Ngày 30-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:03 30/07/2024

34. Có tinh thần cầu nguyện hoạt bát, đó là người cầu nguyện.

(Rev. Vincent Lebbe)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:08 30/07/2024
20. HỒ ĐỒ ĐƯỢC TUYỂN

Chính trị của triều đình rối ren, thái giám nắm quyền lớn.

Một hôm, tên thái giám A Sửu một chữ bẻ đôi cũng không biết, đi đến công đường của sứ bộ, gặp lúc đang thi tuyển các quan sứ.

Người xướng tên đọc tên một người họ Hùng tên Công Luận, a Sửu xua tay nói:

- “Công luận giống như hôm nay thật khó hình dung.”

Người xướng tên lại đọc thêm một người họ Hình tên Đạo Học, a Sửu lại nhíu mày nói:

- “Đạo học như ngày nay hành cũng không thông.”

Lại xướng tên một người họ Hà tên Đồ, a Sửu gật đầu liên tiếp tán thành nói:

- “Hồ đồ như ngày nay thì bỏ đi.”

Thế là Hà Đồ được trúng tuyển làm quan.

(Nhã Ngược)

Suy tư 20:

Không có gì khổ tâm khổ trí cho bằng để người ngu một chữ bẻ đôi cũng không biết lãnh đạo dẫn dắt, không có gì tủi nhục cho bằng những người học hành hết sách hết vỡ lại để cho đứa không biết đọc chữ i chữ tờ đè đầu đè cổ, bởi vì đó chính là cái tụt dốc, đi thụt lùi trước đà tiến của văn minh khoa học...

Người lãnh đạo có học mà không có đạo đức thì tập thể trở thành những công cụ cho tham vọng cá nhân; một tập thể được lãnh đạo bởi người không biết chữ, thì tập thể trở thành nơi đày ải của mỗi thành viên, bởi vì họ không biết chìa khóa để mở cửa ra bên ngoài ở đâu cả !

Người Kitô hữu dù học cao hay ít học đều luôn cậy vào ơn Chúa Thánh Thần để chu toàn bổn phận của mình, để biết giới hạn của mình đến đâu mà hoàn thành nhiệm vụ đã được giao phó, cho nên, họ sẽ khiêm tốn nhận lãnh trách nhiệm với sự phó thác cho Thiên Chúa, hoặc khiêm tốn từ chối với tất cả lòng biết ơn sâu xa mà cộng đoàn tin tưởng nơi họ.

A Sửu là một thái giám không biết chữ nhưng lại có quyền hành vì thời thế nhiễu nhương, nhưng người Ki-tô hữu không vì thời thế rối ren mà đòi làm giám mục hoặc làm cha sở...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 31/07: Lối đường đến Nước Trời – Lm. Giuse Vũ Ngọc Tuyển, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
02:40 30/07/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng nghe dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.

“Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.”

Đó là lời Chúa
 
Đức Kitô, Bánh Hằng Sống
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
05:41 30/07/2024
CHÚA NHẬT XVIII MÙA THƯỜNG NIÊN
Xh 16,2-4.12-15; Ep 4,17.20-24; Ga 6,24-35
ĐỨC KITÔ, BÁNH HẰNG SỐNG

Nếu Chúa Nhật vừa rồi, Lời Chúa đề cập đến phép lạ hóa bánh ra nhiều, do Chúa Giêsu thực hiện, như là hình bóng báo trước về bí tích Thánh Thể, thì Chúa Nhật này, Lời Chúa trực tiếp nói về bí tích Thánh Thể là Bánh ban sự sống đời đời cho chúng ta. Vì thế, chúng ta hãy tìm hiểu ý nghĩa chủ đề này xuyên qua các bài đọc được chọn trong thánh lễ này.

1. Từ Manna tới Thánh Thể

Trong bài đọc I, sách Xuất Hành kể lại biến cố Thiên Chúa giải thoát dân Do Thái khỏi ách nô lệ ở Ai Cập để tiến về Đất Hứa. Trong hành trình 40 năm qua sa mạc, họ phải đối diện với nhiều khó khăn và thử thách, họ không có thức ăn và nước uống, cuộc sống bất ổn, thiếu thốn mọi đàng với một thời tiết khắc nghiệt ở sa mạc. Bởi thế, họ kêu trách ông Môsê và ông Aaron rằng:
“Phải chi chúng tôi chết bởi tay Đức Chúa trên đất Ai Cập, khi còn ngồi bên nồi thịt và ăn bánh thoả thuê. Nhưng không, các ông lại đưa chúng tôi ra khỏi đó mà vào sa mạc này, để bắt chúng tôi phải chết đói cả lũ ở đây!” (Xh 16,3).

Họ muốn bỏ cuộc và quay trở lại Ai Cập để được ăn uống no nê dù phải làm kiếp nô lệ. Nhưng khi nhìn thấy cảnh lầm than khốn khổ của dân Do Thái, Thiên Chúa đã can thiệt và ban cho họ Manna và chim cút như là bánh từ trời rơi xuống, để làm lương thực nuôi sống họ và giúp họ tiếp tục lên đường tiến về Đất Hứa (x. Xh 16,16-22).

Thật vậy, manna ở đây là dấu chứng về sự quan phòng và lòng thương xót của Thiên Chúa đối với Dân Người. Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, luôn đồng hành, gần gũi và chở che con cái loài người trong mọi nơi mọi lúc, đặc biệt trong những lúc gian nan túng quẫn nhất, Người vẫn ở bên mỗi người để chăm sóc và nâng đỡ chúng ta.

Đồng thời, Thiên Chúa mời gọi dân Do Thái xưa và cả chúng ta hôm nay cần phải có tầm nhìn xa hơn, phải biết theo đuổi và vươn tới những lý tưởng cao cả hơn mà Người mời gọi, dù phải đối diện với những khó khăn thử thách. Vì con người sống không chỉ lo tìm kiếm của cải vật chất, nhưng còn phải biết tìm kiếm những của cải tinh thần để sống đúng với nhân phẩm của mình. Con người không chỉ đói khát của cải vật chất, nhưng còn đói khát về sự thật, công lý, tư do, nhân quyền, tình yêu và hòa bình. Con người sống không chỉ vì cơm bánh, nhưng còn nhờ đến Lời Chúa và Thánh Thể. Chỉ nơi Chúa Kitô, con người được thoả mãn cơn đói và cơn khát này.

