Ngày 11-05-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa Nhật Lễ Thăng Thiên 12/5 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
00:55 11/05/2024

BÀI ĐỌC I: Cv 1, 1-11

“Trước sự chứng kiến của các ông, Người lên trời”.

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Hỡi Thêôphilê, trong quyển thứ nhất, tôi đã tường thuật tất cả những điều Đức Giêsu đã bắt đầu làm và giảng dạy, cho đến ngày Người lên trời, sau khi căn dặn các Tông đồ, những kẻ Người đã tuyển chọn dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần. Sau cuộc thương khó, Người đã tỏ cho các ông thấy Người vẫn sống, với nhiều bằng chứng; Người đã hiện ra với các ông trong khoảng bốn mươi ngày và đàm đạo về Nước Thiên Chúa. Và trong một bữa ăn, Người đã ra lệnh cho các ông chớ rời khỏi Giêrusalem, nhưng hãy chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa. Người nói: “Như các con đã nghe chính miệng Thầy rằng: Gioan đã làm phép rửa bằng nước, phần các con, ít ngày nữa, các con sẽ chịu phép rửa trong Thánh Thần”.

Vậy các kẻ có mặt hỏi Người rằng: “Lạy Thầy, có phải đã đến lúc Thầy khôi phục Nước Israel chăng?” Người bảo họ rằng: “Đâu phải việc các con hiểu biết thời gian hay kỳ hạn mà Cha đã ấn định do quyền bính Ngài. Nhưng các con sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần ngự xuống trên các con, và các con sẽ nên chứng nhân cho Thầy tại Giêrusalem, trong tất cả xứ Giuđêa và Samaria, và cho đến tận cùng trái đất”. Nói xong, Người được cất lên trước mắt các ông, và một đám mây bao phủ Người khuất mắt các ông.

Đang khi các ông còn ngước mắt lên trời nhìn theo Người đang xa đi, thì bỗng có hai người mặc áo trắng đứng gần các ông và nói rằng: “Hỡi người Galilê, sao các ông còn đứng nhìn lên trời? Đức Giêsu, Đấng vừa lìa các ông mà lên trời, sẽ đến cùng một thể thức như các ông đã thấy Người lên trời”.

Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 46, 2-3. 6-7. 8-9

Đáp: Thiên Chúa ngự lên giữa tiếng tưng bừng, Chúa ngự lên trong tiếng kèn vang (c. 6).

Hoặc đọc: Alleluia.

1) Hết thảy chư dân, hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa tiếng reo vui! Vì Chúa là Đấng Tối cao, khả uý, Người là Đại Đế trên khắp trần gian.

2) Thiên Chúa ngự lên giữa tiếng tưng bừng, Chúa ngự lên trong tiếng kèn vang. Hãy ca mừng, ca mừng Thiên Chúa; hãy ca mừng, ca mừng Vua ta!

3) Vì Thiên Chúa là Vua khắp cõi trần gian, hãy xướng ca vịnh mừng Người. Thiên Chúa thống trị trên các nước, Thiên Chúa ngự trên ngai thánh của Người.

BÀI ĐỌC II: Ep 1, 17-23

“Người đặt Ngài ngự bên hữu mình trên trời”.

Trích thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.

Anh em thân mến, xin Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, là Cha vinh hiển, ban cho anh em thần trí khôn ngoan và mạc khải, để nhận biết Người; xin cho mắt tâm hồn anh em được sáng suốt, để anh em biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi, thế nào là sự phong phú gia nghiệp vinh quang nơi các thánh, và thế nào là quyền năng vô cùng lớn lao của Người đối với chúng ta, là những kẻ tin, chiếu theo hành động của sức mạnh quyền năng Người, công việc mà Chúa đã thực hiện trong Đức Kitô, tức là làm cho Ngài từ cõi chết sống lại, và đặt Ngài ngự bên hữu mình trên trời, vượt trên mọi cấp trật, các lãnh thần, quyền thần, dũng thần, và quản thần, vượt trên mọi danh hiệu được xưng hô cả đời này lẫn đời sau. Chúa khiến mọi sự quy phục dưới chân Ngài, và tôn Ngài làm đầu toàn thể Hội Thánh là thân thể Ngài, và là sự sung mãn của Đấng chu toàn mọi sự trong mọi người. Đó là lời Chúa.

ALLELUIA: Mt 28, 19 và 20

Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”. – Alleluia.

PHÚC ÂM: Mc 16, 15-20

“Người lên trời, ngự bên hữu Thiên Chúa”.

Bài kết Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu hiện ra với mười một môn đệ và phán: “Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những phép lạ đi theo những người đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng mới lạ, cầm rắn trong tay, và nếu uống phải chất độc, thì cũng không bị hại; họ đặt tay trên những người bệnh, và bệnh nhân sẽ được lành mạnh”.

Vậy sau khi nói với các môn đệ, Chúa Giêsu lên trời, và ngự bên hữu Thiên Chúa. Phần các ông, các ông đi rao giảng khắp mọi nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và củng cố lời rao giảng bằng những phép lạ kèm theo. Đó là lời Chúa.
 
Sứ mạng mãi ở lại ....
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
02:55 11/05/2024
LỄ THĂNG THIÊN NĂM B
SỨ MẠNG MÃI Ở LẠI...

Mừng lễ Đấng Phục Sinh không còn hiện diện hữu hình nhưng đã về trời, cùng lúc Hội Thánh nhấn mạnh đến ơn gọi truyền thông Lời Chúa, đến nay (2024), Hội Thánh đã trải qua 58 lần cử hành ngày Quốc tế Truyền thông. Ngày Quốc tế Truyền thông đầu tiên là dịp lễ Chúa về trời 6.5.1967. Vậy có liên quan nào giữa ngày lễ Chúa về trời với sứ vụ truyền thông?

Bài đọc I là phần mở đầu sách Công vụ Tông đồ cho biết Chúa ban lệnh sai đi: "Các con sẽ nên chứng nhân cho Thầy tại Giêrusalem, trong tất cả xứ Giuđêa và Samaria, và cho đến tận cùng trái đất".

