Trong một lá thư do đích thân ngài viết cho Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Chí Lợi, gửi đến tất cả dân Chúa, như ngài đã hứa với các Giám mục nước này, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự xấu hổ vì sự thất bại của Giáo hội trong việc lắng nghe và bảo vệ những nạn nhân bị lạm dụng tình dục dưới bàn tay của các giáo sĩ.

Trong bức thư đã được Hội Đồng Giám Mục Chí Lợi công bố vào ngày 31 tháng 5, dài 8 trang A4, viết bằng tiếng Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha nói rằng thời gian “sửa đổi và thanh lọc” trong Giáo Hội đã có thể thực hiện được là nhờ những nỗ lực của các nạn nhân, là “những người dù tuyệt vọng hay bị bôi lọ như những kẻ không đáng tin tưởng, đã không mệt mỏi tìm kiếm sự thật.”

Họ là “nạn nhân mà tiếng kêu thấu tới trời cao. Tôi muốn một lần nữa công khai cảm ơn tất cả họ vì sự can đảm và kiên trì”.

Sau tuyên bố của Tòa Thánh về lá thư này, và về việc Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna và Đức Ông Jordi Bertomeu sẽ trở lại Chí Lợi như một phần trong nhiệm vụ vẫn còn đang tiếp diễn của các ngài để gặp gỡ các nạn nhân bị lạm dụng bởi linh mục Fernando Karadima, Đức Cha Juan Ignacio Gonzalez Errazuriz của San Bernardo, chủ tịch ủy ban phòng chống lạm dụng của Hội Đồng Giám Mục Chí Lợi, và Đức Cha Fernando Ramos Perez là Giám Mục Phụ Tá của Santiago, tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Chí Lợi, đã tổ chức một cuộc họp báo tại Santiago để công bố lá thư dài tám trang này.

Trong lá thư, Đức Thánh Cha nói đây là “thời gian lắng nghe và phân định” để Giáo Hội có thể tìm ra gốc rễ của cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Chí Lợi và tìm các giải pháp cụ thể giải quyết tận căn chứ không phải “chỉ đơn thuần là các chiến lược ngăn chặn”.

Ngài cũng thừa nhận những thiếu sót của Giáo hội khi không lắng nghe những nạn nhân bị ngược đãi.

“Ở đây, tôi tin là một sai lầm chủ yếu và là một thiếu sót của chúng ta: đó là không biết cách lắng nghe các nạn nhân. Vì vậy, một số kết luận phiến diện đã được hình thành trong đó thiếu những yếu tố quan trọng cho một sự phân định lành mạnh và rõ ràng. Tôi phải nói với sự xấu hổ rằng chúng ta không biết cách lắng nghe và phản ứng kịp thời,” Đức Giáo Hoàng viết.

Đức Thánh Cha đã gửi Đức Tổng Giám Mục Scicluna và Đức Ông Bertomeu đến Chí Lợi để lắng nghe những người cáo buộc Đức Cha Juan Barros của Osorno đã từng chứng kiến sự lạm dụng của cha Fernando Karadima, là thầy mình, mà không báo cáo.

Đức Thánh Cha nói rằng chuyến viếng thăm của các vị đã được thực hiện sau khi “xác minh sự tồn tại của các tình huống mà chúng ta không biết cách nhìn và lắng nghe.”

“Là một Giáo Hội, chúng ta không thể tiếp tục tiến bước trong khi phớt lờ nỗi đau của các anh chị em của chúng ta,” ngài nhấn mạnh.

Đức Thánh Cha viết tiếp rằng Giáo Hội phải nói “không bao giờ lại xảy ra một lần nữa” với một nền văn hóa không chỉ cho phép các hành vi lạm dụng tình dục xảy ra mà còn xem “thái độ phê phán và chất vấn mình như một sự phản bội.”

“Văn hóa lạm dụng và che đậy không tương thích với logic của Tin Mừng theo đó ơn cứu rỗi do Chúa Kitô ban cho chúng ta luôn luôn là một ân sủng, một món quà mang lại tự do cho những ai tự do đón nhận”.

Liên quan đến lòng đạo đức bình dân được thể hiện nơi nhiều cộng đồng ở Chí Lợi, mà Đức Thánh Cha gọi là “kho báu vô giá và trường học đích thực của trái tim dân Chúa,” ngài nói rằng theo kinh nghiệm của mình, các biểu hiện của lòng sùng mộ bình dân là “một trong vài lãnh vực mà dân Chúa” không bị khống chế bởi ảnh hưởng của một chủ nghĩa giáo sĩ trị cố gắng kiểm soát và hạn chế người giáo dân.

Trong phần kết luận, Đức Thánh Cha viết rằng:

“Như Đức Kitô, Đấng đã không che giấu vết thương sau khi sống lại mà còn chỉ cho các môn đệ mình thấy những vết thương này, Giáo Hội cũng phải sẵn sàng cho thấy các vết thương của mình để có thể hiểu và xúc động trước những vết thương của thế giới hôm nay”.

“Một Giáo Hội với những thương tích không tự đặt mình ở vị trí trung tâm, Giáo Hội ấy không nghĩ mình hoàn hảo, không che đậy và giấu đi cái ác của mình, nhưng thay vào đó đặt những vết thương ấy trước mắt Đấng duy nhất có thể chữa lành các vết thương và Đấng ấy có tên là Chúa Giêsu Kitô”
Source: Catholic Herald Pope Francis ‘ashamed’ of culture of abuse and cover-up in Chilean Church