2. Đức Kitô, Manna mới

Dưới ánh sáng của Tân Ước, Manna là hình bóng tiên báo về Chúa Kitô, Đấng đã hiến mình làm bánh trường sinh cho chúng ta trong bí tích Thánh Thể. Thật vậy, Chúa Giêsu trở thành bánh đích thực từ trời xuống để nuôi dưỡng chúng ta. Bởi vì, Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, được Chúa Cha sai xuống trần gian, Người đã chết và phục sinh để giải thoát chúng ta khỏi vòng nô lệ tội lỗi và ban cho chúng ta sự sống đời đời. Người tiếp tục hiến mình cho chúng ta nơi bí tích Thánh Thể để trở thành nguồn ơn cứu độ cho nhân loại, Chúa Giêsu trở thành nguồn ơn cứu độ cho nhân loại, Người là “manna mới,” là của ăn nuôi sống dân Chúa trên hành trình dương thế tiến về nhà Cha trên trời. Bởi thế, trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu quả quyết:
“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga 6,51).

Trong lời này, theo nhà thần học nổi tiếng người Đức, Kark Rahner, chúng ta tìm thấy sự mới mẻ của mạc khải Tân Ước: Ở đây Thiên Chúa không phải ban cho chúng ta một cái gì, một ơn gì, nhưng là ban chính mình Người, qua Con Một Người. Chúa Giêsu vừa là quà tặng vừa là Người tặng quà. Nơi Thánh Thể, Chúa Giêsu ban thịt và máu mình làm của ăn nuôi sống linh hồn loài người. Điều độc đáo và cao cả của Kitô giáo chúng ta khác với các tôn giáo khác, đó là không phải Thiên Chúa đòi buộc loài người phải nộp mạng mình để được Thiên Chúa cứu độ, nhưng chính Thiên Chúa hiến mình để cứu độ loài người.

3. Hiệu quả và thông điệp từ Thánh Thể

Khi tham dự bí tích Thánh Thể, chúng ta dự phần vào sự sống thần linh và kết hợp với Chúa Kitô Phục Sinh. Chúa Giêsu là bánh hằng sống, bánh tác động nơi chúng ta. Khi chúng ta ăn bánh thông thường, chúng ta tiêu hóa và đồng hóa bánh thành máu thịt của chúng ta, còn khi chúng ta ăn bánh là Mình Chúa Kitô, thì chính bánh này đồng hóa và biến đổi chúng ta nên giống Người. Chúa Kitô biến đổi chúng ta và ban cho chúng ta sự sống của Người, cũng như kết hợp chúng ta nên một với sự sống Thiên Chúa như Chúa nói: “Kẻ ăn Tôi cũng sẽ nhờ Tôi mà được sống” (Ga 6,57).

Như thế, nhờ bí tích Thánh Thể, chúng ta được gần gũi, gắn bó và trở nên một với Thiên Chúa và với nhau trong Đức Kitô. Thánh Thể ban cho chúng ta chính sự sống của Thiên Chúa, sự tự do và phẩm giá làm con cái Thiên Chúa. Tất cả chúng ta được mời gọi yêu mến bí tích Thánh Thể và năng đến tham dự thánh lễ. Vì Thánh Thể là trung tâm điểm, là sức mạnh và nguồn mạch cho đời sống Kitô hữu chúng ta.

Và để xứng đáng tham dự Thánh Thể, thánh Phaolô ở bài đọc II mời gọi chúng ta:
Tôi khuyên anh em: đừng ăn ở như dân ngoại nữa, vì họ sống theo những tư tưởng phù phiếm của họ.… Anh em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa…, phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa, để thật sự sống công chính và thánh thiện. (Ep 4,17. 22-24)

Để kết thúc bài suy niệm hôm nay, xin kể một câu chuyện cổ tích của người Đức về chàng Bờm Hanz:
“Sau bao năm tháng làm việc mệt nhọc, chủ trả công cho Bờm một thỏi vàng nặng. Và Bờm khệ nệ vác vàng về nhà, trên một quãng đường thật dài. Thỏi vàng quá nặng, lại thêm trời nắng gắt. Khát. Mỏi. Mệt. Thế là vì nhu cầu trước mắt, để được thoải mái, Bờm đã tuần tự đổi vàng để lấy ngựa, bò, ngỗng và cuối cùng là một phiến đá mài. Phiến đá rốt cuộc cũng bị Bờm quẳng luôn xuống nước, để được – như Bờm lý luận – tự do khỏi bị thứ gì ràng buộc cả trên đường về. Cơn mơ của Bờm kéo dài bao lâu và hậu quả đen tối nào đã xảy ra khi Bờm hết mê, câu chuyện không kể tiếp, dành để cho trí tưởng tượng của người đọc.”

Như thế, bài học mà Lời Chúa hôm nay cũng như câu chuyện này muốn nhắn gửi là đừng vì “những lợi lộc thấp hèn trước mắt,” hay vì miếng cơm manh áo mà đánh mất lý tưởng cao đẹp và ý nghĩa cuộc sống, nhưng hãy luôn biết theo đuổi những giá trị cao đẹp và tìm kiếm những lương thực thiêng liêng là Lời Chúa và Thánh Thể để được sống và sống dồi dào như chính Chúa đã dạy chúng ta. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Biden công bố kế hoạch giới hạn nhiệm kỳ của các thẩm phán Tòa án Tối cao, trích dẫn các quyết định cực đoan gần đây
Vũ Văn An
14:14 30/07/2024

Tyler Arnold của hãng tin CNA, ngày 29 tháng 7 năm 2024, cho biết: Hôm thứ Hai, Tổng thống Joe Biden đã công bố đề xuất cải cách Tòa án Tối cao Hoa Kỳ bằng cách bổ sung giới hạn nhiệm kỳ và một bộ quy tắc đạo đức, cho biết ông có động lực một phần từ việc lật ngược phán quyết Roe kiện Wade và các phán quyết gần đây khác.



