Ngày 29-05-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 30/05: Lòng Tin của anh đã cứu Anh – Lm. Antôn Nguyễn Thế Nhân, SSS
Giáo Hội Năm Châu
02:33 29/05/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô,

Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Giê-ri-khô. Khi Đức Giê-su cùng với các môn đệ và một đám người khá đông ra khỏi thành Giê-ri-khô, thì có một người mù đang ngồi ăn xin bên vệ đường, tên anh ta là Ba-ti-mê, con ông Ti-mê. Vừa nghe nói đó là Đức Giê-su Na-da-rét, anh ta bắt đầu kêu lên rằng: “Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi, nhưng anh ta càng kêu lớn tiếng: “Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” Đức Giê-su đứng lại và nói: “Gọi anh ta lại đây!” Người ta gọi anh mù và bảo: “Cứ yên tâm, đứng dậy, Người gọi anh đấy!” Anh mù liền vất áo choàng lại, đứng phắt dậy mà đến gần Đức Giê-su. Người hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Anh mù đáp: “Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được.” Người nói: “Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh!” Tức khắc, anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người đi.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:37 29/05/2024

21. Chúng ta phải không ngừng dùng suy niệm để thao luyện tâm trí của chúng ta, cùng suy nghĩ sâu sắc cái bất hạnh của chúng ta.

(Thánh Augustinus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:41 29/05/2024
68. HY VỌNG KẺ TRỘM ĐẾN

Kẻ trộm ăn cắp cái ví bao bằng da dê ở một chỗ khác và đi ngang qua cổng nhà của Vu công, thấy cổng nhà chỉ khép hờ thì lòng tham nổi lên, bèn len lén đi vào, bỏ cái ví bao xuống và tiến hành trộm cắp.

Đúng lúc ấy thì Vu công trở về nhà, tên trộm vội vàng nhảy qua tường mà chạy, Vu công lượm được cái ví da dê thì rất phấn khởi, và hy vọng có thể được thêm nhiều của cải nữa, nên mỗi đêm chỉ khép hờ cổng và đi dạo chơi.

Nhưng mỗi khi trở về đều không thấy dấu vết gì của tên ăn trộm và cũng không thấy có tài vật gì, ông ta không ngớt than vắn thở dài một mình, nói:

- “Tên ăn trộm tại sao không đến nhỉ?!”

(Nhã Ngược)

Suy tư 68:

Con người ta ai cũng rất sợ kẻ trộm đến nhà, bởi vì kẻ trộm là những tên sống trên xương máu mồ hôi nước mắt của người khác.

Có những nhà giàu mất ăn mất ngủ vì sợ kẻ trộm đến cướp của; có người đêm ngủ thì khóa hai ba lớp cửa vì sợ kẻ trộm đến. Như thế thì đủ biết ai cũng sợ kẻ trộm đến, vì ai cũng sợ mất của cải của mình, vậy mà Vu công lại trông chờ kẻ trộm đến, đúng là bởi vì ông ta có lòng tham.

Cũng có rất nhiều người Ki-tô hữu sợ kẻ trộm đến cướp của, nên họ cũng xây cổng kín cao tường, canh coi cẩn thận và lo lắng bất an vì họ có nhiều tiền bạc, nhưng họ lại thờ ơ đến độ coi thường ngày Chúa đến bất chợt như kẻ trộm, mà ngày Đức Chúa Giê-su đến thì còn kinh sợ hơn kẻ trộm đến vạn lần, nếu chúng ta không lo chuẩn bị tâm hồn của mình.

Đề phòng kẻ trộm đến là việc phải làm của người cẩn thận, nhưng đợi chờ ngày Chúa đến là việc làm của người khôn ngoan, bởi vì khi Đức Chúa Giê-su đến, thì ngay cả thế gian này chúng ta cũng phải từ bỏ chứ đừng nói là một vài chút của cải vật chất.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
VietCatholic TV
Zelenskiy cám ơn NATO và Pháp đã mở cửa tấn công vào đất Nga. Putin phản ứng. UAV tấn công Moscow
VietCatholic Media
02:59 29/05/2024


1. Tổng thống Pháp thật tài tình đã mở cửa cho Ukraine tấn công vào Nga bằng vũ khí phương Tây

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Macron opens the door for Ukraine to ‘neutralize’ Russian bases”, nghĩa là “Macron mở cửa cho Ukraine 'vô hiệu hóa' căn cứ Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Ukraine phải được tự do tấn công các mục tiêu bên trong Nga để đáp trả các mối đe dọa tấn công trực tiếp. Ông đưa ra lập trường trên trongmột cuộc tranh luận đang chia rẽ các đồng minh của Kyiv.

