Ngày 04-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 05/08: Đền Thờ Đức Bà Cả – Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
03:17 04/08/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, được tin ông Gio-an Tẩy Giả chết, Đức Giê-su xuống thuyền đến một chỗ hoang vắng riêng biệt. Nghe biết vậy, đông đảo dân chúng từ các thành đi bộ mà theo Người. Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su trông thấy một đoàn người đông đảo thì chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ.

Chiều đến, các môn đệ lại gần thưa với Người: “Nơi đây hoang vắng, và đã muộn rồi, vậy xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào các làng mạc mua lấy thức ăn.” Đức Giê-su bảo: “Họ không cần phải đi đâu cả, chính anh em hãy cho họ ăn.” Các ông đáp: “Ở đây, chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá!” Người bảo: “Đem lại đây cho Thầy!” Sau đó, Người truyền cho dân chúng ngồi xuống cỏ. Người cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra, trao cho môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu bánh còn thừa, người ta thu lại được mười hai giỏ đầy. Số người ăn khoảng chừng năm ngàn đàn ông, không kể đàn bà và trẻ con.

Đó là lời Chúa
 
VietCatholic TV
Hoan hô: Hạ gục 4 bệ phóng S400, Ukraine tung cú quyết định, đánh chìm tàu ngầm Nga. Nguy cơ Bắc Hàn
VietCatholic Media
03:22 04/08/2024


1. Ukraine tuyên bố đánh chìm tàu ngầm Nga ở Sevastopol

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine claims sinking of Russia submarine in Sevastopol”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine cho biết họ đã tiến hành cuộc tấn công thành công vào tàu ngầm Nga hôm thứ Sáu và phá hủy hệ thống phòng không S-400 ở Crimea.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 04 Tháng Tám, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết:

“Tại cảng Sevastopol, tàu ngầm của Hạm đội Hắc Hải 'Rostov-on-Don' của Nga đã bị tấn công thành công. Sau cú va chạm, thuyền bị chìm ngay tại chỗ”.

Ông cho biết tàu ngầm tấn công Rostov-on-Don thuộc lớp Kilo của Hải quân Nga, trước đó đã bị trúng hỏa tiễn Ukraine vào tháng 9 năm 2023 và “hư hỏng nghiêm trọng”.

Quân đội Ukraine cho biết con tàu “đã được sửa chữa và thử nghiệm dưới nước” tại cảng Sevastopol.

Trung Tá Pletenchuk nhận định rằng: “Việc phá hủy tàu Rostov-on-Don một lần nữa chứng tỏ rằng không có nơi nào an toàn cho hạm đội Nga trong vùng lãnh hải Hắc Hải của Ukraine”.

Ông cũng cho biết cuộc tấn công đã phá hủy 4 bệ phóng trong hệ thống phòng không S-400 “Triumph” của Nga vừa được triển khai cho thành phố Sevastopol.

Trung Tá Pletenchuk cho biết chiếc tàu ngầm có khả năng phóng hỏa tiễn hành trình Kalibr này có giá ước tính là 300 triệu Mỹ Kim.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm Thứ Sáu, 02 Tháng Tám, người dân ở Crimea cho biết đã nghe thấy nhiều vụ nổ ở Sevastopol, Simferopol và Yevpatoria trên bán đảo bị tạm chiếm, kênh Telegram Crimea Wind đưa tin.

Mikhail Razvozhayev, nhà lãnh đạo Sevastopol do Nga bổ nhiệm, cũng tuyên bố mà không có bằng chứng vào ngày 2 tháng 8 rằng các mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn do Mỹ sản xuất đã được tìm thấy trong thành phố sau khi bị lực lượng phòng không bắn hạ.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Ukraine tiếp tục nhắm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga và các mục tiêu quân sự ở Crimea, nơi bị quân đội Nga xâm lược trái phép kể từ năm 2014.