Trong bài xã luận ngày 29 tháng 7 trên tờ Washington Post được cho là của Biden, tổng thống cho biết "giới hạn nhiệm kỳ sẽ giúp đảm bảo rằng thành viên của tòa án thay đổi theo một số quy luật". Kế hoạch sẽ trao cho các thẩm phán một nhiệm kỳ 18 năm. Tổng thống sẽ bổ nhiệm một thẩm phán sau mỗi hai năm, điều này sẽ đảm bảo rằng Tòa án Tối cao tiếp tục có chín thẩm phán.

"Hoa Kỳ là nền dân chủ hiến pháp lớn duy nhất trao ghế trọn đời cho tòa án tối cao của mình", Biden tiếp tục. "Giới hạn nhiệm kỳ sẽ giúp đảm bảo rằng thành viên của tòa án thay đổi theo một số quy luật. Điều đó sẽ giúp thời gian đề cử tòa án trở nên dễ đoán hơn và ít tùy tiện hơn. Điều này sẽ làm giảm khả năng bất cứ nhiệm kỳ tổng thống nào cũng có thể thay đổi hoàn toàn cơ cấu của tòa án trong nhiều thế hệ tới.”

Một động lực cho những đề xuất này được tổng thống trích dẫn là “những quyết định nguy hiểm và cực đoan lật ngược tiền lệ pháp lý đã được giải quyết — bao gồm cả Roe kiện Wade.” Trong quyết định của Tổ chức Y tế Phụ nữ Dobbs kiện Jackson năm 2022, Tòa án Tối cao đã lật ngược Roe trong phán quyết 6-3. Cả tiểu bang và chính quyền liên bang hiện có thể hạn chế phá thai, theo tiêu chuẩn pháp lý mới.

Trong bài xã luận, tổng thống cũng kêu gọi một “bộ quy tắc đạo đức có thể thực thi”, theo đó các thẩm phán Tòa án Tối cao phải tiết lộ quà tặng, kiềm chế hoạt động chính trị và từ chối tham gia các vụ án nếu thẩm phán hoặc vợ/chồng của thẩm phán có xung đột lợi ích.

Trong bài xã luận của mình, tổng thống cáo buộc rằng “những vụ bê bối liên quan đến một số thẩm phán đã khiến công chúng đặt câu hỏi về tính công bằng và độc lập của tòa án.” Ông nói thêm rằng những món quà không được tiết lộ và xung đột lợi ích “đặt ra những câu hỏi chính đáng về tính vô tư của tòa án.”

“Mọi thẩm phán liên bang khác đều phải tuân theo một bộ quy tắc ứng xử có thể thực thi và không có lý do gì để Tòa án Tối cao được miễn trừ”, Biden cho biết.

Nhiều nhà lập pháp Dân chủ bắt đầu kêu gọi cải cách Tòa án Tối cao sau khi cựu Tổng thống Donald Trump đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett thay thế Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg sau khi bà này qua đời. Điều này đã thay đổi cơ cấu của tòa án, hiện có sáu thẩm phán do đảng Cộng hòa bổ nhiệm và chỉ có ba thẩm phán do đảng Dân chủ bổ nhiệm.

Biden không chỉ ra cách thức thực thi bộ quy tắc trong bài xã luận của mình và không nói liệu ông có ý định ban hành những thay đổi này theo luật hay thông qua các sửa đổi hiến pháp hay không.

John Malcolm, phó chủ tịch Viện Chính phủ Hiến pháp tại Heritage Foundation bảo thủ, nói với CNA rằng ông tin rằng Biden sẽ cần các sửa đổi hiến pháp để ban hành bất cứ cải cách nào trong số này nhưng thừa nhận rằng một số học giả hiến pháp được kính trọng tin rằng chúng có thể được ban hành theo luật.

Malcolm, người đã làm chứng trước Ủy ban Tổng thống về Tòa án Tối cao Hoa Kỳ về những cải cách như vậy, nói với CNA rằng "bất cứ điều gì được thiết kế để hạn chế thẩm quyền [của Tòa án Tối cao] đều ảnh hưởng đến sự phân chia quyền lực".

Quốc hội đã thiết lập các quy tắc ứng xử cho các tòa án cấp dưới, nhưng Malcolm lưu ý rằng "tất cả các tòa án cấp dưới khác đều do Quốc hội thành lập, vì vậy Quốc hội có thẩm quyền áp đặt mọi loại hạn chế". Ngoài ra, ông cho biết các quyền hạn được trao cho Tòa án Tối cao được thiết lập trong Hiến pháp và Quốc hội không có thẩm quyền ban hành quy tắc ứng xử cho Tòa án Tối cao "hơn là Tòa án Tối cao phải áp đặt quy tắc ứng xử cho Quốc hội".

Tuy nhiên, ngay cả khi tổng thống cố gắng ban hành các cải cách theo luật định, Malcolm cho biết không có cơ hội nào để thông qua vì đó là "một động thái chính trị rõ ràng đến mức tôi không thể tưởng tượng bất cứ đảng viên Cộng hòa nào ủng hộ nó". Ông cũng lưu ý rằng Biden không đề xuất những cải cách này khi còn là thượng nghị sĩ, phó tổng thống hoặc thậm chí là khi mới bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình mà chỉ bây giờ khi có sự ủng hộ mạnh mẽ từ cơ sở Dân chủ của ông.

"Ông ấy chưa bao giờ kêu gọi bất cứ cải cách nào đối với Tòa án Tối cao", Malcom nói. "Bây giờ đột nhiên, khi còn... 99 ngày nữa là đến cuộc bầu cử... thì bây giờ là lúc ông ấy kêu gọi cải cách. Đây là một nỗ lực trắng trợn nhằm biến Tòa án Tối cao thành vấn đề bầu cử".

