Chiều ngày 28.03.2018, Học viện Dòng Tên (HVDT) hân hoan mừng lễ Bế giảng năm học niên khóa 2017-2018. Đây cũng là dịp Học viện trao chứng chỉ tốt nghiệp triết và thần cho các tân khoa niên học 2017-2018. Đặc biệt hơn, đây là lần đầu tiên HVDT trao bằng STB (cử nhân thần học Giáo Hội) cho các thần sinh năm 4 sau khi Tòa Thánh chấp thuận sự liên kết giữa HVDT với trường thần học Loyola, Philippin (LST).

Cha Giuse Phạm Tuấn Nghĩa S.J, Viện trưởng HVDT đã chủ tế Thánh lễ Bế giảng. Cùng đồng tế và tham dự Thánh lễ có cha Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam, quý cha trong ban huấn luyện, quý ông bà cố, quý ân sư, các ân nhân, thân nhân và tất cả quý thầy đang học tập tại HVDT. Đây cũng là dịp cử hành nghi thức sai đi cho quý thầy Dòng Tên, những người sẽ lên đường thực tập tháng tông đồ hè.

Xem Hình

Cha Nguyễn Thái Sơn, S.J, Giám học khối Thần học phụ trách giảng lễ. Ngài chúc mừng các tân khoa vì sau 3 năm, 7 năm hay 10 năm miệt mài đèn sách, đào luyện bản thân và thao thức sứ mạng dưới mái nhà Học viện, giờ đây, các tân khoa có thể sẵn sàng dấn thân lên đường cho một hành trình dài tu trì và mục vụ. Cha nhấn mạnh tầm quan trọng của những cuộc gặp gỡ: gặp gỡ các vị ân sư, gặp gỡ những anh em cùng chung lý tưởng sống, gặp gỡ giữa tri thức và những thực tại thuộc về Thiên Chúa, và trên hết là cuộc gặp gỡ chính Đức Giê-su để trở thành người bạn đường đích thực của Ngài. Từ những kinh nghiệm quý giá của những cuộc gặp gỡ này, cha mời gọi các tân khoa cùng cộng đoàn cùng nghiệm lại lòng thương xót của Thiên Chúa để cùng sống tâm tình biết ơn. Hành động biết ơn được thể hiện như hành động của người phong cùi xứ Samari trong đoạn Tin Mừng Lc 17, 11-19. Anh đã không coi việc được chữa lành như lẽ đương nhiên, nhưng anh đã coi đó là một ân ban. Đức tin đã thúc đẩy anh quay lại cám ơn Đức Giêsu. Kết quả là, anh đã nhận thêm một ơn khác, đó là mối tương quan thân tình với Người – một ơn lớn hơn ơn chữa lành về thể lý. Cuối cùng, cha Thái Sơn chia sẻ, không phải lúc nào ngôn ngữ của triết-thần, hay kinh nghiệm của bản thân cũng có thể giải quyết được những vấn đề liên quan đến những hoàn cảnh và những con người. Nhiều khi, điều duy nhất mỗi người có thể làm là giữ thinh lặng, và ở bên những người đau khổ bằng một trái tim thinh lặng. Để có thái độ và trái tim ấy, cha mời gọi: “Xin đừng làm cái đầu to hơn con tim; chí ít, hãy huấn luyện con tim cũng to bằng cái đầu. Hãy cùng Đức Giê-su đến gặp và phục vụ con người hôm nay bằng cả khối óc lẫn con tim.” Đó là lòng biết ơn đẹp nhất mà mỗi học viên có thể mang đến cho cuộc đời, và cho Đức Giêsu chịu hiến tế.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, cha Trương Thanh Tâm, S.J –Linh hướng khối Triết, cử hành nghi thức sai đi cho các thầy Dòng Tên. Năm nay, Ban huấn luyện HVDT đã gửi các thầy đi thực tập tông đồ ở 22 địa điểm, cả trong và ngoài nước. Việc sai đi giúp các thầy học viên “đốt nóng” lòng nhiệt thành tông đồ sau một năm miệt mài học tập lý thuyết trên lớp; đồng thời, giúp học viên có cơ hội gặp gỡ những con người cụ thể, nhằm thực hành sự bác ái và trải nghiệm sự đa dạng văn hóa ở các vùng miền khác nhau. Việc được sai đi cũng giúp các học viên ý thức ơn gọi tông đồ trong Dòng Tên như “nguyên lý và nền tảng” của việc thành lập Dòng: dưới lệnh truyền của Đức Thánh Cha trong sứ vụ, anh em Dòng Tên sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì, vào bất cứ lúc nào Giáo Hội muốn, để vinh danh Thiên Chúa hơn.

