Cựu Học Sinh La San Bình Linh Và Cộng Đoàn La San Huế Mừng Lễ Thánh Quan Thầy Gioan La San

Tiếp nối truyền thống “Tôn sư trọng đạo” từ hơn 100 năm nay của trường La San Bình Linh Huế cũng như các trường La San trên khắp thế giới. Sáng ngày 15 tháng 5, Cựu học sinh La San Bình Linh tổ chức lễ Thánh Quan thầy Gioan La San và kỷ niệm 114 năm ngày thành lập trường Trung học tư thục La San Pellerin (Bình Linh) Huế.

Xem Hình

Xuất phát từ Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam trên 2 xe 30 chỗ về nhà thờ Phước Tượng, nơi linh mục Phaolo Trần Tháng Thế làm Quản xứ. Ngài cũng là một cựu học sinh của La San Bình Linh Huế rất năng nổ nhiệt tình với việc giữ gìn tình thân ái của Hội Cựu học sinh La San nói chung và của Cựu Học sinh La San Bình Linh cách riêng. Cảm động trước sự hiện diện của quý ân sư đã trên 80 tuổi vẫn luôn hiện diện đồng hành với những buổi gặp mặt đầy nghĩa tình thầy trò, trong đó có Sư huynh Hoàng Lim Đào đã trên 90 tuổi.

Về đến Phước Tượng lúc 9 giờ sáng, chừng 20 anh chị em cựu học sinh từ Đà Nẵng nhập vào và tổ chức giao lưu gặp mặt. Sư huynh Giuse Lê Văn Phượng, Phụ trách Cộng đoàn La San Huế thay mặt mọi người nói lời chào mừng Cha Quản xứ, quý Thầy giáo và toàn thể anh chị em đã hiện diện trong ngày họp mặt mừng lễ Thánh Quan thầy Gioan La San, bổn mạng Nhà trường và kỷ niệm 114 năm thành lập trường La San Bình Linh. Một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến Sư huynh Aglibert, vị Hiệu trưởng đầu tiên và cũng là người sáng lập trường. Tiếp theo là tưởng niệm quý Sư huynh và các vị ân sư đã qua đời với bài ca “Hành khúc Bình Linh”.

Với một bầu khí trần đầy cảm xúc sau một năm gặp lại nhau, được nhìn lại những người thầy nhiều năm dạy dỗ, nay cả thầy lẫn trò mái đầu đã bạc nhưng tình nghĩa vẫn không nhạt phai.

Thánh lễ mừng kính Thánh Gioan La San, quan thầy của các Nhà Giáo dục do cha Phaolo Trần Tháng Thế chủ tế, tất cả thầy trò đều sốt sắng tham dự Thánh lễ, không phân biệt lương giáo. Đây cũng chính là mục tiêu mà Thánh Tổ phụ Gioan La San đã lập ra khi sang lập Dòng Sư huynh La San: Chuyên tâm giáo dục thanh thiếu niên, nhất là những thanh thiếu niên nghèo khổ trong xã hội, không phân biệt lương giáo.

Trong bài giảng lễ, cha chủ tế chia sẻ:

Không chỉ tại Việt Nam chúng ta ngày nay, mà cách đây chừng 400 năm, xã hội châu Âu cũng đã rơi vào tình trạng suy đồi đạo đức, con người ăn chơi trụy lạc. Linh mục Gioan La San là con của một gia đình giàu sang quyền quý, đã nhìn thấy được tương lai của thanh thiếu niên đang dần đi đến suy đồi. Ngài đã lập nên Dòng Sư huynh La San với mục đích giáo dục thanh thiếu niên, và đặc biệt quan tâm đến những thanh thiếu niên nghèo khổ, không có điều kiện học hành. Với linh đạo đó, vào năm 1904, ngôi trường La San đầu tiên đã được thành lập tại Huế, không chỉ dành cho những người Công Giáo mà cho tất cả mọi người trong xã hội không phân biệt lương giáo. Các Sư huynh chuyên tâm giáo dục, đào tạo học sinh ngoài kiến thức văn hóa, trước hết là đào tạo một nền đạo đức nhân bản. Trải qua bao năm, biết bao nhân tài xuất chúng của đất nước được đào tạo từ ngôi trường thân yêu mang tên Bình Linh này. Trong đó có: Đức Cố Tổng Giám mục Ngô Đình Thục; Đấng Đáng kính, Đức cố Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận; Linh mục Thi sĩ Sảng Đình Nguyễn Văn Thích; Cố Tổng thống Ngô Đình Diệm của Đệ nhất Cộng hòa; Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu của Đệ nhị Cộng hòa; Thi sĩ tài hoa Hàn Mặc tử với tên học sinh Trần Trọng Trí và biết bao nhân tài khác nữa.

Năm 1950, Đức Thánh Cha Pio XII đã công bố: Thánh Gioan La San là Quan thầy của các Nhà chuyên lo về giáo dục trên toàn thế giới.

Những gương sáng của Cha Thánh Tổ phụ Gioan La San mà chúng ta mừng kính hôm nay, qua những ngôi trường mang tên La San trên toàn thế giới nói chung, cách riêng trường La San Bình Linh Huế. Các Sư huynh La San qua các thời kỳ là bằng chứng sống động nhất trong tinh thần phục vụ những kẻ thấp hèn.

Buổi tối, vào lúc 18 giờ, tại Cộng đoàn La San Huế cũng đã tổ chức lễ mừng Thánh Quan thầy Gioan La San. Thánh lễ do cha Phó xứ Phủ Cam Giuse Nguyễn Hữu Quốc Huy chủ tế, với sự hiện diện của đại diện Ban Liên lạc Cựu Học sinh Bình Linh, các Cựu Nội trú La San và gần 100 em Nội trú La San và Giới trẻ La San.

Tâm tình tri ân của những Cựu Nội trú La San hiện diện trong ngày truyền thống này đã nói lên những thành quả mà quý Sư huynh đã gặt hái được trong hoàn cảnh xã hội ngày nay về việc giáo dục đạo đức nhân bản.

Trương Trí