Ngày 15-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa Nhật Thứ 11 Mùa Quanh Năm 16/6 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
02:15 15/06/2024

BÀI ĐỌC 1  Ed 17:22-24

Bài trích sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en.

Đức Chúa là Chúa Thượng phán như sau:

Từ ngọn cây, từ ngọn hương bá cao chót vót,

Ta sẽ lấy, sẽ ngắt một chồi non;

chính Ta sẽ trồng nó trên đỉnh núi cao vòi vọi.

Ta sẽ trồng nó trên núi cao của Ít-ra-en.

Nó sẽ trổ cành và kết trái

thành một cây hương bá huy hoàng.

Muông chim đến nương mình bên nó,

và ẩn thân dưới bóng lá cành.

Tất cả cây cối ngoài đồng ruộng

sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa.

Ta hạ thấp cây cao và nâng cao cây thấp,

Ta làm cho cây xanh tươi phải khô héo

và cây khô héo được xanh tươi.

Chính Ta là Đức Chúa,

Ta đã phán là Ta thực hiện.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  2Cr 5:6-10

Bài trích thư thứ hai của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

Thưa anh em, chúng tôi luôn mạnh dạn, và chúng tôi biết rằng: ở lại trong thân xác này là lưu lạc xa Chúa, vì chúng ta tiến bước nhờ lòng tin chứ không phải nhờ được thấy Chúa...

Vậy, chúng tôi luôn mạnh dạn, và điều chúng tôi thích hơn, đó là lìa bỏ thân xác để được ở bên Chúa. Nhưng, dù còn ở trong thân xác hoặc đã lìa bỏ thân xác, chúng tôi chỉ có một tham vọng là làm đẹp lòng Người.

Vì tất cả chúng ta đều phải được đưa ra ánh sáng, trước toà Đức Ki-tô, để mỗi người lãnh nhận những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm, khi còn ở trong thân xác.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  

Alleluia, Alleluia!
Hạt giống là lời Thiên Chúa, Người gieo giống là Đức Ki-tô. Ai tuân giữ lời Người, sẽ muôn đời tồn tại.

Alleluia

TIN MỪNG  Mc 4:26-34

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mác-cô.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng dụ ngôn này:

“Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa.”

Rồi Người lại nói:

“Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.”

Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà rao giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. Người không bao giờ rao giảng cho họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

Đó là Lời Chúa.
 
VietCatholic TV
Biến cố lịch sử: Đức Phanxicô trở thành vị Giáo Hoàng đầu tiên phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G7
VietCatholic Media
02:18 15/06/2024


1. Đức Thánh Cha Phanxicô nói về trí tuệ nhân tạo khi ngài trở thành vị giáo hoàng đầu tiên phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G7 vào ngày 14 tháng Sáu.

Hội nghị thượng đỉnh G7, bắt đầu vào ngày 13 tháng 6, quy tụ các nhà lãnh đạo Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Hội nghị thượng đỉnh diễn ra năm nay tại Borgo Egnazia, một khu nghỉ dưỡng sang trọng ở Fasano, một thành phố nhỏ ở vùng Apulia phía đông nam nước Ý.

Trong một bài viết trên trang nhất tờ Quan Sát Viên Rôma, Robert Cetera gợi ý rằng Đức Giáo Hoàng sẽ đề cập đến việc sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo trong quân sự.

Trong bài báo—có tựa đề “Trí Tuệ Nhân Tạo giết chết: Trí tuệ nhân tạo và xung đột vũ trang—nhà báo, người đã làm việc cho tờ báo Vatican từ năm 2019, đã viết rằng “Rõ ràng là Đức Giáo Hoàng không bỏ qua mối nguy hiểm từ một số ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, thường vẫn ở chế độ hậu cảnh.”

Trích dẫn các báo cáo trên The Guardian và Tạp chí +972, Cetera đã thảo luận về việc quân đội Israel sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo ở Gaza. Cetera viết rằng chương trình nhận dạng khuôn mặt của quân đội “có thể tính toán trước ước tính số lượng dân thường sẽ bị tấn công trong mỗi chiến dịch” và ngay từ đầu cuộc xung đột, “giới hạn thương vong được cho phép là ở mức 15 tới 20 nạn nhân dân sự cho mỗi vụ tấn công khủng bố” - nhưng khi nói đến các nhà lãnh đạo Hamas, tỷ lệ “thậm chí có thể lên tới 100”.

Nhà báo, trích dẫn một báo cáo trên Politico Europe, cũng thảo luận về việc sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo của lực lượng quân sự Ukraine và Nga.

Cetera kết luận bằng cách kêu gọi các nhà lãnh đạo hội nghị thượng đỉnh G7 thảo luận về một công ước hoặc hiệp ước nhằm hạn chế việc sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo cho mục đích quân sự. Ông không nói rõ liệu ông chỉ đưa ra ý kiến riêng của mình, hay phản ánh quan điểm của Phủ Quốc vụ khanh Vatican hay thậm chí có thể ám chỉ những gì Đức Thánh Cha có thể nói vào ngày 14 tháng 6:

Miền Đông Ukraine ngày nay thực sự là một phòng thí nghiệm để thử nghiệm cách thức diễn ra các cuộc chiến tranh trong tương lai gần.

Điều quan trọng là G7 tiếp theo phải bắt đầu thảo luận về vấn đề này và nghĩ về một công ước quốc tế - như đã từng xảy ra đối với các kho vũ khí hạt nhân - đặt ra các giới hạn đối với việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực quân sự. Ngay cả khi ngày nay có vẻ khó khăn để có thể điều chỉnh một hiện tượng vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, trong khi cuộc đua đang diễn ra để xem ai có thể là người đầu tiên sản xuất ra những loại vũ khí sát thương mạnh nhất.


Source:Catholic World News

2. Washington Times: Thăm dò ý kiến cho thấy hầu hết người Công Giáo tin rằng Chúa Giêsu hiện diện trong bánh và rượu

Theo một cuộc khảo sát được công bố trùng với thời điểm phục hưng quốc gia, hầu hết người Công Giáo tin rằng Chúa Giêsu Kitô hiện diện trong bánh và rượu mà họ dùng trong Thánh lễ.

Một cuộc khảo sát của Vinea Research cho thấy 69% người Công Giáo tham dự Thánh lễ ít nhất hàng năm tin rằng các yếu tố Thánh Thể trở thành bản thể vô hình của Chúa Kitô.

