Ngày 27/01/2018, tại Trung tâm Mục vụ GP, Phong trào Cursillo GP Cần Thơ đã tổ chức Đại hội Ultreya lần thứ nhất năm 2018 và Thánh lễ mừng bổn mạng Phong trào - Thánh Phaolô Tông Đồ trở lại. Đặc biệt, lần này có sự hiện diện của Đức Cha Stêphanô cùng quý Cha linh hướng và hơn 180 anh chị em Cursillista.

Xem Hình

Đây là lần đầu tiên PT Cursillo GP Cần Thơ có dịp ra mắt Đức Cha Stêphanô (ĐC) trong bầu không khí trang nghiêm và thánh thiện này. Có thể nói, mọi người vô cùng phấn khởi vì có sự hiện diện của vị Cha chung đáng quí mến trong thánh lễ mừng bổn mạng của PT. ĐC Stêphanô đã đến chủ sự, giảng dạy và cầu nguyện cho anh chị em PT Cursillo.

Nhân dịp này, anh Micae Nguyễn Ngọc Thắng, Trưởng Ban phục vụ PT Cursillo GP đã lược lại đôi nét về PT Cursillo của GP Cần Thơ qua 3 giai đoạn để báo cáo lên Đức Cha cùng với quý Cha linh hướng.

Giai đoạn thứ nhất: Trước năm 1975. Năm 1967 được coi là năm khai sinh của PT Cursillo tại Việt Nam. Riêng GP Cần Thơ đã đón nhận Phong trào này từ ngày 7/8/1969 dưới thời ĐC Giacôbê Nguyễn Ngọc Quang. Sau đó liên tiếp hằng năm đều có mở khóa tại TGM, tổng cộng đến năm 1974 được 12 khóa. Hiện nay, đa số các thành viên tham gia PT trước năm 1975 đã mất và lớn tuổi.

Giai đoạn thứ hai: Tái khởi động, chuẩn bị nhân sự. Kể từ tháng 6/2010, để tái khởi động cho PT Cursillo sinh hoạt trở lại, ĐC đã đề nghị cha Micae Trần Đình Nha cho gửi người đi tham dự K3N tại các GP khác để sau này có nhân sự cho GP nhà. Và thế là từ năm 2010 đến 2014, GP gửi đến các GP Sai Gòn, Phú Cường, Long Xuyên, được tổng cộng 106 anh chị em. Những anh chị em này là những hạt nhân đầu tiên để phát triển PT trở lại.

Năm 2015, Đức Cha cho phép mở hai khóa 3 ngày tại Trung tâm Mục vụ GP Cần Thơ sau hơn 40 năm gián đoạn. Hai khóa 3 ngày mở ra với sự trợ giúp của Văn phòng Điều hành Cursillo Việt Nam và quý anh chị em hải ngoại.

Theo đó, khóa 1 dành cho nam được mở từ chiều ngày thứ năm 02/7/2015 đến chiều Chúa Nhật 05/7/2015 với 48 TDV. Tiếp theo là khóa 2 dành cho nữ, mở từ chiều ngày thứ hai 06/7/2015 đến chiều thứ năm 09/7/2015 với 57 TDV

Đến năm 2017, Đức Cha cho phép mở hai Khóa 3 Ngày tại Trung tâm Mục vụ GP Cần Thơ. Khóa 3, dành cho nam từ ngày 25 đến 28/7/2017 với 43 TDV và khóa 4, dành cho nữ từ ngày 29/7 đến 01/8/2017 với 56 TDV.

Như vậy, tính đến nay (27/01/2018), GP Cần Thơ có 259 Cursillista tham gia PT từ khi tái khởi động lại tháng 6/2010 đến nay. Trong đó, số Cursillista các Hạt gồm: Cần Thơ 83, Hạt Vị Thanh 52, Trà Lồng 38, Đại Hải 34, Sóc Trăng 26, Bạc Liêu 1, Cà Mau 25.

Giai đoạn hiện nay: Để góp phần vào sứ vụ Loan Báo Tin Mừng của GP cùng với mọi thành phần dân Chúa trong GP, PT Cursillo chỉ là một trong nhiều đoàn thể của GP. Mặc dù, còn rất khiêm tốn về mọi mặt nhưng anh chị em vẫn nỗ lực sinh hoạt hàng tháng và Ultreya một năm 3 lần để học hỏi, trau dồi việc đạo đức và tham gia vào các sinh hoạt truyền giáo, mục vụ giáo xứ với phương châm của PT là “Một tay nắm lấy Chúa – Một tay nắm lấy anh em”. Hàng tháng các anh chị em Cursilista trong các Hạt đã chủ động lịch sinh hoạt và có sự hướng dẫn của quý Cha linh hướng.

Về tổ chức Đại hội Ultreya: Mỗi năm, PT GP Cần Thơ lên kế hoạch tổ chức 3 kỳ Đại hội Ultreya. Từ năm 2016, số lượng Cursillista tại các Hạt đã tăng lên, nên việc tổ chức Ultreya được luân phiên về các Hạt đăng cai tổ chức để anh chị em có dịp đi đến các Hạt chia sẻ với nhau. Theo thống kê qua các kỳ Đại hội Ultreya, số anh chị em đến tham dự đạt khoảng 60%, lần đông đủ nhất đạt 85%. Ultreya thường được tổ chức gói gọn trong một buổi bao gồm cả Thánh Lễ.