Diễn ra tại Hội trường Học viện, ngay sau Thánh lễ Bế giảng là nghi thức trao bằng tốt nghiệp thần học và triết học. Nghi thức này gồm 5 phần chính: giới thiệu chương trình và tuyên bố lý do buổi lễ, cha đại diện của trường Thần học Loyola phát biểu, diễn văn công bố quyết định cấp văn bằng, các tân khoa lãnh văn bằng, một tân khoa đại diện tri ân.

Đại diện của cha Giám tỉnh Dòng Tên tỉnh Dòng Philippin, và cũng là đại diện cho cha Hiệu trưởng trường LST, cha Enrico Eusebio, S.J gửi lời chúc mừng việc Tòa Thánh phê chuẩn sự liên kết giữa HVDT và LST. Ngài cũng cho biết học viên Việt Nam là nhóm học viên đông nhất trong số các nhóm sinh viên quốc tế theo học tại trường LST, và học viên Việt Nam có nhiều đóng góp cho đời sống học thuật ở trường. Với chất lượng đào tạo và số học viên ngày một gia tăng, cha Enrico tin rằng không bao lâu nữa HVDT sẽ trở thành một phân khoa thần học, tức là trường thần học hoạt động độc lập. Cuối cùng, cha Enrico ước mong sự hợp tác và tình bạn giữa HVDT và LST sẽ giúp huấn luyện những người trẻ trở thành những khí cụ hữu hiện hơn trong vườn nho của Thiên Chúa.

Ngay sau lời chúc mừng và chia sẻ của cha Enrico, cha Giuse Phạm Tuấn Nghĩa, S.J đã đọc diễn văn và quyết định công bố cấp bằng cho các tân khoa. Cha coi đây là một ngày đáng ghi nhớ với HVDT vì một bước chuyển mình mới. Sau 5 năm tiến hành liên kết với LST, HVDT đã được Thánh Bộ Giáo Dục Công Giáo cho phép thử nghiệm việc liên kết 5 năm với LST. Cha nhắc nhớ mỗi thành viên cùng tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân đặc biệt này. Trong bài diễn văn, cha Viện trưởng cũng gửi những lời tri ân và cầu nguyện đến cha Bề Trên Cả, cha Hiệu trưởng LST, quý cha trong Ban Điều Hành LST, cha Enrico Eusebio, quý cha Dòng Tên Việt Nam, quý cha Dòng Tên quốc tịch Việt Nam, với từng cái tên cụ thể, đã khích lệ, khởi xướng, và trực tiếp hay gián tiếp tiến hành quá trình liên kết này. Đồng thời, cha Tuấn Nghĩa cùng bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến quý giáo sư, quý ân nhân, thân nhân xa gần đã ân cần dạy dỗ, nâng đỡ và cầu nguyện để HVDT có thể chu toàn chức năng được Giáo Hội và Dòng trao phó.

Trong tâm tình ngợi khen và cảm tạ Thiên Chúa, với lòng biết ơn quý giáo sư, quý ân nhân, phụ huynh, thân nhân; để công nhận những thành quả học tập mà các thầy học viên đã nỗ lực gặt hái trong thời gian qua, trong tư cách là Viện trưởng HVDT, cha Phạm Tuấn Nghĩa S.J đã công bố quyết định trao bằng tốt nghiệp cho các tân khoa Triết và Thần niên khóa 2017-2018.

Hòa trong niềm vui, niềm tri ân cảm tạ, thầy Phêrô Nguyễn Huy Hoàng, S.J đã đại diện các tân khoa đã bày tỏ lòng biết ơn đến Thiên Chúa vì Ngài đã mời gọi từng người đến ơn gọi tu sĩ, cùng dấn thân với Ngài trên con đường tri thức, và được cùng Ngài phục vụ tha nhân. Thầy cũng tỏ lòng tri ân đến cha Giám tỉnh, quý Bề trên các Dòng, quý cha huấn luyện HVDT, quý cha LST, quý vị giáo sư đã tạo điều kiện cho các thầy được đào luyện trong một môi trường học thuật vừa mang đậm tính chuyên môn, cũng vừa mang đậm tình thương là HVDT. Trong tâm tình biết ơn, thầy Hoàng không quên hướng đến gia đình, quý bạn hữu và ân nhân xa gần vì những gian lao, hy sinh cầu nguyện của mẹ cha, thân hữu và quý ân nhân. Cuối cùng, thật nghẹn ngào, thầy Hoàng đã chia sẻ tâm tình mang ơn đến tất cả anh em học viên vì tình bạn, tình hiệp thông, sự nâng đỡ, bao bọc của tất cả anh em đã dành cho nhau.

Thánh lễ Bế giảng năm học và Trao bằng đã kết thúc bằng một bữa tiệc huynh đệ, cùng các tiết mục văn nghệ đơn sơ của các thầy học viên đóng góp.

Peter Nguyễn Văn Đương, S.J