Sóng triều diễn tả làn sóng tiếp theo làn sóng, không ngừng, sóng trước đổ, sóng sau đứng thẳng xô tới rồi cứ thế tiếp tục, sóng này đổ ập xuống sóng kia tiến lên thế chỗ. Cái chết của Đức Kitô làm cho nhóm lãnh đạo đền thờ thở phào nhẹ nhõm. Họ kinh ngạc về giáo huấn canh tân của Đức Kitô và ngày đêm lo lắng về lòng xót thương Đức Kitô dành cho đám đông. Họ bối rối không biết làm sao chặn đứng làn sóng người theo Đức Kitô như sóng triều. Năm bảy lần họ gài bẫy mong tìm kẽ hở bắt chẹt Ngài trước đám đông nhưng càng gài bẫy càng thua đặm. Họ biết với sức mạnh của lãnh đạo Đền Thờ họ không thể làm hại Đức Kitô nên họ cấu kết với ngoại bang làm công việc triệt hạ Đức Kitô. Họ phịa ra những bằng chứng giả, nhân chứng gian, tố cáo Đức Kitô đội lốt tôn giáo làm chính trị; lợi dụng lòng tin dân chúng làm thế đứng củng cố chính trị, hầu mong lật đổ nhà cầm quyền. Với những cáo buộc vô bằng chứng, nhà cầm quyền không trực tiếp ra tay cộng tác nhưng ngoảnh mặt làm ngơ cho họ tuỳ tiện ra tay.

Họ kết án Đức Kitô ngay trong đêm bắt Ngài và mau chóng đưa ra án tử hình. Một bản án hết sức dã man, đau đớn tột cùng, để đau khổ thấm tận tim gan, chết một cách chậm chạp- đóng đinh trên thập tự. Bản án phải thi hành ngay tức khắc mà không cho thời gian kháng án hay trưng bày thêm bằng chứng. Nắm chắc trong tay họ tiêu diệt được kẻ họ căm ghét khi thấy Đức Kitô tắt thở trên thập tự. Niềm vui của họ không lâu quá ba ngày khi mà các tình báo Đền Thờ liên tục đưa tin làm cho họ bối rối, lo lắng đến uống nước mắc nghẹn, ăn không xuôi. Tin Đức Kitô các ông đóng đinh nay đã sống lại và hiện ra với nhiều người, ở nhiều nơi khác nhau đến dồn dập như nước triều dâng. Trước tin giật gân, sét đánh mang tai đó họ đâu còn thời giờ chuẩn bị vì thế họ dùng tiền trước đây thâu được trong Đền Thờ nhờ độc quyền đánh thuế mang ra bịt miệng những người đưa tin. Lãnh đạo Đền Thờ không những chính họ đã dối trá mà còn dậy người khác nói dối nữa. Tội sinh ra tội, của cải trần gian thu vén từng xu lẻ; khi đi chúng túa ra đồng bạc chẵn. Đức Kitô sống lại từ cõi chết cho biết dụ ngôn hạt lúa mì rơi xuống đất thối nát đi nó sẽ sinh nhiều hoa trái.

Đức Kitô sống lại ban sức mạnh cho các tông đồ. Các ông từng trốn chui, trốn nhủi giờ bung ra ánh sáng, từng sợ chết nay vui mừng chịu chết, từng sợ roi đòn nay hãnh diện vì được đau khổ cùng Đức Kitô. Sức mạnh Phục Sinh làm cho các tông đồ trở thành con người mới. Các ông vui mừng rao giảng về Đức Kitô Phục Sinh và số người tin theo từng đoàn, từng lớp tiếp theo nhau tin vào Đức Kitô. Lãnh đạo Đền Thờ giết một Đức Kitô bây giờ có hàng ngàn lớp người trở thành Kitô hữu, càng bách hại số người tin theo càng đông. Ai có thể đoán nổi giọt máu bầm tím rơi xuống chân thập tự lại trở thành hạt giống Phục Sinh, mỗi giọt lại trổ sinh bông trái rũ cành. Tất cả đều đứng thẳng, hiên ngang và sẵn sàng hiến thân phục vụ dưới bóng cờ Kitô Phục Sinh. Quả là ngoài sức tưởng tượng của muôn người. Điều này diễn ra khắp các nẻo đường trên toàn thế giới và sức mạnh Phục Sinh lan toả từ đời nọ nối tiếp đời kia như những làn sóng không sức mạnh nào chặn đứng được. Ngọn lửa yêu mến Đức Kitô Phục Sinh nếu bị bách hại, ngọn lửa đó ngầm cháy trong tim óc Kitô Hữu và chờ cơ hội thuận tiện sẽ bừng sáng lên, như hạt lúa nằm sâu trong lòng đất chờ điều hiện khí hậu tốt lành vùng lên cây mạ mới. Điều này ứng nghiệm hơn hai ngàn năm qua với biết bao thăng trầm. Vì thế bất cứ ai có í định bách hại Kitô hữu bằng cách này hay cách khác đều sống thiếu thực tế bởi Kitô giáo tồn tại qua bao bách hại có sách lược chủ trương nhưng tất cả đều đầu hàng vì số người tin theo lúc tăng lúc giảm nhưng không bao giờ đầu hàng trước sức mạnh trần thế.

Kitô hữu từ hơn hai ngàn năm qua cho biết sức mạnh Phục Sinh của Đức Kitô mạnh hơn sự chết. Bách hại Kitô hữu chính là giúp họ đi con đường tắt mau đến gần Đức Kitô Phục Sinh hơn. Chết chỉ là con đường dẫn vào chốn trường sinh mau hơn, nơi đó không còn đau thương, than khóc nhưng tràn đầy tình yêu Chúa. Môn đệ Đức Kitô là chứng nhân mãnh liệt cho niềm tin này bởi chính tai họ nghe Đức Kitô nói về sự chết và sự sống lại và Ngài hứa sẽ cùng đồng hành với họ trong mọi hoàn cảnh cho đến tận cùng trái đất. Trước đây họ không hiểu điều này nhưng sau khi Đức Kitô sống lại từ cõi chết họ không những đã hiểu và còn tin một cách mãnh liệt bởi chính sự sống lại của Đức Kitô là bằng chứng cho lời Ngài hứa với các ông. Đức Kitô đã hiện ra với các ông, chính các ông đã đàm đạo với Ngài, dùng bữa với Ngài và cùng đồng hành với Ngài trên đường đi. Ngài hứa ở cùng các ông và còn ban thêm Thánh Thần Chúa hướng dẫn, bảo trợ, bao bọc, che chở trong hành trình làm chứng nhân Kitô.

Chúc Mừng Phục Sinh!

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org