Ngày 29-07-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:28 29/07/2024

33. Cầu nguyện là lương thực hằng ngày của chúng ta, là man-na mà chúng ta thu góp mỗi ngày.

(Thánh John Vianney)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:31 29/07/2024
19. THÊM MỘT CÁI ĐẦU

Chúc Kinh Triệu đi dự tiệc, có một hòa thượng rất thạo về việc ăn uống, Chúc Kinh Triệu bèn bày ra một trò chơi cược rượu của người xưa, nói:

- “Bù không đủ, kính có thừa; làm không đủ kêu hòa thượng uống, làm có thừa cũng kêu hòa thượng uống. Câu đố cược rượu đã xong, hòa thượng phải lo mà uống đến say đấy nhé.”

Khách khứa kinh ngạc hỏi duyên cớ, họ Chúc trả lời:

- “Không đủ tức là không có tóc, có thừa tức là thêm một cái đầu trọc.”

Mọi người lớn tiếng cười ha ha.

(Nhã Ngược)

Suy tư 19:

Ai cũng kính trọng những kẻ tu hành, dù cho họ là những người không theo tín ngưỡng nào cả, bởi vì ai cũng công nhận người tu hành là những người có đời sống tâm linh cao hơn những người khác, do đó, nếu kẻ tu hành không sống đúng với sự kính trọng của mọi người, tức là sống coi miếng ăn lớn hơn sự cầu nguyện, coi ly rượu ly bia lớn hơn đức ái, thì sự kính trọng người tu hành nơi họ sẽ mất đi.

Làm hòa thượng, làm linh mục hoặc làm một tu sĩ nam nữ mà chú trọng đến ăn uống quá mức, thì sẽ bị đánh giá là tham ăn tham uống và hưởng thụ.

Ai cũng muốn ăn sung mặc sướng, vì đó là những đòi hỏi của thân xác, nhưng những kẻ tu hành thì không như vậy, họ biết kiềm chế thân xác trong sự ăn uống, họ không đòi hỏi cho được cao lương mỹ vị, họ cũng không so sánh phê bình thức ăn ngon dở, nhưng họ luôn cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho họ có bữa ăn ngon...

Sành ăn sành uống không phải là tội cũng không phải là xấu, nhưng sành ăn đến độ chê thậm tệ món này tồi, món kia dở, phê bình nhà bếp không biết nấu ăn thì là lỗi đức bác ái, mà lỗi đức bác ái không phải là tội sao?

Người tu hành phải để ý: tiết chế ăn uống không những làm cho thân xác khỏe mạnh, mà còn chế ngự được đòi hỏi của xác thịt. Đó là con đường tu đức mà bất cứ kẻ tu hành nào cũng đều biết...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Ngày 30/07: Kẻ gieo hại giống tốt là Con Người – Lm. Phêrô Trần Văn Tiến.
Giáo Hội Năm Châu
02:33 29/07/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe.” Người đáp: “Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là quỷ dữ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên sứ. Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. Con Người sẽ sai các thiên sứ của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.”

Đó là lời Chúa
 
VietCatholic TV
Kyiv hạ nhục Putin: Nhà máy dầu cháy suốt ngày Hải Quân. Sân bay gần Moscow bị tấn công. Orbán tố Mỹ
VietCatholic Media
03:02 29/07/2024


1. Đòn tấn công vào cuộc duyệt binh của Putin. Khoảnh khắc nhục nhã khi cuộc diễn hành Ngày Hải quân của Putin bị hủy hoại bởi cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào nhà máy dầu khi Putin đưa ra cảnh báo Chiến tranh Lạnh

Tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

UKRAINE đã cho nổ tung một kho chứa dầu ở Nga nhằm sỉ nhục Vladimir Putin khi ông ta phô diễn sức mạnh quân sự của mình trong cuộc duyệt binh nhân ngày Hải quân.

Có thể nghe thấy tiếng nổ ở vùng Kursk, nơi một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa cảm tử kamikaze nhắm vào nhà máy lọc dầu Polevaya nhằm ngăn chặn cuộc xâm lược của Điện Cẩm Linh ở Ukraine.

