Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Lúc còn sinh thời Đức Kitô luôn chứng minh cho nhân loại niềm khát vọng của Ngài là mang đến cho thế gian niềm hạnh phúc vĩnh cửu. Qua câu chuyện Chúa chữa người cùi trong Phúc Âm hôm nay, chứng minh quyền lực của vị Thiên Chúa. Ngài đã đến giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và quyền lực của ma quỷ. Chúng ta cầu xin Chúa ban chúng ta ơn sức mạnh để có thể chiến đấu và chiến thắng những cơn cám dỗ của ma quỹ trong thế giới hôm nay.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Người cùi ngày nay được gìn giữ ở những nơi hẻo lánh xa xôi, chúng ta khó có thể biết họ ở đâu. Tuy nhiên, trong cuộc sống, nghĩa bóng của bịnh cùi là những hình thức khinh khi những người bệnh tật, mất trí... đây là những chứng bệnh cùi của thời đại mà người ta đang gặp phải.

TRƯỚC BÀI II:
Thánh Phaolô khuyên: làm thế nào để cho Thiên Chúa được vinh danh qua tinh thần phục vụ của chúng ta. Trong cuộc sống bon chen, chúng ta đã chôn vùi tài năng của mình, tránh né những sự dấn thân và phục vụ.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:
Điều kiện để được chữa lành, Chúa đòi hỏi người cùi là anh có tin không? Trong cuộc sống, đôi lúc gặp những điều không may xảy ra, chúng ta cầu khẩn Chúa. Lúc vui sướng, chúng ta lại quên tạ ơn Ngài.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN.
Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta hướng về Chúa với lòng thành và tin tưởng xin Ngài những nhu cầu sau đây:

1. Chúng ta cầu nguyện cho hoà bình thế giới. Xin cho sứ giả hoà bình là Đức Thánh Cha Phanxicô, qua những chuyến tông du mục vụ của Ngài, sẽ mang đến cho thế giới sự hoà bình mà nhân loại đang khao khát. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúng ta cầu nguyện cho những ai đã và đang phục vụ âm thầm nơi các trại cùi, họ sống với những người bị xã hội hay chính gia đình bỏ rơi hay lánh xa. Xin Chúa trả công cho những hy sinh cao quý nầy. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Trong thực tế, chúng ta không nhìn thấy những người cùi, nhưng trong cuộc sống, chúng ta đã có những cử chỉ và hành động khinh khi tha nhân, những kẻ thấp bé nghèo hèn. Đây là những hình thức của bệnh cùi thời đại, xin Chúa giúp chúng ta xa tránh những chứng bệnh thời đại nầy. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Trong những ngày đầu năm âm lịch Mậu Tuất, chúng ta hướng về quê hương xứ sở. Cầu xin Chúa ban muôn ơn lành cho Giáo Hội và bà con thân thuộc nơi quê nhà. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin ban ơn yên nghỉ cho những người thân đã ra đi trước chúng ta. Đặc biệt những linh hồn đã qua đời trong năm vừa qua. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Cha, xin chữa lành nơi chúng con những căn bệnh của thời đại như: tính ích kỷ và chia rẽ. Với tâm hồn vị tha, chúng con sẽ giúp đỡ được anh chị em của chúng con dưới nhiều cách thức khác nhau. Và qua sự đoàn kết, chúng con sẽ hàn gắn những vết thương huynh đệ giữa cộng đoàn-xứ đạo. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen