp máy bay cho Nga trong nỗ lực kìm hãm hoạt động sản xuất máy bay của Nga trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine.

Báo cáo chỉ ra rằng các công ty nói trên không có hành vi sai trái nào, The Guardian viết, vì Mạc Tư Khoa chủ yếu sử dụng các thực thể ở Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ả Rập Xê Út và các nước Trung Á làm trung gian.

Báo cáo cũng cho biết có bằng chứng cho thấy một số bộ phận này chảy trực tiếp từ phương Tây vào Nga. Michelin và Goodyear nói với The Guardian rằng họ đã ngừng bán hàng cho Nga.

Cũng vào ngày 12 tháng 9, dự án điều tra InformNapalm của Ukraine đã công bố một cuộc điều tra cho biết Nga vẫn duy trì chiến đấu cơ Su-30SM bằng thiết bị của Pháp.

Trích dẫn các tài liệu và lời khai, InformNapalm cho biết một công ty ít người biết đến của Kazakhstan, ARC Group, đang giúp Nga trang bị cho chiến binh của mình màn hình, hệ thống dẫn đường và các thiết bị điện tử khác do các công ty Thales và Sagem của Pháp sản xuất.

Su-30SM là phiên bản hiện đại hóa của máy bay phản lực Sukhoi Su-30 được sử dụng rộng rãi trong cuộc chiến chống lại Ukraine. Một máy bay thuộc mẫu này được cho là đã bị lực lượng tình báo quân sự Ukraine bắn hạ trên Hắc Hải vào đầu tuần này.

Nga đã thích nghi với các lệnh trừng phạt của phương Tây, sử dụng buôn lậu và nhiều chương trình khác nhau để có được hàng hóa bị trừng phạt. Tháng 12 năm ngoái, NACP đã công bố một báo cáo liệt kê khoảng 2.500 thành phần do nước ngoài sản xuất được tìm thấy trong vũ khí của Nga trên chiến trường, với khoảng ba phần tư có nguồn gốc từ Hoa Kỳ

[Kyiv Independent: Russia buys Western aircraft parts via intermediaries despite sanctions, media reports]

7. Một Chỉ huy Nga bị cáo buộc tham nhũng đã gửi người điều khiển máy bay điều khiển từ xa giỏi nhất của mình ra trận và tử trận như một người lính bộ binh

Máy bay điều khiển từ xa thường được nhiều người gọi là không có người lái, nhưng thực ra chúng vẫn có người điều khiển trên mặt đất. Và máy bay điều khiển từ xa chỉ hiệu quả khi phi công có kỹ năng.

Đó là lý do tại sao quân đội Ukraine gần đây đã thành lập một nhánh riêng của quân đội để giám sát các đơn vị máy bay điều khiển từ xa độc lập. Các lực lượng máy bay điều khiển từ xa riêng biệt “hiện đang chứng minh hiệu quả của họ ở nhiều nơi trên tiền tuyến”, Tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy cao cấp của Ukraine, nói với CNN.

Không có binh chủng máy bay điều khiển từ xa riêng biệt nào trong quân đội Nga. Và đó có thể là một yếu tố dẫn đến sự ra đi gần đây của một trong những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa giàu kinh nghiệm nhất của quân đội Nga: Dmitry Lysakovsky.

Hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, Lysakovsky được cho là đã mất tích trong một cuộc tấn công của bộ binh vào làng Lysivka, cách thành trì Pokrovsk của Ukraine bốn dặm về phía đông, một trong những khu vực nguy hiểm nhất của tiền tuyến ở miền đông Ukraine.

Lysakovsky không tham gia vào cuộc tấn công thất bại vào Lysivka với tư cách là người điều khiển máy bay điều khiển từ xa. Thay vào đó, anh ta mang theo một khẩu súng trường—chiến đấu, và được cho là đã chết, như một người lính bộ binh bình thường. Và anh ta cảm thấy cái kết đã gần kề. “Có khả năng cao là tôi sẽ không trở về”, Lysakovsky nói trong một đoạn video mà anh ta ghi lại ngay trước cuộc tấn công và đưa lên mạng xã hội.

Nếu bạn thấy lạ khi quân đội Nga đang phải vật lộn để theo kịp máy bay điều khiển từ xa của quân đội Ukraine mặc dù lực lượng Nga lớn hơn nhiều và được trang bị tốt hơn, hãy xem xét những người điều khiển đằng sau mỗi phi vụ máy bay điều khiển từ xa thành công. Ukraine chăm sóc những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa của mình—không chỉ vì đó là điều đúng đắn cần làm, mà còn vì sự sống còn chuyển thành kinh nghiệm lớn hơn, và điều này sẽ chuyển thành kỹ năng lớn hơn.

Không phải vô cớ mà những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất của Ukraine gần đây đã bắt đầu tấn công máy bay điều khiển từ xa giám sát của Nga giữa không trung—một kiểu giao tranh cực kỳ khó khăn, xét đến nhận thức tình huống và độ chính xác cần thiết. Các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa giữa không trung chỉ có thể thực hiện được vì những người điều khiển tấn công cực kỳ thành thạo.