“Chúng ta phải cho phép người Ukraine vô hiệu hóa các địa điểm quân sự nơi hỏa tiễn được phóng đi, nhưng không cho phép các mục tiêu dân sự hoặc quân sự khác. Chúng tôi sẽ không leo thang bằng cách làm này,” ông nói hôm thứ Ba, trong cuộc họp báo cùng với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Scholz, người luôn tỏ ra thận trọng hơn Macron, đồng ý với quan điểm này nhưng nói thêm rằng việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây “phải luôn nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế”. Phát biểu mới nhất của Thủ tướng Đức thực hiện rõ rệt sự thay đổi quan điểm. Chỉ mới hôm Thứ Bẩy, 25 Tháng Năm, ông Scholz vẫn khăng khăng cho rằng vũ khí do Đức cung cấp cho Ukraine không thể được dùng để tấn công trên lãnh thổ Nga.

Bình luận của hai nhà lãnh đạo là một phần của cuộc tranh luận rộng hơn đang làm sôi động các đồng minh phương Tây của Ukraine.

Hai vấn đề nhạy cảm nhất trong chương trình nghị sự của cuộc họp hôm thứ Ba của các bộ trưởng quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels là liệu Ukraine có được phép sử dụng vũ khí viện trợ để tấn công lãnh thổ Nga hay không và liệu các đồng minh của Ukraine có nên gửi quân tới nước này để đẩy nhanh quá trình huấn luyện quân đội Ukraine hay không. Cả hai điều này đều là những ý tưởng được Tổng thống Macron nêu ra.

Các nước Liên Hiệp Âu Châu đang bị chia rẽ sâu sắc về cả hai chủ đề, Đại diện cao cấp về đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell nói với các phóng viên hôm thứ Ba.

Việc dỡ bỏ các hạn chế đối với vũ khí của phương Tây là “quyết định của từng quốc gia thành viên. Đó là trách nhiệm của họ. Không ai có thể buộc một quốc gia thành viên dỡ bỏ những hạn chế này”, ông nói.

Đây không chỉ là vấn đề đối với Liên minh Âu Châu. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đang chịu áp lực từ Quốc hội phải đáp lại lời cầu xin của Kyiv và cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu ở Nga bằng vũ khí được tài trợ.

Ukraine chỉ ra rằng việc không thể làm như vậy sẽ cho phép Nga bình tĩnh tập hợp lực lượng cho các cuộc tấn công hiện đang diễn ra ở phía bắc thành phố lớn thứ hai của họ là Kharkiv, và việc bị hạn chế bắn hạ máy bay bay qua lãnh thổ Nga giúp họ thực hiện các cuộc tấn công ném bom dễ dàng hơn giống như vụ nổ tung một siêu thị ở Kharkiv giết chết hơn chục người.

Phát biểu tại Brussels hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cám ơn Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã làm sáng tỏ lập trường của Ukraine, và nói rằng: “Đây là sự thật, chúng tôi không thể mạo hiểm đối với sự hỗ trợ của các đối tác - đó là lý do tại sao chúng tôi chưa sử dụng vũ khí của các đối tác để tấn công lãnh thổ Nga. Đó là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu: Xin hãy cho phép chúng tôi làm điều đó.”

Một số nước Âu Châu như Anh, các nước vùng Baltic, Phần Lan, Ba Lan và các nước khác không gặp vấn đề gì với việc Ukraine tấn công các mục tiêu ở Nga.

“Ngoài đạn dược và phòng không, có hai điều có thể giúp Ukraine đạt đến điểm bùng phát để giành chiến thắng trong cuộc chiến: đó là tăng cường huấn luyện cho các chiến binh Ukraine; và cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga”, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết như trên.

Tổng thống Phần Lan Alexander Stubb hôm thứ Hai cho biết: “Việc trói tay người Ukraine không phải là nhiệm vụ của chúng ta”. Đó cũng là quan điểm của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, người đã phát biểu hồi đầu tuần: “Bằng việc có quá nhiều hạn chế, chúng ta đang trói một tay của lực lượng vũ trang Ukraine vào lưng họ”.

2. Phản ứng của Putin trước diễn biến mới nhất

Trước sự thay đổi lớn trong quan điểm của các đồng minh Ukraine về việc tấn công vào lãnh thổ Nga, Putin hôm thứ Ba hốt hoảng cảnh báo về “hậu quả nghiêm trọng” nếu các nước phương Tây cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tấn công Nga.

“Sự leo thang liên tục này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng”, Putin nói và cho biết thêm: “Ở Âu Châu, đặc biệt là ở các nước nhỏ, họ nên nhận thức được mình đang chơi trò gì”.