Nội dung Tin Mừng là phần kết thúc Tin Mừng theo thánh Marcô cũng là lời căn dặn ngay trước lúc Chúa về trời: "Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật".

Cả hai đoạn Kinh Thánh đều quả quyết: "Nói xong, Người được cất lên trước mắt các ông, và một đám mây bao phủ Người khuất mắt các ông". Hoặc: "Sau khi nói với các môn đệ, Chúa Giêsu lên trời, và ngự bên hữu Thiên Chúa".

Rõ ràng có một liên hệ thật lớn giữa biến cố thăng thiên và truyền thông. Đó là dù Chúa Giêsu về trời nhưng sứ mạng của Chúa nơi Hội Thánh không kết thúc. Chúa Giêsu kết thúc sứ mạng trần thế, nhưng mở ra cho các Kitô hữu sứ mạng thánh hóa loài người nơi trần thế.
CHÚA VỀ TRỜI NHƯNG SỨ MẠNG CỦA HỘI THÁNH VẪN Ở LẠI.

Đó là sứ mạng rao giảng Tin Mừng, sứ mạng loan báo ơn Chúa, nói về Chúa, về sự cứu độ của Chúa cho muôn người. Do sứ mạng cao cả này, Hội Thánh tiếp tục nhân danh Chúa truyền thông Lời Chúa khắp nơi trên toàn cầu.

Cử hành ngày Truyền thông, xét khía cạnh truyền giáo, Hội Thánh như muốn tuyên bố, bất cứ ai xưng mình là Kitô hữu, bất cứ ai biết mình là con của Hội Thánh, đều có bổn phận thông truyền Lời Chúa cho anh chị em ở tại bất cứ nơi nào mình hiện diện, mình được sai đến.

Các Kitô hữu cần nhớ đinh ninh, ngày Truyền thông không chỉ là ngày của người làm báo nhưng là ngày nhắc nhở các Kitô hữu về sứ mạng truyền thông Lời của Chúa Giêsu Kitô để lại.

Truyền thông Lời Chúa là đem lời chân lý đến với anh chị em. Người truyền thông Lời Chúa là người ý thức mình lãnh hội lời chân lý và có bổn phận phân phát lời ấy.

Trên thực tế, với chiếc điện thoại luôn ở bên, hầu như mỗi phút giây, ta đều tiếp xúc với truyền thông. Truyền thông gần gũi đến độ như cùng ta ăn, ngủ, làm việc, giải trí, gặp gỡ, tương quan...

Không chỉ tiếp xúc với truyền thông, không chỉ thụ nhận từ truyền thông, không chỉ biến nhiều phương tiện truyền thông trở thành vật "bất ly thân", thậm chí ta còn là chủ thể tạo ra truyền thông.

Một tin nhắn, một bình luận hay tương tác trên mạng xã hội, một dòng chữ trong thư điện tử..., đến một viđeo clip, một bản tin truyền hình, trên nhiều trang xã hội..., ta thực sự tích cực tham gia vào đại lộ truyền thông, tích cực hoạt động để truyền thông thêm thông dụng, thêm phổ biến...

Cho nên sứ điệp Lời Chúa của lễ Thăng thiên gắn với ngày đặc biệt về truyền thông mời gọi mọi người hãy cộng tác cùng Hội Thánh, làm cho những trang mạng truyền thông trở thành những trang mạng giàu ơn cứu độ.

Chỉ cần ít nhất một lần trong ngày, khi chúng ta lướt điện thoại - nào là những clip, những phim trên youtube, trên facebook, những lần tán gẫu trên ứng dụng nào đó, hoặc vào tiktok, zalo... mà ở đó chúng ta đều đặn tương tác, nghiền ngẫm, vui hay phẫn nộ với nó, like, bình luận, share nó... - hãy vào youtube hay facebook, hay web của các kênh Công Giáo để trau dồi giáo lý, học hỏi Lời Chúa, để ngày càng thêm đức tin, thêm lòng mến với Chúa và Hội Thánh.

Ta cũng có thể phổ biến những kiến thức đức tin bằng cách đăng trên các trang của cá nhân mình một lời cầu nguyện, một hình ảnh có nội dung đức tin, hay chia sẻ những đường link Công Giáo, những bài học về đức tin, đức ái... phù hợp với giáo huấn của Hội Thánh và của Tin Mừng Chúa Kitô...

Có thể ta chưa loan Tin Mừng, chưa nói về Chúa cho ai, thì hãy góp phần mình, làm cho những trang tin Công Giáo sống động hơn, mạnh mẽ hơn.

Hãy nhớ lại hành vi làm truyền thông của mình, dù thật nhỏ nhặt, chỉ xoay quanh chiếc điện thoại, cái truyền hình, chiếc máy tính riêng... lại trở nên quan trọng vô cùng, nếu mỗi người đều ý thức và thực hành bằng cả lòng mến để xây dựng Nước Chúa trong khả năng, trong điều kiện của bản thân.

Hãy khắc ghi lệnh truyền "ra đi loan Tin Mừng", để ít nhất, trong bổn phận và khả năng bản thân, chúng ta cộng tác làm truyền thông nhằm mang lại sự sống, mang lại lợi ích cho chính hồn mình, cho đời sống đức tin của mình, và sau đó là của bao nhiêu anh chị em xung quanh.

Chúng ta hãy thử làm truyền thông Công Giáo bằng cách ấy, để chỉ với hành động nhỏ của bản thân, lại có thể thêm một phần ảnh hưởng cho thế giới.

Hãy tưởng tượng, một người thì nhỏ, nhưng một ngàn người, cả một cộng đoàn cùng thực hiện theo cách ấy, để có thể chia sẻ cho nhau, dù chỉ một hình ảnh nào đó về Chúa, về giáo huấn của Hội Thánh, thì sức ảnh hưởng của nó sẽ vô cùng đáng kể, sẽ vô cùng to tát mà chúng ta khó có thể ngờ.

