Melbourne, vào lúc 11 giờ sáng Thứ Bảy, 3/3/2018. Tại Đồi Đức Mẹ Ta’Pinu, Melbourne, nơi có Nhà Nguyện Đức Mẹ La Vang của Cộng đồng Công Giáo Việt Nam. Ban Cổ Động Nhà Nguyện Đức Mẹ La Vang của Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne đã tổ chức Thánh lễ tạ ơn, và đi đàng Thánh Giá Mùa Chay 2018, để mọi người được thông phần chia sẻ cuộc khổ nạn với Chúa, trong công cuộc cứu nạn cho nhân loại.

Xem hình

Trong một ngày nắng, nóng, cộng với gió. Trên ngọn đồi cao, nơi nhà nguyện chính của trung tâm. Thánh lễ do Linh mục Phê Rô Hoàng Kim Huy, Tuyên úy trưởng Cộng đồng Công Giáo Việt Nam, kiêm linh hướng của Nhà Nguyện Đức Mẹ La Vang chủ tế thánh lễ tạ ơn.

Mở đầu thánh lễ, Linh mục chủ tế đã cám ơn mọi người đã từ tất cả các nơi trong tổng giáo phận về hiệp dâng thánh lễ. Chính nhờ vào lòng yêu mến Thiên Chúa, chúng ta mới có dịp đến đây và gặp mặt nhau, vì nếu không, chúng ta chỉ sinh hoạt riêng lẻ trong các cộng đoàn.

Trong phần chia sẻ lời Chúa qua bài Tin Mừng về dụ ngôn: Người Cha nhân hậu. Xin tóm tắt đại ý của Linh mục chủ tế đã nói về bản thân chúng ta phải biết đâu là đi, và đâu là về, như người con út trong dụ ngôn, vì biết mình sai, nên tìm về với cha mình, biết mình đáng tội, biết mình không xứng đáng để được ơn tha thứ. Và một câu chuyện thật cảm động nói về tình phụ tử đón chờ người con trở về. Anh ta đã nghi ngờ tình thương của cha mình, nên đã viết thơ báo trước cho cha là con sẽ về, nhưng với một lời nhắn: nếu cha còn thương con, cha treo cái áo con ở cửa nhà, và khi con về, nếu con thấy áo con được treo lên, con sẽ vào nhà.

Khi anh về tới đầu làng, anh đã thấy áo của anh không những được treo trên khung cửa nhà anh, mà áo của anh đã được người cha treo dọc đường làng, nơi nào anh sẽ đi qua cũng đều có áo anh được treo. Ôi một tình phụ tử bao la mà người con còn nghi ngờ gì mà không về nhà để được đón nhận tình thương xót bao la của người cha nhân từ. Câu chuyện được cha chủ tế diễn tả thật cảm động, đến nồi chính cha chủ tế cũng phải nghẹn ngào.

Sau thánh lễ, trời về trưa, ánh nắng chói chang và gió cũng nóng. Cha linh hướng và ban tổ chức thông báo với mọi người, để cho tất cả đều cùng đi đàng thánh giá mà không bị thời tiết ngăn trở vì nắng, vì đường dốc, các vị cao niên khó đi được trọn vẹn. Năm nay, Đàng Thánh Giá sẽ đi trong nhà nguyện, xin mọi người cùng sốt sắng, lắng nghe những bài suy niệm, cùng với Ca đoàn tổng hợp hát những bài Thánh ca mùa chay.

Linh mục chủ tế nâng Thánh Giá nơi Thứ Nhất, các đại diện các cộng đoàn và đoàn thể tiếp tục nâng Thánh giá đi suốt 14 chặng đàng Thánh giá Chúa. Buổi lễ và đi Đàng Thánh Giá Mùa Chay Năm 2018 đã kết thúc lúc 13 giờ 30. Mọi người được mời dùng bữa ăn trưa nhẹ và giải khát trước khi trở về các cộng đoàn, giáo xứ. Với đoạn đường dài từ 40 tới 70 km cho những người sống ở phía Đông Melbourne. Ngồi trên xe Bus mọi người lại có nhiều thời gian lần chuỗi Mân Côi bên nhau để cùng Mẹ dâng lên Chúa lời tạ ơn, cảm mến.