Ngày 30-04-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 01/05: Lao động với Con ông thợ mộc - Lm. Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân, CP.
Giáo Hội Năm Châu
00:10 30/04/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su về quê, giảng dạy dân chúng trong hội đường của họ, khiến họ sửng sốt và nói: “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và làm được những phép lạ như thế? Ông không phải là con bác thợ sao? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa sao? Và chị em của ông không phải đều là bà con lối xóm với chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông ta được như thế?” Và họ vấp ngã vì Người. Nhưng Đức Giê-su bảo họ: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình và trong gia đình mình mà thôi.” Người không làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ không tin.

Đó là lời Chúa

 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:04 30/04/2024

31. Tư dục thích an ủi bên ngoài, cảm khoái ngũ quan; ân sủng thì chỉ có tìm an ủi trước tòa Thiên Chúa, chỉ vui vẻ nơi Thiên Chúa chí thiện mà thôi.

(sách Gương Chúa Giê-su)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:07 30/04/2024
43. GIA THUỘC ĐÁNH RẮM

Quan sứ đang ngồi trên công đường làm việc, đột nhiên trong đám thủ hạ gia thuộc có người đánh rắm. Quan sứ nói:

- “Cái gì kêu vậy, mau cầm đến đây”.

Sai dịch đến trước đàn báo cáo:

- “Lão gia, cái ấy cầm không được ạ !”

Quan sứ giận dữ nói:

- “Mày không nên giả dối làm theo ý riêng, che chở tội phạm, nhất định phải thay ta cầm đến đây.”

Tên sai dịch bất đắc dĩ phải dùng giấy đi hốt bãi phân báo cáo:

- “Chính phạm đã đào tẩu rồi, thôi thì bắt tất cả gia thuộc ở đây, xin lão gia xét đoán !”

(Tiếu lâm)

Suy tư 43:

Ở đời, con người ta nếu có quyền thì tự nhiên có một cái gì đó oai oai làm cho người khác phải nể nang, đó là vì con người ta sống có tôn ti trật tự và tôn trọng chức vụ lẫn nhau, đó là điều đáng mừng. Nhưng, cái không vui của con người là khi người có quyền, có chức vụ lại không lấy đó làm niềm vinh dự để khiêm tốn phục vụ cho có tình người, nên vẫn cứ hống hách với người khác.

Người có chức quyền mà không khiêm tốn thì hống hách bắt nạt người khác cách vô cớ để tỏ quyền uy của mình; người có chức quyền mà không khiêm tốn thì khiến cho người khác phải kính nhi viễn nhi mà không muốn đến gần, do đó mà có lúc trở thành cô đơn; người có chức quyền mà không có khiêm tốn thì là một quả bom không định giờ muốn nổ tung lúc nào cũng được, trước tiên là làm hại những người gần mình, sau đó là làm hại những người chung quanh.

Người Ki-tô hữu luôn được học biết rằng: chức vụ là Thiên Chúa ban cho mình để phục vụ và để làm sáng danh Ngài, cho nên khi có chức vụ, có quyền thì họ luôn khiêm tốn, vui vẻ, chân tình phục vụ tha nhân và làm sáng danh Thiên Chúa qua chức vụ của mình.

Hống hách, hạch họe là những từ xa lạ với người Ki-tô hữu có quyền và có chức vụ, bởi vì Đức Chúa Giê-su đã sống và đã dạy như thế khi Ngài nói: “Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em”.

Hòa bình, yêu thương, phục vụ, hợp tác đều bởi đó mà ra !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Một giáo dân Công Giáo bị đâm bên ngoài Thánh lễ được Đức Tổng Giám Mục San Francisco cử hành
Đặng Tự Do
02:00 30/04/2024


Cảnh sát San Francisco đã bắt giữ một người đàn ông vô gia cư vào Chúa Nhật 21 Tháng Tư, vì bị cáo buộc đâm một giáo dân Công Giáo sau cuộc cãi vã giữa hai người bên ngoài một nhà thờ Công Giáo lịch sử trong thành phố.

Marko Asaulyuk, 25 tuổi, sống ở San Francisco, bị buộc tội âm mưu giết người và 8 tội tấn công bằng vũ khí chết người.

Nạn nhân vừa được xuất viện hôm Chúa Nhật, chỉ bị thương nhẹ ở chân, Cha Thọ Bùi, chánh xứ nhà thờ hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ, đã nói với CNA hôm thứ Năm trong một email.

Đức Tổng Giám Mục San Francisco Salvatore Cordileone đang ban bí tích Thêm sức cho các học sinh trường giáo xứ, học sinh môn giáo dục tôn giáo và học sinh từ một giáo xứ gần đó trong Thánh lễ buổi trưa thì một “người đàn ông quậy phá” bước vào nhà thờ, như Cha Thọ mô tả.

ABC7 đưa tin, người đàn ông đang đi đi lại lại lối đi chính của nhà thờ, tay cầm một chai rượu.

Cha Thọ cho biết một nhóm giáo dân và phụ huynh đã yêu cầu người đàn ông gây rối rời khỏi nhà thờ và hộ tống anh ta ra ngoài. ABC7 đưa tin người đàn ông đang nói chuyện với ai đó bên ngoài nhà thờ và bác bỏ đức tin Công Giáo.

Theo vị linh mục, một “cuộc ẩu đả” sau đó đã xảy ra trên vỉa hè và đó là lúc người đàn ông đâm vào chân vị phụ huynh.

Nghi phạm, được cho là người vô gia cư, đã bị bắt cùng ngày, Cha Thọ cho biết. Cảnh sát cho biết khi họ đến hiện trường, nạn nhân đã được sơ cứu và được đưa đến bệnh viện với “vết thương không nguy hiểm đến tính mạng”.

Các nhân chứng đã giúp cảnh sát xác định vị trí nghi phạm.

Cha Thọ gọi vụ việc là “đáng buồn” và “cực kỳ đáng lo ngại” nhưng lưu ý “tin tốt là tên tội phạm đang ngồi sau song sắt, bị buộc tội cố ý giết người, tấn công bằng vũ khí chết người và đang bị giam giữ mà không được tại ngoại.”

Ngài nói: “Rất có thể, bằng cách đuổi anh ta ra đường, giáo dân và các ông bố của chúng tôi đã ngăn chặn điều gì đó thậm chí còn tồi tệ hơn xảy ra”. “Nhưng đây chỉ là vụ mới nhất trong một chuỗi các vụ việc không hồi kết gây ra bởi sự dung túng của chính quyền thành phố đối với tội phạm và những người mắc bệnh tâm thần trên đường phố.”

“Nó không chỉ xảy ra ở nhà thờ hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ. Chúng tôi đã thấy trên bản tin tuần trước rằng các y tá tại Bệnh viện San Francisco và các thủ thư tại các thư viện công cộng của chúng tôi đang yêu cầu được bảo vệ nhiều hơn khỏi chính xác những loại sự việc mà chúng tôi đã gặp phải vào Chúa Nhật,” ngài nói.

“Giống như bệnh viện San Francisco và các thư viện công cộng, chúng tôi mở cửa hàng ngày. Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô đòi hỏi điều đó! Trong khi cả trường học và câu lạc bộ của chúng tôi đều có thể hoàn thành sứ mệnh của mình trong khi cổng và cửa ra vào bị khóa, thì nhà thờ không thể”, Cha Thọ nói.


Source:National Catholic Register

 
Linh mục Raymond J. de Souza: Phải chăng Đức Thánh Cha Phanxicô vừa ủng hộ việc chọn lựa giáo xứ?
Đặng Tự Do
02:02 30/04/2024


Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Ngài vừa có một bài phân tích đăng trên tờ National Catholic Register nhan đề “Did Pope Francis Just Endorse ‘Parish Shopping’?”, nghĩa là “Phải chăng Đức Thánh Cha Phanxicô vừa ủng hộ việc 'chọn lựa giáo xứ'?”

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Tư, 24 Tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tán thành một thực hành từng bị phản đối nhưng hiện nay đã trở thành một hiện tượng mạnh mẽ trong số những người Công Giáo thực hành đạo: đó là việc lựa chọn giáo xứ của riêng họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành một cuộc phỏng vấn cho Norah O'Donnell của CBS News – đó là cuộc phỏng vấn truyền hình đầu tiên của ngài với một mạng lưới của Mỹ. Trong khi cuộc phỏng vấn đầy đủ sẽ được phát sóng trên 60 Minutes vào tháng tới, các đoạn trích đã được phát hành vào hôm thứ Tư đề cập đến các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza, cũng như biến đổi khí hậu. Những câu trả lời của Đức Thánh Cha phù hợp với những bình luận gần đây và thường xuyên của ngài về những vấn đề đó.

Nhận xét này mặc dù sẽ không được coi là đáng đưa tin nhưng vẫn đáng chú ý:

“Tôi muốn nói rằng luôn luôn có một chỗ đứng,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói khi đề cập đến những người không nhìn thấy chỗ đứng cho mình trong Giáo Hội Công Giáo. “Nếu ở giáo xứ này, linh mục có vẻ không chào đón, tôi hiểu, nhưng hãy đi tìm nơi khác, luôn có chỗ. Đừng chạy trốn khỏi Giáo hội. Giáo Hội rất lớn. … Bạn không nên chạy trốn khỏi Giáo Hội.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đang đề xuất điều từng được gọi một cách chế nhạo là “Parish Shopping” hay “Lựa chọn giáo xứ như khi lựa hàng hóa khi mua sắm”.

Theo giáo luật, một người Công Giáo thuộc về giáo xứ nơi người đó cư trú. Có những trường hợp ngoại lệ, đặc biệt là “các giáo xứ tòng nhân”, trong đó giáo xứ bao gồm những thành viên thuộc một số phạm trù “cá nhân” nhất định, chẳng hạn như ngôn ngữ, sắc tộc, hiệp hội, khuôn viên trường, nghề nghiệp hoặc truyền thống phụng vụ. Tuy nhiên, đó là những trường hợp ngoại lệ. Thông lệ là giáo xứ của bạn là nơi bạn sinh sống.

Vào những thời điểm nhất định trong lịch sử gần đây, mối liên kết đó mạnh mẽ đến mức người Công Giáo tự nhận mình theo giáo xứ của họ. Người ta nói “Tôi đến từ Holy Cross,” chứ không phải tên dân sự của khu phố.

Trong những thập niên gần đây, khi sự dễ dàng về giao thông và di chuyển xã hội ngày càng gia tăng, số người Công Giáo chọn giáo xứ của họ không phải theo lãnh thổ cư trú mà theo một số tiêu chuẩn khác đã tăng lên. Các cuộc khảo sát thường chỉ ra rằng lịch trình Thánh lễ có xu hướng chiếm ưu thế trong số những lý do đó, nhưng phẩm chất và phong cách kiến trúc, thuyết giảng, âm nhạc và phụng vụ là những yếu tố góp phần đáng kể. Đôi khi các chương trình dành cho trẻ em, thanh thiếu niên, gia đình hoặc người già lại mang tính quyết định hơn nữa.