Để có được những kết quả như ngày hôm nay, anh Trưởng ban Phục vụ phong trào GP đã dâng lên tạ ơn và tri ân:

+ Chúng con xin Tạ ơn Thầy Chí Thánh Giêsu đã luôn đồng hành, che chở, gìn giữ, hướng dẫn PT Cursillo GP.

+ Chúng con hết lòng tri ân ĐC, dù bận rộn với biết bao công việc GP, nhưng vẫn luôn quan tâm và chỉ đạo, đặc biệt đã đồng hành với chúng con trong kỳ đại hội La Vang, nhân kỷ niệm 50 PT hiện diện tại Giáo Hộ Việt Nam. ĐC cũng đã phát biểu những cảm nghĩ về PT và còn “bật đèn xanh” cho PT được sinh hoạt trong GP. Cả Đại Hội với hơn 2.000 con người đã vỗ tay chúc mừng ĐC và GP/CT. Và đặc biệt hôm nay ĐC đã đến chủ tế thánh lễ và chia sẻ cho toàn thể anh chị em chúng con, nhân ngày kính Thánh Phaolô Tông đồ, quan thầy PT Cursillo và dịp Đại hội Ultreya cuối năm.

+ Chúng con cũng xin Đức Cha tiếp tục cỗ võ PT nơi quí cha, quí các dòng tu, nơi các Hạt, các giáo xứ, để chúng con những người giáo dân có cơ hội tham gia vào sứ mạng Loan Báo Tin Mừng trong GP truyền giáo đầy bao la bát ngát này.

+ Chúng con xin cám ơn Quý Cha linh hướng luôn đồng hành với chúng con và giúp đỡ chúng con cả tinh thần lẫn vật chất.

+ Chúng con xin cám ơn tất cả Quý ACE Cursillista và mọi người đã hy sinh cầu nguyện và dấn thấn chọn PT Cursillo để hoạt động tông đồ.

+ Chúng con hứa sẽ quyết tâm trở thành những tông đồ nhiệt thành Loan Báo Tin Mừng của Chúa đến những người những nơi mà Chúa sai chúng con đến trong GP/CT này.

Sau cùng, xin nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Thánh Phaolô bổn mạng Phong trào Cursillo, nguyện xin Thầy Chí Thánh ban muôn ơn lành xuống nơi Đức Cha, Quý Cha và toàn thể ACE Cursillista. Trước thềm năm mới Mậu Tuất 2018, anh chị em PT đã dâng lời kính chúc lên Đức Cha, Quý Cha và toàn thể Quý anh chị em tràn đầy sức khỏe, niềm vui và hồng phúc nơi Chúa Xuân.

Xin trích đăng một đoạn phát biểu của Đức Cha Stêphanô trong kỳ đại hội La Vang, nhân kỷ niệm 50 PT hiện diện tại Giáo Hội Việt Nam diễn ra trong 3 ngày 19-20-21/10/2017:

Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên: “Xã hội chúng ta sẽ trở nên lành mạnh hơn và đó là điều mà chúng tôi qua những ngày này rất hy vọng ở nơi Phong trào Cursillo, phong trào của giáo dân, phong trào này giúp cho giáo dân nên thánh, nên thánh không chỉ cho mình, nên thánh cho những anh chị em khác, tức là cho bầu khí trong cái xã hội này, cho đất nước này, cho dân tộc này mỗi ngày một nên tốt hơn, cuộc sống nên thánh thiện hơn, và đây là những hoa quả mà chúng tôi rất mong, chúng tôi rất khao khát.

Để có được những hoa quả đó, từ những cảm nghiệm như vậy thì nói như thế này: Tôi không chỉ ước mơ đâu, tôi không chỉ cầu chúc đâu, bởi vì cầu chúc nó không thành sự thật, mà chúng ta phải cầu nguyện, cầu nguyện để xin Chúa ban cho những điều mà chúng ta mơ ước trở thành hiện thực mới được, thì mới có hiệu quả. Ngày hôm nay chúng ta cầu xin cho giáo phận Cần Thơ chúng con, xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ ban cho giáo phận của chúng con có thêm nhiều cursillista ở trong giáo phận. Cho nên con có nói với lại cha tuyên úy, các cha tuyên úy trong giáo phận con, mình cố gắng nha, mỗi năm một lần chúng ta tổ chức khóa học cho bà con giáo dân. Tôi mong rằng thời gian tới, trong tất cả mọi họ đạo của chúng tôi đều có những cursillista, những người này chính là những người thực sự giúp đỡ cho những anh chị em của mình một cách chân chất, hữu hiệu như chúng tôi đã từng chia sẻ (nhớ nha anh chị em).

Thứ hai chúng tôi cầu xin Chúa không chỉ riêng giáo phận Cần Thơ mà cho cả hai mươi sáu giáo phận của đất nước chúng ta, và cầu cho tất cả các Kitô hữu Việt Nam. Ước gì tất cả các Kitô hữu chúng ta đều là những cursillista cho Giáo Hội chúng ta. Đó là điều tôi không chỉ ước mơ mà đó là lời cầu nguyện.

Hôm nay tôi muốn dâng lên cho Chúa, nhờ lời cầu nguyện của Đức Mẹ Maria, không chỉ cầu nguyện cho chúng ta thôi mà còn cầu nguyện cho những anh chị em cursillista ở trong tương lai nữa, và đó chính là điều chúng tôi chia sẻ tới anh chị em trong buổi sáng hôm nay”.

Micae Nguyễn Ngọc Thắng