Chúa đang cần chúng ta. Hội Thánh đang cần từng người. Chúa đã về trời. NHƯNG SỨ MẠNG THÁNH HÓA NHÂN LOẠI MÃI Ở LẠI. TỪNG NGƯỜI HÃY CỘNG TÁC ĐỂ MẠNG LƯỚI THÁNH HÓA ẤY LUÔN VỮNG VÀNG, LUÔN TRIỂN NỞ.
 
VietCatholic TV
Nga tổng tấn công Kharkiv, Ukraine anh dũng chống trả, giờ đầu tiên hạ gục 18 thiết giáp, 3 xe tăng
VietCatholic Media
01:39 11/05/2024


1. Nga tổng tấn công vào tỉnh Kharkiv. Quân Ukraine bình tĩnh đối phó: Giờ đầu tiên 18 xe thiết giáp và 3 xe tăng Nga bị bắn cháy

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine war latest: Russia launches new offensive targeting Kharkiv Oblast”, nghĩa là “Tin chiến tranh Ukraine mới nhất: Nga mở cuộc tấn công mới nhắm vào tỉnh Kharkiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Sáu, 10 Tháng Năm, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy thông báo lực lượng Nga đã bắt đầu chiến dịch tấn công mới nhắm vào tỉnh Kharkiv.

“Nga đã bắt đầu một làn sóng hành động tấn công mới theo hướng Kharkiv. Ukraine đã giao chiến với lực lượng Nga ở đó bằng Địa Phương Quân, các lữ đoàn và pháo binh của chúng ta”, ông Zelenskiy nói trong cuộc họp báo với Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova ở Kyiv.

Mạc Tư Khoa gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Kharkiv trong bối cảnh có nhiều báo cáo cho rằng Nga có thể lên kế hoạch tấn công thành phố này như một phần của cuộc tấn công rộng lớn hơn trong những tháng tới.

Bộ Quốc phòng trước đó cùng ngày đã báo cáo rằng quân đội Nga đã cố gắng đột phá tuyến phòng thủ của Ukraine ở tỉnh Kharkiv.

Zelenskiy nói rằng quân đội Nga có thể huy động các đơn vị tấn công xa hơn trong khu vực. Tổng thống nói thêm rằng bộ chỉ huy Ukraine đã biết về một cuộc tấn công tiềm tàng theo hướng này và đã chuẩn bị.

Zelenskiy nói: “Bây giờ, có một trận chiến khốc liệt đang diễn ra theo hướng Kharkiv.

Tính đến 1h30 chiều giờ địa phương, ít nhất 2 người thiệt mạng và 5 người bị thương trong bối cảnh các cuộc tấn công dữ dội của Nga ở tỉnh Kharkiv.

Theo Bộ Quốc phòng, lực lượng Nga đã cố gắng vượt qua các tuyến phòng thủ của Ukraine vào khoảng 5h sáng giờ địa phương.

Tuyên bố của Bộ cho biết cuộc tấn công của Nga đã bị trì hoãn nhưng các trận chiến với cường độ khác nhau vẫn tiếp tục.

Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov trước đó cho biết vụ tấn công “không gây ra mối đe dọa” cho trung tâm khu vực Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine.

Lực lượng Nga đã thất bại trong việc chiếm Kharkiv trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện mặc dù thực tế thành phố này nằm cách biên giới Nga chưa đầy 30 km.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Bẩy, 11 Tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong giờ đầu tiên của cuộc tấn công 18 xe thiết giáp và 3 xe tăng Nga đã bị bắn cháy, cuộc tấn công của Nga đang bị khựng lại, nhưng quân Nga đang tấn công mạnh ở vùng ngoại ô làng biên giới Pletenivka ở tỉnh Kharkiv cách biên giới quốc gia 2 km.

Ông cho biết binh sĩ Ukraine cũng đang chặn bước tiến của quân đội Nga gần làng Hatyshche trong khi giao tranh vẫn tiếp diễn.

“Các cuộc đọ súng đang diễn ra gần làng Krasne. Lực lượng Phòng vệ đang cầm chân đối phương trong khu vực chiến đấu này”

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho rằng quân đội Nga đã chiếm được một số thị trấn ở Kharkiv khi họ cố gắng tiến về phía Vovchansk, Thống đốc Oleh Syniehubov nói rằng các khu định cư ở biên giới nằm trong “vùng xám” và các hoạt động thù địch vẫn đang diễn ra nhưng không có căn cứ nào bị mất sau 24 giờ tổng công kích của quân xâm lược.

Nhận định về diễn biến mới nhất này, Thiếu Tướng Vasyl Malyuk, nhà lãnh đạo của SBU, nói với Ukrainska Pravda rằng cuộc tổng công kích của Nga vào thành phố Kharkiv là phần 2 trong kế hoạch ám sát Tổng thống Zelenskiy, cho nên quân Ukraine không hề bất ngờ trước cuộc tấn công này. Theo kế hoạch của Nga, sau khi 2 viên Đại Tá đã giết chết Tổng thống Zelenskiy, quân Nga sẽ tấn công vào Kharkiv, và từ đó tiến chiếm Thủ đô Kyiv đang trong tình trạng hoang mang. Phần một của kế hoạch này đã thất bại, nhưng vì đã chuẩn bị nên Nga vẫn cố thử thời vận. Ông cũng nghĩ rằng, có thể Nga đang theo đuổi chiêu dương đông kích tây để cố chiếm cho được thị trấn Chasiv Yar.

2. Trong bài phát biểu Ngày Chiến thắng, Putin cáo buộc phương Tây 'bóp méo lịch sử'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “In Victory Day speech, Putin accuses West of ‘distorting history’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin chỉ trích đối phương của Nga là “Đức Quốc xã”, trong khi Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen cảnh báo về mối nguy hiểm từ “sự xâm lược” của Nga.

