(Vatican News) Trong Thánh Lễ Đêm Vọng Phục Sinh, ĐGH mời gọi chúng ta đừng đứng im lặng trước những biến cố của Tuần Thánh, nhưng hãy vượt qua nỗi sợ hãi và chia sẻ sứ vụ và sứ điệp của Chúa Giê-su. Chúng ta biết rằng “đêm của những đêm”, Đêm Vọng Phục Sinh thực sự là cao điểm của Tam Nhật Thánh. Chính vào đêm nay mà chúng ta tưởng niệm, qua những lời cảm động đau thương và những biểu tượng quyền lực, sự chết và sự phục sinh của Chúa Giê-su. Đúng như biểu tượng đó, nghi lễ bắt đầu bên ngoài nhà thờ khi đêm đã xuống và không gian yên lặng.

Im lặng trước Thánh Giá.

Tất cả chúng ta đều có thể nhận diện ra sự im lặng này. Cũng trong cách ấy, các môn đệ của Chúa Giê-su đã đứng im lặng trước Thánh Giá, không có khả năng để nói lên lời bênh vực cho Thày của mình. Chúng ta cũng đã từng giữ thái độ im lặng trước những tình huống mà mình không thể kiểm soát nổi- với một não trạng là “chẳng có thể làm gì để đảo ngược tình cảnh bất công mà anh chị em mình đang phải chịu đựng về thể xác.”

Sự áp đảo im lặng.

Bóng tối và sự im lặng vô cảm làm tê liệt chúng ta. Nó ném chúng ta vào thói quen mặc kệ, dập tắt ký ức và cho chúng ta ý nghĩ rằng “đây là cách mọi thứ vẫn xảy ra như thế.” Giữa khi có sự “áp đảo im lặng” thì kìa những hòn sỏi “kêu lên” và tuyên xưng “ một cách thức mới cho tất cả.” Dưới ánh sáng chan hòa tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phê-rô, trong bài giảng của mình, ĐGH đã khẳng định rằng “Sự sáng tạo, tự nó đã là tiếng đầu tiên vang vọng chiến thắng của cuộc sống vượt trên tất cả những nỗ lực nhằm làm im lăng và kiềm chế niềm vui hân hoan của Tin Mừng.

Vượt trên sự sợ hãi

ĐGH nói rằng “Đừng sợ vì Người đã sống lại” là những lời khích lệ cho sự tin tưởng sâu xa nhất và sự xác tín của chúng ta. Những lời này vừa thách đố chúng ta, đồng thời cũng nâng đỡ chúng ta “để phó thác và tin tưởng rằng Thiên Chúa có mặt trong mỗi hoàn cảnh và trong mỗi người. “ Ngài đã sống lại từ cõi chết… và bây giờ Ngài chờ đợi chúng ta để chúng ta có thể “chia sẻ công trình cứu độ của Ngài. Đức Kitô đã sống lại: Đây là sứ điệp nuôi dưỡng hy vọng của chúng ta và biến nó thành hành đông bác ái cụ thể.

Thách đố thói quen của chúng ta.

ĐGH nói rằng chìa khóa để cử hành Lễ Phục Sinh là nhận ra Thiên Chúa thường xuyên can thiệp vào cuộc sống của chúng ta như thế nào, “ thách đố thói quen của chúng ta, những lối suy nghi cố định và những hành động mà cuối cùng nó làm tê liệt chúng ta. Thiên Chúa mời gọi mọi người “phá gỡ thói quen hằng ngày của chúng ta để canh tân cuộc sống. Lời mời gọi này mang tính cá nhân và mạnh mẽ: “Con có muốn chia sẻ sứ điệp sự sống này không, hay con thích tiếp tục im lặng đứng nhìn trước những biến cố xảy ra?

Giuse Thẩm Nguyễn