(EWTN News/CNA) Hôm thứ Tư, trong cuộc tiếp kiến chung, ĐGH Phanxicô đã nói rằng vâng theo giới răn của Thiên Chúa cần bắt nguồn từ sự liên hệ cá nhân với Chúa Cha và từ lòng biết ơn vì những sự tốt lành mà Thiên Chúa đã làm trong cuộc đời mình.

Tiếp tục bài chia sẻ hàng tuần về Mười Điều Răn, ĐGH nói rằng “Đời sống người tín hữu là tất cả lòng biết ơn đối với một người Cha quảng đại. Lòng nhớ ơn là một đặc tính của một con tim được Thánh Thần viếng thăm, để vâng theo Chúa, trước hết chúng ta phải nhớ tới những ân huệ của Ngài.

ĐGH trích lời của Thánh Basil,“Ai không để cho những ân huệ ấy rơi vào quên lãng, thì hướng tới nhân đức tốt lành và mọi công việc của sự công bằng”.

Trong buổi tiếp kiến chung cuối cùng trước kỳ nghỉ hai tháng mùa hè của ngài, ĐGH Phanxicô mời gọi mọi tín hữu hãy thực tập một bài tập nhỏ, tự hỏi mình trong thinh lặng của trái tim, “Thiên Chúa đã làm cho tôi bao nhiêu? Bao nhiêu điều tốt đẹp Thiên Chúa đã làm cho tôi?”

Người tín hữu phải thực tập việc nhớ lại “Cha Trên Trời của chúng ta rộng rãi biết bao!” ĐGH phê bình những người tín hữu chỉ chú tâm vào “bổn phận” trong khi họ chằng có một liên hệ cá nhân nào với Thiên Chúa, “Cha của chúng ta.”

Nhắc về Sách Xuất Hành khi người Do Thái được mang qua Biển Đỏ trước khi tới Núi Sinai, nơi đó ông Mose đã nhận được Mười Điều Răn, ĐGH nói “Việc hình thành người Kitô hữu không dựa vào ý chí, nhưng vào sự chấp nhận ơn cứu rỗi, vào việc để cho mình được yêu thương: Trước là Biển Dỏ, sau là Núi Sinai.”

ĐGH nói rằng “Đặt luật lệ trước sự liên hệ, tương quan với Chúa không giúp cho hành trình đức tin. Làm sao người tín hữu có thể dạy dỗ giới trẻ để họ có ước muốn trở thành kitô hữu và sống một đời sống Kitô nếu luôn bắt đầu với các “bổn phận, cam kết, kiên trì chứ không phải … sự giải thoát?

ĐGH chỉ ra Lời Chúa khi Chúa ban cho Mose giới răn thứ nhất “Ta là Thiên Chúa, Thiên Chúa của con.” Những lời này nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự tương quan với Thiên Chúa, không phải là một người xa lạ, nhưng “là Chúa của con.”

Điều này có thể soi sáng tòan bộ về Mười Điều Răn của đạo Công Giáo bởi vì nó cũng giống như Lời của Chúa Giêsu trong Phúa Âm Thánh Gioan “Như Cha đã yêu Thày, Thày cũng yêu anh em.”

Lý do mà công việc tốt đẹp của một tín hữu bị thất bại hay không có ảnh hưởng là bởi thay vì bắt đầu từ tình yêu của Cha, hay từ lòng biết ơn, người ấy lại bắt đầu từ chính mình.

Trước khi bắt đầu cuộc tiếp kiến chung, ĐGH đã thăm thính đường Gíao Hoàng Phaolo VI, nơi đây những người bệnh và khuyết tật được ngồi theo dõi cuộc tiếp kiến qua truyền hình để tránh cái nắng và nóng của mùa hè.

Trong lúc dừng chân, ĐGH Phanxicô đã chào thăm phái đoàn đến từ Thế Vận Hội đặc biệt và những khách hành hương từ một tổ chức gọi là “Deaf Catholic Youth Initiative of the Americas” (tạm dịch: Sáng kiến Giới Trẻ Điếc Hoa Kỳ). Ngài chúc họ chuyến thăm viếng có kết quả tốt đẹp tại Roma và họ sẽ “lớn lên trong tình yêu của Đức Kitô và cho nhau.”

Ngài nói rằng “Thiên Chúa dành một nơi đặc biệt trong trái tim của Chúa cho những người khuyết tật và cha, người kế vị Thánh Phêrô cũng thế! Cha hy vọng thời gian các con ở Roma sẽ đem lại cho các con sự phong phú tinh thần và tăng cường chứng nhân yêu thương của các con đối với Thiên Chúa và tất cả con cái của Chúa.”


Source: EWTN News To follow God's law, begin with gratitude, Pope Francis says