VATICAN, 04/06/04 - Trong ngày 4 tháng 6 tại Vatican, ĐGH đã tiếp kiến TT. George W. Bush taị thư viện. Ngài đã lên tiếng kêu gọi hãy nhanh chóng bình thường hóa tình hình tại Iraq dưới sự giám sát quốc tế.

Đức Thánh Cha cũng nói đến nhu cầu cần phải chống lại chủ thuyết khủng bố. Ngài nói việc này chỉ có thể thực hiện hữu hiệu được thông qua quyết tâm chia sẻ những giá trị nhân bản. Ngài ca ngợi những công tác nhân đạo của Hoa Kỳ, đặc biệt là việc chống lại bệnh liệt kháng ở Phi Châu. Ngài chúc mừng TT. Bush vì đã đề cao giá trị luân lí trong xã hội Hoa Kỳ, đặc biệt là trọng sự sống, tôn trọng gia đình.

TT. Bush cám ơn ĐGH đã nồng nhiệt tiếp đón phái đoàn gồm có đệ nhất phu nhân Laura Bush, Bộ Trưởng Ngoại Giao Colin Powell, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Condoleeza Rice. TT. Bush trình bày với ĐGH rằng ông mang đến Ngài những lời chúc mừng tốt đẹp nhất của quốc gia của Ông, một quốc gia mà Ngài kính trọng, cảm phục và rất yêu thương.

Trong buổi tiếp kiến, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng trao tặng ĐGH Huân Chương Tự Do của Tổng Thống. Đây là huân chương cao quý nhất của Hoa Kỳ về mặt dân sự. TT. Bush đã đọc lớn tiếng những lời khen ngợi ĐGH ghi trên huân chương, coi Ngài là vị anh hùng của thời đại chúng ta.

Trong buổi tiếp kiến, ĐGH tỏ ra rất mệt, Ngài phát biểu bằng tiếng Anh nhưng nói rất chậm và khó nghe.

Trước khi diễn ra những nghi thức ngoại giao trước phái đoàn báo chí, TT. Bush và ĐGH đã hội kiến riêng trong thư viện của Tòa Thánh. Sau khi tiếp kiến ĐGH, TT. Bush đã được Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh là đức Hồng Y Angelo Sodano tiếp kiến.

TT. Bush đến Ý để kỷ niện năm thứ 60 ngày quân lực Hoa Kỳ giải phóng Rome trong kỳ đệ nhị thế chiến. Ông đã thay đổi lịch trình dự định, đến Vatican trước một ngày để gặp ĐGH. Sau đó TT. Bush sẽ gặp giới chức chính quyền Ý Đại Lợi rồi vào ngày thứ Bảy, TT sẽ sang Pháp để kỷ niệm ngày "D-Day" là ngày quân lực Đồng Minh đổ bộ lên Normandie giải phóng pháp và toàn thể Âu Châu. Trong khi đó, sau khi tiếp TT. Bush thì ngày hôm sau, ĐGH lên đường qua Thụy Sĩ tham dự ngày đại hội giới trẻ. Tưởng cũng nên nhắc lại là nhân dịp ĐGH sang thăm Thụy Sĩ thì quốc gia này chính thức nối lại quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh Vatican.

ĐGH có nhắc lại chương trình bận rộn của Tổng Thống và của Ngài, đồng thời Ngài tuyên bố muốn chia sẻ những xúc động tình cảm của dân chúng Hoa Kỳ đối với những chiến sĩ can đảm đã chết vì giá trị tự do trong kỳ đệ nhị thế chiến.

Trái với mọi phỏng đoán của giới quan sát, ĐGH không công khai nhắc lại điều Vatican chống lại cuộc chiến ở Iraq do Hoa Kỳ lãnh đạo. Ngài chỉ nói ước vọng bây giờ của mọi người đối với vấn đế Iraq là làm sao sớm bình thường hóa tình hình, phải có sự tham dự của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là của tổ chức Liên Hiệp Quốc để bảo đảm việc mau chóng trả lại chủ quyến cho Iraq, bảo đảm sự an ninh cho mọi người dân.

Nói về vùng Thánh Địa, ĐGH cũng mong mỏi chiến dịch tiến tới hòa bình cũng sẽ được thực hiện ở đây, dẫn đến việc đối thoại giữa Israel và người Palestine.

Về mặt trận chống khủng bố, ĐGH nói với TT. Bush rằng Ngài đã lập tức lên án vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 và coi ngày đó là ngày đen tối của lịch sử nhân loại. Có mỗi một nhận xét phê bình về chính sách của Hoa Kỳ là ĐGH đã nói tới những sự kiện đáng trách đã được đưa ra ánh sáng làm xúc động lương tâm của mọi người. Phát ngôn viên Tòa Thánh, Tiến sĩ Joaquin Navarro-Valls từ chối bình luận về những nhận xét này của ĐGH. Tuy Nhiên, giới quan sát và báo chí hiểu đó là lởi ĐGH muốn nói tới sự đối xử tàn tệ của binh sĩ Mỹ đối với tù binh Iraq. ĐGH cũng nói những việc đáng trách đó đã xẩy ra làm cho công việc chống khủng bố thêm khó khăn hơn.

Kết thúc bài diễn văn, ĐGH ca ngơi Hoa Kỳ đã giúp đỡ những nước gặp khó khăn như Phi Châu. Và khi Ngài nhận Huy Chương Tự Do, ĐGH đã phát biểu rằng Huy Chương này tượng trưng cho ước vọng tự do, hòa bình và một thế giới nhân bản hơn. Xin những ước vọng đó bùng cháy trong tâm tư mọi người ở mọi nơi và mọi thời đại. Cuối cùng ĐGH đã dùng lới chúc mà người Hoa Kỳ thường nói để chúc phái đoàn Mỹ : "Xin Chúa Chúc Lành Cho Hoa Kỳ"