Putin đã tố cáo phương Tây – bao gồm cả Ukraine mà ông xâm lược vào năm 2014 và 2022 – vì đã “bóp méo lịch sử” trong bài phát biểu kỷ niệm 79 năm ngày quân đồng minh chiến thắng Đức Quốc xã.

Trong một cuộc duyệt binh hàng năm không hề hoành tráng như trước chiến tranh - chỉ có một chiếc xe tăng, mẫu T-34 thời Thế chiến thứ hai - dẫn đầu cuộc tuần hành, Putin đã sử dụng sự kiện này để đả kích đối phương của Nga và cảnh báo đen tối về kho vũ khí hạt nhân hùng mạnh của đất nước ông. Phát biểu cùng ngày tại Vilnius, Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen cảnh báo về mối nguy hiểm do Nga gây ra.

Putin chủ yếu dựa vào ký ức về việc Liên Xô chinh phục Berlin của Hitler vào năm 1945 để nhắm vào phương Tây.

“Ngày nay chúng ta thấy họ đang cố gắng bóp méo sự thật về Thế chiến thứ hai như thế nào. Nó bị bóp méo bởi những người đã quen với việc xây dựng chính sách thuộc địa dựa trên đạo đức giả và dối trá”, nhà độc tài mới tái nhậm chức nói với đám đông tụ tập, theo báo chí Nga.

Hồng quân là một phần của liên minh đồng minh rộng lớn hơn nhiều bao gồm Mỹ, Anh, Ba Lan, Pháp, Canada và các nước khác.

Ngày Chiến thắng của Liên Xô, được kỷ niệm muộn hơn một ngày so với ngày được các đồng minh khác đánh dấu, cũng đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ nửa thế kỷ Liên Xô xâm lược hầu hết Trung và Đông Âu, trục xuất hàng loạt đến Siberia và buộc tập thể hóa các nền kinh tế địa phương.

Mặc dù Nga chỉ là một phần của Liên Xô nhưng nước Nga ngày nay đã cố gắng độc chiếm chiến thắng của Liên Xô như của riêng mình và Putin đã sử dụng ký ức về cuộc chiến để củng cố chủ nghĩa dân tộc Nga.

Điều đó còn mở rộng đến việc bôi nhọ những người phản đối chế độ của ông với cái tên “Đức Quốc xã”.

“Chủ nghĩa phục thù, lạm dụng lịch sử và nỗ lực biện minh cho những người theo Đức Quốc xã hiện tại là một phần trong chính sách tổng thể của giới tinh hoa phương Tây nhằm khơi dậy những xung đột mới trong khu vực”, Putin nói, đề cập đến chính phủ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, người mà ông thường xuyên cáo buộc là một người theo chủ nghĩa phát xít mới.

Putin cảnh báo rằng vũ khí nguyên tử của nước ông “luôn sẵn sàng” sau khi Nga tuyên bố hồi đầu tuần rằng các cuộc tập trận gần Ukraine sẽ xoay quanh vũ khí hạt nhân chiến thuật. Trong bài phát biểu, Putin tuyên bố ông thực sự đang ngăn chặn sự đối đầu toàn cầu nhưng sẽ “không cho phép bất cứ ai đe dọa chúng ta”.

Nhưng để thể hiện sự cô lập của Nga, chỉ có 9 nhà lãnh đạo khác có mặt tại Quảng trường Đỏ cùng với ông Putin để xem lễ duyệt binh.

Trong khi các quốc gia như Pháp kỷ niệm ngày kết thúc chiến tranh vào thứ Tư thì thứ Năm cũng đánh dấu Ngày Âu Châu.

Điều đó đang được nhấn mạnh bởi các quốc gia như Lithuania, vốn lo ngại ngày 9 tháng 5 là nguyên nhân của các lễ kỷ niệm thân Nga.

Von der Leyen, người hiện đang tranh cử nhiệm kỳ thứ hai trước cuộc bầu cử Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 6, đã phát biểu tại thủ đô của Lithuania vào sáng thứ Năm và nhấn mạnh mối nguy hiểm mà Putin gây ra cho phần còn lại của lục địa.

Bà nói: “Trong nhiều năm, Lithuania đã cảnh báo Âu Châu về sự nguy hiểm của Nga. Sau năm 2014, các bạn đã nói với chúng tôi rằng Putin sẽ không dừng lại. Và Âu Châu đáng lẽ phải lắng nghe. Chúng tôi đã mất quá nhiều thời gian để nhận ra mối đe dọa từ nước Nga của Putin. Nhưng hôm nay Liên minh của chúng ta đứng vững bên cạnh các bạn, vì tự do và chống lại sự xâm lược.”

3. Zelenskiy sa thải nhà lãnh đạo Cơ quan bảo vệ yếu nhân Nhà nước

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky dismisses head of State Security Administration”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cách chức nhà lãnh đạo Cơ quan bảo vệ yếu nhân Ukraine, gọi tắt là UDO, Đại Tá Serhii Rud, theo sắc lệnh của tổng thống công bố ngày 9 Tháng Năm.

Nhiệm vụ chính của UDO bao gồm bảo đảm an ninh cho Tổng thống Ukraine và các quan chức cao cấp của nhà nước, cũng như bảo vệ các tòa nhà hành chính và đồ vật của cơ quan nhà nước Ukraine.

Việc sa thải Rud diễn ra ngay sau khi Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, tuyên bố đã phát hiện ra một mạng lưới đặc vụ Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, của Nga đang âm mưu ám sát Tổng thống Zelenskiy và các quan chức cao cấp khác ở Ukraine. Hai đại tá của UDO bị cáo buộc tiết lộ thông tin mật cho Nga đã bị bắt giữ.

Mạng lưới FSB đã dày công tìm kiếm trong lực lượng thân cận với Zelenskiy, “những kẻ có thể bắt nhà lãnh đạo nhà nước làm con tin và sau đó giết ông”.