Việc tiêu diệt máy bay điều khiển từ xa không đối không của Nga ít phổ biến hơn nhiều. Trình độ kỹ năng của người điều khiển thấp hơn chắc chắn là một yếu tố. Và sự lãng phí những người điều khiển có kinh nghiệm như Lysakovsky có thể giúp giải thích sự xói mòn kỹ năng đó.

Lysakovsky ban đầu chiến đấu cho Cộng hòa Nhân dân Donetsk, gọi tắt là DPR, ly khai trước khi Nga sáp nhập quân đội của DPR vào đầu cuộc chiến tranh rộng lớn hiện tại. Vào thời điểm được báo cáo là tử vong, anh ta là một phần của Trung đoàn Súng trường 87, được triển khai dọc theo trục giữa Avdiivka và Pokrovsk ở Donetsk, miền đông Ukraine.

Theo các nguồn tin từ Nga do nhà phân tích người Estonia WarTranslated dịch, Lysakovsky đã tự nguyện thành lập một đội trinh sát máy bay điều khiển từ xa tầm xa bên trong Trung đoàn 87 và chịu trách nhiệm xác định vị trí của một số lượng lớn xe cộ của Ukraine, được cho là bao gồm ít nhất một bệ phóng hỏa tiễn pháo binh cơ động cao có bánh xe quý giá.

Danh tiếng về hiệu quả của Lysakovsky không cứu được ông khi một sĩ quan mới, Igor Puzyk, nắm quyền chỉ huy trung đoàn. Puzyk được cho là đã giải tán đội máy bay điều khiển từ xa và phân công lại những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa cho các trung đội bộ binh.

Trong video cuối cùng của mình, Lysakovsky không chỉ cáo buộc Puzyk là không có khả năng mà còn cáo buộc viên sĩ quan này tham nhũng và phản quốc, thậm chí còn tuyên bố Puzyk bị “ảnh hưởng” bởi một sĩ quan Nga mà Lysakovsky khẳng định là đã chuyển thông tin tình báo cho các quan chức phương Tây.

Những tuyên bố của Lysakovsky rất khó chứng minh. Nhưng không thể phủ nhận rằng việc đưa Lysakovsky vào trận chiến với một khẩu súng trường là một sự lãng phí kỹ năng chuyên môn của anh ta. Quân đội Nga nên thương tiếc cái chết lãng phí của Lysakovsky. Nhưng quân đội Ukraine nên ăn mừng. Nga càng lãng phí nhiều người điều khiển máy bay điều khiển từ xa có kinh nghiệm, thì máy bay điều khiển từ xa của họ sẽ càng kém hiệu quả.

Theo cách đó, người Nga vô tình hỗ trợ người Ukraine trong một trong những nỗ lực hiện đại hóa chính của họ khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine đang bước sang tháng thứ 30. “Chúng tôi liên tục nỗ lực cải tiến máy bay điều khiển từ xa của mình”, tổng tư lệnh Ukraine Syrskyi cho biết, “tăng hiệu quả của chúng, cải thiện hệ thống điều khiển, cách thức và phương pháp sử dụng. Chúng tôi đang cố gắng tối đa hóa ưu thế kỹ thuật của mình so với đối phương để bù đắp cho ưu thế về số lượng của chúng”.

Một phần lớn của sự vượt trội về mặt kỹ thuật này là sự vượt trội của người vận hành—là điều mà ít nhất một sĩ quan Nga đã không đánh giá cao khi ông ta cử người điều khiển máy bay điều khiển từ xa giỏi nhất của mình đi chết như một người lính bộ binh.

[Forbes: An Allegedly Corrupt Russian Commander Sent His Best Drone Operator To Die As An Infantryman]

8. Những bước tiến của Ukraine ở Kursk của Ukraine đã 'phá hỏng' kế hoạch tấn công của Nga

Theo đánh giá của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cuộc tấn công của Kyiv vào tỉnh Kursk của Nga đã cản trở kế hoạch mở rộng mặt trận ở đông bắc Ukraine của Mạc Tư Khoa.

Hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết chiến dịch của Ukraine, được triển khai vào ngày 6 tháng 8, đã ngăn cản Nga tạo ra các vùng đệm dọc biên giới, bao gồm cả ở Tỉnh Sumy của Ukraine, giáp với Kursk.

Zelenskiy cho biết Mạc Tư Khoa muốn phát động các cuộc tấn công lớn để chiếm các trung tâm khu vực, có thể ám chỉ đến thủ phủ khu vực của các thành phố Sumy và Kharkiv, giữa hai nơi này sẽ có một mặt trận rộng lớn hơn nhiều.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết cuộc tấn công của Ukraine đã “làm chậm” cuộc tấn công của Nga vào Tỉnh Donetsk và làm giảm đáng kể lợi thế về đạn pháo mà Mạc Tư Khoa có được theo hướng Pokrovsk.

