TRƯỚC KHI LÀM PHÉP LÁ:

*Phần nầy sẽ đọc khi giáo dân đã tề tựu đầy đủ ngoài NGOÀI Nhà Thờ hay Trung Tâm để cùng với Linh mục bắt đầu nghi thức làm phép và kiệu lá* Anh Chị Em thân mến, Hôm nay, cùng với Giáo Hội chúng ta bước vào tuần lễ quan trọng nhất trong năm phụng vụ, đó là Tuần Thương Khó, Tuần Chịu Nạn, Tuần Thánh được bắt đầu với Lễ Lá. Nghi thức của ngày Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay gồm có hai phần chính:

1. Chúng ta tham dự nghi thức làm phép lá, cùng với đông đảo anh chị em tung hô Chúa là Vua như các trẻ em Dothái. Chúng ta tiếp nhận Ngài là Vua của cuộc sống chúng ta.

2. Chúng ta bước vào Tuần Thánh, tuần lễ Chúa Giêsu chịu đau khổ, như nhắc nhở mỗi người trong chúng ta, Chúa chịu vì tội lỗi nhân loại, trong đó có tội riêng của mỗi người chúng ta. Hôm nay, ngày mà Đức Kitô được long trọng đón rước vào thành thánh Giêrusalem với tiếng tung hô: “Chúc tụng Đấng nhân danh Thiên Chúa mà đến…” Rồi chẳng bao lâu sau đó, khi chúng ta nghe trong bài Thương Khó, cũng chính những người nầy, rập tiếng hô to: “Đóng đinh nó vào thập giá”.

Đời sống của chúng ta cũng như thế, khi suy niệm về vinh quang-thập giá của Đức Kitô… có những ngày, những thời gian cuộc sống của chúng ta được vinh danh, thành công, hạnh phúc, sung sướng… như Chúa Giêsu vào thành thánh được dân chúng tung hô vạn tuế với cành lá trên tay hoặc trải áo, trải tbảm đỏ cho Chúa cuỡi lừa đi qua… rồi cũng có ngày, những thất bại chán chường nghịch lý xảy đến như thánh giá Chúa phải vác trong ngày thứ sáu Tuần Thánh.

Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo Hội Mẹ Thánh Hoàn Vũ, bước vào cánh cửa của Tuần Thánh - Tuần Lễ Mẹ của tất cả những tuần lễ trong năm Phụng Vụ - Hai biến cố quan trọng trong tuần lễ nầy sự Tha Thứ và Phục Sinh trong Cuộc Sống Mới – Chúa Kitô Tử Nạn và Phục Sinh. Chúng ta tôn vinh Chúa là Vua Khải Hoàn khi cầm ngành là trên tay tung hô Chúa Giêsu đã vượt qua đau khổ - sự chết và sống lại vinh quang. Chùng ta cùng đồng hành với Chúa trong cuộc hành trình thập giá và vinh quang phục sinh với người trong cuộc sống mới trong Mùa Phục Sinh.

Với tất cả những nghi thức mà Giáo Hội cử hành trong tuần nầy, mời gọi mỗi người trong cộng đoàn dân Chúa, theo sát từng bước chân của Thầy Chí Thánh từ Nhà Tiệc Ly đến đỉnh đồi Calvariô. Sau cùng, từ mồ Chúa phục sinh, chúng ta cũng được phục sinh với Ngài trong một cuộc sống mới; cuộc sống trong ân tình với Chúa. Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu nghi lễ hôm nay với bài ca nhập lễ, trước khi cùng với chủ tế bắt đầu nghi thức làm phép lá và kiệu lá tiến vào thánh đường bắt đầu thánh lễ.

TRƯỚC BÀI I:

Bài đọc thứ I trình bày về sự đau khổ của người tôi tớ Thiên Chúa phải gánh chịu. Đây là hình ảnh đích thực dành cho những người theo Chúa. Hãy chấp nhận với tinh thần phó thác như Đức Kitô.

TRƯỚC BÀI II:

Chúa Kitô, mặc dù Ngài là Thiên Chúa, nhưng Ngài cũng phải gánh chịu mọi nỗi đau đớn như con người chúng ta. Qua đó, Ngài dạy chúng ta bài học khiêm nhường.

TRƯỚC BÀI THƯƠNG KHÓ:

Thánh Marcô tường thuật lại cuộc khổ nạn của Đức Kitô, Ngài là một trong những chứng nhân của cuộc khổ nạn của Thầy Chí Thánh. Chúng ta cùng theo dõi bài tường thuật sau đây của thánh sử Marcô.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,

Được thúc đẩy bởi Lời Chúa và gương chứng nhân của Đức Kitô, chúng ta cầu xin Thiên Chúa Cha qua đau khổ và sự chết cua Đức Kitô giúp cho cuộc sống chứng nhân của mỗi Kitô Hữu trổ sinh hoa trái thánh thiện. Với tâm tình cậy trông, chúng ta dâng lên Ngài những ý nguyện cầu sau đây:

1. Xin cho Giáo Hội Lữ Hành luôn can đảm loan báo Tin Mừng cho thế giới: Đức Kitô đã chết và đã phục sinh, là niềm cậy trông cho Cộng Đoàn dân Chúa vào sự sống lại đời sau. Chúng ta cùng nguyện xin.



Xin Chúa nhậm lời chúng con

2. Xin cho mọi Kitô hữu biết học hỏi nơi Đức Kitô tinh thần phục vụ và quên mình để mang đến cho tha nhân và những người sống chung quanh niềm vui và hy vọng. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con

3. Xin cho thế giới chúng ta đang sống thành thật, hoà nhã và tôn trọnglẫn nhau, luôn quan tâm đến những nhu cầu thiết yếu của nhau trong tình huynh đệ đại đồng. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con

4. Xin cho những ai đang đối diện với sự chết, xin cho họ vững tin vào Đức Kitô: Đau Khổ-Phục Sinh và được an ủi bởi thân bằng quyến thuộc luôn an ủi và săn sóc họ trên quảng đường về Nhà Cha. Chúng ta cùng nguyện xin.



Xin Chúa nhậm lời chúng con

5. Xin cho những ai đang thất vọng chán chường luôn cảm nhận được Đức Kitô Đau Khỗ đang cùng đồng hành với họ trong chặng đường thất vọng, cô đơn cho đến chặng cuối là sự vinh quang phục sinh của Đấng đã toàn thắng sự chết và tội lỗi. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con

6. Xin cho tất cả chúng ta trong Tuần Thánh cảm nhận được là Tuần Ơn Phúc sẽ liên kết với Anh Chị Em Kitô Hữu khắp Hoàn Vũ cùng với Đức Kitô Đau Khổ-Phục Sinh trong Ơn Thánh của Mùa Phục Sinh. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con

7. Xin cho các tín hữu đã qua đời được yên nghỉ trong Nhà Chúa muôn đời. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.



Linh mục:

Lạy Chúa, xin lắng nghe lời van xin của chúng con xon cho chúng con hiểu đuợc sứ điệp Tín Thác và Thương Xót, Tha Thứ của Chúa. Xin cho chúng con luôn sống khiêm hạ và chạy đến Chúa với tâm tình thống hối. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Amen