Hòa chung cùng toàn thể Giáo hội trong ngày Chúa Nhật IV Phục Sinh, cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ, Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm đã tổ chức Ngày Ơn Gọi Thánh Hiến với hơn 600 bạn trẻ tham dự, đến từ nhiều giáo xứ trong và ngoài Giáo Phận.

Trong ngày Chúa Nhật Chúa Chiên Lành đặc biệt này, khí trời mát mẻ lạ thường, những tia nắng buông nhẹ nhàng êm dịu hơn, và bầu trời trong xanh như tăng thêm niềm hân hoan phấn khởi cho các thanh thiếu nữ rộn rã tiến về Hội Dòng với các phương tiện khác nhau nhưng cùng chung một niềm hi vọng tìm hiểu ơn goi.

Từ 7 giờ sáng, khuôn viên của Hội Dòng đã tràn ngập tiếng cười nói, chào hỏi của các bạn trẻ thay thế bầu khí tĩnh lặng thường ngày của tu viện. Nét mặt rạng rỡ của mỗi bạn trẻ làm tan biến đi mọi mệt mỏi của sớm ngày và thậm chí làm “quên đi cả những cảm giác say xe vốn có” như có bạn đã chia sẻ.

Xem Hình

Sau hơn một giờ tiếp đón và ổn định, đúng 8 giờ 30 phút, sơ Tổng phụ trách, Têrêsa Mai Thị Ngát chính thức khai mạc “Ngày Ơn Gọi”. Trong lời chào đón hết sức thân thương, sơ Tổng phụ trách dâng lời tạ ơn Chúa đã quy tụ các bạn trẻ và ngỏ lời cám ơn các bạn đã hưởng ứng lời mời của Hội Dòng qua quý Cha xứ và quý sơ trách nhiệm để về tham dự “Ngày Ơn Gọi”. Kết thúc lời khai mạc, sơ cầu chúc các bạn đầy tràn ơn Chúa và chúc các bạn trong ngày hôm nay gặp được Chúa và lắng nghe được tiếng Chúa trong tâm hồn. Hội trường lúc này đã lấp đầy mọi khoảng trống.

“Hãy Theo Thầy”, đó là chủ đề “Ngày Ơn Gọi” năm nay của Hội dòng, cũng chính là lời Chúa Giêsu kêu gọi các môn đệ năm xưa bên bờ hồ Galilê.

Các bạn đến với Hội Dòng hôm nay chắc chắn không chỉ là một cuộc chơi thăm thường lệ nhưng là một cuộc khám phá, hay nói đúng hơn là một cuộc đi tìm Thánh Ý Chúa. Chắc hẳn đó là thao thức khát mong được nghe tiếng Chúa trong tâm hồn các bạn trẻ đang lứa tuổi vào đời, đang đứng trước những bước lựa chọn con đường tương lai: chọn cho mình một hướng đi, một ơn gọi hay một bậc sống.

Hiểu được những băn khoăn của các bạn trẻ, nữ tu Têrêsa Vũ Thị Ảnh đã chia sẻ một đề tài trọng tâm là: “Lắng nghe và Phân định ơn gọi” với ba điểm chính:

Ơn gọi là gì?

Làm sao để nhận biết ơn gọi của mình?

Cần phải thế nào để bước theo và sống ơn gọi của mình?

Bài chia sẻ đã giúp cho các bạn trẻ hiểu thêm về ơn gọi, biết cách nhận ra ơn gọi của mình qua những dấu chỉ và đặc biệt là giúp xác định các động lực (ý thức và vô thức) để bước vào sống ơn gọi. Thái độ “Thinh lặng” và “Cầu nguyện” được sơ nhận định là hai chìa khóa giúp lắng nghe và phân định ơn gọi, và không thể thiếu cho bất cứ bạn trẻ nào trong hành trình tìm kiếm Ý Chúa. Bài chia sẻ được kết thúc với ba chữ T (Ba tê): Tình Yêu – Tự Do – Từ Bỏ. Đó chính là điều kiện tiên quyết và mang tính quyết định cho bất cứ một ơn gọi nào.

Bài chia sẻ được nối tiếp bằng một bài hát với tựa đề “Chúa ơi, đi tu là gì ?” của bạn Phương Anh đến từ Giáo Phận Hải Phòng. Với giọng hát thật du dương truyền cảm, bài hát như đưa tâm hồn từng bạn trẻ vào cuộc đối thoại nội tâm với Chúa để một lần nữa xác tín về động lực trong chọn lựa ơn gọi đời tu, rằng: đi tu là để nên thánh mỗi ngày; đi tu không phải để làm sáng danh con nhưng là để làm rạng danh Chúa”.

Tiếp nối chương trình, nữ tu Maria Nguyễn Thị Hiền chia sẻ đề tài “Ơn gọi Dòng Mến Thánh Giá” qua hai phần chính: phần thứ nhất nói về bản chất, mục đích, đặc sủng, linh đạo, sứ mạng và tinh thần dòng MTG; phần thứ hai giới thiệu các giai đoạn huấn luyện trong Hội Dòng MTG Phát Diệm rất sinh động qua sự hiện diện và chia sẻ của các chị em đại diện các giai đoạn huấn luyện của Hội Dòng.