Theo quân đội Ukraine, Ukraine đã liên tục tấn công các tàu của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, khiến khoảng 30% Hạm đội Hắc Hải của Nga bị mất tích hoặc bị vô hiệu hóa.

Các cuộc tấn công thành công của Ukraine vào vùng Crimea bị tạm chiếm đã buộc Mạc Tư Khoa phải rút phần lớn lực lượng hải quân khỏi bán đảo này về thành phố cảng Novorossiysk của Nga, nơi đã trở thành cảng quan trọng của Hạm đội Hắc Hải của Nga. Cháy rừng ập đến khiến Hạm Đội Hắc Hải phải tạm thời phải di chuyển đến Georgia.

2. Điện Cẩm Linh xác nhận sát thủ được trả tự do trong cuộc trao đổi tù nhân là đặc vụ FSB

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Murderer freed in prisoner swap is FSB agent, Kremlin confirms”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov ngày 2 Tháng Tám cho biết kẻ sát nhân bị kết án Vadim Krasikov, người được trả tự do khỏi nhà tù Đức trong cuộc trao đổi tù nhân lịch sử vào ngày 1 Tháng Tám, là đặc vụ của Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB.

Một tòa án ở Đức đã kết án Krasikov tù chung thân vào năm 2021 vì tội sát hại Zelimkhan “Tornike” Khangoshvili vào năm 2019.

Là một công dân Georgia gốc Chechnya, Khangoshvili đã chiến đấu chống lại lực lượng Nga ở Chechnya vào đầu những năm 2000 và xin tị nạn ở Đức vào năm 2016.

Tòa án Đức cho rằng Krasikov đã hành động theo lệnh của Điện Cẩm Linh và được cấp hộ chiếu giả để tới Berlin giết Khangoshvili. Điện Cẩm Linh đã phủ nhận những tuyên bố vào thời điểm đó.

“Krasikov là Đại Tá FSB,” Peskov xác nhận vào ngày 2 tháng 8.

Cuộc trao đổi tù nhân lịch sử ngày 1 tháng 8 đã chứng kiến Nga và một số nước phương Tây trao đổi tổng cộng 24 người bị giam giữ, động thái lớn nhất trong gần 15 năm.

Những người được Nga trả tự do bao gồm các nhà hoạt động, nhà báo và lãnh đạo phe đối lập, nổi bật nhất là phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal và người đoạt giải Pulitzer gốc Nga Vladimir Kara-Murza.

Theo Peskov, Krasikov phục vụ trong Nhóm Alpha, một chi nhánh mờ ám của cơ quan an ninh Nga được cho là thực hiện các hoạt động bí mật ở Nga và quốc tế.

Krasikov đã được Putin chào đón như một anh hùng khi về đến Nga. Giải thích điều này, Peskov nói:

“Khi phục vụ ở Alpha, anh ta đã phục vụ cùng với một số thành viên của cơ quan an ninh tổng thống. Đương nhiên, họ đã chào nhau ngày hôm qua khi gặp nhau”.

Theo nhiều blogger quân sự Nga, có nhiều khả năng sát thủ Krasikov sẽ được thăng cấp Tướng trong tương lai gần.

3. Kho dầu ở Belgorod bị máy bay điều khiển từ xa tấn công

Theo Thống đốc Vyacheslav Gladkov, một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đã tấn công một kho dầu ở tỉnh Belogorod của Nga vào rạng sáng ngày 3 tháng 8.

Gladkov cho biết các máy bay điều khiển từ xa đã tấn công một kho dầu ở quận Gubkinsky trong khu vực. Vụ tấn công đã gây ra vụ nổ tại cơ sở và một chiếc xe tăng bốc cháy.

Gladkov tuyên bố lực lượng cứu hỏa đã dập tắt đám cháy và không có thương vong. Gladkov đã cố tình lời đi số phận của chiếc xe tăng. Tuy nhiên, theo các blogger quân sự Nga, chiếc xe tăng hoàn toàn bị phá hủy.