Điều bất thường theo giáo luật này được đưa ra ánh sáng tại các lễ rửa tội hoặc đám cưới, nơi mà cha xứ của giáo xứ phải đưa ra sự chấp thuận cho những trường hợp không nằm trong phạm vi phụ trách của ngài. Cặp vợ chồng được đề cập có thể hoàn toàn không được biết đến trong giáo xứ lãnh thổ của họ, vì họ chọn tham dự một giáo xứ khác bên ngoài lãnh thổ của họ. Tất nhiên, những chuyện như thế có thể sắp xếp được, nhưng chúng đòi hỏi phải được sắp xếp.

Điều này áp dụng cho những người Công Giáo thực hành đạo. Đối với những cặp vợ chồng - thường là đa số - yêu cầu kết hôn hoặc rửa tội, những người không bao giờ đứng trước cửa nhà thờ, việc họ đến từ đâu không quan trọng. Họ xa cách về mặt tinh thần với giáo xứ quê hương của họ cũng như với bất kỳ nơi nào khác.

Đối với những người Công Giáo thực hành dưới 40 tuổi cam kết trung thành tuân thủ nghĩa vụ Chúa nhật, những ấn tượng mang tính giai thoại cho thấy rằng hầu hết họ chọn giáo xứ của mình không phải theo lãnh thổ mà theo sở thích. Ở các thành phố lớn hơn, tập tục đã xuất hiện khi những người Công Giáo trẻ tuổi tụ tập chỉ tại một vài giáo xứ, nơi họ tạo ra những cộng đồng thanh niên sôi động.

Đó không phải là một sự vi phạm giáo luật. Nghĩa vụ tham dự Thánh lễ Chúa nhật có thể được thực hiện ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, giáo luật không thực sự hình dung việc sống trong một giáo xứ mà không bao giờ thờ phượng ở đó. Tuy nhiên, đó là thực tế mới.

Vào năm 2020, Bộ Giáo sĩ Vatican đã ban hành những hướng dẫn mới cho các giáo xứ. Đối với một thế giới “tha hồ lựa chọn giáo xứ”, Bộ đã nói điều này:

“Mô hình Giáo xứ hiện tại không còn đáp ứng đầy đủ sự mong đợi của nhiều tín hữu, đặc biệt khi người ta xem xét tính đa dạng của các loại cộng đồng đang tồn tại ngày nay. … Lãnh thổ Giáo xứ không còn chỉ là một không gian địa lý mà còn là bối cảnh trong đó người dân thể hiện cuộc sống của mình dưới góc độ các mối quan hệ, sự phục vụ lẫn nhau và các truyền thống cổ xưa. Chính trong “lãnh thổ hiện sinh” này diễn ra những thách thức mà Giáo hội phải đối mặt giữa cộng đồng. Kết quả là, bất kỳ hành động mục vụ nào giới hạn trong lãnh thổ của Giáo xứ đều đã lỗi thời,… Tuy nhiên, điều đáng chú ý là từ góc độ giáo luật, nguyên tắc lãnh thổ vẫn có hiệu lực, khi luật pháp yêu cầu”.

Do đó, có sự căng thẳng giữa nguyên tắc lãnh thổ và thực tế của “các lãnh thổ hiện sinh” không còn tương ứng với ranh giới giáo xứ.

Đức Thánh Cha Phanxicô lần đầu tiên đề cập đến vấn đề này cách đây đúng 10 năm, khi ngài thực hiện lời kêu gọi nổi tiếng với một phụ nữ đến từ Á Căn Đình, người đã kết hôn dân sự với một người đàn ông đã ly dị. Sống trong một cuộc sống chung vợ chồng ngoài hôn nhân, cô không thể rước lễ như lời khuyên của cha xứ. Theo lời kể của cô, Đức Thánh Cha bảo cô chỉ cần đi xưng tội và rước lễ ở một giáo xứ khác.

Tòa Thánh xác nhận lời kêu gọi, nhưng không bình luận về những gì Đức Thánh Cha Phanxicô thực sự đã nói. Phòng Báo Chí Tòa Thánh lưu ý một cách đáng tò mò rằng “những hậu quả liên quan đến giáo huấn của Giáo hội không được suy ra từ những sự việc này”, cho phép có khả năng Đức Thánh Cha đã gợi ý một chút việc lựa chọn giáo xứ để tiếp cận vị linh mục mà bà ấy muốn.

Những nhận xét của Đức Thánh Cha đối với CBS News Thứ Tư cũng có cùng một quan điểm chung, trong đó Đức Thánh Cha đang nghĩ đến một linh mục “không chào đón”. Trong trường hợp đó, hãy đến một giáo xứ khác.

Quan niệm đó cũng có thể đã lỗi thời.

Đức Thánh Cha Phanxicô đang nghĩ về các linh mục quá nghiêm khắc, quá khắt khe – “cứng nhắc” và “lạc hậu” theo từ ngữ ưa thích của Đức Giáo Hoàng. Tuy nhiên, nhiều “lãnh thổ hiện sinh” mới nổi lên kỳ vọng nhiều hơn nơi người giáo dân, chứ không phải là ít hơn; và họ thu hút mọi người chính là vì các giáo xứ ấy đòi hỏi giáo dân nhiều hơn.

Tại nhiều giáo xứ thu hút thanh niên vượt ra ngoài ranh giới giáo luật của họ, văn hóa của các giáo xứ này là khuyến khích những người độc thân phạm tội liên quan đến đức khiết tịnh không được rước lễ cho đến khi đi xưng tội, chứ không phải là khuyến khích những người trong các kết hợp không khiết tịnh rước lễ bất kể tội lỗi của họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô nghĩ đến vị mục tử lạc hậu, người đã gây khó khăn cho cuộc sống của đàn chiên và vì thế khuyên mọi người nên đi nơi khác. Nhưng lời khuyên của ngài cũng có thể áp dụng được cho những người thấy giáo xứ địa phương của họ yếu kém và không có thách thức về mặt tinh thần, và vì vậy hãy đi nơi khác để tìm kiếm nhiều hơn chứ không phải là tìm kiếm ít hơn.

Việc “chọn lựa giáo xứ” như vậy có áp dụng vào đường lối đức tin tâm lý của người tiêu dùng không? Suy cho cùng thì đó chính là “mua sắm”. Như người phụ nữ ở Á Căn Đình kể rằng Đức Thánh Cha đã nói với cô ấy, nếu cô ấy không thể rước lễ trong giáo xứ của mình, cô ấy nên “rước lễ” ở nơi khác.

Hoặc có thể, như tài liệu năm 2020 đã đề xuất, những lựa chọn như vậy đang được thúc đẩy bởi “sự đa dạng của các loại hình cộng đồng đang tồn tại ngày nay”? Nghĩa là, phải chăng mong muốn chọn giáo xứ của một người không được hiểu một cách rõ ràng như một động lực tiêu dùng - mặc dù những điều đó chắc chắn tồn tại - nhưng là mong muốn có một cộng đồng Công Giáo đích thực? Phải chăng sự hấp dẫn không phải là tôi có thể tiêu thụ những gì tôi muốn, mà là tôi tìm thấy một cộng đồng hỗ trợ tôi lựa chọn những gì tôi nên làm?

Cảnh quan giáo xứ đã thay đổi và vẫn đang thay đổi. Về mặt giáo luật, nó vẫn được đặt nền tảng trên chính mảnh đất đó. Đức Thánh Cha Phanxicô đang hướng tới một cách hiểu mới được tán thành. Người phụ nữ ở Á Căn Đình không được chính cha xứ của mình cho rước Mình Thánh Chúa. Vì vậy, hãy đi ăn ở nơi khác.

Đi đến nơi bạn sẽ được cho ăn. Đó cũng là nguyên tắc mà nhiều người Công Giáo trẻ tuổi thực hiện.


Source:National Catholic Register

 
Nhật Ký Trừ Tà số 289: Vũ khí vĩ đại chống lại Satan
Đặng Tự Do
02:03 30/04/2024


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #289: The Great Weapon Against Satan”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 289: Vũ khí vĩ đại chống lại Satan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi bắt đầu Nghi thức trừ quỷ chính thức, tôi đã cầu nguyện với giọng kiên quyết: “Tôi cầu xin toàn quyền của Chìa khóa Thánh Phêrô và tôi ra lệnh cho lũ quỷ rời đi!” Phản ứng xảy ra ngay lập tức và dữ dội. Rõ ràng, lũ quỷ đã nhận ra quyền lực của Giáo hội và quay cuồng khi nghe nhắc đến điều đó.

Một số người đến dự lễ trừ tà mong linh mục đọc những lời cầu nguyện bí ẩn, bí ẩn có một loại sức mạnh ma thuật nào đó đối với họ. Và nếu bạn đọc Nghi thức trừ tà với những kỳ vọng kỳ diệu đó, rất có thể bạn sẽ thất vọng.

Nghi thức chỉ đơn giản là một chuỗi những lời cầu nguyện, mặc dù có nguồn gốc cổ xưa được chắt lọc và thử nghiệm qua hàng trăm năm, chứa đầy những tài liệu tham khảo Kinh thánh, cầu xin quyền năng của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu để xua đuổi ma quỷ.

Ví dụ, lời cầu nguyện mệnh lệnh trong Nghi thức mới bao gồm những điều sau đây:

Tôi ra lệnh cho ngươi, Satan, hoàng tử của thế giới này: hãy thừa nhận quyền năng và sức mạnh của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã đánh bại ngươi trong sa mạc, vượt qua ngươi trong vườn Cây Dầu, hạ nhục ngươi trên Thập giá, và sống lại từ ngôi mộ, chuyển hóa những chiến lợi phẩm của ngươi vào vương quốc ánh sáng.

Những tài liệu tham khảo Kinh Thánh trong đoạn văn trên là hiển nhiên. Kinh nghiệm trừ quỷ cho thấy Satan đặc biệt đau đớn khi nhận ra Chúa Kitô đã chiến thắng hắn như thế nào. Satan không thích bị nhắc nhở về thất bại của mình!

Không có gì bí ẩn lớn lao đối với những lời cầu nguyện trong Nghi thức trừ quỷ và ý nghĩa của chúng. Nhưng bỏ lỡ quyền lực của những lời cầu nguyện ấy đối với Hoàng tử bóng tối sẽ là bỏ lỡ nguồn gốc hiệu quả thực sự của chúng. Sức mạnh không đến từ một câu thần chú nào đó. Đúng hơn, Chúa Giêsu Kitô, thực sự là con người và Thiên Chúa, đã chiến thắng ma quỷ và ban cho Giáo hội quyền năng trừ quỷ.

