Quân đội Hoa Kỳ đã chính thức gia tăng thời hạn phục vụ của các binh sĩ trong đơn vị tác chiến tại Iraq. Bộ Trưởng quốc Phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld nói rằng các quân nhân này sẽ ở lại thêm 90 ngày nữa.

Tư Lệnh Bộ Chỉ Huy Miền Trung, tướng John Abizaid đã yêu cầu một số binh sĩ lưu lại Iraq lâu hơn thời hạn ấn định trước đây trong khi các lực lượng Hoa Kỳ đang đối phó với các phần tử nổi dậy tại Iraq.

Mặt khác tại Baghdad, các tay súng lạ mặt đã bắn chết một tùy viên văn hóa và báo chí của Tòa Đại Sứ Iran tại Iraq.

Người ta vẫn chưa rõ là liệu vụ sát hại này có gây trở ngại cho các nỗ lực của một phái đoàn đặc biệt của Iran đứng ra làm trung gian hòa giải nhằm chấm dứt một cách êm thắm cuộc đối đầu giữa liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo và giáo sĩ cực đoan Moqtada Al Sadr hay không.

Trong khi đó tại Washington trong một cuộc họp báo mới đây Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush đã lên tiếng trấn an dân chúng và đoan quyết rằng ông vẩn cương quyết đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi sang dân chủ tại Iraq:

Tổng Thống Bush nói rằng ông cảm thấy một cách vững chắc là tiến trình mà chính phủ đang thực hiện sẽ giúp cho nước Mỹ trở nên an toàn hơn và thế giới trở nên tự do hơn. Và nhờ đó thế giới sẽ hòa bình hơn.

Những vụ bạo động tại Iraq đã làm cho công chúng bớt tin tưởng vào chính sách của Tổng Thống Bush về Iraq.

Tuy đa số người Mỹ vẫn còn ủng hộ quyết định tấn công Iraq của Tổng Thống, nhưng trong một cuộc thăm dò công luận mới đây, chỉ có 44% ủng hộ phương cách giải quyết tình hình tại Iraq của Tổng Thống Bush, và đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ khi chưa có chiến tranh Iraq. (VOA)