Giáo họ Thịnh Lạc Thượng: Thánh Lễ Tạ Ơn Và Cắt Băng Khánh Thành Nhà Vượt Lũ Cộng Đồng

“Phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó,vì Nước Trời là của họ..

Phúc cho ai khát khao nên công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho mãn nguyện.

Phúc cho ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương. Mt 5, 3 - 6

Sáng ngày 5 tháng 3 năm 2018, tại giáo họ Lạc Thượng, xứ Thịnh Lạc thuộc giáo hạt Ngàn Sâu (xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đã long trọng tổ chức Thánh lễ tạ ơn và cắt bằng khánh thành ngôi nhà vượt lũ cộng đồng. Đây là ngôi nhà nằm trong chương trình hỗ trợ phòng chống lụt bão của Caritas Giáo phận Vinh do Caritas Việt nam tài trợ chính. Thánh lễ do Cha quản hạt Ngàn Sâu Gioan Baotixita Nguyễn Hũy Tuấn, giám đốc Caritas giáo phận Vinh chủ sự cắt bằng khánh thành và chủ tế. về tham dự Thánh lễ có sự hiện diện của đầy đủ Quý Cha trong giáo hạt Ngàn Sâu, Cha quê hương, quý Tu Sĩ nam, nữ, các vị đại diện chính quyền xã Gia Phố và đông đảo bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Là một vùng quê nghèo nằm bên bờ sông Ngàn Sâu bốn mùa khắc nghiệt, Giáo họ Thịnh Lạc Thượng nói riêng và những người dân vùng trũng lũ nói chung luôn phái gánh chịu những hậu quả nặng nề do Thiên tai lũ lụt gây ra. Từ bao đời nay, người dân nơi đây luôn phải vất vả gian nan, nuốt nước mắt vào trong khi bị lũ lụt cuốn trôi cả về người và tài sản. Dường như họ đã quen với câu ;

Lụt đến, lụt đi, lụt lại về

Lụt làm chìm ngập cả làng quê

Tài sản trôi đi, nghèo để lại

Khó khăn, gian khổ cứ bộn bề

Cứ mỗi mùa lũ đến, ai nấy đều thấp thỏm lo âu, lo vì không biết bám víu vào đâu khi những ngôi nhà ở của người dân bị ngập chìm trong biển nước. Mỗi trận lũ lớn luôn là một nỗi sợ hãi kinh hoàng giữa mong manh sống, chết vì không có được nơi trú ẩn an toàn. Chính vì thế mà ngôi nhà vượt lũ cộng đồng đã luôn là một nỗi ước mong, một niềm khát khao của Giáo họ và những người dân lân cận.

Trước thực tế đó, đầu năm 2017, song song với các chương trình hỗ trợ khẩn cấp cũng như chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho người dân nghèo vùng lũ, Ban Cariatas giáo phận đã xem xét, khảo sát thực tế và đã hỗ trợ nguồn kinh phí để giáo họ Lạc Thượng thực hiện được ước mơ xây ngôi nhà vượt lũ cộng đồng, một ngôi nhà rất cần thiết thực và quan trọng. Nhận thấy việc xây dựng nhà vượt lũ cộng đồng là điều cần thiết, Cha quản xứ Giu sư Phan Đình Trung, Hội Đồng hương Thịnh Lạc tại Thị trấn Hương Khê và một số nhà hảo tâm đã hỗ trợ thêm nguồn kinh phí để ngôi nhà vượt lũ được khang trang hơn, đảm bảo hơn, rộng rãi hơn nhằm phục vụ nhiều lợi ích hơn.

Sau hơn 8 tháng thi công, mặc dù phải trải qua nhiều khó khăn cả về chủ quan lẫn khách quan, nhưng với sự chỉ đạo sít sao, sự động viên, thôi thúc của Cha quản xứ cùng với sự nổ lực của Ban điều hành cũng như mỗi một người dân trong giáo họ, tất cả đã không quản ngại mọi gian nan vất vả, bất chấp thời tiết mưa gió cùng nhau xây dựng xong ngôi nhà vượt lũ cộng đồng 2 tầng, với diện tích sử dụng trên 400 m2, đẹp, khang trang, đảm bảo mang lại lợi ích cho người dân. Ngôi nhà vượt lũ cộng đồng này được xây trên khu đất trung tâm, gần sát với nhà thờ giáo họ do ông bà Nhạn – Vân dâng cúng. Xây dựng ở đây ngôi nhà này sẽ thuận tiện để trở nên ngôi nhà đa năng vừa là nơi tránh lũ, vừa là trường học giáo lý vừa sử dụng cho các hoạt động cần thiết phục vụ lợi ích người dân.

Từ đây, ngôi nhà vượt lũ cộng đồng này sẽ là nơi trú ẩn an toàn cho hơn 900 người dân trong vùng khi mùa lũ đến. Từ đây những nỗi âu lo, những hoang mang sợ hãi do lũ lụt của người dân nơi đây sẽ được giảm thiểu rất nhiều.