Chỉ vài tuần trước, các quan chức SBU và cơ quan thực thi pháp luật Ba Lan đã làm việc để bắt giữ một công dân Ba Lan được cho là đã đề nghị Nga ám sát Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Vào cuối tháng 11, Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Sun rằng ông đã sống sót sau ít nhất 5 vụ ám sát kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện ở Nga.

Tổng thống Ukraine đã ban hành một số sắc lệnh tổng thống trong tuần này yêu cầu thay đổi lãnh đạo cao cấp trong chính phủ và quân đội Ukraine.

Dmytro Hereha được tái bổ nhiệm làm chỉ huy Lực lượng Hỗ trợ Ukraine, và Valerii Zaluzhnyi, cựu tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, đã chính thức được miễn nghĩa vụ quân sự để có thể giữ chức đại sứ Ukraine tại Vương quốc Anh

4. SBU bắt giữ người đàn ông Kharkiv bị buộc tội do thám các vị trí của Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “SBU arrests Kharkiv man accused of spying on Ukrainian positions”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một người đàn ông 45 tuổi đến từ Kharkiv đã bị Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) bắt giữ hôm 9 Tháng Năm vì cáo buộc theo dõi vị trí các hệ thống phòng không của Ukraine và cung cấp tọa độ cho các sĩ quan tình báo Nga.

Theo tuyên bố của SBU, người đàn ông giấu tên đã bị bắt tại nhà riêng ở quận Vovchansk của Kharkiv. Người đàn ông này bị cáo buộc khảo sát, theo dõi các vị trí của Ukraine, ghi lại tọa độ trên Google Maps để cung cấp cho các quan chức tình báo Nga.

Trong quá trình điều tra của SBU, điện thoại di động của nghi phạm, được cho là có liên lạc với các quan chức tình báo Nga, đã bị thu giữ.

SBU cáo buộc rằng các quan chức tình báo Nga, với sự giúp đỡ của nghi phạm, đã quan tâm đến việc định vị địa lý các công sự của Ukraine trong thành phố, cũng như vị trí của các nhóm phòng không di động chịu trách nhiệm bắn hạ máy bay không người lái tấn công của Nga.

Người đàn ông này, một người Ukraine gốc Nga, lần đầu tiên được các sĩ quan tình báo Nga chú ý sau khi chia sẻ quan điểm ủng hộ Điện Cẩm Linh với những người quen của mình.

Bị cáo bị buộc tội theo Bộ luật Hình sự Ukraine và phải đối mặt với án tù 8 năm nếu bị kết tội.

Người đàn ông này trước đây đã từng bị kết án và thụ án về tội trộm cắp và gây tổn hại cơ thể dẫn đến tử vong.

Nga gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Kharkiv, nơi có dân số 1,4 triệu người vào năm 2021, bằng việc sử dụng hỏa tiễn, bom lượn và máy bay không người lái, phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng và giết hại dân thường.

5. M2A2 Bradley của Ukraine hạ gục xe tăng T-80 của Nga trong video

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainian M2A2 Bradley Takes Out Russian T-80 Tank in Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine hôm thứ Tư đã chia sẻ đoạn video ghi lại cảnh Xe chiến đấu Bradley của Mỹ tiêu diệt xe tăng T-80 của Nga trên chiến trường ở Ukraine.

Đoạn phim chiến đấu được chia sẻ bởi Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 của Ukraine, là lực lượng đang chiến đấu trên tiền tuyến ở khu vực phía đông Donetsk, nơi các cuộc đụng độ ác liệt đang diễn ra. Lữ đoàn cho biết xe tăng Nga đã bị phá hủy bằng hỏa tiễn dẫn đường chống tăng hạng nặng.

“Xe chiến đấu bộ binh Bradley chống lại xe tăng T-80 của Nga!” lữ đoàn đã thêm vào kênh Telegram của mình. “Các chiến binh của lữ đoàn cơ giới số 47 đã phá hủy thiết bị của địch bằng hỏa tiễn chống tăng BGM-71 gắn trên xe thiết giáp. Ghi công cho nhóm Discovery của Tiểu đoàn 2 Cơ giới.

Xe chiến đấu Bradley do Mỹ cung cấp được trang bị pháo 25 ly cực mạnh, có thể bắn đạn nổ và đạn xuyên giáp. Nó được nhà sản xuất BAE Systems mô tả là có “khả năng sống sót, tính cơ động và sát thương vượt trội” và có thể chở tới 10 người.

Cho đến nay, Washington đã cung cấp cho Kyiv tổng cộng 186 chiếc Bradley để hỗ trợ quân đội nước này trong cuộc chiến đang diễn ra chống lại Nga do Tổng thống Vladimir Putin phát động vào tháng 2/2022.

Đoạn clip do Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 của Ukraine công bố cho thấy một trận chiến xảy ra vào ban đêm, sau đó là cảnh quay cận cảnh trên không về tàn tích cháy đen của một chiếc xe tăng T-80 của Nga.

Trang web phân tích tình báo phòng thủ nguồn mở Oryx của Hà Lan đã xác nhận trực quan rằng 2.001 xe tăng Nga đã bị phá hủy, 156 chiếc bị hư hại, 329 chiếc bị bỏ rơi và 514 chiếc bị bắt giữ kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện ở Ukraine.

Oryx cũng xác nhận trực quan rằng 547 xe tăng Ukraine đã bị phá hủy kể từ đầu cuộc chiến, trong đó 68 chiếc bị hư hại, 61 chiếc bị bỏ lại và 132 chiếc bị bắt.

Hôm thứ Năm, quân đội Kyiv cho biết Mạc Tư Khoa đã mất 7.429 xe tăng kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công toàn diện, trong đó có 11 chiếc trong 24 giờ qua. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đăng số liệu về tổn thất quân đội và trang thiết bị của Nga như một phần cập nhật hàng ngày về cuộc chiến.