Điều đó buộc các đồng minh của Ukraine phải đưa ra một lựa chọn khó khăn. Đầu ngày thứ Ba, Bỉ cho biết họ sẽ gửi lô chiến đấu cơ F-16 đầu tiên tới Ukraine trong năm nay với điều kiện chúng không bay qua lãnh thổ Nga.

Khi được hỏi có bao nhiêu quốc gia ủng hộ việc dỡ bỏ các hạn chế, Borrell nói đùa: “Một rưỡi? Hai? Tôi không thể nói được con số.” Tuy nhiên, ông nói thêm, tình hình đang phát triển và “trong mọi trường hợp, con số sẽ thay đổi đáng kể”.

Nhiều quan sát viên đồng ý với nhà lãnh đạo ngoại giao của Liên Hiệp Âu Châu, “con số sẽ thay đổi đáng kể”. Kịch bản gần như chắc chắn sẽ xảy ra là Ukraine sẽ tấn công vào các căn cứ quân sự trên đất Nga bằng các loại vũ khí do Anh và Pháp cung cấp. Nga sẽ không có phản ứng gì đáng kể như đã từng xảy ra ở Crimea. Nên nhớ rằng, đối với người Nga, Crimea là lãnh thổ của Nga. Một khi Nga không có phản ứng gì đáng kể, các hạn chế được áp đặt lên Ukraine bởi các đồng minh phương Tây sẽ lần lượt được dỡ bỏ.

Gởi bộ binh tham chiến và huấn luyện

Việc gửi binh lính phương Tây đến Ukraine huấn luyện cũng làm dấy lên những lo ngại tương tự.

Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski hôm thứ Ba cho biết không thành viên NATO nào nên loại trừ lựa chọn gửi quân tới Ukraine.

“Hãy để Putin đoán xem chúng ta sẽ làm gì,” ông nói với tờ báo Gazeta Wyborcza của Ba Lan.

Nhưng ngay cả những đồng minh vững chắc nhất của Kyiv cũng đang chùn bước trước nguy cơ đưa quân của mình vào Ukraine. Hôm thứ Hai, Stubb cho biết: “Ở giai đoạn này, việc đưa quân tới Ukraine chỉ là suy đoán thuần túy. Vị trí của Phần Lan không hề thay đổi. Chúng tôi chưa có ý định gửi quân.”

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Sprūds nói với POLITICO rằng bất kỳ quyết định nào về việc gửi quân tới Ukraine nên được thực hiện tập thể. Ông nói: “Một quyết định tập thể sẽ hoàn toàn mang lại sự tin cậy.

Putin đã đề cập đến vấn đề này trong chuyến thăm Uzbekistan hôm thứ Ba bằng cách gieo rắc nỗi sợ hãi rằng một số quân đội phương Tây - cụ thể là quân Ba Lan - có thể không bao giờ rời khỏi Ukraine một khi họ tiến vào, họ sẽ chiếm các lãnh thổ của Ukraine. Ông ta nói: “Tất cả những đề xuất này nhằm tạm thời giải tỏa trách nhiệm của một số đơn vị Ukraine dọc biên giới, giải phóng họ để họ có thể ra chiến trường, tất cả đều vô nghĩa,” hãng tin TASS đưa tin.

Đẩy nhanh quá trình huấn luyện binh lính Ukraine là vấn đề then chốt đối với Kyiv sau khi nước này mở rộng quân dịch cho những người trẻ tuổi hơn - tăng quy mô quân đội để chống lại cuộc tấn công ngày càng tăng của Nga đang khiến lực lượng phòng thủ của nước này ngày càng mỏng đi.

Borrell tuyên bố Liên Hiệp Âu Châu sẽ sớm xác định các mục tiêu mới về đào tạo người Ukraine. Ông từ chối tiết lộ số liệu trước khi đưa ra con số cuối cùng nhưng nói thêm rằng “có sự đồng thuận ngày càng tăng về việc tăng mức độ tham vọng”.

Đầu ngày thứ Ba, Pevkur của Estonia cho biết mục tiêu của binh sĩ Ukraine do lực lượng vũ trang Âu Châu huấn luyện nên tăng lên 100.000 so với mức 60.000 hiện nay.

Tuy nhiên, “chưa có quan điểm chung rõ ràng về việc huấn luyện quân đội ở Ukraine”, Borrell nói.

Đầu tuần này, chỉ huy hàng đầu của Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết các huấn luyện viên người Pháp sẽ sớm đến Ukraine.

