Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một sứ điệp nhân kỷ niệm lần thứ 41 phong trào “Madres de Plaza de Mayo” (Các bà mẹ của quảng trường Mayo). Đây là một phong trào của những người phản đối chính quyền quân phiệt Á Căn Đình vì con cái của họ biến mất trong cuộc chiến tranh bẩn thỉu kéo dài từ 1976 đến 1983. Từ năm 1977 cho đến ngày tàn của chế độ quân phiệt Á Căn Đình, quảng trường Mayo ở thủ đô Buenos Aires đã là nơi tụ tập phản đối của các bà mẹ có con bị bắt đưa đi mất tích.

Sứ điệp của Đức Giáo Hoàng đã được gửi đến Ana María Careaga, con gái của người sáng lập ra phong trào này, là bà Esther Ballestrino de Careaga, một người Uruguay lớn lên tại Paraguay. Bà đã bị cảnh sát bắt cóc tại Á Căn Đình vào ngày 17 hay 18 tháng 12, 1977 và vĩnh viễn biến mất.

Esther, một nhà hóa sinh, phụ trách phòng thí nghiệm nơi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã từng làm việc khi còn là một thanh niên.

Ngày 30 tháng Tư năm 1977, Esther đã lãnh đạo các bà mẹ có con bị bắt đưa đi mất tích biểu tình phản đối tại Buenos Aires. Họ đã diễn hành đến quảng trường Mayo nên phong trào các bà mẹ này có tên gọi là “Madres de Plaza de Mayo”

Sứ điệp của Đức Thánh Cha được phát sóng vào tối thứ Hai, ngày 1 tháng Năm, trong chương trình, “Ahora y Siempre” (Bây giờ và Mãi mãi) mà Ana Maria Careaga phụ trách trên Đài phát thanh Caput ở Buenos Aires.

Trong sứ điệp này, Đức Thánh Cha nói:

Kính gửi Ana Maria,

Những ngày này khi ta nhớ đến ngày 30 tháng 4 năm 1977, kỷ niệm ngày thành lập phong trào các “Bà mẹ” [của Plaza de Mayo], được chính các bà mẹ tổ chức, tôi rất nhớ mẹ của cô.

Bà làm việc chăm chỉ, và là một người tranh đấu; và cùng với nhiều phụ nữ đã chiến đấu vì công lý, bởi vì họ đã mất con hoặc chỉ đơn giản là vì những bà mẹ này đã nhìn thấy thảm cảnh của rất nhiều những bà mẹ khác có con mất tích. Họ đã đến với nhau để chiến đấu cho điều này.

Tôi chắc chắn rằng, ngoài sự công nhận phổ quát của thế giới, Thiên Chúa giữ họ trong trái tim Ngài. Họ là những chiến binh, họ chiến đấu vì công lý và họ đã dạy chúng ta con đường tiến lên phía trước.

Tôi vui mừng vì cô đang theo bước chân của mẹ mình và làm cho nhiều người biết đến câu chuyện này trong các chương trình phát thanh của cô. Do đó hôm nay, một cách đặc biệt, tôi cầu nguyện cho các bà mẹ, tôi cầu nguyện cho cô, tôi cầu nguyện cho mẹ Esther và tôi cầu nguyện cho tất cả những người nam nữ thiện chí, những người cùng nhau muốn tiến hành một kế hoạch công lý và tình huynh đệ.
Souece: Vatican News Pope's message to Argentina's “Madres de Plaza de Mayo”