Washington D.C. (CNA/EWTN News 27/6/2018).- Những người cổ động cho Sự Sống đang hy vọng rằng việc từ chức cuả tư pháp Anthony Kennedy ở tối cao pháp viện sẽ dẫn tới việc lật ngược phán quyết Roe v. Wade trong những năm tới.

Ông Kennedy vừa đệ đơn từ chức lên Tổng Thống Donald Trump hôm thứ Tư vừa qua.

“Tôi xin kính cẩn và chính thức đệ đơn này để xin từ nhiệm chức vụ Tư Pháp cuả tối cao pháp viện kể từ ngày 31 tháng 7 năm nay,” theo lời lá thư.

“Là một thành viên cuả ngành luật, thì quả là một vinh dự tối cao được phục vụ tại Pháp Viện này. Xin cho phép tôi qua lá thư này bày tỏ lòng biết ơn xâu xa là đã có đặc ân được lo tìm cách tốt nhất để hiểu, để giải thích, và bảo vệ Hiến Pháp và luật pháp, sao cho phù hợp đúng như ý định và triển vọng cuả chúng.”

Ông Kennedy đã phục vụ Tối Cao Pháp Viện được 30 năm sau khi được tổng thống Ronald Reagan đề cử vào năm 1987. Ông được biết đến như là một lá phiếu đu giây (swing vote) trong một toà án phân rẽ từ nhiều năm nay.

Về vấn đề phá thai, ông Kennedy đã bày tỏ những quan điểm đối chọi nhau. Trong vụ án Planned Parenthood v. Casey năm 1992, ông theo phe đa số ủng hộ quyền phá thai. Trong vụ án Gonzales v. Carhart năm 2007, ông là tác giả bài viết cuả phe đa số, duy trì lệnh cấm phá thai theo thể thức ‘phá khi làm cho sinh ra nửa chừng’ (partial-birth abortion.)

Gần đây nhất, ông bỏ phiếu theo đa số trong vụ NIFLA v. Becerra, bác bỏ việc đòi hỏi các trung tâm phò sự sống ‘giúp đỡ khó khăn cho sản phụ’ (pro-life crisis pregnancy,) phải cung cấp tin tức về việc làm thế nào để có thể phá thai rẻ hoặc không mất tiền.

Tổng thống Donald Trump sẽ phải đề cử người thay thế lên Thượng Viện để biều quyết, Trong hồi tranh cử năm 2016, ông Trump đã hứa sẽ đề cử những người ‘phò sự sống.’

Nhiều người cổ động ‘phò sự sống’ đang hy vọng rằng việc từ chức cuả ông Kennedy sẽ dẫn tới việc đảo ngược phán quyết Roe v. Wade năm 1973, là phán quyết cuả Tối Cao Pháp Viện bắt phải có phá thai hợp pháp trên khắp nước Mỹ.

Bà Marjorie Dannefelser chủ tịch cuả tổ chức Susan B. Anthony List (chống phá thai) đã gọi lời tuyên bố từ chức trên là một khúc rẽ trong công cuộc tranh đấu làm sao cho mọi thai nhi được đón nhận và được bảo vệ trước Pháp Luật.

Bà Catherine Glenn Foster, giám đốc điều hành và chủ tịch cuả tổ chức Người Mỹ Đoàn Kết cho Sự Sống (Americans United for Life) cũng ra thông cáo gọi việc về hưu cuả Kennedy là việc dọn sân khấu cho ông Trump đề cử một nhân vật “duy lập hiến vào Tối Cao Pháp Viện, để vạch ra một lối đi đúng nghiã cho bản hiến chương cuả đất nước và tránh bớt việc dùng bản hiến chương đó như là một phương tiện để uốn nắn xã hội.”

Cô Kristan Hawkins chủ tịch cuả hội Sinh Viên phò Sự Sống (Students for Life) cũng tuyên bố, tuy cô đã từng thất vọng với một số quyết định cuả ông Kennedy, cô tin tưởng ông Trump sẽ đề cử một người phò sự sống.

Riêng tổng thống Trump thì đã tuyên bố rằng ông dự định đề cử một trong 25 người ở trong danh sách mà ông đã công bố năm ngoái. Danh sách đó có bà Amy Coney Barrett, nguyên giáo sư luật cuả trường ĐH Công Giáo Notre Dame, là người từng bị các nghị sĩ tra hỏi một cách có ác ý về niềm tin Công Giáo cuả bà trong cuộc điều tra năm ngoái.

Dù thế nào chăng nữa, những người trong danh sách 25 nói trên đều có quan điểm bảo thủ, và như vậy thì chắc chắn Tối Cao Pháp Viện sẽ có một túc số áp đảo để lật ngược phán quyết Roe v. Wade.

Nếu Roe v. Wade bị lật ngược, vấn đề phá thai sẽ quay trở lại thời gian trước năm 1973, tức là sẽ tùy vào luật pháp cuả từng Tiểu Bang. Một số tiểu bang lúc đó đã cấm phá thai.

Lãnh tụ khối đa số cuả thượng viện là ông Mitch McConnell đã tuyên bố sẽ tổ chức biểu quyết vị Tư Pháp mới vào muà thu trước khi bầu cử, như vậy thì vị tân Tư Pháp sẽ bắt đầu nhiệm kỳ cuả mình vào lúc Tối Cao Pháp Viện mở khoá họp mới vào ngày 1 tháng 10 tới.