Công ty nghiên cứu thị trường Công Giáo có trụ sở tại Baltimore đã công bố kết quả khảo sát khi hàng ngàn người Công Giáo từ khắp đất nước đang tham gia cuộc phục hưng kéo dài ba năm bằng cách đi bộ đến Indianapolis vào mùa hè này để tham dự Đại hội Thánh Thể Quốc gia đầu tiên sau 83 năm. Mỗi cuối tuần, họ dừng lại ở các thành phố lớn để tập hợp giáo dân xung quanh niềm tin vào sự hiện diện của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể.

Hans Plate, người sáng lập Vinea, nói với tờ The Washington Times: “Chúng tôi biết được rằng ngay cả khi số lượng người tham dự Thánh lễ thấp, vẫn có khá nhiều người đồng ý rằng đó không chỉ là một biểu tượng mà là Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong bánh và rượu”. “Nhưng càng có nhiều người tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể thì họ càng có nhiều khả năng đi dự Thánh lễ hơn”.

Cuộc khảo sát cho thấy niềm tin vào giáo huấn của Giáo Hội tăng lên khi tham gia Thánh lễ. Điều đó bao gồm 51% người Công Giáo tham dự một hoặc hai lần trong năm qua, 64% đến “vài lần một năm”, 80% người thờ phượng “một hoặc hai lần một tháng”, 81% người tham dự hàng tuần và 92% trong số đó các tín hữu “hơn một lần một tuần.”

Những phát hiện này tiếp nối những nỗ lực của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ nhằm giải quyết tình trạng mất niềm tin vào Bí tích Thánh Thể mà các quan chức cho rằng có liên quan đến việc giảm bớt việc tham gia các cử hành tôn giáo trong nhiều năm.

Khi phát động cuộc phục hưng Thánh Thể, các giám mục đã chỉ ra một cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew năm 2019 cho thấy chỉ có 31% người Công Giáo tin rằng bánh và rượu “thực sự trở thành” Chúa Giêsu. 69% khác nói với Pew rằng bánh mì và rượu là “biểu tượng”.

Pew nhận thấy tỷ lệ chọn “thực sự trở thành” thay vì “biểu tượng” đã tăng lên 63% số người trả lời trực tuyến tham dự Thánh lễ hàng tuần.

Greg Smith, phó giám đốc nghiên cứu tôn giáo của Pew, nói với The Times: “Trong cuộc khảo sát của chúng tôi, chúng tôi thấy rằng hầu hết những người Công Giáo tham dự Thánh lễ đều tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể”. “Niềm tin vào sự hiện diện thực sự thấp hơn nhiều ở những người Công Giáo tham dự Thánh lễ ít thường xuyên hơn hoặc hoàn toàn không tham dự”.

Gần đây hơn, các nghiên cứu do Giáo Hội tài trợ đã bác bỏ cách diễn đạt của cuộc khảo sát đó. Họ nhấn mạnh rằng Pew đã đánh giá thấp niềm tin và khiến những người tham gia bối rối khi đặt ra câu hỏi sai.

“ Vấn đề là cả hai lựa chọn trả lời đều đúng một phần,” Linh mục Tom Gaunt, một linh mục Dòng Tên, người chỉ đạo Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng về Tông đồ của Đại học Georgetown, cho biết. “Pew cũng mắc sai lầm khi nhầm lẫn giữa việc thiếu kiến thức với sự bất đồng.”

Trong một cuộc khảo sát CARA công bố vào tháng 9, 64% người Công Giáo đưa ra câu trả lời trong các câu hỏi mở và trắc nghiệm “cho thấy họ tin vào sự hiện diện thực sự”, mặc dù chỉ có 17% cho biết họ đến nhà thờ ít nhất hàng tuần.

Theo Cha Gaunt, những phát hiện đó phù hợp với nghiên cứu của Vinea hơn là nghiên cứu của Pew. Nhưng ngài cho biết giáo hội vẫn phải đối mặt với thách thức trong việc tiếp cận đa số tín hữu hiếm khi tham dự Thánh lễ.

Ngài nói: “Họ không biết rõ ràng những gì Giáo Hội dạy khi bạn hỏi họ trực tiếp. Nhưng trong trực giác, họ vẫn tin sự hiện diện thực sự.”

Theo Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, bánh và rượu thánh hiến vừa tượng trưng vừa thể hiện sự hiện diện của Chúa Giêsu.

Cuộc khảo sát của Vinea đã thu hút 2.259 người lớn trong một nhóm người tiêu dùng trực tuyến từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2022. Biên độ sai số là cộng hoặc trừ 4 điểm phần trăm ở mức độ tin cậy 95%.

Để kiểm tra cách diễn đạt trong cuộc thăm dò trực tuyến của Pew, Vinea đã đặt ra các câu hỏi riêng biệt cho hai nhóm người Công Giáo cho biết họ tham dự Thánh lễ mỗi năm một lần hoặc nhiều hơn.

Một cuộc khảo sát của Vinea đã hỏi 1.138 người tham gia về Bí tích Thánh Thể bằng ngôn ngữ của Pew: “Trong Thánh lễ Công Giáo, bánh và rượu thực sự trở thành Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô hay chỉ là biểu tượng của Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô.”

Dựa trên cách diễn đạt của Pew, 41% chọn câu trả lời đầu tiên rằng bánh và rượu “thực sự trở thành” Mình Máu Thánh Chúa Giêsu.

Cuộc khảo sát khác hỏi 1.121 người khác về Bí tích Thánh Thể với ngôn ngữ được sửa lại lặp lại những từ trong Sách Giáo lý: “Cá nhân bạn tin gì về bánh và rượu được dùng để Rước lễ? Chúa Giêsu Kitô thực sự hiện diện trong bánh và rượu Thánh Thể hay Bánh và rượu là biểu tượng của Chúa Giêsu, nhưng Chúa Giêsu không thực sự hiện diện.”

Dựa trên cách diễn đạt đã sửa đổi, Vinea nhận thấy rằng 69% chọn câu trả lời đầu tiên là Chúa Giêsu “thực sự hiện diện”.

Plate cho biết điều ngạc nhiên lớn nhất của ông là thậm chí 51% những người chỉ tham dự Thánh lễ một hoặc hai lần một năm đã chấp nhận câu trả lời này.

“Họ tin vào sự hiện diện thực sự, nhưng vẫn chưa đủ để đưa họ đến tham dự Thánh lễ,” ông nói. “Đó là một hạn chế trong nghiên cứu của chúng tôi, bởi vì với tư cách là một nhà nghiên cứu, tôi muốn biết tại sao họ không đi.”