Trong bài xã luận của tờ Washington Post, tổng thống cũng kêu gọi sửa đổi hiến pháp để tuyên bố rằng các cựu tổng thống không được miễn trừ đối với các tội danh đã phạm khi còn tại nhiệm. Ông chỉ trích phán quyết gần đây của Tòa án Tối cao cho rằng các tổng thống có một số quyền miễn trừ đối với các vụ truy tố hình sự đối với các hành vi chính thức được thực hiện với tư cách là tổng tư lệnh.

"Tôi chia sẻ niềm tin của những người sáng lập rằng quyền lực của tổng thống là có hạn chứ không phải tuyệt đối", Biden nói. "Chúng ta là một quốc gia của luật pháp - không phải của các vị vua hay nhà độc tài".

Đảng Cộng hòa nắm giữ đa số sít sao tại Hạ viện phản đối. Đảng Dân chủ nắm giữ đa số mong manh tại Thượng viện nhưng không đủ đa số để vượt qua ngưỡng 60 phiếu cần thiết để kết thúc tranh luận về hầu hết các dự luật.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh lễ an táng Đức Giám Mục GB. Bùi Tuần
Maria Vũ Loan
03:07 30/07/2024
Phóng sự ảnh - Thánh lễ an táng Đức Giám Mục GB. Bùi Tuần
Xem Hình
 
VietCatholic TV
82 Wagner bị phục kích thiệt mạng. Washington Post tiết lộ về F-16. HUR: 40 triệu của Putin tan tành
VietCatholic Media
02:43 30/07/2024


1. Putin bị giáng đòn kép khi đồng minh thừa nhận thất bại của Hạm đội Hắc Hải

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Dealt Double Blow as Ally Admits Black Sea Fleet Failure”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đồng minh trung thành của Vladimir Putin đã than thở về việc Hạm đội Hắc Hải bị phá hủy, giáng cho tổng thống Nga một đòn kép khi Hải quân của ông buộc phải tổ chức một cuộc duyệt binh thường niên rất hạn chế vào hôm Chúa Nhật, 28 Tháng Bẩy.

Trong một lần thừa nhận hiếm hoi về những thất bại quân sự của Nga, Yevgeny Fyodorov từ đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền đã phàn nàn rằng Ukraine đã vô hiệu hóa một phần lớn Hạm đội Hắc Hải quý giá của Putin đến mức về cơ bản lực lượng này đã “biến mất”.

Khoảng 1 phần 3 Hạm đội Hắc Hải quý giá của Putin đã bị lực lượng Ukraine vô hiệu hóa.

Nga đã buộc phải di dời nhiều tàu chiến của mình từ Crimea bị sáp nhập đến Novorossiysk ở vùng Krasnodar của Nga và từ cảng hải quân của nước này lại phải rút xa hơn đến Feodosia về phía đông do các cuộc tấn công không ngừng của Ukraine.

Một đoạn clip về nhận xét của Fyodorov đã được chia sẻ trên X,, vào Chúa Nhật bởi Anton Gerashchenko, cựu cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine.

“Hạm đội Nga với tư cách là cơ chế hoạt động ở Hắc Hải không tồn tại! Không phải về mặt vật chất, mà là về sự hiện diện chiến đấu thực tế của nó. Đây là sự thật”, Thứ trưởng Duma Quốc gia nói.

“Hạm đội ở đâu? Nó biến mất rồi. Đây thực sự là một chiến thắng của đối phương. Đó là thực tế. Đó là sự thật về chiến thắng của đối phương. Và thực tế là những con tàu vẫn còn ở đâu đó, đâu đó ở Sevastopol hoặc Novorossiysk, có lẽ chúng vẫn ở đó. Nhưng chúng không tồn tại dưới dạng một đơn vị chiến đấu chiến lược. Tức là họ không kiểm soát Hắc Hải”, Fyodorov nói tiếp.

“Bạn hiểu không? Đây là thực tế của sự thất bại. Đó là một thất bại. Nó phải được chấp nhận. Giống như chúng ta chấp nhận thất bại ở Kherson, Kherson đầu hàng. Kherson là của chúng ta,” ông nói thêm, đề cập đến khu vực phía nam Kherson bị tạm chiếm một phần của Ukraine.

Trong bản cập nhật tình báo hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Anh ghi nhận thành công của Ukraine trong việc vô hiệu hóa Hạm đội Hắc Hải của Nga trong suốt cuộc chiến.

“Ít nhất 1 phần 3 Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị đánh chìm, phá hủy hoặc hư hại, theo Hải quân Ukraine. Và hạm đội còn lại của Nga đã bị đẩy về phía đông, chạy trốn các cuộc tấn công dai dẳng của Ukraine”.

“Thành công của Ukraine một phần có được nhờ công nghệ hải quân tiên tiến của họ: Neptune, hỏa tiễn chống hạm nội địa của họ; Sea Baby, loại tàu nổi không có chân vịt được sản xuất trong nước; Magura V5, thuyền điều khiển từ xa đa dụng của riêng họ”

Vào tháng 5, Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là HUR, cho biết thuyền điều khiển từ xa Magura V5 của họ đã gây thiệt hại trị giá 500 triệu Mỹ Kim cho các tàu hải quân Nga trong suốt cuộc chiến. Phát ngôn nhân HUR Andriy Yusov cho biết thuyền điều khiển từ xa Magura V5 là “vũ khí chính và tốt nhất mà Ukraine hiện có” để nhắm vào Hạm đội Hắc Hải.

Putin đã bị giáng một đòn khác vào hôm Chúa Nhật khi Hải quân của ông tổ chức một cuộc duyệt binh hàng năm đáng chú ý để đánh dấu Ngày của Hải quân Nga. Cuộc diễn hành chính ở Kronstadt đã bị hủy bỏ, trong khi một sự kiện nhỏ hơn diễn ra ở St. Petersburg trên sông Neva.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin, lần đầu tiên cũng không có cuộc duyệt binh nào được tổ chức ở Hắc Hải hoặc ở Novorossiysk “vì lý do an ninh”.

