(Vatican News) Trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng vào Chúa Nhật ngày 06 tháng Năm, ĐGH Phanxicô đã quảng diễn về Lời Chúa “ Hãy ở lại trong tình yêu của Thày”.

Một điều kiện đầy thách thức.

ĐGH đã nói rằng “Cư ngụ trong tình yêu hiện nay của Thiên Chúa, chiếm cứ một chỗ ở trong đó, là điều kiện để bảo đảm rằng tình yêu của chúng ta không mất đi lửa mến hay sự liều lĩnh của nó.” Giống như Chúa Giê-su và ở trong Người, chúng ta phải đón nhận tình yêu của Thiên Chúa Cha, mà không tự tách mình ra khỏi tình yêu ấy vì thói ích kỷ và tội lỗi. Đây là một điều kiện đầy thử thách, nhưng không phải là một việc không thể.

ĐGH tiếp tục rằng để được như vậy, trước hết chúng ta phải nhận ra rằng tình yêu của Đức Kitô “không phải là một cảm xúc hời hợt”, nhưng đúng hơn là “một thái độ nền tảng của con tim,” được thể hiện bằng cách tuân giữ lệnh truyền của Chúa Giê-su. “Tình yêu này phải được nhận ra mỗi ngày trong cuộc sống” trong thái độ và hành động của chúng ta, bằng không thì tình yêu ấy sẽ chỉ là ảo tưởng.

Yêu nhau như thế nào.

Các điều răn của Chúa Kitô được tóm tắt trong điều răn này là “ các con hãy yêu thương nhau “ như Chúa Giê-su đã yêu chúng ta. ĐGH nói rằng “người khác” mà chúng ta được mời gọi để yêu là “người mà chúng ta gặp trên đường đi”, những người gây khó khăn cho chúng ta, những người “đang sẵn sàng chờ đợi chúng ta lắng nghe, cùng tham gia cuộc hành trình với họ.” Chúng ta phải mở lòng với tất cả anh chị em của chúng ta, với bất cứ ai và trong bất cứ hoàn cảnh nào có thể.”

Tình yêu này phải là một phần trong đời sống mỗi ngày của chúng ta. Chúng ta được mời gọi để chăm sóc cho người già “ như là một kho tàng quý giá”; để mang lại “những giúp đỡ có thể cho những người bệnh tật” ngay cả khi họ đang tiến gần đến giờ chết; để luôn chào đón trẻ em chưa sinh. ĐGH nói rằng đó là lý do “cuộc sống luôn phải được bảo vệ và yêu thương, từ khi thụ thai cho đến cái chết tự nhiên.”

Mang trong mình trái tim của Chúa Giê-su.

Nhưng chúng ta không thể yêu người khác như Đức Kitô yêu chúng ta trừ phi chúng ta mang trong mình trái tim của Chúa Giê-su. Thánh lễ mà chúng ta được kêu gọi tham dự mỗi ngày Chúa Nhật là có mục đích mang đến trong chúng ta Trái Tim của Đức Kitô, để trọn đời sống của chúng ta sẽ được hướng dẫn bởi lòng quảng đại yêu thương của Người.”

Giuse Thẩm Nguyễn