Smith cho biết Pew sẵn sàng kiểm tra lại vấn đề, đồng thời nói thêm rằng trung tâm nghiên cứu có “mọi lý do để nghĩ rằng mọi người đã trả lời câu hỏi này một cách chu đáo và hiểu biết về ý nghĩa của nó” vào năm 2019.

“Tôi muốn chúng ta tự mình thực hiện một số thử nghiệm vào lần tới khi đặt câu hỏi này để xem liệu nó có mang lại kết quả khác hay không,” ông nói. “Tôi sẽ ngạc nhiên nếu nó tạo ra nhiều sự khác biệt, vì mọi người có xu hướng tham gia các cuộc khảo sát một cách chóng vánh.”


Source:washingtontimes.com

3. Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng Bài giảng của các linh mục nên ngắn gọn nếu không ‘mọi người sẽ buồn ngủ’

Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa kêu gọi các linh mục Công Giáo hãy giảng ngắn gọn, lần này cảnh báo rằng các bài giảng không nên dài quá 8 phút nếu không “mọi người sẽ ngủ gục”.

Phát biểu tại Quảng trường Thánh Phêrô trong bài giáo lý hôm thứ Tư ngày 12 tháng 6, Đức Thánh Cha giải thích rằng mục tiêu của bài giảng là “giúp đưa Lời Chúa từ cuốn sách vào cuộc sống”.

“Nhưng bài giảng phải ngắn gọn: một hình ảnh, một suy nghĩ, một cảm giác. Bài giảng không nên kéo dài quá tám phút vì sau thời gian đó anh em sẽ mất tập trung và mọi người sẽ ngủ gục,” ngài nói.

Đây không phải là lần đầu tiên Đức Phanxicô nhấn mạnh tầm quan trọng của các bài giảng ngắn. Năm 2018, Đức Thánh Cha kêu gọi các linh mục “ngắn gọn” và bảo đảm rằng bài giảng của các ngài “không quá 10 phút”.

Những lời của Đức Thánh Cha lặp lại những khuyến nghị của Đức Tổng Giám Mục Nikola Eterovic trong cuốn sách năm 2010 của ngài về Thượng Hội đồng về Lời Chúa năm 2008, trong đó khuyên các vị giám mục nên giữ bài giảng của mình trong tám phút hoặc ngắn hơn và tránh “sự ngẫu hứng” trên bục giảng.

Đức Thánh Cha Phanxicô thường vượt quá giới hạn thời gian này trong các bài giảng của ngài. Vào Thứ Năm Tuần Thánh năm nay, bài giảng thánh lễ truyền phép của Đức Thánh Cha dài hơn 20 phút.

Đức Thánh Cha đã đưa ra những nhận xét về bài giảng dài dòng trong lúc suy tư về việc Kinh Thánh “được Thiên Chúa soi dẫn và có thẩm quyền như thế nào”.

Đức Phanxicô nói thêm rằng “Chúa Thánh Thần, Đấng đã truyền cảm hứng cho Kinh thánh… cũng làm cho Kinh thánh luôn sống động và năng động”.

“Có thể xảy ra trường hợp trong một đoạn Kinh thánh nào đó mà chúng ta đã đọc nhiều lần mà không có cảm xúc cụ thể nào, một ngày nọ chúng ta đọc nó trong bầu không khí đức tin và cầu nguyện, rồi đoạn văn đó bất ngờ được soi sáng, nó nói với chúng ta, nó làm sáng tỏ vấn đề chúng ta đang sống, nó làm cho thánh ý Thiên Chúa dành cho chúng ta trở nên rõ ràng trong một tình huống nhất định”, Đức Thánh Cha nói.

“ Những lời Kinh Thánh, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, trở nên sáng ngời; và trong những trường hợp đó, chúng ta tận mắt chứng kiến câu nói trong Thư gửi tín hữu Do Thái: 'Lời Chúa là lời sống động và linh hoạt, sắc bén hơn mọi thanh gươm hai lưỡi' (Dt 4:12).”

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi người Công Giáo dành thời gian mỗi ngày để đọc và suy ngẫm một đoạn Kinh thánh, đồng thời khuyên các Kitô hữu nên mang theo “một cuốn Phúc âm bỏ túi” để đọc trong những lúc rảnh rỗi suốt cả ngày.

Ngài nói: “Nhưng cách đọc thiêng liêng tinh túy nhất của Kinh thánh là việc đọc cộng đồng trong phụng vụ trong Thánh lễ”. “Ở đó, chúng ta thấy một sự kiện hay một giáo huấn do Cựu Ước đưa ra được thể hiện trọn vẹn như thế nào trong Tin Mừng của Chúa Kitô”.

“Trong số rất nhiều lời của Chúa mà chúng ta nghe hàng ngày trong Thánh lễ hoặc trong các giờ kinh Phụng vụ, luôn có một lời có ý nghĩa đặc biệt dành cho chúng ta. Một điều gì đó chạm đến trái tim. Được chào đón vào trái tim, nó có thể chiếu sáng ngày của chúng ta và truyền cảm hứng cho lời cầu nguyện của chúng ta. Đó là vấn đề không để nó rơi vào tai người điếc”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.


Source:Catholic News Agency
 
Zelenskiy: Putin dùng chiêu Hitler. Medvedev để lộ Nga thấm đòn. Radar Nga hiện đại nhất nổ tan tành
VietCatholic Media
02:21 15/06/2024


1. Zelenskiy bác bỏ tối hậu thư của Putin về đàm phán hòa bình, cho rằng đó là là 'sự hồi sinh của chủ nghĩa Quốc xã'

Hôm Thứ Bẩy, 15 Tháng Sáu, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã chính thức bác bỏ các điều kiện của Putin về đàm phán hòa bình, so sánh chúng với việc Adolf Hitler xâm lược Tiệp Khắc năm 1938-1939.

Trước đó, Putin ngày 14 Tháng Sáu cho biết, như điều kiện để đàm phán hòa bình, quân đội Ukraine phải rời khỏi các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine. Ông nói thêm rằng Ukraine phải công nhận việc Nga sáp nhập các khu vực một cách bất hợp pháp và từ bỏ mọi tham vọng gia nhập NATO.

Theo Putin, Ukraine cũng phải công nhận việc Nga sáp nhập Crimea.

Các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia bị quân đội Nga kiểm soát một phần. Nga tuyên bố đã sáp nhập toàn bộ lãnh thổ của các khu vực đó dù không kiểm soát hai thủ phủ khu vực là Kherson và Zaporizhzhia.

