(Vatican News) Vui mừng là đề tài thường ngày của ĐGH Phanxicô trong loạt bài giáo lý về Thánh Lễ tại buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư Phục Sinh. Ngài nhắc nhở các khách hành hương rằng hoa Phục Sinh mang lại cho chúng ta cảm giác vui mừng, vui mừng ấy chúng ta cảm nhận đang nở hoa trong Đức Kitô Phục Sinh, niềm vui đang khoe sắc trong sự công chính của chúng ta và niềm vui đang triển nở trong sự thánh thiện của Giáo Hội.

Chúc mừng Phục sinh hạnh phúc

Lễ phục sinh tiếp tục suốt mùa Phục Sinh, nhưng đặc biệt trong tuần này vì mỗi ngày đều được cử hành như là Chúa Nhật Phục Sinh. ĐGH mời gọi mọi người hãy chào mừng nhau bằng lời chúc hân hoan “Chúa mừng Phục Sinh Hạnh Phúc” và rồi gởi lời chào mừng Phục Sinh đến vị chủ chăn yêu quý của chúng ta là ĐGH Benedict, ngài đang theo dõi lễ Phục Sinh này qua kênh truyền hình.

Bài giáo lý vào thứ Tư này nói về phần kết thúc Thánh Lễ, gồm lời nguyện kết lễ và phép lành của vị chủ tế. Phần ban phép lành, luôn bắt đầu bằng lời tuyên xưng Ba Ngôi Thiên Chúa, giống như phần mở đầu của Thánh lễ “Nhân Danh Cha, và Con và Thánh Thần.”

Trở nên giống Chúa Kitô hơn.

ĐGH nói rằng kết thúc phụng vụ Thánh Lễ không có nghĩa là chấm dứt đời sống Kitô, mà thực ra là bắt đầu “sự cam kết chứng nhân Kitô” của chúng ta. Người Kitô hữu không đến với Thánh Lễ để chu toàn luật buộc xem lễ ngày Chúa Nhật và rồi quên ngay. Người Kitô hữu đến với Thánh Lễ để tham dự vào cuộc Khổ Nạn và Sự Phục Sinh của Chúa Giêsu và để rồi sống mật thiết hơn với Chúa. Thánh Lễ sẽ dẫn chúng ta tham dự nhiều hơn vào đời sống của người Kitô hữu, trở nên giống Chúa Giêsu trong hành động và sống đúng tinh thần Kitô giáo.

Ngài cũng giải thích cặn kẽ thêm rằng sự hiện diện của Chúa Giêsu trong Phép Thánh Thể không chấm dứt khi Thánh Lễ kết thúc, mà còn tiếp tục. Đó cũng là lý do tại sao Mình Thánh Chúa được cất giữ trong Nhà Tạm, để làm của ăn cho những người đau yếu và để Chầu Thánh Thể. Việc thờ lạy Thánh Thể trong các giờ chầu giúp chúng ta ở lại trong Chúa Kitô.

Hoa trái của Thánh Lễ

ĐGH nói rằng Thánh Lễ ví như một hạt lúa mì mọc lên, trưởng thành mỗi ngày cho đến khi trổ hạt là những công việc tốt lành, những cách sống giúp chúng ta nên giống Chúa Giêsu hơn.

Khi tham dự Thánh Lễ mỗi ngày, chúng ta lớn lên trong sự hiệp thông với Đức Kitô và nhờ ơn Chúa giúp để càng ngày càng xa lánh tội lỗi. Tham dự Thánh Lễ thường xuyên giúp chúng ta canh tân đời sống và gắn bó với anh chị em trong cộng đồng tín hữu. Và cuối cùng, Thánh Lễ dẫn chúng ta nhìn ra Đức Kitô hiện diện trong anh chị em, qua họ Ngài chờ đợi để được chúng ta “nhận ra, phục vụ, tôn trọng và yêu thương”.

ĐGH nói rằng “Mang nơi mình kho báu kết hợp với Chúa Kitô trong những bình bằng đất dễ vỡ”, chúng ta luôn cần trở lại bàn thánh, cho đến phút cuối, được vào Thiên Đàng, chúng ta mới có thể nếm trải đầy đủ vẻ tuyệt vời tiệc cưới của Con Chiên.”

Giuse Thẩm Nguyễn