Đoạn phim cho thấy các bể chứa dầu chìm trong địa ngục với những cột khói bốc lên trên bầu trời.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết: “Máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công một nhà máy lọc dầu ở vùng Kursk.

“Ba bể chứa nhiên liệu đang bốc cháy.”

Những vụ cháy rừng rực đã được ghi lại trên camera trong nỗ lực phối hợp mới nhất của Ukraine nhằm cắt đứt nguồn cung cấp dầu của Nga trong khu vực xung đột.

Đây là lần thứ tư lực lượng Ukraine tấn công kho dầu Polevaya, nơi cung cấp nhiên liệu cho cỗ máy quân sự của Nga.

Theo Lực lượng Phòng vệ Ukraine, hệ thống phòng không của đối phương đang hoạt động trong khu vực đặt cơ sở.

Vụ nổ đã làm nổi bật cuộc duyệt binh hải quân do Putin chủ trì với sự tham gia của 200 tàu và các tàu khác cùng 15.000 quân nhân.

Nhưng cuộc duyệt binh năm nay thiếu sự xuất hiện của các tàu chiến lớn nhất của Nga sau khi Hạm đội của Putin gần như trở nên dư thừa trong cuộc chiến.

Quân đội của Zelenskiy đã tiêu diệt các tàu chiến yêu quý của Putin một cách ấn tượng, phá hủy ít nhất 20 tàu kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết 33% trong số 184 tàu chiến của Hạm đội Hắc Hải đã bị vô hiệu hóa.

Đầu năm nay, tàu tuần dương hỏa tiễn mới nhất và duy nhất còn lại Zyklon của Putin đã bị lực lượng Ukraine phá hủy cùng với tàu quét mìn 266-M Kovrovets.

Hồi tháng 4, Hải quân Ukraine cho biết đã tấn công tàu trục vớt Kommuna - chiếc tàu cổ nhất còn phục vụ trong Hải quân Nga.

Để đối phó với các cuộc tấn công kéo dài của Ukraine, Nga đã chuyển một số hạm đội tàu chiến của mình đến Novorossiysk, ở phía nam, cách xa các cảng như Odesa ở Ukraine và Sevastopol ở Crimea. Sau đó, những chiến hạm này lại bị di dời xa hơn do cháy rừng và cac cuộc tấn công bằng thuyền điều khiển từ xa của Ukraine.

Phát biểu tại cuộc duyệt binh, Putin điên cuồng đã đưa ra một cảnh báo lạnh lùng tới phương Tây rằng nước ông có thể sử dụng vũ khí tấn công mới để trả đũa việc Mỹ dự định bố trí hỏa tiễn siêu thanh và tầm xa ở Đức.

Putin cam kết sẽ thực hiện hành động tương tự với Mỹ, nước đầu tháng này tuyên bố rằng họ sẽ bắt đầu triển khai vũ khí vào năm 2026.

Nhà độc tài Nga nói: “Nếu Mỹ thực hiện những kế hoạch như vậy, chúng ta sẽ coi như mình thoát khỏi lệnh cấm đơn phương áp đặt trước đây đối với việc triển khai vũ khí tấn công tầm trung và tầm ngắn, bao gồm cả việc tăng cường khả năng của lực lượng ven biển của hải quân chúng ta”.

Ông nói tiếp rằng Mạc Tư Khoa sắp hoàn thành việc phát triển các hệ thống phù hợp.

Trong những tuần gần đây, cả Washington và Mạc Tư Khoa đều cho biết họ sẵn sàng sử dụng các loại vũ khí tầm trung, trên mặt đất vốn bị đặt ngoài vòng pháp luật trong nhiều năm bởi thỏa thuận năm 1987 giữa Mỹ và Liên Xô.

Năm 2019, Hoa Kỳ đã rút khỏi hiệp định với lý do Mạc Tư Khoa bị cáo buộc vi phạm thỏa thuận thông qua thử nghiệm hỏa tiễn.

