HÀ NỘI - Chúa Nhật đại lễ Phục Sinh, 01/4/2018 tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội, Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ tế Thánh Lễ đại triều mừng Chúa Phục Sinh. Đức cha Phụ tá Lô-ren-xô, các linh mục, nam nữ tu sỹ, cùng anh chị em giáo hữu đại diện từ khắp các giáo xứ trong Tổng Giáo phận đã quy tụ xung quanh bàn tiệc Thánh Thể trọng đại này cùng Đấng chủ chăn tròn 80 tuổi dâng lên Thiên Chúa lời tri ân hồng phúc cứu độ.

Đêm canh thức Vượt Qua tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội năm 2018

Lời Đức Hồng Y chào cộng đoàn mở đầu Thánh lễ đã vang lên chính Lời của Chúa Phục sinh khi hiện ra với các Tông đồ: Bình an của Chúa ở cùng anh chị em! Đức Hồng Y đã tái khẳng định với cộng đoàn về sự bình an của Chúa Ki-tô Phục sinh được trao ban đến mỗi người. Khi sự bình an ấy được trao ban thì nó càng lớn lên trong tâm hồn con người, trong gia đình, trong giáo xứ, trong giáo phận.

Nhân chứng về Chúa Ki-tô Phục Sinh mà Đức Hồng Y lựa chọn để chia sẻ với cộng đoàn là ông thánh Phê-rô. Một con người đi từ sự nhát đảm, sợ hãi cả em bé gái, nhưng bỗng nhiên trở thành một người hăng say, can đảm, khôn ngoan, vượt mọi khó khăn để nói về Chúa Ki-tô đã chết và đã sống lại. Từ nhân chứng ấy, Đức Hồng Y gợi đến đoàn đoàn lớp lớp các chứng nhân trải dài suốt 2 nghìn năm qua.

Trong số những người đại diện cộng đoàn dâng lễ vật hôm nay, có sự hiện diện của các Tân Tòng. Đây là những người đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội vào Đêm vọng Phục Sinh hôm qua. 13 anh chị em Tân Tòng là những bông hoa của mùa xuân cứu độ tại giáo xứ Chính Tòa Hà Nội trong mùa Phục Sinh năm 2018 này.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Đức cha phụ tá Lô-ren-xô, Tổng Đại diện đã đại diện cho toàn thể dân Chúa trong Tổng Giáo phận Hà Nội dâng lên Đức Hồng Y Phê-rô lời mừng chúc thượng thọ 80 tuổi của ngài, 01/4/1938 - 01/4/2018. Đức cha Phụ tá đã lược qua những dấu mốc kỳ vĩ: 50 năm linh mục, 25 năm giám mục, và 3 năm Hồng Y của Vị Chủ chăn để nói lên phẩm chất của một “người quản lý trung tín” nơi Đức Hồng Y.

Đáp lại lời chúc mừng tốt đẹp, Đức Hồng Y đã chia sẻ: “Đây là một diễm phúc quá lớn đối với tôi, được kỷ niệm 80 năm cuộc đời đúng vào dịp lễ Chúa Giê-su Phục Sinh. Tôi càng có thêm lý do để tạ ơn Chúa, và có thêm lý do xin Đức cha và tất cả anh chị em cầu nguyện cho tôi. Để nhờ hồng ân Chúa Phục sinh, nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần tiếp tục hỗ trợ phần còn lại của cuộc đời tôi có thể phục vụ Chúa và Hội Thánh.

Được sống tới tuổi này, với bao nhiêu công việc đã qua đó là hồng ân của Chúa. Nhưng tôi không bao giờ quên được sự giúp đỡ, cộng tác của biết bao nhiêu người. Cách riêng trong 8 năm qua là sự giúp đỡ của Đức cha phụ tá, của linh mục đoàn, của tất cả anh chị em tu sỹ nam nữ chủng sinh và anh chị em giáo dân. Chính nhờ sự cộng tác đó, nhờ lời cầu nguyện đó, và cũng kèm theo nhiều hy sinh, tôi mới có được ngày hôm nay. Xin cám ơn Đức Cha, quý cha, và toàn thể anh chị em. Xin tiếp tục cầu nguyện cho tôi.

Tôi có 3 ý nguyện từ lâu: Ý thứ nhất là luôn luôn tạ ơn Chúa về cuộc đời của mình, dù là có thêm một giây một phút thì cũng phải tạ ơn Chúa; ý thứ hai là luôn luôn biết gìn giữ ơn Chúa, biết phát triển ơn Chúa; và thứ ba là dùng ơn Chúa đã ban để phục vụ Hội thánh và phục vụ mọi người”.


Trước khi kết thúc tâm tình, Đức Hồng Y cũng đã ngỏ lời cảm ơn mọi thành phần trong ban tổ chức đã nỗ lực giúp cho Tuần Thánh, đặc biệt là Tam nhật Vượt Qua được diễn ra sốt sắng với nhiều ơn Chúa. Ngài cũng ngỏ lời cảm ơn ca đoàn tổng hợp đến từ Thụy Sỹ đã phục vụ trong Thánh lễ.

Âm vang lời ca tiếng hát trong Thánh lễ hôm nay rộn ràng điệp khúc Halleluia. Bộ lễ tiếng Latinh được đảm nhiệm bởi ca đoàn tổng hợp các thiện nguyện viên trong vùng Genève của Thụy Sỹ. 60 ca viên và 12 nhạc công, cả chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư, đã quy tụ lại với nhau trong tinh thần phục vụ để mang nghệ thuật và tâm hồn được gửi gắm trong các tác phẩm âm nhạc đến bất cứ nơi nào trên thế giới.

Nếu dàn nhạc tổng hợp từ Thụy Sỹ mang lại âm hưởng nhạc thính phòng cổ điển Tây Phương, thì ca đoàn Gloria đã vang lên những tác phẩm có sự đan xen hòa quyện giữa nhạc cổ truyền dân tộc Việt và nhạc Tây Phương. Ca đoàn Gloria là nơi quy tụ các anh chị em chuyên và không chuyên về âm nhạc nhưng có lòng yêu mến nhạc thánh ca, đang sống và làm việc tại Hà Nội.

Thánh lễ kết thúc trong không khí ngập tràn niềm vui của Chúa Phục Sinh cùng với phần đối đáp Halleluia trong trường ca Messiah của Handel.