Melbourne, vào lúc 7:30 tối Thứ Hai Ngày 30/4/2018. Tại Nhà thờ cổ kính và to lớn I Nhã vùng Richmond Melbourne. Trong không khi se se lạnh. Rất đông Các cựu Quân Cán Chính và đồng bào từ khắp các vùng trong Tổng Giáo phận Melbourne đã cùng về dâng thánh lễ cầu cho quê hương đất nước, tưởng nhớ đến các chiến sỹ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, và đồng bào đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ Miền Nam tự do, nhất là trong các biến cố Tết Mậu Thân và biến cố 30/4/2018.

Xem hình

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Chánh xứ Nhà thờ I Nhã cũng là cựu Sỹ quan QLVNCH và tuyên úy Quân đội Hoàng gia Úc Đại Lợi chủ tế. Linh mục Hải Đăng Tuyên úy Không Quân Hoa Kỳ, Linh mục Trung Dòng Tên và Linh mục Hoàng Kim Huy đồng tế. Các cựu quân nhân thuộc đủ mọi quân binh chủng đã chỉnh tề trong quân phục và rước quốc quân kỳ theo đúng lễ nghi quân cách.

Trước khi cử hành thánh lễ. ông Phạm Đình Toàn thay mặt ban mục vụ cộng đoàn đã chào mừng đến tất cả mọi người thân quý đã về dâng thánh lễ. Ông nói: thường chúng ta khi mất những vật quý thi đi tìm, nhưng đối với những người đã hy sinh, chúng ta không thể tìm thấy, cho nên trong buổi tưởng niệm hôm nay, với vòng hoa tưởng nhớ, 43 năm ngày mất Miền Nam thân yêu và 50 năm Tết Mậu Thân. Linh mục chánh xứ đã ghi là muôn đời ghi ơn trên vòng hoa tưởng niệm.

Đoàn đồng tế đã theo sau đoàn quốc quân kỳ Việt Nam Cộng Hòa. Sau khi chủ tế đặt vòng hoa trước cây nến phục sinh với xiềng xích bao quanh, tượng trưng cho sự mất tự do tại quê hương. Mọi người đứng lên cùng chào cờ và hát quốc ca.

Linh mục chánh xứ ngỏ lời trước khi cử hành thánh lễ. Linh mục nói Thánh I Nhã trước đây Ngài cũng là một chiến binh. Và sau khi Ngài bị thương, Ngài đã nhận ra ý Chúa nhiệm mầu và Ngài đã hăng say hoạt động để làm cho danh Chúa được cả sáng, và Ngài đã trở thành một vị Thánh của giáo hội. Và hôm nay tại ngôi thánh đường mang tên Ngài, chúng ta cùng nhau dâng lễ cầu cho quê hương. Các Chiến sỹ đã hy sinh và các nạn nhân của cuộc chiến.

Sau bài chia sẻ. Linh mục chủ tế đã mời hai vị cựu quân nhân lên gỡ xiềng xích quanh nến phục sinh, rước xuống cuối nhà thờ và mọi người được mời thắp nến để mang lên thắp nến tưởng niệm, như thắp sáng niềm tin yêu hy vọng.

Kết thúc thánh lễ. Ông Nguyễn Văn Long đại diện cho ban tổ chức đã ngỏ lời các ơn quý cha đồng tế, quý vị đại diện các hội đoàn trong Cộng đồng Người Việt Tự Do, Cộng đồng Công Giáo Việt Nam, Ca đoàn, các chiến hữu cựu quân nhân, quân cán chính và đồng bào đã tỏ tình đoàn kết về cùng dâng lễ tưởng niệm.

Sau lễ mọi người được mời dùng trà và cà phê và quây quần bên nhau đàm đạo, tâm tình trong tình chiến hữu, đồng bào với niềm tin yêu hy vọng đất nước quê hương sớm được tự do hạnh phúc, thoát ách độc tài, Cộng sản.

Được biết, chiều 29/4/2018. Tại công viên tưởng niệm, Cộng đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang Victoria đã tổ chức buổi tưởng niệm Ngày 30/4 với đông đủ quan khách Úc Việt. Đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm chung và đặt hoa trước di ảnh các vị tướng đã tuẫn tiết trong biến cố 30/4/1975.