Olympia - Thế Vận Hội

Chiếc nôi của thể thao thế giới

Cách đây hơn 2.500 năm Hy Lạp đã khởi xướng ra Thế Vận Hội. Cứ 4 năm một lần người Hy Lạp tổ chức đại hội thể thao Olympia, còn gọi là Đại Hội Thể Thao. Mục tiêu của lễ hội thể thao nhằm vinh danh thần toàn năng Zeus trong huyền thoại cổ Hy Lạp và theo tinh thần thượng võ mà anh hùng Hercules đã trải qua.

Olympia được diễn ra vào năm 776 trước Công Nguyên. Vận động trường Olympia được xây dựng quy mô lớn vào năm 330 trước Công Nguyên, có sức chứa 10.000 người. Nhưng đến năm 396 sau Công Nguyên lễ hội thể thao bị bải bỏ.

Thời cổ đại Hy Lạp những lực sĩ tham gia Olympia rất được mọi người ngưỡng mộ. Ai đoạt giải vô địch thì được xưng danh hiệu anh hùng Olympia và hưởng các quyền lợi miễn phí cho suốt cuộc đời như: tiền bạc, nhà cửa, trang phục, thức ăn đồ uống.. cũng như được mọi người kính trọng.

Người vô địch các bộ môn thi đấu được đón nhận một vòng tròn kết bằng cành lá ôliu đội trên đầu.

Trong khi tranh tài thể thao tại Olympia thời cổ đại, tất cả các cuộc chiến tranh trong nước đều được mọi người cùng đồng ý ngừng chiến để các lực sĩ toàn quốc có cơ hội tham gia thi đấu tài năng.

Mãi đến năm 1896 nhà thể thao người Pháp là Bá Tước Pierre de Coubertin mới khơi dậy phong trào thế vận hội Olympia. Lúc bấy giờ đã quy tụ được các nước Âu Châu tham dự. Và Olympia quốc tế đầu tiên được tổ chức tại thủ đô Athena, nơi có thánh địa Akropolis nổi tiếng thời cổ đại Hy Lạp, lúc đó mới có 130.000 ngàn dân. Ngày nay, thủ đô Athena trở nên một thành phố lớn với 4 triệu dân (tổng số dân Hy Lạp là 10 triệu). Đến nay đã trải qua 108 năm và 28 lần tổ chức Thế Vận Hội.

Thời nay, một nước nhỏ như Hy Lạp không dễ gì tổ chức được một lễ hội thể thao quá to lớn cho 202 quốc gia tham dự. Olympia 2004 quy tụ khoảng 10.000 vận động viên với 301 bộ môn thi đấu. Ngoài ra hàng chục ngàn viên chức thể thao của các quốc gia và khoảng 30.000 phóng viên báo chí và truyền hình tham dự. Khán giả xem trực tại các sân vận động tiếp lên đến 5 triệu người cộng với khoảng 2,5 tỉ người trực tiếp sẽ theo dõi qua hệ thống truyền hình.

Mọi công trình xây dựng đã được kết thúc với một vận động trường tối tân có mái che chứa được 80.000 ngàn người.

Một cây cầu treo 2,500 mét tối tân nhất thế giới “Harilaos Trikoupis” mới được cắt băng khánh thành vào ngày 07.8.2004 để nối đảo Pelopones với đất liền Antirrion. Ðấy là giấc mơ thế kỷ của người Hy Lạp được hiện thực. Ông bầu đội tuyển bóng đá Hy Lạp là người Ðức Otto Rehhagel được vinh dự cầm đuốc Olympia chạy trên cây cầu này vào ngày 07.8.2004 vừa qua vì đã đoạt được giải bóng đá Âu Châu 2004 vào ngày 04.7.2004 tại thủ đô Lissabon - Bồ Ðào Nha.

Hình Logo Olympia 2004 là cành lá Ôliu vòng tròn cũng là muốn trở về nguồn cội của Olympia này, tượng trưng cho hòa bình, tự do và bốn bể là anh em một nhà.

Olympia 2004 sẽ bắt đầu từ ngày 13 đến 29.8.2004 tại thủ đô Athena.