Sau cuộc họp, các bộ trưởng quốc phòng Liên Hiệp Âu Châu đã đồng thanh về 5 mục tiêu chính, bao gồm gửi tiền từ Quỹ hỗ trợ Ukraine (hiện bị Hung Gia Lợi ngăn chặn), nỗ lực thúc đẩy sản xuất vũ khí của Âu Châu, cải thiện khả năng di chuyển quân sự và giúp khối trở nên mạnh mẽ hơn trước thông tin sai lệch và các cuộc tấn công mạng.

Mặc dù các bộ trưởng không phê duyệt bất kỳ viện trợ bổ sung nào cho Ukraine, nhưng trước cuộc họp, Hà Lan cho biết họ sẽ dẫn đầu một nỗ lực quốc tế để cung cấp hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết: “Với lời đề nghị của chúng tôi và việc tham khảo ý kiến của các quốc gia đối tác cung cấp một số bộ phận quan trọng và đạn dược, chúng tôi có thể cung cấp cho Ukraine ít nhất một hệ thống hoạt động đầy đủ trong khung thời gian ngắn”.

3. Kyiv cảnh báo Nga có thể mở mặt trận mới từ Belarus như một đòn tâm lý

Putin có thể tiến hành một chiến dịch tâm lý mới về khả năng mở một mặt trận khác ở biên giới quốc gia với Belarus, Trung tâm Chống thông tin sai lệch của Ukraine đưa tin vào ngày 27 Tháng Năm.

Nga phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 ở phía bắc tỉnh Kharkiv. Lực lượng của Mạc Tư Khoa được cho là đã tiến sâu tới 10 km vào khu vực nhưng đã bị chặn lại bởi tuyến phòng thủ đầu tiên.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 26 Tháng Năm cho biết lực lượng Nga cũng đang thành lập một nhóm quân khác gần biên giới phía bắc Ukraine trong bối cảnh cuộc tấn công đang diễn ra ở tỉnh Kharkiv.

Các quan chức Ukraine vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào về một cuộc tấn công tiềm tàng, đặc biệt là ở phía tây bắc Ukraine, giáp biên giới Belarus.

Trung tâm chống thông tin sai lệch của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine dự báo Nga sẽ triển khai một chiến dịch tâm lý mới nhằm mở ra một mặt trận mới trong khu vực, với mục đích “khuấy động sự hoảng loạn hàng loạt” trong xã hội Ukraine.

“Chúng tôi mong đợi một loạt tuyên bố khiêu khích của lãnh đạo cao nhất Nga và Belarus sẽ sớm đe dọa Ukraine”, tuyên bố cho biết.

Belarus là đồng minh chủ chốt của Mạc Tư Khoa và ủng hộ hành động gây hấn của Nga chống lại Ukraine, mặc dù nước này không trực tiếp đưa quân đội của mình tham gia chiến sự.

Lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công vào Kyiv từ Belarus vào đầu năm 2022 nhưng bị thất bại và buộc phải rút lui.

4. Thống đốc Nga nói máy bay điều khiển từ xa bị bắn hạ gần Mạc Tư Khoa

Phòng không Nga đã chặn một máy bay điều khiển từ xa trên thị trấn Balashikha gần Mạc Tư Khoa vào tối ngày 27 tháng 5, Thống đốc khu vực Mạc Tư Khoa Andrey Vorobyov tuyên bố.

Vorobyov đưa tin máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ vào khoảng 9 giờ tối giờ địa phương. Các mảnh vỡ từ chiếc máy bay điều khiển từ xa rơi xuống một ngôi nhà nhưng người dân không bị thương.

Hình ảnh và đoạn phim xuất hiện cho thấy thiệt hại do các mảnh vỡ của máy bay điều khiển từ xa gây ra và âm thanh của vụ nổ. Người dân Mạc Tư Khoa cho biết họ có thể nghe thấy tiếng nổ của máy bay điều khiển từ xa từ cách đó vài km.

Ukraine đã tấn công các mục tiêu ở Nga, chủ yếu nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ và công nghiệp quốc phòng của nước này, với các cuộc tấn công ngày càng gia tăng trong suốt mùa đông và mùa xuân.

Kyiv không phải lúc nào cũng tuyên bố chịu trách nhiệm chính thức về các cuộc tấn công được báo cáo trên đất Nga.

5. Bộ Trưởng Ngoại Giao Đức công bố thêm 65 triệu Mỹ Kim viện trợ nhân đạo cho Ukraine

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 27 Tháng Năm cho biết Chính phủ Đức sẽ cung cấp thêm 60 triệu euro hay 65 triệu Mỹ Kim viện trợ nhân đạo cho Kyiv.

Baerbock cho biết trong cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels: “Quân khủng bố Nga đặc biệt tấn công vào người dân và cuộc sống bình thường ở Ukraine bằng cách tấn công các trung tâm mua sắm chỉ để giết người và gieo rắc nỗi sợ hãi và khủng bố”.