Lực lượng Nga đã giành được những thắng lợi ổn định ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine trong khi quân đội Kyiv đang thiếu đạn dược. Oleksandr Syrsky, Tổng tư lệnh Ukraine, cho biết trên Telegram vào cuối tháng trước rằng “tình hình ở mặt trận đã trở nên tồi tệ hơn” và các lực lượng Nga đang “tích cực tấn công dọc theo toàn bộ chiến tuyến và ở một số hướng” với thành công về mặt chiến thuật. Các tổn thất lớn của quân Nga dường như cho thấy viện trợ của Hoa Kỳ về đạn pháo đã được chuyển ra chiến trường.

6. Đức mua 3 HIMARS cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng nước này tuyên bố hôm 7 Tháng Năm rằng Đức sẽ mua 3 Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao,, gọi tắt là HIMARS, cho Ukraine.

Phát biểu trong chuyến đi tới Washington, ông Boris Pistorius cho biết chúng sẽ được mua từ Mỹ và bàn giao cho Kyiv.

Ông nói với các phóng viên: “Chúng sẽ đến từ lực lượng vũ trang Hoa Kỳ và sẽ được chúng tôi trả tiền”.

HIMARS, với sức mạnh đã trở thành mô típ phổ biến của các meme trên mạng, đã thay đổi cuộc chơi đối với Ukraine khi nó đến lần đầu tiên vào mùa hè năm 2022, cho phép Kyiv tấn công vào các lực lượng Nga ở phía sau chiến tuyến chính xác hơn nhiều so với trước đây.

Hệ thống vũ khí này là một hệ thống phóng hỏa tiễn đa nòng được gắn trên khung xe tải FMTV 6x6, cung cấp hỏa lực khủng khiếp được phóng từ một nền tảng có tính cơ động cao.

7. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: Sẽ có thêm thông báo về viện trợ Ukraine trong vài tuần tới

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “State Department: More announcements on Ukraine aid to come in next few weeks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Mỹ sẽ đưa ra nhiều thông báo hơn về viện trợ quân sự cho Ukraine “trong vài tuần tới”, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói với các phóng viên hôm 10 Tháng Năm.

Sau sáu tháng đấu tranh chính trị và trì hoãn, gần đây Mỹ đã thông qua gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ Mỹ Kim được chờ đợi từ lâu.

“Những gì chúng tôi có thể làm với tư cách là đối tác của Ukraine là tiếp tục hỗ trợ họ về mặt quân sự và tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế của họ, và trên hết, làm những gì có thể để giúp họ đến một vị thế mà họ có thể tự đứng vững trên hai chân,” Miller nói với các phóng viên.

“Bạn đã thấy chúng tôi thực hiện một số chính sách về vấn đề đó,” Miller nói và nói thêm rằng “sẽ có nhiều thông báo hơn” trong những tuần tới.

Miller cũng cho biết trong cuộc họp báo trước đó ngày 9 Tháng Năm rằng Mỹ đang nghiên cứu các gói tài trợ bổ sung cho Ukraine.

Miller nói với các phóng viên: “Tôi nghĩ bạn có thể mong đợi thấy chúng tôi quay trở lại nhịp độ như trước khi chúng tôi bị gián đoạn nguồn tài trợ.”

Trong thời gian sáu tháng ngừng tài trợ, Ukraine đã mất thành phố tiền tuyến quan trọng Avdiivka vào tháng 2 trong bối cảnh thiếu đạn dược trầm trọng.

Kể từ đó, Nga tiếp tục tiến tới Chasiv Yar ở tỉnh Donetsk, một thị trấn trên cao có khả năng mở đường cho những bước tiến sâu hơn vào khu vực.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 9 Tháng Năm cho biết Ukraine sẽ có thể ngăn chặn cuộc tấn công đang diễn ra của Nga nếu các đồng minh của nước này tăng cường cung cấp vũ khí.

8. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Nga không thể duy trì quy mô tổn thất như hiện nay

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Unable To Sustain Scale of Losses: ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổn thất thiết bị của Nga ở Ukraine được cho là cao đến mức sẽ khó tìm được thiết bị thay thế khi Mạc Tư Khoa sử dụng gần hết kho vũ khí khổng lồ từ thời Liên Xô.

Đánh giá đó của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, được đưa ra sau các báo cáo về việc hình ảnh vệ tinh cho thấy mức độ cạn kiệt của các phương tiện quân sự của Nga trong các cơ sở lưu trữ trong suốt cuộc chiến ở Ukraine.

Diễn biến này cũng xảy ra trong bối cảnh Putin vừa triệu tập cuộc họp quan trọng với Bộ Quốc Phòng Nga trong đó ông bày tỏ sự thất vọng thẳng thừng trước tình trạng tham nhũng trầm trọng và các thành tích quá khiêm tốn trên chiến trường, bất kể thực tế là các cuộc tranh cãi tại Quốc Hội Hoa Kỳ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng viện trợ cho Ukraine từ tháng 10 đến cuối tháng Tư vừa qua.

Tài khoản tình báo nguồn mở X Jompy, chuyên theo dõi các kho quân sự của Nga, đã đăng vào ngày 6 tháng 5 rằng kho xe chiến đấu bọc thép của Nga đã giảm gần một phần ba, cụ thể là 32%, so với mức trước chiến tranh — giảm từ 15.152 vào năm 2021 xuống còn 10.389, mất 4.763 chiếc.

Tài khoản X cho biết hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy Nga đã rút hầu hết các xe thiết giáp đa năng MT-LB của mình khỏi kho lưu trữ, nơi chỉ còn lại 922 chiếc so với 2.527 trước chiến tranh.

Cuộc kiểm kê của nó cho thấy chỉ còn lại 244 xe chiến đấu bộ binh bánh xích BMD, so với 637 chiếc trước cuộc xâm lược toàn diện.