Tôi thường xuyên nhắc nhở những nhà trừ quỷ mới trong quá trình huấn luyện: đừng tìm kiếm một lời cầu nguyện đặc biệt nào đó có thể xua đuổi ma quỷ một cách thần bí. Vũ khí vĩ đại chống lại Satan, vũ khí được trao cho bạn, là quyền năng của Chúa Kitô trong Giáo hội của Người. Cốt lõi của việc trừ tà là Nghi thức chính thức của Giáo hội được thực hiện bởi một linh mục được Giám mục ủy quyền thích hợp. Đừng bao giờ nghi ngờ điều đó!


Source:Catholic Exorcism
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
NAM ÚC: Thánh Lễ Tưởng Niệm ngày Quốc Hận 30.4.1975
Jo. Vĩnh SA
03:52 30/04/2024
Tại nhà thờ Thánh MAXIMILLIAN KOLBE, giáo xứ. OTTOWAY









Vậy mà đã gần nửa thế kỷ, 49 năm trôi qua. Người Việt yêu chuộng tự do vẫn không thể quên được ngày đau buồn đen tối trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, ngày 30.4.1975. Ngày mà CS miền bắc tràn vào thôn tính miền Nam Việt Nam. Hằng năm cứ vào những ngày cuối tháng 4, dù ở trong nước hay ở hải ngoại, đều có rất nhiều cộng đồng người Việt Tự Do khắp nơi trên thế giới tổ chức nghi thức tưởng niệm ngày Quốc Hận 30.4 đen, để tất cả người Việt Tỵ Nạn CS có dịp nhớ lại những ngày đau thương của dân tộc, đồng thời tưởng nhớ đến công đức của các bậc tiền nhân, các anh hùng tử sĩ, các quân, cán chính VNCH và đồng bào đã hy sinh cho tổ quốc.

Năm nay Hội Bạn Thái Hà Nam Úc, một tổ chức yểm trợ phong trào đấu tranh cho “Công Lý & Hòa Bình” đã tổ chức thánh lễ tưởng niệm ngày Quốc Hận vào lúc 6g30 chiều, thứ Hai, ngày 29/4/2024 tại thánh đường Maximilian Kolbe, giáo xứ Ottoway, Nam Úc, để cầu nguyện cho quê hương Việt Nam, cho Quốc Thái Dân An và cầu cho hương hồn các anh hùng tử sĩ, cho đồng bào đã hy sinh vì đại nghĩa dân tộc và những người Việt đã hy sinh trên đường vượt biên, vượt biển tìm tự do.

Tham dự thánh lễ hôm nay ngoài giáo dân tại Nam Úc còn có sự hiện diện của một số quan khách, đại diện các hội đoàn, đoàn thể, các tổ chức và hội các gia đình cựu quân nhân QL/VNCH. Đặc biệt có sự tham dự của Bà Chủ tịch và Hội Đồng Quản Trị Cộng Đồng Người Việt Tự Do Nam Úc. Ông Chủ tịch Hội Cựu Quân Nhân QL/VNCH Nam Úc

Trước khi thánh lễ bắt đầu, đại diện BTC đã có vài lời chào đón toàn thể cộng đoàn, nhắc lại ý nghĩa của ngày Quốc Hận và xin mọi người hiệp ý cầu nguyện cho nền hòa bình, độc lập, tự do, dân chủ cho Việt Nam.

Tiếp sau đó là nghi thức rước quốc kỳ Việt-Úc đặt bên bàn thờ tổ quốc VN được đặt bên trái cung thánh, do 3 chiến hữu đại diện cho các cựu quân nhân QL/VNCH tiến hành.

Thánh lễ bằng song ngữ Việt-Anh do Cha Marek P’Tak, chánh xứ Ottoway cử hành trong bầu khí thật trang nghiêm theo nghi thức Công Giáo. Dù không phải là ngươì Việt Nam, nhưng Cha chủ tế cũng đã có những lời mở đầu thánh lễ thật sâu sắc khi nói đến sự kiện đau buồn của lịch sử VN ngày 30.4.1975 và Cha cũng sẽ hiệp thông cầu nguyện cho nền tự do, dân chủ cho VN và toàn thế giới.

XEM HÌNH – SEE PHOTOS

XEM VIDEO

Sau thánh lễ, BTC đã có đôi lời cảm ơn sự hiện diện quý báu của quý Đồng Hương và quý Chiến Hữu QLVNCH. Đồng thời kính mời tất cả mọi người cùng tham dự nghi thức thắp nến tưởng niệm ngày Quốc Hận 30.4.1975.

Nghi thức tưởng niệm do các cựu quân nhân trong quân phục QL/VNCH phụ trách, được tiến hành qua việc đặt vòng hoa và đốt nến trước bàn thờ Linh Vị Tổ Quốc.

Tất cả mọi người đã lần lượt xếp hang từ cuối nhà thờ, tiến lên cung thánh, dâng nến lên bàn thờ Tổ Quốc, Linh mục Chủ Tế dẫn đầu, tiếp theo sau là các quan khách, đại diện các đoàn thể, các tổ chức, các gia đình cựu quân nhân và cuối cùng, là tất cả các giáo dân tham dự thánh lễ. Trong khi đó, ca đoàn Cha Diệp cất cao tiếng hát “Kinh Hòa Bình” cầu nguyện cho sự an bình đến với mọi người trên thế giới.

Thánh lễ và buổi tưởng niệm ngày Quốc Hận 30.4.1975 đã kết thúc vào lúc 07g45’ tối cùng ngày.

Mọi người chia tay ra về trong tâm tình cầu nguyện cho quê hương, dân tộc Việt Nam sớm được hưởng cuộc sống thái bình, an lạc và thịnh trị.

Văn Khánh tường thuật
 
Gx Tụy Hiền Tgp Hà Nội_ Lễ Thánh Lôrensô Nguyễn Văn Hưởng
Mai Lĩnh
07:04 30/04/2024
GIÁO XỨ TUỴ HIỀN TGP. HÀ NỘI MỪNG SINH NHẬT LẦN THỨ 168 CHA THÁNH LÔ-REN-SÔ NGUYỄN VĂN HƯỞNG

Xem Hình

Thứ Bảy, ngày 27/4/2024, Giáo xứ Tụy Hiền hân hoan mừng 168 năm sinh nhật Nước Trời của Cha Thánh Lô-ren-sô Nguyễn Văn Hưởng.

Đúng 9h30, Cha An-tôn Nguyễn Văn Thắng Tổng Đại Diện Tgp. Hà Nội đã long trọng cử hành Thánh lễ mừng Thánh Lô-ren-sô Nguyễn Văn Hưởng. Đồng tế với ngài có Cha xứ An-tôn Nguyễn Văn Độ, cùng quý cha trong và ngoài giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, quý khách xa gần cùng cộng đoàn dân Chúa.

Chia sẻ trong Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện An-tôn nói về ơn gọi tử đạo trong bối cảnh ngày nay, tuy không giống như thời của Cha Thánh Lô-ren-sô Hưởng, nhưng người tín hữu vẫn phải sống trong sự chọn lựa giữa ánh sáng và bóng tối, giữa Thiên Chúa và thế gian, giữa giá trị vĩnh cửu và giá trị tạm thời chóng qua. Ngài nhắc nhở mỗi người luôn cần đến ơn Chúa để quyết định điều gì đem lại hạnh phúc vĩnh cửu. Đồng thời ngài cũng mời gọi cộng đoàn biết noi gương Thánh Tử đạo quê hương can đảm và hy sinh sống theo Phúc Âm, để làm chứng cho Chúa bằng những việc làm nhỏ bé trong bậc sống mình. Bên cạnh đó, ngài còn còn nhắc nhớ đến tấm gương đức tin trung kiên của Thánh Lô-ren-sô Hưởng bất chấp những tra tấn và đòn roi ép chối đạo. Ơn gọi tử đạo gắn liền với đời sống Ki-tô hữu chính là làm chứng cho Chúa. Khi chúng ta ý thức được bổn phận làm chứng cho Chúa giữa đời là ta đang sống ơn phúc tử đạo.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể đầy trang nghiêm và sốt sắng.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện Giáo xứ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân cha Tổng Đại diện An-tôn, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý khách cùng cộng đoàn.

Sau Thánh lễ, quý cha cùng toàn thể quý cộng đoàn ra viếng tại đền Thánh Lô-ren-sô Nguyễn Văn Hưởng và lần lượt lên dâng hương.

Nguyện xin Chúa, qua lời bầu cử của Thánh Tử đạo Lô-ren-sô Nguyễn Văn Hưởng ban cho ban cho mọi Ki-tô hữu, cách riêng là con dân xứ Tụy Hiền biết noi theo gương các bậc tiền nhân anh dũng, biết sống làm chứng cho Chúa giữa đời.






 
VietCatholic TV
Linh mục Việt than phiền vụ giáo dân Công Giáo bị đâm ở San Francisco. Vũ khí vĩ đại chống lại Satan
VietCatholic Media
01:59 30/04/2024


1. Một giáo dân Công Giáo bị đâm bên ngoài Thánh lễ được Đức Tổng Giám Mục San Francisco cử hành

Cảnh sát San Francisco đã bắt giữ một người đàn ông vô gia cư vào Chúa Nhật 21 Tháng Tư, vì bị cáo buộc đâm một giáo dân Công Giáo sau cuộc cãi vã giữa hai người bên ngoài một nhà thờ Công Giáo lịch sử trong thành phố.

Marko Asaulyuk, 25 tuổi, sống ở San Francisco, bị buộc tội âm mưu giết người và 8 tội tấn công bằng vũ khí chết người.

Nạn nhân vừa được xuất viện hôm Chúa Nhật, chỉ bị thương nhẹ ở chân, Cha Thọ Bùi, chánh xứ nhà thờ hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ, đã nói với CNA hôm thứ Năm trong một email.

Đức Tổng Giám Mục San Francisco Salvatore Cordileone đang ban bí tích Thêm sức cho các học sinh trường giáo xứ, học sinh môn giáo dục tôn giáo và học sinh từ một giáo xứ gần đó trong Thánh lễ buổi trưa thì một “người đàn ông quậy phá” bước vào nhà thờ, như Cha Thọ mô tả.

ABC7 đưa tin, người đàn ông đang đi đi lại lại lối đi chính của nhà thờ, tay cầm một chai rượu.

Cha Thọ cho biết một nhóm giáo dân và phụ huynh đã yêu cầu người đàn ông gây rối rời khỏi nhà thờ và hộ tống anh ta ra ngoài. ABC7 đưa tin người đàn ông đang nói chuyện với ai đó bên ngoài nhà thờ và bác bỏ đức tin Công Giáo.

Theo vị linh mục, một “cuộc ẩu đả” sau đó đã xảy ra trên vỉa hè và đó là lúc người đàn ông đâm vào chân vị phụ huynh.