2. HUR xác nhận Ukraine phá hủy máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga cách biên giới 1.800 km

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine damaged Russia's Tu-22M3 bomber 1,800 kilometers away from border, HUR confirms”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 29 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Lực lượng Ukraine đã tấn công phi trường quân sự Olenya ở tỉnh Murmansk của Nga, làm hư hại một máy bay ném bom Tu-22M3, trị giá 40 triệu Mỹ Kim.

Máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công các phi trường Olenya của Nga ở tỉnh Murmansk, Engels ở tỉnh Saratov và Diagilevo ở tỉnh Ryazan vào đêm ngày 27 tháng 7. Ukraine cũng tấn công một nhà máy lọc dầu ở tỉnh Ryazan.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã bắn hạ 12 máy bay điều khiển từ xa cảm tử ở 5 khu vực gồm Kursk, Belgorod, Rostov, Bryansk và Lipetsk vào ngày 27 Tháng Bẩy.

Theo Yusov, thiệt hại đối với các máy bay như máy bay ném bom Tu-22M3 là rất quan trọng vì ngành công nghiệp quân sự Nga hiện không có đủ phương tiện để sản xuất những thiết bị như vậy.

Yusov nói: “Đây là thứ mà Liên Xô có thể sản xuất và đó là lý do tại sao lực lượng Nga đang cố gắng giấu chúng đi rất xa”.

Sân bay Olenya, nơi chiếc Tu-22M3 bị bắn trúng, nằm cách biên giới Ukraine khoảng 1.800 km.

Mặc dù Ukraine không được phép bắn vũ khí tầm xa do phương Tây sản xuất vào sâu trong lãnh thổ Nga nhưng Kyiv thường xuyên sử dụng máy bay điều khiển từ xa sản xuất trong nước cho các cuộc tấn công này.

Trước đó vào ngày 23 Tháng Bẩy, Nga tuyên bố đã bắn hạ 21 máy bay điều khiển từ xa ở Crimea và Hắc Hải bị tạm chiếm.

Các hoạt động của máy bay điều khiển từ xa của Ukraine thường nhắm vào các nhà máy lọc dầu và phi trường, nhằm làm giảm khả năng giải quyết dầu của Nga và cản trở nền kinh tế của nước này, cũng như nhắm vào các máy bay Nga ném bom các thành phố của Ukraine.

3. Ukraine sẽ nhận được những chiếc F-16 đầu tiên 'trong vài tuần nữa', tờ Washington Post đưa tin

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine will receive first F-16s 'in few weeks,' WP reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Chúa Nhật, 28 Tháng Bẩy, Tờ Washington Post đưa tin, chiếc chiến đấu cơ F-16 đầu tiên được chờ đợi từ lâu của phương Tây cam kết với Ukraine sẽ đến “trong vài tuần nữa”.

Ukraine đang chờ ít nhất 79 chiếc F-16 từ Hòa Lan, Đan Mạch, Bỉ và Na Uy, và có tới 20 chiếc dự kiến sẽ đến trong năm nay.

Kyiv đã kêu gọi sử dụng các máy bay phản lực thế hệ thứ tư do Mỹ sản xuất này kể từ năm đầu tiên của cuộc chiến tranh toàn diện nhằm củng cố lực lượng không quân của mình, vốn bao gồm các máy bay do Liên Xô sản xuất và đã bị suy giảm đáng kể trong những năm qua. chiến tranh.

Bất chấp lời hứa của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken vào ngày 10 tháng 7 rằng những chiếc F-16 đầu tiên của Hòa Lan và Đan Mạch đã được chuyển đi, cho đến nay vẫn chưa có đợt giao hàng nào được xác nhận.

Tờ Washington Post viết rằng các máy bay này có thể sẽ được sử dụng để tăng cường khả năng phòng không của Ukraine và bắn hạ hỏa tiễn, máy bay điều khiển từ xa và máy bay, chứ không phải để tấn công lực lượng mặt đất của Nga và các mục tiêu khác gần mặt trận.

Theo tờ Washington Post, ban đầu những chiếc F-16 sẽ không được đưa đến gần tiền tuyến nên không rõ liệu chúng có đủ khả năng ngăn chặn máy bay Nga bay vào từ không phận Nga hay không.

Các máy bay F-16 của Ukraine sẽ mang hỏa tiễn không đối không tầm trung AIM-120 tiên tiến, loại hỏa tiễn này cũng được sử dụng cho các hệ thống trên mặt đất của NASAMS. Tờ Washington Post đưa tin, dẫn lời một quan chức quốc phòng Ukraine.

Nhưng Ukraine hiện không có đủ số hỏa tiễn này nên sẽ phải phân chia giữa F-16 và NASAMS. Một quan chức quân sự cao cấp của Ukraine nói với tờ Washington Post rằng Nga đang chuẩn bị cho việc Ukraine tiếp nhận F-16.

Vào cuối năm ngoái, Nga đã phóng một số hỏa tiễn mang đầu đạn giả từ hệ thống S-400 ở Dzhankoy, vùng Crimea bị tạm chiếm. Hỏa tiễn đã tới thành phố Kremenchuk ở Poltava, nằm cách biên giới bang Ukraine-Nga hơn 320 km.

Theo một quan chức quân sự cao cấp của Ukraine, Mạc Tư Khoa có thể cố gắng sử dụng S-400 để bắn hạ F-16.

Các quan chức Mỹ trước đây cho rằng F-16 khó có thể mang lại lợi thế quyết định cho Ukraine vì sức mạnh phòng không mạnh mẽ của Nga. Ngược lại, các quan chức Ukraine cho biết phương Tây đang cung cấp F-16, giống như các thiết bị khác, với số lượng quá ít và quá muộn.