Nga phát động cuộc tấn công chết người vào Kharkiv vào ngày 25 Tháng Năm, tấn công một siêu thị khiến 16 người thiệt mạng. Hơn 40 thường dân bị thương.

Theo Baerbock, viện trợ mới được phân bổ chủ yếu nhằm mục đích giảm bớt tình hình ở miền đông Ukraine.

Ngoại trưởng Đức cam kết Berlin sẽ hỗ trợ thêm cho miền đông Ukraine thông qua hợp tác với các tổ chức quốc tế.

Các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu đang họp tại Brussels để thảo luận về cuộc chiến tranh xâm lược đang diễn ra của Nga. Nhà lãnh đạo cơ quan ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba, dự kiến cũng sẽ tham gia thông qua hội nghị truyền hình.

6. Ba Lan mua hỏa tiễn tầm xa cho F-16 từ Mỹ

Bộ Quốc phòng Ba Lan tuyên bố Ba Lan sẽ hoàn tất thỏa thuận vào ngày 28 tháng 5 về việc mua hỏa tiễn hành trình tầm xa JASSM-ER cho chiến đấu cơ F-16.

Warsaw đã thực hiện các biện pháp để xây dựng lực lượng quân sự của mình kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng Ukraine.

Bộ Quốc phòng cho biết hôm 27 Tháng Năm: “Cuộc chiến ở Ukraine đã cho thấy tầm quan trọng của việc có thể tấn công các mục tiêu thậm chí ở rất xa chiến tuyến và tầm bắn của hỏa tiễn được mua là khoảng 1.000 km”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysh sẽ ký hợp đồng trị giá 735 triệu Mỹ Kim vào ngày 28 tháng 5. Việc giao hàng sẽ diễn ra trong giai đoạn 2026-2030.

JASSM là hỏa tiễn hành trình không đối đất tầm xa do Mỹ sản xuất với tầm bắn lên tới 1.000 km.

Ba Lan gần đây đã điều động các máy bay F-16 để bảo vệ không phận Ba Lan trước các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn của Nga nhằm vào Ukraine. Chính phủ Ba Lan được cho là đang xem xét liệu có nên huy động các đơn vị phòng không của mình bắn hạ hỏa tiễn Nga tiếp cận biên giới phía đông của nước này hay không.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ngày 20 Tháng Năm cho biết Warsaw đã ký hợp đồng với Ngân hàng Đầu tư Âu Châu, gọi tắt là EIB, để tham gia Sáng kiến Sky Shield, một hệ thống phòng không toàn Âu Châu.

7. Tổng thống Latvia nói Nga đang đạt được thắng lợi nhờ hạn chế của phương Tây về nơi Ukraine có thể tấn công

Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics nói với CNN hôm 27 Tháng Năm rằng những thành tựu gần đây của Nga ở Kharkiv là kết quả trực tiếp của việc các đối tác của Kyiv không cho phép tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp.

Mỹ và Đức, hai nhà cung cấp viện trợ quân sự hàng đầu cho Ukraine, phản đối việc Kyiv sử dụng vũ khí tấn công lãnh thổ Nga vì lo ngại điều này sẽ dẫn đến leo thang chiến tranh.

Ukraine đã nhiều lần nói rằng những hạn chế này có nghĩa là Ukraine không thể tấn công lực lượng Nga khi họ đang củng cố lực lượng trước khi vượt biên giới vào tỉnh Kharkiv trong cuộc tấn công mới của Nga bắt đầu vào ngày 10 tháng 5.

Tổng thống Rinkevics nói với CNN rằng những thành tựu gần đây của Nga là “hậu quả của việc chúng ta không thể cung cấp vũ khí cho Ukraine và sau đó tự đặt ra các hạn chế sử dụng những vũ khí đó để tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga”.

“Chúng tôi không nói về các thành phố hay dân thường, chúng tôi đang nói về các mục tiêu quân sự hợp pháp.”

Rinkevics lập luận rằng khả năng đạt được những thành tựu của Nga phụ thuộc một phần vào sự huy động lớn nền kinh tế và người dân. Nó còn phụ thuộc vào khả năng của phương Tây “đánh trả và hỗ trợ một quốc gia đang có chiến tranh”.

“Nếu Ukraine thua, an ninh của chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng”, Rinkevics nói.

“Chúng tôi không muốn chứng kiến sự lặp lại của những khoảnh khắc đen tối nhất trong lịch sử và đất nước tôi đã trải qua những điều đó”.