Nghi phạm, được cho là người vô gia cư, đã bị bắt cùng ngày, Cha Thọ cho biết. Cảnh sát cho biết khi họ đến hiện trường, nạn nhân đã được sơ cứu và được đưa đến bệnh viện với “vết thương không nguy hiểm đến tính mạng”.

Các nhân chứng đã giúp cảnh sát xác định vị trí nghi phạm.

Cha Thọ gọi vụ việc là “đáng buồn” và “cực kỳ đáng lo ngại” nhưng lưu ý “tin tốt là tên tội phạm đang ngồi sau song sắt, bị buộc tội cố ý giết người, tấn công bằng vũ khí chết người và đang bị giam giữ mà không được tại ngoại.”

Ngài nói: “Rất có thể, bằng cách đuổi anh ta ra đường, giáo dân và các ông bố của chúng tôi đã ngăn chặn điều gì đó thậm chí còn tồi tệ hơn xảy ra”. “Nhưng đây chỉ là vụ mới nhất trong một chuỗi các vụ việc không hồi kết gây ra bởi sự dung túng của chính quyền thành phố đối với tội phạm và những người mắc bệnh tâm thần trên đường phố.”

“Nó không chỉ xảy ra ở nhà thờ hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ. Chúng tôi đã thấy trên bản tin tuần trước rằng các y tá tại Bệnh viện San Francisco và các thủ thư tại các thư viện công cộng của chúng tôi đang yêu cầu được bảo vệ nhiều hơn khỏi chính xác những loại sự việc mà chúng tôi đã gặp phải vào Chúa Nhật,” ngài nói.

“Giống như bệnh viện San Francisco và các thư viện công cộng, chúng tôi mở cửa hàng ngày. Sứ mệnh của Chúa Giêsu Kitô đòi hỏi điều đó! Trong khi cả trường học và câu lạc bộ của chúng tôi đều có thể hoàn thành sứ mệnh của mình trong khi cổng và cửa ra vào bị khóa, thì nhà thờ không thể”, Cha Thọ nói.


Source:National Catholic Register

2. Phải chăng Đức Thánh Cha Phanxicô vừa ủng hộ việc 'chọn lựa giáo xứ'?

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Ngài vừa có một bài phân tích đăng trên tờ National Catholic Register nhan đề “Did Pope Francis Just Endorse ‘Parish Shopping’?”, nghĩa là “Phải chăng Đức Thánh Cha Phanxicô vừa ủng hộ việc 'chọn lựa giáo xứ'?”

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Tư, 24 Tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tán thành một thực hành từng bị phản đối nhưng hiện nay đã trở thành một hiện tượng mạnh mẽ trong số những người Công Giáo thực hành đạo: đó là việc lựa chọn giáo xứ của riêng họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành một cuộc phỏng vấn cho Norah O'Donnell của CBS News – đó là cuộc phỏng vấn truyền hình đầu tiên của ngài với một mạng lưới của Mỹ. Trong khi cuộc phỏng vấn đầy đủ sẽ được phát sóng trên 60 Minutes vào tháng tới, các đoạn trích đã được phát hành vào hôm thứ Tư đề cập đến các cuộc chiến ở Ukraine và Gaza, cũng như biến đổi khí hậu. Những câu trả lời của Đức Thánh Cha phù hợp với những bình luận gần đây và thường xuyên của ngài về những vấn đề đó.

Nhận xét này mặc dù sẽ không được coi là đáng đưa tin nhưng vẫn đáng chú ý:

“Tôi muốn nói rằng luôn luôn có một chỗ đứng,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói khi đề cập đến những người không nhìn thấy chỗ đứng cho mình trong Giáo Hội Công Giáo. “Nếu ở giáo xứ này, linh mục có vẻ không chào đón, tôi hiểu, nhưng hãy đi tìm nơi khác, luôn có chỗ. Đừng chạy trốn khỏi Giáo hội. Giáo Hội rất lớn. … Bạn không nên chạy trốn khỏi Giáo Hội.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đang đề xuất điều từng được gọi một cách chế nhạo là “Parish Shopping” hay “Lựa chọn giáo xứ như khi lựa hàng hóa khi mua sắm”.

Theo giáo luật, một người Công Giáo thuộc về giáo xứ nơi người đó cư trú. Có những trường hợp ngoại lệ, đặc biệt là “các giáo xứ tòng nhân”, trong đó giáo xứ bao gồm những thành viên thuộc một số phạm trù “cá nhân” nhất định, chẳng hạn như ngôn ngữ, sắc tộc, hiệp hội, khuôn viên trường, nghề nghiệp hoặc truyền thống phụng vụ. Tuy nhiên, đó là những trường hợp ngoại lệ. Thông lệ là giáo xứ của bạn là nơi bạn sinh sống.

Vào những thời điểm nhất định trong lịch sử gần đây, mối liên kết đó mạnh mẽ đến mức người Công Giáo tự nhận mình theo giáo xứ của họ. Người ta nói “Tôi đến từ Holy Cross,” chứ không phải tên dân sự của khu phố.

Trong những thập niên gần đây, khi sự dễ dàng về giao thông và di chuyển xã hội ngày càng gia tăng, số người Công Giáo chọn giáo xứ của họ không phải theo lãnh thổ cư trú mà theo một số tiêu chuẩn khác đã tăng lên. Các cuộc khảo sát thường chỉ ra rằng lịch trình Thánh lễ có xu hướng chiếm ưu thế trong số những lý do đó, nhưng phẩm chất và phong cách kiến trúc, thuyết giảng, âm nhạc và phụng vụ là những yếu tố góp phần đáng kể. Đôi khi các chương trình dành cho trẻ em, thanh thiếu niên, gia đình hoặc người già lại mang tính quyết định hơn nữa.

Điều bất thường theo giáo luật này được đưa ra ánh sáng tại các lễ rửa tội hoặc đám cưới, nơi mà cha xứ của giáo xứ phải đưa ra sự chấp thuận cho những trường hợp không nằm trong phạm vi phụ trách của ngài. Cặp vợ chồng được đề cập có thể hoàn toàn không được biết đến trong giáo xứ lãnh thổ của họ, vì họ chọn tham dự một giáo xứ khác bên ngoài lãnh thổ của họ. Tất nhiên, những chuyện như thế có thể sắp xếp được, nhưng chúng đòi hỏi phải được sắp xếp.

Điều này áp dụng cho những người Công Giáo thực hành đạo. Đối với những cặp vợ chồng - thường là đa số - yêu cầu kết hôn hoặc rửa tội, những người không bao giờ đứng trước cửa nhà thờ, việc họ đến từ đâu không quan trọng. Họ xa cách về mặt tinh thần với giáo xứ quê hương của họ cũng như với bất kỳ nơi nào khác.

Đối với những người Công Giáo thực hành dưới 40 tuổi cam kết trung thành tuân thủ nghĩa vụ Chúa nhật, những ấn tượng mang tính giai thoại cho thấy rằng hầu hết họ chọn giáo xứ của mình không phải theo lãnh thổ mà theo sở thích. Ở các thành phố lớn hơn, tập tục đã xuất hiện khi những người Công Giáo trẻ tuổi tụ tập chỉ tại một vài giáo xứ, nơi họ tạo ra những cộng đồng thanh niên sôi động.

Đó không phải là một sự vi phạm giáo luật. Nghĩa vụ tham dự Thánh lễ Chúa nhật có thể được thực hiện ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, giáo luật không thực sự hình dung việc sống trong một giáo xứ mà không bao giờ thờ phượng ở đó. Tuy nhiên, đó là thực tế mới.

Vào năm 2020, Bộ Giáo sĩ Vatican đã ban hành những hướng dẫn mới cho các giáo xứ. Đối với một thế giới “tha hồ lựa chọn giáo xứ”, Bộ đã nói điều này:

“Mô hình Giáo xứ hiện tại không còn đáp ứng đầy đủ sự mong đợi của nhiều tín hữu, đặc biệt khi người ta xem xét tính đa dạng của các loại cộng đồng đang tồn tại ngày nay. … Lãnh thổ Giáo xứ không còn chỉ là một không gian địa lý mà còn là bối cảnh trong đó người dân thể hiện cuộc sống của mình dưới góc độ các mối quan hệ, sự phục vụ lẫn nhau và các truyền thống cổ xưa. Chính trong “lãnh thổ hiện sinh” này diễn ra những thách thức mà Giáo hội phải đối mặt giữa cộng đồng. Kết quả là, bất kỳ hành động mục vụ nào giới hạn trong lãnh thổ của Giáo xứ đều đã lỗi thời,… Tuy nhiên, điều đáng chú ý là từ góc độ giáo luật, nguyên tắc lãnh thổ vẫn có hiệu lực, khi luật pháp yêu cầu”.

Do đó, có sự căng thẳng giữa nguyên tắc lãnh thổ và thực tế của “các lãnh thổ hiện sinh” không còn tương ứng với ranh giới giáo xứ.

Đức Thánh Cha Phanxicô lần đầu tiên đề cập đến vấn đề này cách đây đúng 10 năm, khi ngài thực hiện lời kêu gọi nổi tiếng với một phụ nữ đến từ Á Căn Đình, người đã kết hôn dân sự với một người đàn ông đã ly dị. Sống trong một cuộc sống chung vợ chồng ngoài hôn nhân, cô không thể rước lễ như lời khuyên của cha xứ. Theo lời kể của cô, Đức Thánh Cha bảo cô chỉ cần đi xưng tội và rước lễ ở một giáo xứ khác.

Tòa Thánh xác nhận lời kêu gọi, nhưng không bình luận về những gì Đức Thánh Cha Phanxicô thực sự đã nói. Phòng Báo Chí Tòa Thánh lưu ý một cách đáng tò mò rằng “những hậu quả liên quan đến giáo huấn của Giáo hội không được suy ra từ những sự việc này”, cho phép có khả năng Đức Thánh Cha đã gợi ý một chút việc lựa chọn giáo xứ để tiếp cận vị linh mục mà bà ấy muốn.

Những nhận xét của Đức Thánh Cha đối với CBS News Thứ Tư cũng có cùng một quan điểm chung, trong đó Đức Thánh Cha đang nghĩ đến một linh mục “không chào đón”. Trong trường hợp đó, hãy đến một giáo xứ khác.

Quan niệm đó cũng có thể đã lỗi thời.

Đức Thánh Cha Phanxicô đang nghĩ về các linh mục quá nghiêm khắc, quá khắt khe – “cứng nhắc” và “lạc hậu” theo từ ngữ ưa thích của Đức Giáo Hoàng. Tuy nhiên, nhiều “lãnh thổ hiện sinh” mới nổi lên kỳ vọng nhiều hơn nơi người giáo dân, chứ không phải là ít hơn; và họ thu hút mọi người chính là vì các giáo xứ ấy đòi hỏi giáo dân nhiều hơn.