Phát biểu với các phóng viên báo chí trong hội nghị thượng đỉnh G7, Zelenskiy nói rằng “những thông điệp này là tối hậu thư và chúng không khác với bất kỳ tối hậu thư nào khác mà Putin đã đưa ra trong quá khứ”.

“Những gì ông ấy đang làm là hồi sinh chủ nghĩa Quốc xã,” Zelenskiy nói. “Ông ấy muốn chúng tôi từ bỏ các lãnh thổ bị tạm chiếm nhưng ông ấy cũng muốn các lãnh thổ chưa bị tạm chiếm của chúng tôi. Ông ta không có ý định dừng lại và sẽ không có chuyện đóng băng xung đột.”

Zelenskiy cũng so sánh tối hậu thư của Putin với yêu cầu của Hitler muốn sáp nhập Sudetenland của Tiệp Khắc vào năm 1938, khi ông ta tuyên bố sẽ không đi xa hơn.

Mykhailo Podolyak, cố vấn cho chánh văn phòng của Zelenskiy, cho biết trong một bài đăng trên X rằng đề xuất này “rất xúc phạm luật pháp quốc tế và nói một cách hùng hồn về sự bất lực của giới lãnh đạo Nga hiện tại trong việc đánh giá đầy đủ thực tế”.

Ông nói thêm rằng các yêu cầu của Putin trên thực tế là “hãy trao cho chúng tôi lãnh thổ của các bạn.. từ bỏ chủ quyền của các bạn… hãy để bản thân không được bảo vệ.”

“Tất cả chỉ là một sự giả tạo,” ông nói thêm.

Trong khi đó, một cuộc biểu tình lớn đã nổ ra tại Mạc Tư Khoa yêu cầu Putin không được ngừng bắn và phải tiếp tục chiếm toàn bộ Ukraine, và xa hơn phải tái lập đế chế Nga như thời kỳ Liên Xô.

2. Người lính Nga khóc, van xin mọi người đừng đến Ukraine chiến đấu

Tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “'EVERYONE IS MUTILATED' Weeping Putin soldier tells Russians ‘DON’T FIGHT’ while killer drones whizz overhead as he prepares for surrender march”, nghĩa là “'MỌI NGƯỜI ĐÃ BỊ PHANH THÂY' Người lính Putin đang khóc nói với người Nga 'ĐỪNG CHIẾN ĐẤU' trong khi máy bay sát thủ điều khiển từ xa lao vùn vụt trên đầu khi anh ta chuẩn bị cho cuộc đi bộ đầu hàng”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

ĐÂY là khoảnh khắc kịch tính khi một trong những người lính của Putin đang khóc lóc cầu xin người Nga đừng chiến đấu khi những chiếc máy bay sát thủ điều khiển từ xa của Ukraine lao vút qua đầu.

Đoạn phim về người lính tấn công vỡ mộng sẵn sàng đầu hàng Ukraine trên tiền tuyến cho thấy Kyiv đang cản trở bước tiến của lực lượng Putin như thế nào.

Nguồn cung cấp vũ khí và đạn dược mới của phương Tây được tường trình đã tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine, đặc biệt là ở khu vực Kharkiv và cả ở Donbas.

Lời khai của chiến binh Nga bị mất nước trong người, Oleg Vesnin - ký hiệu Fiksa từ Lữ đoàn tấn công súng trường số 83 - cho thấy các vị trí của Putin đầy rẫy những người chết và những than thể bị “cắt xẻo”.

Anh ta đã quay một đoạn video cảnh báo những người Nga khác đừng ký hợp đồng chiến đấu, phát biểu giữa lúc nơi ẩn náu của anh ta đang bị máy bay điều khiển từ xa ném bom của Ukraine nhắm tới.

“Tôi đưa ra lời kêu gọi này trong khi không có máy bay điều khiển từ xa,” anh ta nói trong đoạn phim chiếu trên các kênh chiến tranh của Nga.

“Chúng tôi đang chạy, tôi không biết đi đâu. Đơn vị của tôi là một phần của Lữ đoàn súng trường tấn công số 83. Chúng tôi không còn sức nữa.

“Chúng tôi ở đây ba ngày mà không có thức ăn, nước uống và không có sự hỗ trợ của quân bạn”.

“Tôi đảm nhận trách nhiệm chỉ huy vì người chỉ huy bị thương.”

Người chỉ huy bị thương - tên là Myasnik hay Butcher - nằm bên cạnh anh ta.

Vesnin kêu lên: “Tôi không còn sức nữa, tôi khát lắm.”

“Người thứ ba trong nhóm chúng tôi - anh ta chảy máu đến chết.”

Anh ta kể “ở đây cũng có những người đàn ông nằm phía sau chúng tôi”, và nói thêm: “Tôi nhìn thấy 5 người 300, và 4 người 200”. 300 là chỉ những người bị thương, 200 là chết rồi. Ý anh ta muốn nói: “Tôi nhìn thấy 5 người bị thương, và 4 người đã chết”.

“Mọi người đều có thân thể bị cắt xẻo. Tôi không biết phải làm gì tiếp theo - chân tôi không thể cử động được và tôi muốn sống.”

Vesnin cho biết anh và những người còn sống sẽ đầu hàng - vì họ “không còn lựa chọn nào khác” và không còn đạn dược.

“Và trên hết tôi muốn uống,” anh nói.

Anh ta cầu xin: “Nếu ai đó xem video này, thậm chí đừng nghĩ đến việc ký bất kỳ hợp đồng nào để chiến đấu cho Putin trong cuộc chiến.”

Sau đó, anh ta nghe thấy một máy bay điều khiển từ xa khác của Ukraine trên bầu trời và dừng ghi âm.

“Chính là nó, lại có thứ gì đó ầm ĩ.”

Sự chậm lại và trì trệ của các cuộc hành quân là một đòn giáng mạnh vào Putin, người trước đó đã khoe khoang về những thành tựu mà lực lượng của ông đã đạt được.

Nhưng lực lượng của Putin đã tìm cách phát động các cuộc tấn công chết người mới vào Ukraine, giết chết ít nhất 9 người vào hôm thứ Tư.

Nó diễn ra một ngày trước khi lãnh đạo của một số nước ủng hộ lớn nhất của Ukraine thảo luận về cách làm chậm lại cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa.