2. Orban cáo buộc Mỹ cho nổ đường ống Nord Stream giữa làn sóng chống phương Tây

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Orban accuses US of blowing up Nord Stream pipelines amid anti-Western tirade”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban ngày 27 Tháng Bẩy cáo buộc Mỹ cho nổ đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream và tuyên bố cần có bên thứ ba để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Nga đổ lỗi cho Mỹ và Anh về việc cho nổ đường ống Nord Stream nối Nga và Đức vào tháng 9 năm 2022. Các cuộc điều tra cho đến nay vẫn không tìm được bằng chứng thuyết phục, và cả Đan Mạch và Thụy Điển đều hủy bỏ các cuộc điều tra vào tháng 2 năm 2024. Cuộc điều tra của Đức vẫn đang tiếp diễn.

Phát biểu trước khán giả tại một trại ở Baile Tusnad, Rumani, Orban chỉ trích Âu Châu vì đã tuân theo yêu cầu của Washington. Ông cho rằng Âu Châu đã bỏ lại lợi ích của chính mình, cho rằng các biện pháp trừng phạt đã gây thiệt hại cho Âu Châu trong khi giá năng lượng cao gây tổn hại cho nền kinh tế.

“Việc chúng tôi im lặng về việc phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream, việc chính Đức im lặng về hành động khủng bố rõ ràng được thực hiện dưới sự lãnh đạo của Mỹ nhằm ngăn cản chúng tôi không điều tra, không cho cố gắng tìm hiểu, và không cho nêu vấn đề này một cách hợp pháp,” Orbán nói.

Nhà lãnh đạo Hung Gia Lợi theo chủ nghĩa dân tộc đã chỉ trích trực tiếp Ba Lan vì mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ

Ông nói: “Trung tâm quyền lực và trục mới giờ đây trông giống như Luân Đôn, Warsaw, Kyiv, cũng như các nước vùng Baltic và Scandinavia”. “Người Ba Lan lên lớp đạo đức với chúng tôi, chỉ trích chúng tôi về mối quan hệ kinh tế của chúng tôi với người Nga, và chính họ tiến hành kinh doanh với họ một cách trơ trẽn và mua dầu qua trung gian, tiếp nhiên liệu cho nền kinh tế Ba Lan.”

Kể từ khi đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Ủy ban Âu Châu, Orban đã tăng cường nỗ lực trở thành nhà đàm phán giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv. Vào tháng 7, ông bắt đầu một “chuyến du lịch hòa bình” và gặp nhà độc tài Nga Vladimir Putin, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Ông Donald Trump.

Trong bài phát biểu của mình, Orban tuyên bố hòa bình “chỉ có thể được mang lại từ bên ngoài”. Ông cho rằng cả Ukraine và Nga đều tin rằng họ có thể giành chiến thắng và không sẵn lòng đàm phán.

Chuyến thăm của Orban đã làm dấy lên sự chỉ trích từ Liên Hiệp Âu Châu và Tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Người sau nói rằng NATO và Liên Hiệp Âu Châu có thể giải quyết cuộc chiến mà không cần Orban.

Budapest thường được coi là đồng minh chủ chốt của Nga trong Liên Hiệp Âu Châu. Orban đã nhiều lần chặn viện trợ cho Ukraine, thúc đẩy đàm phán và thường xuyên đưa ra các luận điểm của Điện Cẩm Linh.

Tại sao Viktor Orbán dám cáo buộc Mỹ cho nổ đường ống Nord Stream mà không đưa ra bất cứ bằng cớ nào?

Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trong ngành dầu hỏa, trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin, giải thích rằng Orbán đang muốn gây chú ý để ép Liên Hiệp Âu Châu phải giải quyết vụ Ukraine chặn đường ống dẫn dầu gây thiệt hại nặng và hoang mang tại Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary.