Vở kịch “Ơn gọi” của các Tập Sinh đã phác họa cho các bạn trẻ hình ảnh của một nữ sinh trước một chọn lựa mang tính quyết liệt để dám can đảm từ bỏ mọi sự đi theo lời mời gọi của Chúa trong đời sống hiến dâng phục vụ. Tấm gương từ bỏ dứt khoát với những điều cao quý nhất và thiết tha nhất đó là gia đình, người yêu, sự nghiệp … mà các Tập Sinh diễn xuất đã làm rung động bao con tim, gây xúc động bao tâm hồn và thêm quyết tâm cho bao bạn trẻ tham dự. Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là: làm sao bạn nữ sinh ấy có thể chắc chắn về tiếng Chúa gọi mình và dám từ bỏ tất cả để bước theo Chúa như thế ? Và còn rất nhiều các câu hỏi khác nữa không chỉ dành cho bạn trẻ trong vở kịch ấy nhưng còn là những thắc mắc cho nhiều bạn trẻ trong hội trường lúc này.

Cuộc hội thảo về ơn gọi tiếp tục trở nên sôi nổi và cởi mở giữa Cha Đa-Minh Savio Nguyễn Tuấn Hào, Bề trên Đan viện Xitô Châu Sơn, với các bạn trẻ cùng các sơ đã giúp giải đáp nhiều những thắc mắc và các vấn nạn cho các bạn trẻ về ơn gọi.

Niềm vui sum họp được thể hiện trong bữa cơm trưa tại khuân viện của Hội Dòng. Cơ hội gặp gỡ nhau thêm thân thiện và gắn kết qua giờ đặc biệt này. Trước lạ sau quen và biết đâu “một ngày nào đó ta lại gặp nhau”, nửa đùa nửa thật các bạn trẻ tạm hứa với nhau.

Sau giờ ăn trưa là phần sinh hoạt ngoài trời. Các bạn trẻ dưới sự điều động hướng dẫn của các sơ trẻ trong các lớp huấn luyện của Hội Dòng đã là nên một cuộc chơi thất thú vị và tăng thêm phấn khởi tươi vui.

Với mong ước không bạn trẻ nào ra về mà còn mang trong mình những thắc mắc ưu tư nên chương trình được tiếp tục bằng giờ hội thảo buổi chiều từ 13g45 đến 15g. Nối tiếp giờ hội thảo là phần giao lưu văn nghệ của các lớp huấn luyện và của các bạn trẻ từ các giáo xứ.

Ngày Ơn Gọi được khép lại với thánh lễ bế mạc vào lúc 15g45. Thánh lễ đồng tế sốt sắng do Cha Tổng đại diện chủ tế cùng Cha Đa-Minh Savio và quý Cha xứ Mỹ Thủy, Trung Đồng. Trong bài giảng, Cha Đa Minh Savio đã một lần nữa đúc kết lại tất cả những chia sẻ trong ngày cùng với bài Tin Mừng về hình ảnh Chúa Giêsu - người mục tử nhân lành để các bạn trẻ cảm nghiệm được tình thương Chúa đang dành cho các bạn qua việc Chúa “biết” rõ các bạn và không ngừng mời gọi các bạn.

Thánh lễ kết thúc, các bạn trẻ cùng nhau tạ ơn Chúa và ca vang bài “Hãy Theo Thày” như một lời quyết tâm với Chúa và đáp lại lời mời của Chúa để như các môn đệ năm xưa “lập tức các ông từ bỏ chài lưới mà đi theo Người”.

Và giờ đây, phút chia tay đã đến, các bạn trẻ chào Chúa, chào Hội Dòng và chào nhau ra về. Trên khuôn mặt các bạn hẳn đã nói lên bao điều vui mừng vì một ngày được gặp gỡ nhau, được trao đổi chia sẻ những kinh nghiệm, được giải đáp các thắc mắc bấy lâu nay, được hiểu hơn về ơn gọi, về đời sống dâng hiến tu dòng và đặc biệt được nghe tiếng Chúa gọi và bước vào hành trình tìm kiếm Thánh Ý hầu giúp cho việc chọn lựa ơn gọi trong tương lại.

Nguyện chúc các bạn trẻ luôn biết lắng nghe tiếng Chúa trong lòng mình, cho Chúa một cơ hội ngỏ lời với bạn và sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa trong hân hoan và phó thác: “Lạy Chúa, Chúa gọi con. Này con đây”.

Trong tâm tình tạ ơn Chúa đã ban cho Hội Dòng chúng con một ngày hồng ân đặc biệt này, chúng con xin tri ân Đức Cha Giáo Phận đã ưu ái quan tâm và tạo điều kiện cho chúng con tổ chức “Ngày Ơn Gọi” năm nay.

Chúng con xin chân thánh cám ơn Cha Tổng Đại Diện đã luôn đồng hành và dâng thánh lễ tạ ơn bế mạc cho chúng con. Chúng con xin cám ơn Cha bề trên Đan viện Xi–tô đã cùng hiện diện với chúng con trong Ngày Ơn Gọi hôm nay. Chúng con xin chân thành cám ơn Quý Cha trong và ngoài giáo phận đã quan tâm đến ơn gọi và giúp giới thiệu cùng gửi các bạn trẻ về với Hội Dòng chúng con. Cách riêng, chúng con xin cám ơn Cha xứ Mỹ Thủy và Cha xứ Trung Đồng đã vì quan tâm và nhiệt thành đồng hành cùng các bạn trẻ về với Hội Dòng chúng con. Chúng con kính xin Đức Cha cùng Quý Cha tiếp tục thương cầu nguyện cho Hội Dòng chúng con.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm