Hôm thứ Năm 26 tháng Tư, người ta đã tìm thấy thi hài của một linh mục bị bắt cóc ở trung tâm Mễ Tây Cơ. Ngài là linh mục thứ ba chết thảm trong bối cảnh bạo lực trong vòng một tuần qua.

Các công tố viên ở bang Morelos cho biết một thân nhân đã xác định thân thể được tìm thấy là của cha Moises Fabila Reyes, 83 tuổi.

Hôm thứ Năm, Đức Hồng Y Carlos Aguiar Retes, tổng giám mục tổng giáo phận Mexico City, đã ra một tuyên bố, xin “Đức Mẹ Guadalupe cầu bầu cho người quá cố trước con Mẹ.”

Đức Hồng Y Aguiar Retes viết: “Chúng tôi hiệp thông trong nỗi đau chụp xuống gia đình và bạn bè của Cha Moisés Fabila, chúng tôi cầu nguyện xin Thiên Chúa đón nhận linh hồn ngài, và xin Đức Mẹ Guadalupe an ủi các thân bằng quyến thuộc”.

Cha Fabila Reyes làm việc tại đền thờ Đức Mẹ Guadalupe của Thành phố Mexico, là một trong những địa điểm hành hương nổi tiếng nhất trên thế giới. Số lượng tín hữu đến thăm đền thánh này vào mỗi ngày 12 tháng Mười Hai hàng năm, lễ Đức Mẹ Guadalupe, có thể lên tới 5 triệu người.

Trong thông báo được đưa ra hôm thứ Năm, Văn phòng công tố Mễ Tây Cơ cho biết người thân của cha đã báo cáo với cục chống bắt cóc liên bang ở Mexico City rằng cha Fabila Reyes đã bị mất tích sau khi đi nghỉ vào đầu tháng Tư. Ngài bị bắt ở Cuernavaca, bang Morelos, là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các hình thức tội phạm có tổ chức.

Trung tâm đa phương tiện Công Giáo cho biết ngài bị bắt cóc ngày 3 tháng 4 tại Morelos. Gia đình ngài đã phải trả một khoản tiền chuộc lên đến hơn 100,000 đô la. Theo Heraldo de Mexico, các khám nghiệm sơ bộ cho thấy vị linh mục 83 tuổi dường như đã chết vì đau tim, trong điều kiện thiếu thuốc men khi bị giam giữ.

Trước đó, vào ngày 20 tháng 4, Cha Juan Miguel Contreras bị bắn chết trong một nhà thờ ở ngoại ô Guadalajara, khi ngài đang ngồi tòa giải tội. Hai ngày trước đó, Cha Rubén Alcántara, là Cha Tổng Đại Diện của Giáo phận Cautitlan Izalli, bên ngoài Thành phố Mexico, đã bị đâm chết.

Như thế, có đến 5 linh mục đã bị giết kể từ đầu năm 2018 đến nay, đưa số linh mục bị giết tại Mễ Tây Cơ lên đến 24 vị từ ngày 24 tháng 12 năm 2012, khi chính quyền nhiệm kỳ sáu năm của Tổng thống Enrique Pena Nieto bắt đầu.

Thật là chua chát vì Mễ Tây Cơ, quốc gia có dân số Công Giáo lớn thứ hai trên thế giới, đối với các linh mục, còn nguy hiểm hơn cả Syria hay Iraq, nơi bọn khủng bố Hồi Giáo IS đang ra sức diệt chủng các Kitô hữu và các nhóm thiểu số khác.
Source: Crux . For the third time in a week, a priest is found dead in Mexico