(Vatican News) Trong thánh lễ sáng Thứ Ba ngày 5 tháng Ba, tại nhà nguyện Casa Santa Marta, ĐGH nói rằng đức tin và tôn giáo không phải là một “màn trình diễn”, nhưng là cách thay đổi não trạng của chúng ta theo đường lối của Chúa. Qua bài đọc, Giáo Hội muốn chúng ta thay đổi não trạng của mình, thay đổi lối suy nghĩ cũng như hành động và tình cảm của mình cho phù hợp với Chúa Kitô.

Bài đọc thứ nhất kể về việc tiên tri Ê-li-sa chữa lành bệnh phong hủi cho ông Na-a-man, một tướng chỉ huy quân đội của vua A-ram, người xứ Sy-ri và trong bài Tin Mừng của Thánh Lu-ca mô tả việc Chúa Giê-su đã bị chính những người đồng hương muốn giết Ngài.

Thay đổi não trạng của chúng ta.

ĐGH nói rằng Giáo Hội kêu gọi chúng ta thay đổi lối sống của chúng ta qua giữ chay hãm mình, bố thí và sám hối ăn năn. Những việc chúng ta làm phải nên giống như Chúa Kitô theo tinh thần Tám Mối Phúc Thật.

Giáo Hội đặc biêt kêu gọi chúng ta biến đổi tâm tư tình cảm, biến đổi chúng ta để có lòng xót thương như người Sa-ma-ri-ta nhân hậu. Không phải chỉ là thay đổi não trạng, mà con thay đổi lối suy nghĩ, cách suy tư, để xem chúng ta thực sự là một Kitô hữu hay là một người ngoại đạo.

Thiên Chúa không có màn trinh diễn.

ĐGH nói cũng nhấn mạnh rằng người tín hữu không nên mong đợi một màn ngoạn mục từ Thiên Chúa như ông Na-a-man mong đợi nơi tiên tri Ê-li-sa. Khi được bảo phải đi tắm bẩy lần trong sông Gio-đan, ông Na-a-man đã bực mình bảo rằng nước các sông A-va-na và Pác-pa ở Đa-Mát chẳng tốt hơn hay sao và ông muốn bỏ cuộc về nhà. ĐGH nói rằng ông Na-a-man đã mong đợi một màn trình diễn, nhưng đường lối của Thiên Chúa lại không phải như vậy, “Ngài đã chữa lành bằng cách khác.”

Đề cập đến đoạn Tin Mừng, ĐGH nói rằng khởi đầu người ta thánh phục và ngạc nhiên về Chúa Giê-su, con của bác thợ mộc Giu-se. Nhưng rồi những lời bình phẩm, đồn đoán chẳng mấy chốc đã thay đổi thái độ của họ. Sau sự thán phục và ngạc nhiên, hóa ra người ta lại muốn giết Ngài. Những người này cũng muốn một màn ngoạn mục, một màn trình diễn. ĐGH nói tiếp rằng chúng ta cũng thế, sẽ chống lại bất cứ ai trong anh em sửa sai chúng ta và mong ai đó thực hiện một màn “trình diễn.”

Ơn hoán cải.

ĐGH Phanxicô nói rằng người ta có thể thuộc lòng kinh Tin Kính hay các giáo lý của Giáo Hội, nhưng sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không có “Tinh Thần Chúa Kitô”. Vì thế ĐGH mời gọi tất cả các tín hữu hãy cầu xin ơn biết nhìn nhận và thay đổi não trạng.

Giuse Thẩm Nguyễn