Tại nhiều giáo xứ thu hút thanh niên vượt ra ngoài ranh giới giáo luật của họ, văn hóa của các giáo xứ này là khuyến khích những người độc thân phạm tội liên quan đến đức khiết tịnh không được rước lễ cho đến khi đi xưng tội, chứ không phải là khuyến khích những người trong các kết hợp không khiết tịnh rước lễ bất kể tội lỗi của họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô nghĩ đến vị mục tử lạc hậu, người đã gây khó khăn cho cuộc sống của đàn chiên và vì thế khuyên mọi người nên đi nơi khác. Nhưng lời khuyên của ngài cũng có thể áp dụng được cho những người thấy giáo xứ địa phương của họ yếu kém và không có thách thức về mặt tinh thần, và vì vậy hãy đi nơi khác để tìm kiếm nhiều hơn chứ không phải là tìm kiếm ít hơn.

Việc “chọn lựa giáo xứ” như vậy có áp dụng vào đường lối đức tin tâm lý của người tiêu dùng không? Suy cho cùng thì đó chính là “mua sắm”. Như người phụ nữ ở Á Căn Đình kể rằng Đức Thánh Cha đã nói với cô ấy, nếu cô ấy không thể rước lễ trong giáo xứ của mình, cô ấy nên “rước lễ” ở nơi khác.

Hoặc có thể, như tài liệu năm 2020 đã đề xuất, những lựa chọn như vậy đang được thúc đẩy bởi “sự đa dạng của các loại hình cộng đồng đang tồn tại ngày nay”? Nghĩa là, phải chăng mong muốn chọn giáo xứ của một người không được hiểu một cách rõ ràng như một động lực tiêu dùng - mặc dù những điều đó chắc chắn tồn tại - nhưng là mong muốn có một cộng đồng Công Giáo đích thực? Phải chăng sự hấp dẫn không phải là tôi có thể tiêu thụ những gì tôi muốn, mà là tôi tìm thấy một cộng đồng hỗ trợ tôi lựa chọn những gì tôi nên làm?

Cảnh quan giáo xứ đã thay đổi và vẫn đang thay đổi. Về mặt giáo luật, nó vẫn được đặt nền tảng trên chính mảnh đất đó. Đức Thánh Cha Phanxicô đang hướng tới một cách hiểu mới được tán thành. Người phụ nữ ở Á Căn Đình không được chính cha xứ của mình cho rước Mình Thánh Chúa. Vì vậy, hãy đi ăn ở nơi khác.

Đi đến nơi bạn sẽ được cho ăn. Đó cũng là nguyên tắc mà nhiều người Công Giáo trẻ tuổi thực hiện.


Source:National Catholic Register

3. Nhật Ký Trừ Tà số 289: Vũ khí vĩ đại chống lại Satan

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #289: The Great Weapon Against Satan”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 289: Vũ khí vĩ đại chống lại Satan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi bắt đầu Nghi thức trừ quỷ chính thức, tôi đã cầu nguyện với giọng kiên quyết: “Tôi cầu xin toàn quyền của Chìa khóa Thánh Phêrô và tôi ra lệnh cho lũ quỷ rời đi!” Phản ứng xảy ra ngay lập tức và dữ dội. Rõ ràng, lũ quỷ đã nhận ra quyền lực của Giáo hội và quay cuồng khi nghe nhắc đến điều đó.

Một số người đến dự lễ trừ tà mong linh mục đọc những lời cầu nguyện bí ẩn, bí ẩn có một loại sức mạnh ma thuật nào đó đối với họ. Và nếu bạn đọc Nghi thức trừ tà với những kỳ vọng kỳ diệu đó, rất có thể bạn sẽ thất vọng.

Nghi thức chỉ đơn giản là một chuỗi những lời cầu nguyện, mặc dù có nguồn gốc cổ xưa được chắt lọc và thử nghiệm qua hàng trăm năm, chứa đầy những tài liệu tham khảo Kinh thánh, cầu xin quyền năng của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu để xua đuổi ma quỷ.

Ví dụ, lời cầu nguyện mệnh lệnh trong Nghi thức mới bao gồm những điều sau đây:

Tôi ra lệnh cho ngươi, Satan, hoàng tử của thế giới này: hãy thừa nhận quyền năng và sức mạnh của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã đánh bại ngươi trong sa mạc, vượt qua ngươi trong vườn Cây Dầu, hạ nhục ngươi trên Thập giá, và sống lại từ ngôi mộ, chuyển hóa những chiến lợi phẩm của ngươi vào vương quốc ánh sáng.

Những tài liệu tham khảo Kinh Thánh trong đoạn văn trên là hiển nhiên. Kinh nghiệm trừ quỷ cho thấy Satan đặc biệt đau đớn khi nhận ra Chúa Kitô đã chiến thắng hắn như thế nào. Satan không thích bị nhắc nhở về thất bại của mình!

Không có gì bí ẩn lớn lao đối với những lời cầu nguyện trong Nghi thức trừ quỷ và ý nghĩa của chúng. Nhưng bỏ lỡ quyền lực của những lời cầu nguyện ấy đối với Hoàng tử bóng tối sẽ là bỏ lỡ nguồn gốc hiệu quả thực sự của chúng. Sức mạnh không đến từ một câu thần chú nào đó. Đúng hơn, Chúa Giêsu Kitô, thực sự là con người và Thiên Chúa, đã chiến thắng ma quỷ và ban cho Giáo hội quyền năng trừ quỷ.

Tôi thường xuyên nhắc nhở những nhà trừ quỷ mới trong quá trình huấn luyện: đừng tìm kiếm một lời cầu nguyện đặc biệt nào đó có thể xua đuổi ma quỷ một cách thần bí. Vũ khí vĩ đại chống lại Satan, vũ khí được trao cho bạn, là quyền năng của Chúa Kitô trong Giáo hội của Người. Cốt lõi của việc trừ tà là Nghi thức chính thức của Giáo hội được thực hiện bởi một linh mục được Giám mục ủy quyền thích hợp. Đừng bao giờ nghi ngờ điều đó!


Source:Catholic Exorcism
 
Hoan hô: Ukraine giải phóng đảo chiến lược Nestryha. 18.000 lính Nga đào ngũ. TTK NATO đến Kyiv
VietCatholic Media
03:05 30/04/2024


1. Ukraine tái chiếm một đảo quan trọng ở miền Nam, quân Nga tháo chạy, 18.000 lính Putin đào ngũ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses Control of Key Island”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 19 Tháng Tư, Ukraine tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát đảo Nestryha có tầm quan trọng về mặt chiến thuật từ lực lượng Nga.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, vừa được chỉ định làm phát ngôn nhân của Bộ chỉ huy tác chiến phía Nam của Lực lượng vũ trang Ukraine, nói rằng việc kiểm soát hòn đảo trên sông Dnipro ở khu vực Kherson sẽ làm tăng đáng kể các biện pháp chống phá hoại của Kyiv.

Sau khi Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, lực lượng của ông ta đã nhanh chóng xâm lược phần lớn Kherson. Tuy nhiên, Ukraine đã tiến hành một cuộc phản công trong khu vực vào cuối năm đó, chứng kiến quân đội của họ giải phóng miền bắc Kherson trên hữu ngạn Dnipro. Kể từ thời điểm đó, lực lượng Ukraine thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công qua sông, bao gồm cả việc thiết lập nhiều đầu cầu ở bờ đông sông Dnipro vào mùa thu năm 2023.

Trung Tá Pletenchuk cho biết đảo Nestryha, cách thành phố Kherson khoảng 12 dặm về phía tây nam, có “ý nghĩa chiến thuật”. Ông nói thêm rằng “bất kỳ vị trí nào ngăn cản đối phương tiếp cận vị trí của chúng ta đều quan trọng”.

Pletenchuk nói: “Xét rằng đối phương thường sử dụng các địa điểm tương tự - thực tế có nhiều hòn đảo như vậy trên sông Dnipro - để tiếp cận gần hơn và lắp đặt súng cối, thì điều này chủ yếu quan trọng đối với phẩm chất của các biện pháp chống phá hoại”. “Đúng vậy, vị trí này đã được giải phóng khỏi sự hiện diện của đối phương.”

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh có những đồn đoán cho rằng Thượng Tướng Mikhail Teplinsky, Tư Lệnh Binh Chủng Nhảy Dù, có thể bị thay thế vì đã để xảy ra các trường hợp đào ngũ hàng loạt. Ít nhất 18.000 lính Nga dưới quyền của ông đã đào ngũ, vì thế quân Nga không có khả năng bảo vệ đảo Nestryha.

Thượng Tướng Mikhail Teplinsky tỏ ra bất cần sau khi ông bị điều động làm Tư Lệnh nhóm quân sự Dnipro vào đầu tháng 11 năm ngoái. Chỉ vài ngày sau khi nhậm chức, quân Ukraine đã phóng ATACMS vào đại bản doanh của ông vào ngày 8 tháng 11, 2023 giết chết 3 sĩ quan cấp tá, là những người đi cùng ông từ Bộ Tư lệnh Lực lượng Nhảy Dù. Đó là Đại tá Vadim Dobrikov, chỉ huy phó trung tâm chỉ huy; Đại tá Alexey Koblov, trưởng phòng tác chiến; và Đại tá Alexander Galkin, chỉ huy phó trung tâm hành quân. Theo các blogger quân sự Nga, Mikhail Teplinsky bị thương trong vụ tấn công nhưng đã bình phục.

Mô tả tầm quan trọng chiến lược của hòn đảo, tờ Kyiv Post cho biết Nestryha “là chìa khóa cho các hoạt động trên bộ của Ukraine trong tương lai nhằm giải phóng Crimea bị tạm chiếm”.

“Vì quân đội Ukraine và Nga phải dựa vào thuyền để tiếp tế trong khu vực, địa lý địa phương đã giúp cả hai bên có được một số tuyến đường hạn chế - việc chiếm được hòn đảo sẽ giúp Ukraine có phạm vi bao phủ khu vực tốt hơn và hạn chế số lượng tuyến đường có sẵn để tiếp tế. Quân đội Mạc Tư Khoa”, tờ Post cho biết.

Tờ báo nói thêm rằng hòn đảo này “cũng sẽ cung cấp cho Ukraine nhiều lựa chọn cung cấp hơn”.

Phản ứng trước việc Kyiv nắm quyền kiểm soát đảo Nestryha, Tướng Oleksandr Syrskyi - tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine chào mừng chiến thắng này cho biết quân đội của ông cũng đã tiến gần làng Veletenske ở miền nam Kherson.

Ông lưu ý rằng “tình hình vẫn còn căng thẳng” ở khu vực Kherson và Zaporizhzhia, khi quân đội của Putin đang cố gắng tiến lên trên nhiều khu vực. Nhìn chung, Syrskyi, các điều kiện ở tiền tuyến đang “xấu đi” do “lợi thế đáng kể về lực lượng và phương tiện” của Nga.