ISW cho biết trong báo cáo mới nhất rằng “Cuộc tấn công của Ukraine vào Tỉnh Kursk đã làm hỏng các hoạt động tấn công đã lên kế hoạch của Nga dọc theo khu vực biên giới quốc tế”, ngăn chặn kế hoạch của Nga “mở rộng khu vực hoạt động chiến đấu tích cực trên một mặt trận rộng lớn hơn ở đông bắc Ukraine”.

Kyiv cho biết cuộc tấn công bất ngờ của họ đã khiến họ tuyên bố lãnh thổ rộng khoảng 1.300 km vuông. Nga đã phản công nhưng “có khả năng sẽ phải tái triển khai các thành phần bổ sung từ những nơi khác trong chiến trường đến Kursk để thành lập một nhóm lực lượng có khả năng theo đuổi một hoạt động phản công bền vững”, ISW cho biết.

Lực lượng Nga đã bắt đầu các hoạt động phản công, tấn công vào sườn trái của khu vực mũi nhọn mà Ukraine đã chiếm được ở Tỉnh Kursk bằng các thành phần của một số đơn vị Dù và bộ binh khác nhau.

Bản đồ mới nhất của ISW đánh dấu cách cảnh quay định vị địa lý cho thấy Nga chiếm được Snagost và tiến về phía đông thị trấn Korenevo vào hôm thứ Sáu, nhưng cũng ghi nhận những lợi ích của Ukraine ở phía nam Veseloye. Cùng ngày, Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Patrick Ryder mô tả những lợi ích của Nga ở Kursk là “không đáng kể”.

Kênh X War is Translated đưa tin một blogger quân sự người Nga đã xác nhận vào thứ Bảy rằng lực lượng Nga đã có một hoạt động ở quận Glushkovo của khu vực, mặc dù tiền tuyến ở đó không ổn định.

Nhà quan sát quân sự Ukraine Kostiantyn Mashovets đăng trên Telegram rằng có khoảng 35.000 quân Nga ở khu vực Kursk.

Nhưng ISW cho biết rằng Mạc Tư Khoa “rất có thể sẽ cần nhiều nhân lực và vật lực hơn so với những gì Nga đã tập trung trong khu vực - đặc biệt là nếu hầu hết các đơn vị đã cam kết đều thiếu kinh nghiệm chiến đấu”.

Trong khi đó, các quan chức quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Bảy rằng lực lượng Ukraine “tiếp tục cản trở hoạt động hậu cần của Nga ở khu vực Kursk” sau các cuộc không kích phá hủy các cây cầu đường bộ và cầu phao bắc qua sông Seym.

[Newsweek: Ukraine's Kursk Advances Have 'Spoiled' Russia's Planned Offensive]

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Iran cung cấp hỏa tiễn Fath-360 cho Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Iran gần đây đã chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo tầm gần Fath-360 cho Nga. Lần đầu tiên được công khai trưng bày vào năm 2020, Fath-360 của Iran (còn được gọi là BM-120) có thể mang đầu đạn nặng 150kg, và có tầm bắn 120 km với độ chính xác được cho là dưới 30 mét. Nó có thể được triển khai trên nhiều bệ phóng di động trên đường bộ, bao gồm một bệ phóng có khả năng phóng tới sáu hỏa tiễn.

Cho đến nay, viện trợ quân sự của Iran cho chiến dịch của Nga tại Ukraine bao gồm việc cung cấp hàng trăm máy bay điều khiển từ xa tấn công một chiều, đạn pháo và hỗ trợ rộng rãi cho hoạt động sản xuất máy bay điều khiển từ xa tấn công cảm tử trong nước của Nga. Việc cung cấp hỏa tiễn đạn đạo thể hiện mối quan hệ quân sự sâu sắc hơn nữa giữa Iran và Nga.

Việc cung cấp hỏa tiễn đạn đạo của Iran sẽ bổ sung và tăng cường khả năng của Nga trong việc tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu cơ sở hạ tầng dân sự hoặc quân sự của Ukraine gần tiền tuyến, đồng thời cho phép Nga duy trì nhiều khả năng tầm xa hơn để sử dụng chống lại các mục tiêu sâu hơn bên trong Ukraine.

10. Nga đã bắt đầu sản xuất máy bay điều khiển từ xa mới với các bộ phận của Trung Quốc vào năm 2023, Reuters đưa tin

Reuters đưa tin ngày 13 tháng 9, trích dẫn hai nguồn tin giấu tên trong cơ quan tình báo Âu Châu và các tài liệu có được, Nga đã bắt đầu sản xuất máy bay điều khiển từ xa tấn công tầm xa mới, Garpiya-A1, sử dụng động cơ và các bộ phận khác của Trung Quốc vào năm 2023.

Trung Quốc tự định vị mình là nước trung lập trong cuộc chiến đang diễn ra nhưng đã tăng cường quan hệ kinh tế với Nga và trở thành nguồn cung cấp hàng hóa có mục đích sử dụng kép hàng đầu cho Mạc Tư Khoa trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, cung cấp cho ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

IEMZ Kupol, một công ty con của nhà sản xuất vũ khí nhà nước Nga Almaz-Antey, đã sản xuất hơn 2.500 chiếc Garpiya từ tháng 7 năm 2023 đến tháng 7 năm 2024, hãng thông tấn này đưa tin, trích dẫn thông tin tình báo bao gồm hợp đồng sản xuất máy bay điều khiển từ xa mới, thư từ của công ty về quy trình sản xuất và các tài liệu tài chính.