Chính quyền Ukraine cho biết, cùng với 9 người thiệt mạng, 29 người khác, trong đó có 5 trẻ em, bị thương khi hỏa tiễn Nga bắn trúng một khu chung cư ở Kryvyi Rih, quê hương của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Zelenskiy cho biết cuộc tấn công một lần nữa chứng minh rằng “Ukraine, cùng với các đối tác của mình, phải tăng cường khả năng phòng không”, điều mà ông đã nhiều lần kêu gọi với các đối tác phương Tây của Ukraine.

Hoa Kỳ đã đồng ý gửi một hệ thống hỏa tiễn Patriot khác, hai quan chức Mỹ cho biết vào cuối ngày thứ Ba.

Ông Zelenskiy nói: “Các hệ thống phòng không hiện đại có khả năng bảo vệ tối đa người dân, thành phố và các vị trí của chúng tôi”.

“Và chúng tôi có càng nhiều càng tốt.”

3. Canada đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với tổ hợp công nghiệp quân sự và mạng lưới tuyên truyền của Nga

Canada đưa ra các biện pháp trừng phạt mới vào ngày 13 tháng 6 đối với 11 cá nhân và 16 thực thể Nga được cho là đã tham gia vào các hoạt động hỗ trợ Nga xâm chiếm Ukraine.

Ottawa áp đặt các biện pháp trừng phạt với sự hợp tác của các đối tác Nhóm Bảy (G7) trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7 đang diễn ra ở Ý.

Các biện pháp hạn chế mới nhắm vào tổ hợp công nghiệp-quân sự của Nga, nơi cung cấp công nghệ và phụ tùng điện để hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của Nga, cũng như các thực thể liên quan đến việc lách lệnh trừng phạt nhằm tạo điều kiện cho Nga tiếp cận hàng hóa bị trừng phạt hoặc doanh thu từ dầu được bán trên G7. - trần giá thùng.

Các biện pháp trừng phạt mới cũng được áp dụng đối với các cá nhân và tổ chức điều hành một mạng lưới tuyên truyền và thông tin sai lệch của Nga.

Ngoại trưởng Canada Melanie Joly cho biết trong một tuyên bố: “Các lệnh trừng phạt mới nhất hôm nay, 13/6, phản ánh những nỗ lực lâu dài của chúng tôi nhằm ngăn cản khả năng của Putin tiến hành cuộc chiến bất hợp pháp của Nga, bao gồm cả việc tiến hành các chiến dịch thông tin sai lệch trắng trợn”.

“Thông điệp của chúng tôi gửi tới Putin rất rõ ràng: Hãy rút quân đội và lực lượng ủy quyền của ông ra khỏi Ukraine. Canada, cùng với các đối tác quốc tế, sẽ tiếp tục sát cánh cùng Ukraine và người dân nước này.”

Danh sách trừng phạt đề cập đến Bộ trưởng Thương mại Công nghiệp Nga Anton Alikhanov và nhà xuất bản Aram Gabrelyanov, người đứng sau các dự án tuyên truyền của Nga như LifeNews.

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào cơ quan truyền thông quốc hội Nga Rossiyskaya Gazeta, một số cơ quan truyền thông Nga hoạt động trên các lãnh thổ do Nga nắm giữ ở Ukraine và cơ quan truyền thông Tiếng nói Âu Châu, trước đây được xác định là công cụ tuyên truyền của Nga và bị Liên minh Âu Châu đình chỉ.

Canada cũng cấm xuất khẩu máy điều khiển số máy tính mà Nga có thể sử dụng để sản xuất và chế tạo vũ khí.

Cùng ngày, Vương quốc Anh công bố các biện pháp trừng phạt đối với 50 thực thể, cá nhân và tàu thuyền nhằm trấn áp cỗ máy chiến tranh của Nga.

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào đội tàu dầu, các nhà cung cấp quân sự và lĩnh vực tài chính của Nga, bao gồm cả Sở giao dịch chứng khoán Mạc Tư Khoa, nơi cũng bị Hoa Kỳ trừng phạt một ngày trước đó.

4. Radar hiện đại mới nhất của Nga bị phá hủy trong đoạn phim hiếm hoi của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Newest State-of-the-Art Radar Destroyed in Rare Ukraine Footage”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng Ukraine đã phá hủy một radar tiên tiến của Nga trị giá ước tính 25 triệu Mỹ Kim trong một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa trong tuần này.

Lực lượng Tác chiến Đặc biệt, gọi tắt là SSO, một trong năm nhánh của Lực lượng Vũ trang Ukraine, đã công bố đoạn phim về một hoạt động chiến đấu cho thấy quân đội của họ tấn công vào trạm liên lạc chuyển tiếp vô tuyến kỹ thuật số R-416GM “Granit-M” của Nga.

SSO cho biết, quân đội Nga bắt đầu sử dụng R-416GM vào năm 2018. Nó được thiết kế để nâng cao hiệu quả của các đơn vị liên lạc chuyển tiếp vô tuyến trong điều kiện thực địa.

Đoạn phim quay từ trên cao cho thấy trạm chuyển tiếp và khoảnh khắc nó bị máy bay điều khiển từ xa tấn công, gây ra vụ nổ, hỏa hoạn và những đám khói dày đặc.

“Các binh sĩ tác chiến từ Trung đoàn biệt kích số 3 biệt lập đã xác định được trạm chuyển tiếp vô tuyến kỹ thuật số R-416GM của Nga khi đang thực hiện các hoạt động trên một trong các mặt trận”, SSO cho biết như trên khi chia sẻ cảnh quay về hoạt động trên các kênh truyền thông xã hội của mình.

SSO cho biết thêm: “ Các đặc vụ của chúng tôi đã tấn công mục tiêu của đối phương bằng cách sử dụng một trong những thiết bị phát triển mới nhất gần đây được cung cấp cho Lực lượng Tác chiến Đặc biệt”. “Do hỏa lực chính xác của chúng tôi, trạm R-416GM đã bị vô hiệu hóa, làm gián đoạn liên lạc giữa sở chỉ huy và các đơn vị quân khủng bố.”

Đoạn phim cũng được Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ trên X, trước đây gọi là Twitter, viết: “Lần đầu tiên trong lịch sử cuộc chiến này, R-416GM, trạm liên lạc di động hiện đại của Nga, đã bị các binh sĩ lực lượng đặc biệt phá hủy.”

Một ngày trước đó, quân đội Ukraine báo cáo rằng lực lượng của họ đã phá hủy ít nhất hai hệ thống radar phòng không S-300/S-400 của Nga ở Crimea.