Trước đó vào ngày 27 Tháng Năm, Hội đồng Nghị viện NATO đã thông qua tuyên bố ủng hộ các đồng minh NATO dỡ bỏ các hạn chế cấm Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp nhằm vào các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng Đức đã đưa ra các quy định rõ ràng cho Ukraine cấm sử dụng vũ khí Đức trên đất Nga và ông thấy không có lý do gì để thay đổi điều này.

8. Tổng thống Estonia cảnh báo các cuộc tấn công kết hợp của Nga có thể sẽ tiếp tục.

Hôm Thứ Hai, 27 Tháng Năm, Alar Karis, tổng thống Estonia, cho biết các cuộc tấn công kết hợp của Nga có thể sẽ tiếp tục.

Phát biểu cùng với Tổng thống Phần Lan, Karis cho biết “cả hai chúng tôi đều công nhận rằng chúng tôi đã sẵn sàng cho sự phát triển này”, đài truyền hình công cộng Estonia đưa tin.

“Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi có thể theo dõi mọi thứ hay để mặc mọi việc diễn ra. Tôi xin nhắc các bạn rằng biên giới Estonia-Phần Lan với Nga cũng là biên giới của Liên minh Âu Châu và chúng tôi có thể nhấn mạnh điều này khi cần yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu giúp đỡ để củng cố biên giới”, ông nói thêm.

9. Nhà máy sửa chữa máy bay của Nga ở Luhansk bị tạm chiếm bị tấn công

Các vụ nổ đã được báo cáo tại Luhansk bị Nga tạm chiếm vào tối ngày 27 tháng 5 khi nhà lãnh đạo khu vực do Mạc Tư Khoa cài đặt Leonid Pasechnik tuyên bố về một cuộc tấn công hỏa tiễn vào thành phố.

Kênh Telegram chia sẻ hình ảnh và video cho thấy vụ cháy lớn ở Luhansk.

Thống đốc tỉnh Luhansk Artem Lysohor cho biết vụ nổ xảy ra gần cơ sở hạ tầng của Trường Hàng không Quân sự Cao cấp Luhansk trước đây và nhà máy sửa chữa máy bay gần đó.

Pasechnik của Nga cho biết thông tin về thiệt hại và thương vong “đang được làm rõ”.

Trước đó, Lysohor cho biết Ukraine đã tấn công vào một căn cứ quân sự của Nga ở ngoại ô Yuvileine của Luhansk vào ngày 20 tháng 5.

Một tuần trước, một kho đạn dược của Nga được cho là đã phát nổ tại thị trấn Sorokine (Krasnodon) bị tạm chiếm ở tỉnh Luhansk.

Nga đã xâm lược Luhansk và một phần quan trọng của khu vực kể từ khi bắt đầu cuộc chiến năm 2014.

10. Chính phủ Nga đề xuất loại Taliban khỏi danh sách tổ chức khủng bố

Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp Nga đã chính thức đề nghị với Putin khả năng loại Taliban khỏi danh sách các tổ chức bị cấm, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin hôm 27 Tháng Năm, dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao.

Theo TASS, bước đi này sẽ mở đường cho Nga chính thức công nhận chính phủ Taliban của Afghanistan, vốn lên nắm quyền vào năm 2021 và chưa nhận được sự công nhận về mặt pháp lý từ bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Bi hài ở đây là từ tháng Năm, 2022, Nga đã đưa Ukraine vào danh sách các tổ chức khủng bố. Hàng loạt những người yêu chuộng hòa bình, nổi tiếng trên thế giới bị Putin liệt vào danh sách khủng bố cần truy nã.

Taliban trước đây đã cai trị Afghanistan từ năm 1996 đến năm 2001 và thi hành luật tôn giáo Sharia nghiêm ngặt, đàn áp dã man phụ nữ, các đối thủ chính trị và các nhóm tôn giáo thiểu số.

Kể từ khi trở lại nắm quyền vào năm 2021, Liên Hiệp Quốc ước tính có 1.000 dân thường ở Afghanistan đã thiệt mạng.

Tin tức nổi lên vào tháng 4 rằng một phái đoàn của Taliban đã được mời tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế của Nga và Thế giới Hồi giáo ở Kazan ở Tatarstan, bất chấp thực tế là Taliban đã chính thức bị cấm ở Nga.

Nga đã chỉ định Taliban là nhóm khủng bố vào năm 2003, cùng với Al-Qaeda và Tổ chức Huynh Đệ Hồi giáo.

Nouruddin Azizi, quyền bộ trưởng công nghiệp của Taliban, được cho là đã tới Kazan để tham dự sự kiện diễn ra từ ngày 14 đến ngày 19 tháng 5.