Reuters cho biết quá trình sản xuất máy bay điều khiển từ xa mới này chưa được tiết lộ trước đó.

Hai nguồn tin tình báo giấu tên cho hãng thông tấn biết rằng Garpiya-A1 được sử dụng chống lại các mục tiêu quân sự và dân sự ở Ukraine, gây thiệt hại cho cơ sở hạ tầng quan trọng và thương vong cho “cả dân thường và quân nhân”.

Reuters nhận được từ các nguồn tin của mình những bức ảnh từ Ukraine được cho là cho thấy đống đổ nát của dự án phát triển mới của Nga. Hãng tin này đã tìm thấy thông tin củng cố kết luận này nhưng không thể xác minh các hình ảnh một cách độc lập.

Samuel Bendett, thành viên cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu An ninh Hoa Kỳ Mới, nói với Reuters rằng nếu được xác nhận, Garpiya sẽ đánh dấu sự thay đổi trong việc Nga không còn phụ thuộc vào các thiết kế UAV tầm xa của Iran.

Bendett cho biết: “Nếu điều này xảy ra, điều đó có thể cho thấy rằng Nga hiện có thể dựa nhiều hơn vào sự phát triển trong nước cũng như Trung Quốc, vì cả hai bên trong cuộc chiến này đều phụ thuộc vào nhiều phụ tùng của Trung Quốc để sản xuất máy bay điều khiển từ xa”.

Trước đây, Nga chủ yếu dựa vào máy bay điều khiển từ xa cảm tử Shahed do Iran thiết kế để tấn công các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine, vì Mạc Tư Khoa và Tehran đã tăng cường hợp tác quân sự trong những năm gần đây.

Hoa Kỳ xác nhận vào ngày 10 tháng 9 rằng Iran đã cung cấp cho Nga các lô hàng hỏa tiễn đạn đạo tầm gần Fath-360 để hỗ trợ cho cuộc chiến của Mạc Tư Khoa chống lại Ukraine.

[Kyiv Independent: Russia launched production of new drone with Chinese parts in 2023, Reuters reports]
 
Đức Thánh Cha trước nạn ma thuật đen tối, phù thủy và bạo lực đối với phụ nữ ở Papua New Guinea
VietCatholic Media
17:25 15/09/2024


1. Giáo hội tại Bolivia kêu cứu trước nạn cháy rừng

Giáo Hội Công Giáo tại Bolivia, bên Nam Mỹ kêu gọi cứu trợ, trước nạn cháy rừng rộng lớn tại nước này.

Hồi cuối tuần qua, chính quyền tỉnh Beni tuyên bố tình trạng khẩn trương vì nạn hạn hán tột độ và nạn cháy rừng. Vài ngày sau đó, Hội đồng các thổ dân ở Huacaya, thuộc vùng thấp tại nước này cũng tuyên bố tình trạng khẩn trương, vì năm nay không có mưa, không có nước dùng hàng ngày, bao nhiêu súc vật chết khát vì các nguồn nước khô cạn. Chính trị gia Jhanet Aruchari ở địa phương tuyên bố như trên với báo El Deber.

Bolivia đang bị tàn phá vì nạn cháy rừng và hạn hán. Bị phê bình nặng nhất trong thảm trạng này là chính phủ của Tổng thống Luis Arce, thuộc đảng xã hội. Trong nội bộ đảng, ông vốn đấu tranh về quyền bính với cựu Tổng thống Evo Morales, cai trị Bolivia trong 13 năm, từ 2006 đến 2019 và minh nhiên cho phép đốn cây, đốt rừng. Nay Morales muốn tái tranh cử vào năm tới 2025 và muốn gây khó khăn cho chính phủ Arce hiện nay, đối thủ chính trị của ông trong đảng. Cuộc xung đột này làm tiêu hao năng lực chính trị và nay cũng ảnh hưởng đến việc bài trừ các cuộc khủng hoảng. Ngoài hạn hán và cháy rừng, Bolivia vốn ở trong tình trạng khủng hoảng trường kỳ về kinh tế.

Trước tình trạng trên đây, Đức Cha Stanislaw Dowlaszewicz, Giám Mục Phụ Tá Tổng giáo phận Santa Cruz, ở Bolivia lên tiếng và nói về nạn cháy rừng ở miền Chiquitania, tạo nên thảm trạng về môi trường. Ngài nói với báo Los Tiempos rằng: “Chúng ta sẽ trở thành một lò than, nếu không cấp đối phó với tình trạng này. Không khí ô nhiễm đang gây đau khổ lớn cho các trẻ em, người già và người bệnh, cùng toàn thể dân chúng vùng nông thôn: “Chúng ta hãy nhìn Mẹ Trái Đất, tuy luôn luôn được bảo vệ với bao nhiêu diễn văn, nhưng nay trái đất này đang chịu đau khổ dường nào”.

