Ngày 06-08-2024
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Canh tân đời sống đức tin _ Gx Tụy Hiền - Hà Nội
BTTGx. Tụy Hiền
00:18 06/08/2024
47 BAN VÀ HỘI ĐOÀN VẠN THẮNG - TUỴ HIỀN TGP. HÀ NỘI CANH TÂN ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN

Xem Hình

Với chủ đề năm 2024 của Tổng giáo phận Hà Nội là: “Canh tân đời sống đức tin các hội đoàn”. Cha xứ Antôn Nguyễn Văn Độ đã mời Cha Giuse Đặng Đình Thà Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà về từ 01/7 đến ngày 16/7/2024, giúp các hội đoàn và các ban học hỏi về bổn phận, trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi thành viên thuộc hội, ban trong Giáo Hội Công Giáo, đặc biệt là giáo xứ.

Cao điểm là Chúa nhật, ngày 04/8/2024. Đại diện của 47 hội, ban thuộc 2 xứ Vạn Thắng và Tuỵ Hiền qui tụ về nhà thờ Tuỵ Hiền chia sẻ đời sống đức tin của các hội đoàn và ban, hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn vì hồng ân Đức tin và xin ơn canh tân đức tin, cung nghinh Thánh Thể Chúa.

Đúng 16h30, Cha xứ làm Dấu, xướng Kinh Chúa Thánh Thần. Thầy MC nói lên ý nghĩa của cuộc tập họp hôm nay. Tiếp đến, thầy MC giới thiệu đại diện các Ban-Hội đoàn nam và nữ tường trình về hoạt động của các Hội đoàn. Trong phần tường trình, đại diện của các Hội đoàn đã trình bày về những điều mà Hội đoàn đã làm được, cũng như nêu lên những khó khăn, thử thách về đời sống đức tin của Hội đoàn mình, đồng thời đưa ra những định hướng trong thời gian sắp tới.

Ông Giuse Hoàng Văn Bắc đại diện các hội đoàn nam Tuỵ Hiền tường trình:

Kính thưa quý Cha Xứ

Kính thưa quý thầy, quý sơ

Kính thưa các Ông- Bà trong Hội đoàn nhà xứ

Kính thưa cộng đoàn dân Chúa

Năm 2024 là năm Canh tân đời sống đức tin hội đoàn. Thay mặt cho các hội đoàn nam của Giáo Xứ tôi xin báo cáo như sau:

• Những việc mà Hội Nam đã làm được:

+ Hội đã duy trì số lượng nam vào hội đạt 97%, duy trì được đóng góp quỹ xây dựng hội đầy đủ- Ngày Lễ Quan Thầy của hội các ông và anh em về dự lễ đầy đủ.

+ Thực hiện sự đoàn kết thống nhất trong hội.

+ Duy trì tình nghĩa trong hội ốm đau hội sẽ đi thăm hỏi và khi có người qua đời hội sẽ đi viếng, đọc kinh.

• Những việc Chưa làm được

+ Trong đời sống đức tin của một ít các ông và anh em còn yếu chưa duy trì việc đi Lễ thường xuyên và tỷ lệ đi Lễ còn ít người bao gồm cả lễ Chúa Nhật.

• Phương hướng trong thời gian tới

+ Hội tiếp tục duy trì quân số và chuyển lên các hội khác để có thể phát triển quân số đông hơn.

+ Duy trì đóng góp quỹ hội đầy đủ, tiếp tục các hoạt động sinh hoạt Hội thực hiện sự đoàn kết thống nhất cao trong hội.

+ Thể hiện tình cảm ốm thăm, chết viếng và đọc kinh cầu nguyện cho nhau.

+ Xin đề nghị với anh em và các ông trong hội. Phải củng cố được đức tin trong đời sống bằng việc đến nhà thừ đi Lễ thường xuyên đặc biệt các ngày Lễ trọng, Lễ buộc, Lễ Chúa Nhật.

Thông qua báo cáo này Kính xin Quý Cha, Quý Thầy, Quý Sơ, Quý cộng đoàn năng cầu nguyện cho hội đoàn nam để qua đó hội đoàn nam trực thuộc giáo xứ Tụy Hiền có một đức tin kiên trung, bền vững qua đó có thể mang Chúa đến cho mọi người. Một lần nữa thay mặt cho hội đoàn nam xin cảm ơn Quý Cha, Quý Thầy, Quý Sơ, Quý cộng đoàn về dự lễ và lắng nghe báo cáo của hội đoàn.

Bà Maria Hoàng Thị Tuyến đại diện các hội đoàn nữ Tuỵ Hiền tường trình:

Kính thưa quý Cha Xứ

Kính thưa quý thầy, quý sơ

Kính thưa các Ông- Bà trong Hội đoàn nhà xứ

Kính thưa cộng đoàn dân Chúa

Hôm nay con thay mặt cho hội đoàn nữ trong giáo xứ trình bày về báo cáo của hội đoàn trong năm canh tân đời sống đức tin các ban – hội đoàn.