Viktor Orbán đã liên tục gây hấn với Ukraine bằng cách phủ quyết các khoản viện trợ dành cho Ukraine từ Liên Hiệp Âu Châu, và tìm mọi cách ngăn cản Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Tin rằng Ukraine không có bất cứ khả năng nào đánh trả, Orbán đi xa đến mức thực hiện một “sứ mệnh hòa bình” tự phong bao gồm cả các chuyến viếng thăm hai nhà độc tài Vladimir Putin và Tập Cận Bình. Sau đó, ông ta viết một lá thư cho chủ tịch Hội Đồng Âu Châu thúc hối xét lại các khoản viện trợ cho Ukraine, và ép Kyiv phải đàm phán với Mạc Tư Khoa theo các điều khoản do Putin đặt ra. Để tạo áp lực, Orbán cảnh cáo rằng 2 tháng tới tình hình sẽ rất khủng khiếp nếu Liên Hiệp Âu Châu không can thiệp như ý ông muốn.

Thực ra, Ukraine có một vũ khí lợi hại để đánh trả Orbán. Đó là cấm không cho dầu Nga được đi qua Ukraine vào Hung Gia Lợi.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh về ngày Hải quân Nga

Trong bản tin tình báo được công bố hôm 26 Tháng Bẩy, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến ngày Hải quân Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Ngày Hải quân Nga là sự kiện thể hiện sức mạnh hàng hải hàng năm của Nga nhằm tôn vinh Hải quân Liên bang Nga. Mặc dù phổ biến vào những năm 1970 nhưng sự kiện này đã bị hủy bỏ từ năm 1980 cho đến năm 2017, khi Putin khôi phục sự kiện này thành một ngày nghỉ lễ.

Mặc dù lễ kỷ niệm diễn ra trên khắp nước Nga nhưng sự kiện chính lại diễn ra ở St. Petersburg với các tàu Nga diễn hành dọc sông Neva đến Căn cứ Hải quân Kronstadt. Tuy nhiên, năm nay, báo cáo chỉ ra rằng phần Kronstadt của cuộc duyệt binh, diễn ra vào ngày Chúa Nhật 28 tháng 7, đã bị hủy bỏ do lo ngại về an ninh.

Đây không phải là lần đầu tiên các sự kiện bị hủy kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Tuy nhiên, đây là sự kiện quan trọng nhất bị hủy bỏ và làm nổi bật xu hướng ngày càng tăng rằng Nga không thể bảo đảm việc bảo vệ lực lượng của mình.

4. Sân bay Nga cách Mạc Tư Khoa khoảng 100 dặm bị tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Airfield Around 100 Miles From Moscow Targeted in Drone Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Chúa Nhật, 28 Tháng Bẩy, Thống Đốc khu vực Ryazan, Pavel Malkov, cho biết các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công một phi trường quân sự gần thủ đô của Nga, sau khi các kênh truyền thông xã hội đưa tin kèm theo những hình ảnh được chia sẻ nhằm mục đích cho thấy hậu quả của các cuộc tấn công. Ông cho biết một nhà máy lọc dầu trong khu vực cũng bị tấn công nhưng may mắn không có ai chịu thương vong.

Thường không trực tiếp nhận trách nhiệm, Kyiv đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào cơ sở hạ tầng quân sự và năng lượng trên lãnh thổ Nga, điều này đã giáng đòn mạnh vào bộ máy quân sự của Mạc Tư Khoa.

Trong vụ việc mới nhất được báo cáo, máy bay điều khiển từ xa đã tấn công phi trường quân sự ở Dyagilevo, gần thành phố Ryazan, cách Mạc Tư Khoa khoảng 100 dặm hay 160 km về phía đông nam vào hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Bẩy.

Căn cứ không quân này là trung tâm huấn luyện cho lực lượng máy bay ném bom chiến lược của Nga và là nơi đặt các máy bay Tupolev Tu-95MS, Tu-22M3, Tu-134UBL và máy bay tiếp dầu Ilyushin Il-78.

Người dùng mạng xã hội đăng hình ảnh khói bốc lên khắp thành phố và tờ báo Ukrainska Pravda của Ukraine đưa tin rằng khói bốc lên nhiều nhất là từ nhà máy lọc dầu Ryazan cho thấy Nga có thể phải chịu thiệt hại nặng về số dầu bị đốt cháy.

Như thường lệ, sáng Chúa Nhật, 28 Tháng Bẩy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng Kyiv đã cố gắng thực hiện một “cuộc tấn công khủng bố” bằng cách sử dụng máy bay điều khiển từ xa nhưng việc này đã bị lực lượng phòng không “ngăn chặn” bằng một số thiết bị “bị lực lượng phòng không phá hủy trên khu vực Ryazan”.