Hôm mùng 09 tháng Chín vừa qua, Hội đồng Giám mục Bolivia lên tiếng kêu gọi các vị hữu trách trong chính phủ mau lẹ đề ra các biện pháp hữu hiệu để giải quyết cuộc khủng hoảng môi trường của đất nước. Hồi cuối tuần qua, Bộ trưởng Môi trường Alan Lisperguer cho biết, có 3 triệu 800.000 hecta cây cối bị thiêu hủy, trong đó có một triệu rưỡi hecta rừng cây. Miền Santa Cruz bị thiệt hại đặc biệt nặng nề.

Tại Á Căn Đình, sở khí tượng cũng lên tiếng báo động vì những đám khói khổng lồ từ vùng rừng của Bolivia thổi tới gần 10 tỉnh ở miền bắc và miền trung Á Căn Đình. Nếu gió bắc còn tiếp tục thì khói sẽ thổi tới thủ đô Buenos Aires.

2. Nhật ký trừ tà số 306: Ngôi sao mai mới

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #306: The New Morning Star”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 306: Ngôi sao mai mới”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Giữa một cuộc trừ tà gần đây, chúng tôi đã đưa vào buổi cầu nguyện Kinh Cầu Đức Bà Loreto. Đây là một kinh cầu đẹp ca ngợi Đức Mẹ với nhiều danh hiệu của Mẹ. Tôi đã đọc phần yêu thích của mình:

Đức Bà như hoa hường mầu nhiệm vậy. Cầu cho chúng con.

Đức Bà như lầu đài Đa-vít vậy. Cầu cho chúng con.

Đức Ba như tháp ngà báu vậy. Cầu cho chúng con.

Đức Bà như Đền vàng vậy. Cầu cho chúng con.

Đưc Bà như Hòm bia Thiên Chúa vậy. Cầu cho chúng con.

Đức Bà là cửa Thiên Đàng. Cầu cho chúng con.

Khi tôi đọc đến câu

Đức Bà như sao mai sáng vậy. Cầu cho chúng con.

Lũ quỷ giật mình và phản ứng mạnh mẽ với lời cầu ấy. Tai tôi dựng lên.

Sau đó tôi nhớ lại rằng trước đó con quỷ đã tự nhận mình là Lucifer. Tên của hắn có nghĩa là “Người mang ánh sáng”. Hắn được cho là Người mang ánh sáng, nhưng hắn đã từ chối Chúa và do đó hắn đã từ chối vai trò trên thiên đàng của mình. Ánh sáng đã bị lấy đi khỏi hắn.

Bây giờ, Đức Maria được gọi là “Sao Mai”, người đến trước Chúa Giêsu, là ánh sáng của thế gian. Đức Mẹ, với tư cách là Hòm Bia Giao Ước mới, mang ánh sáng trong lòng mình và do đó Đức Mẹ là người mang ánh sáng mới.

Khi tôi thấy phản ứng của lũ quỷ, tôi tiếp tục dấn sâu hơn. Tôi kêu lên liên tục: “Đức Mẹ là người mang ánh sáng mới”; “Đức Bà như sao mai sáng vậy. Cầu cho chúng con.” Một phản ứng ma quỷ dữ dội! Lucifer đã nổi giận; hắn đã bị đuổi ra và thay thế bằng người phụ nữ khiêm nhường rạng rỡ này.

Tôi đã dành thời gian cùng Đội liên tục hô vang những danh hiệu của Đức Mẹ:

Đưc Bà như Hòm bia Thiên Chúa vậy. Cầu cho chúng con.

Đức Bà là cửa Thiên Đàng. Cầu cho chúng con.

Đức Bà như sao mai sáng vậy. Cầu cho chúng con.

Sau đó, tôi đọc Isaiah 14:12-15, trong đó nhắc nhở Lucifer về sự sa ngã của hắn:

“Hỡi Lucifer, con trai của bình minh, ngươi đã sa ngã từ trên trời như thế nào! Ngươi đã bị chặt xuống đất như thế nào... Trong lòng ngươi, ngươi đã nói:... Ta sẽ giống như Đấng Tối Cao!... Không! Ngươi đã bị đưa xuống Âm phủ, xuống vực sâu!”

Rõ ràng là tôi đã chạm đến “dây thần kinh” của quỷ dữ và một điểm yếu đặc biệt của con quỷ này. Một cuộc trừ tà, rất đơn giản, nhắc nhở lũ quỷ về Sự thật. Chính Sự thật, cuối cùng là Chúa Giêsu, là điều mà chúng không thể chịu đựng được. Chúng sống trong bóng tối; chúng ngập tràn trong dối trá; và chúng không thể đối mặt với Sự thật.

Nhưng đối với chúng ta, đó là một ân sủng khi công bố những danh hiệu tuyệt đẹp này của Đức Maria. Chỉ cần nghĩ đến người phụ nữ rạng rỡ này và Con của Mẹ cũng mang lại ánh sáng và niềm vui cho trái tim.