4. Quân đội cho biết Ukraine tấn công các trạm biến áp ở tỉnh Kursk của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine hits substations in Russia's Kursk Oblast, military says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 30 Tháng Bẩy, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết lực lượng Ukraine đã tấn công một số trạm biến áp lực kéo ở tỉnh Kursk của Nga.

Trong những ngày gần đây, chính quyền Nga cáo buộc Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào khu vực. Theo Bộ Quốc phòng Nga, 19 máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ ở Kursk trong đêm Thứ Hai, 29 Tháng Bẩy.

Quân đội Ukraine cho biết trong khi lực lượng phòng không của Nga được cho là đang hoạt động thì các vụ nổ đã được báo cáo gần ít nhất 4 trạm biến áp. Sau vụ tấn công, các quận Ponyrovsky, Solntsevsky và Kursky của tỉnh Kursk bị mất điện.

Theo tuyên bố, các cuộc tấn công được thực hiện bởi Trung tâm Hoạt động Đặc biệt của Cơ quan Đặc biệt Ukraine, gọi tắt là SBU, cùng với các thành phần khác của Lực lượng Phòng vệ.

Đại Úy Yusov cho biết: “Ngành công nghiệp của Nga phục vụ cuộc chiến chống Ukraine là mục tiêu hợp pháp của quân đội chúng tôi”.

“Những cơ sở này, cùng với những thứ khác, bảo đảm hoạt động của tuyến hỏa xa Nga, nơi vận chuyển vũ khí và thiết bị quân sự để hỗ trợ quân đội xâm lược của nước này.”

Đại Úy Yusov cũng xác nhận rằng rạng sáng 28 Tháng Bẩy, SBU phối hợp với quân đội Ukraine đã tấn công kho dầu Polyova ở tỉnh Kursk.

Tỉnh Kursk nằm trên biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine. Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine thường xuyên tấn công các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng ở các khu vực của Nga giáp Ukraine.

5. Zelenskiy nói rằng giao tranh ở tỉnh Donetsk “cực kỳ khó khăn” nhưng Ukraine có “sức mạnh để đạt được mục tiêu của mình”

Hôm Thứ Hai, 29 Tháng Bẩy, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết giao tranh ở tỉnh Donetsk là “cực kỳ thách thức” và các lực lượng Nga tiếp tục tập trung phần lớn các hoạt động tấn công trong khu vực theo hướng Pokrovsk.

Ông nói thêm, bất chấp tình hình căng thẳng gần Pokrovsk, “Ukraine có đủ sức mạnh để đạt được mục tiêu của mình”.

Các lực lượng Nga đã dần dần giành được thị trấn Avdiivka sau một thời gian dài Hoa Kỳ ngưng viện trợ. Từ đó, các khu vực tiền tuyến ở Pokrovsk và Toretsk đã phải gánh chịu gánh nặng của các cuộc tấn công trong những tuần gần đây.

Pokrovsk nằm cách thủ đô hành chính bị tạm chiếm của Donetsk khoảng 70 km về phía tây bắc.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, hồi đầu tháng 7, nói với các phóng viên báo chí rằng Mạc Tư Khoa đang sử dụng các nguồn lực đáng kể để tiến tới trung tâm hậu cần quan trọng của Pokrovsk.

Ông cho biết tình hình “căng thẳng và khó khăn” nhưng lực lượng Ukraine “tiếp tục dũng cảm phòng thủ”.

Quân đội Mạc Tư Khoa cũng được cho là đang cố gắng phát triển một cuộc tấn công về phía tây các thành phố bị tạm chiếm và bỏ hoang Avdiivka và Marinka để tiến tới Pokrovsk và Kurakhove.

Nga chiếm được Marinka vào tháng 12 năm 2023 và Avdiivka hai tháng sau đó sau khi cả hai thành phố này phần lớn bị phá hủy trong các trận chiến nặng nề.

Đầu tháng 7, Ukraine xác nhận việc rút quân khỏi làng Urozhaine ở phía tây nam tỉnh Donetsk “để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của sĩ quan và binh lính chúng tôi” sau khi thị trấn bị lực lượng Nga phá hủy hoàn toàn.

6. Các nhà tổ chức Olympic thu hồi giấy chứng nhận của 4 nhà báo Nga

Các nhà tổ chức Thế vận hội Olympic Paris 2024 bị Nga cáo buộc đã loại bỏ giấy phép báo chí đối với bốn nhà báo của hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga, hãng này đưa tin vào ngày 28 tháng 7.

Theo Reuters, ban tổ chức Olympic vẫn chưa bình luận về vụ việc bị cáo buộc. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cũng từ chối bình luận về quyết định thu hồi giấy chứng nhận, nói rằng quyết định này thuộc về ban tổ chức Olympic.

Trước khi Thế vận hội bắt đầu, hàng chục đơn ghi danh công nhận Thế vận hội Olympic 2024 ở Paris trước đó đã bị từ chối do nghi ngờ có sự can thiệp của nước ngoài do Nga hoặc Belarus hậu thuẫn, Politico đưa tin, dẫn lời chính quyền Pháp.

Ba phóng viên TASS cũng như một nhiếp ảnh gia được cho là đã bị mất quyền truy cập trong quá trình kiểm tra an ninh.

Để đối phó với việc mất chứng nhận, TASS đã đưa ra một thông cáo báo chí tố cáo quyết định này, đồng thời nói thêm rằng không có phóng viên nào gặp vấn đề khi nhập cảnh vào Nga.

Trong thông cáo báo chí, tờ báo này cũng tuyên bố rằng Ban tổ chức Paris 2024 trước đây đã từ chối cấp phép cho một số nhà báo vì lo ngại về “các hoạt động gián điệp tiềm ẩn”.

Các nhà tổ chức Olympic lo ngại rằng một số cuộc tấn công phá hoại nhằm làm gián đoạn Thế vận hội có thể xảy ra trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội.

Vào ngày khai mạc, mạng lưới hỏa xa cao tốc của Paris đã hứng chịu một cuộc tấn công đốt phá “có quy mô lớn” và “có phối hợp”.

