Em bé đang chạy chơi đụng phải mép bàn ngã té đau nơi trán. Thế là em khóc kêu la inh ỏi…mẹ em chạy đến ôm em thổi hơi vào chỗ đau nơi trán của em. Em cảm thấy dịu mát bớt đau, và từ từ nín không khóc nữa.

Hơi thở của mẹ em mang đến sự tươi mát cùng sự chữa lành an ủi cho em.

Người ta đo lường và đưa ra thống kê mỗi năm hơn tám triệu người chết vì hít thở không khí bị ô nhiễm có nhiều bụi trên thế giới.

Theo thống kê của Cơ quan y tế bảo vệ sức khoẻ thế giới - WHO- hằng triệu người trên thế giới hít thở hằng ngày không khí dầy đặc vì bụi nhỏ li ti bay đè nặng trong đó. Có tới 80 phần trăm người sống trong các thành phố lớn hít thở không khí bị ô nhiễm nặng.

Ở nhiều thành phố lớn dân cư đông đúc, nhà máy thải những khí khói độc hại , và khói xe hơi thải ra làm ô nhiễm không khí dầy đặc, gây ra những chứng bệnh làm đường hô hấp bị bế tắc rất độc hại nguy hiểm đe dọa sự sống của con người cùng thú vật.

Sau những cảnh cáo của Âu Châu - EU- , Tòa án bên Đức đã có phán quyết đồng ý cấm không cho xe hơi chạy bằng dầu khí đặc „diesel“ vào các thành phố đông dân cư, để tránh không khí bị những bụi nhỏ li ti bay vào đè nặng không khí gây ra ô nhiễm nặng, gây ra bệnh ung thư cho con người, khi hít thở vào phổi.

Vì thế, giữ gìn và làm cho không khí trong lành là vấn đề hàng đầu trong đời sống xã hội trên thế giới ngày hôm nay.

Không khí là yếu tố căn bản cần thiết cho sự sống. Một người hằng ngày hít thở hơn hai mươi ngàn lần với 12,5 khối không khí rất cần thiết cho sự sống tồn tại cùng phát triển.

Ngay từ thời thượng cổ xa xưa, các nhà triết học đã lý giải thế giới được hình thành theo bốn nguyên lý: Nước, đất, lửa và không khí. Anaximenes ( 585-525 trước Chúa giáng sinh) qủa quyết không khí là nguyên lý nguyên thủy có trước và ở trung tâm hình thành nên thế giới, sau không khí mới nảy ra sinh nước và đất.

Không khí là tài nguyên châu báu do Trời ban cho mọi sinh vật trong hoàn vũ , mà không ai phải mua.

Không khí mang đến sự sống không nhìn thấy được bằng con mắt thường của con người. Nhưng trong đó có ẩn chứa yếu tố rất quan trọng mang đến sinh lực sự sống.

Và vì thế không khí trong hoàn vũ, hơi thở của mỗi con người có nguồn rễ căn nguyên trong đức tin Công Giáo.

Kinh Thánh thuật lại khi sáng tạo trời đất và con người, ngay từ khởi thủy lúc vũ trụ còn hoang sơ trống rỗng chưa thành hình thể hơi thở của Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa đã được thổi vào cho sự sống được nảy sinh phát triển. Thiên Chúa lấy bùn đất tạo thành con người và Ngài thổi hơi vào mũi truyền sự sống cho con người ( Sáng Thế 2,7). Và từ đó sự sống con người được lưu truyền nảy sinh từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Hơi thở của Thiên Chúa, Đấng Tạo Hoá mang đến sự sống cho mọi loài tạo vật trong vũ trụ.

Con người đầu tiên có sự sống nhờ hơi thở của Thiên Chúa. Còn những con người sau đó có phải là công trình tạo dựng với hơi thở của Đấng Tạo Hoá như thế không?

Con người không phải là một hỗn hợp hoá học của hai yếu âm dương phát sinh từ nơi người đàn ông và người phụ nữ chung hợp lại tạo ra một hay hai con người như kiểu phân tích thực nghiệm suy hiểu. Không , không đơn giản như thế. Nhưng con người là một bí ẩn mầu nhiệm được Đấng Tạo Hóa tạo thành về hình hài thân xác, tính tình, đường đời sống và do chính hơi thở của Thiên Chúa thổi vào. Nên mới có sự sống, sự phát triển, cho dù đời sống con người có những giới hạn về mọi mặt.

Hơi thở sự sống của Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa là nguyên lý căn bản tạo thành ở trong mỗi con người.

Con người kế tiếp cũng được tạo thành như con người đầu tiên. Họ vẫn mãi mãi là công trình tạo dựng của Đấng Tạo Hóa với hơi thở của Ngài nơi tế bào gốc mầm sống được Ngài tạo dựng ký thác phú bẩm vào con người nơi thân thể người đàn ông và nơi thân thể người phụ nữ.

Chúa Giêsu sau khi sống lại đã theo cách thức Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa dựng nên vũ trụ cùng con người có sự sống, đã thổi hơi vào các Thánh Tông Đồ, vào Giáo Hội, làm cho sức sống đức tin vào Chúa được vững mạnh củng cố: Chúa Giêsu hiện ra thổi hơi vào các Tông Đồ và nói Anh em hãy nhận lãnh Chúa Thánh Thần.( Ga 20,22…)

Hơi thở của Chúa Giêsu sống lại là Đức ChúaThánh Thần, Đấng là tình yêu, sự chân thật, là động cơ cho sức sống đức tin nơi người tín hữu Chúa Kitô vươn lên phát triển qua những Bí Tích Rửa tội, Thêm sức và Giải tội trong đời sống Giáo Hội, nhất là cung cách nếp sống bác ái tình tương thân tương ái giữa con người.

„Lạy Chúa Thánh Thần,

xin hà hơi vào tâm hồn con, để con suy tư điều chân chính thánh thiện,

xin thúc đẩy con con làm điều thiện hảo tốt lành,

xin gợi hứng để con biết yêu mến điều tốt đẹp mỹ miều,

xin ban ân đức để con biết gìn giữ nhữn gì là chân-thiện mỹ,

xin gìn giữ con để con đừng bao giờ lạc xa điệu chân thiện mỹ.“

( Thánh Augustino.)

Lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long