Source:Catholic Exorcism

3. Đức Thánh Cha Phanxicô đối đầu với ma thuật đen tối, phù thủy và bạo lực đối với phụ nữ ở Papua New Guinea

Những người tham gia giúp đỡ những phụ nữ dễ bị tổn thương và bị lạm dụng ở Papua New Guinea hy vọng rằng chuyến thăm kéo dài ba ngày của Đức Thánh Cha Phanxicô tới quốc gia này có thể giúp mang lại sự thay đổi cho mối liên hệ nguy hiểm vẫn tồn tại giữa sự phân biệt giới tính và niềm tin mê tín xung quanh ma thuật đen tối và phù thủy.

Niềm tin vào ma thuật hoặc phù thủy dưới nhiều hình thức khác nhau đã ăn sâu vào nhiều khu vực của Papua New Guinea, bao gồm cả khu vực nông thôn và thành thị, nhưng đặc biệt là ở vùng cao nguyên xa xôi, và bạo lực liên quan đến các cáo buộc về ma thuật hoặc phù thủy là một vấn đề phổ biến ở đất nước này.

Một phụ nữ Công Giáo địa phương cho biết, điều này “nguy hiểm”, “vì họ giết người. Rất thường xảy ra ở vùng cao nguyên, đặc biệt là phụ nữ”.

Cao ủy Úc tại Papua New Guinea đã tiến hành nghiên cứu tại hai tỉnh của nước này từ Tháng Giêng năm 2016 đến tháng 10 năm 2017 và phát hiện ra rằng gần một phần ba trong số khoảng 150 trường hợp bị cáo buộc sử dụng phép thuật hoặc phù thủy đã kết thúc bằng bạo lực.

Trong số những trường hợp này, gần ba phần tư liên quan đến việc tra tấn những người bị buộc tội, và hơn một phần mười số người bị giết, trong khi hơn một phần ba bị thương vĩnh viễn.

Để giúp giải quyết vấn đề này, vào năm 2015, chính phủ đã xây dựng một chương trình đặc biệt nhằm giúp hạn chế bạo lực phát sinh từ các cáo buộc về phép thuật hoặc ma thuật, được gọi là Kế hoạch hành động quốc gia về bạo lực liên quan đến cáo buộc về phép thuật và ma thuật, gọi tắt là SARV.

Kế hoạch SARV bao gồm việc cung cấp các dịch vụ như tư vấn, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ trẻ em; và phòng ngừa thông qua vận động và truyền thông, cũng như bảo vệ pháp lý cho nạn nhân và truy tố kẻ tấn công.

Vấn đề về ma thuật và phù thủy đã được giải quyết trong một cuộc họp giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các giám mục, giáo sĩ và tu sĩ địa phương. Một nữ tu tên là Lorena Jenal đã đưa ra lời chứng về các vấn đề xung quanh niềm tin vào ma thuật, dựa trên kinh nghiệm tại văn phòng mục vụ của Sơ, House of Hope – Nhà Hy Vọng, ở Giáo phận Mendi, thủ phủ của Tỉnh Southern Highlands.

Sơ Jenal nói với Đức Đức Thánh Cha Phanxicô rằng Ngôi nhà Hy vọng cung cấp sự an toàn, nơi trú ẩn, hy vọng và chữa lành cho những người gặp khó khăn do bị cáo buộc là phù thủy và ma thuật.

Sơ cho biết: “Thật không may, vẫn còn tồn tại các hoạt động ma thuật đen, sử dụng ma túy và rửa tiền ở đất nước chúng con”, đồng thời cho biết họ hợp tác với cảnh sát địa phương, các nhà lãnh đạo cộng đồng, thành viên gia đình, quan chức tòa án và luật sư để bảo vệ phụ nữ khỏi những cáo buộc sai trái và tống tiền.

Sơ cho biết cho đến nay, nhà Hy Vọng đã có thể hỗ trợ khoảng 250 phụ nữ và một nhóm nhỏ nam giới, cung cấp phương pháp tiếp cận toàn diện bao gồm tư vấn, trị liệu cũng như hỗ trợ y tế và tài chính.

Sau đó, sơ Jenal kể lại câu chuyện về một người phụ nữ tên Maria đã lết được đến Nhà Hy vọng vào năm 2017, bị thiêu sống và tra tấn đến chết sau khi bị buộc tội là phù thủy.

“Chúng con không biết liệu mình có thể cứu sống cô ấy hay không”, Sơ Jenal nói và cho biết gia đình người phụ nữ này đã không đến thăm bà “vì cảm thấy sợ hãi và xấu hổ”, vì vậy các nữ tu đã đến thăm gia đình hàng tuần và thông báo cho họ về tình hình của cô ấy.

