Liên minh với những nhóm ngoài Công Giáo khác để cổ võ cho sự thăng tiến xã hội thì có điểm lợi là tiếng nói cuả mình được phóng đại cao hơn, nhưng kinh nghiệm ở Maine cũng cho thấy có một nguy cơ là mình có thể bị tước mất quyền tự chủ, nhất là khi những người đồng hành với mình có âm mưu thúc đẩy một cương lĩnh chính trị hay xã hội nào đó.

Theo tin từ Portland, Maine, ngày 31 tháng 5 năm 2018 thì sau khi ‘Hội đồng các Giáo hội ở Maine’ thay đổi nguyên tắc ra quyết định vào đầu năm nay, vị Giám mục cuả giáo phận Portland đã bị buộc phải rút lui ra khỏi nhóm (báo Portland Press-Herald đưa tin hôm thứ ba).

Hội đồng này trước đây từng có qui định là phải đạt được sự nhất trí trước khi ủng hộ cho một vấn đề nào đó thuộc về chính sách công, nhưng vào tháng Hai đã thay đổi là chỉ cần một cuộc bỏ phiếu đa số đơn giản mà thôi. Điều này có nghĩa là nhóm có thể buộc Giáo phận Portland, với tư cách là một thành viên, phải ủng hộ các quan điểm trái ngược với giáo huấn Công Giáo.

Đức Giám Mục Robert Deeley đã viết thư cho bà Bonny Rodden, chủ tịch ‘Hội đồng các Giáo hội ở Maine’, để thông báo việc giáo phận Portland rút lui khỏi nhóm.

“Là một giám mục Giáo phận, tôi thấy điều này là không may, nhưng tôi không có cách nào khác. Sự tham gia của chúng tôi có thể dẫn đến việc tôi phải ủng hộ hai quan điểm khác nhau và thậm chí mâu thuẫn nhau, ” Đức Giám Mục Deeley viết, theo tờ Press-Herald.

“Những gì tôi ủng hộ cho không thể chỉ đơn giản được xác định bởi một đa số phiếu bầu. Sự ủng hộ của tôi phải có căn do từ trong giáo lý của Giáo Hội. Bất kỳ quan điểm nào khác sẽ trái ngược với trách nhiệm của tôi với tư cách là giám mục của Portland. ”



Vị giám mục nói thêm rằng “Như chúng tôi vẫn từng làm qua các hoạt động của các cộng đồng giáo xứ, và tất nhiên phải kể đến những lợi ích to lớn cuả các tổ chức từ thiện Công Giáo, chúng tôi sẽ tiếp tực làm việc để phục vụ nhu cầu của người nghèo, hoàn cảnh khó khăn và những người di cư, và cổ võ dân chúng phục vụ cho lợi ích chung thông qua việc chăm sóc cho nhau.”

Hội đồng các Giáo hội Maine, thành lập vào năm 1938, có tôn chỉ là “hành động như một tiếng nói để bênh vực cho những người bị bỏ rơi, bị đàn áp và bảo vệ sự sáng tạo của Thiên Chúa”, theo trang web của tổ chức.

Hội đồng các Giáo hội Maine hiện nay có bảy giáo phái: Episcopal, Unitarian Universalist, United Church of Christ, United Methodist, Presbyterian Church (Hoa Kỳ), Giáo hội Tin Lành Lutheran ở Mỹ, và Quakers.

Giáo phận Portland gia nhập hội đồng vào năm 1982, sẽ chính thức kết thúc vào ngày 30 tháng Sáu.

Bà Jane Field, giám đốc điều hành của Hội đồng các Giáo hội Maine, nói với tờ Portland Press-Herald rằng quyết định thay đổi thể thức quyết định của hội đồng được đề nghị ra sau khi có những bất đồng về các vấn đề LBGTQ. Bà Field là một mục sư của Giáo hội Tin Lành Lutheran của Mỹ.

Trong cuộc tranh luận về hôn nhân đồng giới, hội đồng đã không đưa ra một quan điểm, “để giữ tất cả mọi người ở trong nhóm,” bà nói. “Khi có một số vấn đề nhất định, cụ thể ảnh hưởng đến cộng đồng LGBTQ, thì họ (hội đồng) đã giữ im lặng”.

Trong một lá thư ngày 14 tháng 3 gửi cho báo Portland, bà Field viết, với tư cách là giám đốc điều hành của Hội đồng các Giáo hội Maine, “Định hướng tình dục và bản sắc giới tính là một món quà từ Thiên Chúa - không phải là một điều kiện cần điều trị, không phải là lựa chọn cần chuyển đổi, không phải thứ gì đó bị hỏng cần sửa chữa. ”

Bà Field cho biết là bà "buồn sâu sắc" trước quyết định rời bỏ hội đồng cuả giáo phận Portland, "nhưng đồng thời, tôi cảm thấy hội đồng vẫn có một vai trò quan trọng để làm trong tiểu bang. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ vẫn đi bên cạnh giáo phận về những vấn đề như nạn đói và nạn buôn người. ”

Giáo Hội Công Giáo là tổ chức tôn giáo lớn nhất trong tiểu bang. Năm 2010, Giáo phận Portland có 203.000 giáo dân, trong khi có chỉ có 94.000 người là tín hữu Tin Lành ở toàn tiểu bang Maine.