Ông Lý Tống vừa khai cung lần cuối cùng trong vụ xử hình sự cáo buộc ông cướp máy bay.

Nếu tính từ tháng 5 năm ngoái thì tổng cộng số lần khai cung phải khoảng mười lần cả thảy.

Tại tòa hình sự tại tỉnh Rayong, ông Lý Tống trong lần khai cung kéo dài khoảng hơn 1 một giờ mang tới tòa bộ hồ sơ khai cung được mô tả giống vài bộ sách dày, trình bày nhiều vấn đề bao gồm các ý tưởng đấu tranh dân chủ và tự do cho Việt Nam.

Tờ Bangkok Post ra hôm nay 14/10 có đoạn nói rằng ông Lý Tống, 52 tuổi, công dân Mỹ đã “kêu gọi tòa thông cảm với các hành động của ông vì điều ông gọi là chỉ đấu tranh để mang lại dân chủ cho quê hương mình”.

Ngược dòng sự kiện

Sự việc xảy ra ngày 17/11/2000 khi ông Lý Tống, từng là phi công dưới chế độ Việt Nam Cộng Hòa, thuê một chiếc máy bay huấn luyện và cùng một phi công khác bay ra khỏi Thái Lan với một lộ trình bay và sứ mệnh mà phi công bay cùng không lường trước.

Phi cơ này đã bay qua vùng trời Campuchia và vào Tây Ninh rồi vào TP HCM nơi ông Lý Tống thả truyền đơn được mô tả là có nội dung chống lại Nhà nước Cộng sản Việt Nam vào đúng dịp Việt Nam đón cựu Tổng Thống Clinton của Hoa Kỳ sang thăm.

Xử theo luật Thái

Câu hỏi đặt ra là tòa hình sự tại Thái Lan sẽ phán quyết rằng ông Lý Tống đã cướp máy bay hay không.

Somsak Samret, Luật sư bào chữa cho ông Lý Tống cho BBC biết xét về góc độ pháp lý thì “cướp máy bay có nghĩa là phải dùng tới vũ khí để khống chế máy bay”, tức là hành động không thuộc vào những điều mà thân chủ của ông đã làm.

Thế nhưng khi được hỏi về quan điểm của ông về hành động của thân chủ của mình thì Luật sư bào chữa cho ông Lý Tống nói ông cho rằng 'theo luật Thái Lan thì việc làm của ông Lý Tống là sai'.

Tuy nhiên luật sư Samret vẫn nói rằng 'thân chủ của mình không cướp máy bay' và ông cho biết theo luật Thái Lan thì khung phạt tội cướp máy bay có thể dẫn tới hình phạt tử hình.

Chính phủ Thái vào ngày 24/01/2001 khởi tố ông Lý Tống với cáo buộc vi phạm bộ luật hình sự của Vương Quốc Thái, Đạo luật Hàng không Dân dụng và Luật Di trú, những tội trạng mà ông Lý Tống trong phiên khai cung mới nhất nói ông không chủ ý vi phạm.

Vụ xử ông Lý Tống được giới theo dõi tình hình nhân quyền Thái Lan để tâm bởi Thủ Tướng Thái Lan Thaksin Sinawatra trong lần tiếp kiến báo giới nước ngoài gần đây nói rằng 'Thái Lan không cho phép các nhân vật chính trị đối lập tại nước ngoài dùng Thái Lan làm nơi để tấn công các nước láng giềng hay đồng minh của Thái Lan và ngược lại'.

Theo dự kiến vào ngày 3/11/2003 sẽ diễn ra phiên đối chất hay kiểm tra chéo giữa ông Lý Tống và nhân chứng duy nhất và cũng chính là phi công có tên Thira đã chở ông trong chuyến bay này.

Phán quyết cuối cùng theo dự kiến sẽ được đưa ra sau đó khoảng một tháng. (BBC)