Hiện tại, các vị trí “khó khăn nhất”, theo Syrskyi, là ở vùng Kharkiv và quận Pokrovsk của vùng Donetsk. Tuy nhiên, ông nói rằng “tại những khu vực bị đe dọa nhất, quân đội của chúng ta đang được tăng cường bởi các đơn vị pháo binh và xe tăng”.

“Chúng tôi cũng đang làm việc với các đối tác để có được vũ khí và thiết bị quân sự càng sớm càng tốt”.

2. Tổng thư ký NATO Stoltenberg tới Kyiv trong chuyến thăm bất ngờ

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Secretary-General Stoltenberg arrives in Kyiv in surprise visit”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đến Kyiv vào ngày 29 tháng 4 trong chuyến thăm không báo trước.

Chuyến thăm thứ ba của Stoltenberg tới Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga diễn ra trong bối cảnh tình hình chiến trường đang xấu đi.

Tổng thư ký NATO trước đó cho biết việc Mỹ trì hoãn hỗ trợ gần 7 tháng cho Kyiv “đã gây ra hậu quả thực sự”.

Do thiếu đạn pháo và hệ thống phòng không, Ukraine đã mất thành phố tiền tuyến quan trọng Avdiivka vào tháng 2 và rút lui về phía tây khỏi các làng Berdychi, Semenivka và Novomykhailivka ở tỉnh Donetsk vào cuối tháng 4.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết ông và Tổng Thư Ký Stoltenberg đã thảo luận về sự hợp tác hơn nữa giữa Ukraine và NATO cũng như “sự thống nhất thực sự của các lực lượng của chúng ta”.

Tổng thống nói: “Ukraine và liên minh đã đạt đến mức quan hệ cao nhất kể từ khi chúng ta giành độc lập, nhưng chưa phải là mức cao nhất có thể”.

Trong cuộc họp báo ở Kyiv, Zelenskiy cho biết hai người cũng thảo luận về sáng kiến thành lập một quỹ đặc biệt để hỗ trợ tài chính cho quốc phòng Ukraine trị giá 100 tỷ euro hay 107,1 tỷ Mỹ Kim trong thời hạn 5 năm.

“Các đồng minh có khả năng và cơ hội thực hiện sáng kiến như vậy. Các chi tiết rất quan trọng đối với chúng tôi, điều quan trọng là điều này không gây tổn hại đến khối lượng song phương, được đánh dấu bằng các thỏa thuận của chúng tôi về bảo đảm an ninh”, tổng thống nói thêm.

Kyiv đã không nhận được lời mời như mong muốn cũng như thời hạn chắc chắn để gia nhập liên minh trong hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2023 tại Vilnius, mặc dù NATO đã thực hiện các bước thắt chặt hợp tác.

Stoltenberg đã mời Zelenskiy tham gia hội nghị thượng đỉnh tháng 7 của NATO tại Washington, mặc dù Đại sứ Mỹ tại NATO Julianne Smith cho biết vào tháng 2 rằng bà không mong đợi liên minh này sẽ đưa ra lời mời Ukraine làm thành viên trong dịp này.

“Vị trí chính đáng của Ukraine là trong NATO. Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO. Công việc chúng tôi đang thực hiện hiện đang đưa các bạn vào con đường không thể đảo ngược để trở thành thành viên NATO, để khi đến thời điểm thích hợp, Ukraine có thể trở thành thành viên NATO ngay lập tức”, ông Stoltenberg nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Zelenskiy tại Thủ đô Kyiv hôm Thứ Hai, 29 Tháng Tư.

3. Tình báo quân sự: Hơn 18.000 quân Nga ở Quân khu phía Nam đã đào ngũ

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military intelligence: Over 18,000 Russian troops of Southern Military District have deserted”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 29 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết, các binh sĩ thuộc Quân khu phía Nam của Nga, được triển khai ở Ukraine, đang đào ngũ với số lượng ngày càng tăng.

Theo nhiều nhà quan sát, tinh thần xuống thấp là vấn đề thường xuyên xảy ra đối với Lực lượng Vũ trang Nga khi chiến đấu ở Ukraine.

Hơn 18.000 binh sĩ của Quân khu phía Nam được cho là đã đào ngũ, trong đó có khoảng 12.000 người thuộc Quân đoàn vũ trang tổng hợp số 8 – là đơn vị thường được triển khai trong chiến sự ở miền Nam và miền Đông Ukraine.

Trong số này, có khoảng 10.000 lính nghĩa vụ bị gọi nhập ngũ và 2.000 lính hợp đồng, cơ quan tình báo quân đội cho biết.

Bộ Quốc phòng Anh hồi đầu tháng 4 cho biết quân đội Nga ở Ukraine chủ yếu là lính hợp đồng và quân dự bị được huy động vào cuối năm 2022, nhưng lính nghĩa vụ thường bị áp lực phải ký hợp đồng.

Theo tuyên bố của Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine này, tình hình được kể là nghiêm trọng nhất đối với Quân đoàn vũ trang kết hợp số 58 của Nga, nơi có số binh sĩ đào ngũ khoảng 2.500 quân.

Kyiv đã tích cực khuyến khích quân đội xâm lược Nga đào ngũ hoặc thậm chí chạy sang phía Ukraine. Cơ quan tình báo quân đội Ukraine đã ra mắt đường dây nóng vào tháng 9 năm 2022 để giúp những người lính Nga sẵn sàng đầu hàng.

4. Ngoại trưởng Ba Lan nói: Đừng chỉ giả định rằng cựu Tổng thống Trump sẽ ủng hộ Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Don’t just assume Trump will back Russia, says Polish foreign minister”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Sikorski nói rằng ông hy vọng cựu Tổng thống Trump nhận ra rằng việc phản đối viện trợ cho Ukraine có thể phương hại nghiêm trọng đến triển vọng giành lại Tòa Bạch Ốc của ông ấy.

Lập trường của ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đối với Ukraine “không phải là trắng hay đen như một số người nghĩ,” Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski nhấn mạnh.

Trên bình diện quốc tế, ngày càng có nhiều nghi ngờ rằng cựu Tổng thống Trump đang ủng hộ Putin, người mà ông từng gọi là “thiên tài” và “hiểu biết”. Sự chậm trễ kéo dài trong việc Quốc hội phê duyệt viện trợ cho Kyiv gây ra bởi một số thành viên Quốc Hội của Đảng Cộng Hòa càng làm phức tạp thêm quan điểm đó.

Tuy nhiên, Sikorski cho rằng bức tranh có nhiều sắc thái hơn, trong bối cảnh Ba Lan đang phát động một nỗ lực ngoại giao rộng rãi hơn để cố gắng thuyết phục cựu Tổng thống Trump trước sự nguy hiểm của đối phương truyền kiếp Putin.

“Donald Trump đã đúng khi thúc giục tất cả chúng ta ở Âu Châu chi tiêu nhiều hơn cho quốc phòng,” ông nói, đồng thời nói thêm rằng ông Trump cũng đã gửi hỏa tiễn chống tăng Javelin cho Ukraine “trước chiến tranh khi những người khác không làm như vậy”.

Đối với Ba Lan, những bước tiến của Nga ở Ukraine có nghĩa là sự suy yếu trong cam kết của Mỹ với NATO, và tất cả những vấn đề như thế đều gây ra mối đe dọa sống còn và Warsaw rất muốn vận động hành lang và quyến rũ cựu Tổng thống Trump trước khi ông có khả năng trở lại Tòa Bạch Ốc.

Tuy nhiên, quan điểm của Ba Lan về chi tiêu quân sự lại là điều thích hợp đối với cựu Tổng thống Trump. Warsaw chi khoảng 4% tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng - gấp đôi mục tiêu của NATO - và đang kêu gọi liên minh nâng mục tiêu lên 3%.

Có những dấu hiệu ban đầu cho thấy nỗ lực của Ba Lan có thể thấm vào suy nghĩ của cựu Tổng thống Trump. Sau cuộc gặp với Tổng thống Andrzej Duda ở New York hồi đầu tháng này, cựu Tổng thống Trump lưu ý rằng cả “sự sống còn và sức mạnh” của Ukraine đều quan trọng đối với Mỹ và rằng ông “ủng hộ Ba Lan về mọi mặt”.

Sikorski cũng nhận xét rằng việc cựu Tổng thống Trump không phản đối gói 61 tỷ Mỹ Kim dành cho Ukraine cho thấy thái độ của cựu tổng thống đối với Ukraine đang thay đổi.

“Tôi không nghe thấy bất kỳ sự phản đối nào. Vì vậy, tôi hy vọng rằng ứng cử viên Donald Trump đã thấy rằng việc phản đối giúp đỡ Ukraine không thực sự được ưa chuộng ở Hoa Kỳ, và điều đó đang làm phương hại đến cơ hội tái đắc cử của ông ấy.”

Ba Lan lọt vào tầm ngắm của Putin

Sikorski không nghi ngờ gì rằng mối đe dọa của Nga đối với Ba Lan - một lần nữa - là rất thực tế và nghiêm trọng.

“Nga đã tấn công Ba Lan nhiều lần trong 500 năm lịch sử của chúng tôi,” Sikorski nói và nói thêm rằng ông “sẽ không ngạc nhiên chút nào” nếu điều đó xảy ra lần nữa.

Mặc dù Sikorski tin rằng Nga sẽ thua trong cuộc chiến với NATO vì ông coi phương Tây “mạnh hơn nhiều so với Nga”, nhưng ông cảnh báo rằng “chúng ta không nên cho rằng mọi thứ sẽ diễn ra theo ý mình”.

Thật vậy, ông lưu ý rằng quân đội Nga sẽ tiến hành các cuộc chinh phục tiếp theo nếu như họ chiếm được Ukraine.

“Chúng ta có một sự lựa chọn: Hoặc là quân đội Nga bị đánh bại bên trong biên giới Ukraine hoặc chúng ta phải đối diện ở biên giới Ba Lan với một quân đội Nga chiến thắng. Và những gì Putin sau đó sẽ làm cũng giống như những gì Hitler đã làm với Tiệp Khắc, ông ta sẽ tịch thu ngành công nghiệp và người dân Ukraine và đẩy họ ra tiền tuyến”, Sikorski nói.

“Bạn biết đấy, một nửa số xe tăng Đức xâm chiếm Ba Lan năm 1939 thực ra là của Tiệp. Vì vậy, nếu Putin chinh phục được Ukraine, ông sẽ mạnh mẽ hơn. Và thách thức đối với chúng tôi sẽ lớn hơn… Tốt hơn hết là nên ngăn chặn Putin ở Ukraine, cách đây 500 đến 700km về phía đông”

Sikorski cũng chỉ trích việc “phi công nghiệp hóa trong lĩnh vực quốc phòng” của Âu Châu và yêu cầu “tái lập lại”.