Cuối cùng, sơ Jenal cho biết, gia đình Maria nhận ra cô vô tội và hiểu được cô đã phải chịu đựng nhiều như thế nào. Maria đã có thể trở về nhà sau sáu tháng và hiện đang làm việc cho Nhà Hy Vọng với tư cách là người ủng hộ nhân quyền và phẩm giá cũng như phẩm chất của phụ nữ.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng ám chỉ đến vấn đề này trong chuyến viếng thăm ngắn ngủi tới Giáo phận Vanimo xa xôi vào Chúa Nhật ngày 8 tháng 9, kêu gọi những người Công Giáo địa phương hãy đến gần Chúa Giêsu và truyền bá tình yêu thương ở bất cứ nơi nào họ đến, nói rằng điều này sẽ giúp “xóa bỏ nỗi sợ hãi, mê tín và ma thuật khỏi trái tim mọi người, chấm dứt các hành vi phá hoại như bạo lực, ngoại tình, bóc lột, lạm dụng rượu và ma túy”.

Trong chuyến đi kéo dài ba ngày, Đức Giáo Hoàng cũng đề cập đến những vấn đề rộng hơn liên quan đến phụ nữ trong xã hội Papua New Guinea, kêu gọi tôn trọng và thăng tiến phụ nữ - một thông điệp mà người dân địa phương hy vọng có thể tạo động lực cho những thay đổi chậm chạp đang diễn ra trong xã hội.

Một người phụ nữ tự nhận mình là Jacklyn đã mô tả với các nhà báo tại Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng tại Port Moresby vào Chúa Nhật ngày 8 tháng 9 về tình hình đang dần thay đổi: “Trong nền văn hóa của chúng tôi, Papua New Guinea, việc một người đàn ông là nhà lãnh đạo, là người lãnh đạo là điều phổ biến hơn”, mặc dù bà nói thêm rằng “chậm rãi, chậm rãi trong khu vực tư nhân”, phụ nữ đang dần tìm thấy nhiều vai trò hơn, bà lưu ý rằng điều này cũng đang diễn ra trong Giáo hội.

Jacklyn cho biết, tại nhiều giáo xứ, phụ nữ ngày càng chủ động hơn “vì họ thường có xu hướng chỉ bổ nhiệm đàn ông, họ nghĩ rằng chúng tôi, những người phụ nữ, không thể lãnh đạo; nhưng nếu họ có thể tin tưởng chúng tôi, chúng tôi có thể đảm nhận và tiến hành”.

Bà cho biết: “Chúng ta cần một ai đó, một nhà lãnh đạo ở đó, để nói với cộng đồng, đặc biệt là nam giới, rằng hãy học cách tin tưởng vào vợ/chồng, mẹ hoặc chị gái của mình và giúp họ nếu họ muốn dẫn đầu đám đông, hãy đưa họ ra ngoài đó”.

Bà cho biết, việc Đức Đức Thánh Cha Phanxicô gửi thông điệp này đặc biệt quan trọng, đồng thời lưu ý rằng đám đông tham dự Thánh lễ của ngài, mà các nhà chức trách ước tính ít nhất là 35.000 người, là một dấu hiệu cho thấy tầm ảnh hưởng của Giáo Hội Công Giáo.


Source:Catholic Herald
 
Cựu TT Trump bị ám sát lần 2. Chiến lược táo bạo: Ukraine đập tan chiến dịch phản công lớn ở Kursk
VietCatholic Media
18:05 15/09/2024


Vụ ám sát cựu Tổng thống Trump lần thứ hai vừa diễn ra

Tóm tắt các diễn biến

Ông Trump đang chơi golf vào chiều Chúa Nhật, 15 Tháng Chín, tại sân golf của mình ở West Palm Beach, Florida;

Các mật vụ đang theo dõi những lỗ tiếp theo trên sân golf thì phát hiện một khẩu súng trường nhô ra khỏi bụi cây;

Các đặc vụ đã giao chiến với tay súng và bắn ít nhất bốn viên đạn vào khoảng 1:30 chiều giờ Florida, tức là 0:30 ngày Thứ Hai, 16 Tháng Chín, theo giờ Việt Nam.

Sau đó, tay súng quăng khẩu súng trường, hai chiếc ba lô và các vật dụng khác rồi bỏ trốn trên chiếc xe Nissan màu đen;

Một nhân chứng đã chụp ảnh chiếc xe;

Sau đó, chính quyền đã gửi cảnh báo tới các cơ quan toàn tiểu bang với thông tin về chiếc xe;

Cảnh sát ở tiểu bang kế cận đã phát hiện chiếc xe và bắt giữ nghi phạm;

Nghi phạm hiện đã bị giam giữ;

Ông Trump vẫn an toàn. Các mật vụ đã đưa ông đến nơi an toàn tại câu lạc bộ, tờ The Washington Post đưa tin;

Sau đây là phần tin chi tiết

Cuộc họp báo của FBI

Trong cuộc họp báo diễn ra ngay sau 5 giờ chiều Chúa Nhật, 15 Tháng Chín, theo giờ địa phương, tức là lúc 4 giờ sáng Thứ Hai, 16 Tháng Chín, FBI đã nói về việc ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Ông Donald Trump là mục tiêu của "một nỗ lực ám sát rõ ràng" tại câu lạc bộ golf của ông ở Florida.

