Chiều hôm nay là buổi chiều của Tình Yêu. Tình yêu của một vị Thiên Chúa đối với nhân loại. Đây là một tình yêu cao cả, một tình yêu tròn đầy. Tình yêu đó được thể hiện qua ba việc làm của Đức Giêsu: Rửa chân, lập phép Thánh Thể và chức linh mục. Cả ba việc làm này đều hết sức quan trọng và liên hệ mật thiết với nhau: Linh mục là Đức Kitô thứ hai, Thánh Thể là Mình Máu Thánh Đức Giêsu Kitô và rửa chân là sứ mạng của Đức Giêsu và cũng chính là sứ mạng của linh mục.

Xem Hình

Vì linh mục (Đức Kitô thứ hai) là người cử hành thánh lễ, làm nên Thánh Thể và tiếp tục sứ mạng “rửa chân” như lời Đức Giêsu đã truyền chính vì thế, buổi chiều hôm nay trong bầu khí linh thiêng trầm lắng của phụng vụ Tam Nhật Thánh, Hội thánh tưởng niệm cuộc thương khó nhiệm mầu của Đức Giêsu. Tình yêu thương của Chúa dành cho nhân loại bao la biển trời.

Và chúng ta cùng cầu nguyện một cách đặc biệt cho các linh mục, để các ngài làm tròn sứ vụ mà Đức Kitô đã trao phó.

Trong tâm tình đó, chiều nay, thứ năm Tuần Thánh, vào lúc 17g30 ngày 29 tháng 3 năm 2017, Linh mục Chánh xứ Raphael Nguyễn Bùi Ngọc Liêm, chánh xứ Giáo xứ Kiên Long; Giáo hạt Tây Ninh đã cử hành Thánh lễ Tiệc ly và nghi thức rửa chân một cách long trọng, đồng tế với Ngài còn có Cha Batolemeo Nguyễn Hoàng Tuấn,OP cùng đông đảo bà con Giáo dân của Giáo xứ và tín hữu sốt sắng tham dự.

Trong bài giảng lễ, Cha Batolemeo giải thích ý nghĩa về việc cử hành lễ Vượt Qua, về Giao Ước Mới qua việc Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể và lệnh truyền Yêu Thương bằng hành động rửa chân cho các môn đệ. Cha Tuấn mời gọi cộng đoàn sống kết hiệp với Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn của Chúa, hiệp nhất với nhau và biết sống yêu thương nhau như Chúa Giêsu đã dạy chúng ta, nhất là những người nghèo, những người thiếu may mắn, những người bị bỏ rơi...

Và Cha Batolemeo cũng mời gọi mỗi người chúng ta rằng: Là Kitô hữu, chúng ta được mời gọi rửa chân cho nhau như thầy Giêsu. Là vợ chồng, chúng ta được mời gọi rửa chân cho nhau trước tiên với những người trong gia đình. Gia đình luôn có đó những thành phần không mấy vui khiến cha mẹ phải phiền lòng bên cạnh những đứa con hiếu thảo. Đôi bạn bước vào đời sống hôn nhân và chuẩn bị sinh con cần xác định điều này: cuộc đời chúng ta sẽ không chỉ rửa bằng nước thường nhưng rửa bằng máu và nước mắt mới có những đứa con tốt lành thánh thiện. Thầy Giêsu đã nêu gương cho chúng ta. Ước gì, mỗi gia đình là một cộng đoàn thánh thiện nhờ những cha mẹ thánh biết cách rửa chân cho người thân để rồi bước ra rửa chân cho hết thảy mọi người.

Sau bài giảng lễ, Cha Raphael đã cởi áo choàng, thắt lưng, lấy nước rửa chân cho 12 vị được chọn, như Chúa Giêsu đã rửa chân cho các tông đồ xưa. Nghi thức Rửa Chân khiến cộng đoàn lặng đi, xúc động. “Các con gọi Ta là Thầy và là Chúa thì phải lắm, vì đúng thật Thầy như vậy. Vậy nếu Ta là Chúa và là Thầy mà còn rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Vì Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng bắt chước mà làm như Thầy đã làm cho các con”.

Sau thánh lễ, Cha Raphael cùng với Cha đồng tế đã kiệu Thánh Thể vào nhà tạm. Nghi thức Kiệu Mình Thánh Chúa sang bàn thờ phụ, nghi thức này cho chúng ta tưởng nhở Chúa từ nhà Tiệc ly sang vườn Cây Dầu. Tâm hồn Chúa xao xuyến, buồn sầu, Ngài cầu nguyện đến đổ mổ hôi máu để chuẩn bị bước vào cuộc thương khó theo thánh ý Chúa Cha. Kết thúc nghi thức kiệu Thánh Thể là các đoàn thể luân phiên chầu cho đến tận khuya, đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu trên núi cây dầu: “Các con hãy ở lại đây và canh thức với Thầy. Cầu nguyện đi để khỏi sa chước cám dỗ!”

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban truyền thông Giáo phận