Trong bài chia sẻ tại Thánh Lễ, Cha Phê rô Nguyễn Huy Lưu quản xứ Vĩnh Hội đã cho thấy những lợi ích thiết thực từ ngôi nhà sẽ mang lại cho người dân, bởi Ngài rất thấu hiểu cuộc sống người dân vùng trũng lũ, Ngài đã tỏ ra rất phấn khích trước sự nổ lực của Ban điều hành, của mỗi người dân trọng giáo họ giáo họ Lạc Thượng. Ngài nói; “thật sự có trải qua lũ lụt mới biết nỗi gian nan. Tôi rất cảm phục và chúc mừng giáo họ, chúc mừng cha quản xứ bởi vừa làm xong ngôi Thánh đường khang trang bậc nhất giáo phận nhưng tinh thần không mệt mỏi và tiếp tục xây dựng những công trình như thế này…”

Sau Thánh lễ, Cha quản hạt Gio an Baotixita Nguyễn Huy Tuấn, giám đốc Caritas giáo phận Vinh cũng đã bày tỏ niềm vui, sự cảm kích đối với Cha quản xứ và cộng đoàn giáo họ Lạc Thượng, Ngài nói; “Tôi rất vui và cảm kích trước sự nổ lực của Cha quản xứ và nhất là của cộng đoàn giáo họ trong việc xây dựng ngôi nhà vượt lũ được coi như ngôi nhà ba trong một này. Với nguồn hỗ trợ khá khiêm tốn của Caritas và được coi như là sự khởi đầu để làm động lực thúc đẩy mà giáo họ đã xây được ngôi nhà to đẹp, rộng rãi như thế này. Ngôi nhà này không những là nơi trú ẩn an toàn cho người dân trước sự hung dữ của những trận lụt kinh hoàng mà nó sẽ trở thành mái trường đào tạo đức tin cho thế hệ trẻ, là nơi sinh hoạt, hội họp và nhiều lợi ích khác cho cộng đoàn giáo họ. Tôi xin hết lòng cảm ơn Cha quan xứ, cám ơn hội đồng mục vụ và cộng đoàn giáo họ đã thực hiện chương trình của Cariats một cách tích cực. Chúc mừng giáo họ Thịnh Lạc Thượng với ngôi nhà quý giá này, chúc quý họ luôn kiên vững niềm tin hợn nữa, sống đạo tốt hơn nữa để Tin mừng thêm trổ sinh, Đức tin thêm nảy nở và nước Chúa ngày càng lớn mạnh hơn…”.

Tại Thánh lễ, Cha quản xứ Thịnh Lạc Giu se Phan Đình Trung cũng không giấu được niềm vui trước lợi ích của ngôi nhà mà chính Ngài và cộng đoàn giáo họ đã làm được, Ngài cho biết; “Tôi thật sự rất vui mừng vì sau những năm về coi sóc giáo xứ Thịnh Lạc, được sống và chứng kiến nỗi thống khổ của người dân nơi đây trước những trận lũ lụt kinh hoàng như năm 2010 và gần đây nhất là trận lũ vào tháng 10 năm 2016. Bây giờ giáo họ Thịnh Lạc Hạ và giáo họ Thịnh Lạc Thượng đã có được ngôi nhà vượt lũ để trú ẩn an toàn như thế này, là người Cha, người Mục tử tôi vui mừng lắm vì từ nay mình đỡ lo lắng hơn, yên tâm hơn đối với giáo dân của mình. Hôm nay tôi lại vui hơn và vô cùng xúc động trước sự hiện diện của đầy đủ quý Cha trong giáo hạt, nhất là các Cha tuổi cao như Cha già Hứa ở giáo xứ Vạn Căn, Cha già Tùng ở giáo xứ Gia Phổ, Cha già quê hương. Các Ngài đã quản ngại đường xa, tuổi tác và cộng việc mục vụbộn bề trong mùa Chay Thánh để dành những tình cảm sâu nặng với giáo họ. Tôi xin hết lòng cám ơn Quý Cha, Quý vị ân nhân, quý vị đại biểu và cộng đoàn đã dành cho Cha con chúng tôi những sự ưu ái này…”

Cuối cùng, vị đại diện Hội đồng mục vụ giáo họ đã có những lời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Cha quản hạt, Quý Cha, tới Văn phòng Carias giáo phận Vinh, Caritas Việt Nam, Quý Tu sĩ, quý vị ân nhân đã đến chia sẻ niềm vui và hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo họ.

Thánh lễ khép lại, băng khánh thành được cắt và ngôi nhà với lợi ích ba trong một được đưa vào sử dụng. niềm vui này chắc chắn sẽ còn đọng lại để cộng đoàn giáo họ tiếp tục với những cộng việc mới. Hy vọng sẽ còn có những ngôi nhà vượt lũ ba trong một như thế này đến với những vùng quê lũ lụt.

Đa minh Nguyễn Tiến Khởi