Chính quyền Bush đưa ra một đơn kiện chính thức chống lại Trung Quốc lên Tổ chức Mậu dịch Thế giới, WTO.

Hoa Kỳ cáo buộc rằng chính phủ Trung Quốc cho phép một số nhà sản xuất linh kiện máy tính được hưởng mức thuế thấp, và do đó, giành được lợi thế không công bằng trên thị trường quốc tế.

Đây là trường hợp đầu tiên Trung Quốc bị kiện kể từ khi nước này gia nhập WTO ba năm trước đây.

Như phóng viên về kinh tế tại Bắc Mỹ của BBC, Stephen Evans, nhận định, chuyện này sẽ làm gia tăng căng thẳng và tranh chấp giữa hai cường quốc mậu dịch này.

Nguyên cớ

Phía Mỹ lý lẽ rằng các công ty Trung Quốc sản xuất linh kiện bán dẫn ngay tại Trung Quốc phải đóng mức thuế thấp hơn rất nhiều so với các công ty không phải của Trung Quốc cũng hoạt động tại nước này; và như thế, đây là một hành động bất hợp pháp và không công bằng.

Theo đó, họ đã đưa ra đơn kiện chính thức lên tổ chức mậu dịch thế giới, là tổ chức mà Trung Quốc gia nhập vào cuối năm 2001.

Trong năm nay, là năm có bầu cử tại Mỹ, chuyện mậu dịch với Trung Quốc đang nổi lên thành một vấn đề lớn.

Thâm hụt mậu dịch của Mỹ với Trung Quốc năm ngoái là 124 tỉ đôla, là mức thâm hụt mậu dịch lớn nhất mà Mỹ từng có với bất cứ nước nào.

Còn trên trận chiến bầu cử tại nhiều nơi quan trọng ở Mỹ, người ta đang đưa ra quan điểm rằng công ăn việc làm của Mỹ đang bị mất dần sang Trung Quốc; đây là một quan ngại mà ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ, John Kerry nêu lên.

Về phần mình, ông Bush cáo buộc đối thủ của mình là có nhiều khuynh hướng bảo hộ.

Xét xử

Đơn kiện chính thức của Mỹ lên Tổ chức Mậu dịch Thế giới sẽ bắt đầu với gian đoạn tham vấn kéo dài 60 ngày.

Nếu trong giai đoạn này mà người ta không giải quyết được tranh chấp, vụ kiện tụng sẽ được đưa ra một hội đồng xét xử tranh chấp trung lập.

Gần đây, Mỹ đã bị thua trong các vụ kiện về mức thuế thép.

Ngoài ra, cả châu Âu và Mỹ lại có chính sách trợ cấp nông nghiệp.

Như vậy, Trung Quốc hiện giờ đang phải đương đầu với nhiều áp lực nóng bỏng. (BBC)