Các quan chức Nga vào ngày 3 tháng 8 cũng báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa ở các khu vực Rostov và Oryol.

Tỉnh Belgorod giáp các tỉnh Sumy, Kharkiv và Luhansk của Ukraine. Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine thường xuyên tấn công các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng ở các khu vực của Nga giáp Ukraine.

Cuộc tấn công ngày 29 tháng 7 vào Belgorod đã gây ra hỏa hoạn tại một trạm biến áp năng lượng.

4. Truyền thông đưa tin lực lượng đặc nhiệm Ukraine huấn luyện phiến quân Mali vận hành máy bay điều khiển từ xa

Tờ Le Monde của Pháp đưa tin hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, dẫn lời một chỉ huy Tuareg và các nguồn khác.

Một nhóm chiến binh Tuareg, liên minh các nhóm chống chính phủ ở phía bắc Mali, hôm 27 Tháng Bẩy tuyên bố đã tiêu diệt “toàn bộ quân đội Mali và lính đánh thuê Nga”.

Sau các báo cáo, các tài khoản Telegram liên kết với Tập đoàn Wagner đã xác nhận vào ngày 29 tháng 7 về cái chết của các chiến binh Wagner trong một trận chiến ở Mali.

Các chiến binh Tuareg sau đó tuyên bố vào ngày 1 tháng 8 đã giết chết 84 lính đánh thuê Wagner trong các cuộc đụng độ gần đây.

Một chỉ huy quân nổi dậy nói với Le Monde rằng các cơ quan đặc biệt của Ukraine đã tìm cách hợp tác chiến lược với binh lính Tuareg.

Mohamed Elmaouloud Ramadane, phát ngôn nhân của liên minh ủng hộ độc lập cho biết: “Chúng tôi có mối liên hệ với người Ukraine, nhưng cũng giống như chúng tôi có với những người khác, người Pháp, người Mỹ và những người khác”.

Trước đó, Andrii Yusov, phát ngôn nhân cơ quan tình báo quân sự Ukraine, ngày 29 Tháng Bẩy cho biết trong một buổi phát sóng truyền hình rằng các cơ quan tình báo Ukraine đã hợp tác với phiến quân ở Mali.

Yusov cho biết, những người lính Tuareg “đã nhận được thông tin hữu ích, và không chỉ như thế thôi, cho phép họ thực hiện thành công một chiến dịch quân sự chống lại tội phạm chiến tranh Nga”.

Yusov không cung cấp thông tin chi tiết về bản chất của sự hợp tác.

Theo nguồn tin của Le Monde, một số phiến quân đã được lực lượng Ukraine huấn luyện cách sử dụng máy bay điều khiển từ xa.

Quốc gia Mali ở Tây Phi đã trở thành đối tượng trong một chiến dịch gây ảnh hưởng đáng kể của Nga kể từ khi quân đội Mali lật đổ chính phủ trong một cuộc đảo chính vào năm 2021. Nhóm lính đánh thuê Wagner, do cố Yevgeny Prigozhin đứng đầu, đặc biệt hoạt động ở Mali và đã bị buộc tội gây ra tội ác chiến tranh và cướp bóc trên quy mô lớn.

Nga duy trì sự hiện diện mạnh mẽ ở các nước Phi Châu thông qua Wagner và các thực thể khác, hỗ trợ các chính phủ độc tài, gây bất ổn và khai thác tài nguyên để tài trợ cho cuộc chiến chống Ukraine.

5. Hải quân Ukraine được tăng cường tàu chiến Hắc Hải

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's Navy Gets Black Sea Warship Boost”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang mở rộng Hải quân của mình ở Hắc Hải với tàu hộ tống đa năng lớp Ada mới, sau hơn hai năm tham chiến với Nga, các quan chức thông báo hôm thứ Sáu.

Chiếc tàu chiến này, được hạ thủy tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm Thứ Sáu, 02 Tháng Tám, sẽ là tàu hộ tống lớp Ada thứ hai do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo của Hải quân Ukraine. Tàu Hetman Ivan Vyhovskyi đang được đóng ở Thổ Nhĩ Kỳ do cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022.

Theo công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ STM, tàu hộ tống lớp Ada, có thể chứa tới 86 thủy thủ đoàn, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên mặt nước và dưới nước, đồng thời cung cấp hỗ trợ hỏa lực cho hải quân.

Văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một thông cáo báo chí: “Với tàu lớp này, Ukraine sẽ có thể bảo vệ lợi ích quốc gia của mình không chỉ ở Hắc Hải và Biển Azov mà còn ở Biển Địa Trung Hải và Đại Tây Dương”.

Lễ hạ thủy con tàu được tổ chức tại nhà máy đóng tàu RMK Marine ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, có sự tham dự của đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov và Tư lệnh Hải quân Ukraine Oleksiy Neizhpapa.

Umerov nói: “Tôi biết ơn các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ vì sự hỗ trợ của họ trong thời điểm khó khăn của đất nước chúng tôi”. “Ukraine đã phá vỡ sự thống trị của hạm đội Nga trên biển, phá hủy hàng chục tàu. Chúng tôi đang tích cực mở rộng khả năng của Hải quân Ukraine ở Hắc Hải và Biển Azov. “

Umerov cho biết các tàu hộ tống “được trang bị vũ khí tiên tiến và sẽ trở thành sự bổ sung quan trọng cho hạm đội của chúng tôi”.

Theo Nikolai Patrushev, cố vấn chủ chốt của Putin, Nga cũng đang nỗ lực cải tổ Hải quân của mình.

“Một giai đoạn phát triển mới của Hải quân Nga thực sự đang bắt đầu”, trợ lý tổng thống Patrushev, người giám sát các vấn đề chính sách hàng hải quốc gia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo nhà nước Nga Rossiyskaya Gazeta vào tuần trước.

Patrushev nói: “Nhà nước cần bảo đảm phẩm chất đội tàu của chúng tôi để cho phép nó vượt xa khả năng kỹ thuật của các quốc gia hàng hải khác”.

Trợ lý tổng thống nói thêm: “Là một cường quốc hàng hải, Nga nên sở hữu một lực lượng hải quân hùng mạnh bao gồm các tàu được thiết kế để hoàn thành nhiệm vụ ở các khu vực hàng hải và đại dương gần và xa, đồng thời có một hệ thống căn cứ và hỗ trợ hậu cần phát triển”.

Viktor Yevtukhov, Thứ trưởng Bộ Công thương, hồi tháng 6 cho biết Hải quân Nga sẽ nhận khoảng 50 tàu và tàu hỗ trợ trong năm nay - tăng so với con số 32 chiếc nhận được năm ngoái - như một phần trong nỗ lực cấp tốc nhằm bù đắp những tổn thất kéo dài trong trận chiến. chiến tranh.

“Khoảng 50 chiếc được lên kế hoạch cho năm nay. Đó là, chúng tôi đang tăng tốc độ. Đây không chỉ là thuyền, tàu khu trục, tàu hộ tống, tàu hỏa tiễn nhỏ; còn có các tàu hỗ trợ”, Yevtukhov nói.

6. Thống đốc lập luận rằng tên đường tiếng Nga của Odesa nên được đổi tên để tránh 'sống trong quá khứ'

Thống đốc tỉnh Odesa Oleh Kiper đã đáp lại những lời chỉ trích về việc đổi tên các đường phố của Odesa vào ngày 2 tháng 8, cho rằng thành phố này hiện có “cơ hội lịch sử để thoát khỏi những câu chuyện đế quốc và trở thành một thành phố Ukraine hiện đại, độc lập về văn hóa thay vì sống trong quá khứ”..”