Cảnh sát trưởng Ric Bradshaw nói với các phóng viên báo chí trong cuộc họp báo rằng:

Đây là những gì chúng tôi biết cho đến nay:

Mật vụ phát hiện một người đàn ông trong bụi cây của sân golf Mar-a-Lago, lúc đó Ông Trump đang chơi golf;

Kẻ nổ súng có một khẩu súng trường kiểu AK-47 có ống ngắm và hai chiếc ba lô treo trên hàng rào có gắn một viên gạch men;

Kẻ nổ súng cũng có một chiếc máy ảnh GoPro;

Nhân viên Mật vụ đã phát hiện ra nòng súng trường nhô ra khỏi hàng rào và ngay lập tức tấn công cá nhân đó.

Cảnh sát trưởng Ric Bradshaw của Quận Palm Beach đã khen ngợi hành động của nhân viên Mật vụ khi phát hiện ra đầu nòng súng trường từ bên hông sân golf.

“Trong bụi cây – nơi anh chàng này núp – có một khẩu súng trường kiểu AK-47 có ống ngắm và hai chiếc ba lô được treo trên hàng rào có gạch men bên trong và một chiếc GoPro, là thứ mà anh ta định dùng để chụp ảnh,” Bradshaw nói.

“Những thứ đó đang được giải quyết ngay bây giờ. Nhân viên Mật vụ có mặt ở hiện trường đã làm một công việc tuyệt vời.

“Những gì họ làm là cử một mật vụ đi trước cựu Tổng thống Trump một lỗ golf, và anh ta có thể phát hiện ra nòng súng trường nhô ra khỏi hàng rào và ngay lập tức tấn công cá nhân đó ngay khi cá nhân đó bỏ chạy.”

“Đó là những gì chúng tôi biết về cuộc điều tra. Chúng tôi hiện đang giam giữ một người là nghi phạm tiềm năng.”

Ứng cử viên phó tổng thống của Ông Trump, JD Vance, cho biết Ông Trump vẫn an toàn và không lo sợ sau vụ việc.

“Tôi mừng vì Tổng thống Ông Trump vẫn an toàn. Tôi đã nói chuyện với ông ấy trước khi tin tức được công khai và thật ngạc nhiên là ông ấy vẫn rất vui vẻ”, ông nói

Ông Trump cho biết: 'TÔI AN TOÀN VÀ KHỎE MẠNH!'

Ông Donald Trump xác nhận ông đang trong tâm trạng tốt trong email gửi tới những người ủng hộ, cảm ơn họ vì những lời chúc tốt đẹp.

Ông nói: “Có tiếng súng nổ gần nơi tôi ở, nhưng trước khi tin đồn lan rộng ngoài tầm kiểm soát, tôi muốn các bạn nghe điều này trước: TÔI AN TOÀN VÀ KHỎE MẠNH!”

Trong một tuyên bố, giám đốc truyền thông của chiến dịch tranh cử của Ông Trump, Steven Cheung cho biết: "Tổng thống Ông Trump vẫn an toàn sau tiếng súng nổ gần đó. Hiện tại không có thêm thông tin chi tiết nào".

Cảnh sát trưởng Ric Bradshaw của Quận Palm Beach cho biết một nhân chứng đã cung cấp thông tin chi tiết về tay súng đang cố gắng trốn thoát.

Sau khi các đặc vụ giao tranh với tay súng và bắn ít nhất bốn viên đạn vào khoảng 1 giờ 30 chiều, tay súng đã quăng khẩu súng trường, hai chiếc ba lô và các vật dụng khác rồi chạy trốn khỏi bụi cây bên cạnh sân golf.

“May mắn thay, chúng tôi đã có một nhân chứng thấy hắn ta chạy ra khỏi bụi rậm. Hắn ta nhảy vào một chiếc Nissan màu đen nhưng nhân chứng đã chụp được ảnh chiếc xe,” anh ta nói.

“Vì vậy, chúng tôi đã có thông tin đó, trung tâm tội phạm thời gian thực của chúng tôi đã chuyển thông tin đó đến máy đọc biển số xe và chúng tôi đã có thể truy tìm được chiếc xe đó,” ông nói.

Ông cho biết nghi phạm hiện đã bị giam giữ.

Đã xác định được nghi phạm

Theo ba quan chức thực thi pháp luật nói chuyện với hãng tin Associated Press, người đàn ông mà chính quyền cho biết đã chĩa súng trường có ống ngắm vào câu lạc bộ chơi golf của cựu tổng thống Donald Trump là Ryan Wesley Routh.

Các quan chức đã xác định danh tính nghi phạm với hãng thông tấn Associated Press nhưng không tiết lộ danh tính vì họ không được phép thảo luận về cuộc điều tra đang diễn ra.

Các mật vụ đã bắn vào nghi phạm, người đã bị bắt giữ sau khi bỏ trốn khỏi hiện trường mà FBI gọi là vụ ám sát bất thành nhằm vào ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Các nhà chức trách đang làm việc để xác định động cơ.