Sikorski cảnh giác về việc đi quá sâu vào các cuộc tranh luận chính trị ở Đức, nhưng cho biết ông hy vọng Thủ tướng Olaf Scholz sẽ dẫn đầu so với Mỹ - quốc gia hiện đã gửi hỏa tiễn ATACMS tầm xa tới Ukraine. Đức nên gửi hỏa tiễn Taurus tới Kyiv như một phản ứng trước các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

“Tôi hy vọng thủ tướng được khích lệ bởi những sự kiện trong vài ngày qua. Hoa Kỳ đã cung cấp hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine: ATACMS nổi tiếng với tầm bắn 300km. Và tôi hy vọng thủ tướng Đức đánh giá cao rằng đó là một phản ứng quyết liệt trước sự leo thang của Nga,” ông nói.

5. Moldova để mắt đến đòn bẩy năng lượng để lật đổ chế độ bù nhìn của Điện Cẩm Linh ở Transnistria

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Moldova eyes energy lever to topple Kremlin puppet regime in Transnistria”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Lần đầu tiên sau ba thập niên, Moldova cho rằng cuối cùng họ cũng có đủ đòn bẩy để đuổi Nga ra khỏi đất nước.

Nhưng nó đi kèm với một tình thế khó khăn: làm thế nào để làm điều đó mà không gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo cho chính người dân của mình.

Kể từ khi giành được độc lập vào những năm 1990, Moldova đã rơi vào cuộc xung đột lạnh giá với Mạc Tư Khoa về Transnistria, một khu vực ly khai được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn gần biên giới phía đông của Moldova với khoảng 300.000 dân.

Cuộc đối đầu tuy căng thẳng nhưng được duy trì nhờ mối liên hệ chặt chẽ: Moldova nhận được năng lượng giá rẻ từ Nga thông qua Transnistria, là nơi nhận lại hàng trăm triệu euro mỗi năm. Mối liên kết này cho phép Nga duy trì quyền kiểm soát dải đất chiến lược dọc biên giới Ukraine, nơi quân đội của họ đóng quân bất chấp sự phản đối của Moldova.

Tuy nhiên, động lực đó đang thay đổi. Moldova trong những năm gần đây đã hội nhập với Âu Châu dưới thời Tổng thống thân Liên Hiệp Âu Châu Maia Sandu. Brussels đã đề nghị cung cấp hàng triệu euro và nhiều liên kết hơn nữa cho các nguồn cung cấp năng lượng của mình như một phần của quá trình kéo dài nhiều năm để đưa đất nước, một trong những quốc gia nghèo nhất Âu Châu, sẵn sàng trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

“Moldova không còn phụ thuộc vào Transnistria,” Bộ trưởng Ngoại giao Moldova Mihai Popșoi nói với POLITICO. “Về khí đốt, chúng tôi mua khí đốt trên thị trường quốc tế. Về mặt điện lực, chúng tôi đang xây dựng đường dây điện cao thế để kết nối với Rumani.”

Việc chuyển đổi này là một vấn đề đối với Transnistria cũng như đối với chính phủ Moldova. Việc ngừng thanh toán cho Transnistria sẽ làm sụp đổ ngân sách của quốc gia ly khai và khiến hàng trăm ngàn người ở đó không có thu nhập và các dịch vụ cơ bản - một thách thức mà, đối với một quốc gia có quy mô như Moldova, sẽ giống như việc thống nhất nước Đức sau khi Bức tường Berlin sụp đổ.

Bộ trưởng Năng lượng Moldova Victor Parlicov cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Giới tinh hoa ở Transnistria đã thừa nhận rằng chúng tôi mua điện từ khu vực của họ không phải vì bắt buộc mà vì giải pháp thay thế sẽ đẩy khu vực vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo”.

Tuy nhiên, các quan chức vẫn khẳng định rõ ràng: Đã đến lúc chấm dứt tình trạng bế tắc đa thế hệ.

6. Tình báo quân sự: Telegram chặn một số chatbot của chính phủ Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military intelligence: Telegram blocks several Ukrainian government chatbots”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Các chatbots của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, hoặc Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số, chẳng hạn, được sử dụng để thu thập thông tin về quân đội Nga ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, đã biến mất khỏi Telegram hay hoàn toàn không thể sử dụng được vào ngày 29 tháng 4.

Telegram, ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất ở Ukraine, đã đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì các kênh liên lạc với người dân sống trên các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm.

Chatbot Telegram của cơ quan tình báo quân sự Ukraine, được sử dụng để liên lạc với những người sống ở khu vực do Nga tạm chiếm và những người mong muốn tham gia cuộc đấu tranh chống lại lực lượng Nga.

Kênh này cho phép mọi người đăng thông tin về các vị trí quân sự, thiết bị, phòng không, hoạt động di chuyển của quân đội Nga, v.v.

Các chatbot của SBU và Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số phục vụ các mục đích tương tự.

Nhà báo người Ukraine Konstantyn Ryzhenko lần đầu tiên đưa tin về sự biến mất của các chatbot vào ngày 28 tháng 4 và chúng vẫn chưa có mặt trên Telegram tính đến thời điểm xuất bản bài báo này.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine xác nhận rằng bot của họ đã bị chặn.

Cơ quan này cho biết chính thức như sau: “Hôm nay, ban quản lý nền tảng Telegram đã chặn một số bot chính thức phản đối hành động gây hấn quân sự của Nga đối với Ukraine, bao gồm cả 'Bot tình báo chính' một cách vô lý.

Cơ quan này nhấn mạnh rằng tình huống này không ảnh hưởng đến tính bảo mật dữ liệu cá nhân của người dùng nhưng cảnh báo việc Nga tạo ra các bot giả có tên tương tự. Tình báo quân sự cho biết họ đang chuyển bot sang các nền tảng khác và nhắc nhở rằng người dùng vẫn có thể sử dụng email Signal, WhatsApp hoặc Proton để thay thế.

Pavel Durov, người sáng lập Telegram gốc Nga, cho biết tuần trước rằng người dùng Telegram ở Ukraine có thể mong đợi “những thay đổi nhất định” liên quan đến quyền truy cập vào một số kênh mà ông gọi chung là “các kênh tin tức và tuyên truyền”.

Doanh nhân này cho biết vào tháng 2 năm 2022, ông đã đề xuất hạn chế “các kênh Telegram ở Nga và Ukraine vì chúng đang được sử dụng để tuyên truyền quân sự”, nhưng người dùng Nga và Ukraine “phản đối kịch liệt các hạn chế”.

Durov lưu ý rằng Telegram cũng cấm các tài khoản và bot thu thập tọa độ để tấn công mục tiêu hoặc đăng thông tin cá nhân kèm theo lời kêu gọi bạo lực.

Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết vào tháng 3 rằng Telegram gây ra rủi ro vì “bất kỳ ai cũng có thể tạo một kênh và bắt đầu viết bất cứ điều gì mình muốn trên đó”, nhưng nó cũng mang lại những lợi ích nhất định, cụ thể là trong việc liên lạc với những người từ các khu vực bị tạm chiếm.

7. Khả năng tái hòa nhập đất nước một cách hòa bình của Moldova

Popșoi, người được bổ nhiệm làm ngoại trưởng vào tháng Giêng, cho biết: “Hiện có động lực mạnh mẽ để chúng tôi tái hòa nhập đất nước một cách hòa bình”. “Giải quyết xung đột có nghĩa là tái hòa nhập hoàn toàn và Moldova nắm quyền kiểm soát biên giới chủ quyền của mình.”

Từ cây cầu bắc qua sông Dniester, bạn có thể nhìn thấy những người lính Nga. Mặc đồng phục rằn ri, họ cùng nhau trú mưa tại một trạm kiểm soát được trang trí bằng búa liềm của Liên Xô.

Đây chỉ là một số ít trong số 1.500 binh sĩ Nga đang kiểm soát Transnistria, hơn 30 năm sau khi Moldova giành được độc lập từ Liên Xô.

Trong những năm qua, Transnistria đã phát triển lực lượng vũ trang, dịch vụ công cộng và chế độ lương hưu của riêng mình - tất cả đều được tài trợ thông qua việc bán năng lượng giá rẻ của Nga cho Moldova.

Parlicov, bộ trưởng năng lượng, phát biểu từ tòa nhà chính phủ uy nghi ở quảng trường trung tâm Chișinău: “Toàn bộ khu vực phụ thuộc vào khí đốt tự do giống như ma túy”.

Moldova cũng bị thu hút bởi năng lượng giảm giá. Nhà máy điện Cuciurgan thuộc sở hữu của Nga ở Transnistria là nguồn năng lượng lớn nhất của Moldova, cung cấp khoảng 80% lượng điện của đất nước với giá hàng trăm triệu euro mỗi năm. Moldova cũng dựa vào các tuyến cáp điện cao thế chạy qua Transnistria, mang lại cho khu vực - và các đối tác Nga - thậm chí nhiều đòn bẩy hơn.

Parlicov nói: “Điều tuyệt vời đối với người Nga là khi mua điện từ khu vực Transnistrian, về cơ bản chúng tôi đã tài trợ cho chủ nghĩa ly khai ở đất nước mình”.

Liên Hiệp Âu Châu đã thay đổi tính toán đó. Trong những năm gần đây, Brussels đã cấp cho Moldova hàng chục triệu euro để xây dựng cơ sở hạ tầng và củng cố kết nối với mạng lưới năng lượng Âu Châu, bù đắp chi phí mua vật tư từ nơi khác.

Điều đó có nghĩa là Moldova không phải mua khí đốt của Transnistria nữa, điều này có thể gây rắc rối cho quốc gia ly khai này. Transnistria đã tận dụng nguồn thu từ điện và nhiên liệu được chiết khấu của Nga để xây dựng một ngành công nghiệp gần như sẽ sụp đổ chỉ sau một đêm nếu Moldova cắt đứt các hợp đồng.

Tuy nhiên, Moldova nhận thức sâu sắc rằng việc phá hủy động cơ kinh tế của Transnistria cũng đồng nghĩa với việc gây tổn hại cho người dân địa phương - những người mà nước này muốn tái hòa nhập vào xã hội Moldova.

Parlicov nói: “Chúng tôi đang nói về khoảng 300.000 người, hầu hết trong số họ đều là công dân của chúng tôi và họ cần được cung cấp các dịch vụ cơ bản”.

Kể từ khi Sandu lên nắm quyền vào năm 2020, Moldova đã có những bước tiến trong việc giải quyết tham nhũng, cải cách thể chế công và củng cố nền dân chủ. Nhờ những nỗ lực của mình, quốc gia này đã được cấp tư cách ứng cử viên Liên Hiệp Âu Châu vào năm ngoái và các cuộc đàm phán về việc gia nhập khối vẫn đang diễn ra.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những câu hỏi về việc liệu Moldova có thể gia nhập Liên Hiệp Âu Châu trong khi nước này đang có xung đột với phe ly khai và quân đội Nga đang đóng quân trên đất nước này hay không.