Kênh SHOT Telegram đã đăng video về một chiếc máy bay điều khiển từ xa bay vo ve trên cao, ghi lại việc người dân đã nghe thấy tiếng nổ ở phi trường vào khoảng 6 giờ sáng, và cơ quan này nhắc lại một cách mỉa mai thông điệp của Bộ Quốc phòng rằng tất cả đều bị bắn rơi và không có thiệt hại hay thương vong.

Bộ Quốc phòng ở Mạc Tư Khoa cũng cho biết các đơn vị phòng không của họ đã chặn 21 máy bay điều khiển từ xa được phóng qua khu vực Bryansk của Nga, ngay sát biên giới, và 12 chiếc bị bắn hạ trong vòng một giờ. Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết khu vực của ông cũng là mục tiêu của máy bay điều khiển từ xa Ukraine.

Tờ Kyiv Independent đưa tin, sự việc này xảy ra chỉ vài ngày sau khi một nhà máy lọc dầu ở thị trấn Tuapse của Nga trên bờ Hắc Hải bốc cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine do cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, thực hiện.

Kênh Telegram của Nga cho biết vụ tấn công cũng gây ra hỏa hoạn gần căn cứ không quân Morozovsk ở khu vực Rostov lân cận.

Nga đã nhiều lần tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn. Rumani điều động chiến đấu cơ F-16 sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Nga nhằm vào Izmail ở tây nam Ukraine hôm 24 Tháng Bẩy gần biên giới thành viên NATO.

Các mảnh vỡ từ thiết bị này được tìm thấy vào ngày hôm sau ở Plauru trên lãnh thổ Rumani.

Phát ngôn nhân cơ quan tình báo quân sự Ukraine, nói với Reuters rằng Mạc Tư Khoa hiện đang ngày càng sử dụng máy bay điều khiển từ xa loại Shahed được sản xuất giá rẻ để xác định các hệ thống phòng không và hoạt động như mồi nhử.

5. Ngoại trưởng Lavrov của Nga tuyên bố ông 'không lắng nghe' các tuyên bố đàm phán hòa bình của Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố một cách ngạo mạn rằng ông “không lắng nghe” những tuyên bố của Ukraine về các cuộc đàm phán hòa bình, đồng thời cho rằng những bình luận gần đây từ các quan chức cao cấp của Kyiv là mâu thuẫn.

Phát biểu với các nhà báo tại cuộc họp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, tại Lào vào ngày 27 tháng 7, ông Lavrov đã bác bỏ những bình luận được đưa ra hồi đầu tuần bởi Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, người cho rằng cam kết của Trung Quốc đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là “không thể lay chuyển”.

“Trung Quốc đã tái khẳng định một cách không thể lay chuyển được sự tôn trọng nguyên tắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, Kuleba nói trong một bài đăng video trên Instagram ngày 25 Tháng Bẩy.

Ông Lavrov bác bỏ những bình luận này, nói rằng đây “không phải… lần đầu tiên” Kuleba nói điều này và rằng ông ấy “đôi khi đã nói những điều hoàn toàn trái ngược nhau”.

“Cách đây không lâu, họ đã nói về các cuộc đàm phán,” ông Lavrov nói trong bình luận được AFP đưa tin, đồng thời cho biết thêm: “Zelenskiy đã nói về việc sẵn sàng ngồi vào bàn với các đại diện Nga.”

“Thành thật mà nói, tôi không lắng nghe họ”, ông Lavrov nói.

Những bình luận bác bỏ của ông Lavrov trái ngược với những tuyên bố lặp đi lặp lại của chính quyền Nga rằng họ sẵn sàng đàm phán hòa bình.

Bình luận của Ngoại trưởng Kuleba được đưa ra trong chuyến đi tới Trung Quốc hồi đầu tuần, trong đó ông đã hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc, Vương Nghị.

