LITTLE SAIGON - NAM CALI -- Buổi lễ cầu nguyện cho Quê Hương Việt Nam do Hội đồng Liên tôn Việt Nam tại Hoa kỳ tổ chức đã diễn ra vào tối ngày 27-4-2018 tại Trung tâm Công Giáo Việt Nam với sự tham dự của trên 300 người gồm đại diện các tổ chức, cộng đoàn, hiệp hội, các đại diện dân cử, các tổ chức đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam. Ngay từ 6:g chiều Ban Tổ chức là qúi vị trong Ban Lãnh Đạo Hội Đồng Liên Tôn đã có mặt và nhiều cơ quan Truyền thông Truyền hình cũng đã tới để phỏng vấn các vị trong Ban tổ chức về buổi lễ đặc biệt hôm nay.

Hình ảnh

Buổi lễ đã diễn ra trang nghiêm và long trọng với nghi lễ niệm hương và cầu nguyện trước Bàn thờ Tổ quốc cho Quê hương Việt Nam nhân ngày 30 tháng 4, do Ban Lãnh đạo Hội đồng Liên Tôn chủ sự. Các Vị đã cầu nguyện cho các chiến sĩ vị quốc vong thân, cho những người đã chết vì lý tưởng tự do, cho các anh hùng đang tranh đấu cho nhân quyền tự do mà phải chịu đựng các bản án bất công của chế độ độc tài Cộng sản VN.

Nghi thức khai mạc là chào quốc kỳ Hoa Kỳ và Quốc kỳ VNCH, tưởng niệm các chiến sĩ và đồng bào đã chết vì lý tưởng tự do nhân quyền. Sau đó LM Trần văn Kiểm, thành viên Hội đồng Liên Tôn chào mừng tất cả các quan khách và nói lên lý do có buổi tổ chức hôm nay.

Mục sư Hồng Nguyễn xuân Hồng, chủ tịch Hội đồng Liên tôn đã đọc bản Tuyên cáo của Hội Đồng về việc Nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp các nhà hoạt động cho Dân chủ Tự do. Bản tuyên cáo này sau khi đọc xong đã được trao cho đại diện của Nghị sĩ và Dân biểu tiểu bang California, Hoa Kỳ, để nhờ can thiệp.

Tiếp đến giáo sư Nguyễn thanh Giầu, Hội trưởng Phật giáo Hòa Hảo trình bày về hiện tình sự đàn áp và các vi phạm tự do tín ngưỡng tại Việt Nam.

Giữa các tiết mục này, các Ban Hợp Ca gồm: Ban Tù Ca Xuân Điềm, Ca Đoàn Nô tỳ Thiên Chúa, Đoàn Du Ca Nam California, Ban Tập Thể Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hoà Miền Tây Nam Hoa Kỳ đã hát lên những ca khúc đấu tranh với tất cả tâm hồn và nhiệt huyết, nói lên tinh thần yêu nước và thương đồng loại đang bị thống khổ dước ách Cộng sản vô thần.

Sau cùng, Lm Trần Công Nghị, phó chủ tịch ngoại vụ Hội đồng Liên tôn nói lời cảm tạ quí chức sắc và các đại diện các đoàn thể, hiệp hội, các vị dân cử cùng toàn thể đồng đạo, đồng bào đã tới tham dự buổi cầu nguyện rất ý nghĩa hôm nay. Đặc biệt cám ơn LM giám đốc Trung tâm CGVN đã cho sử dụng Trung tâm để tổ chức buổi lễ. Cám ơn các Ban Hợp Ca, Hội Đồng Huân Tước Đức Mẹ La Vang, Hiệp sĩ đoàn Santa Barbara, Hội Đền Hùng Hải Ngoại, Hội Đức Thánh Trần và sau cùng là các cơ quan truyền thông báo chí đã giúp phổ biến chương trình của buổi lễ.

BẢN TUYÊN CÁO CỦA HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN VỊÊT NAM TẠI HOA KỲ
Về việc nhà cầm quyền Việt Nam kết án nặng nề và bất công các công dân phát biểu ôn hoà những nguyện vọng dân chủ tự do của họ


Vào ngày 5-4-2018 vừa qua, toà án cộng sản Việt Nam đã kết án tổng cộng 66 năm tù và 17 năm quản chế cho 6 nhà hoạt động thuộc Hội Anh Em Dân Chủ trong nước. Sáu nhà hoạt động đó gồm có: Nguyễn Văn Đài, Lê Thu Hà, Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn, Phạm Văn Trội và Nguyễn Bắc Truyển. Luật sư Nguyễn văn Đài nhận mức án nặng nhất: 15 năm tù giam và 5 năm quản chế. Mục sư Nguyễn Trung Tôn và Ký giả Trương Minh Đức đều bị án 12 năm tù giam và 3 năm quản chế. Còn lại là Blogger Nguyễn Bắc Truyển bị án 11 năm tù; cô Lê Thu Hà, cộng sự viên của Luật sư Đài, 9 năm tù; và thấp nhất là Kỹ sư Phạm Văn Trội cũng đến 7 năm tù giam.

Những người nầy trước khi bị bắt cũng đã bị sách nhiễu, thậm chí bị đánh đập thương tích, bởi công an hoặc côn đồ dưới sự điều động của công an.

Những nhà hoạt động dân chủ nầy chỉ muốn sử dụng quyền công dân của mình để nói lên nguyện vọng của bản thân cũng như bảo vệ quyền lợi của người dân thấp cổ bé miệng, và chỉ cho dân thấy những quyền lợi hợp pháp mà họ có thể đòi hỏi trong một chế độ dân chủ. Thế nhưng, điều đó đe doạ quyền lợi phi pháp của phe nhóm cầm quyền độc tài, cho nên họ đã khép những người nầy vào những tội danh tưởng tượng với khung hình phạt nặng nề nhất. Vì vậy phiên toà đã diễn ra trong vội vã, khuất tất, hoàn toàn tước bỏ mọi quyền lợi hợp pháp của các bị cáo.

Đây không phải là phiên toà kangaroo duy nhất của nhà cầm quyền VN. Trước đó, họ đã kết án tổng cọng 19 năm tù giam và 5 năm quản chế 2 phụ nữ có con nhỏ là Mẹ Nấm-Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và Trần Thị Nga, rồi mới đây lại thêm một thành viên Hội Anh Em Dân Chủ nữa là Nguyễn Văn Túc bị toà án Thái Bình kết án 13 năm tù và 5 năm quản chế. Rồi toà án Nghệ an kết án nhà hoạt động dân quyền Nguyễn Viết Dũng 7 năm tù và 5 năm quản chế, và toà án Hà Tĩnh kết án nhà hoạt động xã hội Trần thị Xuân 9 năm tù và 5 năm quản chế, đều bằng tội danh ‘mưu toan lật đổ chính quyền’ (sic).

Trước và sau phiên toà xử 6 anh em dân chủ, nhiều tiếng nói có trọng lượng đã vang lên từ nhiều nơi trên thế giới, như Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Nghị Viện Liên Âu, dân biểu Đức, dân biểu Úc, dân biểu Mã-lai, Cơ quan Theo dõi Nhân Quyền, Hội Ân Xá Quốc tế, Hội Ký Giả Không Biên Cương, cũng như nhiều đoàn thể và cá nhân ngoại quốc và người Việt trong và ngoài nước yêu cầu nhà cầm quyền Cộng Sản hãy trả tự do cho những người nầy, vì họ chỉ đơn thuần làm nhiệm vụ của người công dân phục vụ dân tộc. Tuy nhiên, những tiếng nói lương tri ấy đã không lọt vào tai điếc của nhà nước độc tài toàn trị.

Trước những sự kiện đau lòng tại quê hương, những vấn đề biển đảo, môi trường, sự tham nhũng thối nát, sự lệ thuộc lân bang, nền giáo dục suy đồi, luân lý băng hoại, trước trách nhiệm chung của người Việt, lương cũng như giáo, đối với tiền đồ tổ quốc, Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ long trọng kêu gọi:

• Nhà cầm quyền Việt Nam hãy sớm từ bỏ thái độ ngạo mạn, khinh thường công ước quốc tế, dẫm đạp lên dư luận, mà trả tự do ngay lập tức cho các nhà hoạt động thuộc Hội Anh Em Dân Chủ trong nước và cho những tù nhân lương tâm bị kết án oan ức vì các hoạt động dân chủ, xã hội.

• Đồng hương Việt Nam ở các quốc gia hãy tiếp xúc trực tiếp với các chính quyền Âu Mỹ và các tổ chức Nhân Quyền trên thế giới, cung cấp cho họ những tin tức cụ thể về sự vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam, để nhờ họ cùng lên tiếng can thiệp.

• Trong dịp kỷ niệm Ngày Quốc Hận 30-4, kêu gọi các cộng đoàn Cộng đồng Việt Nam hải ngoại hãy tập họp biểu dương ý chí, viết thỉnh nguyện thư cho các đại diện dân cử và chính phủ địa phương để xin họ yêu cầu nhà cầm quyền VN trả tự do cho hơn 100 tù nhân lương tâm đã bị kết án bất công.

• Kêu gọi các nhà hảo tâm yêu nước yêu đồng bào yễm trợ để mở rộng hoạt động văn hoá, giáo dục, thông tin, cung cấp kiến thức về lịch sử chân thực cho giới trẻ ngoài và trong nước, để toàn dân nhận chân được những luận điệu xuyên tạc nhồi sọ của chế độ, mà tỉnh thức và mạnh dạn tạo lấy hướng đi cho tương lai tự do hạnh phúc của mình và con cháu.

Với nguyện ước được sớm thấy một đât nước Việt Nam tự do phú cường trong đó mọi người đều là anh chị em thân thiết, không phân biệt kẻ thống trị người bị trị, mọi người đều góp phần xây dựng tổ quốc trong tình tương thân tương ái, Hội Đồng Liên Tôn kính mong mọi người cùng hưởng ứng lời kêu gọi nầy, sát cánh với nhau, làm việc chung với nhau vì đại nghĩa để tiến tới thành công.
Cầu mong Đấng Thiêng Liêng phù trợ đồng hương trong nổ lực đem lại hạnh phúc tự do cho mọi người.

Hội đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ đồng ký tên:

Ban Lãnh Đạo Hội Đồng Liên Tôn VN tại Hoa Kỳ gồm các vị sau đây:

Chủ tịch Mục Sư Nguyễn Xuân Hồng (Tin Lành)
Phó chủ tịch Nội vụ: Chánh Trị Sự Hà Vũ Băng (Cao Đài)
Phó chủ tịch Ngoại vụ: Linh mục Trần Công Nghị (Công Giáo)
Thư ký: Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu (Phật Giáo Hoà Hảo)
Thủ quỹ: Giáo Sĩ Mai Biên (Chính Thống Giáo)
Và các thành viên gồm:
Hoà Thượng Thích Minh Nguyện (Phật Giáo)
Ông Trang Văn Mến (Phật Giáo Hoà Hảo)*
Mục Sư Lê Minh (Tin Lành)
Linh Mục Trần Văn Kiểm (Công Giáo)
Ông Nguyễn Khanh (Công Giáo)