Ngày 23 Tháng Bẩy, cảnh sát Pháp đã bắt giữ một người đàn ông Nga bị tình nghi âm mưu hoạt động gây bất ổn trong Thế vận hội Paris. Và vào đầu tháng 5, một thanh niên Chechnya 18 tuổi đã bị bắt vì tội âm mưu tấn công khủng bố tại một trận túc cầu dự kiến diễn ra trong Thế vận hội.

Nga chính thức bị cấm thi đấu tại Thế vận hội trong 4 năm vào năm 2019 do sử dụng doping có hệ thống, nhưng vẫn tham gia vào năm 2020 và 2022 dưới lá cờ của Ủy ban Olympic Nga, gọi tắt là ROC.

ROC đã bị đình chỉ vào tháng 10 năm 2023 vì tuyên bố quyền tài phán đối với các tổ chức thể thao của Ukraine bị Nga tạm chiếm.

Theo quy định hiện hành, các vận động viên Nga và Belarus không được tham gia với tư cách đội tuyển chính thức cũng như không được trưng bày bất kỳ lá cờ hay bất kỳ giấy tờ tùy thân chính thức nào của một trong hai quốc gia.

Các vận động viên hoặc nhân viên hỗ trợ đã công khai ủng hộ cuộc chiến cũng không được phép tham gia, cũng như bất kỳ ai đã từng phục vụ hoặc liên kết với quân đội hoặc các tổ chức an ninh của Nga hoặc Belarus cũng không được phép tham gia.

7. Wagner xác nhận cái chết của binh lính ở Mali, đổ lỗi cho trận chiến thất bại vì 'bão cát'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Wagner confirms deaths of soldiers in Mali, blames battle defeat on 'sandstorm'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Các tài khoản Telegram liên kết với Tập đoàn Wagner xác nhận vào ngày 29 Tháng Bẩy về cái chết của một số binh sĩ của họ trong trận chiến ở Mali, trong đó có một trong những chỉ huy địa phương.

Sự thừa nhận này được đưa ra sau tuyên bố của phiến quân Tuareg vào ngày 27 tháng 7 rằng một trận chiến kéo dài hai ngày đã tiêu diệt “toàn bộ quân đội Malia và lính đánh thuê Nga”.

Theo nguồn tin của Wagner, quân Wagner và các đồng đội trong quân đội Malia của họ đã chống trả cuộc tấn công ban đầu của phiến quân Tuareg, nhưng một cơn bão cát đã khiến quân nổi dậy tập hợp lại và phục kích, dẫn đến tổn thất nặng nề cho liên minh lính đánh thuê Nga và binh lính chính phủ Malia.

Một nguồn tin từng phục vụ ở Wagner nói với ban tiếng Nga của BBC rằng có tới 82 lính đánh thuê Nga đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

Các kênh Telegram của Nga cũng đưa tin rằng Nikita Fedyanin, quản trị viên của Vùng Xám, một kênh Telegram lớn đưa tin về các hoạt động của Wagner ở Ukraine và Phi Châu, nằm trong số những người thiệt mạng.

Các kênh này, bao gồm cả những kênh liên kết với Tập đoàn Wagner, đã công bố các bức ảnh và video được cho là cho thấy thi thể của những người lính đánh thuê bị giết và các thiết bị bị phá hủy.

Một máy bay trực thăng tấn công Mi-24 nằm trong số những thiết bị được tường trình đã bị phá hủy.

Không kể các cuộc giao tranh ở Ukraine, nếu ước tính về thương vong là đúng thì đây sẽ là tổn thất lớn nhất của lính đánh thuê Nga ở nước ngoài kể từ Trận Khasham năm 2018 ở Syria. Trong trận chiến, binh lính Wagner và những người lính đánh thuê khác hỗ trợ lực lượng chính phủ Syria đã giao tranh với quân đội Mỹ và quân nổi dậy Syria và được tường trình đã chịu tổn thất nặng nề.

Lính đánh thuê Wagner đã chiến đấu ở Ukraine và phát động một cuộc nổi dậy ngắn ngủi chống lại Điện Cẩm Linh vào tháng 6 năm 2023, hành quân về Mạc Tư Khoa trước khi đột ngột kết thúc cuộc binh biến của họ. Sau cuộc nổi dậy thất bại, một số thành viên Wagner đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, còn những người khác thì sang chiến đấu ở Phi Châu.

8. Trung Quốc gây áp lực buộc các nhà lập pháp Slovakia và các nước khác bỏ qua hội nghị thượng đỉnh Đài Loan

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “China pressures lawmakers from Slovakia, other countries to skip Taiwan summit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trung Quốc đang gây áp lực lên các nhà lập pháp từ sáu quốc gia để buộc họ không được tham dự hội nghị thượng đỉnh tập trung vào Trung Quốc tại Đài Loan bắt đầu vào hôm Thứ Hai, 29 Tháng Bẩy.

Trong khi Bắc Kinh nổi tiếng với những nỗ lực ngăn cản các chính trị gia đến thăm Đài Loan, nơi mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình, thì nhà tổ chức hội nghị thượng đỉnh – Liên minh Nghị viện về Trung Quốc (IPAC) – gọi động thái này là “chưa từng có”.

Hãng tin AP đưa tin, ít nhất 8 chính trị gia đã được liên lạc qua tin nhắn, các cuộc gọi điện thoại hoặc thông qua lãnh đạo đảng của họ, bao gồm những người đến từ Slovakia, Bắc Macedonia, Bosnia, Bolivia và Colombia. IPAC cho biết một người đã được yêu cầu đến Trung Quốc thay vì đến Đài Loan.

Các nhà lập pháp và những người khác đã nhanh chóng lên án tin tức do Giám đốc điều hành IPAC Luke de Pulford đưa ra lên án Bộ ngoại giao Trung Quốc và viết: “Bạn không có quyền quyết định kế hoạch du hành của các chính trị gia nước ngoài. Xin hãy để chúng tôi yên. Cảm ơn.”