Ông Lavrov cho biết ông đã gặp ông Vương tại cuộc họp ASEAN và thảo luận về chuyến thăm của Kuleba, nhấn mạnh rằng cảm giác của ông là “lập trường của Trung Quốc vẫn không thay đổi”, đồng thời Trung Quốc khẳng định mọi hình thức đàm phán hòa bình đều phải “được tất cả các bên chấp nhận”.

Trung Quốc tự cho mình là trung lập trong cuộc chiến Nga-Ukraine nhưng đồng thời đã tăng cường quan hệ kinh tế với Mạc Tư Khoa. Bắc Kinh cũng đã trở thành nguồn cung cấp hàng hóa lưỡng dụng hàng đầu của Nga, cung cấp thiết bị cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga có thể sử dụng trong các cuộc tấn công chống lại Ukraine.

Phát biểu sau cuộc hội đàm ở Quảng Châu, ông Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu tối 24 Tháng Bẩy rằng Trung Quốc hứa không cung cấp vũ khí cho Nga và ra hiệu ủng hộ chủ quyền của Ukraine.

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, Ngoại trưởng Kuleba khẳng định trong cuộc gặp rằng Kyiv sẵn sàng tổ chức đàm phán hòa bình khi Mạc Tư Khoa “sẵn sàng đàm phán với thiện chí”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng thừa nhận “điều kiện và thời điểm chưa chín muồi” cho các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Ukraine và Nga, nhưng cho biết họ “sẵn sàng đóng vai trò mang tính xây dựng” trong nỗ lực hòa bình.

Kuleba cho biết, trong cuộc hội đàm, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tránh các giải pháp tạm thời và tối hậu thư trong các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai.

Ông nói: “Ukraine sẽ không bao giờ nhượng bộ dù chỉ một centimet nếu bất kỳ ai, bất kể họ đến từ đâu, cố gắng nói với chúng tôi bằng ngôn ngữ tối hậu thư”.

6. Slovakia đề xuất 'giải pháp kỹ thuật' nhằm giải tỏa nguồn cung cấp dầu của Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Slovakia proposes ‘technical solution’ to unblock Russian oil supplies”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Thứ Bẩy, 27 Tháng Bẩy, Thủ tướng Robert Fico của Slovakia cho biết ông đã đưa ra một giải pháp cho Ukraine để khôi phục nguồn cung cấp dầu bị chặn của Nga cho các nhà máy lọc dầu của Slovakia và Hung Gia Lợi.

Ông cho biết như trên mà không đưa ra bất kỳ chi tiết nào. Trong khi đó, có những tin đồn từ Thủ đô Kyiv rằng Ukraine đang buộc cả Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, và Slovakia phải ngưng ngay các hành động chống đối các nỗ lực bảo vệ đất nước của họ, đặc biệt là việc ngăn chặn các nguồn tài trợ từ Liên Hiệp Âu Châu.

Cả Slovakia và Hung Gia Lợi đều bị ảnh hưởng bởi việc Ukraine áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty dầu mỏ Lukoil của Nga, ngăn chặn dòng dầu chảy qua nước này.

Nó diễn ra hơn hai năm sau khi Liên minh Âu Châu bắt đầu ngừng nhập khẩu dầu của Nga sau cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine, cho thấy một số quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu tiếp tục phụ thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga.

Thủ tướng Robert Fico cho biết đã thảo luận vấn đề này với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal và Fico đã đề xuất “một giải pháp kỹ thuật trong đó một số quốc gia bao gồm Slovakia sẽ phải tham gia”.

Các quan chức Slovakia và Hung Gia Lợi đã chỉ trích Ukraine vì đã dừng nguồn cung cấp cho Lukoil, cho rằng việc cắt giảm tiếp theo sẽ đe dọa an ninh năng lượng của chính họ. Cả hai nước đã kêu gọi Ủy ban Âu Châu bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức với Ukraine. Phát ngôn nhân của Ủy ban cho biết hôm thứ Năm rằng cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu vẫn đang “xem xét thực tế” và sẽ “đưa ra quyết định khi sẵn sàng”. Các quan sát viên cho rằng Ủy ban Âu Châu đang để mặc cho Ukraine trả đũa Slovakia và Hung Gia Lợi.