TASS dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga không có kế hoạch kỷ niệm 105 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nga và Afghanistan sắp tới, mà đây là “vì lý do thuần túy hình thức”, cụ thể là “thiếu sự công nhận chính thức” đối với Taliban.

TASS cho biết Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp Nga hiện đang chờ quyết định chính thức từ Điện Cẩm Linh.

11. Zelenskiy tới thăm Bỉ, ký thỏa thuận an ninh song phương

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm Bỉ vào ngày Thứ Ba, 28 Tháng Năm, để ký thỏa thuận an ninh song phương.

Bỉ sẽ trở thành quốc gia thứ 11 ký hiệp định như vậy với Ukraine, sau Tây Ban Nha, Anh, Đức, Pháp, Đan Mạch, Ý, Canada, Hà Lan, Phần Lan và Latvia.

Các hiệp ước này dựa trên cam kết của các nước Nhóm G7 vào tháng 7 năm ngoái và được thiết kế để giúp Kyiv chống lại lực lượng Nga và ngăn chặn sự xâm lược trong tương lai.

Zelenskiy bay thẳng đến Brussels từ Tây Ban Nha, nơi ông đã hoàn tất thỏa thuận an ninh với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez vào ngày 27 tháng 5. Ông đã gặp thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder.

Tổng thống Zelenskiy đã tổ chức một cuộc họp báo chung với Thủ tướng de Croo sau khi các nhà lãnh đạo ký thỏa thuận an ninh.

Chuyến thăm cũng bao gồm chuyến tham quan căn cứ không quân, nơi ông Zelenskiy sẽ gặp gỡ các huấn luyện viên bay đang huấn luyện phi công Ukraine trên chiến đấu cơ F-16.

Thủ tướng De Croo ngày 26 Tháng Tư cho biết Bỉ hy vọng sẽ bắt đầu vận chuyển F-16 cho Ukraine vào cuối năm nay. Bỉ là một trong những quốc gia đầu tiên tham gia liên minh huấn luyện F-16 được thành lập vào mùa hè năm 2023 để tăng cường sức mạnh cho Không quân Ukraine. Sáng kiến này được dẫn đầu bởi Mỹ, Đan Mạch và Hà Lan.

12. Tây Ban Nha cam kết viện trợ quân sự 1 tỷ cho Kyiv khi Zelenskiy đến thăm

Tây Ban Nha hôm thứ Hai đã cam kết viện trợ quân sự một tỷ euro cho Ukraine khi Thủ tướng Pedro Sanchez và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ký một thỏa thuận an ninh ở Madrid.

Ông Sanchez phát biểu trong một cuộc họp báo chung: “Thỏa thuận này “bao gồm cam kết viện trợ quân sự một tỷ euro cho năm 2024”.

Ông nói: “Nó sẽ cho phép Ukraine tăng cường khả năng của mình, bao gồm các hệ thống phòng không thiết yếu để bảo vệ dân thường, thành phố và cơ sở hạ tầng, những nơi vẫn đang hứng chịu các cuộc tấn công bừa bãi như đã thấy vào cuối tuần này ở Kharkiv.” giết chết ít nhất 16 người.

Chuyến thăm của Zelenskiy diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang phải đối mặt với cuộc tấn công trên bộ của Nga ở khu vực Kharkiv bắt đầu vào ngày 10 tháng 5 trong cuộc tiến công lãnh thổ lớn nhất của Mạc Tư Khoa trong 18 tháng.

Với cuộc tấn công của Nga hiện đã bước sang năm thứ ba, Ukraine đã cầu xin thêm vũ khí cho lực lượng quân đội yếu hơn và đông hơn của mình, đặc biệt là tìm kiếm sự giúp đỡ để giải quyết tình trạng thiếu hệ thống phòng không.

Sanchez cho biết Tây Ban Nha đã cam kết cung cấp hỏa tiễn Patriot, nhưng điều Zelenskiy cần từ các đồng minh của Ukraine là “hệ thống phóng những hỏa tiễn này”.

“Đó là những gì Tổng thống Zelenskiy đang làm việc với các đồng minh khác nhau để xem chính xác chúng tôi có thể cử bao nhiêu bệ phóng đến để bảo đảm an ninh trên không.”

Tây Ban Nha cũng sẽ gửi “một lô xe tăng Leopard khác và trên hết là đạn dược”, ông Sanchez nói, đồng thời cam kết tiếp tục hợp tác với Kyiv “để hiểu cách thức khác - và với những hệ thống thay thế nào khác - chúng tôi có thể giúp bảo đảm an ninh hàng không của Ukraine”.

Zelenskiy đã ký các thỏa thuận an ninh song phương với một số quốc gia bao gồm Pháp, Đức và Anh.

