Các Giám Mục Đức nói rằng các ngài đã bỏ phiếu “áp đảo” để ủng hộ một hướng dẫn cho phép người Tin Lành là phối ngẫu của một người Công Giáo có thể được Rước lễ với những điều kiện nhất định.

Các Giám Mục đồng ý rằng một người trong trường hợp như thế có thể được Rước Lễ sau khi đã “tự vấn lương tâm nghiêm túc” với một linh mục hay một nhân viên mục vụ có trách nhiệm. Họ cũng phải “khẳng định đức tin của Giáo Hội Công Giáo”, và muốn chấm dứt những “đau khổ tinh thần nghiêm trọng” vì lòng “khao khát Thánh Thể”.

Các Giám Mục Đức đã họp phiên khoáng đại Mùa Xuân tại Köln (Cologne) từ hôm thứ Hai 19 tháng Hai.

Đức Hồng Y Reinhard Marx nói rằng đã có một “cuộc tranh luận kịch liệt” về vấn đề này, trong đó các “mối quan tâm nghiêm trọng” đã được nêu ra. Các Giám Mục đã không chấp thuận điều này như một luật chung, và, theo Đức Hồng Y Marx, hướng dẫn này chỉ nhắm đến các tình huống cụ thể. Ngài nói: “Chúng tôi không muốn thay đổi bất cứ tín lý nào.

Theo bộ Giáo Luật Công Giáo

“Trong trường hợp nguy tử hoặc nếu, theo sự nhận định của Giám Mục giáo phận hay của Hội đồng Giám Mục, có một nhu cầu quan trọng khác thúc bách, các thừa tác viên Công Giáo có thể ban cách hợp thức các bí tích trên cho cả những Kitô hữu khác không hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo, khi họ không thể đến được với một thừa tác viên của cộng đoàn mình và khi họ tự ý xin điều đó, miễn là họ biểu lộ đức tin Công Giáo về các bí tích ấy, và miễn là họ đã được chuẩn bị đầy đủ. (Điều 844 triệt 4)”

Đức Hồng Y Marx cũng cho biết tài liệu vừa được thông qua này không nhằm để kêu gọi những người Tin Lành được cho Rước Lễ cải đạo sang Công Giáo, và thêm rằng việc cho “hiệp thông Thánh Thể” như thế còn tùy thuộc quyết định của đấng bản quyền địa phương.

Trong một diễn biến có liên quan, cha Thomas Weinandy, thành viên của Ủy ban Thần học Quốc tế của Vatican, nguyên chủ tịch Ủy ban Tín lý Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ bày tỏ âu lo rằng 4 yếu tính của Công Giáo là “duy nhất, hiệp nhất, tông truyền, và Công Giáo” đang bị tấn công “một cách tinh tế, nhưng rõ rệt.”

Trong một bài phát biểu tại Đại học Notre Dame ở Sydney, Úc vào ngày 24 tháng 2, cha Weinandy kêu gọi “bảo vệ vững chắc” bốn yếu tính trên, nếu không căn tính của Giáo Hội sẽ trở nên “lung tung”, và điều đó sẽ “làm suy yếu” khả năng công bố Tin Mừng của Giáo Hội.

Cha Thomas Weinandy nhận xét rằng: “Chúng ta đang chứng kiến sự tan rã tính Công Giáo của Giáo Hội, đối với các giáo hội địa phương, cả ở cấp giáo phận lẫn cấp quốc gia, vì người ta thường xuyên giải thích các chuẩn mực tín lý và các giới luật về đạo đức theo những cách mâu thuẫn và trái ngược nhau. Do đó, những gì các tín hữu được hướng dẫn để tin tưởng và thực hành trong một giáo phận hoặc một quốc gia có thể không phù hợp với những gì các tín hữu được hướng dẫn để tin tưởng và thực hành trong một giáo phận hay một xứ sở khác”.

Sự thánh thiện của Giáo Hội cũng bị nguy khốn, đặc biệt là đối với Thánh Thể.

Cho phép một số cặp vợ chồng kết hôn dân sự được Rước lễ trong khi vẫn tiếp tục sống trong tình trạng không hợp phép đạo kích hoạt và phát triển phương thức “mục vụ theo tình huống”, mà cuối cùng là “hầu hết các cặp vợ chồng ly dị và tái hôn đều tự cho mình xứng đáng được Rước Lễ.”

Những luật luân lý không còn là những luật tuyệt đối nữa mà chỉ đơn giản là những “lý tưởng”, giữ được thì tốt, không được cũng không cần phải áy náy lương tâm..

Ngài cảnh cáo rằng những linh mục nào cho phép những người vẫn còn sống trong tội lỗi nghiêm trọng được Rước lễ thì vô tình hay hữu ý thừa nhận rằng “tội lỗi vẫn tiếp tục thống trị nhân loại bất kể công cuộc cứu chuộc của Chúa Giêsu”.

“Cho phép những người vẫn còn sống trong tội lỗi tỏ tường được Rước lễ, như là một hành động thương xót, chỉ làm hạ giảm việc lên án tính chất nghiêm trọng của tội lỗi và xem thường sức mạnh và quyền năng của Chúa Thánh Thần.”

Cha Weinandy kết luận rằng “Bản sắc của Giáo Hội, sự hiệp thông trong Giáo Hội của chúng ta, đang bị tấn công, và bởi vì Giáo Hội là hiền thê của Chúa Kitô, chính Chúa Kitô và công cuộc cứu độ của Người cũng đang bị xem thường.”


Source: Catholic Herald - German bishops’ guidelines allow Communion for Protestant spouses in ‘certain circumstances’; Fr Weinandy: Church teaching under ‘subtle, but well-defined attack’