Và hãng tin độc lập ASTRA của Nga đã đưa tin trên kênh Telegram hôm thứ Tư, trích dẫn các nguồn dịch vụ khẩn cấp trong khu vực, rằng một cuộc tấn công của Ukraine sử dụng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp vào một căn cứ không quân quan trọng của Nga ở Crimea đã sáp nhập đã tấn công hai hệ thống phòng không và một radar.

Một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ đã đánh giá trong tuần này rằng Kyiv có thể đang tiến hành một nỗ lực nhằm làm suy yếu hệ thống phòng không của Nga trước khi Ukraine nhận được chiến đấu cơ F-16.

Trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Tư, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW cho biết, nếu nỗ lực này thành công, nó “có thể cho phép Ukraine tận dụng hiệu quả hơn sức mạnh không quân có cánh cố định có người lái trong thời gian dài”.

Lực lượng của Kyiv có thể tìm cách chủ động làm suy yếu hệ thống phòng không của Nga trước khi Ukraine nhận được một số lượng máy bay đáng kể “nhằm tạo điều kiện cho Ukraine sử dụng máy bay có cánh cố định có người lái trong tương lai gần các khu vực tiền tuyến”.

ISW cho biết thêm: “Các lực lượng Ukraine cuối cùng có thể hướng tới một khái niệm hoạt động kết hợp sức mạnh không quân cánh cố định để hỗ trợ các hoạt động trên bộ nếu quân đội Ukraine nhận đủ số lượng chiến đấu cơ, các đối tác phương Tây đào tạo đủ phi công và nếu Ukraine thành công trong việc hạ gục khả năng phòng không của Nga”.

5. NATO sẽ có hành động cứng rắn hơn đối với gián điệp Nga, Stoltenberg nói

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO to take tougher action on Russian spies, says Stoltenberg”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo NATO cho biết, liên minh quốc phòng đã chứng kiến “một số ví dụ về phá hoại, cố gắng đốt phá, tấn công mạng và thông tin sai lệch”.

Hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các thành viên của liên minh quốc phòng sẽ có hành động cứng rắn hơn chống lại các điệp viên Nga để đáp trả chiến dịch hoạt động thù địch của Mạc Tư Khoa, bao gồm các hành động phá hoại và tấn công mạng.

“Chúng tôi đã thấy một số ví dụ về phá hoại, cố gắng đốt phá, tấn công mạng và thông tin sai lệch”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO diễn ra vào thứ Năm và thứ Sáu tại Brussels. Ông nói: “Các bộ trưởng NATO đã đề cập đến chiến dịch hoạt động thù địch của Nga chống lại các đồng minh NATO”.

“Chúng tôi cũng đã làm việc về các phương án ứng phó của NATO, trong đó bao gồm nâng cao nhận thức, trao đổi thông tin, tình báo, tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, bao gồm cơ sở hạ tầng dưới biển và mạng, cũng như các hạn chế chặt chẽ hơn đối với nhân viên tình báo Nga trên toàn liên minh.”,” Stoltenberg nói thêm.

Hoạt động của các điệp viên Nga cũng đang gây lo ngại và hành động ở Liên Hiệp Âu Châu. Trong một lá thư gửi nhà ngoại giao hàng đầu của khối Josep Borrell và được POLITICO xem, 8 ngoại trưởng nói rằng các nhà ngoại giao Nga nên bị hạn chế di chuyển tự do trong các nước Liên Hiệp Âu Châu, trong bối cảnh ngày càng có nhiều cáo buộc về các hoạt động gián điệp của Điện Cẩm Linh trong khối.

“Chúng tôi tin rằng Liên Hiệp Âu Châu nên nghiêm ngặt… hạn chế việc di chuyển của các thành viên cơ quan đại diện ngoại giao Nga và thành viên gia đình của họ chỉ đến lãnh thổ của một quốc gia được họ công nhận,” theo bức thư. “Biện pháp này sẽ thu hẹp đáng kể không gian hoạt động của các đặc vụ Nga”.

6. Chuyên gia cho biết chuỗi các cuộc tấn công gần đây ở Crimea có thể giúp 'phá hủy' hệ thống phòng không của Nga trước khi F-16 tới

Federico Borsari, thành viên Leonardo tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, gọi tắt là CEPA, cho biết chuỗi các cuộc tấn công gần đây của Ukraine nhằm vào Crimea bị tạm chiếm có thể làm suy giảm hệ thống phòng không của Nga trong khu vực và giảm mối đe dọa đối với hàng không chiến thuật của Ukraine.

Borsari cho biết: “Mục tiêu là phá bỏ bong bóng A2/AD (chống tiếp cận/từ chối khu vực) của Nga ở Crimea trước khi các chiến đấu cơ phương Tây xuất hiện, đặc biệt là F-16”.

Quân đội Ukraine báo cáo về một số cuộc tấn công nhằm vào bán đảo này trong những ngày gần đây, được cho là đã tấn công thành công các hệ thống phòng không S-300 và S-400 của Nga.

Lực lượng Ukraine được tường trình đã phá hủy hoàn toàn 2 hệ thống phòng không S-400; và 2 radar của các hệ thống phòng không S-300 và S-400 gần phi trường quân sự Belbek và Sevastopol trong đêm 12/6.

Chỉ hai ngày trước đó, Kyiv tuyên bố đã tấn công thành công một lần nữa vào hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 và S-300 ở một số khu vực ở Crimea bị tạm chiếm.

Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết, tổn thất phòng không rõ ràng đã khiến Mạc Tư Khoa đủ lo lắng để chuyển các bộ phận của hệ thống S-500 mới nhất tới bán đảo. Các quan chức Nga chưa bình luận về tuyên bố này.

Theo Borsari, lợi ích chiến lược của các cuộc tấn công này bao gồm “làm suy giảm lớp vỏ phòng thủ hỏa tiễn và phòng không của Nga trên Crimea và khu vực Hắc Hải lân cận, làm giảm một phần mối đe dọa đối với hàng không chiến thuật Ukraine hoạt động gần tiền tuyến phía nam”.

Nó cũng có thể mở ra “nhiều cơ hội hơn cho các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa nhằm vào các mục tiêu ở Crimea và xa hơn nữa”.

Hai tuần trước, Ukraine đã báo cáo một số cuộc tấn công nhằm vào bến phà Kerch nối bán đảo với đất liền Nga.

Quân đội Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đã tích cực sử dụng tuyến phà này để tiếp tế cho quân đội Nga trên bán đảo bị tạm chiếm và bảo vệ bán đảo này bằng các hệ thống phòng không Pantsir, Tor và S-400 Triumph của Nga.

