Tu sĩ là: “những thành phần thiết yếu của Giáo Hội Công Giáo tại Amazon”
Theo thông tấn xã Fides từ Tabatinga cho hay: “Các dòng tu đang hoạt động tại Amazon là một yếu tố quan yếu cho đời sống tôn giáo ở vùng đất châu Mỹ La tinh truyền giáo này”. Hãng thông tấn xã Fides tường thuật những hoạt động của sơ Luz Valencia, một thành viên của Hội dòng nữ thánh Têrêsa Hài Dồng Giêsu và là thư ký điều hành Hội nghị các dòng tu nam nữ của vùng châu Mỹ Latinh và vùng Ca-ri-bê (CLAR) tại Tabatinga, một thị trấn nằm ở phía tây vùng Amazonas, ở Brazil. Đại hội năm ngày này do Tòa Thánh vatican triệu tập để bàn thảo về các chương trình cho Amazon vừa kết thúc vào ngày 24/4. Khoảng chín mươi tham dự viên, bao gồm nam cũng như nữ tu và đại diện các linh mục thuộc các giáo phận giáo phận và giáo dân làm việc truyền giáo trong vùng Amazon, đại hội xoay quanh đề tài "công việc truyền giáo Pan-Amazon trong viễn cảnh bảo tồn sinh thái toàn vùng".
Cuộc họp được tổ chức bởi CLAR và mạng lưới pan-Amazon Công Giáo (REPAM), được tổ chức tại thành phố Tabatinga nước Brazil, nơi tiếp giáp biên giới với Peru và Colombia
“Nhiều Giáo hội địa phương nhìn nhận tại Amazon có một thách đố đặc biệt như vị thư ký CLAR, Sr Luz Marina đã đề cập tới: Để cho sự hiện diện tại Amazon có ý nghĩa đáp ứng được sự tín nhiệm của nhiều Giáo hội khác nhau, "vì hầu hết các vị khai sáng của chúng tôi khi thành lập các cộng đoàn nơi đây với mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu khẩn thiết của Giáo hội địa phương, cho nên những lúc chúng tôi hiện diện tại Amazonia không chỉ là đáp ứng một thách đố của Giáo Hội Công Giáo mà còn những thách đố của xã hội, của toàn cầu vì nó đòi hỏi phải bảo tồn và phát triển các dân tộc bản địa nữa".
Tầm quan trọng của đời sống tôn giáo ở Amazon thật quan yếu vì như ông Mauricio López, Tổng thư ký của REPAM, nói với hãng Fides rằng: “không có sự hiện diện của các dòng tu thì ‘sự hiện diện của chương trình Liberator United cũng không thể có!’". Đối với ông López thì "nếu đời sống tôn giáo không hiện diện ở Amazonia, REPAM sẽ không tồn tại", thêm vào đó "chắc chắn trong khi người dân sinh sống ở đây nhờ những giúp đỡ của tổ chức Liberator United, một sự chăm sóc được cung cấp thông qua Giáo Hội Công Giáo ở đây và được thực hiện qua chính những sinh hoạt của Giáo hội". Theo những góc nhìn này, ông Lopez nhấn mạnh "sự sống còn của sự hiện diện pan-amazon là nhờ các cộng đoàn tu sĩ”.
Trong thực tế CLAR và REPAM "thành đạt được một sức mạnh tổng hợp” như thầy João Gutemberg, dòng Marist cho đại diện của tổ chức CLAR và REPAM hay: "CLAR và REPAM là hai tổ chức tương tự, cả hai làm việc cho các mối tương quan của đời sống tôn giáo trong Khu vực Pan-Amazon và công việc này cũng là những nhân chứng của cuộc sống ", do đó "các nhiệm vụ thể chế và cá nhân được kết nối liên quan tới các nhân viên đang cam kết tìm kiếm ra một con đường mới với nhiều khả năng hướng về những kỳ vọng tốt đẹp hơn." (LMM) (Agenzia Fides 24/04/2018)