“Đảng Cộng sản Trung Quốc tin rằng họ có thể sử dụng áp lực để ngăn chặn các nhà lập pháp được bầu cử dân chủ tụ tập với nhau,” thành viên của Nghị Viện Âu Châu Mariam Lexmann, người Slovakia, đồng chủ tịch IPAC, viết trong một bài đăng trên X. “Chúng tôi sẽ không nản lòng, cam kết của chúng tôi trong việc hợp tác với các đối tác để bảo vệ tự do và dân chủ cũng sẽ không bị lung lay.”

IPAC là một nhóm gồm hàng trăm nhà lập pháp từ 35 quốc gia tập trung vào cách các nền dân chủ tương tác với Trung Quốc. Ngay sau báo cáo của AP, họ “quyết định đưa ra thông báo về đợt mở rộng lớn nhất từ trước đến nay, nói rằng Colombia, Iraq, Malawi, Quần đảo Solomon, Gambia và Uruguay đã gia nhập tổ chức.

9. Máy bay điều khiển từ xa Ukraine có thể đã bay kỷ lục 1.100 dặm để tấn công máy bay ném bom Nga tại căn cứ phía bắc của họ

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Tổng cục tình báo Ukraine có thể đã thực hiện cuộc tấn công gây ấn tượng mạnh nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine 28 tháng trước.

Theo Pravda của Ukraine, trích dẫn các nguồn tin tình báo, ban giám đốc SBU đã điều động các máy bay điều khiển từ xa tấn công tầm xa đi một quãng đường đáng kinh ngạc là 1.100 dặm hay 1770 km vào hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Bẩy, để tấn công phi trường Olenya, một căn cứ máy bay ném bom của không quân Nga ở Murmansk, miền bắc nước Nga.

Cuộc đột kích vào Olenya được cho là một phần trong chiến dịch rộng lớn hơn của Ukraine, trong cuộc tấn công đồng thời 4 nơi. Ngoài phi trường Olenya, Ukraine cũng gửi máy bay điều khiển từ xa mang chất nổ tới hai căn cứ không quân khác cũng như một nhà máy lọc dầu.

Sử dụng kho vũ khí ngày càng tăng của máy bay điều khiển từ xa được sản xuất trong nước, ban giám đốc tình báo Ukraine đã đẩy mạnh các cuộc tấn công vào các mục tiêu bên trong nước Nga. Các phi trường và nhà máy lọc dầu là mục tiêu chính, nhưng máy bay điều khiển từ xa cũng tấn công các nhà máy vũ khí và cơ sở không gian. Ngày càng dàn mỏng trước cuộc tấn công mở rộng, lực lượng phòng không Nga phải vật lộn để bắn hạ máy bay điều khiển từ xa.

Cuộc đột kích có mục đích dài 1.100 dặm đã đánh bại kỷ lục khoảng cách trước đó của các nhà vận hành máy bay điều khiển từ xa Ukraine. Vào tháng 5, một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine - phiên bản điều khiển từ xa của máy bay thể thao điều khiển bằng cánh quạt - đã tấn công một nhà máy lọc dầu ở Salavat, Nga, cách tiền tuyến ở Ukraine hơn 800 dặm hay 1280 km.

Không rõ loại máy bay điều khiển từ xa nào mà người Ukraine nhắm vào Olenya. Những chiếc máy bay thể thao được cải tiến có thể là loại máy bay điều khiển từ xa bay xa nhất, nhưng ban giám đốc tình báo ở Kyiv vận hành hơn chục loại máy bay điều khiển từ xa khác.

Dù thế nào, người ta vẫn rõ ràng tại sao ban giám đốc lại muốn phá hủy phi trường Olenya. Đây là một trong những căn cứ thường xuyên hỗ trợ máy bay ném bom Tupolev Tu-22M3 của không quân Nga.

Khoảng 63 chiếc Tu-22M3, cùng với khoảng 55 chiếc Tupolev Tu-95 và 17 chiếc Tupolev Tu-160 thường xuyên tấn công quân đội và dân thường Ukraine bằng hỏa tiễn hành trình. Các cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt nhằm mục đích áp đảo lực lượng phòng không Ukraine và thường thành công.

Các máy bay ném bom thường bắn hỏa tiễn từ khoảng cách hàng trăm km, quá xa để hầu hết lực lượng phòng không Ukraine có thể bắn trả hiệu quả. Trong một trường hợp họa hiếm, một hỏa tiễn đất đối không hạng nặng S-200 hiếm hoi của Ukraine đã bắn trúng máy bay Tu-22M3 trên không ở miền nam nước Nga vào tháng Tư.

Tuy nhiên, người Ukraine thường tấn công vào các máy bay ném bom cánh xòe dài 139 feet hay 42 m khi chúng ở trên mặt đất. Vào năm 2022 và một lần nữa vào năm ngoái, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công vào các máy bay Tu-22M3 tại các căn cứ của họ ở Nga, phá hủy một máy bay ném bom và làm hư hại một máy bay ném bom khác.

Không rõ liệu cuộc đột kích hôm thứ Bảy vào Olenya có đánh trúng bất kỳ máy bay ném bom nào đang đậu hay không. Thật vậy, nó có thể không bao giờ rõ ràng. Điện Cẩm Linh hiếm khi thừa nhận những tổn thất như vậy, khiến các nhà quan sát bên ngoài phải xem xét kỹ lưỡng hình ảnh vệ tinh thương mại để tìm bằng chứng về khung máy bay bị đốt cháy.

Điều rõ ràng là các đặc vụ ở Kyiv không chỉ duy trì các cuộc tấn công nhằm vào các chiến đấu cơ mạnh nhất của Nga khi chúng đang đậu và dễ bị tấn công - mà họ còn đang leo thang các cuộc tấn công. Cuộc đột kích hôm thứ Bảy cho thấy máy bay ném bom Nga sẽ không an toàn ở bất cứ đâu trong phạm vi một ngàn dặm tính từ tiền tuyến.