Kiper đưa ra tuyên bố này sau khi Thị trưởng Odesa Hennadiy Trukhanov chỉ trích việc đổi tên đường phố vào ngày 1 tháng 8, cho rằng Hội đồng thành phố Odesa “không liên quan gì đến việc này”.

Trong số 85 thay đổi địa hình, những con phố mang tên các nhà văn Nga Alexander Pushkin, Ivan Bunin và Mikhail Zhvanetsky sẽ được đổi tên.

Một tượng đài nổi bật về Pushkin cũng sẽ bị dỡ bỏ như một phần của kế hoạch. Tượng Pushkin đã bị dỡ bỏ ở Kyiv và Zaporzhzhia vào mùa thu năm 2023.

Phố Pushkin sẽ được đổi tên thành Phố Ý, tên ban đầu của phố trước khi được đổi tên theo Pushkin vào năm 1880.

Phố Zhukovsky, được đặt theo tên của nhà thơ Nga Vasily Zhukovsky, được đổi tên thành Phố Lesia Ukrainka theo tên nhà thơ Ukraine.

Những con phố được đặt theo tên của cặp nhà văn thời Liên Xô Ilya Ilf và Yevgeny Petrov, cũng như tác giả Liên Xô gốc Do Thái Isaac Babel, cũng sẽ được đổi tên theo kế hoạch. Cả ba người đàn ông đều là người gốc Odesa.

Kharkiv đổi tên 3 ga tàu điện ngầm, gần 50 đường phố thành thành phố 'khử Nga'

Quốc hội Ukraine đã đặt ra ngoài vòng pháp luật hầu hết các biểu tượng, tên đường và tượng đài của Liên Xô và cộng sản như một phần của quá trình phi cộng sản hóa vào năm 2015.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy sau đó đã ký một đạo luật vào tháng 4 năm 2023 cấm đặt tên các địa điểm ở Ukraine theo tên các nhân vật hoặc sự kiện lịch sử của Nga nhằm đáp trả cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Odesa và cơ sở hạ tầng cảng của nó thường xuyên bị Nga tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa. Một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga hồi tháng 3 đã tấn công một tòa nhà chung cư, khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 5 trẻ em.

Kiper lập luận rằng thực tế hiện nay có nghĩa là “không có chỗ cho những đường phố tôn vinh những người đã nhận huy chương từ tay các bạo chúa Nga và bọn lãnh đạo cộng sản”.

Kiper cho biết những người muốn đi bộ qua những con phố mang tên đế quốc Nga hoặc Liên Xô có thể đến Mạc Tư Khoa thay vì Odesa.

“Odesa đã và vẫn là một thành phố của Ukraine,” Kiper nói.

Odesa nằm trên khu định cư của người Hy lạp cổ đại và sau này là pháo đài của Ottoman. Khu vực này bị Đế quốc Nga chiếm vào năm 1792. Hoàng hậu Catherine II của Nga đã ban hành sắc lệnh thành lập cảng hải quân tại Odesa vào năm 1794.

Tượng Catherine II của Odesa đã bị dỡ bỏ vào tháng 12 năm 2022 sau một cuộc bỏ phiếu của cư dân Odesa.

Ngay sau khi lên nắm quyền, Catherine II đã cấm dạy tiếng Ukraine tại trung tâm văn hóa Ukraine nổi bật nhất, Học viện Kyiv-Mohyla, và sau đó bắt buộc phải dạy tiếng Nga trong tất cả các trường học và cử hành tôn giáo.

Trung tâm lịch sử của Odesa được vinh danh là Di sản Thế giới của UNESCO vào Tháng Giêng năm 2023. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào tháng 7 năm 2023 đã gây ra thiệt hại đáng kể cho khu vực, bao gồm cả Nhà thờ Biến hình lịch sử của thành phố.

7. Chuyên gia cảnh báo Bắc Hàn được 'mua sắm để hủy diệt hàng loạt'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “North Korea 'Shopping for Mass Destruction ', Expert Warns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kim Chính Ân đã lợi dụng những thất bại trong khuôn khổ trừng phạt quốc tế để mua các phụ tùng hỏa tiễn từ phương Tây, một số trong số đó đã được đưa đến tiền tuyến ở Ukraine.