Mặc dù Kyiv không phải lúc nào cũng cung cấp tất cả thông tin chi tiết về các cuộc tấn công này, bao gồm cả loại vũ khí được sử dụng, nhưng quân đội Ukraine được tường trình đã nhận được tới 100 hỏa tiễn ATAMCS tầm xa từ Mỹ cách đây chưa đầy hai tháng.

Trong ít nhất một cuộc tấn công trong những tuần gần đây, Ukraine thừa nhận đã tấn công Crimea bằng ATACMS, trong khi các cuộc tấn công khác được cho là được thực hiện bằng hỏa tiễn Neptune hoặc máy bay điều khiển từ xa sản xuất trong nước.

Bộ Quốc phòng Nga thường tuyên bố lực lượng của họ thường xuyên bắn hạ nhiều hỏa tiễn ATACMS trên bán đảo và thường khẳng định không có thiệt hại gì. Những tuyên bố này không thể được xác minh độc lập và các báo cáo về thiệt hại do chính các quan chức Nga và các blogger quân sự Nga đưa ra thường xuất hiện ngay sau đó.

7. Medvedev tuyên bố rằng 'Mỹ và các đồng minh khốn nạn của họ đang tiến hành cuộc chiến không có luật lệ đối với Nga

Hoảng loạn xảy ra ở Nga sau một biện pháp trừng phạt của Bộ Tài Chính Hoa Kỳ. Dữ liệu vào cuối ngày giao dịch ngày 11 tháng 6 trên Sở giao dịch Mạc Tư Khoa cho thấy 89,10 rúp đổi được một Mỹ Kim. Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ khiến giao dịch tiền tệ trên Sàn giao dịch Mạc Tư Khoa bị đình chỉ, người ta xếp hàng dài mua đô la với giá cắt cổ là 200 rúp mới đổi được một Mỹ Kim.

Trong bối cảnh đó, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã chửi thề ngay tại Hạ Viện, thường được gọi là Duma quốc gia.

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Medvedev: 'US and Their Asshole Allies' Waging War With No Rules on Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu tổng thống Nga, Dmitry Medvedev, đã chỉ trích Mỹ vì đợt trừng phạt mới nhất chống lại Mạc Tư Khoa để đáp lại hành động gây hấn ở Ukraine, đồng thời tuyên bố Mỹ và các đồng minh đang tiến hành chiến tranh với Nga mà không có bất kỳ quy tắc nào.

Medvedev hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga. Ông ta đã từng giữ chức nguyên thủ quốc gia từ năm 2008 đến năm 2012. Kể từ khi Putin bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của Putin, ông đã sử dụng kênh truyền thông xã hội Telegram của mình để đưa ra những tuyên bố diều hâu và dọa tấn công hạt nhân vào phương Tây.

Trong một diễn biến mới nhất, Medvedev bày tỏ sự phẫn nộ trước lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ được công bố trước hội nghị thượng đỉnh G7. Các biện pháp trừng phạt này nhắm vào các tổ chức tài chính Nga và nước ngoài đang âm thầm hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Putin; để hạn chế quyền truy cập của Nga vào một số nhu liệu và công nghệ công nghệ thông tin của Hoa Kỳ, đồng thời tấn công vào 300 cá nhân và tổ chức đang “cho phép Nga duy trì nỗ lực chiến tranh và trốn tránh các lệnh trừng phạt”.

Medvedev bày tỏ băn khoăn liệu Nga có cần phản ứng với các biện pháp mới nhất hay không vì nước này đã đối phó được với “hàng chục ngàn biện pháp trong số đó”.

Trả lời câu hỏi của chính mình, Medvedev nói rằng “điều cần thiết” là phải trả lời, “không chỉ vì lợi ích của chính quyền, nhà nước mà còn vì lợi ích của toàn thể nhân dân chúng ta, vì tất cả những ai yêu mến Tổ quốc của chúng ta - nước Nga.

“Sau tất cả, Hoa Kỳ và đồng minh chết tiệt của họ đã tuyên chiến với chúng ta mà không có bất kỳ quy tắc nào!” Medvedev thừa nhận ông đang lặp lại những cảnh báo trước đây khi nói rằng Nga phải “hàng ngày…cố gắng gây tổn hại tối đa cho những quốc gia đã áp đặt những hạn chế này”.

Ông nói, điều này bao gồm việc “làm tổn hại đến nền kinh tế, thể chế và những người cai trị của họ”, cũng như “gây tổn hại đến hạnh phúc của công dân họ, kể cả niềm tin của họ vào tương lai.”

Điều này sẽ liên quan đến việc khai thác những điểm yếu của nền kinh tế phương Tây, “làm tê liệt hoạt động của các công ty và cơ quan chính phủ của họ. Hãy tìm ra vấn đề trong những công nghệ quan trọng nhất của họ và tấn công chúng một cách không thương tiếc.”

Nga phải “phá hủy các dịch vụ năng lượng, công nghiệp, giao thông, ngân hàng và xã hội của họ” để “gây ra nỗi sợ hãi về sự sụp đổ sắp xảy ra của tất cả các cơ sở hạ tầng quan trọng”.

“Họ có sợ chiến tranh ngoài không gian không? Điều này có nghĩa là họ cũng sẽ nhận được điều đó”, Medvedev nói, đồng thời cảnh báo về các cuộc tấn công bằng “tất cả các loại vũ khí có thể có, ngoại trừ hạt nhân vào thời điểm hiện tại!”

Các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ sẽ mở rộng các biện pháp hiện có liên quan đến việc mua bán chất bán dẫn cho Nga và đưa ra các hình phạt tài chính cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, vốn đã giúp cơ sở công nghiệp của Nga tránh được các lệnh trừng phạt.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết trong một tuyên bố: “Người Nga đang tiếp tục thế chấp tương lai của mình để duy trì cuộc chiến bất công mà họ lựa chọn chống lại Ukraine”.

8. Kiểm tra thực tế: Phải chăng máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ được nhìn thấy bay qua Ukraine?

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Fact Check: Were US B-1B Strategic Bombers Seen Flying Over Ukraine?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Ukraine đang nóng lòng chờ đợi việc giao các chiến đấu cơ F-16 đã được chờ đợi từ lâu khi các phi công hoàn tất khóa huấn luyện cách sử dụng máy bay hiện đại trong cuộc xung đột giữa nước này với Nga.

