Trong tuyên bố đưa ra hôm 1 tháng Ba, Đức Cha John McAreavey của giáo phận Dromore đã tuyên bố từ chức, và việc từ chức của ngài có hiệu lực thi hành ngay lập tức.

Việc từ chức của ngài khiến nhiều người đau buồn thương tiếc, nhiều người ngỡ ngàng hoang mang vì mất đi một mục tử thánh thiện và tận tụy với đàn chiên.

Giáo phận Dromore bao gồm các quận hạt Antrim, Armagh và Down ở miền Bắc Ái Nhĩ Lan.

Tại sao Đức Cha John McAreavey từ chức?

Linh mục Malachy Finnegan phục vụ tại trường Thánh Colman, ở thành phố Newry từ năm 1967 đến năm 1971 trong tư cách là tuyên úy. Ông cũng từng dạy học tại đây từ năm 1973 đến năm 1976. Sau đó, ông là hiệu trưởng nhà trường từ năm 1976 đến năm 1987.

Trong thời gian từ năm 1994 đến năm 2016, có 12 người đàn ông cáo buộc linh mục Finnegan tội lạm dụng tính dục.

Cáo buộc đầu tiên chống lại Finnegan được đưa ra ánh sáng vào năm 1994, nghĩa là 7 năm sau khi ông rời khỏi trường Thánh Colman.

Cáo buộc thứ hai được đưa ra vào năm 1998 và không liên quan đến thời hạn ông phục vụ tại trường Thánh Colman. Không có cáo buộc nào khác được đưa ra cho đến khi ông qua đời vào tháng Giêng năm 2002.

Cả hai cáo buộc trên đều diễn ra vào thời điểm trước khi Đức Cha John McAreavey trở thành giám mục vào ngày 19 tháng 9 năm 1999. Khi xảy ra hai vụ cáo buộc này, vị tiền nhiệm của ngài là Đức Cha Francis Brooks ủy thác cho ngài, lúc ấy vẫn còn là một linh mục, trọng trách hướng dẫn tinh thần cho các nạn nhân để giúp họ đừng ngã lòng.

Cảnh sát Ái Nhĩ Lan cũng không truy tố linh mục Finnegan vì ông ốm đau gần chết rồi.

Đến khi ông qua đời, thì Đức Cha John McAreavey, trong tư cách Giám Mục giáo phận, có lẽ vì lòng thương xót đã chủ sự thánh lễ an táng cho ông. Đó là cái “tội” duy nhất của ngài trong vụ này.

Một chương trình BBC Spotlight về Finnegan đã được phát sóng hồi tháng trước trong đó có các cuộc phỏng vấn với ba nạn nhân, và người ta nói rằng họ rất “phản cảm” khi thấy Đức Cha McAreavey chủ sự thánh lễ an táng cho Finnegan 15 năm trước đó.

Chương trình này gây ra các phản ứng bất lợi.

Trong một tuyên bố đưa ra ngay sau đó, Đức Cha McAreavey đã lên án hành động của Finnegan là “đáng ghê tởm, không thể nào biện minh được.” Ngài cũng nói rằng việc ngài chủ sự thánh lễ an táng 15 năm trước đây cho Finnegan là một “sai lầm”.

Tòa Giám Mục cũng chỉ thị cho trường Thánh Colman xoá bỏ hết các hình ảnh của Finnegan.

Tuy nhiên, đầu tuần qua, một phát ngôn viên của giáo phận cho biết một số cha mẹ của các trẻ em sắp được chịu phép thêm sức tại Hilltown đòi gặp Đức Cha McAreavey.

Thông báo của giáo phận Dromore, sau cuộc gặp gỡ này, cho biết:

“Đức Giám Mục đã gặp các bậc cha mẹ này, cùng với vị giám đốc ủy ban bảo vệ trẻ em của giáo phận và một vị cố vấn của giáo phận. Vị cố vấn đã chủ trì buổi họp. Các bậc phụ huynh bày tỏ sự lo ngại của họ về buổi lễ ban phép thêm sức năm nay sau khi chương trình Spotlight được phát hình.”

Thông báo cũng cho biết Đức Cha McAreavey “đã nói rõ rằng ngài hiểu quan điểm của họ và rằng ngài không muốn là một chướng ngại vật đối với mong muốn của họ vào thời điểm của buổi lễ.”

Ngày 1 tháng Ba, Đức Cha McAreavey tuyên bố từ chức và việc từ chức của ngài có “hiệu lực thi hành ngay lập tức”.

Ngài nói: “Báo cáo của các phương tiện truyền thông đã gây ra xáo trộn và khó chịu cho nhiều người trong và ngoài giáo phận, vì thế tôi đã quyết định từ chức với hiệu lực ngay lập tức. Tôi sẽ không đưa ra lời bình luận nào thêm.”
Source: The Irish Times - John McAreavey resigns as bishop amid abuser controversy