Một chuyên gia nói với Newsweek: “Các mảnh vỡ từ hỏa tiễn Bắc Hàn do Nga bắn vào các mục tiêu ở Ukraine cho thấy sự phụ thuộc liên tục vào các thiết bị vi điện tử nhập khẩu”, “bao gồm cả hàng hóa từ các công ty ở Đức, Nhật Bản, Hòa Lan, Thụy Sĩ và Mỹ”.

Daniel Salisbury là cộng tác viên tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia và là nhà nghiên cứu cao cấp tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn.

Hôm thứ Ba, Salisbury đã xuất bản một bài báo có tựa đề “Mua sắm để hủy diệt hàng loạt”, trong đó phác thảo “mạng lưới mua sắm bất hợp pháp” mà quốc gia bị cô lập này dựa vào đó để sản xuất vũ khí cho mục đích sử dụng của chính mình và sử dụng của các đồng minh.

Salisbury nói với Newsweek: “Trong vài năm qua, Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn tiếp tục dựa vào nhập khẩu để cung cấp cho các chương trình WMD của mình”.

Các vụ thử hỏa tiễn và chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bắc Hàn đã thu hút sự lên án quốc tế đáng kể, và có vẻ như Bình Nhưỡng đã cung cấp nhiều công nghệ “lưỡng dụng” cần thiết cho các sáng kiến này, bao gồm các phụ tùng điện tử và máy công cụ, từ nước ngoài.

Salisbury cho biết: “Rõ ràng Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn thực hiện các hoạt động mua sắm thường xuyên đối với những mặt hàng này và các hàng hóa có công dụng kép khác từ thị trường nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc và Nga”.

Tuy nhiên, trong khi hai quốc gia này là đối tác thương mại được thừa nhận rõ ràng của Bắc Hàn, Salisbury nói rằng Kim Chính Ân cũng đang mua lại công nghệ từ các quốc gia công khai phản đối các chương trình này.

Ông trích dẫn nghiên cứu hồi tháng 2 của Cơ quan Nghiên cứu Vũ khí Xung đột, tiết lộ rằng 290 phụ tùng nhập khẩu đã được tìm thấy trong đống đổ nát của một hỏa tiễn đạn đạo ở Ukraine, được mua từ 26 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Hòa Lan, Singapore, Thụy Sĩ, Đài Loan và Mỹ.

Tuy nhiên, việc tìm nguồn cung ứng thiết bị cho Mạc Tư Khoa cũng như các chương trình vũ khí của nước này đã gây căng thẳng cho nguồn tài nguyên của Bình Nhưỡng, làm tăng sự phụ thuộc của nước này vào nguồn nhập khẩu toàn cầu.

Theo Salisbury, “Việc Bắc Hàn cung cấp đạn dược và đặc biệt là hỏa tiễn cho Mạc Tư Khoa có thể tạo ra nhu cầu lớn hơn về nguyên liệu và phụ tùng, vì Bắc Hàn có thể sẽ tìm cách tiến hành phát triển và sản xuất hỏa tiễn của riêng mình cùng với xuất khẩu sang Nga”.

Salisbury nói rằng nghiên cứu của ông cho thấy sự phức tạp của mạng lưới mua sắm của đất nước cũng như sự thất bại của các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Kim Chính Ân.

Bắc Hàn hiện đang bị nhiều quốc gia và tổ chức siêu quốc gia trừng phạt do chương trình vũ khí hạt nhân bất hợp pháp và hồ sơ vi phạm nhân quyền.

Tuy nhiên, thông qua mạng lưới các công ty bình phong “không rõ ràng”, cũng như hàng trăm “đại lý mua sắm” đóng quân trên toàn cầu, báo cáo của Salisbury đã phác thảo cách Bắc Hàn có thể vượt qua các biện pháp kiểm soát này một cách tương đối dễ dàng.

Salisbury nói với Newsweek: “Các lệnh trừng phạt không thể ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân của các quốc gia kiên quyết, đặc biệt khi họ đã dành nhiều năm để tiếp thu, bản địa hóa và phát triển công nghệ”.

Ông nói thêm: “Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Bắc Hàn đã có hơn 40 năm phát triển mạng lưới mua sắm và mạng lưới này không ngừng đổi mới. “Họ có thể đánh lừa bộ máy quan liêu chậm chạp của chính phủ nhờ khả năng thích ứng nhanh chóng.”

Bài báo của ông xác định “mối quan hệ được đổi mới với Nga” của nước này là “có lẽ là yếu tố quan trọng nhất sẽ định hình tương lai của mạng lưới mua sắm của Bắc Hàn”.

Bắc Hàn và Nga đã tăng cường quan hệ quân sự trong những năm gần đây, đỉnh cao là mối quan hệ đối tác chiến lược được ký giữa hai bên vào tháng 6, nêu chi tiết các cam kết hợp tác rộng rãi hơn trong các lĩnh vực quân sự, đối ngoại và thương mại.

Salisbury viết: “Nếu Mạc Tư Khoa chính thức cung cấp các công nghệ chiến lược cho Bình Nhưỡng hoặc cho phép các đặc vụ của Bắc Hàn công khai mua sắm trên quy mô lớn hơn từ các nhà cung cấp Nga, thì điều này có thể sẽ rất có lợi cho nhu cầu mua sắm của Bắc Hàn”.

Bài viết của ông kết thúc với 10 khuyến nghị dành cho các quốc gia phương Tây “đang tìm cách chống lại hoạt động mua sắm bất hợp pháp của Bắc Hàn”.

Trong số này có việc “tăng cường” kiểm soát xuất khẩu và ngăn chặn chuyển giao công nghệ sang Trung Quốc và Nga, là những nhà cung cấp chính của Bắc Hàn.

Các khuyến nghị khác bao gồm thay thế Hội đồng chuyên gia về các biện pháp trừng phạt Bắc Hàn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đã giải tán vào tháng 4, và để “thách thức” mối quan hệ đang phát triển giữa Putin và Kim Chính Ân.

8. Quan chức cho biết máy bay điều khiển từ xa tấn công các nhà kho, thùng nhiên liệu ở tỉnh Rostov

Theo thống đốc các khu vực tương ứng và các kênh tin tức Telegram địa phương, một cuộc tấn công qua đêm bằng máy bay điều khiển từ xa đã gây thiệt hại cho các mục tiêu ở các vùng Rostov và Oryol của Nga vào ngày 3 tháng 8.

Người dân ở tỉnh Rostov cho biết đã nghe thấy tiếng nổ ở Rostov-on-Don, Bataysk và Morozovsk. Người dân địa phương cũng báo cáo có hỏa hoạn tại phi trường quân sự Morozovsk. Các thùng nhiên liệu được tường trình đã bốc cháy ở quận Kamensky trong khu vực.

Thống đốc tỉnh Rostov Vasily Golubev cho biết: “Do một cuộc tấn công quy mô lớn bằng máy bay điều khiển từ xa, một số cơ sở lưu trữ ở các quận Kamensky và Morozovsky đã bị hư hại”.

“Các dịch vụ khẩn cấp đang dập tắt đám cháy. Thông tin về các nạn nhân đang được làm rõ.”

Tại tỉnh Oryol, lực lượng Nga được cho là đã ngăn chặn cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa thông qua tác chiến điện tử. Thống đốc Andrey Klychkov cho biết hai máy bay điều khiển từ xa đã tấn công một tòa nhà dân cư ở quận Bolkhovsky trong khu vực. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo chiều Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết quân Ukraine chủ ý tấn công vào một kho đạn trong quận Bolkhovsky. Cho đến nay, vẫn chưa có các thông tin về hậu quả của cuộc tấn công.

