Hội đồng Giám mục Đức tuyên bố, những tin tức cho rằng Vatican đã bác bỏ đề nghị của các vị giám mục Đức về việc cho phép người Tin Lành rước là “sai”.

Qua nhiều nguồn khác nhau, một số hãng thông tấn Công Giáo vừa loan báo rằng Bộ Giáo lý Đức tin - với sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng Phanxicô - đã bác bỏ dự thảo cho phép những người Tin Lành nào kết hôn với người Công Giáo được rước lễ trong một số trường hợp nhất định.

Tuy nhiên, ngay lập tức Hội đồng Giám mục Đức lại ra một tuyên bố nói rằng các thông tin như vậy là "sai". Hội đồng này cho biết, Đức Giáo Hoàng đã đồng ý tiếp kiến Đức Hồng Y Reinhard Marx - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức tại Roma.

Hồi tháng Hai, các vị giám mục Đức đã bỏ phiếu phê chuẩn một dự thảo cho phép các vợ chồng Tin Lành và Công Giáo được rước lễ, sau khi họ đã được một linh mục hoặc người có thẩm quyền mục vụ "xác minh là có lương tâm ngay lành". Họ cũng phải "tuyên xưng đức tin của Giáo Hội Công Giáo", và ước ao được giải thoát khỏi "sự đau khổ về tâm hồn" và "có mong muốn được no thỏa cơn đói khát Thánh Thể".

Tuy nhiên, một nhóm gồm bảy vị giám mục khác do Đức Hồng Y Rainer Woelki - Tổng giám mục Cologne - lại phản đối dự thảo này và các ngài yêu cầu Vatican minh định rằng điều này có được cho phép hay không.

Hôm thứ Tư, trang web tin tức Công Giáo bên Áo là Kath.net thì cho biết “có nguồn tin cậy từ Vatican” nói rằng Bộ Giáo lý Đức tin đã bác bỏ dự thảo ấy. Sau đó, hãng tin National Catholic Register cũng cho hay việc Bộ Giáo lý Đức tin bác bỏ là có sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, nhưng lá thư đó được yêu cầu không công khai.

Trước đây, dự thảo này đã bị một số vị giám mục chỉ trích, trong đó có Đức Hồng Y Gerhard Müller – nguyên Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, người đã gọi dự thảo ấy là một "mánh lới ngụy biện". (Catholic Herald)

Chân Phương