Các chính trị gia Âu Châu trước đây đã ám chỉ rằng vấn đề Transnistria có thể phải được giải quyết trước khi đơn xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu vượt qua rào cản cuối cùng. Các nhà lãnh đạo Moldova đang phản đối, liên tục kêu gọi Brussels không để Mạc Tư Khoa và các nước ủy quyền quyết định số phận Liên Hiệp Âu Châu của Moldova.

Việc cắt giảm dòng tiền của khu vực ly khai bằng cách chấm dứt sự độc quyền về năng lượng của khu vực này mang đến cơ hội hàn gắn sự chia rẽ của đất nước và gia nhập khối với tư cách là một quốc gia.

8. Latvia tặng thiết bị năng lượng cho Ukraine sau cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Latvia donates energy equipment to Ukraine after Russian attacks on infrastructure”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Công ty nhà nước Latvia Latvenergo đã cung cấp cho Ukraine thiết bị để khôi phục hệ thống năng lượng sau các cuộc tấn công của Nga, hãng truyền thông Delfi đưa tin hôm 28 Tháng Tư.

Mạc Tư Khoa gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn vào các cơ sở năng lượng trên khắp đất nước vào ngày 22 Tháng Ba, 29 Tháng Ba, 11 Tháng Tư và 27 Tháng Tư.

Nga đã tấn công Nhà máy nhiệt điện Trypillia vào ngày 11 tháng 4 tại Kyiv, nhà cung cấp điện chính cho các tỉnh Kyiv, Zhytomyr và Cherkasy.

Centrenergo, công ty năng lượng nhà nước Ukraine, sau đó thông báo rằng cuộc tấn công của Nga nhằm vào nhà máy này đã khiến 100% công suất phát điện của công ty bị phá hủy, vì ngày 22 Tháng Ba, Nga cũng phá hủy Nhà máy nhiệt điện Zmiiv ở tỉnh Kharkiv.

Bên cạnh máy biến áp cao thế trước đây được sử dụng tại Nhà máy thủy điện Riga, Ukraine cũng được cho là đã nhận được 60 tấn dầu máy biến áp và một máy nén khí.

Arnis Kurgs, giám đốc hành chính cho biết: “Với việc cung cấp máy biến áp điện áp cao, dầu và máy nén, người Ukraine sẽ nhận được sự trợ giúp ở cấp gia cư cũng như cung cấp nước và nhiệt cho bệnh viện, trường học và các cơ sở khác”.

Delfi viết: Liên minh Âu Châu đã đài thọ chi phí vận chuyển hàng viện trợ mà Dịch vụ Cứu hỏa và Cấp cứu Bang Latvia đã giúp cung cấp.

Latvia là một trong những nước ủng hộ trung thành nhất của Ukraine kể từ khi cuộc chiến toàn diện của Nga bùng nổ. Thủ tướng nước này, Evika Silina, cho biết viện trợ quân sự của Riga dành cho Kyiv lên tới 392 triệu euro (khoảng 420 triệu Mỹ Kim).

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 29 tháng Tư

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến con số thương vong của dân thường Ukraine vì các cuộc không kích của quân xâm lược Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Theo Phái đoàn Giám sát Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, 604 thường dân đã thiệt mạng hoặc bị thương trong tháng 3 năm 2024. Con số này tương đương với mức tăng 20% so với tháng trước. Những cái chết này được cho là do các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và đạn dược trên không trên khắp Ukraine cũng như các cuộc bắn phá gia tăng ở tiền tuyến. Báo cáo nhấn mạnh các cuộc tấn công phối hợp ngày càng gia tăng nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine với 20 địa điểm bị phá hủy hoặc hư hại.

Có 57 trẻ em được báo cáo đã thiệt mạng, gấp đôi so với tháng trước, và nguyên nhân trực tiếp là do Nga sử dụng bom, đạn trên không. Tổng cộng đã có 31.366 thương vong dân sự ở Ukraine (bao gồm các lãnh thổ do Ukraine kiểm soát và do Nga kiểm soát) kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022: 10.810 người thiệt mạng và 20.556 người bị thương. Những con số này nêu bật cái giá phải trả to lớn về sinh mạng do cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga vào Ukraine gây ra.

10. Khả năng các nhà lãnh đạo Transnistria chấp nhận ra đi

Viola von Cramon-Taubadel, thành viên của Nghị Viện Âu Châu người Đức và là thành viên ủy ban đối ngoại của Nghị viện Âu Châu, cho biết: “Giải quyết vấn đề năng lượng với Transnistria sẽ là một bước tiến lớn”. “Nhưng liệu điều này có đủ để Transnistria hội nhập chậm nhưng chắc vào đất nước này không?”

Các nhà lãnh đạo Transnistria khó có thể ra đi một cách lặng lẽ. Vào tháng 3, các quan chức của nước này đã kêu gọi Điện Cẩm Linh “bảo vệ đất nước trước áp lực của Moldova”, tuyên bố rằng nước này đang tiến hành phong tỏa kinh tế – bất chấp dòng hàng hóa và dịch vụ hàng ngày đi qua các trạm kiểm soát của Nga.

Trong khi đó, Putin và giới thân cận của ông đã tăng cường luận điệu chống lại đất nước này, tấn công giấc mơ Âu Châu của nước này bằng những lời lẽ tương tự như những gì họ đã vận động ở Ukraine.

Tuy nhiên, trên thực tế, khả năng can thiệp của Nga còn hạn chế. Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, các lực lượng địa phương của Nga đã bị cắt khỏi các tuyến tiếp tế thông thường, không thể đưa quân tiếp viện hoặc trang bị vũ khí hạng nặng. Nhiều người đã không được luân chuyển ra hoặc vào Moldova trong nhiều năm và đã định cư và nuôi sống gia đình tại địa phương. Và trong khi họ nằm trên một trong những kho vũ khí và đạn dược lớn nhất Âu Châu tại kho Cobasna được bảo vệ chặt chẽ, nhiều người tin rằng nó không chứa thứ gì khác ngoài những thiết bị mục nát từ thời Thế chiến thứ hai chưa được người Nga bán đi hoặc tái sử dụng.

Những xung đột đóng băng khác trong không gian hậu Xô Viết đã lên đến đỉnh điểm trong thảm họa. Mới năm ngoái, xung đột giữa Azerbaijan và Armenia đã dẫn đến cuộc di cư hàng loạt của 100.000 người khỏi Nagorno-Karabakh.

Nhưng trong trường hợp của Moldova, không có sự thù địch sắc tộc nào thúc đẩy nỗ lực chấm dứt tình trạng bế tắc. Hầu như tất cả cư dân Transnistria đều có hộ chiếu Moldova và tự do di chuyển qua các trạm kiểm soát do Nga bảo vệ. Cũng giống như những người Moldova sống ở những nơi khác trên đất nước, cư dân Transnistrian sẽ được hưởng lợi từ sự bùng nổ kinh tế khi gia nhập Liên Hiệp Âu Châu - bất kể Putin có thể muốn gì cho họ.

Ngay cả khi Mạc Tư Khoa không thể tập trung can thiệp quân sự, điều này vẫn có thể tạo ra vấn đề cho Moldova. Năm ngoái, cơ quan tình báo Kyiv cảnh báo họ đã chặn được kế hoạch của Mạc Tư Khoa nhằm tiến hành đảo chính và lật đổ Sandu, sử dụng đảng đối lập thân Nga để lật đổ chính phủ. Cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội dự kiến diễn ra vào tháng 10 sẽ là thời điểm quan trọng để người dân Moldova quyết định tương lai của mình - và là cơ hội cho các cường quốc bên ngoài như Nga can thiệp.

Đáp lại, Brussels đã triển khai một phái đoàn tới đất nước này để giúp chống lại những thông tin sai lệch nhằm làm suy yếu tham vọng Liên Hiệp Âu Châu của Moldova.

Ivana Stradner, nhà nghiên cứu tại Tổ chức Quốc phòng Dân chủ của Washington, cho biết: “Liên Hiệp Âu Châu cần tiếp tục giúp đỡ Moldova về năng lượng để họ trở nên hoàn toàn độc lập với Nga”. “Và chúng tôi cần bảo đảm rằng nếu mọi thứ leo thang, chúng tôi không sợ những hành động khiêu khích của Putin trong nước - nếu không muốn phương Tây bị coi là hổ giấy, chúng ta cần sẵn sàng giúp đỡ Moldova.”

11. Tajikistan khuyến cáo công dân hạn chế đi du lịch tới Nga

Tình trạng phân biệt chủng tộc, đặc biệt nhắm vào người Trung Á sống ở Nga, đã gia tăng kể từ vụ tấn công khủng bố ngày 22 Tháng Ba tại phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa khiến ít nhất 145 người thiệt mạng. Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Đầu tuần này, Nga đã bắt giữ nghi phạm thứ 12 liên quan đến vụ tấn công khủng bố. Tòa án tuyên bố rằng người đàn ông Tajikistan, bị nghi ngờ cung cấp tiền và “phương tiện viễn thông” cho những người khác liên quan đến vụ tấn công và ra phán quyết rằng anh ta phải bị giam giữ cho đến ít nhất là ngày 22 tháng 5.

Hơn một nửa số nghi phạm bị bắt giữ là người Tajikistan, 4 người trong số đó bị cáo buộc đích thân thực hiện vụ tấn công. Họ xuất hiện tại tòa với những dấu hiệu rõ ràng đã bị tra tấn tàn bạo dưới bàn tay của chính quyền Nga.

Hàng loạt các sự việc bài ngoại đã được báo cáo ngay sau vụ tấn công.

Trong vòng một tuần sau vụ nổ súng, chính quyền Turkmenistan bắt đầu nỗ lực hồi hương các sinh viên sống ở Nga vì sợ bị trả thù. Hiện chưa rõ chính xác có bao nhiêu sinh viên Turkmenistan đang theo học tại các trường đại học Nga nhưng số liệu năm 2022 cho thấy con số này là 30.600.

Các nước Trung Á khác cũng khuyến cáo công dân không nên tới Nga sau vụ tấn công khủng bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Tajikistan cho biết trong tháng này rằng một “chiến dịch thông tin sai lệch” ở Nga đang tạo ra “nhận thức tiêu cực về người dân Trung Á”.

Theo các nhân chứng tại các cửa khẩu biên giới Nga, hàng loạt công dân từ các quốc gia Trung Á đã bị từ chối nhập cảnh vào Nga, phần lớn bị phân biệt đối xử là các nam thanh niên.

Hàng triệu người Tajikistan và những người Trung Á khác sống lâu dài ở Nga hoặc làm việc theo mùa ở đó. Ngân hàng Thế giới ước tính vào năm 2022 rằng lượng kiều hối gửi về từ người lao động nhập cư chiếm tới 50% tổng thu nhập quốc dân của Tajikistan.