Ủy ban đã cấp cho cả hai quốc gia Trung Âu quyền miễn trừ lệnh cấm dầu mỏ của Nga vào năm 2022 với điều kiện họ tìm được nhà cung cấp thay thế. Cả hai nước đều không tích cực tìm kiếm nguồn thay thế, trong khi nhập khẩu dầu và khí đốt của Hung Gia Lợi từ Nga lại tăng lên.

Thủ tướng Hung Gia Lợi, Viktor Orbán, đã liên tục gây hấn với Ukraine bằng cách phủ quyết các khoản viện trợ dành cho Ukraine từ Liên Hiệp Âu Châu, và tìm mọi cách ngăn cản Ukraine gia nhập Liên Hiệp Âu Châu.

Tin rằng Ukraine không có bất cứ khả năng nào đánh trả, Orbán đi xa đến mức thực hiện một “sứ mệnh hòa bình” tự phong bao gồm cả các chuyến viếng thăm hai nhà độc tài Vladimir Putin và Tập Cận Bình. Sau đó, ông ta viết một lá thư cho chủ tịch Hội Đồng Âu Châu thúc hối xét lại các khoản viện trợ cho Ukraine, và ép Kyiv phải đàm phán với Mạc Tư Khoa theo các điều khoản do Putin đặt ra. Để tạo áp lực, Orbán cảnh cáo rằng 2 tháng tới tình hình sẽ rất khủng khiếp nếu Liên Hiệp Âu Châu không can thiệp như ý ông muốn.

Thực ra, Ukraine có một vũ khí lợi hại để đánh trả Orbán. Đó là cấm không cho dầu Nga được đi qua Ukraine vào Hung Gia Lợi.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh về nạn tham nhũng thâm căn ở Bộ Quốc Phòng Nga

Trong bản tin tình báo được công bố hôm Chúa Nhật, 28 Tháng Bẩy, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến nạn tham nhũng ở Bộ Quốc Phòng Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Theo truyền thông Nga, nhà lãnh đạo Công ty Xây dựng Quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Nga, Andrei Belkov, đã bị bắt vì tội tham nhũng liên quan đến hoạt động mua sắm. Công ty Xây dựng Quân sự được thành lập vào năm 2019 đặc biệt để nhằm đạt được hiệu quả. Bộ trưởng Quốc phòng lúc đó là Sergei Shoigu ca ngợi 'chế độ kiểm toán nội bộ và bên ngoài đặc biệt' mà công ty sẽ mang lại cho Quốc phòng. Trên thực tế, có khả năng công ty đã bị các quan chức tham nhũng lợi dụng để bòn rút tiền thuê.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 23 tháng 7, cựu giám đốc nhà máy hỏa tiễn chiến thuật Zvezda-Strela đã bị tòa án ở Rostov-on-Don kết án tù vì tội tham ô và lạm phát giá cả.

Tham nhũng là căn bệnh phổ biến trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga. Năm 2007, một cuộc kiểm toán do Bộ trưởng Quốc phòng lúc đó là Sergei Ivanov ủy quyền đã tiết lộ rằng 70% nguồn ngân sách của Bộ Quốc phòng đã được sử dụng cho các mục đích khác ngoài những mục đích đã được chỉ định chính thức. Một số hành vi tham nhũng này đã được Điện Cẩm Linh dung túng, nhưng ngày càng có nhiều cuộc đàn áp đối với những người không được bảo vệ đầy đủ về mặt chính trị kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

8. Chi tiêu cho chiến tranh tăng theo vòng xoáy của Putin cản trở nền kinh tế

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's Spiraling War Spending Hammers Economy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngân hàng Trung ương Nga đã công bố một đợt tăng lãi suất quan trọng đáng kể nhằm kiềm chế lạm phát ngày càng tăng và nền kinh tế quá nóng sau cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin. Họ cho biết tăng trưởng kinh tế của Nga được dự đoán sẽ giảm.

Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất mà các ngân hàng khác có thể vay từ 16% lên 18% - không xa mức 20% được công bố khi bắt đầu chiến tranh - và thống đốc ngân hàng Elvira Nabiullina không loại trừ khả năng sẽ tăng thêm.