• Những việc mà hội đoàn nữ đã làm được

+ Nhiều người trong hội đã tham gia thậm chí 2 hội, Legio, cả ca đoàn để sinh hoạt và phục vụ Thánh lễ, tham gia vào công việc dọn dẹp nhà xứ giữ gìn vệ sinh chung.

+ Tham gia các chương trình hoan ca văn nghệ mừng Chúa giáng sinh, tham gia các việc đạo đức bình dân như rước kiệu Đức Mẹ, vận động các chị em tham gia dâng hoa trong tháng hoa mân côi.

+ Đọc kinh cho những người mới qua đời, thăm hỏi những người đau ốm.

• Những việc mà hội đoàn nữ chưa làm được

+ Không tham dự kỳ thi giáo lý

+ Nhiều chị em không tham gia dâng hoa kính Đức Mẹ

+ Chị em còn lười trong công việc chung

• Phương hướng trong thời gian tới

+ Canh tân lại đời sống đức tin của các hội viên

+ Giữ vững đức tin bằng việc đi nhà thờ, tham dự thánh lễ, làm việc đạo đức bình dân

Hội đoàn chúng con vẫn còn yếu kém kính xin Cha cùng quý thầy, quý sơ cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa thay lời cầu nguyện cho chúng con. Chúng con xin chân thành cảm ơn.

Ông Giuse Nguyễn Văn Thiện đại diện hội đoàn năm Vạn Thắng trình bày:

Kính thưa Quý Cha Xứ

Kính thưa quý thầy, quý sơ

Kính thưa các Ông- Bà trong Hội đoàn nhà xứ

Kính thưa cộng đoàn dân Chúa

Hôm nay con thay mặt cho hội đoàn nam trong giáo xứ trình bày về báo cáo của hội đoàn trong năm canh tân đời sống đức tin các ban – hội đoàn

Giáo xứ chúng con có ba hội đoàn nam bao gồm:

1, Hội ông Thánh Giuse

2, Hội ông Thánh Antôn

3, Hội ông Thánh Phaolô

4, Ban Hát

5, Giới trẻ

6, Thiếu nhi

Trước kia mới thành lập hội, đời sống đức tin của chúng con còn tồn tại rất nhiều khó khăn, vẫn còn khô khan, thường hay bỏ đọc kinh tối sáng ngày thường. Bỏ lễ Chúa Nhật, bỏ làm tuần nhưng kể từ khi có Cha xứ, Cha phó về chia sẻ lời Chúa cho chúng con mỗi ngày chúng con được thăng tiến hơn. Chúng con đã chịu khó siêng năng đi nhà thờ mỗi ngày trong năm canh tân đổi mới các hội đoàn được sốt sắng hơn. Đức tin trong chúng con được canh tân đổi mới, mỗi ngày, được một thăng tiến hơn, chũng con cũng hay động viên nhau học hỏi lời Chúa mỗi ngày. Chúng con nguyện cố gắng xây dựng giáo xứ và các hội đoàn, mỗi ngày một thăng tiến hơn.

Cuối cùng con thay mặt đội đoàn nam xin cảm tạ Cha xứ và Cha phó, Quý Thầy, Quý Sơ được vạn sự bình an trong Chúa Kitô. Con xin chân thành cảm ơn.

Bà Maria Phạm Thị Sen đại diện các hội đoàn nữ Vạn Thắng trình bày:

Kính thưa Quý Cha Xứ

Kính thưa quý thầy, quý sơ

Kính thưa các Ông- Bà trong Hội đoàn nhà xứ

Kính thưa cộng đoàn dân Chúa

Hôm nay con thay mặt cho hội đoàn nữ trong giáo xứ trình bày về báo cáo của hội đoàn trong năm canh tân đời sống đức tin các ban – hội đoàn

Giáo xứ chúng con có sáu hội đoàn nữ là:

1, Hội bà Thánh Anna 2, Hội mân côi

3, Hội vô nhiễm 4, Hiệp Hội Dòng mến Thánh Giá Tại Thế

5, Hội La Vang 6, Hội Nữ Vương 7, Legio Mariae

Trước Kia mới thành lập hội, đời sống đức tin của chúng con còn non yếu, khô khan, thường hay bỏ đọc kinh tối sáng ngày thường, bỏ các ngày lễ Chúa Nhật, bỏ làm tuần. Nhưng kể từ khi có Cha xứ, Cha phó về chia sẻ lời Chúa cho chúng con mỗi ngày chúng con được thăng tiến hơn, chịu khó đi lễ đi nhà thờ mỗi ngày để học hỏi Lời Chúa. Chúng con nguyện cố gắng xây dựng giáo xứ và các hội đoàn mỗi ngày được thăng tiến hơn.

Cuối cùng con thay mặt đội đoàn nữ xin cảm tạ Cha xứ và Cha phó, Quý Thầy, Quý Sơ được vạn sự bình an trong Chúa Kitô. Con xin chân thành cảm ơn.