9. Thổ Nhĩ Kỳ chặn quyền truy cập vào Instagram

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Turkey blocks access to Instagram”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Cơ quan giám sát truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ BTK cho biết họ đã chặn quyền truy cập vào nền tảng trực tuyến Instagram vào hôm Thứ Sáu, 02 Tháng Tám, trong một tuyên bố ngắn được đăng trên trang web của mình.

Chính quyền không đưa ra lý do cụ thể cho quyết định này nhưng nó được đưa ra sau khi giám đốc truyền thông của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Altun hôm thứ Tư đã chỉ trích mạng xã hội thuộc sở hữu của Meta vì “cản trở mọi người đăng thông điệp chia buồn về sự tử đạo của Haniyeh mà không có bất kỳ lời biện minh nào. “

Ismail Haniyeh, một trong những thủ lĩnh cao cấp của Hamas, người đang dẫn đầu các cuộc đàm phán ngừng bắn của nhóm chiến binh, đã bị ám sát ở Tehran vào hôm Thứ Tư.

Altun nói trên nền tảng truyền thông xã hội X: “Đây là một nỗ lực kiểm duyệt rất rõ ràng và hiển nhiên”, đồng thời cam kết “tiếp tục bảo vệ quyền tự do ngôn luận chống lại những nền tảng này, vốn đã nhiều lần chứng minh rằng chúng phục vụ cho hệ thống bóc lột và bất công toàn cầu”.

Công ty mẹ của Instagram là Meta chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.

10. Các cuộc tấn công của Nga trên khắp Ukraine khiến 5 người thiệt mạng, 11 người bị thương trong ngày qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết các cuộc tấn công của Nga nhằm vào Ukraine khiến 5 người thiệt mạng và 11 người bị thương trong ngày qua.

Tổng cộng có 14 tỉnh của Ukraine bị Nga tấn công trong ngày qua.

Theo Không quân Ukraine, Nga đã phóng 29 máy bay điều khiển từ xa loại Shahed từ nhiều địa điểm khác nhau trong đêm, bao gồm Cape Chauda ở Crimea, thành phố Kursk và Krasnodar Krai của Nga.

Lực lượng Ukraine đã bắn hạ 24 máy bay điều khiển từ xa. Cùng đêm đó, lực lượng Nga cũng tấn công Ukraine bằng hai hỏa tiễn phòng không S-300 phóng từ tỉnh Donetsk bị tạm chiếm và hai hỏa tiễn Kh-31 phóng từ Hắc Hải.

Tại tỉnh Donetsk, hai người đã thiệt mạng ở làng Katerynivka, một người đã thiệt mạng và một người khác bị thương ở thị trấn Novohrodivka.

Bốn người bị thương ở thành phố Myrnohrad, trong khi ba người bị thương được xác nhận ở các khu định cư Toretsk, Romanivka và Novoekonomichne.

Tại quận Kupiansk của tỉnh Kharkiv, lực lượng Nga đã tấn công sân của một tòa nhà dân cư 5 tầng ở thành phố Kupiansk, khiến một phụ nữ 55 tuổi thiệt mạng và một phụ nữ 66 tuổi và một người đàn ông 52 tuổi bị thương.

Theo Thống đốc Oleksandr Prokudin, tại Kherson, quân đội Nga đã tấn công vào 15 khu định cư, bao gồm cả trung tâm khu vực Kherson. Một người thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Quân đội Nga đã bắn 460 phát vào Zaporizhzhia trong ngày qua, nhắm vào 11 khu định cư và làm bị thương một người đàn ông 59 tuổi và một phụ nữ 57 tuổi, chính quyền quân sự địa phương cho biết.

Theo chính quyền quân sự địa phương, tại Sumy, quân đội Nga đã tấn công cộng đồng Nova Sloboda bằng máy bay điều khiển từ xa, khiến hai người bị thương.