Sanchez cho biết thỏa thuận an ninh sẽ bao gồm nhiều vấn đề khác nhau, từ “hỗ trợ quân sự, nhân đạo và tài chính, đến hợp tác giữa các ngành công nghiệp quốc phòng của Tây Ban Nha và Ukraine, cũng như hỗ trợ tái thiết và rà phá bom mìn cùng những thứ khác”.

Tháng trước, Tây Ban Nha cam kết sẽ gửi một số lượng chưa xác định hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot tới Ukraine; trước đây họ đã gửi 10 xe tăng Leopard.

Cho đến nay, Madrid chỉ cung cấp viện trợ quân sự hạn chế cho Kyiv.

Theo Viện Kiel - cơ quan theo dõi số vũ khí được cam kết và chuyển giao cho Ukraine kể từ khi Nga xâm lược - Tây Ban Nha cho đến nay đã cam kết viện trợ quân sự 330 triệu euro, khiến nước này trở thành nước đóng góp nhỏ ở cấp độ Âu Châu.

Để so sánh, Berlin, Paris và Rôma đã cam kết lần lượt là 18,61 tỷ, 5,65 tỷ và 1,0 tỷ euro, trong khi đóng góp của Luân Đôn ở mức 9,22 tỷ, số liệu cho thấy.

Sau cuộc hội đàm với Sanchez, Zelenskiy đã gặp Vua Felipe Đệ Lục để hội đàm tại cung điện và sau đó ăn trưa, sau đó quốc vương cho biết “hơn 4.300 binh sĩ Ukraine” đã được huấn luyện ở Tây Ban Nha.

Nhà vua cho biết, sự hỗ trợ quân sự của Tây Ban Nha hoàn toàn nhằm mục đích phòng thủ, đồng thời cho biết điều đó “dựa trên việc từ chối sử dụng lực lượng vũ trang trong bối cảnh quốc tế” - thực chất là lệnh cấm bắn vũ khí như vậy vào lãnh thổ Nga.

13. Ba Lan sẽ đưa ra các hạn chế đối với việc di chuyển của các nhà ngoại giao Nga

Ngoại trưởng Radoslaw Sikorski cho biết Ba Lan sẽ đưa ra các hạn chế đối với việc di chuyển của các nhà ngoại giao Nga trên lãnh thổ nước này do Mạc Tư Khoa tham gia vào một cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Liên minh Âu Châu.

Mối quan hệ giữa Ba Lan và Nga đã xấu đi nghiêm trọng kể từ khi Mạc Tư Khoa gửi hàng chục ngàn quân sang nước láng giềng Ukraine vào tháng 2/2022.

Reuters đưa tin Warsaw cũng cáo buộc Mạc Tư Khoa có hoạt động gián điệp và tham gia vào các hành động phá hoại trên lãnh thổ của mình.

“Đây là những quyết định mang tính quốc gia, nhưng chúng tôi có bằng chứng cho thấy nhà nước Nga cũng có liên quan đến việc cổ vũ phá hoại ở đất nước chúng tôi. Chúng tôi hy vọng Liên bang Nga sẽ coi đây là một cảnh báo rất nghiêm trọng”, Radoslaw Sikorski nói với các nhà báo ở Brussels.

14. Bộ Tái hòa nhập: Cậu bé 11 tuổi trở về nhà từ tỉnh Donetsk bị Nga tạm chiếm

Ukraine đã đưa trở về nhà một cậu bé 11 tuổi bị tách khỏi mẹ ở tỉnh Donetsk bị Nga tạm chiếm trong hai năm, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk, kiêm Bộ trưởng Bộ Tái hòa nhập cho biết như trên hôm 27 Tháng Năm.

Cậu bé đang sống với một người họ hàng lớn tuổi ở vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm gần Mariupol. Thành phố này đã bị Nga bao vây khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 và bị Nga xâm lược vào tháng 5 năm 2022.

Vì mẹ cậu phục vụ trong quân đội Ukraine nên bà không thể vào lãnh thổ bị Nga tạm chiếm và cậu bé không thể rời khỏi khu vực mà không có người lớn đi cùng.

Đại diện của Bộ Tái hòa nhập và Mạng lưới vì Quyền trẻ em Ukraine, một liên minh các tổ chức phi chính phủ tập trung vào quyền trẻ em, đã giúp đưa cậu bé trở về.

Bộ Tái hòa nhập cho biết: “Cuối cùng cậu bé cũng được an toàn với mẹ mình”.

Theo cơ sở dữ liệu Children of War của chính phủ Ukraine, ít nhất 19.500 trẻ em Ukraine đã được xác nhận là bị Nga bắt cóc kể từ khi nước này bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, và chưa đến 400 trẻ em đã được trở về nhà.