Nabiullina đã lèo lái nền kinh tế Nga vượt qua sự hỗn loạn do các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm bóp nghẹt cỗ máy chiến tranh của Putin.

Trong khi Điện Cẩm Linh có thể tự hào về mức tăng trưởng GDP được dự đoán trong năm nay là 2,9%, nó lại bị thúc đẩy bởi chi tiêu quân sự kỷ lục cho chiến tranh. Tổn thất lớn về quân đội và làn sóng di cư của những người chạy trốn quân dịch đã gây ra tình trạng thiếu lao động, làm tăng tiền lương và lạm phát khi những tai họa kinh tế vĩ mô tiếp tục xuất hiện trong những năm tới.

Bà nói trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu: “Rủi ro lạm phát liên quan đến các biện pháp trừng phạt đã thành hiện thực”. Điều này đòi hỏi “chính sách tiền tệ thắt chặt hơn” để giảm lạm phát hàng năm hiện nay ở mức 8,6%.

Bartosz Sawicki, nhà phân tích thị trường tại Conotoxia fintech, nói với Newsweek: “Kế hoạch ban đầu để bắt đầu cắt giảm lãi suất vào nửa cuối năm nay đã phải hủy bỏ do lạm phát có dấu hiệu vượt khỏi tầm kiểm soát”.

Ông nói: “Thay vào đó, việc thắt chặt chính sách tiền tệ bổ sung phải được ban hành trong nỗ lực hạ nhiệt nền kinh tế thời chiến quá nóng”. “Chi tiêu quân sự, chiếm khoảng 7% GDP, đã dẫn đến sự mất cân bằng kinh tế vĩ mô nghiêm trọng và đang bắt đầu gây ra hậu quả.”

Nabiullina dự đoán GDP của Nga sẽ tăng 4% trong năm nay nhưng sẽ giảm vào năm 2025 xuống mức tối đa 1,5%, hay 0,5% trong kịch bản bi quan nhất, thấp hơn 8 lần so với dự đoán cho năm 2024.

Bà nói: “Nền kinh tế quá nóng vẫn còn đáng kể”, đồng thời nói thêm rằng lực lượng lao động và năng lực sản xuất dự trữ “gần như cạn kiệt”.

Những yếu tố này có nghĩa là tăng trưởng có thể chậm lại bất kể mọi nỗ lực nhằm thúc đẩy nhu cầu. Bà nói: “Sự thúc đẩy này sẽ chỉ đẩy nhanh lạm phát hơn nữa”. “Đây thực sự là một kịch bản lạm phát đình trệ và chỉ có thể được ngăn chặn bằng một cuộc suy thoái sâu sắc.”

Lạm phát đình trệ là sự xuất hiện đồng thời của tăng trưởng chậm, tỷ lệ thất nghiệp cao và giá cả tăng cao. Bà cho biết động thái hôm thứ Sáu “sẽ giúp ngăn chặn tình huống như vậy”.

Nó xảy ra khi lạm phát giá tiêu dùng đã tăng vào tháng thứ sáu liên tiếp. Sawicki cho biết mục tiêu của ngân hàng là giảm tỷ lệ này xuống 4% vào cuối năm tới “đang bị đe dọa bởi các biện pháp trừng phạt quốc tế dẫn đến chi phí thanh toán xuyên biên giới cao hơn và giá nhiên liệu tăng cao”.

Ông nói thêm: “Điều này có thể một phần là do công suất nhà máy lọc dầu bị ngừng hoạt động do các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine,” ông nói thêm, đề cập đến việc Kyiv đẩy mạnh các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng cho mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Nga.

Mikhail Khodorkovsky, từng là người giàu nhất nước Nga trước khi lên tiếng chống lại Vladimir Putin, hiện đang sống lưu vong ở Luân Đôn, đã lên tiếng ca ngợi can đảm nói thật của bà Nabiullina. Tuy nhiên, ông bày tỏ lo âu rằng Nabiullina sẽ sớm bị đạp ra khỏi cửa sổ rơi xuống lầu, vỡ sọ chết.