Các bạn đang theo dõi chương trình huấn luyện kỹ thuật viên truyền hình của VietCatholic.

Trong video này Kim Thúy sẽ trình bày với các bạn về cách chọn Frame Rates của VietCatholic.

Trước hết, Kim Thúy nói điều này chắc nhiều bạn sẽ kinh ngạc nhé. Khi ta xem một cuốn phim hay một video, ta thấy người ta di chuyển, nói nôm na là “ông đi qua bà đi lại” phải không?

Nhưng thật sự, một cuốn phim analog trong điện ảnh cổ điển hay là một video digital thời nay chỉ là một chuỗi những hình đứng im không có ông nào đi qua bà nào đi lại hết cả, các bạn ạ.

Lý do mà mình thấy người ta di chuyển, nói năng, cười cợt là mắt người và não bộ, tức là hệ thống thị giác của con người, có thể lưu lại một hình ảnh trong vòng 1 phần 10 giây. Cho nên, một loạt liên tục những hình ảnh tuy khác nhau, nhưng có những điểm tương đồng nhất định nào đó, đập vào mắt trong một khoảng thời gian ngắn, có thể tạo ra một ảo giác về sự liên tục, khiến cho chúng được cảm nhận như những hình ảnh di động.

Đấy là bí quyết của điện ảnh.

Mỗi hình ảnh đứng im, hay từ chuyên môn gọi là “static picture”, trong một chuỗi các hình ảnh của một video được gọi là 1 Frame.

Số lượng Frames xuất hiện trong một giây ta gọi là Frame Rates.

Với những videos trong đó các diễn viên di chuyển chậm như là trong các phim cinema, người ta thường chọn frame rates là 24, viết tắt là 24 PFS.

Các videos của VietCatholic không chỉ được phát trên YouTube và Vimeo nhưng còn được phát trên các đài truyền hình vì thế chúng ta tuân theo các tiêu chuẩn truyền hình và chọn frame rates là 30 PFS trong hầu hết các videos. Trong những sinh hoạt trong đó người ta di chuyển nhanh như trong các sinh hoạt thể thao thì nên chọn 60 PFS, tức là 60 frames hay 60 hình ảnh trong một giây.

Nhân đây, Kim Thúy cũng nói qua về Resolution

Một tấm hình digital là tập hợp các điểm sáng gọi là các pixels.

Các tiêu chuẩn phát hình thường dùng thuật ngữ resolution để chỉ số pixels trên chiều dọc của bức hình. Thí dụ, với một tấm hình có chiều ngang là 1920 pixels và chiều dọc là 1080 pixels thì người nói resolution 1080.

Tỷ số pixels chiều ngang và số pixels chiều dọc gọi là widescreen aspect ratio, tiêu biểu là 4:3 và 16:9. Các videos mới hiện nay đa số đều dùng widescreen aspect ratio là 16:9 với resolution là 1080.

Như thế, một frame được quay với resolution 1080 sẽ gồm có 1080 dòng và trên mỗi dòng có 1920 pixels.

Khi nói 1080p ta hiểu là tấm hình gồm 1080 dòng, các dòng sẽ được hiển thị theo thứ tự từ dòng 1 đến dòng 1080, gọi là progressive scan.

Khi nói 1080i ta hiểu là tấm hình gồm 1080 dòng, các dòng sẽ được hiển thị theo thứ tự 1, 3, 5, 7 … hết các dòng lẻ thì chuyển qua hiển thị các dòng chẵn 2, 4, 6, …

Mặc định là dùng 1080p vì hình ảnh xem ra thực hơn và smooth hơn. Ta không được dùng 1080i vì khi hiển thị thời gian cần thiết để tính toán pixel cần truy xuất khiến video bị khựng lại.

Hiện nay, người ta đang có xu hướng dùng 2160p. Từ chuyên môn gọi là 4K. Hình ảnh nét và mịn hơn 1080p. YouTube có khả năng phát được 4K.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản có khả năng phát được 4320p (8K).

Kết luận thực hành mà Kim Thúy muốn nói vớc các bạn là khi có máy Camcorder mới hay khi máy đang xài vô tình hay cần thiết phải reset lại thì trước khi chỉng các settings khác, xin chọn

Main Menu / System/ Record Set / Record Format

System HD

Format Quick Time

Resolution 1920x1080

Frame Rate 30p