Một nhân vật khác của Anh cũng đang có mặt tại Việt Nam là phó thủ tướng Mike O'Brien đưa ra nhận định rằng Việt Nam phải tăng tốc các cải cách theo xu hướng thị trường và cải thiện bầu không khí đầu tư nước ngoài nếu muốn gia nhập Tổ Chức Thương Mại, hay WTO, vào năm tới.

Phát biểu tại thành phố Hồ Chí Minh, ông O'Brien, có chức danh chính thức là bộ trưởng đặc trách các vấn đề đối ngoại và Liên Hiệp Anh, nói rằng Anh quốc sẽ ủng hộ việc Hà Nội xin gia nhập tổ chức thương mại toàn cầu này. Tuy nhiên, trong bài phát biểu được phổ biến cho các ký giả, ông O'Brien cho rằng vẫn còn những khó khăn đáng kể trước mặt nếu Việt Nam muốn đạt được chỉ tiêu được gia nhập vào năm 2005.

Các toà án cần có những luật lệ vững vàng để giải quyết những vụ tranh chấp thương mại và nạn tham nhũng, và các luật lệ đó phải được áp dụng một cách công bằng và nhất quán đối với cả khu vực tư nhân lẫn quốc doanh.

Ông nói thêm rằng các thủ tục đầu tư phải được đơn giản hoá và phải tiếp cận được các con số thống kê chính thức và công khai trong khi các thị trường đầu tư của quốc gia cộng sản này cần được hiện đại hóa.

Ông O'Brien cũng cho rằng trong khi tiến bộ về các đề nghị giảm thuế quan đối với các sản phẩm công nghệ và ngư nghiệp là đáng khích lệ, thì vẫn còn nhiều việc phải làm trong những lãnh vực khác như xe hơi và các phụ tùng.

Theo ông O'Brien, việc tiếp cận khu vực dịch vụ của Việt Nam là vấn đề lớn nhất cần phải khắc phục trong các cuộc thương nghị song phương với Anh về việc Việt Nam gia nhập WTO.

Bản tin của hãng AFP ghi nhận rằng ông O'Brien lập lại những ý kiến của các nhà đầu tư nước ngoài đã trình lên chính phủ hồi tháng Chạp. Họ nhấn mạnh đến tình trạng quản trị yếu kém, tham nhũng, thiếu minh bạch, không thực thi các luật lệ về tác quyền trí thức, hệ thống thuế khóa không quân bình và quan liêu quá đáng là một số vấn đề chủ yếu cần phải giải quyết.

Trước khi rời Việt Nam vào ngày thứ Năm, ông O'Brien dự kiến gặp một số quan chức cao cấp trong chính phủ Việt Nam, trong đó có phó thủ tướng Vũ Khoan và ngoại trưởng Nguyễn Dy Niên.

Anh Quốc là một trong các nước EU đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Theo đại sứ quán Anh, tổng số thương vụ hai chiều trong năm 2003 lên tới 1 tỷ 200 triệu đôla. (VOA)