Các số liệu cũng tiết lộ nguồn dự trữ của các phương tiện khác đang giảm dần, chẳng hạn như các mẫu BTR-60, 70 và 80 mới hơn và tài khoản cho biết Nga chỉ đang có thể tu sửa từ 1.000 đến 2.000 chiếc xe thiết giáp lội nước đa năng MT-LB còn lại của mình.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Anh, gọi tắt là IISS, cho biết vào ngày 12 tháng 2, Nga có thể duy trì tỷ lệ tổn thất phương tiện hàng năm — hơn 3.000 xe thiết giáp trong ít nhất hai hoặc ba năm — chủ yếu bằng cách kích hoạt lại các phương tiện từ các kho lưu trữ.

IISS cho biết lực lượng của Mạc Tư Khoa đã mất hơn 3.000 xe thiết giáp vào năm ngoái và khoảng 8.000 phương tiện trong suốt cuộc chiến, buộc nước này phải kích hoạt lại ít nhất 1.180 xe tăng chiến đấu chủ lực và khoảng 2.470 xe chiến đấu bộ binh và xe thiết giáp chở quân từ kho.

Trong khi đó, tài khoản X của tình báo nguồn mở Marsed đã đăng hôm thứ Tư rằng hình ảnh vệ tinh cho thấy rằng trong chiến tranh, Nga đã lấy ra khoảng 60% hệ thống pháo của mình từ các căn cứ lưu trữ pháo kéo.

Tuy nhiên, một nửa số hệ thống pháo còn lại tại căn cứ có thể không còn sử dụng được do kho bảo quản đã xuống cấp và quá cũ để tương thích với các loại đạn hiện đại.

ISW cho biết hôm thứ Tư rằng tổn thất các phương tiện từ thời Liên Xô của Nga ở mức cao hơn nhiều so với mức mà cơ sở công nghiệp quốc phòng của nước này có thể bù đắp được.

Viện nghiên cứu nói thêm rằng Nga “có thể sẽ gặp khó khăn trong việc cung cấp đầy đủ trang thiết bị cho các đơn vị của mình trong dài hạn nếu không chuyển nền kinh tế Nga sang trạng thái thời chiến”, điều mà Putin cho đến nay vẫn cố gắng tránh.

9. Tổng thống Tiệp xác nhận tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Czech president confirms attendance at global peace summit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Tiệp Petr Pavel đã thảo luận về hợp tác quốc phòng đang diễn ra giữa hai nước và Pavel xác nhận sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình sắp tới ở Thụy Sĩ.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ trong hai ngày 15 và 16 tháng 6 và sẽ tập trung vào hòa bình ở Ukraine theo các điều khoản của công thức hòa bình 10 điểm của Tổng thống Zelenskiy, một kế hoạch kêu gọi rút hoàn toàn quân đội Nga khỏi các vùng đất Ukraine bị tạm chiếm.

160 phái đoàn quốc gia đã được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình và nhiều quốc gia đã cam kết tham gia.

Phát ngôn nhân của tổng thống Sergii Nykyforov cho biết hôm 3 Tháng Năm, theo Deutsche Welle, những người tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu sẽ xây dựng lập trường đàm phán chung về kết quả của cuộc chiến và chuyển cho Nga.

Người ta không chắc Nga sẽ ngó ngàng đến lập trường chung của các quốc gia nhóm họp tại Thụy Sĩ. Cho đến nay, Nga không có ý muốn thương lượng bất kể những tổn thất rất lớn trên chiến trường. Sau khi Tổng thống Zelenskiy đưa ra kế hoạch hòa bình 10 điểm tại hội nghị G20 tại Bali Indonesia hôm 14 tháng 11 năm 2022, cựu tổng thống Nga Medvedev, nay là phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia nói 10 điểm là nhiều quá, ông ta có một kế hoạch hòa bình chỉ có một điểm duy nhất đó là Ukraine buông súng đầu hàng vô điều kiện. Điều này xem ra có vẻ vô lý nhưng đó là lập trường chính thức của Nga cho đến nay.

Zelenskiy bày tỏ lòng biết ơn về sáng kiến của Tiệp cung cấp đạn pháo và mua đạn pháo cho Ukraine.

Sau sáng kiến của Pavel gửi 800.000 quả đạn pháo tới Ukraine, nhiều quốc gia đã đóng góp kinh phí, bao gồm Bỉ, Pháp, Slovenia, Hà Lan, Đức, Thụy Điển, Canada, Ba Lan và Đan Mạch. Khoảng 1,5 triệu viên đạn dự kiến sẽ được gửi đến Ukraine thông qua dự án do Tiệp dẫn đầu.

10. Đồng minh của Putin cảnh báo Chính sách chiến tranh hạt nhân của Nga có thể thay đổi

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Warns Russia's Nuclear War Policy May Change”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, một đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin, cảnh báo rằng mặc dù chính sách chiến tranh hạt nhân của Mạc Tư Khoa không thay đổi nhưng tình hình vẫn rất biến động.

Khi được hỏi liệu học thuyết hạt nhân của Nga có được cập nhật để bao gồm khả năng tấn công phòng ngừa hay không, Ryabkov nói với các phóng viên hôm thứ Năm: “Học thuyết và những điều cơ bản về chính sách nhà nước trong lĩnh vực răn đe hạt nhân nêu rõ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trong một cuộc tấn công phủ đầu.

“Hiện tại, không có gì thay đổi về vấn đề này, nhưng bản thân tình hình đang thay đổi. Do đó, cách các tài liệu cơ bản trong lĩnh vực này liên quan đến nhu cầu duy trì bảo mật của chúng tôi được phân tích liên tục.”

Đã hơn hai năm kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Vẫn còn lo ngại rằng nó có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Tuy nhiên, hồi tháng 3, Putin cho biết, mặc dù Mạc Tư Khoa đã chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân nhưng ông không có ý định sử dụng vũ khí trừ khi có mối đe dọa đối với “sự tồn tại của nhà nước Nga” hoặc “thiệt hại đối với chủ quyền và độc lập của chúng ta”.

Trong khi đó, Ukraine đã từ bỏ vũ khí hạt nhân vào năm 1994 theo một thỏa thuận được gọi là Bản ghi nhớ Budapest.

Sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991, hàng ngàn vũ khí hạt nhân đã bị bỏ lại ở Ukraine, khiến Kyiv vào thời điểm đó có kho vũ khí hạt nhân lớn thứ ba trên thế giới. Bản ghi nhớ Budapest khẳng định an ninh và chủ quyền của Ukraine để đổi lấy việc từ bỏ kho hạt nhân.

Nga và Ukraine đã ký thỏa thuận vào tháng 12 năm 1994, cùng với Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Belarus và Kazakhstan.

Khi căng thẳng gia tăng giữa Ukraine với các đồng minh phương Tây và Mạc Tư Khoa, Bộ Quốc phòng Nga đã tiến hành chuẩn bị cho các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân ở miền nam nước Nga.

“Chúng tôi cảnh báo các đối thủ của mình rằng lộ trình leo thang của họ tất nhiên sẽ khiến chúng tôi cần phải thực hiện các bước thực sự có nghĩa là tăng cường các biện pháp răn đe. Ông Ryabkov cho biết hôm thứ Năm rằng các cuộc tập trận thực hành kỹ năng sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược là một phần của những nỗ lực này.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai cho biết khi công bố cuộc tập trận rằng cuộc tập trận hạt nhân có liên quan đến “các tuyên bố khiêu khích và lời đe dọa của một số quan chức phương Tây chống lại Liên bang Nga”.

Putin hôm thứ Năm cho biết “không có gì bất thường” về cuộc tập trận và rằng chúng là “công việc đã được lên kế hoạch”, gọi đó là “huấn luyện”, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

Belarus sẽ cùng đồng minh của mình tham gia một trong những phần của cuộc tập trận hạt nhân.

Putin nói: “Chúng tôi giữ chúng thường xuyên. “Lần này chúng được tổ chức theo ba giai đoạn. Ở giai đoạn thứ hai, các đồng nghiệp Belarus sẽ tham gia hành động chung của chúng tôi.

11. Orban nói rằng ông ủng hộ kế hoạch hòa bình của Trung Quốc

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Orban says he supports the Chinese peace plan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban cho biết ông ủng hộ “kế hoạch hòa bình của Trung Quốc” trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Budapest hôm 9 Tháng Năm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố một tuyên bố gồm 12 điểm vào tháng 2 năm 2023 nêu rõ quan điểm của Bắc Kinh về “giải pháp chính trị” cho cuộc chiến toàn diện của Nga. Nhiều nhà lãnh đạo phương Tây bác bỏ đề xuất này, lưu ý rằng nó có thể chỉ có lợi cho Nga.

“Ngày nay, Âu Châu đang đứng về phía chiến tranh,” Orban nói trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Tập. “Ngoại lệ duy nhất là Hung Gia Lợi, nước kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và đàm phán hòa bình, đồng thời ủng hộ mọi nỗ lực quốc tế hướng tới hòa bình…Chúng tôi cũng ủng hộ sáng kiến hòa bình của Trung Quốc do Tập Cận Bình đưa ra.”

Chủ tịch Trung Quốc hiện đang có chuyến công du Âu Châu. Trong tuần qua, Ông Tập đã gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen.

Hung Gia Lợi là quốc gia Liên Hiệp Âu Châu duy nhất duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Điện Cẩm Linh kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Trái ngược hoàn toàn với các nhà lãnh đạo phương Tây khác, nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi gần đây đã chúc mừng Vladimir Putin về chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống của ông.

Tương tự, Bắc Kinh cũng duy trì mối quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa trong chiến tranh, thắt chặt hợp tác kinh tế và phá vỡ các nỗ lực của phương Tây nhằm cô lập Nga.

“Hai mươi năm trước, chúng ta sống trong một trật tự thế giới tập trung, và bây giờ là một trật tự thế giới đa trung tâm, và một trong những trụ cột của trật tự thế giới mới này là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, hiện có vai trò quyết định trong nền kinh tế và chính trị thế giới,” Orban nói thêm.

Ukraine đang giữ các kênh ngoại giao với Trung Quốc mở, mặc dù Bắc Kinh vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa. Các quan chức Âu Châu đã kêu gọi Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Mạc Tư Khoa để giúp chấm dứt chiến tranh.

Sau khi công bố kế hoạch hòa bình của Trung Quốc vào năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hứa sẽ xem xét đề xuất này nhưng kế hoạch này có thể sẽ không được tiến hành vì nó không yêu cầu quân đội Nga rời khỏi lãnh thổ Ukraine hoặc hứa trả lại cho Ukraine các lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Mỹ trừng phạt Nga, và các công ty Trung Quốc vì hỗ trợ nỗ lực chiến tranh

Zelenskiy đã giới thiệu kế hoạch hòa bình 10 điểm của riêng mình vào mùa thu năm 2022, trong đó bao gồm việc rút hoàn toàn quân Nga khỏi các vùng đất Ukraine bị tạm chiếm. Chính phủ Thụy Sĩ sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình vào tháng tới để thảo luận về kế hoạch này, với khoảng 160 phái đoàn quốc gia được mời tham gia đàm phán.

Tổng thống Zelenskiy thông báo đã mời Orban tới hội nghị thượng đỉnh nhưng không xác nhận nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi có đồng ý tham dự hay không.

Nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Andriy Yermak hồi đầu tháng xác nhận rằng chính phủ Ukraine khuyến khích mạnh mẽ sự tham gia của Trung Quốc vào hội nghị thượng đỉnh.

“Đối với Trung Quốc, chúng tôi đang làm mọi thứ để Trung Quốc có mặt ở đó. Trung Quốc rất quan trọng và các cuộc tham vấn liên tục diễn ra ở nhiều cấp độ khác nhau với sự tham gia của các đối tác của chúng tôi”, Yermak nói.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nói rằng họ không tin rằng Trung Quốc sẽ sẵn sàng đồng ý với công thức hòa bình 10 điểm của Ukraine.