Bà Anna Trần Thị Ngoan thay mặt các hội đoàn nữ Đông Mỹ tường trình:

Kính thưa Quý Cha Xứ

Kính thưa quý thầy, quý sơ

Kính thưa các Ông- Bà trong Hội đoàn nhà xứ

Kính thưa cộng đoàn dân Chúa

Hôm nay con thay mặt cho hội đoàn nữ trong giáo họ trình bày về báo cáo của hội đoàn trong năm canh tân đời sống đức tin các ban – hội đoàn

Con xin được đại diện cho sáu hội đoàn của giáo họ Đông Mỹ trình bày:

• Những việc mà hội đoàn nữ đã làm được

+ Đi lễ, đọc kinh, cầu nguyện và làm việc tông đồ

+ Động viên các con em đi nhà thờ, tham dự thánh lễ

+ Thăm hỏi người già yếu, ốm đau, bệnh tật, đọc kinh cho người qua đời

• Những việc mà hội đoàn nữ chưa làm được

+ Một số chị em bỏ lễ, không tham gia những công việc chung, và còn nhút nhát khi làm việc tông đồ

• Phương hướng trong thời gian tới

+ Quyết tâm đến với Chúa nhiều hơn

+ Giúp các hội viên cải thiện đồng thời thăng tiến về đời sống đức tin

Hội đoàn chúng con vẫn còn yếu kém kính xin Cha cùng quý thầy, quý sơ cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa thay lời cầu nguyện cho chúng con. Chúng con xin chân thành cảm ơn.

Ông Gioan Hoàng Văn Đức tổng kết:

Trọng kính Cha xứ,

Con xin phép được thay mặt cho các thành viên của 47 hội đoàn và ban trong hai xứ Vạn Thắng và Tuỵ Hiền cám ơn Cha.

Năm năm gần đây, hai giáo xứ chúng con có thêm xứ đoàn Piô 10, giới trẻ Đam Minh, giới trẻ Gioan Phaolô II, 5 gia đình Legio Mariae, hai Hiệp Hội Mền Thánh Giá tại thế Đông Mỹ và Vạn Thắng, 1 ban kèn Micae, nâng tổng số hội vốn có lên 47 hội đoàn và ban.

Sinh hoạt hội từ trước tời giờ vẫn gói gọn đến ngày lễ quan thầy chúng con xưng tội, mừng lễ, liên hoan. Mấy năm nay, Cha xứ An-tôn vạch ra cho chúng con, không thuần tuý như thế mà hội đoàn Hội Thánh Công Giáo phải giúp nhau nên thánh. Cha đề ra cho chúng con giờ kinh liên đới trong hội, làm tuần hội, phục vũ Thánh lễ theo phiên, làm việc bác ái và nhắm tới truyền giáo.

Thực tế chúng con chưa làm được là bao. Hội đoàn chúng con vẫn chưa chuyên chăm học giáo lý, tham gia làm việc tông đồ truyền giáo rất khiêm tốn, góp phần mình xây dựng giáo họ và giáo xứ còn rất hạn chế. Nếu nói đến số hội thì 2 giáo xứ có đến 47 hội, ban thì phải mạnh lắm. Nhưng thực tế lại không được như mong muốn. Nhiều hội viên, cứ xưng tội xong lại bỏ lễ Chúa nhật. Đó là hiện tình hội đoàn 2 giáo xứ chúng con, con xin kính trình Cha.

17 giờ 00: Cuộc Rước Cung Nghinh Các Thánh Các Hội Đoàn Và Ban, sau cùng có kiệu Đức Mẹ Fatima. Ý muốn Mẹ là Ngôi Sao Sáng và là Nữ Vương Các Thánh Nam cùng Các Thánh Nữ ráo bước với niêm hân hoan tiến vào Thánh đường.

Trong bài giảng, cha Antôn chia sẻ về tầm quan trọng của Bí tích Thánh Thể trong đời sống đức tin của người tín hữu. Trong đời sống, chúng ta bận tâm vào quá nhiều thứ, nhưng Chúa mới là bận tâm đích thực và cần thiết cho đời sống của chúng ta. Kết thúc bài chia sẻ, cha xứ Antôn nhắn nhủ: Ước mong với ơn Chúa, mỗi người trong giáo xứ biết sống đạo, giữ đạo để đời sống đức tin của cộng đoàn giáo miền Tuỵ Hiền – Vạn Thắng mỗi ngày thêm thăng tiến và trổ sinh nhiều hoa trái.

Cung nghinh Thánh Thể Chúa: Sau Thánh lễ cộng đoàn dân Chúa long trọng cung nghinh Thánh Thể xung quanh khuôn viên nhà thờ. Điểm dừng tại Đền Thánh Hưởng, suy niệm, cầu nguyện, kính múc lấy ơn Chúa. Nhà thờ là chặng đầu và cũng là cuối để dân chúng hát Bài Tạ Ơn.

Ước mong, ngày đại hội giúp mỗi thành viên trong các Ban-Hội đoàn luôn thăng tiến trong đời sống đức tin, sống liên đới, hiệp nhất và nên thánh, để từ đó, cùng nhau làm chứng cho Chúa Kitô và loan báo Tin Mừng.