Kyiv từ lâu đã yêu cầu các máy bay phản lực tiên tiến nâng cấp và bổ sung lực lượng không quân của mình sau hơn hai năm chiến tranh chống lại lực lượng máy bay đông đảo và vượt trội của Nga.

Tuy nhiên, một bài đăng trên mạng xã hội trong tuần này cho rằng máy bay Mỹ đã hoạt động ở nước này, kèm theo một đoạn video được cho là quay cảnh máy bay ném bom B1-B bay trong không phận Ukraine.

Bài đăng bao gồm một đoạn video quay cảnh ba chiếc máy bay bay theo đội hình.

Mặc dù video cho thấy rõ ràng một cặp máy bay B1-B bay cùng máy bay Su-27 của Ukraine nhưng nó được lấy từ đoạn phim được ghi lại hơn 4 năm trước. Đó là đoạn video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây. VietCatholic đã có đoạn video này và nhiều lần chiếu trong các chương trình vào năm 2022.

Như Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kyiv và Lực lượng Không quân Hoàng gia Mildenhall tuyên bố, đoạn phim được quay từ một nhiệm vụ tầm xa, lâu dài của Lực lượng Đặc nhiệm Máy bay ném bom chiến lược “khắp Âu Châu và khu vực Hắc Hải” vào ngày 29 tháng 5 năm 2020.

Theo đại sứ quán, đây là lần đầu tiên một nhiệm vụ của Lực lượng Đặc nhiệm Máy bay ném bom kết hợp với Su-27 Flanker của Ukraine, MiG-29 Fulcrum và KC-135 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các báo cáo vào thời điểm đó không nêu rõ liệu các nhiệm vụ có được thực hiện trong không phận Ukraine hay không.

“Chúng tôi đánh giá cao cơ hội được đào tạo với rất nhiều đối tác và đồng minh nhằm xây dựng khả năng tăng cường hội nhập, nâng cao năng lực hoạt động và hơn bất cứ điều gì khác, xây dựng dựa trên những gì chúng tôi đã học được trong quá khứ và thực sự đặt ra các điều kiện cho việc tiếp tục. vào thời điểm đó, Trung tướng Steven L. Basham, Phó chỉ huy Lực lượng Không quân Hoa Kỳ tại Âu Châu và Lực lượng Không quân Phi Châu, cho biết.

Đoạn phim được chia sẻ trên Telegram vào ngày 12 tháng 6 năm 2024, dựa trên bản dịch, đã viết rằng “Các máy bay ném bom đã bay qua Đại Tây Dương, lãnh thổ của một số quốc gia Âu Châu, đặc biệt là Cộng hòa Ba Lan và Ukraine. Lần đầu tiên, một nhóm máy bay ném bom thực hiện nhiệm vụ cùng với chiến đấu cơ Su-27 và MiG-29 của Ukraine”.

Kết luận: Không có dấu hiệu nào cho thấy máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ đang hoạt động ở Ukraine.

9. Cựu điệp viên KGB 'lo lắng' về tàu chiến Nga gần Florida

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ex-KGB Spy 'Worried' About Russian Warships Near Florida”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cựu điệp viên KGB cho biết trong tuần này rằng ông “lo lắng” về sự xuất hiện của các tàu chiến Nga được nhìn thấy gần Florida.

Hôm thứ Tư, Jack Barsky, cựu điệp viên KGB của Nga, đã xuất hiện trên chương trình The Hill của NewsNation để nói về các tàu chiến Nga được nhìn thấy gần bờ biển Florida và Cuba trong những ngày gần đây. Ông nói rằng: “Vladimir Putin một lần nữa lại giở trò. Ông ta thích hù dọa mọi người.”

Barsky nói: “Với tình trạng căng thẳng như hiện nay, luôn có khả năng xảy ra một vụ phóng vô tình. Tôi lo lắng về điều đó.”

“Bạn phải lo lắng về những thứ như thế này. Bạn không thể coi đây chỉ là một bài tập thường lệ. Nó phải được nhìn thấy trong bối cảnh Putin tuyên bố rằng ông ấy thực sự đang chiến đấu với phương Tây ở Ukraine,” Barsky nói thêm khi phát biểu trên NewsNation.

Bình luận của Barsky được đưa ra ngay sau khi một số tàu chiến Nga được nhìn thấy gần bờ biển Florida, trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra giữa Mạc Tư Khoa với Ukraine. Một đội tàu hải quân gồm bốn tàu của Nga, bao gồm tàu khu trục Gorshkov và tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan, đã tiến vào vùng biển Caribe hôm thứ Tư trên đường đến Cuba, chỉ cách bờ biển Florida 90 dặm hay 145 km- làm nổi bật những căng thẳng leo thang giữa Mạc Tư Khoa và Washington về cuộc chiến ở Ukraine.

Mạc Tư Khoa cho biết hạm đội này chỉ đơn giản là tiến hành các cuộc tập trận quân sự thường lệ với các đồng minh ở Havana.

Bản đồ từ MarineTraffic, một trang web theo dõi tàu bè trên toàn thế giới, cho thấy lộ trình của hạm đội Nga qua vùng biển Caribe. Theo trang web theo dõi trực tiếp, tàu kéo cấp cứu Nikolay Chiker của Nga tính đến sáng thứ Tư đã cách Key Largo, Florida 26 hải lý.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nói với Newsweek rằng Hoa Kỳ dự kiến sẽ “tăng cường hoạt động hải quân và không quân gần Hoa Kỳ” vào mùa hè này.

Phát ngôn nhân cho biết: “Những hành động này sẽ lên đến đỉnh điểm trong cuộc tập trận hải quân toàn cầu của Nga vào mùa thu này”. “Cũng có thể có một số chuyến bay hoặc triển khai máy bay trong khu vực. Việc triển khai của Nga là một phần của hoạt động hải quân thường lệ và chúng tôi không lo ngại về việc triển khai của Nga, vốn không gây ra mối đe dọa trực tiếp nào cho Hoa Kỳ.”

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến của Nga ở Ukraine, Mỹ đã tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Kyiv, khiến Putin chỉ trích.

Đầu tuần này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo Mạc Tư Khoa có thể sửa đổi học thuyết hạt nhân do “những hành động leo thang và không thể chấp nhận” của phương Tây.

Putin cũng đưa ra bình luận tương tự vào tuần trước, nói rằng Nga đang “theo dõi cẩn thận những gì đang xảy ra trên thế giới xung quanh chúng ta và không loại trừ việc thực hiện một số thay đổi đối với học thuyết này”.

Ông nói thêm: “Điều này cũng liên quan đến việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân”.